ZingTruyen.Com

Truy kích hung án - Mạc Y Lai

Q2.Chương 11 - 15

ndmot99

Q2.Chương 11: Trách nhiệm đổ lên người

Nghê Nhiên đi rồi, Phương Viên cuối cùng cũng có thể đi ngủ, đầu vừa chạm vào gối, cả người liền hoàn toàn mất đi tri giác, mãi đến sáng hôm sau chuông báo thức vang lên, cô mới từ trong mơ trở về hiện thực. Còn sớm, Hàn Nhạc Nhạc vẫn chưa thức dậy, nghe tiếng chuông của Phương Viên cũng chỉ trở mình, cô vội tắt chuông, nhẹ nhàng xuống giường thay quần áo. Hôm nay cô và Đới Húc còn phải tới các trường trung học, tối hôm qua bọn họ đã hẹn trước, hôm nay sẽ xuất phát sớm hơn.

Kế tiếp là những ngày điều tra buồn tẻ, hết chiều ngày thứ ba, tổ phá án của họ đã đi hết các trường cao trung trong thành phố A một lần, cho dù là học sinh hay giáo viên đều không có đối tượng phù hợp, vì thế, bọn họ dời mục tiêu tới các trường cao đẳng đại học, chỉ cần là sinh viên nằm trong độ tuổi đó, bọn họ đều không bỏ qua.

Tuy nói số lượng các trường đại học và cao đẳng ở thành phố A không nhiều, nhưng vì hệ thống quản lý của các trường rời rạc, không gian hoạt động của sinh viên càng lớn, việc học tập không cần nghiêm khắc như thời cấp 3, giảng viên lên lớp cũng rất ít khi kiểm tra sỉ số, cho nên, độ khó của công việc điều tra tăng lên không ít, cũng chậm trễ không ít thời gian. Mãi tới chiều hôm sau, bọn họ rốt cuộc mới có chút thu hoạch, ở học viện ngoại ngữ thuộc một trường đại học tổng hợp ở thành phố A, có người nhận ra chân dung phác họa người chết Đới Húc cầm tới là sinh viên năm tư gần tốt nghiệp của khoa họ, tên Trương Ức Dao.

Có điều, người cung cấp manh mối về nữ sinh Trương Ức Dao này lại không thân với cô ấy, chẳng qua trước đó từng gặp mặt vài lần, thời điểm nhìn bức chân dung cảm thấy có chút quen mắt, cho nên thuận miệng nhắc tới, còn lại không thể giúp được gì. Muốn xác định Trương Ức Dao có phải người cần tìm hay không, bọn họ còn phải xác nhận với giảng viên và phụ đạo viên của khoa.

Kỳ thật cho dù sinh viên này không nói, cảnh sát tuyệt đối cũng không thể dựa vào lời nói của một người mà xác định sự thật người chết. Vụ án quan trọng, cho dù thế nào cũng cần phải lặp lại mới đủ xác nhận thông tin là chính xác, không có sai lầm.

Đới Húc và Phương Viên nhận được tin tức, không nói hai lời mà lập tức tới khu dạy học của học viện ngoại ngữ, đi tìm lãnh đạo hành chính, từ đó có được cách liên lạc với giảng viên của Trương Ức Dao, mời chị ấy tới hỗ trợ xác định xem người trong bức chân dung có phải sinh viên của học viện bọn họ không.

Giảng viên vừa thấy người trên bức hình, nhíu mày, lộ vẻ căng thẳng: "Anh chị tìm em ấy có chuyện gì? Xảy ra vấn đề gì sao? Có thể nói tôi biết một chút được không?"

"Ý cô là, người trên bức chân dung này rất giống sinh viên Trương Ức Dao?" Đới Húc hỏi.

Giảng viên kia càng thêm do dự, gật đầu: "Đúng vậy, tôi cảm thấy chính là em ấy, có điều hiện tại em ấy đang đi thực tập, không ở trường học, tôi có cách liên lạc với nhà em ấy, nếu em ấy gây ra chuyện gì, tôi có thể giúp anh chị liên lạc với người nhà, để xem có thể giải quyết vấn đề thỏa đáng không."

"Là thế này, gần đây chúng tôi nhận được vụ án, có một cô gái bị giết hại, thi thể được tìm thấy ở ngoại thành, đây là chân dung chúng tôi căn cứ vào gương mặt của nạn nhân mà vẻ lại, dùng để điều tra thân phận người chết, thời điểm tới trường đại học, có sinh viên nhận ra nạn nhân có thể là Trương Ức Dao của học viện ngoại ngữ, cho nên chúng tôi mới tới tìm các cô hỗ trợ xác nhận xem có phải cô ấy hay không." Đới Húc vừa nghe giảng viên kia thừa nhận người trong bức chân dung là Trương Ức Dao, liền đem tình hình kể lại cụ thể, "Cô ấy ở trọ trong ký túc xá sao? Đều cùng bạn trong phòng đi thực tập?"

"Không phải, ba người bạn trong phòng em ấy nhỏ hơn em ấy một tuổi..." Giảng viên phụ đạo ban đầu chỉ tưởng Trương Ức Dao gặp vấn đề gì, lại không ngờ sự việc nghiêm trọng như thế, nhất thời hoang mang lo sợ, lúc trả lời câu hỏi của Đới Húc cũng lộ vẻ hốt hoảng.

Lãnh đạo học viện đứng cạnh vốn không có ý định xen vào, hiện tại vừa biết tình hình cũng trở nên căng thẳng, vội hỏi Đới Húc: "Đồng chí cảnh sát, tôi hỏi một chút, nữ sinh này gặp chuyện là gần trường của chúng tôi sao? Nếu là gần trường, tôi phải thông báo với bảo vệ tăng cường tuần tra ban đêm, còn phải nhắc nhở sinh viên chú ý!"

Cũng khó trách lãnh đạo căng thẳng như vậy, Đới Húc không nói cụ thể địa điểm phát hiện thi thể, chỉ nói ở vùng ngoại thành, mà trường đại học này số lượng sinh viên rất lớn, có vài cơ sở đặt ở ngoại thành, có điều, hiện trường vụ án cách chỗ đó rất xa.

"Việc này thầy không cần lo lắng, vụ án không xảy ra gần trường học, khoảng cách với bên này cũng không gần, đương nhiên, nhắc nhở sinh viên nâng cao cảnh giác, chú ý an toàn là việc nên làm." Đới Húc giải thích.

Đối phương nghe vậy liền thở phào nhẹ nhõm, chỉ sợ gần trường xảy ra chuyện này, thứ nhất lòng người sẽ hoảng sợ không tiện quản lý, thứ hai truyền ra ngoài, thanh anh cũng chịu ảnh hưởng.

Giảng viên kia cũng không dám chậm trễ, vội lục lại cách liên hệ Trương Ức Dao đăng ký, gọi mấy lần đều phát hiện số máy của cô ấy không thể liên lạc. Chị gọi cho mấy sinh viên cùng khoa, bọn họ đều không có cách nào liên lạc với Trương Ức Dao. Sự việc càng nghiêm trọng, chị vội dẫn Đới Húc và Phương Viên qua ký túc xá tìm người, vì là chạng vạng, sắp tới giờ cơm, dọc đường bọn họ gặp không ít sinh viên, có điều giảng viên này hoàn toàn không có tâm trạng để ý, rất nhiều lúc thậm chí còn không phát hiện mọi người đang chào mình, cho dù nhìn thấy cũng chỉ miễn cưỡng gật đầu, ứng phó cho qua.

"Tôi muốn hỏi một chút." Đứng dưới ký túc xá, giảng viên kia đi chậm lại, nhỏ giọng hỏi Đới Húc, "Nếu anh chị xác nhận người kia thật sự của Trương Ức Dao, theo góc độ của cảnh sát, việc này có liên lụy đến trách nhiệm của trường học chúng tôi không?"

"Chắc là không, nếu thật sự là Trương Ức Dao, hiện tại cô ấy đang trong thời gian thực tập, không ở trong trường, hơn nữa đã là người trưởng thành, chắc là không ảnh hưởng tới nhà trường."

Giảng viên vừa nghe vậy, lúc này mới có chút kiên định, thở dài, nói với Đới Húc và Phương Viên: "Anh chị có lẽ cảm thấy tôi lo lắng việc này không tốt cho lắm, nhưng nói thật, công việc của chúng tôi không hề dễ làm, sinh viên thời này ai cũng có cá tính, quản ít, nhà trường không cho, quản nhiều, tới cuối kỳ chấm điểm sinh viên sẽ cho chúng tôi điểm thấp, mặc kệ thế nào cũng sẽ bị cấp trên khiển trách. Tôi hỏi vậy cũng vì bản thân chịu quá nhiều áp lực, vừa nghe nói sinh viên xảy ra chuyện, cả người đều mồ hôi lạnh, chỉ sợ trách nhiệm đổ lên người mình."

"Đều không dễ dàng, chúng tôi thông cảm." Đới Húc gật đầu, "Tôi chỉ có thể nói là, sự việc lần này vô cùng nghiêm trọng, có điều từ tình hình của nạn nhân mà xem, cô ấy đang trong quá trình thực tập, xác thật không nằm trong phạm vi giám sát của các cô, cho nên không cần lo lắng."

Phụ đạo viên gật đầu: "Kỳ thật tôi cũng bị dọa sợ, nếu là Trương Ức Dao... Tôi không khỏi kinh ngạc, tôi không quá ấn tượng về em ấy, cảm giác tương đối ít nói, bề ngoài xinh đẹp, trang điểm cũng nhẹ nhàng, không giống người dễ gây thị phi bên ngoài."

"Người có tương tự, nói không chừng không phải cô ấy, chỉ là có gương mặt giống nhau mà thôi, chúng tôi vẫn còn chưa xác nhận việc này, nếu không phải Trương Ức Dao, hiện tại chẳng qua chỉ là một hồi sợ bóng sợ gió." Đới Húc trả lời.

Phụ đạo viên gật đầu: "Đúng vậy, tốt nhất không phải Trương Ức Dao!"

Phương Viên nhìn Đới Húc, anh chỉ cười cười, không nói chuyện. Tại thời điểm này, lập trường giữa họ khẳng định không giống nhau, phụ đạo viên hi vọng người chết không phải Trương Ức Dao, mà đối với cô và Đới Húc mà nói, nạn nhân bị giết hại, mặc kệ cô ấy là Trương Ức Dao hay mang họ Vương họ Lý, tính chất vụ án đều không hề thay đổi, chỉ khác ở một chỗ sức lực và thời gian có bị chậm trễ hay không mà thôi, cho nên trên lập trường của họ, kết quả tốt nhất đương nhiên là nạn nhân đúng thật là Trương Ức Dao, sau khi xác minh thân phận, công việc điều tra tiếp theo sẽ có phương hướng rõ ràng, tốt hơn lúc này chạy loạn khắp nơi.

Đi vào, giảng viên nói chút tình hình với quản lý ký túc xá, sau đó dẫn Đới Húc và Phương Viên lên lầu đến trước phòng Trương Ức Dao, gõ cửa, rất nhanh có người chạy ra mở. Bên trong là hai nữ sinh, một người che cửa, xấu hổ cười, người còn lại vội vội vàng vàng cất thứ gì đó vào tủ.

"Đừng giấu nữa, có phải lại lén dùng nồi cơm điện không?" Giảng viên lướt qua nữ sinh dáng người nhỏ bé đứng ở cửa, nhìn nữ sinh còn lại trong phòng, "Hôm nay có chuyện rất quan trọng, hai em thành thật một chút, nếu không tôi sẽ đem việc các em vi phạm quy định dùng nồi cơm điện báo với quản lý ký túc xá. Gần đây Trương Ức Dao có về phòng không? Hai người các em gần đây có ai gặp em ấy không?"

"Trương Ức Dao?" Cô nữ sinh ở cửa có chút sửng sốt, sau đó xua tay, "Không gặp, đã lâu rồi không gặp chị ấy, chị ấy không phải đang đi thực tập sao? Cũng không biết là đang đi làm hay tìm cơ hội học lên thạc sĩ nữa, mà cô tìm chị ấy có việc gì à?"


Q2.Chương 12: Nữ thần

"Không phải gần đây chị ấy không trở về, mà căn bản không ở nơi này." Nữ sinh giấu nồi cơm điện không biết có phải vì lời đe dọa của giảng viên hay không mà tỏ vẻ không vui, "Chị ấy không ở đây lâu rồi."

Nữ sinh vóc dáng nhỏ nhắn quay đầu ra hiệu, nữ sinh kia tuy vẫn không vui, nhưng bị bạn cùng phòng nhắc nhở như vậy, cũng không thể nói nhiều, chỉ hậm hực lẩm bẩm, "Chuyện của sinh viên mình quản lý lại mặc kệ, thế mà rảnh rỗi đi quản chị ấy..."

Phương Viên và Đới Húc đứng sau giảng viên phụ đạo nghe rất rõ ràng, chị ấy đương nhiên không thể không nghe thấy, lập tức nhíu mày, dứt khoát tránh đi, nói nói với hai người: "Tự anh chị hỏi đi."

Dứt lời, chị ta liền khoanh tay đứng ở cửa, hạ quyết tâm không mở miệng.

Đới Húc cười với nữ sinh vóc dáng nhỏ bé kia, cô ấy chỉ cao khoảng 1m5, hoàn toàn khác với bề ngoài của Đới Húc, cũng không biết vì anh quá hay hay thể trạng cường tráng, cô bé không những không cười lại với anh, thậm chí còn co rúm lại. Đới Húc sửng sốt, xấu hổ mà gãi gãi cái ót, thoáng nhìn Phương Viên.

Phương Viên hiểu ý của anh, lập tức đi về phía trước, gật đầu với cô bé kia, nói: "Chúng tôi đến từ Cục Công An thành phố A, muốn tìm hiểu vài chuyện, hai người các em là bạn cùng phòng với Trương Ức Dao sao?"

Suy nghĩ của Đới Húc Phương Viên rất rõ, đơn giản là đối phương sợ hãi với người quá khổ như anh, cho nên để người gần bằng tuổi với cô bé như cô lên tiếng, đối phương sẽ thả lỏng một chút. Sở dĩ Phương Viên chỉ nói họ đến từ Cục Công An, không giới thiệu mình là thực tập sinh vì phòng đối phương vì thế mà qua loa có lễ, không nghiêm túc trả lời câu hỏi của họ.

Nữ sinh vóc dáng nhỏ bé kia gật đầu: "À, bọn em vào đây từ năm một, chị ấy ở phòng này, có điều bọn em chỉ ở chung chưa tới một năm, học kỳ hai năm hai, chị ấy không còn về đây nữa, nghe nói là thuê phòng bên ngoài. Trương Ức Dao rốt cuộc làm sao vậy?"

"Đúng thế, chị ấy sao vậy?" Nữ sinh còn lại cũng nhịn không được mà hiếu kỳ, đi tới.

"Chỗ chúng tôi có một bức chân dung, phiền các em hỗ trợ xác nhận xem, người này có phải Trương Ức Dao các em biết không, hay là chỉ giống nhau thôi." Phương Viên nhận lấy bức tranh từ tay Đới Húc, đưa cho hai nữ sinh xem, cũng không quên dặn dò, "Xem cẩn thận một chút."

Hai nữ sinh nhìn bức chân dung mấy lần, chắc chắn gật đầu: "A, là Trương Ức Dao."

"Xác định sao?" Phương Viên thấy câu trả lời của họ quá khinh suất, sợ họ lừa gạt chuyện này.

"Sao có thể giả, cho dù bọn em không cùng phòng với nữ thần, điều đó không có nghĩa bọn em không nhận ra chị ấy! Ngày nào cũng có nam sinh tới hỏi thăm Trương Ức Dao, hiện tại cảnh sát cũng tới xem náo nhiệt đúng không?" Bị Phương Viên nghi ngờ, nữ sinh cao hơn có chút không vui, cô cũng nhìn ra tuổi Phương Viên không lớn, không cao bằng cô, thậm chí còn hơi béo phì, cho nên không chút cố kỵ mà buột miệng.

"Tôi không bảo các em nói dối, em cũng biết chúng tôi sẽ không tùy tiện tới hỏi thăm nếu không có chuyện gì, chúng tôi là cảnh sát, không phải paparazzi, yêu cầu của chúng tôi các em thấy giống trò đùa sao?" Nếu nữ sinh kia chỉ nói chuyện không xuôi tai, Phương Viên có thể chịu đựng, nhưng điều khiến cô không thể nhịn chính là đối phương thầm đánh giá cô, ánh mắt lộ rõ sự không tôn trọng, lửa giận lập tức dâng lên, thái độ liền trở nên nghiêm túc, "Mặc kệ trước kia các em giúp Trương Ức Dao tống cổ bao nhiêu người theo đuổi, hiện tại mong các em phân rõ đối tượng, phân rõ nặng nhẹ, dẹp tâm lý nhỏ nhen kia đi, đừng mượn đề tài này diễn trò trước mặt chúng tôi!"

Nữ sinh kia thật không ngờ cô cảnh sát mặt tròn tròn, dáng người cũng tròn tròn này lại khí thế như vậy, nhất thời không biết nên có phản ứng gì, cho dù không tình nguyện, cô vẫn dời mắt đi, ngập ngừng nói: "Em không có không tôn trọng anh chị, em chỉ là thuận miệng thôi..."

"Bọn em chắc chắn người trong bức tranh là Trương Ức Dao!" Nữ sinh vóc dáng nhỏ nhắn thấy Phương Viên thật sự không vui, vội xác nhận lần nữa, còn không quên nhìn trộm Đới Húc đứng phía sau Phương Viên, thấy thái độ của anh vẫn như vừa rồi, không giống như đang tức giận, lúc này mới lặng lẽ thở phào nhẹ nhõm.

Phương Viên bị phản ứng của nữ sinh này chọc cho dở khóc dở cười, cũng không biết bản thân phát huy tốt, hay xét đến cùng chẳng qua là cáo mượn oai hùm, mượn uy lực của Đới Húc mà thôi.

"Vừa rồi em nói cô ấy không ở đây? Dọn đi đâu rồi? Vì sao không ở ký túc xá nữa?" Phương Viên không muốn tiếp tục rối rắm chuyện vô nghĩa này nữa, tiếp tục hỏi nữ sinh vóc dáng nhỏ nhắn.

Nữ sinh kia gật đầu: "Chị ấy thật sự đã dọn ra bên ngoài, có điều cũng không phải hoàn toàn dọn đi, là ở hai nơi, lúc mới thuê phòng, chị ấy ở bên ngoài cuối tuần, sau liền thành một nửa một nửa, đôi khi ở bên ngoài bốn ngày, về đây ở ba ngày, em cũng không biết tại sao chị ấy không dứt khoát dọn ra luôn, em và chị ấy không thân, ngày thường cũng không hay chia sẻ, cho nên chuyện này em không hỏi tới, ai biết được có phải chị ấy dọn ra ngoài với bạn trai hay không?"

"Em cũng không thân với chị ấy." Nữ sinh còn lại rầu rĩ xen mồm vào.

"Vậy phòng trọ kia ở đâu, các em biết không?" Phương Viên lại hỏi.

Hai nữ sinh kia cậu nhìn tớ tớ nhìn cậu, đều lắc đầu, lý do không cần hỏi cũng biết, đương nhiên vẫn là giữa họ và Trương Ức Dao không thân.

"Hai em không thân với cô ấy, nhưng dù thế nào cũng ở chung phòng gần một năm, ít nhiều cũng có hiểu biết đúng không? Đừng nói là bạn cùng phòng, cho dù là dì bán cơm, gặp mặt nhiều lần cũng có giao tình." Đới Húc nhân cơ hội mà tươi cười hỏi chuyện, "Hiện tại chúng ta không nhắc đến chuyện có tình cảm hay không, từng người các em cứ nói bản thân cảm thấy Trương Ức Dao là người thế nào đi."

"Vừa rồi không phải em nói rồi sao, là nữ thần." Nữ sinh có chiều cao nói, "Chị ấy là tình nhân trong mơ của rất nhiều nam sinh trong trường, xinh đẹp, nhưng lại có gánh nặng thần tượng ở mọi lúc mọi nơi, từng hành động, lời nói, ngay cả hơi thở cũng giữ kẻ. Dù sao phòng bọn em có tận tám người, em không thân với chị ấy."

"Dù sao đi nữa... Nữ sinh quá xinh đẹp, các quan hệ với bạn cùng giới thường không đặc biệt tốt, chị ấy cũng không quá để ý tới bọn em, ở trong phòng ngoại trừ ngủ thì bấm điện thoại, đeo tai nghe xem phim, hoặc đắp mặt nạ, trang điểm gì đó. Kỳ thật thời gian chị ấy ở trong phòng không nhiều, những trạch nữ như bọn em lúc không có gì làm đều sẽ ở trong phòng. Có rất nhiều người theo đuổi chị ấy, cho dù mỗi ngày hẹn hò với một người, có lẽ trong một tháng vẫn chưa thể trở về vòng tuần hoàn." Nữ sinh vóc dáng nhỏ nhắn uyển chuyển nói ra suy nghĩ của mình, mặc dù không có ý công kích, nhưng từ cách biểu đạt cô ấy mà xem, cô ấy cũng không thích Trương Ức Dao.

"Vậy các em có biết ai có khả năng biết cô ấy thuê trọ ở đâu không?" Phương Viên hỏi.

Nữ sinh vóc dáng nhỏ nhắn lắc đầu: "Chắc là có người biết, nhưng là cụ thể là ai thì em không rõ."

"Cô ấy có bạn trai không?"

"Bạn bè là trai thì rất nhiều, trong phòng bọn em có máy bàn, mười cuộc gọi tới thì chín cuộc là tìm Trương Ức Dao, còn lại là gọi lộn số." Nữ sinh dáng người cao lớn bĩu môi, tỏ vẻ hụt hẫng, "Mỗi lần không liên lạc được với di động chị ấy thì lại gọi vào số bàn, nhiều nam sinh gọi tới như vậy, hơn nữa bọn em với chị ấy lại không thần, làm sao biết được ai là bạn trai, ai không phải, em cảm thấy tất cả đều có khả năng."

"Cậu đừng nói bậy, nếu truyền tới chỗ Trương Ức Dao..." Nữ sinh vóc dáng nhỏ nhắn vội kéo áo bạn của mình, thầm nhắc nhở.

Nữ sinh cao lớn kia tỏ vẻ khinh thường: "Nói cũng nói rồi, sợ gì chứ, nếu sợ tớ đã không nói!"

"À đúng rồi, tôi còn một vấn đề muốn hỏi các em, tuy rằng các em nói thời điểm ở ký túc xá Trương Ức Dao không ngủ bên ngoài qua đêm, nhưng rốt cuộc cũng ở chung gần một năm, các em ở biết trong khoảng thời gian đó, sau giờ học Trương Ức Dao có đi làm thêm ở đâu không? Ví dụ như cửa hàng thức ăn nhanh hay phát quảng cáo gì đó?" Đới Húc hỏi.

Nữ sinh dáng người cao hơn bật cười ra tiếng, giống như vừa nghe chuyện cười: "Có phải anh chưa gặp chị ấy đúng không? Với bộ dáng đó sao có thể ra ngoài đi làm? Còn nữa, với tính cách kia, chị ấy chị đi làm thêm sao? Người như chị ấy chỉ cần ho một tiếng liền có người hận không thể mang cả nhà thuốc tới, chị ấy thiếu thốn tới mức phải đi làm thêm sao? Đừng giỡn nữa!"

"Điều kiện gia đình Trương Ức Dao khá tốt, em thấy chị ấy tiêu xài không cần tiết kiệm gì cả, em cũng cảm thấy chị ấy không nhất thiết phải ra ngoài đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống." Nữ sinh còn lại cũng gật đầu, tuy cách nói không giống nhau, như điều muốn biểu đạt là một.


Q2.Chương 13: Theo dõi

Nghe câu trả lời của hai nữ sinh, Đới Húc dời tầm mắt nhìn giảng viên phụ đạo đứng ở cửa vẫn luôn không nói chuyện, chị ta vừa thấy anh nhìn mình, ban đầu là ngẩn ra, nhớ lại câu chuyện của họ, lúc này mới co quắp trả lời: "Về phương diện này, tôi cũng không rõ."

Đới Húc gật đầu, cũng không hỏi nhiều, rốt cuộc sinh viên có làm thêm hay không không nằm trong chức trách quản lý của nhà trường, chị ta không biết cũng không phải việc đáng trách.

Phương Viên nói thầm trong lòng, trước đó nữ sinh dáng người nhỏ nhắn nói Trương Ức Dao đang thực tập, cũng có khả năng cô ấy lợi dụng kỳ thực tập này mà tham gia lớp phụ đạo lên thạc sĩ, căn bản không chắc cô ấy đang làm gì. Hiện tại Trương Ức Dao không ở ký túc xá, cho nên Đới Húc mới có thể hỏi công việc bán thời gian, rốt cuộc cho dù là thực tập hay học bổ túc, thời gian kết thúc cũng không quá muộn, mà người làm bán thời gian cần phải thức khuya, nếu cô ấy đi làm thêm, ít nhất có thể xác định được một mục tiêu và phương hướng điều tra, xem cô ấy có phải vì đi làm đêm mà vô tình gặp nạn hay không. Trên người nạn nhân có rất nhiều vết thương, móng tay cũng bị nhổ đi, vì vậy rất khó phán đoán trước khi bị hung thủ giam cầm, cô ấy có giãy giụa hay không, hung thủ rốt cuộc là người quen nên nạn nhân khi bị tấn công không hề phòng bị, hay là hung thủ và người chết không quá thân, cô ấy bị đánh lén nên không biết.

Hai nữ sinh đều đã lâu không gặp Trương Ức Dao, ấn tượng với cô ấy đều như nhau, hiện tại đề ra nghi vấn với họ sợ là không có ý nghĩa gì, mà trong phòng chỉ còn một nữ sinh năm ba, tạm thời không ở trong phòng, còn lại đều là sinh viên năm tư như Trương Ức Dao, lúc này đang ở ngoài thực tập, căn bản không trở về.

Phương Viên nhỏ giọng hỏi ý kiến Đới Húc, Đới Húc thoáng trầm tư, vui vẻ cảm ơn hai nữ sinh kia, nữ sinh to con thật ra không có gì, nhưng cô bé vóc dáng nhỏ nhắn dường như vẫn còn sợ anh, rõ ràng thở phào nhẹ nhõm một tiếng. Phản ứng này khiến Đới Húc dở khóc dở cười, lại không thể bộc lộ ra ngoài, đành coi như không nhìn thấy, cùng Phương Viên và giảng viên phụ đạo kia xuống lầu.

"Chị có biết bạn học cùng lớp hoặc cùng khoa với Trương Ức Dao cũng rời trường trong lúc thực tập hay không? Cho dù vẫn ở lại trường cũng có thể, chúng tôi muốn tìm hiểu thêm chút tình hình." Xuống lầu, thời điểm giảng viên cho rằng đã không còn chuyện của mình, có thể rời đi, Đới Húc đột nhiên hỏi.

Lời tạm biệt đã tới bên miệng, bị Đới Húc hỏi như vậy, giảng viên phụ đạo đành nuốt trở vào, nghĩ nghĩ, nói: "Đã đi thực tập rồi tôi không biết còn có thể liên lạc hay không, có điều theo tôi được biết, trước kia Trương Ức Dao từng là MC của kênh sinh viên trong trường, vì hình tượng tốt, giọng ngọt nên rất được hoan nghênh, tôi dẫn anh chị qua đó, có lẽ bên kia vẫn có người."

Đới Húc nói câu cảm ơn, ba người xuyên qua vườn trường tới một góc tương đối an tĩnh, nơi này là một tòa nhà ba tầng, ngoài cửa không có bảng hiệu gì, nếu không phải được giảng viên phụ đạo dẫn đường, chỉ sợ Đới Húc và Phương Viên cũng không ngờ rằng nơi này là đài truyền hình của trường học.

Bên ngoài không có ai đi lại, nhưng vào trong liền cảm nhận được sự náo nhiệt, không ít sinh viên đi tới đi lui, bận bận rộn rộn. Phụ đạo viên giúp bọn họ tìm một nam sinh, giới thiệu đây là biên đạo của kênh sinh viên nhà trường, tương đối thân với Trương Ức Dao, trước kia từng làm việc chung, nói không chừng có thể giúp đỡ họ, hoặc ít nhất có thể giúp họ tìm những người khác.

Nam sinh kia vừa nghe nói hai người là cảnh sát, thái độ liền trở nên khách khí, nhiệt tình chào hỏi, luôn miệng nói bản thân nhất định sẽ phối hợp. Thời gian không còn sớm, cậu ta kêu phụ đạo cứ trở về nghỉ ngơi, chị ta cũng không muốn tiếp tục đi với họ, vừa nghe đề nghị này liền tượng trưng trưng cầu ý kiến của Đới Húc, thấy Đới Húc không phản đối liền tạm biệt bọn họ, một mình đi trước.

Nam sinh kia họ Từ, tên Thành Nhân, nhiệt tình dẫn Đới Húc và Phương Viên tới phòng dành cho biên đạo, dù sao nơi này cũng là đài truyền hình sinh viên, hơn nữa cũng không phải truyền thông chuyên nghiệp, cho nên nơi này phân chia theo tính chất, không có quy định nghiêm khắc, hiện tại trong phòng biên đạo không có người làm việc, ngoại trừ Từ Thành Nhân dẫn bọn họ tới, trong phòng chỉ có ba nam sinh đang ngồi vây quanh một cái bàn đánh bài.

"Nè, đừng chơi nữa, cảnh sát tới, muốn hỏi chúng ta chuyện của Trương Ức Dao." Từ Thanh Nhân vào phòng, lên tiếng kêu ba người kia dừng cuộc đại chiến.

Trong đó có một nam sinh cao gầy đeo kính ngẩng đầu, hỏi: "Trương Ức Dao làm sao vậy?"

Một người mặt đen ngồi cạnh bật cười ra tiếng: "Cậu căng thẳng gì chứ?"

"Nói nhiều, cậu có phải ngốc không Tiểu Hắc? Thái Phong có thể không căng thẳng sao, Trương Ức Dao là tình nhân trong mộng của cậu ta mà!" Nam sinh còn lại cười hì hì tiếp lời.

"Mấy người có thể đừng nói nhảm nhiều như vậy không!" Nam sinh tên Thái Phong bị chọc mất mặt, nhịn không được mà phản bác, "Cậu tưởng ai cũng như các cậu hả, gặp phụ nữ xinh đẹp liền ảo tưởng, đầu óc đúng là không có chút trong sáng!"

"Vô nghĩa." Tiểu Hắc căn bản không để ý tới vẻ bực bội của cậu ta, vẫn cười hì hì, "Cậu có biết chúng ta bao nhiêu tuổi rồi không? Chúng ta đều là nam thanh niên độc thân, tới tuổi này gặp phụ nữ xinh đẹp còn suy nghĩ trong sáng, ba mẹ cậu chắc chắn sẽ sầu tới chết!"

"Được rồi được rồi, mấy người các cậu đừng ồn nữa." Từ Thành Nhân cười cắt ngang, cũng không biết vì lo Đới Húc và Phương Viên không kiên nhẫn, hay sợ nam sinh tên Thái Phong kia bị hai người còn lại chọc cho nóng nảy, "Mau nói chuyện đứng đắn đi, các cậu nhàn rỗi đánh bài, nhưng cảnh sát người ta đang vội đấy!"

Ba nam sinh đương nhiên cho cậu ta mặt mũi, không nói nữa, mắt nhìn Đới Húc, chờ anh lên tiếng. Đới Húc lấy bức chân dung đặt trên bàn, nhờ bọn họ phân biệt. Bốn nam sinh dò đầu lại gần, đều xác nhận đây là Trương Ức Dao bọn họ quen biết.

"Các cậu rất thân với Trương Ức Dao sao?" Thấy mấy nam sinh này tương đối thả lỏng, Đới Húc cũng không khách sáo với họ, không cần người khác làm, chính anh tự kéo hai cái ghế, một đẩy cho Phương Viên bên cạnh, cái còn lại tự mình ngồi xuống, "Nghe nói trước kia cô ấy từng làm MC ở chỗ này?"

"Đúng vậy, cô ấy cùng tổ với chúng tôi, chúng tôi phụ trách làm tin tức ngoại ngữ, tổng cộng có ba MC, một là Trương Ức Dao, cô ấy học tiếng Anh, một là nữ sinh khoa tiếng Hàn, còn lại là một nam sinh khoa tiếng Nhật, cơ bản ba người đó thay phiên nhau, nhưng khi Trương Ức Dao lên năm tư, bắt đầu bận rộn cho nên phải rời khỏi, thỉnh thoảng có tới giúp đỡ, nhưng không còn làm MC." Từ Thành Nhân trả lời, sau đó vẫn nhịn không được mà tò mò hỏi thăm, "Anh chị sao lại hỏi thăm chuyện của cô ấy?"

"Gần đây các cậu có gặp Trương Ức Dao không?" Đới Húc không trả lời vấn đề của cậu ta, mà tiếp tục đặt câu hỏi.

Từ Thành Nhân lắc đầu: "Không có, sau khi cô ấy rời khỏi đây, tôi dường như chưa gặp lại cô ấy."

"Tôi có gặp mấy lần, có điều là học kỳ một trước kỳ nghỉ đông, khi đó tôi và bạn bè ra ngoài ăn cơm uống rượu, gặp một mình cô ấy, cô ấy nói đang đi với bạn, mà nhóm của tôi cũng có người thúc giục, vì thế tôi đi trước, từ đó về sau thì không còn gặp lại." Thái Phong trả lời xong, có chút lo lắng mà hỏi, "Không phải cô ấy xảy ra chuyện đấy chứ?"

"Sao lại hỏi như vậy?" Đới Húc hỏi lại.

Thái Phong nhíu mày: "Một cô gái như cô ấy, còn xinh đẹp như vậy, nếu có kẻ có suy nghĩ đen tối... Thời nay loại người nào cũng có, đặc biệt là biến thái..."

"Có ai khoa trương như cậu? Chắc không phải đâu?" Tuy rằng ngoài miệng phủ nhận suy đoán của Thái Phong, nhưng cách nói chuyện của Từ Thành Nhân không hề kiên định, vừa nói vừa quan sát Đới Húc, mong nhìn ra chút manh mối từ anh.

"Chúng tôi nghi ngờ Trương Ức Dao mất tích, cho nên muốn tìm cô ấy. Các cậu có ai biết ngày thường cô ấy thích làm gì không? À đúng rồi, nghe nói cô ấy thuê trọ bên ngoài, các cậu có biết ở đâu không?" Đới Húc che giấu chuyện bầm thây kia, chỉ nói khả năng Trương Ức Dao mất tích.

"Chỗ ở của cô ấy hình như gần đây, ra khỏi trường đi một đoạn có hai chung cư, cụ thể là cái nào thì tôi không biết." Thái Phong không cần nghĩ ngợi đã trả lời.

Nam sinh có nickname Tiểu Hắc kia vừa nghe lời này, lập tức như tìm được chuyện vui, nhịn không được mà trêu chọc: "A, nói nghe cứ như thật, sao cậu biết nhiều như vậy? Cậu theo dõi người ta sao?"

"Tiểu Hắc, đừng nói bậy, cảnh sát còn đang làm việc" Từ Thành Nhân nghiêm túc cắt ngang, không còn bộ dáng tươi cười như vừa rồi.

Có lẽ này thường Từ Thành Nhân có chút quyền uy, thấy cậu ta thay đổi sắc mặt, Tiểu Hắc cũng xấu hổ thu hồi tâm tư vui đùa, không dám hé răng, nhưng Thái Phong bị cậu ta trêu chọc như vậy, mặc kệ Tiểu Hắc còn muốn tìm hiểu chuyện này hay không, cậu ta đã vội vàng giải thích: "Tớ không có xấu xa như cậu nghĩ, tớ không phải biến thái, theo dõi người ta làm gì! Tớ ở bên ngoài thấy cô ấy đi về hướng đó, hơn nữa không phải cảnh sát vừa nói cô ấy dọn ra ngoài ở rồi sao, tớ chỉ là liên hệ hai việc với nhau mà thôi!"


Q2.Chương 14: Đánh nhau

"Không biết cũng không sao, thật ra chủ yếu tôi muốn hỏi các cậu là, Trương Ức Dao là người thế nào? Ngày thường cô ấy hay tiếp xúc với ai?" Thấy mấy nam sinh có chút xấu hổ, hơn nữa cũng không biết Trương Ức Dao thuê phòng ở đâu, Đới Húc nhanh chóng thay đổi chủ đề,

Đề tài này đúng là khiến bốn năm sinh thả lỏng một chút, đặc biệt là Thái Phong, vừa rồi luôn bị Tiểu Hắc trêu chọc, cậu ta thật sự không được tự nhiên, đứng ngồi không yên, hiện tại tuy rằng đã thả lỏng tâm trạng nhưng vẫn không chủ động trả lời, mà đưa mắt nhìn ba người kia, chờ xem họ ai là người lên tiếng trước.

Ba nam sinh còn lại cũng cậu nhìn tớ tớ nhìn cậu, ai cũng không muốn mở miệng, cuối cùng vẫn là Từ Thanh Nhân đứng ra, cậu ta hắng giọng, nói: "Trương Ức Dao là nữ sinh khá tốt, bình thường ít nói, thời điểm ở chung, cô ấy không nói nhiều, chỉ cười tủm tỉm mà nghe, cảm giác cứ như... Hay thẹn thùng, rất đơn thuần, không giống mấy nữ sinh khùng điên thích gây chuyện khác."

"Đúng vậy, Trương Ức Dao cho người ta cảm giác rất an bình." Đừng nhìn Tiểu Hắc độc miệng trêu chọc bạn học, thời điểm nhận xét Trương Ức Dao, cậu ta không thiếu lời tán dương: "Tôi với cô ấy tiếp xúc không nhiều, nhưng cô ấy đúng là không đa số nữ sinh ỷ vào mình xinh đẹp mà không coi ai ra gì, cô ấy đối xử với cũng tốt, một chút cũng không màng danh lợi, nói chuyện cũng nhẹ nhàng, so với 'bạn gái dã man' khá hơn rất nhiều!"

"Tôi cũng cảm thấy Trương Ức Dao khá tốt, vừa xinh đẹp vừa ít nói."

Thái Phong ngồi cạnh cũng gật đầu, xem như tán đồng, không biết có phải vì tránh trở thành đối tượng bị trêu chọc hay không, từ đầu đến cuối đều không lên tiếng trực tiếp thể hiện cái nhìn của mình.

"Vậy các em có biết ngày thường cô ấy hay tiếp xúc với ai không?" Nghe mấy nam sinh nhận xét Trương Ức Dao, Phương Viên cuối cùng cũng hiểu vì sao khi nãy ở ký túc xá, nữ sinh dáng người cao lớn lại nói chuyện chanh chua như vậy, hóa ra chỉ cần nhắc tới nữ thần Trương Ức Dao, bọn nam sinh liền không chút bủn xỉn mà khen ngợi, ngay cả vấn đề còn lại của Đới Húc cũng bị xem nhẹ.

"Người cô ấy hay tiếp xúc..." Nam sinh đeo kính giơ tay gãi đầu, "A, nói thế nào nhỉ, sao trong ấn tượng của tôi cô ấy không đặc biệt thân thiết với ai thế? Cảm giác giống như trước giờ cô ấy chỉ làm việc của mình, có đôi khi mọi người mời bữa cơm, cô ấy cũng nói mình có việc, chưa từng tham gia, cũng không biết có phải ngại ngùng hay không."

"Chắc là vậy, bằng không chính là vì cô ấy quá xinh đẹp, bị những nữ sinh khác ghen ghét, cho nên không dám đi ăn cùng mọi người chăng!" Tiểu Hắc cợt nhả.

"Cảnh sát tới tìm chúng ta vì Trương Ức Dao có khả năng mất tích, cậu còn ở đó cười hì hì, cậu không cảm thấy mình rất phiền phức sao?" Vốn dĩ vì trước đó bị chèn ép, tâm trạng không tốt lắm, vừa thấy Tiểu Hắc thể hiện, Thái Phong càng giận sôi máu, vừa lên tiếng, ngữ khí không chỉ đề cao, trong giọng nói còn có mùi thuốc súng.

"Tớ không cảm thấy đấy, thì sao? Cậu cho rằng người khác phiền phức, cậu nghĩ mình là trung tâm của thế giới à! Tớ còn đại diện cho mặt trăng tiêu diệt cậu đây!" Tiểu Hắc bị nói như vậy cũng tỏ vẻ không vui, "Cảnh sát chỉ nói nghi ngờ Trương Ức Dao mất tích, còn chưa xác định, cậu gấp cái gì! Nhìn bộ dáng của cậu, biết mình cóc ghẻ mà đòi ăn thịt thiên nga mà không tự biết xấu hổ!"

Đều là hai nam sinh hai mươi tuổi, Thái Phong tuy thoạt nhìn hào hoa phong nhã, nhưng đương nhiên cũng không chịu nổi những lời khiêu khích của Tiểu Hắc, lập tức vừa mắng vừa nhào qua, vung nắm đấm lên muốn đánh, Tiểu Hắc không khỏi kinh ngạc, nhanh chóng có phản ứng lại, rốt cuộc nói lời này trong lòng cậu ta cũng phải có chuẩn bị, hai người lập tức đứng bật dậy, lao vào đánh nhau.

"Các cậu thôi đi!" Từ Thành Nhân hoảng sợ, cũng theo bản năng đứng dậy, đi tới thử tách hai người ra.

Cậu ta duỗi tay giữ chặt Tiểu Hắc, muốn kéo Tiểu Hắc ra, Thái Phong liền nhân cơ hội đánh Tiểu Hắc mấy quyền, Tiểu Hắc vô duyên vô cớ bị Từ Thành Nhân kéo lại, để Thái Phong chiếm lợi thế, vừa đau vừa giận, càng nóng nảy, dùng sức giãy giụa. Từ Thành Nhân lảo đảo buông tay Tiểu Hắc ra, cậu ta lập tức nhào về người Thái Phong. Nam sinh đeo kính lúc này mới hoàn hồn, vội duỗi tay giữ chặt Thái Phong, không ngừng khuyên can, điều này khiến Tiểu Hắc như nắm được cơ hội báo thù, hung hăng đánh cho Thái Phong mấy quyền. Nam sinh đeo kính không giống Từ Thành Nhân cao cao gầy gầy, sức lực của cậu ta vô cùng lớn, Thái Phong vốn muốn tránh đi, nhưng giãy giụa mấy cái cũng không tránh được, kết quả bị Tiểu Hắc đánh tới đau đớn mà nhíu mày.

Thấy bọn họ đánh nhau hỗn loạn, Đới Húc không quá lo lắng, chỉ có thái độ lộ vẻ bất đắc dĩ. Phương Viên tuy rằng chưa tốt nghiệp trường cảnh sát, nhưng dù sao cũng là nữ sinh, đối với chuyện nam sinh đánh nhau đã từng gặp, cũng không hề sợ hãi. Cô trộm nhìn Đới húc, Đới Húc ra hiệu cho cô lui ra sau, đừng để bọn họ va trúng mình, còn anh vòng qua cái bàn ở giữa bọn họ, duỗi tay một tay giữ một người, dùng sức, hai bên vốn dây dưa đánh nhau đều không tự chủ mà bị kéo lui hai bước. Đới Húc nhân cơ hội kéo Thái Phong ra sau mình, buông tay nắm cổ áo Tiểu Hắc.

Tiểu Hắc hầm hừ trừng mắt nhìn Thái Phong, đưa tay lau sạch máu ở mũi, mắng: "Cậu đừng có trốn sau lưng người ta! Nếu là đàn ông thì bước ra đây, chúng ta một chọi một, nếu tớ sợ cậu họ của tớ viết ngược lại!"

"Phi, cậu họ Vương, đảo lại có gì khác nhau! Tớ không ngang ngược lý như vậy, chính cậu nói bậy tổn thương người ta còn cho mình hợp tình hợp lý, cảnh sát đang ở đây đấy! Nếu muốn đánh, cậu chờ bị giải tới đồn công an đi!" Thái Phong ngoài miệng tuy nói chuyện hùng hổ, nhưng người lại thật sự trốn sau Đới Húc, không có ý định bước ra.

Từ Thành Nhân lúc này cũng lấy lại bình tĩnh, thấy Tiểu Hắc không dám xông lên trước, cậu ta mới túm Thái Phong từ sau lưng Đới Húc, rốt cuộc luôn tránh phía sau người khác, thoạt nhìn thật khó coi.

Đới Húc thấy bọn họ nháo thành như vậy, cũng cảm thấy ở lại chẳng có ý nghĩa gì, chờ tất cả bình ổn cảm xúc, liền tỏ vẻ chuẩn bị rời đi. Từ Thành Nhân không ngừng xin lỗi giúp bọn Tiểu Hắc, Tiểu Hắc thở hổn hển không hé răng, Thái Phong cũng quẫn bách. Đới Húc để lại cách liên lạc họ, Từ Thành Nhân khách khí đáp nếu có thể trợ giúp sẽ cố làm hết sức.

Lúc rời đi, Thái Phong đi cùng Phương Viên và Đới Húc, dường như sợ ở lại, lát nữa Tiểu Hắc sẽ không để yên, đừng nhìn vóc dáng Thái Phong cao to, nhưng thể lực căn bản không bằng Tiểu Hắc đen gầy, vừa rồi nếu không phải Đới Húc kịp thời kéo ra, cậu ta còn không biết đã ăn thêm bao nhiêu đấm.

Rời khỏi tòa nhà, Thái Phong chủ động đưa ra hỗ trợ chỉ hướng Trương Ức Dao đi, Đới Húc đương nhiên không từ chối, liền cùng cậu ta từ cửa phụ ra khỏi trường, dọc theo con hẻm nhỏ tương đối náo nhiệt, đi khoảng sáu phút, xuyên qua rừng cây nhỏ tới bãi đất trống trải, từ đây có con đường dẫn tới hai khu chung cư.

"Có một lần tôi gặp cô ấy ở đây, có lẽ phòng trọ gần nơi này, nhưng không biết cụ thể là chung cư nào." Thái Phong chỉ về phía đối diện, nói.

Phương Viên quan sát xung quanh, cảm thấy nơi này ngoại trừ hai chung cư kia thì không còn quán ăn hay siêu thị gì khác: "Cậu tới đây làm gì, có thể ở nơi xa trường học như vậy gặp cô ấy?"

Thái Phong đỏ mặt, có điều không phải thẹn thùng, mà bỗng nhiên bị người khác nghi ngờ mà co quắp: "Là thế này, xe buýt từ trường chúng tôi tới trung tâm thành phố chỉ có một chuyến, rất đông, nhưng từ con đường này đi xuống có thể tới trước hai trạm, tuy đi hơi xa nhưng lên xe chắc chắn có chỗ ngồi, tôi là vì tranh thủ, miễn cho lên xe đứng lâu sẽ rất mệt mỏi."

"Được rồi, vậy cảm ơn cậu, chúng tôi tự đi." Đới Húc nhìn hai chung cư kia, hiện tại trời cũng sắp tối, mà trước mắt chỉ có anh và Phương Viên, hiển nhiên không thích hợp đi tìm phòng trọ của Trương Ức Dao, cho nên anh quyết định đi về.

Thái Phong xua tay: "Anh chị đi đi, tôi có hẹn với một người bạn, trước không về trường."

Đới Húc cũng không miễn cưỡng, gật đầu, lần nữa nói cảm ơn rồi cùng Phương Viên về trường, chuẩn bị lái xe rời khỏi nơi này.


Q2.Chương 15: Đối lập

"Vừa rồi mấy người bọn họ đột nhiên đánh nhau, không dọa em sợ chứ?" Đới Húc cảm thấy Phương Viên có chút im lặng, vì thế thử dò hỏi tâm trạng của cô.

Phương Viên lắc đầu: "Không có, em chỉ là suy nghĩ, vừa rồi ở ký túc xá, hai nữ sinh kia đều nói quan hệ của Trương Ức Dao với bạn khác giới rất tốt, nhìn thái độ của họ giống như nói quan hệ giữa Trương Ức Dao và những nữ sinh khác không tốt cho lắm, điều này cũng tương tự lời mấy nam sinh kia vừa nói. Em có thể thấy Thái Phong rất quan tâm Trương Ức Dao, mà Tiểu Hắc kia lại không thích, bằng không cậu ta sao có thể nặng lời như vậy, cho nên tới hiện tại, em thật sự không biết Trương Ức Dao và các nam sinh rốt cuộc có tốt hay không, hay chỉ là quan điểm của nữ sinh kia không đủ khách quan."

"Em thật sự cảm thấy Tiểu Hắc kia không thích Trương Ức Dao sao?" Đới Húc cười hỏi, "Tôi lại cảm thấy Tiểu Hắc kia không những không ghét Trương Ức Dao, ngược lại còn vô cùng thích, em ngẫm lại xem."

Phương Viên kinh ngạc nhìn anh: "Sao có thể? Nào có việc thích lại đi nói người ta không tốt chứ?"

"Đương nhiên là có, có hai trường hợp có khả năng như vậy." Đới Húc thấy cô chưa thông suốt, đành phải giải thích vài câu, "Một khả năng là người đàn ông đó còn chưa trưởng thành, muốn dùng loại thủ đoạn ấu trĩ này để thu hút sự chú ý của cô gái kia, bởi vì người đàn ông này còn trẻ con nên càng cố chấp sự tự tôn của mình, đối với bọn họ, ra mặt theo đuổi sẽ tổn thương tới thể diện, chi bằng tìm cách khác khiến đối phương chú ý tới mình, giống như mấy đứa trẻ, lớn một chút sẽ không đánh nhau nữa, ngược lại dùng lời nói công kích để tấn công, xét đến cùng chỉ là muốn người ta quan tâm tới. Khả năng còn lại chính là người đàn ông này từng theo đuổi, nhưng chịu suy sụp hoặc đả kích, thẹn quá hóa giận, cho nên mọi tình cảm đều giấu đi, cố ý nói nặng để tổn thương đối phương, nói cho cùng cũng vì lòng tự trọng quá lớn."

Phương Viên nghe Đới Húc giải thích cũng dần dần hiểu ra. Những nam sinh cô biết, mặc kệ lén lút nói gì sau lưng, bề ngoài đa phần họ đều tỏ rõ quan điểm đàn ông không nhiều chuyện. Cho dù không thích ai, hoặc thậm chí ghét người nào đó, họ cũng không thể hiện ra bên ngoài, miễn cho người khác cảm thấy không phóng khoáng. Vừa rồi thời điểm Tiểu Hắc chèn ép Thái Phong khi đứng ra bảo vệ Trương Ức Dao, ngoại trừ trào phúng, cậu ta dường như còn cẩn thận nhớ lại quá khứ, thật đúng là có mùi dấm chua ở đây.

"Nếu nói như vậy, Thái Phong và Tiểu Hắc ở mức độ nào đó cũng coi như là tình địch, một người thẹn quá hóa giận, một người nhớ mãi không quên lặng lẽ thích, cho nên lập trường hai người không giống nhau, khó trách xảy ra xung đột." Phương Viên cẩn thận suy nghĩ, không khỏi cảm thấy kinh ngạc, cô vốn cho rằng phụ nữ thường rất tinh tế, mà đàn ông thường gọn gàng dứt khoát, hiện tại xem ra, tư tưởng này của cô quả nhiên quá chủ quan, cũng quá ngây thơ rồi.

"Kỳ thật trong bốn nam sinh vừa rồi, ít nhất có ba người có tình cảm với Trương Ức Dao, em thử nghĩ xem, có đoán ra được người thứ ba hay không." Đới Húc lại nhắc nhở.

"Còn người thứ ba?" Phương Viên kinh ngạc, nhanh chóng lục lại ký ức của mình về lời nói và phản ứng của họ, sau đó thử hỏi, "Ý anh là Từ Thành Nhân kia sao?"

"Đúng vậy, tôi cảm thấy là cậu ta, đương nhiên, vẫn chưa nghiệm chứng, trước mắt chỉ là cái nhìn chủ quan, từ phương diện nào em cảm thấy là cậu ta?"

Phương Viên bị anh hỏi như vậy, có chút ngượng ngùng: "Thật ra không phải em nhìn thấy, em là dựa vào phương pháp loại trừ mà thôi. Cậu sinh viên đeo kính kia, thời điểm nhắc tới Trương Ức Dao, mặc kệ là trêu chọc Thái Phong hay đánh giá cô ấy, cậu ta đều như người đứng ngoài cuộc, cho nên em đoán, cho dù ấn tượng của cậu ta với Trương Ức Dao có tốt hay không, ít nhất không có tình cảm nam nữ, cứ như vậy, còn lại chỉ có Từ Thành Nhân, cậu ta còn khen Trương Ức Dao vài câu, vì thế em đoán là cậu ta."

"Đây cũng là một cách tư duy, không cần phải xấu hổ." Đới Húc nhìn ra Phương Viên có chút thẹn thùng, "Kỳ thật chỉ cần lưu ý một chi tiết, chúng ta có thể phát hiện những dấu vết khác. Em có còn nhớ ban đầu Từ Thành Nhân cắt ngang bọn họ là ở tình huống nào không?"

"Là lúc Tiểu Hắc nói suy nghĩ trong sáng gì đó sao" Phương Viên nhớ lại, trong ấn tượng của cô, lần đầu tiên Từ Thanh Nhân lên tiếng cắt ngang cuộc đấu võ mồm của ba người kia chính là thời điểm đó.

Đới Húc lắc đầu: "Tôi nói việc cắt ngang, chủ yếu là chỉ thời điểm cảm xúc của Từ Thành Nhân có sự thay đổi?"

Phương Viên theo lời nhắc nhở mà lần nữa suy nghĩ, hình như là lúc Tiểu Hắc chèn ép Thái Phong, cố ý trêu chọc cậu ta có phải theo dõi Trương Ức Dao hay không, thời điểm đó, Từ Thành Nhân lên tiếng cắt ngang cuộc đấu võ mồm của họ, hơn nữa thái độ vô cùng nghiêm túc, lời nói cũng trở nên nặng nề.

"Bởi vì có lẽ cậu ta cũng có tình cảm với Trương Ức Dao, cho nên không thích nghe Tiểu Hắc nói những lời này?" Phương Viên hiểu ý của Đới Húc, nhưng vẫn còn thắc mắc, "Nhưng chỉ với việc này, đi tới kết luận có phải quá qua loa không?"

"Có, cho nên em không thấy sau đó tôi không sốt ruột ngăn họ lại sao?" Đới Húc cười mấy tiếng, gương mặt vốn phúc hậu giờ phút này vì biểu cảm mà trở nên giảo hoạt vài phần, "Dù sao chỉ là mấy nam sinh đánh nhau, ba đấm hai đá cũng chẳng xảy ra vấn đề gì, vừa lúc tôi có thể xem lập trường của họ, sau đó mới ra tay ngăn cản."

"Lập trường của họ..." Phương Viên lẩm bẩm.

Thái Phong điển hình là người có lòng mà không có sức, bị Tiểu Hắc chọc, nhìn tư thế của cậu ta quả thật là hận không thể nhào vào xử lý Tiểu Hắc, nhưng sau đó động tác rõ ràng không dứt khoát, không bằng Tiểu Hắc khô gầy mà có võ. Còn về nam sinh đeo kính không giữ gìn cũng không phản đối Trương Ức Dao kia, cậu ta dường như thân với Tiểu Hắc hơn một chút. Phương Viên là nữ sinh, từ nhỏ đến lớn chưa từng thấy cuộc ẩu đả thật sự, nhưng ở nơi âm thịnh dương suy như trường cảnh sát, hoàn cảnh số lượng nam sinh áp đảo nữ giới, không ăn thịt heo cũng gặp qua heo, chưa thấy heo đi cũng nghe heo kêu hừ hừ, cô biết có loại hành động gọi là 'giúp đỡ một bên', thoạt nhìn là có lòng tốt ngăn cản, nhưng thực chất chỉ giữ chặt một người, hoàn toàn không có ý định cản người còn lại, người bị giữ chặt gò bó tay chân, đối thủ ngược lại có cơ hội đánh mình vài cái.

Nam sinh đeo kính vừa rồi chính là như vậy, cậu ta kéo Thái Phong lại, Thái Phong vốn không có sức chiến đấu vì thế mà biến thành tấm chắn bằng thịt người, mặc Tiểu Hắc đánh, căn bản không thể cản lại.

Nghĩ như vậy, có một người cũng làm chuyện tương tự chính là Từ Thành Nhân, xác thật, Từ Thành Nhân là người đầu tiên ra tay ngăn cản, cậu ta không để ý tới Thái Phong, mà trực tiếp giữ tay Tiểu Hắc lại, mục đích có lẽ không khác nam sinh đeo kính kia, chỉ tiếc sức lực cậu ta không đủ, đồng thời không chú ý nam sinh đeo kính vẫn luôn bàng quang, sau khi Tiểu Hắc tránh được, cậu ta không lần nữa ngăn cản, ngược lại tạo cơ hội cho nam sinh kia.

Kết hợp với nhắc nhở của Đới Húc, Phương Viên cẩn thận cân nhắc, trong lòng cũng dần thông suốt.

"Tâm lý Từ Thành Nhân lúc đó khẳng định rất phức tạp." Phương Viên nói suy nghĩ của mình với anh, "Trên một phương diện nghe Tiểu Hắc liên tục nói xấu Trương Ức Dao, cậu ta không vui, cho nên lúc Thái Phong động tay, cậu ta hi vọng Tiểu Hắc bị đánh, tương đương việc thay cậu ta hả giận, mà mặt khác, nếu cậu ta thật sự có tình cảm với Trương Ức Dao, Thái Phong thích cô ấy rõ ràng như vậy, cậu ta có lẽ vì nguyên nhân này mà trong lòng không thực sự đứng về phía Thái Phong, cho nên sau khi Tiểu Hắc thoát khỏi cậu ta, cậu ta không còn chuốc khổ vào thân mà kéo Tiểu Hắc lại, mặc kệ Thái Phong bị đánh. Em nói như vậy, anh cảm thấy hợp lý không?"

"Đúng thế, cho nên mới nói, đừng nhìn bốn nam sinh kia tuổi tác tương đương nhau, nhưng kỳ thật Từ Thành Nhân thông minh hơn ba người còn lại rất nhiều." Đới Húc vừa lòng gật đầu, nhanh chóng kéo đề tài về, "Em nói xem, chúng ta hỏi bốn người bọn họ ngày thường Trương Ức Dao hay tiếp xúc với ai, trong đó có một người trăm phần trăm có tình cảm với Trương Ức Dao, hai người kia hư hư thật thật, ba phần tư, nếu lấy mẫu điều tra, tỉ lệ như vậy có thể chứng minh điều gì?"

Phương Viên vừa nghe anh hỏi như vậy, trong đầu lập tức nảy ra một vấn đề mới: "Tiền bối, nếu Trương Ức Dao thật sự được lòng người khác phái, vậy khẳng định sẽ có những kẻ như Tiểu Hắc thẹn quá hóa giận, mà cô ấy được nhiều nam sinh theo đuổi có thể là nguyên nhân khiến các nữ sinh ghen ghét đố kỵ, nếu Trương Ức Dao không phải vô tình bị hại, mà là bị người bên cạnh tính kế, anh cảm thấy là nam sinh vì yêu mà không có được, ngược lại biến thành cừu hận, hay vì nữ sinh ghen ghét muốn cô ấy phải chết, tỷ lệ gây án của bên nào lớn hơn?"

"Nếu so sánh, gây ra vụ án này đối với nữ giới tương đối nguy hiểm, hơn nữa tỉ lệ nữ giới phạm tội giết người cũng không lớn, lại suy xét tới độ tuổi của họ, muốn nhanh chóng khống chế người bị hại, sau đó ngược đãi, giết chết và phanh thây, loạt hành động này, xuất phát từ góc độ thể lực, cá nhân tôi nghiêng về khả năng hung thủ là đàn ông." Đới Húc trả lời, "Đương nhiên vẫn không thể loại trừ khả năng có đồng lõa, tuy rằng nguy hiểm hơn một mình gây án rất nhiều, nhưng... Suy nghĩ của mỗi người đều không giống nhau, cho nên chỉ cần chưa bài trừ, tất cả đều có khả năng.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com