ZingTruyen.Com

Tong Quan Ve Tarot

Theo như họ thì 4 nguyên tố được sắp xếp theo chiều dọc, từ thấp nhất là Đất, sau đó là đến Nước, Lửa và Khí. Ngay cả các ký hiệu hình tam giác hướng lên, hướng xuống cũng đại diện cho điều đó.


=> Bạn đang ở tầng nào?

Thông qua câu chửi – mắng, những câu đùa vui bằng văn nói dưới đây chúng ta có thể thấy người đó đang ở "tầng nào" của 4 nguyên tố:

– 1. Mày ở dơ quá, người mày hôi hám quá. Mày tham ăn quá. Tính mày bần tiện quá, tính toán từng chút. Chậm chạp, có nhiêu đó mà không tiếp thu được. Đồ nhà nghèo. Bọn đầu đất ngu si...
– 2. Mày yếu đuối quá, ũ rũ quá. Mày là thứ mít ướt, nhõng nhẽo. Đồ bánh bèo. Lụy tình, nhu nhược, sao mày biết nó có người khác mà vẫn theo?. Bọn đàn bà yếu đuối...
– 3. Sao mày chảnh quá. Đừng show ra nữa. Đồ tàn bạo, hung tợn, côn đồ. Bộp chộp, sốc nổi, tham vọng. Sao tính mày nóng thế, nghĩ gì nói nấy, muốn gì làm nấy. Tụi Babarian khát máu!
– 4. Mày thật nham hiểm, mưu mô. Đồ máu lạnh, mày có trái tim không? Tao không ngờ mày lại ác và nhẫn tâm như vậy. Bọn vô cảm, vô nhân tính!...

Nếu để ý, các bạn sẽ thấy số 1 và 2 có vẻ vô hại và có phần bị xem thường. Chúng nói về yếu tố nội tại, nền tảng bên trong và mang tính hướng nội, tính cá nhân của từng người. Số 3 và 4 cũng mang nghĩa tiêu cực nhưng nó có phần khiến người ta nễ và sợ hơn, nó mang tầm vóc xã hội và có liên quan đến người xung quanh. Các bạn có đoán ra được bốn con số ấy là những nguyên tố nào không?

______________________________

– Đất được xếp thấp nhất. Một phần vì nó là nền tảng và bắt đầu, nhưng một phần nó là thứ bị xem thường nhất. Đất là vật chất, vật lý, là thứ duy nhất trong 4 nguyên tố mà ta có thể cầm chắc chắn trên tay. Nó rắn rỏi, chắc chắn và vững chảy đến mức có thể gánh tất cả trên vai. Mặc dù nó quan trọng, nhưng nó vẫn bị những người có học thức (hoặc ít nhất là tự nhận) xem thường. Đất là miếng ăn, là nhu cầu thấp nhất của tất cả các loại động vật như: ăn uống, giao hợp, an toàn... Bên cạnh câu "có thực mới vực được đạo" của những người thực tế, thì cũng sẽ có câu "miếng ăn là miếng nhục" của người xem thường chúng. Đất xác định phần con lớn nhất (nhu cầu, bản năng).

– Trên Đất là Nước. Mặc dù khá hơn Đất nhưng Nước vẫn chưa được các nhà triết gia xếp thứ hạng cao. Cũng như Đất, Nước cũng biểu hiện cho tính nữ. Nước đại diện cho tình cảm, cảm xúc, sự dung dưỡng, thỏa hiệp. Nước cũng gắn liền với sự yếu đuối, nhu nhược, ủ rũ và không cầu tiến. Các từ "mít ướt", "bánh bèo", "tính đàn bà", "lòng dạ yếu đuối"... cũng dùng để ám chỉ nước. Nước ám chỉ cả phần con (bản năng yêu thương) lẫn phần người (sự bao dung, tính nghệ thuật)

– Trên Nước là Lửa. Ngoài cách phân chia Lửa ra thành tính nóng và tính sáng thì người ta cũng chia lửa ra thành lửa cấp cao và lửa cấp thấp. Lửa cấp cao là lửa khai sáng, lửa mạnh mẽ, lửa nhiệt huyết, một biểu tượng rõ ràng nhất của tính nam. Lửa cấp thấp gồm có các từ như: "tàn bạo", "hấp tấp", "cái tôi", "hiếu chiến"... Nếu bạn để ý, mặc dù mang nghĩa tiêu cực, nhưng những từ đó có vẻ khiến người ta nể sợ chứ không mang ý khinh thường khi nói về những nguyên tố cấp dưới. Người ta cho rằng, lửa là nguyên tố của những nhà lãnh đạo. Lửa ở hai cấp độ khác nhau cũng mang phần con (bản năng, thú tính) và phần người (khai sáng, nghĩa hiệp, cầu tiến)

– Cuối cùng, nguyên tố được xếp ở vị trí cao nhất là Khí. Trái tim nóng và cái đầu lạnh: trái tim nóng là Lửa, cái đầu lạnh là Khí. Lửa với khí là hai hình tượng mà con người và xã hội ngày nay đang hướng tới.

Cũng như việc tranh cãi giữa Nước và Đất để phân định xem nguyên tố nào cần thiết hơn cho sự sống, sự nuôi dưỡng, hậu phương. Thì Lửa và Khí luôn tranh nhau vị trí đứng đầu để xem nguyên tố nào cao hơn. Cuối cùng thì các nhà triết gia đã cho Khí thắng. Khí ở trên cao, Khí gần với thần thánh. Nếu lửa bậc cao đã tách con người ra khỏi động vật, thì chính Khí mới là nguyên tố nâng con người lên cao hơn nữa với chữ viết, ngôn ngữ, khoa học, kỹ thuật, logic, trí tuệ,...

Nếu các bạn chú ý, trong 12 chòm sao, thì Song Tử, Bảo Bình, Thiên Bình là 3 chòm sao hệ khí. Nó chỉ mang hình người chứ không hề có động vật nào trong này. Khí xác định phần người rất lớn trong 4 nguyên tố (suy nghĩ, lời nói, tính đúng sai).

=> Mọi thứ cứ tiến hóa, cái sau ra đời dựa trên cái trước nhưng lại phủ định cái trước, cứ như vậy, ta lại có phủ định của phủ định. Mỗi nguyên tố đầu có một khía cạnh quan trọng riêng. Nếu người ở trên cao nói người ở dưới là tầm thường và thực dụng thì người ở dưới cũng có thể cho rằng người ở trên sống không thực tế, ảo tưởng, Utopia. Tuy nhiên, cao hay thấp không quan trọng, nếu bạn thật sự có tầm nhìn xa, bạn sẽ phải tập cách thấy được tất cả mọi thứ mang tính "dĩ nhiên". Trong cuộc sống chứ đừng thiển cận nhìn vào cái ao trong nhà mình rồi nghĩ nó đẹp nhất, hoặc cái ao của tất cả người khác đều giống như của mình. Phải có cái thấp mới có được cái cao.


p/s: Có một ý kiến cho rằng khi ở trong trạng thái hiện tại, con người ta tồn tại 4 nguyên tố, tạo thành khối vững chắc. Nhưng khi nếu một con người thiền định, nhập tràng hay thậm chí chết đi, thì phần đất của họ được trả tử do. Câu hỏi được đặt ra là vậy liệu 3 nguyên tố kia có gặp một nguyên tố thứ 5 nào đó hay nguyên tố mang tên ETHER không? Liệu những tình cảm, tham vọng, lý trí đó có tiếp tục tồn tại ở dạng khác nữa không? Bạn nghĩ sao?

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com