ZingTruyen.Info

Tình Nghĩa Đồng Đạo (Văn Ruộng, Trọng Sinh, Gia Đấu, Xuyên Không)

21. Dệt Gấm Thêu Hoa, Duyên Ra Muôn Ngã (updated 07/01/2018)

VanVo55

Đêm của Mường Tấc, lạnh đến cả mùa đông cũng phải khóc thét, bọn con hầu thằng ở nhà Cả Trị ai nấy đều bỏ cả phòng ngủ của mình, chui rúc vào bếp mà nằm la liệt xung quanh lò lửa.

Ấy vậy mà giữa lúc rét đậm thế này, lại có một bóng người đứng lặng dưới ánh trăng bàng bạc, mắt giương lên phóng về khoảng tối mịt mờ, gương mặt chứa đầy tâm sự khắc khoải.

"Nhanh đi giời ạ...! Lạnh như thế này không biết đêm phải tiểu tiện bao nhiêu bận. Tạo dáng mỹ nhân u sầu mà cứ đi nhà xí mãi thật chẳng giống ai..."

Ừ, đúng là tâm sự này khắc khoải thật...

Đến nỗi, cái gã vừa đến cũng phải bật cười.

Vũ quay đầu, vừa trông thấy nụ cười quen thuộc của cậu Cả nhà này, lập tức thở phào nhẹ nhõm.

Xem như buổi câu đêm này có chút thu hoạch.

"Thế... mỹ nhân u sầu nhà ta đang đợi ai đây?" giọng tuy chân thành, ánh mắt lại trào phúng.

Vũ thở dài một hơi, buồn bực nói. "Vốn muốn để anh trông thấy dáng vẻ đẹp nhất của em, chí ít cũng phải đủ đẹp để khiến anh hối hận vì đã bỏ em theo chị Ly, nào ngờ trời đột nhiên trở rét, mỹ nhân gì cũng không vờ ra nổi..."

Hơi thở có đôi chút chệch nhịp, Phát đột nhiên ngừng cười, bước chậm lên ngang hàng em dâu của mình, đầu ngẩng cao cùng nhìn về phía ánh trăng mờ áo.

"Đâu mới là mặt thật của thím đây, thím Hai?"

Thinh lặng một lúc, cô em dâu nào đó lại phá vỡ bầu không khí căng thẳng mà lên tiếng.

"Ở đâu cũng không phải trên cái mặt trăng kia, anh nhìn nó làm gì, ngó em này."

Khóe miệng giật giật, Phát quay sang đối diện mỹ nhân kề cận mình, chỉ thấy đứng dưới thứ ánh sáng xanh xao nhập nhòe này, dấu tay đỏ tấy trên gò má thiếu nữ lại càng thêm rõ rệt. Trong khoảnh khắc, Vũ chợt trông yếu đuối lạ thường.

Không kiềm được, hắn muốn giơ tay chạm lên gò má ấy.

Lập tức, ai đó ngửa người né hắn như né hủi.

"Anh vừa thôi, em dâu mà cũng muốn xơi, thầy biết lại đem ra tròng lồng lợn," Vũ lườm hắn, trầm trầm nói tiếp. "Hôm nay em chờ anh chỗ này cũng không phải để chơi trò rù quến."

Phát rút lại tay chắp ra sau lưng, gương mặt  vương đôi chút hụt hẫng. "Vậy là gì?"

"Chuyện anh và chị Ly, em có thể nói giúp với bà, để cho hai người đường hoàng lấy nhau."

Trong một cái chớp mắt, Cả Phát chợt nở nụ cười, cười rất chi là gian độc.

"Giúp anh? Kẻ ban đầu quậy ôi bàn cỗ này ra, lại chẳng phải là em sao?"

"Đúng, là em," nàng bình thản nhận tội.

Phát ngạc nhiên. Thế là đã nhận rồi?

"Tại sao?"

Mợ Hai Dương chớp mắt, nhìn hắn như thể đầu hắn vừa mọc thêm cái sừng. "Thật không? Anh còn có thời gian rảnh rỗi hỏi em câu đó? Người thông minh các anh lại cứ thích đi hỏi người khác những điều đã biết?"

Phát chau mày thở ra nhè nhẹ, chừng đi được một nước cờ mới điềm tĩnh tiếp lời. "Thế sao bây giờ lại muốn giúp? Đã không còn ganh ghét?"

Thở phào vì đối phương giờ đã chịu nói chuyện trực tiếp, Vũ xoa nhẹ hai tay vào nhau, chân hơi nhún nhún để vơi đi cơn lạnh.

"Cũng không hẳn, em cũng chẳng phải thời tiết, mới còn ganh đua ích kỷ đây xoay mình đã biến thành Quan âm Thánh mẫu. Chẳng qua ngu ngốc lấy chồng để chọc tức anh, vô tình lại tự buộc mình vào một tảng đá đang chìm. Đàn bà khổ khi phải lấy người mình không yêu, càng khổ hơn nếu lấy kẻ không yêu mình. Thành hôn được một tháng, chợt nhận ra có một số việc không nên cưỡng cầu, có hơn thua nữa cũng chỉ vô ích."

Nói rồi phóng tầm mắt ra chân trời xa xăm, lan tỏa xung quanh là sự muộn phiền nhàn nhạt. Phát nhìn đến không chớp mắt, trong phút chốc chợt hiểu ra nàng đang ám chỉ đến cảm tình dành cho mình.

Trong bụng, tự dưng lại khó chịu.

"Anh Dương lêu lổng ăn chơi, nếu ra riêng sớm muộn sẽ tán gia bại sản, anh tuy thương yêu em trai, lại không thể bảo bọc anh ấy cả đời. Lấy phải một người như vậy, sắp chết đói đến nơi, anh nói em nên tiếp tục chúi đầu vào tính kế thiệt hơn với anh và chị Ly?"

"Nói như vậy, em bỏ cuộc?"

"Anh nói xem?"

Nhìn sâu vào mắt người đàn bà mình đã từng trăm phương ngàn kế đấy đi thật xa, Phát bỗng nhiên không thể trả lời. Hắn phải nói cái gì? Không lẽ nói anh muốn em tiếp tục hơn thua với bọn anh như thế đấy, dù... anh chẳng yêu em?

Lần đầu tiên trong suốt mười một năm kề cận, Cả Phát chợt cảm thấy xót thương em họ của mình.

Lạ, ngay cả lúc nàng dịu dàng nhất đối với hắn, hắn cũng chưa từng nảy sinh loại cảm giác này. Có lẽ, đối với những kẻ ngu ngốc u mê, Nguyễn Hoài Phát tuyệt đối không có khả năng đồng cảm. Ả đàn bà này hiện tại lại vô tình tỉnh táo, tỉnh đến độ khiến hắn giật mình.

"Em cần gì, Vũ?"

Không là thím Hau, không là em họ, lại là Vũ.

Mợ Hai Dương mỉm cười.

"Em cần một sự đảm bảo cho tương lai mình," nàng nhẹ nhàng đáp.

"Chẳng phải thân phận mợ hai chính là một sự đảm bảo rồi đó sao?"

Thở dài.

"Đúng, nhưng không tuyệt đối. Hiện giờ bà nội còn sống, em có thể vô ưu vô lo vênh váo khắp nơi. Nhưng một khi bà không còn, ở trong nhà này em còn là gì chứ? Đàn bà chỉ có thể an nhàn mà sống nếu có chồng bảo bọc. Chồng em lại như thế... Mai này có con, em không muốn chúng nó phải cúi đầu mà sống, như cái Xuân cái Hạ, hay thậm chí... chú Tư."

Đã lâu rồi không có người nhắc đến cậu Tư. Quả thật khi nghe đến, Phát chỉ muốn thở dài.

"Như vậy, em muốn có một chỗ đứng vững chãi trong nhà này, " hắn hạ giọng, mắt hơi lóe sự suy tính. "Em muốn góp tay vào Tình Nghĩa Đồng Đạo?"

Không chút do dự, nàng gật đầu, mắt không vương tạp niệm nhìn thẳng cậu Cả.

Đây chính là thời khắc quan trọng, chỉ cần để lộ sơ hở, những việc nàng làm từ trước đến giờ sẽ trở thành công cốc.

"Chỉ cần có một vị trí tốt trong xưởng đúc, cho dù sau này anh Dương có bại hết gia tài, ít nhiều chỗ đứng của các con em sẽ không suy suyển, tương lai em sẽ không phải sầu lo chúng bị người đời rẻ khinh, chế giễu."

Cậu Cả hơi mỉm cười, khẽ hỏi.

"Nếu anh không đồng ý thì sao?"

Vũ đưa hai tay ra trước bụng, cố tình siết chặt gấu áo, tạo cho kẻ kia ấn tượng nàng vô cùng quẫn bách.

"Em vẫn sẽ tìm cách chen chân vào Tình Nghĩa Đồng Đạo."

"Em làm được sao?"

Nàng quay sang nhìn hắn, nở nụ cười nhỏ.

"Chẳng phải mấy ngày qua em đã cho anh em xem một vài minh chứng?"

Phát khịt cười. Quả nhiên những chiêu trò cô ả bày ra mấy hôm nay đều chỉ làm cho hắn xem. Nàng muốn chứng tỏ cho hắn thấy, bản thân có thể dẫn dắt thầy như thế nào, thao túng bà nội ra sao. Nhưng nàng quá ngây thơ rồi, chút thông minh vặt vãnh đó, nàng nghĩ đã qua mặt được hai vị cáo già nọ? Chẳng qua, họ đối với con cáo con là nàng cảm thấy không bị đe dọa, bèn đùa với nàng cho vui. Song một khi liên quan đến tổ nghiệp, họ há có thể để nàng làm bừa?

Cũng đành, dẫu gì chỉ mới mười sáu mười bảy tuổi, lại là đàn bà. Mưu ma chước quỷ đến đâu, cũng chỉ là hơn thua chuyện vặt để tranh giành tình ái...

"Được, em đã quyết tâm như thế. Anh sẽ giúp em có một chân trong xưởng đúc." Phát cuối cùng cũng lên tiếng sau một lúc suy ngẫm.

Vũ mừng rỡ, vội vã cúi đầu tạ ơn.

Sương đêm càng dày, toan tính trong lòng cũng càng sánh, Cả Phát nhìn thiếu phụ trước mắt mà mơ hồ cảm thấy chân vừa bước hụt. Ấy nhưng chỉ là cảm giác thoáng qua. Ngẫm đi nghĩ lại, chiêu trò gì trước giờ cô ả này bày ra, đều chẳng vì muốn gìành lấy sự chú ý của hắn? Tâm sâu như biển thì thế nào? Chừng nào mà cái kẻ sở hữu nó vẫn còn vướng vào lưới tình thì mọi sự thị làm đều nằm trong bàn tính của hắn. Cho thị một chút ân huệ, không chừng thị lại càng lún sâu vào thứ tình cảm điên rồ kia...

Cậu Phát chợt cảm thấy ưng khả năng này vô cùng.

Duy chỉ còn một điều mắc mứu.

"Anh hỏi em, ngày đó trên trại Tré, cớ gì em lại gạt anh cái Ly đang cùng em chạy trốn?"

May mắn thay, lúc đó nàng đã quay lưng toan về phòng, mới không để cái gã kia trông thấy sắc mặt mình khẽ biến.

"Thế nào? Em giải thích đi chứ? Hay là có điều gì khó nói? Hoặc cũng có thể điều khó nói đó chính là kẻ em dắt trốn vốn không phải là cái Ly, mà là... một người khác?"

Nụ cười trên môi Phát nhạt dần, ánh mắt càng trở nên sắc lạnh khi tiến gần đến con người phía trước. Hắn có thể nhìn ra bờ vai nàng run run. Sợ?

Đến lúc hắn nghĩ nàng sẽ vùng lên bỏ chạy vì bị vạch trần, người đàn bà kia lại xoay mình đẩy mạnh hắn ra xa, mắt ầng ậng nước, giọng nghẹn ngào nức nở.

"Ừ đấy! Rồi sao? Em ghét Ly, ghét nó giành mất anh! Cho nên cứu ai cũng không cứu nó! Lúc gặp anh em cũng cố tình dắt anh đi loanh quanh, kéo dài thời gian để tên Nhưỡng giết phắt nó đi đấy, rồi sao?!"

Phát bần thần một lúc, cuối cùng cũng cẩn thận hỏi. "Thế là em có cứu cả thằng Dương và thằng Đại ra?"

"Anh Dương đã trông thấy em, không lẽ em không cứu? Nhỡ sau này được chuộc về anh ấy lại tố em với thầy u? Với bà nội? Lúc đấy thì em còn mặt mũi nào nhìn ai nữa? Nữ quyến của họ Nguyễn Hoài, có đâu lại là phường hèn nhát, thấy chết bỏ mặc? Nhưng cái tên lười ấy, đi được một lúc đã than đau, than bẩn, vậy là em ném lại luôn trên đường...!"

Nheo mắt suy xét một lúc lâu rồi thở phào như trút bỏ tâm sự, Cả Phát chợt cảm thấy trời quang mây tạnh. Xem cô ả bùng phát cơn giận như thế, hẳn tất cả chỉ đơn giản là lòng dạ đàn bà. Bí mật kia... hắn cả nghĩ rồi.

"Mà anh lôi việc đó ra làm gì? Muốn tính sổ với em? Được, anh cứ việc! Nhưng em nói cho anh biết, cho dù có quay ngược thời gian, em vẫn sẽ làm chuyện đó! Anh cho em ác cũng được, cho em bất nghĩa với chị em cũng được! Đời này em mãi mãi không quên cảnh tượng đã thấy ở ao sen đêm đó, anh và nó tình tự sau lưng em thế nào, càng sẽ nhớ hoài anh Dương khi nằm trên thân em đã thống thiết gọi tên nó ra sao! Không phải vì nó, em thất trinh sao? Không vì nó, anh sẽ ruồng rẫy em chắc? Nó nợ em, kiếp này cũng không trả hết!"

Người xưa nói, lời nói dối hoàn hảo nhất, phải bao gồm một phần sự thật. Đêm nay nếu nàng không giải phóng một chút uất hận sâu thẳm trong lòng, tên cáo già kia sẽ mãi mãi nghi ngờ nàng có lòng riêng. Từng câu, từng chữ, từng giọt nước mắt, từng cái nhíu mày, phải làm cho hắn tin rằng, Lưu Vũ vì tình mà thay đổi tính nết!

Nàng khóc, khóc như mưa, ngẫm lại cũng thấy một phần là khóc thật. Lưu Vũ đã học hiểu lý lẽ thánh nhân từ thuở nhỏ, lẽ nào không thể hiểu việc mình quy hết trách nhiệm lên đầu Lưu Ly là một chuyện nực cười cỡ nào? Nhưng nàng không phải thánh nhân, nàng không thể nắm lấy tay thị mà nói rằng nàng không hề trách thị. Thị vốn vô tội thì sao? Nhưng có kẻ vì thị mà gây ra tội với nàng, nàng có thể không hờn không oán? Nàng vẫn được tạo ra từ xương từ thịt đấy, vẫn chưa là đất sét nung hình người trong miếu Quan âm đâu!

Cậu Cả phát, có lẽ vì tội lỗi, cũng có thể do đã được thỏa mãn tính hư vinh của đàn ông, lại bước đến ôm nàng. Vũ để mặc, thuận thế càng khóc to hơn, vừa khóc vừa gào, cớ gì anh chẳng thể yêu em, dù chỉ là một ít...?

Khóc đã rồi, nàng đẩy mạnh hắn ra chạy mất, vừa chạy vừa nghĩ trong lòng, thì ra gào lên được nghi vấn cồn cào suốt kiếp người với Nguyễn Hoài Phát, nàng lại chỉ thấy buồn nôn vô cùng.

Đứng trước cửa phòng, nàng khẽ cúi đầu lau sạch nước mắt. Khi gấu tay áo đã thấm hết loại chất lỏng mặn mòi hèn yếu kia, gương mặt chỉ còn le lói nụ cười ngang tàng của mỹ nhân xứ Đoài.

Mi mày khi ráo hoảnh, lại trở nét đa đoan của loài ác quỷ.

Thầy nương tình, bà nội bao dung, làm sao nàng không biết chứ?

Trực tiếp tranh đấu với cậu Cả trong khi trắng tay là một điều ngu xuẩn, nàng sẽ không làm. Đàn ông thưởng thức đàn bà khôn ngoan, nhưng nhất định phải không khôn bằng hắn. Nàng bày ra nhiều trò giằng co vặt vãnh trong nhà, cốt chỉ để hắn thấy tâm cơ nàng dẫu gì cũng chỉ đến đó, gói trọn trong hai chữ "đàn, bà," từ đó bỏ đi đề phòng mặc nàng tự do phục kích. Nàng muốn hắn tự tay nâng nàng lên, để rồi bị nàng dìm xuống vực sâu muôn trượng.

Nguyễn Hoài Phát, mày đã xem thường đàn bà đến thế, cả đời này, tao bắt mày phải gục ngã dưới váy đàn bà.

Có người nặng gánh hận thù, có kẻ nảy sinh cái gọi là tình-chưa-đủ.

Có hai kẻ khác cũng không thể ngủ, không rủ mà cùng nhìn thấy cảnh tượng đau lòng.

Một trong hai có gương mặt thanh tú, mắt ẩn nụ cười, giờ phút này thứ đã ẩn lại càng lặn đi mất biệt. Ly rấm rứt khóc.

Thị đã cố hết sức cư xử đúng đắn, thậm chí đã cự tuyệt người mình yêu để chị em hạnh phúc, thế mà đổi lại chỉ là những lời xé nát cõi lòng kia.

Thị có tội ư? Thị không nghĩ thế!

Thị là người hiện đại, hiểu rất rõ oan có đầu, nợ có chủ, kẻ vô can vốn không nên gặp họa. Tại sao những con người sống trong thế giới cổ đại này lại luôn có xu hướng đổ tội bừa?

Người hại Vũ mất đi trinh tiết là cậu Dương và - thị nghi ngờ - có lẽ còn có cậu Phát, dù có vì thị đi nữa, đi đến tình cảnh này, cũng không phải lỗi của thị! Thị có đi rù quến Dương sao? Không hề. Thị có ỏng ẹo trước mặt Phát sao? Tránh còn không kịp!

Chỉ là... gã đàn ông đó... lại quá mặt dày!

Thị hết lòng hết dạ đối đãi người chị em duy nhất là nàng, nàng lại vì đàn ông mà oán hận thị. Lẽ nào đàn bà thời này đều như thế? Rõ ràng đàn ông là kẻ có tội, đàn bà lại toàn tự cấu xé lẫn nhau? Thị không ngu như thế!

Chuyện đã đến nước này, thị còn có thể làm gì? Từ nay sẽ chỉ còn hư tình giả ý, thân tình chị em gì thì cũng đành... thôi vậy!

Thị khóc, khóc vì đau, vì tiếc, mà cũng vì nhẹ nhõm.

Tự hỏi lòng, cớ gì lại nhẹ nhõm? Không có câu trả lời.

Lúc xoay mình toan trở về phòng, Ly vì bị nước mắt làm nhòe nên vô ý đâm vào một người. Kẻ này nhanh chóng đẩy thị ra, giọng không nghe ra vui buồn hay tức giận.

"Nhầm đường rồi, bên kia."

"Cậu Dương...!" Ly kêu nhỏ, chân chẳng biết vì sao tự giác lùi hai bước.

"Về được không? Hay cậu đưa em về?"

Dường như là ma thuật của ánh trăng, cái gã trác táng bấy lâu thị khinh thường bỗng trở nên vững vàng oai vệ. Có lẽ vì thị đang yếu lòng nên mới có ảo giác đó, hoặc do dư âm cỏn sót lại của chàng trai chịu nhục để bảo vệ vợ chiều nay...

"Được," thị lí nhí đáp, chân bước nhanh về phía trước.

Dương hơi nheo mày, đầu ngoảnh lại nhìn theo hành lang dài sâu hút một chút, cũng xoay mình lặng lẽ theo sau thiếu nữ kia.

Chỉ là một đêm trăng mờ thôi mà...

Tình, ấy vậy mà đã rẽ ra muôn ngã.

Trách ai dệt gấm thêu hoa
Để duyên giở chứng nở ra muôn đường...?

_____________________________________________
Trông có vẻ giống tình tay tư, nhưng mọi người đừng to, tui còn chưa muốn bại não :)))))) viết âm mưu gia đấu đã cực, còn cho mấy mẹ này chơi kéo co thì chắc tui chớt :)))))))

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info