ZingTruyen.Com

Tình Nghĩa Đồng Đạo (Văn Ruộng, Trọng Sinh, Gia Đấu, Xuyên Không)

19. Bà Cô Út Nhà Cả Trị (updated 27/06/2018)

VanVo55

Một con trăng nữa trôi qua, và mợ Hai nhà họ Nguyễn Hoài lờ mờ nhận ra, chiêu khích tướng của mình hoàn toàn có tác dụng.

Là, tác dụng phản.

Cậu Hai nhà này không những không vì người trong mộng mà phấn chấn lên, lại càng lầy lội hơn mới chết...! Lúc trước dẫu có ra ngoài mua vui, đêm cậu cũng cố mò về. Lấy vợ xong thì hay, có khi đi biệt cả tuần chẳng thèm ló mặt.

Lần này, Vũ thật sự biết mình đã tính sai rồi.

Hai đời chưa từng làm vợ người ta, đối với loại đàn ông "khó dạy" như chồng mình, nàng thật là nhức óc. Những tưởng nhờ vào sự mê đắm của cậu đối với thị Ly mà vực lên quyết tâm chấn chỉnh bản thân, ngờ đâu vì một lý do thần bí nào đón, cậu chưa lâm trận đã chán nản bỏ cuộc. Thế này thì dù nàng có muốn giúp cũng bó tay...!

Mối thù của mình, nàng vốn có thể dùng chính thân phận mợ Hai nhà họ Nguyễn Hoài ra mà trả, Nguyễn Hoài Dương nếu không thể cải tạo cũng chẳng hề gì, nàng chỉ phải mất nhiều thời gian hơn mà thôi. Miễn là cậu chàng đừng lăn ra chết bất đắc kỳ tử, dựa vào sự thiên vị mà ông bà Cả dành cho thằng con trai thứ, địa vị của nàng sẽ rất dễ dàng củng cố. Thôi thì cứ mặc cậu hư đốn cho xong!

Cơ mà...

Ánh mắt buồn bã trên gương mặt già cỗi của bà Tích lại mông lung hiện về. Là món nợ, món nợ cả đời.

Mồi lần như thế, Vũ lại thở dài nhìn trời, miệng lẩm bẩm may là bà Tích vẫn còn một người thân sống sót, đặng nàng có thể trả tròn nợ, đáp tròn tình.

Ừ, may là.

Buổi sáng ngày thứ hai của tháng đó, nàng ăn vận đoan trang chuẩn bị đi hầu chuyện bà nội chồng như thường lệ, chỉ là lần này trước khi đi một canh giờ lại lén đốt nhang xông đỏ đôi mắt, đoạn dùng chút phấn gạo trang điểm lại tỉ mỉ. Quả nhiên, chưa nhai giập miếng trầu, bà cụ đã cau mày trầm giọng hỏi cớ sự gì nàng lại dùng phấn son lấp che, rõ ràng là khóc suốt cả đêm!

Vũ thầm hài lòng, giả vờ khó xử đưa đẩy tới lui mãi mới thút thít thưa rằng.

"Thưa bà, cứ ngỡ lấy nhau về chồng cháu sẽ chóng nên người, chí thú làm ăn. Nào ngờ cả tuần nay cứ ngựa quen đường cũ, sáng đá gà đá dế, chiều gánh hát phường chèo, đêm còn đến cả nhà chứa trú chân... bà nói cháu làm sao mà ngủ cho vào, ăn cho no đây...?!"

"Cái gì?" bà quắc mắt, nhổ phẹt miếng trầu đang nhai ra. "Cưới nhau chưa tròn tháng, nó đã bỏ vợ tìm hoa vấn liễu...?! Đúng là cái phường cá ươn cá thối! Còn cháu nữa, giời ơi là giời, lúc trước bà bảo cháu thế nào? Thế mà vẫn một mực khăng khăng lấy nó. Giờ thì hối hận dã muộn..."

"Xin bà đừng nói vậy...! Cháu nào có ý hối hận đâu ạ. Cháu vẫn tin cậu Hai đối với cháu là thật lòng. Chẳng qua... chẳng qua..."

"Chẳng qua thế nào?"

Vũ thở dài, giọng thốt ra nghèn nghẹn như lắm điều khổ sở nặng mang. "Chẳng qua... bác Cả vì yêu thương mà quá chiều chồng cháu. Muốn bạc có bạc, muốn vàng có vàng. Cổng cứ để mở như thế, ngựa nào mà chẳng đi hoang ạ...?"

Nói rồi lại úp mặt vào gối bà cụ thút thít khóc.

"Thôi được rồi được rồi, cái Vũ của bà đừng khóc nữa..." bà đau lòng nâng mặt Vũ lên vuốt ve, những đường nét già nua hiền từ thoắt cái đã chuyển thành sắc sảo. "Bà biết phải tính sao rồi."

Khổ nhục kế thành công, mợ Dương qua một đêm đã trở thành người quản cỏ, ngựa có muốn ăn cũng phải dụi đầu cầu xin.

Vũ bắt đầu triển khai chế độ "thắt túi", đến cả vài xu mua nắm xôi nàng cũng chẳng chịu chi cho chồng, huống hồ là mấy mươi quan để uống rượu đá gà với cả nghe chèo nghe xướng. Thấy bà nội một mực nghe lời cháu dâu, đến con dâu nói giúp bà cũng chẳng xiêu lòng, còn bảo đây chính là ý của bà từ lâu, nay mới có người đáng tin thay bà thực hiện; Dương cũng chẳng lấy làm tức giận cho lắm.

Bởi, cậu biết anh Cả sẽ giúp đỡ cậu.

Sự quả chẳng sai, Vũ vừa quản lý tiền chi tiêu của chồng được khoảng dăm ngày, có kẻ đã "vô tình buột miệng" thưa chuyện mợ Hai lấn quyền chồng với ông Cả, mà lại còn nói giữa lúc dọn cơm có đủ mặt thành viên trong gia đình. Cái kẻ này, chẳng ai khác ngoài bà Hằng vốn căm ghét thị Vũ ra mặt.

Ông Cả trầm ngâm một lúc, sau bữa cơm lại cho gọi con dâu thứ đến sân sau hỏi chuyện.

Đang dọn dẹp bát đũa thì được thằng hầu xuống bếp vời lên nhà trên gặp ông Cả, Vũ nhắm mắt cũng đoán ra chuyện gì. Bà cô Út lúc bé ốm yếu liên miên, lại với ông Cả một u sinh ra nên rất được chiều chuộng, đến cả ăn cơm cũng được đặc cách ngồi chiếu trên. Lúc trẻ có mối hôn sự trắc trở, con trai đầu lòng chẳng may bị diêm vương bắt đi, mất luôn khả năng sinh nở nên dồn hết tình thương vào Cả Phát, vì thế rất dễ bị gã đó lợi dụng. Nghĩ lại trước đây tội lỗi gì của cậu Hai cũng là từ miệng bà Út chạy đến tai ông Cả, dẫu Vũ rõ mười mươi người biết chuyện đầu tiên là cái cậu con trưởng đoan chính thanh cao kia.

Thôi, dẫu gì việc này nàng cũng đã liệu trước, cứ liệu bề ứng đối là được.

Quả nhiên, vừa đến nơi, đã thấy ngồi trên sập gụ gian chính còn có Cả Phát và cô Út.

Vũ bình thản bước đến khoanh tay cúi đầu.

"Thưa, thầy gọi con ạ?"

Ông Cả gật đầu, mắt hơi nheo, cằm chếch lên.

"Nghe bảo bà cụ nhà ta tự ra chủ ý để cô quản lý tiền nong của thằng Hai à?"

Lập tức bên cạnh có tiếng nguýt dài của bà cô Út.

"Kìa, cô...!" Phát ở bên nhỏ giọng can ngăn.

Đầu càng cúi thấp, Vũ làm ngơ hai kẻ kia, giọng thản nhiên mà đáp.

"Thưa thầy, thật sự ý đó là của con. Con chỉ nhờ uy bà nội để thực hiện ý nguyện của mình."

Xung quanh im phăng phắc. Ông Cả đã bắc sẵn cái thang để con dâu leo xuống, nàng vốn chỉ cần đáp vâng là được, tội gì lại khai ra hết thế này?

Cái người lỗ mãng nào đó lập tức đập bàn hét lớn, đứng dậy gí thẳng ngón tay vào mặt nàng. "Cha chả, con này gan nhỉ? Lại dám lợi dụng cả bà cụ nhà này để bày trò chiếm gia sản của thằng Dương! Đấy, bác Cả, bác thấy em nói có sai không? Nó thấy nhà họ Nguyễn Hoài chúng ta nhiều của cải nên từ sớm đã sinh lòng tham. Lúc trước chỉ là bà con xa thì che giấu tâm ý cẩn thận. Giờ vào được cửa thì hay, lộ cái mặt chuột ra rồi!"

Phát ở bên kia nhìn biểu hiện bình tĩnh trầm tư của thầy mình một lúc, đột nhiên vỡ lẽ.

Thì ra ông cố ý hỏi bẫy cái Vũ.

Cái lý do muốn thằng Dương nên người mà bà nội gã đưa ra để giải thích cho mệnh lệnh của mình, đời nào thầy gã chịu tin? Ông vốn biết bà chẳng ưa thằng cháu này, nếu có lòng bồi dưỡng đào tạo thì chẳng đã chờ đến tận giờ. Đột nhiên nổi hứng như thế, hẳn nhiên phải là cái Vũ xúi giục. Ông lại cố tình mới vào đã hỏi bẫy con dâu mình đấy có phải ý bà cụ hay không. Một khi thị Vũ đáp phải, ắt sẽ bị ông ngấm ngầm kiêng kỵ, con đường làm dâu sau này cũng sẽ khó khăn mọi bề.

Bất kỳ ai trong hoàn cảnh đó, cũng đều sập bẫy mà thôi. Vậy mà, ả đàn bà này lại...

Đúng là tâm ý thâm sâu.

Ông Cả Trị phất tay ra lệnh cho bà Út xuống bếp têm thêm miếng trầu, thị dùng dằng mãi mới trừng Vũ một cái rõ ngoa rồi hậm hực đi mất. Còn lại ba người, ông cho Vũ ngồi xuống, đoạn ung dung hỏi.

"Cô có biết cái tội lừa gạt người trên ở nhà này nặng lắm không?"

Vũ cúi đầu. "Thưa biết ạ."

"Cái Hằng thể nào cũng đem chuyện này học lại với bà cụ và mọi người trong nhà. Bà sẽ giận cô, những người kia sẽ xầm xì dè bỉu, cô không sợ à?"

"Thưa sợ ạ."

"Sợ sao vẫn làm?"

Mắt rưng rưng, mợ Hai Dương siết chặt tay, ngẩng đầu sẽ sàng nói.

"Con nợ nhà họ Nguyễn quá nhiều, nay biết thầy u phiền lòng vì chồng mình như vậy, bản thân lại sợ phiền hà mà ngồi yên hưởng phước thì thật mang tội. Con cũng không cầu chồng mình phải là ông này ông nọ, đỗ đạt công danh... chỉ mong sao anh ấy hiểu được cho tấm lòng phụ mẫu mà tu tâm dưỡng tính làm một cậu ấm nhàn hạ nhưng tử tế đường hoàng. Lúc tân hôn quấn quít con có khuyên vài câu, ngỡ anh ấy sẽ kiềm chế bản thân để làm vui lòng thầy u, ngờ đâu anh ấy lại giận con rồi ngựa quen đường cũ bỏ đi biền biệt. Thầy hằng ngày trăm công nghìn việc, u lại yêu thương con cái nên dễ yếu lòng, con không dám phiền nên đành phải đi tìm bà nội. Con nghĩ sự cũng từ của cải mà ra ạ, nếu chồng con không có tiền thì cũng chẳng thể ra ngoài ăn chơi..."

Ông Cả vuốt râu hoài niệm, ông cũng từng có quyết tâm dạy bảo đứa con này nên người, cũng từng ra quyết định cắt đứt tiền bạc trợ cấp cho nó ấy chứ. Song lần nào bà Cả cũng vì thương con mà lăn ra khóc lóc làm mình làm mẩy, được vài lần như thế ông đâm nản, lại thôi. Nay con bé này ngẫu nhiên thay lại có cùng suy nghĩ với ông ngày trước, cách làm càng có phần cao tay hơn hẳn. Bà Cả trước giờ tuy có thể làm giời làm đất với ông, nhưng trước mặt bà cụ nhà này lại luôn kín kẽ an phận. Rất tiếc trước kia bà cụ chẳng bao giờ có hứng thú với thằng cháu hư đốn, ông lại là phận làm con nên không thể ép bà quản chuyện mình chẳng ưng, gián tiếp làm hại đến mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu thuận hòa hiếm có. Thôi thì thằng Hai có hư cũng đành, miễn nó đừng làm chuyện thương thiên hại lý vạ lây tính mạng cả nhà là được.

Nhưng mà...

Dẫu gì nó cũng là con của người đó...

Ông ngẩng đầu nhìn trời, thở dài mà rằng.

"Thôi, thầy thấy cô thương yêu chồng như vậy, cũng tha cho cô cái tội bất kính. Cô cậu còn trẻ, khuyên bảo dạy dỗ gì được nhau thì cứ làm đi. Về phần bà nội, cô liệu mà đi xin tội, bà có tha cho thì mới được tiếp tục, biết không?"

Vũ mỉm cười cảm kích, lại khoanh tay cúi đầu đầy thành kính. "Thưa thầy, con biết rồi ạ."

Thấy con dâu vui mừng, có thể nhìn ra tấm lòng nó đối với thằng Hai là thật, trong lòng ông cả cũng cảm thấy an ủi phần nào. Đứa con riêng này bấy lâu đã là nỗi niềm trăn trở của ông, bà cả thì nuông chiều thái quá, bà nội lại phớt lờ chẳng quan tâm, ông vốn sợ cả đời nó sẽ không có ngày tìm ra ánh sáng. Nay thấy nó lấy được một người vợ biết lo nghĩ quan tâm, âu cũng là việc đáng mừng. Thôi thì cứ cho thị thử.

"Cô cứ việc làm những việc phải làm, thầy và bà nội sẽ ủng hộ, bất cứ ai cũng không được xen vào."

"Vâng ạ!"

Nói xong lời này, Vũ lại làm ra vẻ vô tình đưa mắt nhìn sang cậu Cả đầy lo lắng. Ông Cả thấy thế, chợt nhớ ra ngoài bà cả thương con như vàng, nhà này còn có cậu Cả chiều em như mạng, bèn quay đầu trầm giọng với con trai trưởng.

"Còn cậu nữa, cậu Phát, không được lại lén lút cho tiền nó ăn chơi lêu lỏng, biết chưa? Làm hư người nó ra hết!"

Cậu Cả vội vã cúi đầu. "Vâng ạ."

Lúc đã cho con dâu đi khỏi, còn lại hai cha con trên sập, ông Cả mới cúi đầu đi tiếp nước cờ đánh dở, gật gù một cách hài lòng.

"Cứ nghĩ chỉ là cái bình rỗng để cắm hoa cho đẹp mắt, không ngờ cũng chứa chút gạo thóc bên trong."

Không cần hỏi lại, Phát cũng biết thầy hắn đang nói đến nàng dâu thứ. Nhà nho nói đàn bà không tài mới có đức, nhưng đó là với kẻ sĩ, nhà quan. Còn đối với thương gia như thầy gã, đàn bà đã lấy về làm vợ ngoài bổn phận sinh con đẻ cái, quán xuyến nhà cửa, càng phải đủ khôn ngoan để có thể cùng chồng sẻ chia gánh nặng tổ nghiệp. Bất cứ con dâu nhà buôn nào trên đất Đại Việt cũng có thể vô tri, duy chỉ con dâu nhà Nguyễn Hoài là không thể. Bởi ngoài gia tộc ra, họ Nguyễn Hoài còn phải gánh cả sinh nhai một làng họ Nguyễn. Về điểm này, Phát tự ngẫm bản thân vô cùng giống thầy, luôn mong muốn vợ mình sau này là một người lan tâm huệ chất, tuyệt đối không phải là tiểu thư đài các ngây thơ nông cạn không biết gì về thói đời lẽ sống.

Như thị Vũ trước đây vậy.

Ừ, thì chỉ là trước đây.

Nhưng gã nghĩ mãi cũng chẳng ra, vì sao thị đột nhiên thay đổi.

Đúng, là thay đổi, chứ chẳng phải như lời thị nói thị vốn vờ vịt ngay từ đầu. Cả Phát vẫn chưa ngu đến nổi nhìn không ra tình cảm trước đây thị dành cho mình là giả dối hay chân thật.

Có thể, thị đã biết kẻ hại mình bị thằng Dương dâm dục ngày đó chính là gã cũng nên. Sự thù hận của đàn bà vốn vô cùng đáng sợ, chẳng phải gã đã được trông thấy hằng ngày sao?

Nhưng đàn bà, đúng là phải độc, mới đẹp.

"Cậu có nghe thầy nói gì không hở Phát?"

"Vâng ạ?"

Ông Cả lắc đầu, gõ khớp tay lên bàn cờ.

"Thầy nói, cậu cũng lo đi thuyết phục bà nội đi, để bà cho cậu nhanh chóng lấy cái Ly vào nhà. Việc chúng bây lén lút tằng tịu cho đến nay cũng đã tràn lan khắp làng rồi, điều tiếng cho nhà ta lắm!"

"Vâng ạ, xin thầy đừng lo, việc này con đã liệu hết rồi."

Từ sân sau trở về phòng mình, Cả Phát liên tiếp trầm mặc. Ứng phó với thầy thế thôi, gã cũng chẳng biết xử lý chuyện này ra sao nữa. Phần Ly dĩ nhiên nằng nặc không chịu, cho dẫu cô chủ của nàng đã sớm yên bề gia thất với người khác, chỉ vì bà cụ một mực phản đối cháu dâu này, Ly cảm thấy hổ thẹn nên chẳng muốn bằng lòng.

Lạ, gã nghĩ bà phải là người đồng ý đầu tiên mới đúng, vốn bà cũng đã đẹp mắt cái Ly từ xưa. Lẽ nào chỉ vì một lần mang tiếng lẳng lơ với chủ, Ly liền phải gánh chịu định kiến khắc nghiệt của bà?

Hoặc giả, đã có người ngấm ngầm quấy phá...?

Vừa nghĩ đến người, bóng người đã từ xa xuất hiện, bên cạnh còn có cô Út và hai đứa em gái khác mẹ của gã, Phát bất giác đứng lại nhìn ra.

Thị Vũ... lại đang lớn tiếng với cả ba người nọ.

"Thưa cô, cô là người lớn, là kẻ trên, về tình về lý lẽ ra phải đi dạy dỗ anh em trong nhà thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Ngón tay bẻ vào chứ có ai bẻ ngược ra ngoài bao giờ, vậy mà cô nỡ ngồi đây mạt sát cháu mình với em gái nó không bằng con trâu con chó. Cô không sợ việc đến tai thầy u, họ lại đau lòng hay sao ạ?"

"Cái con ranh này...!?" đối phương trợn mắt thét lớn. "Làm đến mợ Hai rồi thì lá gan to bằng giời hả? Mày dám dọa sẽ học lại lời tao với anh chị? Thì cứ việc! Tao nói nó còn thua trâu chó thì có gì sai? Con trâu tao nuôi còn biết đi cày, con chó còn biết giữ nhà canh cửa, mày xem chồng mày làm được cái gì trừ phung phí tiêu tiền? Sinh ra cùng ngày cùng tháng, thế mà thằng Phát phải nai lưng ra làm, chồng mày chỉ việc ăn trốc ngồi trên xòe tay xin bạc, thiên lý nơi đâu?"

"Thiên lý nằm ở nằm ở nơi đâu cháu không biết cô ạ, nhưng chắc chắn không nằm trong tay cô. Lại nói nhà này là do bác Cả gánh, bác ấy không than vãn, thầy u chẳng phàn nàn, thì cô việc gì phải mệt lòng mệt xác? Nếu cô mắng chồng cháu thua trâu chó vì không biết cày bừa trông nhà trông cửa, chỉ cậy bạc bác Cả phát cho, vậy không lẽ cô mắng luôn trên dưới cả nhà này? Nhà này ngoài thầy, u, bà nội và tôi tớ ra, có ai mà chẳng như vậy ạ?"

"Mày...!" bà Út giận tím cả mặt. "Tao biết ngay mà! Miệng lưỡi độc như rắn rết! Bấy lâu toàn là vờ vịt hiền lương tử tế! Đúng là ngưu tầm ngưu mã tầm mã!"

Mợ Hai Dương cúi đầu mỉm cười.

"Cô dạy đúng ạ. Chồng cháu có như trâu như chó, ít nhất, cháu vẫn có chồng để phối ngẫu..."

Nói rồi chớp mắt, phóng ra một ánh mắt đầy thương hại về phía bà Út, đoạn nguẩy mông toan bỏ đi.

"Mày...! Con mất dạy! Ý mày là gì? Mày đứng lại đó cho tao! Thằng May thằng Tứ đâu? Bắt nó lại cho tao!"

Hai thằng hầu đang đội mấy thúng đậu phân vân một lúc rồi ngừng tay, lao lên túm Vũ lại. Cô Năm và cô Sáu thấy thế lập tức sợ đến xanh mặt.

"Cô, cô à! Đừng mà...!" cô Hạ lao lên toan ngăn cản, song lại bị cô Xuân kéo về, nhíu mày lắc lắc đầu. Do dự một hồi, thị cũng lùi xuống co rúm vào chị mình, làm như sắp ngất.

"Mày tưởng giờ mày là mợ Hai thì tao không dám đánh? Ăn nói hàm hồ chua ngoa! Đến con mẹ lăng loàn của mày còn phải nhường tao ba phân, mày nghĩ mày là ai mà dám ăn nói xấc xược như thế? Đã thế tao sẽ thay nó dạy mày!"

Nói rồi giơ tay lên giáng xuống mặt Vũ hai cái tát rõ kêu. Nàng cắn chặt răng, biết trước sẽ có chuyện này xảy ra, cũng đã chuẩn bị tinh thần chịu trận, song cái thân thể yếu ớt này đúng là khó quản. Hai cái tát thôi cũng khiến tai nàng ù đi, da mặt nóng lên như sắp cháy.

Nhìn Vũ nhắm mắt chịu đau, không hiểu sao trong lòng Cả Phát cảm thấy bất bình, đã toan ra mặt ngăn cản. Chẳng ngờ chân trái vừa nhấc, mắt đã thấy một bóng người từ cửa bếp ào ra. Kẻ này áo lụa quần là trắng tinh không tì vết, đích thị là cậu Hai nhà Cả Trị chứ còn ai vào đây. Hắn dùng tay lôi bà cô Út ra khỏi Vũ, chợt cảm thấy có gì đó không thích hợp, vội vã buông mụ đàn bà hăng máu ra, tung chân đạp vào gối mụ một cái.

Rồi nghiêm mặt quay qua thằng May và thằng Tứ. "Còn không thả mợ Hai ra?! Hay chúng bây muốn tao gọi người lên bắt trói vào cột mà quất?"

Hai thằng hoảng quá vội buông Vũ ra, khoanh tay quỳ sụp xuống.

Vũ đột ngột được thả, loạng choạng sắp ngã, Dương thấy thế cũng miễn cưỡng đưa một tay ra đỡ sau lưng nàng.

"Ối giời ơi...! Ngó xuống mà coi nè giời! Cháu mà dám đánh cả cô! Giời còn không mau đánh nó...! Ối bác cả ơi...! Con bác nó còn đánh cả tôi đây này...!"

Dương chán chường nhìn mụ đàn bà đương vật ra đất ăn vạ, đã toan giơ chân đạp thêm phát nữa để mụ ngừng tung tóe đất cát vào bộ đồ mới của mình, lại bị một bàn tay đưa ra sau lưng nhéo mạnh.

Cậu mở to mắt trừng kẻ ra tay.

"Anh Dương! Anh có nóng lòng cứu em cũng phải nhìn rõ người chứ! Anh xem, anh đánh luôn cả cô Út rồi kia kìa! Em đã bảo anh bao nhiêu lần rồi, phải nhìn kỹ việc trước khi ra tay mà..."

Dương trợn mắt, lực nhéo sau lưng lại càng tăng lên.

Thở dài, cậu quay sang mụ đàn bà đang bò trên đất kia, cố bày ra một vẻ mặt kinh ngạc. "Ối, ra là cô Út ạ? Giời ạ, cháu có biết là cô đâu ạ, cứ ngỡ là con điên nào từ ngoài làng chạy vào hành hung vợ cháu cơ...! Thằng May, thằng Tứ, còn không biết đỡ bà lên, còn đơ ra đấy?!"

"Mày...! Đồ láo! Rõ ràng mày biết đó là tao! Sao mày không biết đó là tao được?!" bà cô Út hét to, tay đã thôi đập tung đất cát, bám lấy hai thằng hầu đứng dậy.

Dương nhướn mày, hơi bất đắc dĩ nhỏ giọng, tỏ ra ức oan.

"Cô nói gì lạ, cháu mới đến, lại chỉ thấy bóng lưng của cô, làm sao biết được đó là cô ạ? Chỉ trách cháu thương vợ, lại nóng lòng nên mới làm bừa, cô tha cho cháu."

"Vâng đúng đấy ạ, chồng cháu nóng nảy bộp chộp, nhà này ai cũng biết, cô cũng đừng chấp ạ..."

Nói rồi vờ dùng ngón tay kéo lan chút máu nơi môi ra má.

"Còn nói nữa, đến miệng cũng chảy máu rồi kia kìa!" Dương hốt hoảng nâng mặt Vũ lên, mày chíu chặt đầy bất mãn, đoạn quay sang bà Út gằn giọng.

"Vợ cháu nó có làm gì sai, cô cũng bảo cháu một tiếng, cháu sẽ về đóng cửa dạy lại. Sao cô lại ra tay tàn nhẫn đối với con cháu trong nhà như thế? Đánh cháu mình đến cả ói máu?! Cô có còn là con người không?!"

Bà cô Út mở to mắt nhìn vết máu bê bết trên môi và má cháu dâu, tức đến run người. Thế này là thế nào? Mụ tát nó có hai cái, lực tát tuy mạnh nhưng đã quen tát người nên biết như thế không thể nào làm dập môi chảy máu đầm đìa như thế kia được!

"Cái con ranh lắm trò... Mày... mày còn dám tự cắn cả môi để vu tiếng ác cho tao...?! Đồ con-"

"Thôi đủ rồi!" Dương quát. "Đã nôn đến cả máu, cô còn có thể bảo vợ cháu giả vờ? Cô xem, còn dọa đến cái Hạ ngất xỉu! Xuân, còn đứng đó làm gì? Cho người ra bà Lý hàng nước mời thầy Biền về đây! Bảo về xem bệnh cho chị dâu và em mày! Nhanh!"

Cô Xuân quýnh quáng, vội vã dìu cô sáu vào bếp đặt lên sập, đoạn chạy lên nhà trước gọi người đi mời thầy thuốc. Phần Dương cũng mặc kệ mụ đàn bà léo nhéo sau lưng rằng bà sẽ không để yên, chỉ giậm chân rồi quay đầu dìu vợ đi mất.

Cả đoạn tuồng này, có kẻ thì tức đến vỡ mật, có người lại cười đến nhăn răng.

Có cậu Hai hung hăng, có cậu Cả băn khoăn không dứt...

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com