ZingTruyen.Info

Thập Niên 70 - Người Đàn Bà Đanh Đá

Chương 186: Phiên ngoại: Yêu nhau.

weiyi1314

Edit: Trang Nguyễn

Beta: Sakura

Đại viện thủ đô quân khu nhà họ Quý.

Sắp đến lúc buổi trưa, hai bảo mẫu đang bận bận rộn chuẩn bị thức ăn, nhất thiết phải tỉ mỉ đúng chỗ, vừa phải đầy đủ dinh dưỡng còn phải có bề ngoài đẹp, nếu không Từ phu nhân sẽ không đồng ý.

Từ chi nhánh quân khu trở lại thủ đô, Từ phu nhân yêu cầu càng ngày càng cao, thậm chí đến trình độ xoi mói. Ví dụ như đi bệnh viện thăm bố chồng, trở về phải tẩy rửa các loại, dù là đế giày cũng phải dùng nước sát khuẩn rửa nhiều lần.

Từ phu nhân thỉnh thoảng muốn đến nhìn chằm chằm vào các bà: “Ai, tôi muốn các bà lúc nào cũng phải sẵn sàng, hôm nay Quý quân trường sắp trở về rồi.”

Trong lòng bảo mẫu trẻ tăng thêm một câu: Phó quân trưởng! Trâu bò cái gì chứ, trên thủ đô này, tư lệnh cũng không biết có bao nhiêu đấy! Người ta mười Đại Nguyên soái, mười đại tướng quân, thượng tướng…vv…vv… cũng không sĩ như bà. Trở về thủ đô cũng không biết xấu hổ, chờ lão gia tử vừa đi, còn không biết như thế nào đây.

Đại bảo mẫu cũng đậu đen rau má: cái này dựa vào trên mặt đấy, cứ mò mẫm ẩu tả. Tại sao cứ nhất định muốn Đình Thâm cưới cô gái mà cậu không thích? Đứa bé kia thật vất vả mới thay đổi bản thân, chẳng lẽ còn muốn trói trở về? Quá bắt nạt người rồi.

“Mọi người lề mà lề mề cái gì đấy, bây giờ đều sắp đến buổi trưa rồi! Ôi trời, tôi nói cô này, món này ngắt thế nào vậy hả? Lúc này cải thìa đắt bao nhiêu, cô cứ lãng phí như vậy sao?”

Đều từ phương Nam chở đến đấy, cũng không phải nhà người bình thường có thể ăn được.

Bà lại bắt đầu bắt bẻ nơi này không lau sạch, nơi kia đầy vi khuẩn tro bụi, bảo người ta nhanh chóng khử độc sạch sẽ.

“Chúng tôi làm bác sĩ, chính là không chịu được cái này.”

Hai người bảo mẫu liếc nhìn nhau, bĩu môi, đừng có bôi đen bác sĩ, bà rõ ràng chỉ là y tá, cũng đừng bôi đen y tá, năm đó bà…

“Két” một tiếng, ngoài cửa truyền đến tiếng động cơ xe jeep dừng lại.

Từ phu nhân nhíu mày: “Ai vậy, ở trước cửa nhà chúng tôi hô to gọi nhỏ, không có phép tắc!”

Đỗ xe thô bạo như vậy, vừa nhìn cũng biết không phải tài xế đàng hoàng lái xe.

Bà đang muốn đi ngoài cửa chỉ trích người ta, chỉ nghe thấy “Rầm” một tiếng, cửa sân đã bị đá văng, một người quân nhân cao lớn tuấn mỹ từ bên ngoài bước đi vào, bộ dạng hắn không đếm xỉa mọi thứ, ánh mắt lạnh như băng dọa người.

“Đình Thâm đã về rồi!” Hai bảo mẫu rất vui vẻ, vội vàng chào hỏi anh: “Hôm kia lão gia tử tỉnh lại còn hỏi thăm cậu đấy.” Các cô không ít lần báo cáo với lão gia tử.

Quý Đình Thâm gật đầu, cười cười với hai người bọn họ, hỏi thăm họ.

Bảo mẫu trẻ mặt đỏ rần, ai nha, anh càng ngày càng có ý vị của người đàn ông trưởng thành, không giống như lúc còn nhỏ nữa.

Ánh mắt Từ phu nhân sáng ngời, nhưng ngay sau đó lại bắt đầu bụm mặt khóc: “Con trai, con đã về rồi.” Bà nhào đến muốn ôm chầm Quý Đình Thâm.

Quý Đình Thâm đưa tay đặt ở bả vai bà, sau đó nắm cánh tay của bà kéo bà đi về phía thư phòng, anh quay đầu lại xem xét hai bảo mẫu, cười cười: “Phiền hai người đợi ở bên ngoài.”

Hai bảo mẫu lập tức đóng cửa lại, đồng thời đi ra đóng cửa sân rồi giữ cửa.

Vừa vào thư phòng, Quý Đình Thâm liền buông bà ra, cười lạnh một tiếng: “Bà có phải đã quên bà làm thế nào gả cho ba tôi phải không?”

Từ phu nhân muốn điên rồi, hổn hển, cũng không dám lớn tiếng, sợ các bạn hàng xóm nghe thấy rồi chê cười, bà cắn răng: “Có người con nào như con nói chuyện với mẹ mình như vậy hay không?”

Quý Đình Thâm cũng không để ý tới bà, chú ý từ nói: “Năm đó ba tôi ở nông thôn có vợ, bà dùng thủ đoạn gì gả cho ông ấy, muốn tôi nói cho bà nghe sao?”

“Nếu mẹ không kết hôn với ông ấy, làm sao có con!” Từ phu nhân tức suýt ngất, giơ tay lên nện vào người hắn: “Ai cũng có thể nói mẹ không tốt, con không thể, mẹ là mẹ của con, con là mẹ sinh ra, mạng của con là mẹ cho!”

Quý Đình Thâm đứng không nhúc nhích, tùy ý bà đánh, giọng nói càng ngày càng lạnh lùng: “Trước đây tôi nói rồi bà không tốt sao? Bà có từng tôn trọng tôi sao? Nhiều năm như vậy, tôi đã từng cầu xin qua bà cái gì chưa? Đối với bà mà nói, tôi chỉ là công cụ thượng vị của bà mà thôi, đối với ba tôi mà nói, tôi cũng chỉ là vết nhơ của ông ta mà thôi. Nhưng tôi đã từng chỉ trích qua các người chưa?”

Từ phu nhân há hốc mồm cứng lưỡi, chuyện cũ không thể nhắc lại, ban đầu có nhiều lúc không từ thủ đoạn, sau thì nhiều nhục nhã. Cũng may bà sinh con trai, chồng bà cưng chiều bà hơn.

Huống chi Quý Chấn Vũ chưa từng chạm vào người đàn bà nông thôn kia, ông hơn ba mươi một người ở bộ đội, bà chăm sóc ông không đúng chỗ nào chứ?

Quý Đình Thâm nhìn bà, kinh nghiệm mấy năm trui rèn, anh không hề cảm thấy bà không chịu nổi nhìn thẳng làm cho anh xấu hổ, hôm nay anh đã có thể bình tĩnh đối mặt với những chuyện đã qua.

Bởi vì một nhà Mạch Tuệ mang đến cho anh ấm áp, anh rất muốn cưới cô, nhưng bà thì sao?

Anh cười cười, gật đầu: “Đúng, bà là mẹ của tôi, tôi là con của bà, là bà cho tôi mạng sống này.” Anh càng nói giọng nói càng lạnh, lạnh giống như băng đâm vào tim khiến trong lòng Từ phu nhân hốt hoảng.

“Con, con muốn làm gì?”

Quý Đình Thâm giơ tay móc súng lục ra: “Cách” một tiếng mở chốt ra.

Từ phu nhân bị dọa trái tim bịch một phát, hầu như nổ, thét to: “Con muốn làm gì? Con muốn làm gì, a ——”

Bà cho rằng con trai điên rồi, lại muốn giết chết bà.

Quý Đình Thâm quay ngược họng súng lại, nhét cây súng vào trong tay bà, rũ mắt lạnh lùng nhìn bà: “Như vậy, mạng sống của con, xin mời mẹ thu hồi lại đi.”

Từ phu nhân không nghĩ tới anh nhìn như tốt lắm, thật ra vẫn hư hỏng như trước, hơn nữa còn lợi hại hơn.

Bà nào dám đụng đến súng! Bị hoảng sợ bà vội vàng đặt cái súng qua một bên còn sợ vang lên. Trong lúc bối rối, bà đụng trúng bình hoa bách hợp đắt tiền khiến nó ngã nhào xuống  đát, phát ra tiếng choang, bình hoa rơi vỡ toang thành từng mãnh, bọt nước bắn khắp nơi.

“Con điên rồi, con điên rồi!”

Bà muốn chạy, lại bị thân hình cao lớn của Quý Đình Thâm cản trở ở cửa, bà căn bản không chạy ra được

Bà hét rầm lên: “Con thả mẹ ra, con để cho mẹ đi!”

Quý Đình Thâm thản nhiên nói: “Tại sao bà không muốn mạng của con trai bà?” Anh chỉ chỉ vào lồng ngực của mình: “Bà bắn vào nơi này, lấy tác phẩm mà bà vẫn lấy làm kiêu ngạo về, cũng không có người hiếm lạ.”

“Con đừng nói, con đừng nói. . . . . .” Từ phu nhân cảm giác con trai đã thay đổi cả người, khát máu lãnh khốc, dường như bất cứ lúc nào cũng muốn biến thành kẻ đại khai sát giới vậy.

Nhưng hết lần này tới lần khác anh còn dùng giọng nói lãnh đạm nói chuyện,  nghe không nhanh không chậm, cũng chỉ có bà mới có thể cảm nhận cuồng phong bạo vũ trong đó.

“Mẹ chỉ không muốn con đi mạo hiểm, con làm gì cứ muốn đi ra tiền tuyến vậy chứ? Con không cần đi, con chỉ cần ở nhà, chỉ cần con ngoan ngoãn nghe lời mẹ, con có thể thăng chức. . . . . .”

“Bà nói cái gì đây?” Quý Đình Thâm cười lạnh: “Bà không muốn con mình đi mạo hiểm, tại sao con trai người khác phải đi đây? Chẳng lẽ trời sanh con trai người khác sẽ hi sinh vì bà hay sao?”

Từ phu nhân vô ý thức thét chói tai: “Con câm miệng, con câm miệng, mẹ chỉ vì muốn tốt cho con thôi!”

“Bà không phải vì tốt cho tôi, chẳng qua bà chỉ vì bản thân bà, bởi vì bà chỉ có một đứa con trai là tôi.” Quý Đình Thâm không chút lưu tình đâm rách tâm tư của bà.

Ánh mắt của anh lãnh trầm, dường như không có chút nhiệt độ, lời nói dành cho bà cũng càng ngày càng không lưu tình: “Bà biết mình muốn có thể diện, không biết mặt người khác cũng là mặt sao? Con gái nhà người ta cũng là châu là bảo cha mẹ nâng trong lòng bàn tay, bà chạy đi nhục nhã người khác coi là cái gì? Bà cảm thấy bà nhục nhã Hàn Mạch Tuệ và dì Lâm sao? Bà sai lầm rồi, bà nhục nhã chính là con trai của bà, chồng của bà!”

Anh tiến lên đến gần một bước, Từ phu nhân hoảng sợ đến hai chân mềm nhũn, bịch một tiếng ngã ngồi trên ghế.

Quý Đình Thâm từ trên cao nhìn xuống bà, đau thương nói: “Con của bà cũng không có bao nhiêu tốt đẹp, vô cùng cố gắng mới có thể đuổi kịp bước chân của Hàn Vượng Quốc. Bà có biết tôi tốn bao nhiêu tâm tư, mới có thể theo đuổi được cô gái mình yêu thích hay không? Bà biết có bao nhiêu chàng trai ưu tú hâm mộ cô ấy, yêu thích cô ấy? Tôi không cầu bà giúp tôi, tôi tự mình tới, nhưng tại sao bà nhất định phải kéo chân sau của tôi?”

Từ phu nhân ngụy biện nói: “Mẹ… mẹ chỉ vì muốn tốt cho con… con bé đó đối với tiền đồ của con vô dụng…”

“Tại sao bà không nhận thức rõ thực tế, mấy người có quan hệ tốt với bà, người nào không phải cũng giống như bà bò lên? Tôi thật vất vả leo ra từ vũng bùn này, dựa vào sự số gắng của chính mình giữ mình trong sạch để làm người, tôi vì cái gì phải cưới một người giống như các người?”

“Con cho rằng đó là tương lai, mẹ cũng không cần!”

“Tôi thích Hàn Mạch Tuệ, chết cũng sẽ không buông tay. Bà chỉ có một lần cơ hội, lấy về cái mạng bà cho! Chỉ cần tôi ra khỏi cánh cửa này, tôi với bà không còn quan hệ!”

Anh đưa khẩu súng đến tay bà.

Từ phu nhân đã gần như hỏng mất: “… Không, không cần… Đừng…”

Bà không nghĩ tới con trai vì một cô gái như vậy, lại muốn quyết liệt cùng mình, bà thật sự rất sụp đổ, bà thật vất vả kinh doanh nâng cao thân phận cùng địa vị, nó lại không chút lưu tình phá hủy tất cả.

Anh thật sâu nhìn bà: “Tôi thật thất vọng.”

Anh cầm súng lục, giơ tay lên, gõ động cò súng.

Bằng ——

“A ——” Từ phu nhân thét chói tai lăn trên mặt đất, lại chỉ thấy bóng lưng Quý Đình Thâm mở cửa rời đi.

Phía ngoài hai bảo mẫu cũng sợ không ngừng nhìn vào trong nhà: “Đình Thâm, cậu…”

Quý Đình Thâm cất súng lục trở về, cười nhạt: “Xin lỗi, cướp cò, hù dọa mọi người. Tôi còn có việc đi trước.” Anh sải bước ra cửa, thấy phía ngoài có hàng xóm cùng với cảnh vệ đến đây tra hỏi chuyện gì xảy ra.

Quý Đình Thâm khoát khoát tay: “Cướp cò mà thôi, không cần ngạc nhiên.”

Thời điểm anh muốn lên xe thì đúng lúc quân trường Quý ngồi xe trở lại.

Đuôi lông mày Quý Đình Thâm thoáng nhảy lên, liền đóng cửa xe đi qua, cha anh quay cửa sổ xe xuống nhìn anh.

Phóng đãng không bị trói buộc thằng nhóc thúi nay đã trưởng thành, giờ có quân chức, là người của quốc gia, làm cha như hắn cũng không thể tùy tiện đánh chửi được nữa.

Quý Đình Thâm kề vào lỗ tai ông nói: “Quý Chấn Vũ, quản cho tốt vợ của cha đi.”

Trước khi cha anh trở mặt, anh lập tức lui về phía sau chào một cái: “Gần đây con  không về nhà, tránh cho ba mẹ tức giận.”

Anh cười cười, xoay người lên xe phóng ào ào đi mất.

Quý Chấn Vũ giận đến mặt đen thui, ông xuống xe sải bước về nhà, thấy hai  bảo mẫu ở ngoài cửa ngó dáo dác, trong thư phòng truyền đến thanh âm hoảng sợ của vợ hắn.

Ông lập tức chạy vào: “Yên Phi?”

Trong nhà một mảnh hỗn độn, bình hoa vỡ trên đất, trên tường ảnh gia đình bị người đánh động, bởi vì lực chấn động mạnh hầu như rớt sắp rớt, một cây đinh treo phía trên còn lỏng lẻo đấy.

Cái thằng khốn nạn này!

Ông vội vàng đở vợ dậy: “Nó đánh bà?”

Từ phu nhân lắc đầu: “Không có, không có. . . . . .”

Bà chỉ vào tấm ảnh gia đình, hu hu òa khóc.

Quý Chấn Vũ đi tới giật khung ảnh xuống, phát hiện đầu con trai bị đạn bắn mất luôn, viên đạn này còn khảm thật sâu vào trong vách tường.

Ông chợt cảm thấy trước mắt biến thành màu đen, tên khốn kiếp này, thật là làm phản mà!

“Em không thể mất nó.” Hai mắt Từ phu nhân đẫm lệ, nắm chặt tay chồng, nhấn mạnh: “Em không thể mất nó, em thật sự rất thương nó, nó là con trai của em, làm sao em có thể không thương nó, em làm sao nỡ để nó đi chịu khổ đây chứ?”

Quý Chấn Vũ: “Em thật sự thương yêu con, em cũng đừng nhúng tay vào. Con là một người quân nhân chân chính, không còn là trẻ con nữa.”

Hôm nay cho dù là ông cũng không quản được trên đầu con trai.

Từ phu nhân khóc chết đi sống lại: “Mau, mau chuẩn bị lễ vật cho em, em… em… em. Em đi nói xin lỗi với người ta…”

Một khi con trai cương quyết lên, dù bà cũng sợ muốn chết.

Quý Chấn Vũ nhìn bà như vậy rất đau lòng: “Trước để nguội mấy ngày đi.”

Xe của Quý Đình Thâm lái thẳng đến đại học Thanh Hoa tìm Mạch Tuệ, lúc này cô đang đi học nên anh đành đợi ở dưới tầng trệt của tòa nhà.

Anh dựa lưng vào trụ cột ngay hành lang lầu dưới, hai tay đút trong túi quần, nhìn cánh chim bay trên bầu trời xanh, đã cảm thấy cuộc sống yên bình như vậy thật sự rất tốt đẹp. Không có tử thần trước mặt không ngừng xoay một vòng, vĩnh viễn không biết vừa lòng với yên bình mới là điều khó khăn nhất mới có được.

Người đến người đi, có không ít người cố ý đi thêm hai vòng để nhìn anh, anh thật sự quá nổi bật.

Trên chiến trường  giết chóc, tử thần lắc lư, để trên người anh nhiều hơn một loại lực hấp dẫn trí mạng. Anh cũng không giống như trước lạnh lùng nghiêm mặt như vậy trừng người ta, thậm chí còn cười cười.

Nụ cười này, liền rước lấy mấy cô bé ngượng ngùng kinh động, bụm mặt vội vàng chạy đi.

Mạch Tuệ và Nhị Vượng từ tòa lầu đi ra ngoài, liền nhìn thấy anh dựa lưng vào trên cây cột, dáng vẻ vô cùng lười biếng, đối mặt với vị trí không một bóng người mỉm cười.

Mạch Tuệ: “… Anh cười ngốc nghếch gì đấy?”

Nhị Vượng: “…” Chị cũng quá thẳng rồi.

Quý Đình Thâm xoay người nhìn cả hai, khẽ mỉm cười với bọn họ, nhắm trúng trong lòng Mạch Tuệ nhào đến.

Cô thật sự yêu anh.

Quý Đình Thâm ôm thật chặt Nhị Vượng.

Nhị Vượng vỗ vỗ bờ vai của hắn: “Anh rể, hai người đi chơi đi, em đi tìm anh cả và anh Thẩm Ngộ, buổi tối chúng ta cùng nhau ăn cơm?”

Quý Đình Thâm cười cười: “Được.”

Nhị Vượng liền đi trước.

Quý Đình Thâm tràn đầy lo lắng không yên nhìn Mạch Tuệ, Nhị Vượng lại gọi mình là anh rể, vậy có phải bọn họ không tức giận hay không?

Lúc ấy anh nghe Cao Lăng kể lại quá không bình thường rồi, cái gì mà chẳng những mẹ anh đi tìm Lâm Lam náo, còn đến trường học tìm Mạch Tuệ náo, còn muốn tát Mạch Tuệ, ồn ào mất mặt như thế nào như thế nào.

Anh chẳng thể nghĩ đến mình thật vất vả tìm được đường sống trong chỗ chết trở về, mẹ anh lại cho anh một phần quà lớn như vậy, muốn ném vợ anh đi mất.

Cho dù anh có lạnh nhạt thế nào, đến trước mặt Mạch Tuệ, lập tức liền trở nên vô cùng nhu hòa.

Mạch Tuệ liếc nhìn hắn: “Là anh đưa A Giao cho mẹ, hử?”

Quý Đình Thâm rũ mắt nhìn cô: “… Từ phu nhân đã biết sai rồi, không bao giờ… có như vậy nữa.”

Anh đưa tay kéo cô, khổ sở nói: “Em còn tức giận phải không? Tức giận thì cứ đánh anh một trận.”

Cô chỉ có lo lắng cho anh, nơi nào sẽ tức giận, cô cầm tay của anh: “Em tức giận cái gì chứ.” Người không thể lựa chọn cha mẹ cùng xuất thân của mình, cũng không có ai mọi chuyện đều như ý, anh khác mẹ anh, cô cũng không sợ Từ phu nhân.

Quý Đình Thâm nhìn cô không tức giận với mình, vốn tâm trạng chìm chìm nổi nổi thoáng cái yên tâm lại, thuận thế ôm bả vai của cô: “Chúng ta đi gọi điện thoại cho mẹ.”

Anh phải giải quyết tốt hậu quả.

Mạch Tuệ: “Không cần nữa, mẹ em mới không dễ giận như vậy đâu. Chỉ cần các anh… bình an trở về, không có cái gì vui mừng hơn so với điều này cả.”

Quý Đình Thâm gật đầu: “Mạch Tử, anh dẫn em đi thăm ông nội?”

Mạch Tuệ: “Đi thôi.”

Đối với người không đáng giá, cô sẽ không lãng phí một chút tâm tư, đối với người xứng đáng, cô bằng lòng nghiêng tất cả về phía anh.

Xe jeep dừng ở dưới bóng cây, ánh sáng lờ mờ. Anh mở cửa xe để cô lên xe, sau đó đóng lại rồi đi qua bên kia lên xe.

Anh ngồi vào chỗ của mình, phát hiện cô vẫn luôn nhìn anh. Anh hít sâu một hơi: “Em còn nhìn, anh muốn hôn em.”

Cô cười cười, là dáng vẻ anh luôn nhớ thương, trong lòng anh nóng lên, tay giữ gáy cô hôn lên.

Cô vẫn ngây ngô như vậy, nhưng kỷ xảo hắn bắt đầu thông thạo, hôn đến cô chóng mặt. Nhìn bộ dáng của cô, hắn rất có cảm giác thành tựu, xoa xoa đầu cô sau đó muốn lái xe đi.

Nhưng Mạch Tuệ lại giữ chặt lồng ngực anh, muốn cởi nút áo của anh.

Quý Đình Thâm: “!” Anh chế trụ hai tay của cô, thở hổn hển: “Mạch Tử, anh nhận thua, anh chịu không được em câu dẫn.”

Mặt Mạch tuệ nóng lên, giận hắn: “Anh rối rắm cái gì đấy. Mẹ anh nói anh bị thương, cho em nhìn một chút.”

Quý Đình Thâm cười cười, ra hiệu cô: “Vậy em cởi sai rồi, phải cởi phía trước.”

“. . . . . .”

Quý Đình Thâm rất sợ cô phát cáu, không đùa nữa: “Không có chuyện gì, chỉ là một vết thương nhỏ. Ông nội cho đồng hồ bỏ túi cản rồi.”

Lúc đi hắn muốn mang hình của cô, lại mang theo đồng hồ bỏ túi ông nội cho, hình đặt bên trong cái nắp, rồi đặt đồng hồ trong túi ngực trái.

Mạch Tuệ kiên trì muốn xem, anh không thể làm gì khác hơn là cởi thắt lưng quân trang cho cô nhìn. Đạn lạc bị đồng hồ bỏ túi cản tránh chỗ yếu hại, chút vết thương này đối với hắn mà nói không coi vào đâu.

Lúc này vết thương còn không hoàn toàn khép lại, cho nên vẫn còn dán băng gạc.

Mạch Tuệ rất đau lòng, đụng nhẹ lên vết thương rồi hôn nhẹ lên một chút, sau đó mặc lại áo cho anh.

Cô hỏi anh làm sao bị thương, anh không nói, bởi vì không muốn qua loa gạt cô, lại không thể nói.

Quý Đình Thâm dẫn cô đến trại an dưỡng quân khu.

Ông nội Quý đã tiến vào giai đoạn hấp hối cuối cùng, thời điểm ông tỉnh táo có thể gặp tất cả những người đều gặp, dùng hết sức lực cuối cùng mắng hung ác Quý Chấn Vũ một trận.

Ông đang đợi Quý Đình Thâm.

Đứa cháu này, vừa mới đầu ông không thích, dù sao ban đầu lai lịch ám muội.

Nhưng sau đó nhìn thấy hai vợ chồng con trai không để tâm đến đứa nhỏ, trừ đưa tiền cũng không dạy dỗ đang hoàng, một đứa bé ngoan ngoãn tốt lành muốn nuôi thành phế đi. Ông bất đắc dĩ nhờ cậy nhà họ Chu cùng nhau chiếu cố, đưa bọn nhỏ ném vào trong quân đội rèn luyện. Vốn ông còn không nghĩ sẽ như thế nào, rèn luyện hai năm trở về sắp xếp công việc là xong. Nào biết đâu thằng nhóc này lại có chút thú vị, sau khi đi bộ đội làm cho người ta nhìn với cặp mắt khác xưa.

Nó biết kết giao với bạn bè chân chính, biết tiến lùi, còn có thể dụng tâm thích cô bé, lão gia tử cảm thấy rất tốt.

Thật là một đứa trẻ ngoan.

Ông còn cho người hỏi thăm, biết cô bé Quý Đình Thâm thích là nhà Hàn Thanh Tùng, Hàn Thanh Tùng là người thế nào bọn họ tự nhiên biết, tận trung vì nước, không cầu hồi báo.

Ông vì cháu trai của mình mà vui mừng, con đường cuộc sống cũng nên chính mình đi, không thể chỉ dựa vào cha mẹ.

Đời này mình cũng không còn gì đáng được kiêu ngạo, cho dù vì Tân Trung Quốc  giải phóng làm chút thành tích, nhưng chiến hữu chết đi ngàn ngàn vạn, chiến công của bọn họ còn lớn hơn nữa.

Nếu như bọn họ còn sống, những danh hiệu tướng quân này, nên dành cho bọn họ.

Mình chỉ là may mắn sống sót, nhặt được tiện nghi của bọn họ mà thôi. Cháu trai muốn nhấc lên chiến công của những ông già này chống đỡ một góc trời, làm đỏ mấy đời đấy, thật là hoang đường. Tân Trung Quốc không phải phản phong kiến, phá bốn cũ rồi sao? Vậy tại sao còn muốn để vợ con hưởng đặc quyền đây chứ?

Dù sao khi ông còn trong nhà cũng đừng nghĩ.

Quý Đình Thâm dẫn Mạch Tuệ vào phòng bệnh, hắn nắm bàn tay ông nội, vui mừng nói: “Ông nội, ông nhìn xem, vợ cháu có đẹp mắt không?”

Ông Quý cố gắng hé mở mí mắt, nhìn chàng thanh niên cao ngất tuấn mỹ trước mắt, là cháu trai của mình, bên cạnh còn có một cô gái xinh đẹp động lòng người, rất xinh đẹp, thật là một cô gái xinh đẹp. Năm đó ông cũng từng thích một cô gái xinh đẹp như vậy, đáng tiếc chiến hỏa loạn lạc, duyên phận bản thân tựa như tro giấy trong gió, thoáng qua biến mất.

Quý Đình Thâm nói với Mạch Tuệ: “Ông nội khen em xinh đẹp đấy.”

Mạch Tuệ cầm bàn tay của ông nội Quý, nhích đến gần một chút, bây giờ ông không thể nói chuyện không thể động, con ngươi cũng chỉ có thể hé ra một chút, chỉ sợ căn bản không nhìn thấy cô.

Cô xem như ông có thể nhìn thấy, nhẹ nhàng cười cười: “Ông nội, cháu tên Mạch Tuệ, từng mảng lúa mạch trong mùa thu hoạch, cháu là Mạch Tuệ đứng đầu trong đó.”

Ông nội Quý nhìn thấy cô, thật là một cháu gái xinh đẹp thanh tú, đứng cùng cháu trai một chỗ đặc biệt đẹp mắt, dường như giống Kim Đồng Ngọc Nữ trong tranh tết.

Mí mắt ông không ngừng run rẩy, nhìn Quý Đình Thâm.

Quý Đình Thâm và Mạch Tuệ cùng nhau nắm bàn tay lạnh như băng của ông: “Ông nội, cháu sẽ kết hôn với Mạch Tuệ, cháu thăng chức rồi, mẹ cháu không quản được chúng cháu.”

Ông nội Quý cười, mặc dù nụ cười kia không thể dùng da mặt thể hiện ra ngoài, nhưng trong mắt của ông có ánh sáng mũi nhọn bắn ra.

Cháu ngoan, cảm ơn các cháu đến thăm, để cho ông trước khi đi, trong lòng đều yên bình, không còn tiếc nuối, cũng không có tức giận.

Nhìn ông nội chậm rãi nhắm mắt lại, Quý Đình Thâm cúi người xuống, hôn nhẹ lên mắt ông: “Ông nội, đi đường mạnh khỏe.”

Anh đứng dậy, trong mắt ngấn lệ, lại lau nước mắt cho Mạch Tuệ nói: “Ông nội rất vui vẻ, chúng ta cũng vui vẻ, không cần khóc.” Anh dịu dàng lau nước mắt bên má cô, nhẹ nhàng mà hôn cô, nắm tay cô: “Để cho các y tá chuẩn bị đi.”

Ông nội Quý có di ngôn, tang sự tất cả đều đơn giản, không để quốc gia có thêm gánh nặng, tổng lý có thể làm được, chẳng lẽ bọn họ không làm được sao?

Một nữ cán bộ trung niên giao một chiếc chìa khóa cho Quý Đình Thâm và Mạch Tuệ: “Ông chuẩn bị lễ vật tân hôn cho các cháu đây.”

Sau tang lễ ông nội Quý, Quý Đình Thâm dẫn theo Mạch Tuệ đi thu dọn đồ đạc.

Ông nội ở thủ đô để lại cho anh một ngôi nhà tứ hợp viện, bên trong có đủ tất cả đồ dùng gia đình rồi, ngay cả nhà vệ sinh đều có, đặc biệt giữ lại cho anh dùng để kết hôn.

Bởi vì ông nội đã đi làm thủ tục hợp pháp, nên nhà ở không thuộc về của công, mà là một loại khế ước mua bán nhà cũ kỹ, lập hồ sơ đăng ký ở chính phủ, những thứ này để lại cho Quý Đình Thâm thì chính là đồ của anh, những người khác bao gồm cha mẹ bảy cô tám dì cho dù bất cứ kẻ nào cũng không có tư cách xen vào.

Quý Đình Thâm làm một đống chìa khóa, trừ anh và Mạch Tuệ ra, còn có Đại Vượng, Nhị Vượng, Tam Vượng, Tiểu Vượng mỗi người đều có một chiếc.

Loan Diệu Huy ghen tỵ đến hỏng rồi: “Làm sao chúng tớ không có? Cha, cậu thiên vị!”

Quý Đình Thâm: “Phòng này là ông nội để lại cho Mạch Tuệ , trước lúc kết hôn chẳng qua tớ chỉ là ở nhờ.”

Loan Diệu Huy: “Mẹ, tớ cùng muốn có một chiếc chìa khóa!”

Quý Đình Thâm: “Trước tiên đưa chìa khóa nhà cậu cho tớ đã.”

Loan Diệu Huy: “Tớ mẹ nó đâu ra nhà mà có? Cậu chính là ba ba, cậu không cho tớ nhà, tớ đi đâu mà có nhà?”

Chu Thự Quang: “Cái tên này, phòng cưới của vợ chồng người ta, cậu muốn chìa khóa làm cái gì? Cậu muốn chết hả.”

Loan Diệu Huy không ngừng cười hì hì: “Tớ đến quét dọn vệ sinh.”

Mạch Tuệ: “. . . . . .”

Đảo mắt tháng tám thu vàng, Hương Sơn một mảnh náo nhiệt, đẹp không sao tả xiết.

Mạch Tuệ cùng mấy người Tam Vượng cuối cùng lừa dối được Lâm Lam và Hàn Thanh Tùng đến du lịch, vừa lúc Lâm Lam có một cuộc họp trọng yếu mở ở thủ đô, Hàn Thanh Tùng liền sắ xếp một chút rồi đi cùng cô đến đây.

Có Hàn Thanh Tùng đi cùng vẫn ngồi giường nằm, Lâm Lam dọc theo đường đi đều thoải mái dễ chịu, đến trạm xe lửa còn có xe riêng đưa đón.

Quý Đình Thâm và Đại Vượng cùng nhau lái xe đến đón bọn họ.

Thấy, Đại Vượng cùng Quý Đình Thâm trước chào Hàn Thanh Tùng, sau đó bắt tay.

Hàn Thanh Tùng gật đầu, vỗ vỗ bả vai của hai người: “Không tệ.”

Lâm Lam: “…” Anh ba, đây là con trai và con rể của anh, không phải kiểm duyệt binh lính trong bộ đội, nói hai câu thân mật đi chứ. Ở nhà cô đã dặn dò, dọc theo con đường này còn huấn luyện anh nữa, để anh vừa gặp bọn nhỏ nói hai ba lời thân thiết.

Kết quả huấn luyện tốt lắm, thời điểm nói với cô mặt không đỏ tim không nhảy, đến nơi này, một chữ cũng không còn.

Ai… Thật là lớn tuổi, trước mặt người trẻ tuổi càng ngày càng nghiêm túc.

Quý Đình Thâm cúi người chào Lâm Lam, vừa muốn nói xin lỗi thì Lâm Lam đã giang tay ôm hắn vào trong ngực.

Cô cười nói: “Chút chuyện này thôi, trong điện thoại không phải đều đã nói rồi sao.”

Bởi vì chuyện của Từ phu nhân, Quý Đình Thâm còn cố ý gọi điện thoại cho Lâm Lam nói xin lỗi, Lâm Lam nói cậu không cần nhiều nghĩ, cô không có tức giận, nhưng trong lòng Quý Đình Thâm vẫn còn băn khoăn, muốn ngay trước mặt nói lời xin lỗi Lâm Lam mới được.

Quý Đình Thâm cười cười, nói cái gì nữa, bởi vì cá tính này của cô, mới có cá tính kia của Mạch Tuệ.

Tất cả tinh lực đều đặt lên nghiên cứu học vấn, không có chút thời gian nói chuyện yêu đương, có bạn bè, không có thời gian so đo rồi tức giận chuyện nhỏ nhặt này.

“Cám ơn mẹ.”

Lâm Lam chế nhạo cậu: “Con gọi mẹ trôi chảy như vậy, người làm mẹ như mẹ không nên tức giận nữa đúng không? Được rồi, mẹ thật không có tức giận, con không làm được con rể của mẹ, không phải vẫn là nửa con trai sao.”

“Mẹ, con muốn làm con rể.” Quý Đình Thâm nhấn mạnh.

Lâm Lam cười lên, vỗ vỗ hắn: “Được rồi, cha mẹ biết tấm lòng của con.”

Cô lại ôm lấy Đại Vượng: “Con cả có phải dáng người lại cao lớn thêm rồi không? Nhìn ra các con ăn uống tốt, ăn được no nê.”

Đại Vượng đã quen mẹ cậu vừa thấy liền trêu ghẹo cậu, cậu gật đầu: “Rất tốt.”

Hàn Thanh Tùng báo địa chỉ, để bọn họ đưa đi nhà khách, kết quả Quý Đình Thâm lái thẳng xe đến nhà cấp bốn.

Hàn Thanh Tùng: “Không hợp quy tắc.”

Quý Đình Thâm cười nói: “Hàn cục, đây là ông nội con cho Mạch Tuệ làm sân nhỏ kết hôn, nơi nào không hợp quy tắc?”

Lâm Lam vội vàng khuyên Hàn Thanh Tùng: “Người trẻ tuổi làm việc, để cho bọn nhỏ tự mình giải quyết, sắp xếp cho chúng ta nghỉ ngơi ở đâu thì chúng ta liền ở đó. Em nhìn thấy rất tốt, thoải mái hơn nhà khách. Anh ba nhỏ còn nói mời em đến tiệm cơm ngoại quốc kìa, nhưng em không muốn đi, vẫn là ở nhà thoải mái hơn.”

Nghe Lâm Lam nói như vậy, Hàn Thanh Tùng liền không kiên trì nữa. Mặc dù anh ở trước mặt người trẻ tuổi nhìn như càng ngày càng nghiêm túc, ở trước mặt Lâm Lam lại càng ngày càng mềm mại, hầu như chưa bao giờ không nghe theo cô. Cô nói muốn đến thủ đô thăm các con một chút, anh liền thu xếp vé ve, cô nói lớn tuổi không thể uống nước lạnh không thể tắm nước lạnh, dặn dò anh phải chú ý anh liền chú ý.

Cho nên, cô nói ở trong sân nhà con rể, vậy thì ở chứ sao.

Bọn họ đón Lâm Lam và Hàn Thanh Tùng, để Đại Vượng đi theo dẫn đi dạo chung quanh rồi đi mua một chút đồ ăn.

Quý Đình Thâm lái xe đi đón Mạch Tuệ, Nhị Vượng cùng Thẩm Ngộ, mặt khác gọi điện cho Chu Thự Quang, để hắn chuẩn bị chiếc xe, đón Tam Vượng, Tiểu Vượng, Cao Lăng, Loan Diệu Huy cùng nhau đến đây gặp mặt ôn chuyện với hai vợ chồng Lâm Lam.

Anh ở trong vườn trường gặp phải Thẩm Ngộ, cậu ta đang thảo luận gì đấy với nam nữ bạn học, tiếng nói không nhanh không chậm.

Quý Đình Thâm gọi hắn một tiếng: “Thẩm Ngộ.”

Thẩm Ngộ nói một tiếng với các bạn học, rồi chạy đến: “Đại đội trưởng Quý.”

Sau khi Quý Đình Thâm và Đại Vượng, Chu Thự Quang trở về, ba người đều được thăng chức, Quý Đình Thâm cùng Đại Vượng giống nhau, hiện tại đều là đại đội trưởng.

Quý Đình Thâm cười nói: “Chúng ta cũng là bạn rồi, không cần gò bó, cậu cứ gọi tên tôi đi.”

Thẩm Ngộ cũng cười cười: “Tôi lớn hơn cậu một tuổi, vậy tôi gọi cậu Đình Thâm.”

Quý Đình Thâm bắt tay cùng hắn: “Sau này đều là anh em.”

Anh nói với Thẩm Ngộ Lâm Lam cùng Hàn Thanh Tùng đến, hỏi cậu có thời gian đi qua tụ hội hay không.

Thẩm Ngô: “Chỉ cần không có xảy ra sự kiện không thể đối kháng, bất cứ chuyện gì cũng phải nhường đường, đương nhiên là có thời gian.”

Quý Đình Thâm nhìn thời gian một chút: “Năm giờ rưỡi tập trung trước cổng trường, tôi đi tìm Mạch Tuệ và Nhị Vượng.”

Thẩm Ngộ ra hiệu anh đi đi, mình cũng trở về ký túc xá dặn dò một tiếng.

Chờ Quý Đình Thâm tìm Mạch Tuệ và Nhị Vượng, nói cho bọn họ biết cha mẹ đến, hai người vui mừng đến một giây đồng hồ cũng không muốn ngây ngốc thêm nữa, thúc dục hắn đi nhanh lên.

Quý Đình Thâm: “Chờ Thẩm Ngộ một chút.”

Mạch Tuệ ai nha một tiếng, tiến tới trước mặt anh nhìn chung quanh một chút: “Đại đội trưởng Quý, rất chính trực nha.”

Quý Đình Thâm rũ mi mắt xuống: “Em như vậy anh muốn hôn em nữa.”

Nói được là làm được.

Mạch Tuệ thấy trong mắt của hắn đầy nghiêm túc, vội vàng dừng lại, vỗ vỗ hông của hắn: “Quý Đình Thâm, anh như vậy làm em thích anh hơn đấy.”

Lúc này Thẩm Ngộ ra khỏi cổng trường, Quý Đình Thâm khởi động xe, chờ hắn đi lên liền lên đường.

Tại sao anh buông xuống tất cả ngăn cách làm bạn với Thẩm Ngộ?

Bởi vì anh chín chắn rồi, càng tự tin hơn trước kia.

Nói thật, vừa mới đầu anh thật lo lắng Mạch Tuệ biết chuyện nhà mình sẽ không nhìn trúng anh. Cũng may Lâm Lam và Mạch Tuệ cũng không phải là người chỉ nhìn vào gia thế người ta, anh mới thở phào nhẹ nhỏm.

Thẩm Ngộ và Cao Lăng có quan hệ rất tốt với một nhà Lâm Lam, nếu như không phải anh may mắn được Mạch Tuệ thích, anh và quan hệ của bọn họ sợ rằng còn muốn đi cửa sau đấy. Anh cũng rất tán thưởng Thẩm Ngộ, bây giờ là bạn bè, cùng nhau chơi bóng rỗ, học tập, liên hoan. Mặc dù vừa mới đầu anh xuất phát từ người yêu nên nhạy cảm, sẽ có tâm tư nho nhỏ đề phòng Thẩm Ngộ. Tiếp xúc nhiều cũng biết, Thẩm Ngộ và Mạch Tuệ trong lúc tán thưởng lẫn nhau còn có sự khâm phục, Thẩm Ngộ đối xử với Mạch Tuệ không khác gì với Nhị Vượng.

Anh và Mạch Tuệ ở bên nhau sẽ không để cô cách xa những người bạn khác, mà anh chủ động hòa nhập vào, như vậy mặc dù yêu thương, cũng không cần để tỏ lòng trong sạch mà thu nhỏ lại vòng tròn riêng của mình, ngược lại có thể có nhiều bạn bè hơn.

Trạng thái trong lòng anh vừa chuyển biến tự nhiên không chạy khỏi ánh mắt Mạch Tuệ.

Lúc trước cô cũng biết anh âm thầm ghen, cô cũng không giải thích gì, dù sao hai người chung đụng cần va chạm mài giũa, có một số việc cần nói ra, có một số việc lại tự mình tiêu hóa.

Quý Đình Thâm nhạy cảm với các bạn học nam, lại cũng không ăn dấm lung tung, cũng không can thiệp vào chuyện giao tiếp của cô. Cô cũng chưa từng có bởi vì mình có bạn trai sẽ không tiếp xúc với những chàng trai ưu tú khác. Các chàng trai và cô gái đều giống nhau, người ưu tú đều có thể làm bạn, nhiều bạn như thế, mình cũng có thể càng ngày càng ưu tú.

Đối với sự thấu hiểu cùng săn sóc của Quý Đình Thâm, Mạch Tuệ rất vui mừng.

Giống như trước, cô cũng sẽ thương anh hơn, tự tin ung dung mà yêu thương, không sợ mất đi cũng không đi ganh đua so sánh. Cô làm tốt chính mình, là dáng vẻ anh yêu thích từ đầu đến cuối, thì năm tháng trôi qua, cho dù có cô gái trẻ tuổi khác có người trước ngã xuống, người sau tiến lên thì đã sao?

Lúc yêu nhau, chính là tận tình mà yêu, cho dù tình yêu không còn, thì cũng không có gì tiếc nuối cùng lưu luyến.

Anh yêu cô, đó chính là cô yêu anh.

Anh không thương cô, thế thì cũng không phải cô yêu anh.

Cho nên, Mạch Tuệ cũng không hề sợ sau này Quý Đình Thâm sẽ bị cô gái trẻ tuổi khác cướp đi.

Đàn ông có thể bị lớp da trẻ tuổi cướp đi, đã không còn là người đàn ông cô yêu, cho nên càng không có cái gì thật khổ sở.

Bọn họ lái xe đi tứ hợp viện, Chu Thự Quang đã tới trước rồi, anh không đón được hai anh em Tam Vượng, Tiểu Vượng đành tự mình đến.

Lâm Lam nghe được bọn nhỏ trở lại, liền ra ngoài xem một chút, bên ngoài sân nhìn thấy một người thanh niên mặc áo sơ mi ca rô, áo khoác da, bên dưới mặc quần màu đỏ ống loe đi về phía cô, trên mũi hắn còn mang một cặp kính mát.

Kể từ khi đầu năm, sau khi nước Mỹ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, ngọn gió thời trang lưu hành thổi qua, thủ đô có nhóm người đầu tiên tiếp cận với thời thượng cùng ngoại tân kia, không ngoài dự tính phong tao vô cùng.

Trong đó bao gồm Tam Vượng.

Lâm Lam: “…” Con thứ ba cũng thành công bị một trong hai bệnh.

Mặc dù người trẻ tuổi đều cảm thấy cái này rất mốt, rất trào lưu, rất khốc, rất tuấn tú, nhưng nhìn thế nào cũng đều cảm thấy cay mắt!

Vì biểu diễn quần ống loe, lúc đứng còn phải cố ý kiễng một chân.

Loan Diệu Huy cùng Cao Lăng rất kích động, đã chạy tới: “Tam vượng, quần áo này thật là đẹp mắt, em mua ở đâu vậy?”

Ngay cả Chu Thự Quang vững vàng cũng động lòng, rất muốn mặc một bộ như thế, cảm thấy rất có khuôn mẫu.

Mạch Tuệ cười nói: “Nếu xách theo máy hát, đi công viên khiêu vũ, rất tuyệt.”

Tiểu Vượng cười ha ha: “Chị, làm sao chị biết chúng em đã từng đi?”

Lâm Lam: “Áo quần lố lăng, có muốn cho thêm con một sợi dây xích vàng to bằng ngón tay hay không?”

Tam Vượng đẩy lại gọng kính: “Nữ đồng chí này càng ngày càng không tiến bộ, cô không thể bởi vì lại thêm một tuổi mà hướng đến trang phục của mấy bà già, cô càng phải trẻ đẹp hơn!” Nó lấy kính mát xuống đeo lên sóng mũi Lâm Lam: “Sau này ra cửa mang cái này, người ta đều nghĩ mẹ là minh tinh chiếu phim đấy. Nhìn xem, giống như Cung Tuyết rồi.”

Lâm Lam nhìn một chút đã biết cả người đều là trang phục và đạo cụ, vì đến thủ đô, Tam Vượng mua những quần áo theo mốt mặc vào, đến thủ đô phát hiện cũng coi như mốt, cậu lại còn nói mình không tiến bộ.

Đứa trẻ nghịch ngợm này!

Tam Vượng vẫn còn khoa tay múa chân với cô: “Mẹ, tại sao mẹ không mặc váy? Hiện tại đang lưu hành mặc váy, mang tất chân, phía dưới mang đôi giày da. Còn có…” cậu nâng đầu Lâm Lam lên nhìn, thổi một hơi, bắt đầu khoác lác Lâm Lam cắt tóc ngang trán thế nào: “Mẹ phải đi uốn tóc!!”

Cậu để Lâm Lam xoay hai vòng: “Uốn tóc bằng hơi nóng, mẹ muốn nóng thế nào thì cứ nóng thế đó, bảo đảm mẹ trẻ đi mười tuổi cho xem.”

Loan Diệu Huy và Cao Lăng phối hợp với cậu, rối rít nói bọn họ cũng phải đi uốn tóc.

Quý Đình Thâm: “Chưa đủ lông đủ cánh uốn tóc, có hư đầu tóc hay không?”

Bọn họ đều cắt tóc thành đầu đinh cả rồi, còn tóc đâu mà uốn?

Loan Diệu Huy lại nhìn Thẩm Ngộ và Nhị Vượng: “Hai người uốn đi, cho chúng tôi nhìn cho đã nghiền.”

Đại Vượng khẽ nhíu mày, nhìn Tam Vượng một cái, cảnh cáo nó phải có chừng có mực.

Tam Vượng tiếp thu ánh mắt đầy dịu dàng quan tâm đến từ anh cả, lập tức thức thời, đem áo khoác da cởi ra choàng lên trên người Lâm Lam: “Mẹ, da thật, thích hợp cho mẹ mặc.”

Cao Lăng: “Tại sao? Dì Lâm mặc có hơi lớn.”

Tiểu Vượng: “Bởi vì là da thật, ha ha.”

Nhà chúng ta mẹ ta thích da nhất.

Mạch Tuệ và Nhị Vượng hỏi công việc viết ca khúc chủ đề lúc trước của Tiểu Vượng như thế nào rồi.

Tiểu Vượng vui vẻ nói: “Sớm xong rồi, còn cầm một khoản tiền đây.” Cậu lấy từ trong túi ra một túi tiền, gõ gõ túi không biết được bao nhiêu, tất cả đều nhét đưa Lâm Lam: “Mẹ, cho mẹ.”

Mấy người Chu Thự Quang, Loan Diệu Huy, Cao Lăng đến bây giờ còn đưa tay xin tiền trong nhà nhất thời cảm thấy mình thật vô dụng.

Tiểu Vượng nói: “Anh ba nhỏ của con muốn đóng phim rồi, có người nói muốn quay một bộ phim về tiểu tướng phi ngư, anh ba nhỏ làm diễn viên chính đấy.”

“Thật sao?” Mọi người cảm thấy thật không thể tưởng tượng nổi.

Dù sao bọn họ chỉ đi rạp chiếu phim xem người khác đóng phim, nhưng cho đến bây giờ không nghĩ đến mình còn có thể đóng phim đấy.

Thật không thể tin nổi!

Loan Diệu Huy dẫn đầu lảm nhảm, không nhịn được ôm Tam Vượng: “Tía Tam, em dẫn anh cùng đi đóng phim đi. Tiểu tướng phi ngư có phải nên có một người bạn hay không, hoặc thời điểm tranh tài có kẻ thù xông vào trận thi đấu, sau đó được một người giải phóng quân anh tuấn vô địch bay đến đánh hắn, một cước đá bay kẻ xấu đi…”

Tiểu Vượng không ngừng cười hì hì, cho dù có, đó cũng là vai diễn của anh cả và anh rể của cậu nha, cậu ta đoán chừng chỉ có thể làm kẻ bị đá bay kia mà thôi.

Ha ha ha.

Tất cả mọi người như đã hiểu tiếng cười kỳ quái của Tiểu Vượng, cũng rối rít cười vào bên trong.

Tam Vượng rất thức thời ở bên ngoài cởi một thân quần áo kỳ dị kia ra, dù sao chỉ là vì tìm kiếm điều mới lạ trêu chọc mọi người mà thôi, cũng không phải thật thói quen mặc quần áo thành như vậy. Nó lấy bộ quần áo thể thao bình thường từ trong túi Tiểu Vượng cầm mặc lên, tránh cho Hàn Thanh Tùng nhìn thấy đánh nó.

Lâm Lam còn có chút không yên lòng, lôi kéo Tam Vượng: “Anh ba nhỏ, con đừng cho rằng đóng phim là chuyện tốt. Đóng phim nhìn thì phong quang, thật ra vừa mệt lại vừa nguy hiểm, mẹ nghe nói nhiều người đóng phim còn bị thương đây này. Hơn nữa minh tinh màn ảnh nhìn thì nở mày nở mặt, nhưng thật ra rất đau xót, nếu con thích thì đi bồi dưỡng học làm đạo diễn đi.”

Tam Vượng ôm cả bả vai cô, cúi đầu nhỏ giọng nói với cô: “Mẹ, có nguy hiểm hơn anh cả và anh rể con không?”

Lâm Lam liền không nói.

Tam Vượng vỗ vỗ bả vai của cô: “Mẹ, mẹ yên tâm đi, con múa hát, không đánh võ. Nếu không thành con còn có thể đi cùng thầy Tiểu Vượng ca hát, hát hí khúc, tướng thanh (một loại khúc nghệ của Trung Quốc dùng những câu nói vui, hỏi đáp hài hước hoặc nói, hát để gây cười, phần nhiều dùng để châm biếm thói hư tật xấu và ca ngợi người tốt việc tốt). Đúng rồi con còn có thể thêm tiếng anh vào cho người nước ngoài nói tướng thanh đây. Đúng rồi, con còn có thể đặt Anh ngữ cho ngoài nghề tướng thanh kiếm tiền đây. Ha ha.”

Tiểu Vượng chú thích thêm cho cậu: “Có thể dùng tiếng mắng chửi của các quốc gia nói một cuộc tướng thanh vô cùng sinh động đặc sắc, vì thế chúng ta ở Thiên Kiều buôn bán lời tám đồng tám đấy!”

Mấy người Mạch Tuệ cùng Nhị Vượng vừa muốn hỏi chuyện gì xảy ra.

Tam Vượng đã lôi kéo Tiểu Vượng vào nhà: “Thầy Tiểu Vượng, giữ mặt mũi, giữ mặt mũi nha, quay ngược bán anh trai, anh trai có nhiều khó khăn lắm đấy.”

Mọi người đoàn tụ một đường, đều thật vui vẻ, hơn nữa Lâm Lam, xen lẫn trong một đám trẻ cô có cảm giác mình cũng trở thành người trẻ tuổi, sức sống vô hạn.

Cơm tối mọi người cùng nhau làm, lúc ăn cơm còn uống rượu, sau đó ở trong sân mở âm nhạc khiêu vũ.

Có Tam Vượng và Tiểu Vượng ở đây, vĩnh viễn không sợ quá an tĩnh, hàng xóm chung quanh nghe thấy bọn họ mở âm nhạc, còn có người trẻ tuổi cũng chạy đến gia nhập.

Lâm Lam kéo Tam Vượng sang một bên, hỏi thăm công việc mắng chửi người gì đó là chuyện gì xảy ra.

“Con nói rõ ràng cho mẹ biết một chút, cuối cùng chuyện thế nào?”

Tam Vượng thoáng suy nghĩ: “Mẹ, nếu người ta mắng con, con nên nhẫn nhịn chịu đựng hay mắng trả?”

Lâm Lam suy nghĩ một chút, khó mà nói, nếu chó cắn ngươi ngươi cắn trở về? Nhưng người ta chửi mắng mình, mình nén giận? Thế không phải nhịn hỏng chính mình rồi sao?

Cô cười cười: “Đúng, không thể đánh liền mắng trả. Mắng đến nổi hắn không dám mắng con nữa.”

Mặc dù sẽ bị nói người ta nói làm sao cậu không có tố chất như vậy, nhưng ai quy định bị người ta mắng phải nén giận mới có tố chất? Tố chất phải cùng người có tố chất nói, đối với người không có tố chất cái tát hầu hạ.

Không thể cho ăn tát, liền mắng trả lại.

Tam Vượng ôm cô: “Mẹ, mẹ yên tâm, con của mẹ không thiệt thòi đâu.”

Từ lúc đầu cậu sẽ không tạo ra hình tượng người có tố chất cao, có văn hóa, cậu vẫn luôn là người thật tình, thằng nhóc nghịch ngợm, vui cười tức giận mắng toàn bộ bằng thái độ của đối phương.

Mặc dù Tam Vượng bướng bỉnh, nhưng cậu có một loại bản lĩnh thần bí, ngôn ngữ luôn là trong lúc vô tình học được.

Nói thí dụ như Anh ngữ, cậu cũng không đặc biệt chú tâm học, ban đầu vẫn dùng tiếng Hán bằng cách ghi nhớ, kết quả sau khi cùng người ngoại quốc tiếp xúc, thoáng chốc đã được đánh thông hai mạch nhâm đốc, hơn nữa cùng làm bạn với Henry, sau này hai người càng được tự do bay lượn khắp nơi, một Trung văn đột nhiên tăng mạnh, Anh văn trực tiếp cất cánh.

Hiện tại Tam Vượng có thể nói liên tục mấy ngày tiếng anh.

Đặc biệt vơ vét tiếng mắng chửi của các quốc gia, đây là đi từ Nhật Bản năm ấy bắt đầu đấy.

Nghe nói gây lộn cùng đội viên Nhật Bản dùng Nhật ngữ, không hề sợ ai!

Sau đó cậu lại mỗi nước đi một chỗ, trước học của người ta lại là tiếng mắng chửi người, cho dù là ngoại ngữ hay tiếng địa phương, học dự phòng cả. Người khác không mắng cậu, không có chuyện gì, nếu ai mắng cậu, lập tức cậu dùng tiếng thích hợp mắng người tìm không thấy nam bắc.

Cậu phát hiện có vài quốc gia mắng quá đơn giản, lăn qua lộn lại chỉ có hai câu như vậy, không có cái gì mới! Không có sát khí!

Cho nên cậu cố ý để người phiên dịch đem tiếng Trung Quốc đến các nơi khác nhau làm thành cuốn tuyển tập phiên dịch tiếng nói ở các quốc gia đó, viết xuống, học thuộc lòng như cháo.

Từ nay về sau, ra khỏi nước tham gia trận đấu chưa bao giờ đụng phải địch thủ!

Ở một vài trận đấu, luôn luôn có vận động viên tố chất kém một chút, thua không phục sẽ đến mắng phát tiết lửa giận.

Tam Vượng là ai, nó cũng không lỗ lả!

Cậu cho rằng tôi nghe không hiểu lời của cậu thì cậu có thể mắng tôi à? Mắng không chết được cậu!

Dù sao hiện tại phi ngư giận ở trên quốc tế vô cùng nổi danh, ai cũng đừng chọc cậu, có chuyện nói đạo lý, mọi người từ từ giải quyết, người nào muốn mắng cậu, cậu mắng chết người đó, không quản hắn ở quốc gia nào!

Nghe nói có một lần thế vận hội Olimpic, mặc dù Trung Quốc không được mời tham gia, nhưng Tam Vượng với tư cách vận động viên hữu nghị được mời tham gia học tập trước, thi đấu hữu nghị.

Châu Âu có một vị tiểu vương tử nào đó, bởi vì Tam Vượng thắng một kiện tướng bơi lợi mà hắn thích, liền mắng Tam Vượng một câu ao phân cùng shit, kết quả Tam Vượng dùng tiếng anh cộng thêm tiếng địa phương mắng một lần, cuối cùng mắng đến nổi tiểu vương tử vỗ tay tán thưởng.

Từ đó, hâm mộ anh Tam Vượng.

Những thứ này Tam Vượng cũng không kể ra với người trong nhà, dù sao không phải là chuyện tốt, để cho cha mẹ biết nói không chừng còn phải bị roi mây đánh vào mông đấy.

Cũng là bây giờ thầy Tiểu Vượng lăn lộn cùng cậu, nên mới biết một chút lịch sử đen của cậu.

Lâm Lam hiểu rõ quanh co ngoằn ngoèo trong đó tự nhiên sẽ không trách cậu, chỉ dặn cậu bảo vệ bản thân, chính mình vui vẻ là tốt rồi, không vui cứ trở về nhà, ai cũng không thể ép bức cậu.

Bọn nhỏ đi cùng Lâm Lam và Hàn Thanh Tùng đến “Sơn Sơn Hồng Diệp phiêu”  Hương Sơn, ngày hôm sau đi leo Trường Thành.

Mấy người Mạch Tuệ làm hướng dẫn viên cho Lâm Lam và Hàn Thanh Tùng. Học bá cho dù làm bất cứ chuyện gì cũng không theo kịp đấy, lúc trước bọn họ bò Trường Thành qua mấy lần, trước khi đến đã xem lịch sử Trường Thành, các địa điểm nổi danh cảnh đẹp đều tìm hiểu hết. Hôm nay Lâm Lam cùng Hàn Thanh Tùng đến du lịch, mấy người Mạch Tuệ Nhị Vượng thay phiên kể cho bọn họ nghe, giống như hướng dẫn viên du lịch thuộc như lòng bàn tay.

Nghe bọn họ giới thiệu thật là một loại hưởng thụ, chẳng những nói ra điểm mấu chốt, còn có thể sinh động như thật, làm cho người ta vô cùng có cảm giác trở về chốn cũ nha.

Lâm Lam nói với Hàn Thanh Tùng: “Anh ba, sau này chúng ta đi ra ngoài du lịch, cũng phải làm lịch trình, không thể đơn giản chạy đến chỗ này xem quang cảnh một chút rồi chụp một tấm hình là xong. Phải biết lịch sử nhân văn địa danh kia, nếu không chỉ là đổi một nơi để thở mà thôi, có ý nghĩa gì?”

Hàn Thanh Tùng cúi đầu nhìn cô, sau đó rất chân thành gật đầu: “Được.”

Lâm Lam kéo cánh tay của anh: “Mệt mỏi, nghỉ một chút, không đến Trường Thành không phải hảo hán, xem ra em không phải là hảo hán rồi.”

Phía trước mấy đứa Tam Vượng và Tiểu Vượng chạy trốn rất nhẹ nhàng, thỉnh thoảng lại phất tay về phía bọn họ, phất phất lá cờ trong tay: “Không nên tụt lại phía sau nha.”

Đại Vượng liền nói với Lâm Lam: “Con cõng mẹ.”

Lâm Lam liên tục khoát tay: “Không cần không cần, mẹ con mới có hai mươi tám, nơi nào cần các con cõng. Thật là quá đáng.”

Dù sao qua ba mươi cô liền vĩnh viễn hai mươi tám, tuyệt đối không nhớ mình bao nhiêu, ha ha.

Đại Vượng nhìn cái trán cô đầy mồ hôi, còn muốn cõng cô.

Bên kia Mạch Tuệ cho rằng Lâm Lam ngại ngùng, nên bảo Quý Đình Thâm cõng cô.

Quý Đình Thâm vừa ngồi xổm xuống, liền nhìn thấy cha vợ đã ôm lấy Lâm Lam, đi lại nhẹ nhàng về phía trước.

Quý Đình Thâm: “Mạch Tuệ, cha được.”

Mạch Tuệ gục ở trên lưng anh, vỗ vỗ anh: “Nếu anh không nhanh bằng cha em, anh biết mất mặt không.”

Quý Đình Thâm lập tức sải bước đuổi theo đi.

Lâm Lam cũng ngượng ngùng, thật là nhiều người đến bò Trường Thành đấy, làm sao anh mặt không đỏ hơi thở không gấp ôm cô như thế.

Tam Vượng, Tiểu Vượng còn có mấy người Thẩm Ngộ, Cao Lăng thấy Hàn Thanh Tùng ôm Lâm Lam, Quý Đình Thâm cõng Mạch Tuệ, bọn họ lại bắt đầu ồn ào, rối rít hô muốn ôm muốn cõng.

Tiểu Vượng nhảy lên lưng Tam Vượng: “Anh ba nhỏ, anh cõng em.”

Tam Vượng lại bắt đầu cười: “Cái này gọi là cái gì? Cái này gọi là Trư Bát Giới cõng vợ.” Trong máy raido thích phát về Tây Du kí, Trư Bát Giới cõng vợ nơi đó còn dùng miệng phối âm, đặc biệt thú vị.

Mạch Tuệ nghe vậy liền vỗ vỗ bả vai Quý Đình Thâm: “Trư Bát Giới.”

Quý Đình Thâm: “Vợ.”

Khi đoàn người bọn họ tụ tập cùng một chỗ, Cao Lăng đứng ở chỗ cao, hô: “Cà!”

Tách một tiếng, lưu giữ lại hình ảnh của bọn họ ở bên trong.

Bò qua Trường Thành đến lúc trời tối bọn họ trở về nhà cấp bốn, Lâm Lam lại không mệt, còn có thể khinh bỉ Loan Diệu Huy kia có thể lực kém quá.

Loan Diệu Huy khóc không ra nước mắt nha: Cháu muốn có người cõng người ôm, lúc đó cháu cũng không mệt nha.

Thời điểm đoàn người trở lại tứ hợp viện, phát hiện trước cửa có một chiếc xe đậu, nhìn thấy bọn họ trở lại, trên xe có hai người lập tức xuống.

Quý Chấn Vũ và Từ Yên Phi.

Quý Đình Thâm không đếm xỉa nhìn bọn họ, nói cùng Lâm Lam và Mạch Tuệ: “Cha con tám phần là đến xin lỗi, con đi nói cùng bọn họ.”

Lâm Lam: “Nếu nói xin lỗi, chúng ta cứ đồng ý.”

Thời điểm người ta có lễ phép, mình cũng không thể thất lễ.

Quý Chấn Vũ cùng Từ Yên Phi nhìn con trai cùng một đám người, vừa nói vừa cười vô cùng vui vẻ. Không biết tại sao, trong lòng ông không dễ chịu, Từ Yên Phi lại càng ghen ghét.

Quý Chấn Vũ lại ước lượng được tình thế, chẳng qua ông quá cưng chiều vợ yêu, nhiều khi lại không để ý đến, dù sao thân ở địa vị cao, sau này có một số việc vợ yêu muốn làm thì cũng đã làm rồi, cũng không thể làm sao.

Nhưng bây giờ thái độ kia của con trai rất rõ ràng, không xin lỗi liền vạch rõ ranh giới!

Không muốn mất đi con trai, thì cứ làm người tốt.

Trước lúc lão gia tử qua đời cũng nói rất nặng với ông, nếu như không quản được người phụ nữ ham hư vinh của mình, vậy thì đừng làm phó quân trưởng gì nữa, khỏi cần nghĩ đến làm tư lệnh gì?

Mày xứng sao? Mày ngay cả làm người cũng không làm tốt đây này.

Lão gia tử sợ sau này mình chết rồi, con trai một bó tuổi rồi còn thua bởi sắc đẹp, thật sự là không đáng giá.

Quý Chấn Vũ dẫn vợ tiến lên, chủ động đưa tay với Hàn Thanh Tùng: “Cục trưởng Hàn.”

Mặc dù Hàn Thanh Tùng trong quân cấp bậc kém xa ông, nhưng bây giờ Hàn Thanh Tùng là công an hệ thống, dựa theo tình hình sau này, ở trong xã hội càng được trọng dụng hơn ông.

Hơn nữa con gái nhà họ Hàn là học sinh xuất sắc của Thanh Hoa, thành tích vô cùng xuất sắc, các anh em của cô mỗi một người đều là nhân vật xuất sắc trong mọi lĩnh vực.

Người ta cũng không với cao mình.

Gia thế trong nhà trong sạch, nhân phẩm đức hạnh thượng hạng, ngược lại xa xa cao hơn nhà mình.

Đây là thời điểm cha thanh tỉnh dạy dỗ ông.

Hàn Thanh Tùng bắt tay với ông, cũng không vì lọt vào mắt xanh của cấp trên mà thụ sủng nhược kinh, sắc mặt anh vẫn lãnh đạm: “Quân trường Quý.”

Quý Chấn Vũ cười nói: “Sau này chúng ta là thông gia, những chức vụ này đều là hư không, tình cảm bọn nhỏ tốt mới là thật.”

Hàn Thanh Tùng nhìn Quý Đình Thâm một cái, gật đầu: “Đứa trẻ này là một đứa trẻ ngoan.”

Trên mặt Quý Chấn Vũ và Từ Yên Phi không che dấu được  lúng túng, đứa trẻ là đứa trẻ ngoan, cha mẹ có chút không hợp cách.

Mặc dù Từ Yên Phi không nhịn được muốn phát giận cũng phải nhịn, trừ phi không muốn có con trai nữa rồi, Quý Đình Thâm đã nói rất rõ ràng, hoặc lấy mạng này về, hoặc là xem anh không tồn tại.

Làm sao có thể vậy chứ, bà chỉ có một đứa con trai này mà thôi.

Bà lập tức nặn ra một tia cười, nói với Lâm Lam nói: “Nghe danh đã lâu, bây giờ mới gặp.”

Lâm Lam cười cười với bà: “Từ phu nhân.”

Từ Yên Phi nhớ tới thời điểm mình gọi điện thoại cho Lâm Lam, rất kiêu căng mà nói một câu kia: “Tôi là Từ phu nhân, mẹ của Quý Đình Thâm”, sắc mặt không khỏi thoáng đỏ hồng.

Quý Đình Thâm vừa muốn nói chuyện, Mạch Tuệ cho anh một ánh mắt, để anh không nên đổ thêm dầu vào lửa.

Nếu cha mẹ anh chịu buông xuống tư thế, chính là có thành ý, cho dù lần đầu tiên không đến nơi đến chỗ, nhưng sau này còn có lần thứ hai lần thứ ba, có lần đầu tiên buông xuống tư thái, sau này cũng không còn dễ dàng bưng lên như vậy nữa.

Nếu hắn thay thế, ngược lại không tốt.

Bà nội cô lăn lộn như vậy, mẹ cô cũng không nhất định phải làm như thế, làm trò trước mặt anh chị em bọn họ, cũng chưa bao giờ nói bà nội ông nội không đúng thế nào.

Mẹ đã từng nói với bọn họ: “Chúng ta có thể không thương bà, nhưng phải tôn trọng bà sinh con dưỡng cái cực khổ.”. Mẹ cũng đã nói: “Trưởng bối yêu thương, người nhỏ tuổi sẽ kính trọng họ. Trưởng bối không thương, người nhỏ tuổi không thân.” Không cần vì danh tiếng hiếu thuận, làm cho mình bị đẩy vào vũng lầy nhất tổn câu tổn.

Hiện tại cha Quý Đình Thâm ra vẻ yêu thương con, đó chính là bắt đầu giai đoạn thay đổi, bọn họ nên tiếp nhận, lấy tôn kính đáp lại, qua lại như thế, quan hệ cũng có thể dần dần cải thiện.

Mạch Tuệ không sợ Từ phu nhân, mình không phải là phụ nữ không đứng đắn dựa vào đàn ông nuôi sống, mình có văn hóa có học tập có công việc, cũng không cần ở cùng Từ phu nhân là được.

Cho nên, Từ phu nhân thật sự quá ngu xuẩn, trở mặt với mình có ích lợi gì chứ?

Người duy nhất bị khó khăn chính là con trai của bà mà thôi.

Nếu như bà thật sự yêu thương con trai của mình, bà nên nghĩ đến điểm này.

Bên kia Lâm Lam trò chuyện cùng Quý Chấn Vũ rất vui vẻ, dưới sự lôi kéo của cô, Hàn Thanh Tùng cũng thỉnh thoảng nói vài lời với Quý Chấn Vũ, mặc dù Từ Yên Phi lúng túng lại cũng chỉ có thể nghe.

Lâm Lam lại muốn mời bọn họ cùng nhau ăn cơm.

Quý Chấn Vũ: “Nhiều người như vậy, không gấp, chúng ta đi tiệm cơm ăn đi.” Ông có đặc quyền quân bộ.

Hàn Thanh Tùng tự nhiên không chịu.

Lâm Lam: “Quanh đây có mấy người dân trồng rau bán đồ ăn, chúng ta mua rất nhiều, mọi người cùng nhau làm, vừa nhanh lại vừa ăn ngon.”

Mặc dù Từ Yên Phi xem thường, nhưng thấy Quý Đình Thâm mang vẻ mặt lạnh lùng nhìn bà, lại chỉ đành nhịn xuống.

Quý Chấn Vũ nói, mặc dù ông cưng chìu bà, nhưng lão gia tử có di ngôn, nếu bà không thể tu bổ quan hệ với con trai, sau này không cho phép bà chôn cất bên cạnh lão gia tử, cái này có ý nghĩa bà không thể hợp táng cùng Quý Chấn Vũ, sau khi chết không phải là vợ chính thức.

Xưng hô vợ chính thức này, là thứ mà Từ Yên Phi để ý nhất, dù sao mặc dù lúc trước Quý Chấn Vũ từng có vợ, bà đoạt Quý Chấn Vũ. Quý lão gia tử giận dữ lôi đình, thiếu chút nữa đánh gần chết đứa con trai đã gần ba mươi tuổi đầu, lại đền bù tổn thất rất tốt cho người đàn bà kia, để cho sau này bà ấy rời khỏi Quý Chấn Vũ, có một phần công việc ổn định, sau đó lại còn gả cho công nhân, trôi qua rất yên bình.

Lão gia tử vẫn không nhận bà, may nhờ Quý Chấn Vũ có tiền đồ.

Chính vì vậy, Từ Yên Phi rất không vừa lòng lão gia tử.

Lão gia tử chết, Quý Chấn Vũ hoài niệm cha có đôi khi toát ra sự hối hận.

Từ Yên Phi, không thể không sợ.

Không có chồng cùng con trai, bà cái gì cũng không còn.

Bà làm sao dám còn như thế nào nữa?

Sau khi bà nghĩ thông suốt còn chủ động nói thầm với Lâm Lam, bà không tính là người có tâm cơ thông minh, đơn giản chính là xinh đẹp, thông minh vặt. Loại chuyện lặt vặt này với Lâm Lam là người sống hai đời nơi nào còn không thấy rõ? Có điều vì con gái con rể, cô cũng hi vọng Từ phu nhân tiến bộ.

Từ Yên Phi cố gắng muốn mời Lâm Lam ở lại nhiều thêm mấy ngày, có thời gian tìm Lâm Lam đi dạo phố, mua đồ… muốn làm tốt quan hệ cùng Lâm Lam.

Bởi vì Quý Đình Thâm còn không tha thứ cho bà đâu.

Quý Chấn Vũ để bà nên có nhiều thời gian quan hệ tốt với Lâm Lam, nhiều lần dỗ dành Mạch Tuệ, chỉ cần hai người vui lòng giúp đỡ, con trai sớm muộn gì cũng tha thứ cho bà.

Ngược lại Lâm Lam dẫn Từ Yên Phi đi xem Tam Vượng huấn luyện, thi đấu, đi nghe Tiểu Vượng diễn tấu.

Tiểu Vượng chủ công dương cầm, nhưng người trẻ tuổi có hứng thú rộng khắp, có đôi khi không nhịn được, đang luyện tập dương cầm sẽ đi ra ngoài sờ sờ đàn vi-ô-lông.

Lúc này nhạc khí phương Tây tiến vào trong nước, mang đến cảm giác rất mới lạ và đánh sâu vào lòng người, cộng thêm ảnh hưởng của phần tử trí thức du học sinh, thập niên 80 – 90  là thời đại nhạc khí phương tây nhanh chóng truyền bá trong nước.

Beethoven, Chopin… các ca khúc này nhanh chóng thịnh hành trong vòng âm nhạc.

Tiểu Vượng say mê trong đó.

Nghe cậu đàn tấu dương cầm sẽ là một loại hưởng thụ.

Ánh đèn trên sân khấu chiếu rọi trên người cậu, chung quanh là một mảnh đen, chỉ có cậu đứng bên trong ánh sáng nghiêng tai lắng nghe. Thiếu niên mười ba tuổi, làn da tuyết trắng mang theo ánh sáng óng ánh, lông mi nồng đậm nhẹ nhàng rung động, đầu của cậu khẽ đung đưa, tóc trên trán đong đưa theo luật. Ngón tay trắng nõn thon dài giống như tinh linh bay nhảy, mang theo ma lực không thể tưởng tượng, linh hoạt giống như có một sức mạnh thần bí.

Âm phù như sắc trời ào ào rơi xuống, bóng tối lui tán, ánh sáng mở đường.

Cậu chậm rãi mở mắt, trong mắt ngưng tụ ánh sao, theo âm nhạc toát ra lượn vòng, linh hồn của cậu tồn tại cùng tiếng đàn, cùng tồn tại với âm thanh của tự nhiên, say mê thật sâu trong đó.

Cậu không phải là đàn dương cầm, không phải đang trình diễn, mà là đang dùng linh hồn trao đổi cùng âm nhạc, thỏa mãn rong chơi trong đó, hạnh phúc sinh ra tự nhiên, làm cho cả người cậu giống như đắm chìm trong ánh sáng.

Cậu như phát sáng, mỗi một lần dùng sức, đầu ngón tay của cậu sẽ có mũi nhọn ánh sáng nhảy múa, đó là linh hồn của cậu, là tình cảm cảu cậu dành cho người thế gian vô cùng vô tận yêu say đắm.

Một khúc kết thúc, thiếu niên mặc áo bành tô đứng ở trên sân khấu, động tác tiêu sái cúi chào cảm ơn.

Tiếng vỗ tay như thủy triều vang lên.

Lâm Lam vỗ đỏ cả tay, vẫn là dùng hết sức để vỗ, nói với Từ Yên Phi: “Từ phu nhân, con tôi, ưu tú không?”

Từ Yên Phi: “. . . . . . Rất ưu tú.”

Đây là một đứa trẻ có ma lực thần kỳ, lúc ở nhà từng gặp, cảm thấy chỉ là một đứa trẻ xinh đẹp, ngây thơ, ngoan ngoãn, hoạt bát thích cười có sức cuốn hút, cũng không thấy có gì.

Nhưng ở trên sân khấu, lúc cậu ngồi trước đàn dương cầm, Từ Yên Phi rất rõ ràng bị hấp dẫn, tâm tình của bà, hô hấp của bà không tự chủ theo sát tiết tấu của cậu dần dần trở nên chậm rãi, bình tĩnh, rồi sau đó lại trở nên hưng phấn, phấn khởi, lại dần dần trở về sự yên lặng.

Trải qua một luân hồi, tâm hồn dường như được trải qua lễ thanh tẩy, linh hồn bị cảm động, sức mạnh của âm nhạc, làm cho người ta không biết tại sao cảm động nhưng vẫn cảm động đến rơi lệ.

Lâm Lam nhìn trong mắt bà có ánh nước, cười nói: “Âm nhạc làm cho người ta thoải mái, nếu có nhiều cơ hội đến nghe một chút đi.”

Trong trường học thầy cô học trò thường xuyên có hội diễn tấu, lúc này học sinh còn chưa đặt nặng hiệu quả và lợi ích trong lòng, học kiến thức cơ bản cũng vững chắc, thầy cô cũng chuyên tâm dạy học, tình cảm thầy trò cùng nhau dạy và học, cùng tiến bộ, đầy không khí tốt đẹp.

Cho nên sau khi Tiểu Vượng đến nơi này mới có thể tiến bộ thần tốc.

So với đứa nhỏ năm đó ở nông thôn thích âm nhạc kia, cậu đã dò xét được cánh cửa đến thiên đường âm nhạc.

Tin tưởng không lâu sau trong tương lai, cậu tiến dần từng bước, trở thành người âm nhạc chân chính, sau đó từng bước leo lên, trở thành bậc thầy âm nhạc.

Có tình yêu, mới có thể làm thợ gia tăng độ cao trong ngôi nhà lớn.

Lâm Lam tin tưởng tương lai con trai mình nhất định sẽ là nhà âm nhạc, bậc thầy  âm nhạc, bởi vì trong lòng cậu có tình yêu, trong mắt có ánh sáng, không chỉ vì tiền, không chỉ vì nổi danh.

Từ Yên Phi ở trước mặt Lâm Lam đã không nói ra lời gì, mình biết cái gì đây?

Năm đó dựa vào đi cửa sau làm y tá, lại dùng sự xinh đẹp làm nước cờ đầu bỏ lại vùng đất nghèo khó phía sau.

Nhiều năm như vậy, bà cũng không có tiến bộ gì.

Bà nghe Lâm Lam nói: “Các con của tôi đều ưu tú như thế, tôi đây làm mẹ cũng không thể lạc hậu, tôi cũng phải đi học hàm thụ, đại học đêm gì đấy, cầm được văn bằng ở đó, không cần cũng không sao, muốn dùng là có thể dùng.”

Từ Yên Phi không có dũng khí đó nói bà cũng từng học, nhưng bà thật sự không học nổi.

Bà nghĩ, bà vẫn nên trước hết học cách làm mẹ đã.

Có Lâm Lam và Mạch Tuệ làm dầu bôi trơn, quan hệ giữa Quý Đình Thâm và cha nó hòa hoãn khá nhanh, cùng Từ phu nhân vẫn rất chậm chạp, nhưng Mạch Tuệ nhìn ra được Quý Đình Thâm đang rèn luyện Từ Yên Phi, không muốn để bà dễ dàng vượt qua kiểm tra.

Đây cũng là cách thức mẹ con bọn họ chung đụng, căn cứ theo bọn họ đấy.

Lâm Lam và Hàn Thanh Tùng ở hơn hai mươi ngày, ngày đó khi đi, người một nhà đi đến phố Trường An chụp một tấm hình.

Lần này bọn họ mời nhân viên chuyên nghiệp chụp hình, dựa theo yêu cầu của người ta đừng loay hoay như vậy.

Trời xanh, mây trắng.

Thiên An môn, chủ tịch M, người một nhà.

. . . . . .

Chờ đến cuối năm, Hàn Thanh Tùng bị điều đến phòng công an tỉnh, công việc của Lâm Lam cũng thuận theo điều động. Vẫn là ngành văn hóa, kiêm quản lý liên hiệp hội văn nghệ tỉnh, khá nhẹ nhàng tự do, còn có thể đi chung quanh sưu tầm dân ca.

Đến tỉnh thành sau này bọn họ vào thủ đô, bọn nhỏ về nhà thì càng thêm dễ dàng.

Hàn Thanh Tùng thăng chức, sau này công việc cũng bận rộn, đồng thời đơn vị mở họp, cơ hội an dưỡng, du lịch cũng nhiều, anh cũng tích cực tham gia —— mang vợ du lịch.

Từ năm 81 bắt đầu đi cố đô Kim Lăng, Giang Nam Tô Hàng, Trương Gia giới, Vũ Lăng Sơn, thành Trường An. . . . . .

Không đến mấy năm, bọn nhỏ phát hiện người cha nói năng thận trọng kia của bọn họ, bất động thanh sắc trở thành một người du lịch phóng khoáng lạc quan! Biết chụp hình! Biết làm công lược du lịch! Quen thuộc nhớ thời gian biểu của các đoàn xe lớn! Đi đến chỗ nào cùng vợ anh ăn ở đâu!

Bọn nhỏ muốn gặp mặt thái hậu một lần, có đôi khi phải hẹn trước, nếu không Hàn Thanh Tùng sẽ tới một câu: “Ngày mồng một tháng năm? Ngày mồng một tháng năm không được, ngày mồng một tháng năm phải đi Hải Nam.” “Mười một? Mười một không được, mười một muốn đi Đại Lý.” “Lúc nào? Lễ mừng năm mới sao, mùa xuân ở nhà.”

Bọn nhỏ: “!!!”

Bọn họ phát hiện cha mẹ sống quá thoải mái, còn lo lắng bọn họ rời nhà, cha mẹ ở nhà cô đơn tịch mịch.

Quá ngây thơ!

Này rõ ràng chính là cuối cùng đã thoát khỏi gánh nặng, vợ chồng son tân hôn tình yêu càng thêm cuồng nhiệt, đã đạt đến trạng thái bay lên cuồn cuộn như sóng rồi!

Điều này làm cho mùa xuân năm 83 tân hôn, tuần trăng mật còn chưa đủ Quý Đình Thâm ghen ghét hận không được bỏ trốn cùng vợ!

Anh còn kiên quyết đồng ý đề nghị Mạch Tuệ muốn trễ mấy năm mới có con, như vậy lúc đầu về nhà có thể ôm vợ.

Mà không phải giặt tã! Chăm con!

Nghĩ làm sao lăn ga giường thì cứ việc lăn, lăn đến hừng sáng cũng không có người quấy rầy!

Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Ta chỉ liệt kê một chút tương lai sự nghiệp của nhóm bọn họ là được rồi, quá phiêu, không có tình tiết cụ thể chống đở không tốt, dù sao chúng ta biết tương lai một nhà Hoa Lan Hoa tiền đồ như gấm, tình cảm ân ái, cuộc sống mỹ mãn là tốt rồi. Thế thôi nha.

*

Về một nửa của những Vượng Vượng còn lại, các bảo bảo không cần quấn quýt nữa. Biết bọn họ có hạnh phúc là được rồi. Ta vẫn cảm thấy để chuyện xưa dừng lại vào thời điểm bọn họ hạnh phúc nhất, giống như thời gian có thể dừng lại, sẽ không tiếp tục, giống như bọn họ cũng sẽ không già đi vậy. Đây là tâm tư của những người với tư cách đứng xem như chúng ta.

❤❤Thế là đã đến cuối câu chuyện rồi các bạn ơi!!!
➡️Các bạn nhớ đón tiếp bộ truyện mới của mình sau này nhé.
🐰Yêu mọi người¿¿¿¿

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info