ZingTruyen.Co

Thăng Long, đều nhờ người mà náo nhiệt

Chap 4: Quen biết

Laam0110

Bên trong nhà còn tồi tàn hơn những gì thấy từ phía ngoài. Không có giường chiếu, thậm chí cả chõng tre cũng không có, chỉ có một góc được lót rơm và trải đại vài tấm vải phía trên. Một người phụ nữ không biết bao nhiêu tuổi, ốm yếu nằm ở đó. Bà ấy ho từng cơn, mê sảng đến mức hình như không nhận ra trong nhà còn có người lạ. Nghi thấy thằng nhóc đó cẩn thận vỗ vỗ và mớm thuốc cho bà ấy. Một tiếng "Mẹ" của nó chứa đựng bao sự tuyệt vọng, đau lòng và thống khổ.

"Để tôi giúp." Cô lại đỡ bà ấy giùm cậu ta, cũng nhẹ nhàng lau bớt thuốc bên khoé miệng bà ấy.

Sau khi người mẹ uống thuốc xong, cô ra về, trước khi về vẫn kịp nghe một câu cảm ơn của cậu ta.

"Ha, còn biết nói cảm ơn cơ đấy..." Nghi cười cười châm chọc ngoài mặt nhưng thâm tâm cô biết, đứa nhỏ này chắc chắn là người tốt.

Còn chưa kịp dứt câu cánh cửa đã đóng sầm, chỉ để lại cho cô một màn bụi bay mù mịt do lâu ngày chưa được lau chùi.

Về đến quán, vì giờ đã quá trưa nên trong quán chỉ lác đác vài người ăn muộn, lão Hoàng đang đứng ở quầy nhẩm nhẩm tính toán. Cô thật không biết nên mở lời sao, vì nếu nói ra sợ sẽ chỉ mang thêm gánh nặng cho ông, mà cũng chưa chắc ông ấy đã đồng ý.

"Nghi, về rồi đấy à, chưa ăn cơm đúng không, lại đây bác cháu mình ăn."

"Dạ."

Bữa cơm Nghi cứ ngập ngừng không nói, dẫu sao đây cũng chẳng phải bác ruột cô, bảo có thể thân thiết trong ngày một ngày hai vẫn là quá khó.

"Nói đi, cháu đang có chuyện muốn thưa với ta à."

Lòng cô thầm giơ ngón cái cảm thán, ông bác này tinh tế à nha, nói đi nói lại vẫn là do quá quan tâm đến đứa cháu gái này.

"Bác à, nếu, nếu bây giờ, nhà mình có thể cưu mang hai người được không?" Giọng cô run run, ngập ngừng, vì biết chuyện này thật ra khá là phiền phức. Thứ nhất, hai mẹ con họ chỉ là người lạ, để họ ở trong nhà không hề tiện. Thứ hai, nhà hai người tuy là khá giả, ăn mặc không lo thiếu thốn nhưng giờ muốn nuôi thêm hai người chỉ sợ kham không nổi. Nhưng cô vẫn muốn giúp đỡ họ, nhất là đứa nhỏ kia, lúc nhìn cậu nhóc học đã cảm thấy nó tiếp thu hơn người rồi, hơn nữa tố chất tâm lý không tồi, nếu được đi học đàng hoàng biết đâu sau này lại thành tài.

"Cháu muốn nói đến ai?"

Nghi đem toàn bộ chuyện khi nãy kể ra, nhìn sắc mặt lão Hoàng lại không hề thay đổi. Cuối cùng chốt lại một câu thăm dò "Liệu có được không bác?"

"Uhm...cháu có chắc muốn giúp đỡ họ không?"

Cô cũng có hơi chần chừ, nhưng lời nói ra rồi ngựa giỏi đuổi cũng không kịp, hơn nữa nếu không thử làm sao biết được hay không.

"Cháu sẽ cố gắng."

"Vậy được, để ta bảo Hỗ (tên của cậu nhóc người ở trong nhà) dọn lại cái phòng tre bên kia cho đứa bé ở, còn mẹ nó đang ốm nên cứ ở tạm phòng cháu ít hôm dưỡng bệnh đi."

"Thật ạ? Vậy cháu cảm ơn bác nha."

"Mẫn ở trên trời có linh biết cháu thế này chắc vui lắm, dù sao giúp người là tốt, chỉ cần trong khả năng chúng ta đều nên làm."

Cô cười cười, phần vì vui khi gặp được một người như lão Hoàng, phần lại hơi không biết nói gì, nếu người tên Bùi Mẫn trên trời có thiêng thật, có khi lại về rút hồn cái đứa đang chiếm thân xác con gái bà ấy chứ vui cái nỗi gì.

Tâm trạng tốt bất thường, ăn xong lại chủ động bê bát đi rửa, vừa rửa lại còn ngâm nga bài hát nào đó khiến Hỗ ở bên cạnh nhìn còn tưởng cô chủ bị ấm đầu hay làm sao rồi.

Nghi chạy nhanh tới căn nhà nhỏ đó, vẫn là tiếng ho khan mãi không dứt, trực tiếp đẩy cửa đi vào, lại nhìn thấy cảnh tượng đáng ra không nên nhìn. Thằng nhóc kia hình như đang khóc, thấy có người vào thì quay ngoắt đi, dùng áo lau một cách thô bạo những dòng nước mắt uất ức. Cậu ta lại đeo lên mình vẻ mặt khinh bạc, giọng nói móc máy nhưng vẫn lẫn chất trẻ con chưa vỡ giọng.

"Cô lại tới đây làm gì?"

"Đến chơi với cậu."

"Cút."

"Gì mà nỡ đuổi tôi như vậy, tôi là con gái đó nha..." Gì chứ mấy câu này không làm gì được loại người mặt dày ba tấc đất như Nghi đâu.

"...Này cậu, giờ tôi hỏi cậu, có muốn chữa bệnh cho mẹ không?"

"Không liên quan đến cô, bước ra khỏi đây, nhà tôi không chào đón người lạ."

Nghi giả bộ không nghe thấy, vẫn tiếp tục hỏi "Cậu có muốn hay không?"

"Muốn thì sao, chẳng lẽ cô giúp tôi?" Cậu ta cười khinh bỉ, rõ ràng là đang nhạo báng.

"Muốn thì đương nhiên sẽ có cách, cậu chỉ cần nói có hay không." Nhìn Nghi thật không có tí đứng đắn hay đáng tin cậy nào, khoé miệng nhếch lên, như thể đây chỉ là hỏi cho vui nhưng thật ra đầu cô đang căng như dây đàn chứ chẳng đùa.

"Phải tôi muốn đấy, thì sao? Đừng cậy vẻ mặt đó với tôi, muốn nói gì thì nói đi, không thì ra khỏi nhà tôi..."

"Cậu muốn đi học không?"

Bất chợt nghe câu này của Nghi cậu ta cứng họng. Có lẽ ngoài chữa bệnh cho người mẹ này, việc cậu ta muốn nhất bây giờ chính là được đường hoàng đi học như những đứa trẻ kia.

"Tôi có thể chữa bệnh cho mẹ cậu, cũng có thể cho cậu đi học, giúp cậu thành tài. Nhưng mà, chắc cậu cũng biết, không có cái gì cho không cả."

"Vậy cô muốn cái gì, tiền nhà tôi không có, mạng cũng không ai cần, chẳng có gì có thể trao đổi với cô đâu."

"Không, có một thứ. Không biết cậu từng nghe đến đại quân Mông Cổ chưa?"

"Cô có ý gì?" Mắt cậu ta chợt đanh lại, biểu hiện này đúng là thứ cô muốn.

"Nếu tôi muốn nhờ cậu làm trung gian truyền tin mật ra cho Hốt Tất Liệt thì sao?"

"Cô dám." Lần này mắt cậu ta thật như giết người. Nghi ngầm cảm thán, có lẽ cô không nhìn nhầm người rồi.

"Có gì mà không dám. Đại vương uy danh thiên cổ...bla...bla..." cô chém gió một tràng mà mặt không đỏ tim không đập, muốn xem phản ứng cậu ta ra sao.

"Cô cút ra khỏi đây."

"Ấy, gì mà nặng lời thế, không muốn thật sao? Cơ hội tốt như vậy cơ mà?"

"Cút" Lần này cậu ta thật như gầm lên. Được, nghĩa khí lắm con trai, Nghi giơ ngón Like trong lòng.

"Vậy cậu nói cho tôi biết, Đại Việt có gì để cậu từ bỏ tiền đồ như gấm kia."

"Loại người bán nước như cô thì đừng mong hiểu, nếu hiểu sẽ không có ngày hôm nay."

"Hahahahaha, được, được lắm, ta không nhìn nhầm người mà. Tôi đùa thôi, tôi không hèn mọn đến mức cầu vinh nơi bọn chúng. Điều kiện chỉ là, cậu có đồng ý đến nhà tôi ở không?"

Nghi vẫn đang trong cơn cười ngặt nghẽo, phải thử mới biết được, hoá ra đứa nhỏ này tốt đến thế. Nhưng có vẻ thằng nhóc vẫn còn nghi ngờ.

"Cậu không tin tôi thì chắc biết Hương Quán của lão Hoàng chứ, tôi là cháu gái ông ấy, tôi chỉ muốn thử cậu thôi, xem giữa vinh hoa với tôn nghiêm cậu chọn cái gì. Quả không ngoài dự đoán. Được lắm, thế, cậu có muốn đáp ứng điều kiện của tôi không? Thật tâm đấy."

"Cô thật sự muốn giúp tôi? Tại sao?"

"Vì cậu có tài có chí lớn lại có tôn nghiêm, sau này chắc chắn là một trong những trụ cột cho Đại Việt, tôi chỉ không muốn mất đi một nhân tài thôi. Có câu này, tôi nghĩ cậu nên nghe, nhưng đừng nói với ai nhé, 'Hiền tài là nguyên khí quốc gia'" Cô nhoẻn miệng cười.

"Tôi..."

"Đừng cãi làm gì, cứ nghe tôi đi, cũng không phải tôi cho cậu ở không, hằng ngày học xong cậu vẫn phải phụ việc cho nhà tôi, vả lại mẹ cậu đang bệnh, cần phải được nghỉ ngơi."

Qua một lúc không biết bao lâu, cuối cùng cậu ta cũng chịu gật đầu. Cô cười tươi rói, rồi mới sực nhớ mà hỏi "Mà cậu tên là gì, tôi còn chưa biết."

"Đỗ Vỹ."

Cô chợt khựng lại. Đỗ Vỹ, cái tên này, thật khiến cô có chút quen thuộc. Ngày trước từng đọc một bộ tiểu thuyết lịch sử, trong đó có nhân vật này, nhưng cô không nghĩ cậu ta có thật. Là một tình báo đóng ở đất Tống, mất năm 1282, năm ấy mới có 20 tuổi. Liệu có khi nào...

Nghi vội xua đuổi cái suy nghĩ quái gở này đi, có lẽ chỉ là trùng tên thôi.

Vấn đề nan giải hiện tại là hai người làm sao đưa bà ấy về Hương Quán đây, chỉ với sức hai đứa chói gà không chặt này thì có mà làm bằng niềm tin. Đang đau đầu suy nghĩ thì có tiếng nói vọng vào "Để ta cõng bà ấy cho."

Nghi ngoảnh mặt lại, là người hôm qua. Cô nheo mắt nghi ngờ.

"Anh theo dõi tôi?"

"Em đoán xem."

Xin lỗi nhưng thú thật là trong lòng Nghi đang có một cỗ những câu chửi thề lần lượt lướt qua như một cuộn phim nhưng không dám nói.

"Đùa em thôi, ta tình cờ đi ngang qua đây, nghe giọng quen quen nên mới đoán là em."

Tình cờ? Có điên mới tin.

"Dù sao hai người cũng không đủ sức, chi bằng để ta cõng bà ấy cho."

  "Sao tôi phải tin anh."

  "Thế em còn cách nào khác sao?"

  "Không có."

  "Vậy thì nghe ta."

  Cô không phải người giỏi từ chối người khác, hơn nữa đứng trước người này Nghi lại có cảm giác lép vế hoàn toàn, có lẽ do khí chất của anh ta có phần áp đảo.

  "Thôi được."

  Trên đường đi từ ngôi nhà đó về Hương Quán, không ai nói gì, cô chỉ chậm rãi cắn mấy hạt hướng dương mang theo bên người. Chợt nhớ ra, mới hỏi anh chàng kia, mà cũng để phá vỡ bầu không khí im lặng này.

  "Tôi quên chưa hỏi tên của anh."

  "Em cứ gọi là Hoàng Lục."

  Có lẽ anh ta cũng nhận ra, ánh mắt Nghi chợt thâm sâu đến khó dò khi anh ta xưng tên, nhưng cảm giác này chỉ thoáng qua cô đã trở về bình thường.

  "Vậy còn em?"

  "Hạ Huyền Nghi."

  "Em là người Tống?"

  "Không phải, tổ tiên mấy chục đời nhà tôi được một người Hán nhận nuôi nên theo họ ông ấy là họ Hạ...."

  "...Mà, nhìn anh, hình như ít nhất cũng là con nhà có tiền, phải không, sao lại rỗi hơi theo dõi tôi làm gì?"

  Anh ta dở khóc dở cười "Ta thật không hề theo dõi em, chỉ là tình cờ ngang qua thôi."

  "Được rồi, thì không theo dõi."

  Đỗ Vỹ đi bên cạnh cô, từ đầu đến cuối một câu cũng không chịu hé.

  "Yên tâm đi, tôi đã hứa là sẽ làm, chắc chắn sẽ chữa khỏi bệnh cho mẹ cậu, cũng sẽ để cậu được đi học."

  Giọng Nghi có lẽ vẫn còn nét trẻ con, chưa trưởng thành chút nào, nhưng câu này cô nói ra, hoàn toàn là nghiêm túc, đã hứa sẽ làm, đâu đó cũng khiến người ta yên tâm phần nào.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Co