ZingTruyen.Co

Thăng Long, đều nhờ người mà náo nhiệt

Chap 12: Thân phận

Laam0110

   "Mỹ cảnh nhân gian đời này của ta, có nàng là đủ."

Gương mặt Hoàng Lục khựng lại, vẻ ung dung thoáng chốc đã mất đi. Bông lau trên tay Nghi vẫn đung đưa, mặt cô chẳng nhìn ra cảm xúc gì, nhưng giọng điệu lại nghe ra ý vị trào phúng.

  "Em biết mà vẫn dám đi một mình với ta sao?" Giọng anh lại quay về dáng vẻ trêu đùa mà khó dò như thế.

  "Có gì đâu, lão Hoàng tin tưởng anh chắc chắn là có lý do của ông ấy, tôi chẳng việc gì phải nghi ngờ làm gì nữa cho mất công." Cô xoay người lại đi tiếp, như có như không mà nói.

  "Em biết từ khi nào?"

  "Ngày đầu tiên anh rời khỏi đây."

  Hoàng Lục không phải người dễ bị mất bình tĩnh, anh vẫn điềm nhiên đi bên cạnh Nghi, giống như chuyện này chẳng liên quan gì đến mình.

  "Tại sao em phát hiện ra?"

  "Tôi chưa nói với anh nhỉ, chỉ cần gặp qua một lần tôi hoàn toàn có thể ghi nhớ dáng vẻ của người khác, dáng vẻ của Bính thì khá là dễ nhớ."

  Hoàng Lục gật đầu như tán thưởng.

  "Vậy nói đi, theo dõi tôi làm gì?"

  "Muốn biết thì em phải trả lời câu hỏi này của ta trước...."

  "...Em rốt cuộc là ai?"

  "Hả...Không phải anh biết rồi sao, Hạ Huyền Nghi."

  "Không phải, ta muốn biết, người đang sử dụng cái tên Hạ Huyền Nghi trước mặt ta đây là ai? Em không phải cháu gái của Bùi Hoàng."

  "Tại sao anh lại nghĩ vậy?" Cô cố gắng đè nén sự ngạc nhiên của mình lại, bình tĩnh nhất có thể để hỏi.

  "Ta từng gặp qua cô gái này vài lần, là một người nhút nhát, không thích người lạ, rất ít khi ra khỏi nhà nhưng em bây giờ thì không phải như vậy."

Cô cũng không muốn giấu nữa, nếu anh ta đã biết đến mức này thì nói dối chỉ làm tăng thêm sự nghi ngờ đối với mình mà thôi.

"Tôi đúng là không phải cô gái tên Hạ Huyền Nghi mà anh đã gặp trước đó, còn về thân phận thật, nói ra anh cũng không tin."

  "Nói đi, quân Mông-Thát phái đến, hay do người Tống cài vào."

  "Cả hai đều không phải. Tôi không muốn nói nhiều, nhưng tôi chắc chắn, tôi là người Đại Việt." Lúc nói câu này Nghi rất nghiêm túc, bởi hai chữ Đại Việt này chính là tín ngưỡng, là nơi thiêng liêng nhất trong lòng cô.

  Giọng anh ta trở nên rất lạnh "Tất cả những gì từ trước đến nay em nói...đều chỉ là để thăm dò ta."

  Nghi không phải là một người biết nhìn sắc mặt, ý cười lại treo bên môi.

  "Không, tôi nói đều là nói thật. Tôi không có ý đồ xấu gì cả, chỉ ở lại đây một thời gian rồi sẽ rời đi."

"Rời đi? Vậy cháu gái Bùi Hoàng đâu."

Điều gì đến cũng sẽ đến, đây là điều cô sợ nhất, vì chính cô cũng không biết câu trả lời.

"Tôi không biết chính xác thì cô ấy ở đâu, nhưng có lẽ sau khi tôi rời đi thì cô ấy sẽ trở về."

  Một khoảng lặng diễn ra, cô cứ nghĩ anh ấy sẽ không tin, sau đó xẹt một phát, máu sẽ tuôn ồ ạt và mình lại đi gặp hai vị tiểu tổ tông kia lần nữa. Nhưng anh vẫn chỉ im lặng nhìn không nói gì, ánh mắt phức tạp đó, có lẽ cả đời này Nghi cũng không quên nổi.

"Ngày mai em theo ta đến một nơi."

Cả đêm cô chẳng ngủ được, cứ thắc mắc xem nơi mà Hoàng Lục nói là đi đâu. Có khi nào dẫn lên quan, sau một loạt 9981 bước xét xử thì lập tức kê đầu mình lên thớt rồi chém luôn không. Hay là dùng cực hình, hoặc thả trôi sông cho đi làm bạn với Long Vương, hay tứ mã phanh xác, ôi mẹ ơi...

Sáng hôm sau, thực sự bị dẫn lên quan. Ủa ủa ủa, wtf, não cô đã tự động nghĩ trước cách chết cho mình. Ông bà tổ tiên hai nhà nội ngoại à, cháu sắp được xuống gặp mọi người rồi đây. Đứng trước cửa công đường, Nghi ngập ngừng không muốn bước tiếp, nhưng anh cũng không có vẻ gì gọi là muốn nhét cô vào tù.

"Cứ bước vào đi, không phải ta muốn xử tội em đâu, không cần sợ."

Mà khoan, anh bước vào chốn quan phủ mà như đi dạo thế, không ai cản lại à...hay phải nói là... không ai dám cản....

Bước qua một hành lang vòng vèo, hoá ra chốn công đường ngày xưa như thế này, rộng hơn cô tưởng rất nhiều.

Bước vào một căn phòng, không hiểu tại sao lại thấy không khí ở đây rất lạnh, một mùi khó ngửi xộc lên mũi, chính giữa, có một cái bàn cao, phủ tấm khăn trắng lên cái gì đó. Khoan...khăn trắng???? Cảnh này nhìn quen quen. Đm, y hệt nhà xác trong phim. Cô bất giác níu áo anh lại.

"Này, anh định cho tôi xem cái gì đấy?"

Hoàng Lục không hề quay lại, giọng trầm ổn nhưng rất lãnh đạm, đều đều nói, mà những lời này lại khiến từng giọt mồ hôi lạnh của cô chảy xuống.

"Trong thời gian rời khỏi đây, ta đã đến cấm địa của làng xem thử, thứ gì đã khiến người đàn ông đó phát điên, và ta đã tìm được cái xác này, dựa vào tình trạng thi thể, có lẽ vừa khớp với thời gian anh ta nhìn thấy."

"Anh...anh đến đó thật sao? Không sợ bị như anh ta à?"

"Trong lòng không có quỷ không cần thiết phải sợ bóng sợ gió những thứ này. Nhưng ta thắc mắc một điều, tại sao anh ta luôn miệng nói em là cái xác anh ta nhìn thấy?"

Cô nghe hiểu ý sau câu chữ, chính là nghi ngờ cái xác đó là Hạ Huyền Nghi thật, còn cô đã giết người để mạo danh. Lần này trăm miệng khó chối, cái xác từ mấy tháng trước đã sớm thối rữa, không có bằng chứng nào hoàn toàn chứng minh đó không phải Hạ Huyền Nghi, chỉ còn có thể suy luận lý thuyết thôi.

"Đó không phải Hạ Huyền Nghi."

"Tại sao?" Bị hỏi vặn lại cô không biết nên trả lời như thế nào, câu 'bởi vì thân xác cô ấy là tôi đang dùng' nghẹn đứng trong cổ họng không dám bật ra.

"Nếu đây thực sự là thi thể mà anh Duẩn nhìn thấy, tức là chết khoảng 2-3 tháng trước, tôi nhớ anh ta có nói 'cả người sưng phù' tức là mới chết, suy ra thời gian tử vong của cái xác cũng gần như vậy, trong thời gian này anh có gặp Hạ Huyền Nghi không, nếu gặp chắc chắn anh biết cô ấy vẫn là người mà anh quen, không phải tôi, vì tôi mới...thay thế  cô ấy chưa đầy nửa tháng. Còn nếu anh không gặp, thì hoàn toàn có thể hỏi lão Hoàng hoặc những người xung quanh, rằng 'Hạ Huyền Nghi' bắt đầu 'thay đổi' từ khi nào."

  Hoàng Lục nghe xong không có vẻ gì là bất ngờ, lại mỉm cười giống hài lòng hơn, hình như đã biết từ trước.

  "Anh...biết từ trước rồi?" Cô nghi vấn hỏi "Vậy anh đưa tôi tới đây làm gì? Không lẽ anh có sở thích đến ngắm cái xác đã thối rữa à?"

  "Kiểm tra khả năng phán đoán của em, khá tốt. Nhưng em đã đoán thiếu mất một điều, rằng cái xác này, chắc chắn liên quan đến Hạ Huyền Nghi. Ít nhất có thể nói là, người này đã chết thay cho cô ấy."

"Anh nói cái gì cơ?" Thông tin này hình như không có trong cái tập profile mà cô được đọc, thật sự bất ngờ đến mức khiến người ta mắt chữ A miệng chữ O mà. "Nhưng tại sao lại là chết thay? Và làm thế nào anh biết?"

Hoàng Lục dẫn cô ra khỏi căn phòng u ám nặc mùi thối rữa đó, đi tới một căn phòng khác, trà nước đầy đủ. Anh thong thả ngồi xuống, bảo cô cứ tự nhiên.

"Đại ca à, đây là công đường, cũng là nhà của chánh An phủ sứ đó, anh cứ tự nhiên như vậy mà coi được sao?"

  "Không sao, ta nói với ông ta rồi."
  Haizzzz, người có quyền đúng là muốn làm gì là làm đó mà.

  "Được, bây giờ anh nói được chưa, tại sao anh biết cái xác đó là chết thay Hạ Huyền Nghi?"

  "Em nói cho ta biết trước, tên của em là gì?"

  "Cũng là Hạ Huyền Nghi."

  Anh ấy đang định nói tiếp thì đã bị cô cướp lời.

  "Khoan đã, trước khi kể, tôi cần hỏi anh vài câu. Tôi đến tên của mình cũng nói rồi, vậy anh cũng nên nói đi, anh có thân phận gì?"

  "Nếu lần này em đoán được ta sẽ coi như không có chuyện em giả mạo cháu Bùi Hoàng." Anh ta ung dung uống chén trà, đến sắc mặt cũng không thèm thay đổi.

  "Thôi được, anh không cần nói, vì tôi đoán được rồi, thưa vương."

  Bây giờ anh chịu ngẩng mặt lên rồi, hơi ngây ngốc nhìn Nghi trong chốc lát, rồi khoé miệng lại khẽ cười.

   "Vương nào? Em biết có bao nhiêu vị vương không?" Anh buồn cười, tay bất giác đưa lên xoa đầu cô. Nghi có để ý hành động này, hình như có cái gì đó mềm mại, khẽ chạm vào tim, khiến lòng hơi loạn.

  "Chiêu Văn Vương."

  "Nói ta nghe, cơ sở ở đâu để em đoán." Cái giọng nói này, muốn phóng khoáng có phóng khoáng, muốn dịu dàng có dịu dàng, lúc nghe tai thật sự rất ngứa.

  "Cái tên Hoàng Lục."

  "Chỉ từ một cái tên à?"

  Cô đâu thể nói, hồi trước tra wikipedia, từng có đoạn nói rằng Chiêu Văn Vương vì là hoàng tử thứ 6 của vua Thái Tông nên thường được nhân dân gọi là Ông hoàng Sáu, Hoàng lục tử hay đại loại thế. Lúc nghe cái tên Hoàng Lục cô đã liên tưởng ngay đến điều này rồi. Sau đó càng tiếp xúc nghi hoặc càng lớn. Cho đến khi nãy, cô chỉ dùng từ "vương" để thăm dò, phản ứng của anh ấy đã tố cáo tất cả.

  "Cái đầu nhỏ này của em không biết chứa bao nhiêu thứ trong đó vậy." Anh cười lớn, rõ ràng là rất vui vẻ. Nhưng Nghi thì lại cười không nổi. Mắt cô chăm chú vào người con trai trước mặt, thật không muốn rời đi. Cô đã từng tìm kiếm cái tên này rất nhiều, nhưng tất cả những gì sử sách nói về người mà cô có thể đọc, đó là chiến công. Không một dòng chữ nào miêu tả, đến tột cùng vương là người như thế nào; cho đến bây giờ, một con người bằng xương bằng thịt ở trước mặt đây, sống động đến lạ kì. Nhân gian này có lẽ quá đẹp, ngoài mong muốn chết đi, ngoài mong muốn xuyên không, ngoài mong muốn gặp được người, và có lẽ...ngoài mong muốn, yêu thích người.

  "Em nhìn ta chăm chú vậy, có chuyện gì sao?"

  "À không, tôi thất thố rồi." Cô vội thu liễm tầm nhìn, cứ nghĩ biết thân phận thật của anh thì sẽ tốt hơn, nhưng khi biết rồi, lại giống như có cái gì mất đi. Không phải Hoàng Lục, bản thân không thể cà lơ phất phơ như ngày trước được nữa.

  "Em từng nói em muốn gặp ta, tại sao?"

  Thôi rồi, lần trước vì quá bốc đồng mà nói thẳng ra như thế, bây giờ biết trả lời sao.

  "Ha...ha, vì vương uyên bác thâm sâu, danh tiếng đồn xa, người người tôn kính, già gặp già mến, trẻ gặp trẻ yêu, dân nữ chỉ là tò mò muốn gặp ngài để bày tỏ lòng ngưỡng mộ..."

  "Miệng lưỡi em đúng là không xương."

  "Tôi đoán đúng rồi phải không, vậy chuyện tôi giả mạo Hạ Huyền Nghi ngài phải hứa coi như không biết, dù sao tôi cũng chỉ ở lại một thời gian, sau khi tôi đi ngài muốn làm gì cũng được."

  "Được, ta hứa với em."

  "Ngài nói đi, tại sao xác chết kia lại chết thay tôi, à không, chết thay Hạ Huyền Nghi."

  "Khi phát hiện ra thi thể đó bên cạnh còn rơi một cái trâm tóc. Ta nhớ Bùi Hoàng có nói cái trâm này là hồi môn của Bùi Mẫn, cũng là di vật duy nhất của bà ấy, được đặt làm, rất đặc biệt. Ba tháng trước khi ghé Hương Quán nghe nói cái trâm đã bị mất. Dựa vào đặc điểm hài cốt, xác chết này cũng cỡ tuổi em, dáng người tương đương, còn một chi tiết ta không dám đảm bảo, có lẽ chân cô gái này cũng sẽ có một vết bỏng. Ta đoán có lẽ hung thủ dựa vào đặc điểm nhận dạng này để tìm Hạ Huyền Nghi."

  "Nhưng khoan đã, còn một nghi vấn rất lớn, động cơ, tại sao lại có người muốn giết cô ấy."

  "Điều này... có lẽ bọn họ không hẳn muốn giết, mà chỉ muốn bắt cóc, nhưng ngoài ý muốn mà tạo nên án mạng."

  "Ngài...tại sao ngài nói là 'bọn họ' chứ không phải 'hắn'... Ngài có nghi ngờ gì cho hung thủ rồi sao."

  "Việc này em không cần quan tâm, nhưng em phải nhớ từ bây giờ không được đi đâu một mình cho đến khi tìm được hung thủ. Nếu bọn họ nhận ra đã giết nhầm người chắc chắn em sẽ gặp nguy hiểm."

  "Danh tính cô gái đã chết này thì sao, có thể tìm ra không?"

  "Ta đã bảo chánh An phủ sứ đi điều tra rồi, rất nhanh sẽ biết."

Dứt câu chuyện này không khí lại rơi vào im ắng, chỉ có khói từ ly trà vẫn bốc lên nghi ngút.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Co