ZingTruyen.Info

Tham Tu Vuot Thoi Khong Edit

Edit: Lờ

Thứ bảy, ngày 19 tháng 6, năm 2021.

Là một thành phố ven biển phía nam có lịch sử đầy nhấp nhô, Kim Thành có một vị thế khá đặc thù ở Trung Quốc.

Nó từng bị thực dân châu Âu "thuê" hơn một trăm năm, lưu lạc bên ngoài dưới hình thức tô giới (*), cuối cùng cũng được trở về với sự bao bọc của đất mẹ vào những năm 1990.

(*) Tô giới: là một phần đất nằm trong một quốc gia có chủ quyền nhưng bị một thực thể khác quản lý. Thường thường tô giới bị nhân nhượng hay được cho phép hay thậm chí bị chiếm giữ từ một quốc gia yếu thế sang cho một cường quốc mạnh hơn.

Kim Thành nằm ở phía nam của chí tuyến Bắc, mùa hè tới rất sớm, cuối tháng sáu trời đã nóng đến mức không thể sống mà thiếu đi điều hòa.

Một giờ rưỡi chiều, Diệp Hoài Duệ bước ra khỏi ga tàu điện ngầm, ngay lập tức bị giật mình bởi những làn hơi nóng phả thẳng vào mặt.

Đây là thời điểm nóng nhất trong ngày, đi bộ dưới cái nắng chói chang như thiêu đốt thực sự là một loại tra tấn.

Không phải pháp y Diệp không nghĩ tới việc tự mình lái xe, mà là mấy ngày gần đây khu Thiên Thủy đang phải trùng tu mặt đường, giao thông không được thuận lợi, anh thực sự không muốn đánh cược với xác suất mình sẽ bị tắc đường.

Đúng vậy, Diệp Hoài Duệ là một pháp y.

Cha của Diệp Hoài Duệ là một doanh nhân giàu có ở Kim Thành, còn mẹ anh là con gái lớn của một gia đình trí thức ở Chi Giang.

Tuy nhiên, cha mẹ anh đã ly hôn khi anh còn học cấp một, từ đó đến nay, anh sinh sống và học tập ở Đại lục cùng mẹ, mãi tới khi tốt nghiệp rồi vì xử lí công việc, anh mới trở về Kim Thành lần nữa.

Ban đầu anh theo học y học lâm sàng, nhưng anh đã chọn chuyên ngành pháp y không được mấy ai yêu thích để làm nghiên cứu sinh, sau đó được thầy hướng dẫn của mình đề cử tới đại học Pennsylvania học tập để lấy bằng Tiến sĩ, sau khi tốt nghiệp về nước, anh nhậm chức ở Sở Giám định Tư pháp thuộc Cục Cảnh sát Tư pháp Kim Thành.

Hôm nay, Diệp Hoài Duệ đi xem phim.

«Đại án Kim Thành» sẽ khởi chiếu vào nửa đêm hôm nay, sau nửa ngày, nhiều bài phê bình phim đã được đăng tải trên mạng.

Vừa rồi, Diệp Hoài Duệ ở trên tàu điện ngầm có lướt xem một chút, sức nóng của bộ phim đã lên men nhanh chóng, điều này càng làm kỳ vọng của anh tăng thêm một bậc.

Nhưng anh là người trưởng thành chín chắn vững vàng, sẽ không vì tò mò mà đi xem trước nội dung phim.

Thực ra, anh cũng không cần phải xem trước.

Dù sao khi nhắc đến «Đại án Kim Thành», không nói đến việc người dân bản địa Kim Thành đều biết, mà nó còn có mặt khắp cả châu Á, ngay cả trong lịch sử tội phạm của thế giới, nó cũng là một vụ án rất nổi danh.

Sở dĩ vụ án này nổi như cồn, không chỉ vì tính chất phức tạp, số tiền liên quan rất lớn, số người chết cũng không hề nhỏ, mà còn vì đây là một vụ "Án treo", không thể điều tra chính xác hoàn toàn.

Lần này, Triệu Thúy Hoa, một đạo diễn nổi tiếng người bản địa Kim Thành, đã đưa vụ án này lên màn ảnh rộng.

Chính bản thân đạo diễn Triệu từng nói, ông sẽ sử dụng một góc độ mới để lý giải vụ án này.

Trước đây rất lâu, Diệp Hoài Duệ đã cực kỳ hứng thú đối với bản án cũ này, bởi vì sự thuận tiện của nghề nghiệp, anh từng xem qua một số tư liệu nội bộ, cũng có chút kiến giải về vụ án.

Bình thường pháp y Diệp sẽ không dành ra hứng thú lớn như vậy đối với phim ảnh, đến xem bộ phim này ngay vào ngày công chiếu, đúng là vì anh rất tò mò, rốt cuộc đạo diễn Triệu sẽ sử dụng phương thức nào, "Độc đáo" và "Hoàn toàn mới" ra sao để giải thích vụ án cũ này.

Khi Diệp Hoài Duệ đến rạp chiếu phim, vẫn còn hai mươi lăm phút nữa phim mới bắt đầu.

Anh chỉ đơn giản mua một cốc kem, ngồi trong khu vực nghỉ ngơi, vừa ăn vừa chờ đợi.

Ở bàn bên cạnh Diệp Hoài Duệ có hai cô gái trẻ trông giống sinh viên đại học, rõ ràng đến đây cũng là vì đi xem «Đại án Kim Thành», lúc này đang bắt đầu trò chuyện.

Giọng nói của hai người không quá lớn, tuy nhiên, hàng ghế dài của khu nghỉ ngơi thiết kế quá nhỏ gọn, giọng nói của các cô gái vẫn truyền vào tai pháp y Diệp một cách rõ ràng.

"Ê xem nè, trên mạng bây giờ ồn ào kinh khủng."

"Thiệt, nghe nói đạo diễn Triệu đi tẩy trắng cho Ân Gia Mính đấy! Nói hắn là người bị hãm hại."

"Này, không thấy ngạc nhiên khi nó bị chèn ép như vậy sao."

"Nhưng mà, Đường Đường đẹp trai như vậy, vừa nhìn là thấy không giống hung thủ chút nào! Ha ha ha!"

"Đúng đó, làm sao có thể có một tên giết người đẹp trai như vậy!"

Chỉ với dăm ba câu nói, hai cô gái cũng đã spoil hết toàn bộ nội dung cốt lõi của bộ phim.

Nghe xong, Diệp Hoài Duệ cảm thấy cực kỳ bất lực, chỉ có thể yên lặng đỡ trán, múc một thìa kem, cười khổ một tiếng rồi cho vào miệng.

Cuộc trò chuyện của các cô gái vẫn còn tiếp tục.

"Nhắc mới nhớ, tui xem ảnh của Ân Gia Mính rồi, người thật trông rất đẹp trai đó!"

"Thật hả? Trông như thế nào?"

Cô gái khác hỏi.

Vì thế, bạn của cô ấy đã mở trang web lên, tìm ra một bức ảnh.

"Chà! Đẹp trai thiệt à nha!"

"Đúng không đúng không? Tui nói rồi! Hồi đó còn chưa có Photoshop, cũng chưa có phẫu thuật thẩm mĩ, dáng dấp của người ta đã trông thế này đây."

"Hì hì, sao tui lại thấy người này còn đẹp trai hơn Đường Đường nữa vậy?"

"Không phải chứ, cậu đủ rồi nha! Một tấm ảnh đen trắng thôi mà đã trèo tường rồi hả?"

Hai cô gái lại hi hi ha ha đùa giỡn hai câu, chủ đề lại chuyển sang thảo luận ngôi sao mới nổi nào hấp dẫn nhất làng giải trí hiện nay.

Khóe môi Diệp Hoài Duệ cong cong.

Anh tất nhiên đã nhìn thấy tấm ảnh đen trắng về lệnh truy nã của Ân Gia Mính được lan truyền trên mạng.

Không chỉ có bức ảnh đó, thời điểm anh lật lại hồ sơ vụ án, còn nhìn thấy những bức ảnh khác về Ân Gia Mính.

Diệp Hoài Duệ cũng phải thừa nhận, ngay cả dưới góc độ là một người đồng tính khó tính về mặt thẩm mỹ, Ân Gia Mính quả thực là một anh chàng đẹp trai không thể chê vào đâu được.

Nếu chỉ nhìn vào khuôn mặt và dáng dấp, không ai có thể tin một thiếu gia đẹp trai có thể sánh ngang với những nhân vật hàng đầu giới giải trí, hóa ra lại là một tên cướp tàn ác đã giết ít nhất chín mạng người, cướp của giết người vô cùng tàn nhẫn.

Cách đây ba mươi chín năm, tức là vào sáng sớm ngày 21 tháng 7 năm 1982, một vụ án kinh hoàng đã xảy ra ở Kim Thành.

Vào thời điểm đó, Kim Thành sắp tổ chức một cuộc triển lãm đồ trang sức, trưng bày một viên đá sapphire xanh hình giọt nước cực kỳ quý hiếm với giá thị trường khoảng 4 triệu đô la Mỹ, có tên gọi là "Giọt lệ Bắc Băng Dương".

Trước khi được chuyển đến phòng triển lãm, lô trang sức này đã được bí mật cất giữ trong kho bạc ở Ngân hàng Đại Tân - Chi nhánh Phúc Thọ.

Không ngờ, chuyện này lại không biết từ con đường nào mà bị lộ ra, ba tay súng bịt mặt xông vào nhà giám đốc chi nhánh ngân hàng, giết chết vợ cùng với hai người con trai, bắt cóc và giam giữ ông, sau đó từ đường ống xử lí nước thải mà đột nhập vào ngân hàng.

Bọn cướp đã ra lệnh cho giám đốc chi nhánh mở cửa kho bạc và cưỡng đoạt két sắt với lượng lớn châu báu, đồng thời lấy đi số nữ trang và vàng miếng với tổng trị giá khoảng 4,5 triệu đô la Mỹ, tất nhiên trong đó cũng bao gồm món trang sức tiếng tăm lừng lẫy – Giọt lệ Bắc Băng Dương.

Sau khi cướp đoạt thành công, nhóm côn đồ đã giết chết giám đốc ngân hàng, bỏ đi cùng với số đồ vừa cướp, được một chiếc ô tô màu đen chạy tới tiếp ứng, phi thẳng ra bến cảng tư nhân.

Sau khi vụ việc này xảy ra, cảnh sát Kim Thành phân tích, rất có thể những tên cướp này muốn thông qua bến cảng để xuất cảnh, trốn đến một quốc gia nào đó ở Đông Nam Á.

Đáng tiếc bọn cướp này dường như không được may mắn cho lắm.

Tài xế chở bọn chúng vốn là một con nghiện cờ bạc quanh năm, lúc đó đã dính nợ một tổ chức nào đó một khoản tiền rất lớn. Mà trên bến tàu có những người phụ trách "canh gác", vừa vặn có vài chủ nợ đã nhận ra tên tài xế.

Thấy con nợ định bỏ chạy, chủ nợ chắc chắn sẽ không buông tha, hai bên liền giằng co nhau.

Trong tình thế cấp bách, tên tài xế đã để lộ ra danh tính của Ân Gia Mính.

Không biết vì để diệt khẩu hay để mau chóng thoát thân, bọn cướp bên kia đã thực sự xả súng.

Tiếng súng làm kinh động tới hai cảnh sát tuần tra ở khu vực gần đó.

Bọn họ chạy đến hiện trường ngay lập tức, nhưng không may đã bị cuốn vào cuộc đọ súng, cả hai đều thiệt mạng.

Đợi đến khi hầu hết lực lượng cảnh sát đều chạy tới, cảnh tượng bọn họ nhìn thấy chính là năm cái xác nằm ngang dọc bốn phía, có một người đàn ông bị đạn bắn trúng bả vai đang nằm hấp hối, cả bốn kẻ tấn công đều đã bỏ trốn và mất tích.

Trong một vụ cướp, có 9 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát và 2 trẻ vị thành niên, tổng số tài sản bị cướp đoạt lên tới 4,5 triệu đô la Mỹ.

Một vụ án động trời như vậy, các nhà chức trách Kim Thành tất nhiên phải dùng toàn lực truy bắt.

Vào thời điểm đó, người sống sót duy nhất trong vụ xả súng ở bến tàu đã khai với cảnh sát những gì hắn ta biết, đồng thời cũng khai ra danh tính của tên tài xế và cả Ân Gia Mính.

Cảnh sát đã phát lệnh truy nã toàn thành phố, bày ra thiên la địa võng, không cho bọn cướp có cơ hội trốn thoát khỏi Kim Thành.

Đáng tiếc, dù là tên tài xế hay Ân Gia Mính đi chăng nữa, cả hai đều giống như đá chìm đáy biển, mặc cho lực lượng cảnh sát đào ba tấc đất, vẫn chẳng nhìn thấy bất kỳ bóng dáng nào.

Không bắt được tài xế và Ân Gia Mính, cũng không thể tra ra danh tính của hai tên sát nhân còn lại, vụ án này cứ như thế mà treo trên đỉnh đầu của người dân Kim Thành năm đó, khiến lòng người hoảng loạn, lời đồn chất chứa.

Mãi đến hai tháng sau vụ cướp, cảnh sát mới nhận được tin tình báo, tìm ra tung tích của Ân Gia Mính tại một khu biệt thự gần biển.

Đối mặt với vòng vây của cảnh sát, Ân Gia Mính kiên quyết không thừa nhận mình là hung thủ, cố gắng trốn thoát.

Dưới tình thế nguy cấp, cảnh sát Kim Thành đã nổ súng.

Ân Gia Mính trúng đạn, bị thương, chạy trốn vào trong biệt thự, sau đó nhảy qua cửa sổ rồi gieo mình xuống biển, bóng dáng cứ vậy mà biến mất, không còn ai có thể nhìn thấy.

Trong hồ sơ vụ án của cảnh sát Kim Thành mà Diệp Hoài Duệ từng đọc, bọn họ đã xác định, Ân Gia Mính là một trong bốn kẻ giết người, đồng thời còn có thể là kẻ chủ mưu.

Viên cảnh sát đã bắn trúng bụng trái của Ân Gia Mính – với trình độ y tế thời đó, vết thương do súng đạn gây ra còn nhảy thẳng xuống biển, chín mươi chín phần trăm là không thể sống sót.

Nếu kẻ chủ mưu đã chết, vụ án này cứ như vậy mà khép lại.

Thật tiếc khi cảnh sát đã lục soát tất cả tài sản của Ân Gia Mính sau vụ việc, nhưng lại không tìm thấy bất kỳ một món đồ ăn cắp nào.

Những món trang sức và vàng thỏi với trị giá hàng triệu đô la, đặc biệt là viên đá sapphire xanh quý hiếm nổi tiếng thế giới "Giọt lệ Bắc Băng Dương", đã bốc hơi khỏi thế gian, không bao giờ xuất hiện trước mặt công chúng nữa.

Giờ đây, sau ba mươi chín năm, đạo diễn Triệu Thúy Hoa đã khơi lại vụ án này, làm một bộ phim đặc biệt, "lật lại bản án" của một tên sát nhân đã chết gần bốn mươi năm, điều này rất thú vị...

......

Nghĩ tới đây, Diệp Hoài Duệ mỉm cười, dùng thìa nhỏ vét sạch kem dưới đáy cốc giấy, sau khi ăn xong thì ném cái cốc vào thùng rác bên cạnh, sau đó đứng dậy đi về hướng rạp chiếu phim.

Anh muốn nhìn xem, đối với bản án cũ ai ai cũng biết này, đạo diễn Triệu rốt cuộc muốn nói điều gì.

——loworld18923.wordpress.com——

Rạp chiếu phim tối sầm, bộ phim chính thức bắt đầu.

Triệu Thúy Hoa là một đạo diễn nổi tiếng người bản địa Kim Thành, luôn được biết đến với phong độ ổn định, các tác phẩm đều được đón nhận nồng nhiệt và ăn khách, rất có sức hấp dẫn tại các phòng vé.

«Đại án Kim Thành» với lượng người đến xem ngày đầu rất đông, rạp chiếu phim gần như kín chỗ.

Chỗ ngồi của Diệp Hoài Duệ có hơi xa so với phía trước, vì vậy anh phải hơi ngước lên để có thể thấy rõ.

Phim có phong cách thường thấy của đạo diễn Triệu, nội dung cốt truyện liên kết chặt chẽ, hình ảnh trôi chảy mượt mà, tình tiết hấp dẫn kích thích, ống kính đầy cảm giác, rất có cái chất của phim hình cảnh Kim Thành.

Chỉ là lần này, phong cách vẽ ra những thước phim rất giống "truyền thống" của các bộ phim hình cảnh, việc diễn giải không còn là câu chuyện ma quỷ thuần túy nữa.

Bộ phim mở màn theo hai hướng.

Nam chính là một thần tượng trẻ đang rất nổi hiện nay – Đường Đường, đóng vai tên cướp, trong khi nam thứ đóng vai cảnh sát trưởng chịu trách nhiệm điều tra vụ án năm đó.

Nội dung xuất phát từ việc bọn cướp lên kế hoạch bắt đầu cho vụ án, sau đó tìm người trợ giúp, lựa chọn thời cơ để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau đó, tên trộm cướp và đồng bọn không kịp chạy thoát do tai nạn bất ngờ trên bến tàu, sau khi giết chết chín mạng người, chúng vội vàng bỏ chạy, lẩn trốn vào đám đông.

Kể từ thời điểm này, trọng tâm tường thuật của câu chuyện đã chuyển hướng sang cảnh sát trưởng.

Cảnh sát đã lần ra tất cả những vật chứng mà bọn tội phạm để lại trong quá trình phạm tội, không để lọt một chút manh mối nào, đào sâu vào vòng xã giao và mạng lưới quan hệ của bọn chúng, cố gắng tìm ra nhóm tội phạm hung hãn này.

Trải qua một phen điều tra đầy gian nan, cuối cùng bọn họ cũng tìm thấy Ân Gia Mính do Đường Đường thủ vai tại căn biệt thự ven biển.

Sau đó, đúng như những gì xảy ra trong lịch sử, hai bên triển khai một cuộc rượt đuổi gay cấn, cảnh sát cũng nổ súng, tên sát nhân rơi xuống biển rồi kết thúc.

Xem đến đây, Diệp Hoài Duệ cảm thấy, nếu như chỉ diễn ra như vậy, «Đại án Kim Thành» chẳng qua cũng chỉ là một bộ phim thương mại với lực lượng cảnh sát hình sự hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi mặt mà thôi.

Tuy nhiên, đây không phải là kết thúc thực sự.

Vào lúc này, cảnh sát trưởng trong màn hình đang nhìn ra biển rộng, sắc mặt nghiêm trọng, có vẻ trầm tư.

Một viên cảnh sát chạy đến bên cạnh anh ta, nói rằng không thể tìm thấy Ân Gia Mính vừa rơi xuống biển.

Nghe những lời đó, vẻ mặt của cảnh sát trưởng càng trở nên tối tăm, không nhìn ra một chút vui mừng hay phấn khích khi đại án đã phá, hung thủ đã đền tội.

Viên cảnh sát xem mặt đoán ý, cẩn thận từng li từng tí hỏi anh ta có còn vấn đề gì nữa không?

Cảnh sát trưởng quay đầu nhìn cấp dưới của mình, gằn từng chữ: "Mọi người cho rằng, Ân Gia Mính là hung thủ sao?"

Trước vẻ mặt ngạc nhiên của viên cảnh sát, máy quay nhanh chóng kéo lên, thu nhỏ, ống kính bao quát quá nửa Kim Thành, di chuyển đến vùng trời của một khu dân cư cũ kỹ và lộn xộn.

Trong khu nhà tập thể chật chội, có một ô cửa sổ không mấy nổi bật, cho dù là ban ngày ban mặt, tấm rèm vẫn bị kéo kín mít như vậy.

Một người đàn ông đang đứng trước ti vi đen trắng xem tin tức.

Trên màn hình, người phát ngôn của cảnh sát Kim Thành bị bao quanh bởi hàng chục chiếc micro.

Người ấy đem lời thề son sắt ra để bảo đảm, Ân Gia Mính đã bị cảnh sát bắn chết, thi thể rơi xuống biển, thủ phạm chính của vụ cướp đã chết, về cơ bản vụ án đã được giải quyết, người dân có thể an tâm, vân vân...

Sau đó, ống kính máy quay đổi hướng, cho phép khán giả nhìn rõ gương mặt người đàn ông – đó chính là Đường Đường, người đóng vai Ân Gia Mính!

Tuy nhiên, Diệp Hoài Duệ vẫn nhanh chóng nhận ra, không biết là chuyên viên trang điểm đã cố tình thay đổi cách trang điểm của hắn hay là sự khác biệt vi diệu của kiểu tóc, "Ân Gia Mính" đứng trước ti vi và "Ân Gia Mính" vừa rơi xuống biển, mặc dù cùng là một khuôn mặt, nhưng khí chất lại không hề giống nhau.

Màn diễn của Đường Đường, rõ ràng là diễn cho hai người.

Quả nhiên, thấy người đàn ông đang chăm chú nhìn màn hình ti vi, bỗng cong khóe môi nở nụ cười, nụ cười kia lạnh lẽo tựa băng giá, lộ ra nét tàn nhẫn và dữ tợn.

Sau đó hắn ngồi xuống cái bàn phía trước, vén ống tay áo bên trái lên, bắt đầu dùng vải lau chùi hình xăm trên cánh tay trái.

Ân Gia Mính có hình xăm Phật Bà Quan Âm trên cánh tay trái – đây là một trong những "bằng chứng" được ghi lại trong hồ sơ lưu trữ.

Nhưng ngay tại thời điểm này, trước ống kính cận cảnh, chàng trai tuấn tú pha lẫn tàn độc đang từng chút một lau đi hình xăm Quan Âm nâng sen.

Cảnh tượng này, phối hợp với âm thanh tuyên bố của cảnh sát rằng Ân Gia Mính đã bị bắn chết, vụ án đã được giải quyết, trông có vẻ thật trào phúng, như thể đang chế nhạo tất cả mọi người ở bên trong và ngoài màn ảnh.

Khung cảnh tối dần.

Khi bài hát kết thúc vang lên, một tấm ảnh thẻ đen trắng cũng đồng thời xuất hiện.

Đó là "Ân Gia Mính" chân chính, giống như đúc với bức ảnh trong lệnh truy nã hồi đó.

Người thanh niên trong ảnh có gương mặt điển trai, ánh mắt sắc bén, so với kịch bản hắn càng thêm trẻ trung, khí thế bức người, mang theo nét ngang tàng và phóng khoáng của thời đại bấy giờ.

Rõ ràng bộ phim đã kết thúc, lại không có mấy người trong rạp đứng dậy rời đi.

Hầu như mọi người vẫn đang chăm chú nhìn vào màn hình.

Bức ảnh bắt đầu chuyển đổi.

Từng bức từng bức một, tất cả đều là Ân Gia Mính của ba mươi chín năm trước.

Những ảnh này là ảnh đơn, cũng có ảnh chụp chung, đa số là ảnh đen trắng, còn lại là hai bức ảnh màu.

Diệp Hoài Duệ khá bất ngờ.

Bởi vì những bức ảnh này quá đầy đủ, nhiều người trong số họ thậm chí chưa từng nhìn thấy chúng trong hồ sơ do cảnh sát lưu trữ.

Ở thời đại mà máy ảnh còn khan hiếm, một người được chụp nhiều ảnh tới vậy, thực sự là hiếm thấy.

Chưa kể, sau gần bốn mươi năm đạo diễn Triệu vẫn có thể có được những bức ảnh này — Diệp Hoài Duệ cho rằng, khả năng duy nhất là ai đó trong đoàn làm phim đã liên hệ trực tiếp với người thân hoặc bạn bè cũ của Ân Gia Mính.

Lúc này, bài hát cuối phim đã dừng lại.

Bức ảnh cuối cùng biến mất, màn hình tối đen.

Khi khán giả cho rằng bộ phim đã kết thúc, một dòng phụ đề bỗng xuất hiện ở trước mặt tất cả mọi người nơi đây...

"Chân tướng sẽ không bị thay đổi, nó chỉ bị vùi lấp."

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info