ZingTruyen.Info

Tài Liệu Văn Nghị Luận Xã Hội Và Lí Luận Văn Học

NLXH: Trích dẫn ngắn dễ sử dụng bài thi 200 chữ

DPPhuongdinh

[☀5 trích dẫn ngắn dễ sử dụng trong các bài thi THPTQG với dạng đề thông dụng ]

1. "Người sống là một âm thanh nên khi sống, người ta sẽ gây nên tiếng vang bằng chính cuộc sống của mình." (Nguyễn Ngọc Thuần)

=> Khi học câu này, mọi người sẽ sử dụng trong những dạng bài về lí tưởng sống, sống đẹp,... Hoặc đơn giản là bài học nhận thức hành động trong một đề bài bất kì. Mình ví dụ với dạng đề về thời gian, về tuổi trẻ... mình sẽ vận dụng câu nói kia như sau: "Tôi còn nhớ trong tác phẩm "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ", Nguyễn Ngọc Thuần từng viết: "Người sống là một âm thanh nên khi sống, người ta sẽ gây nên tiếng vang bằng chính cuộc sống của mình." Và có lẽ, ngay từ ngày hôm nay, bản thân tôi cũng sẽ tạo ra một "tiếng vang" như thế khi ý thức được mình cần sống trọn vẹn từng giây phút và tạo nên một tuổi trẻ rực lửa đam mê."

2. "Trên đời, không có nỗ lực nào là vô ích. Nỗ lực cũng là một nguyên tử. Một yếu tố cấu thành nên thế giới" (Keigo)
=> Đây cũng là một câu nói có thể sử dụng trong nhiều bài vì vấn đề NLXH nào cũng cần ở con người ta sự thay đổi từ nhận thức đến hành động, nên nỗ lực là điều tất yếu.

3. "Đời người là một hợp đồng trọn gói. Niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, khổ đau... Tất cả chỉ bán chung một gói, không thể mua riêng từng thứ được." ( Rando Kim)
=> Câu này của Rando Kim nên dùng khi bạn muốn nói về những sự phức tạp đa dạng của cuộc sống, những vấn đề được bày ra mỗi ngày. Đó là điều tất yếu. Nên cách ứng xử với những vấn đề là điều mà chúng ta phải chọn lựa.

4. "Những thứ đẹp nhất trên thế giới không thể thấy và chạm vào được, chúng chỉ được cảm nhận bằng trái tim". (Hoàng tử bé - Saint Exupery )
=> Cái này sẽ dùng với những bài về tình yêu thương, sự thấu cảm giữa người với người. Mọi người có thể hành văn như này:
"Những thứ đẹp nhất trên thế giới không thể thấy và chạm vào được, chúng chỉ được cảm nhận bằng trái tim" bởi đôi khi con mắt sẽ bất lực trước những điều cốt tử, bởi mỗi chúng ta hoàn toàn có thể khám phá rất nhiều điều tốt đẹp ở nhau khi cùng mở rộng tâm hồn, yêu thương và đón nhận.

5. "Người mang nắng trời vào cuộc sống của người khác không thể ngăn nó chiếu sáng tới chính cuộc sống của mình" (James M.Barie)
=> Câu này sẽ rất hợp khi mọi người đưa ra dẫn chứng về nhân vật ABC rồi nói việc họ đã truyền cảm hứng cho cuộc đời chúng ta ra sao và chính cuộc sống của họ cũng nhận ra những giá trị gì từ đấy.

Nguồn: Văn ôn võ luyện NTL

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info