ZingTruyen.Com

Tài Liệu Văn Nghị Luận Xã Hội Và Lí Luận Văn Học

NLVH: Đừng viết - hãy viết về phong cách nghệ thuật

DPPhuongdinh

[ Chuyên mục reup Đừng viết – Hãy viết về phong cách nghệ thuật ]

❌Đừng viết: Văn học là bộ môn nghệ thuật đề cao cái nhìn chủ quan, đề cao cá tính sáng tạo của tác giả. Văn chương thế giới với biết bao tên tuổi đã làm sáng lạng văn học nghệ thuật như Kafka, Marquez, Hemingway, Victor Hugo...họ là những người có phong cách nghệ thuật độc đáo và mãi mãi tồn tại cùng với dòng chảy thời gian. Những người nghệ sĩ khi bước vào nghề, cần ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong sáng tạo nghệ thuật, thể hiện cá tính độc đáo. Thể hiện được điều đó trong một tác phẩm văn học không phải dễ dàng, nó thực sự chỉ nằm ở những nhà văn có tài năng và tâm huyết.
✍Hãy viết: Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư từng thú nhận về việc bà thường đọc sách trong sự ồn ào. Nhiều tiếng nói vang lên, không mấy dễ chịu, khi đó là những lời thẳng thắn. Rằng: "Lúc mi chưa sinh ra thì những Honoré de Balzac, Frank Kafka, William Faulkner, Heinrich Boll,... đã vĩ đại rồi, và những trường phái văn chương đã định hình, hoàn thiện khi mi tập đi bên những hố bom. Văn chương thế giới đã rực rỡ trước khi mi trở thành đốm lửa". Và cũng từ đó mà Nguyễn Ngọc Tư – "nữ nhà văn xóm rẫy" đã ý thức hơn bao giờ hết trách nhiệm với ngòi bút của mình trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Những chia sẻ về con đường đến với văn chương và những thao thức với nghiệp viết đã giúp cho Nguyễn Ngọc Tư, cũng như các nhà văn chân chính của chúng ta, nỗ lực đi "tìm đường" và kể những câu chuyện đời sống, theo những cách rất riêng bằng một phong cách nghệ thuật độc đáo.

❌Đừng viết: Những nhà văn có phong cách chính là đem lại một tiếng nói mới trong văn học. Cùng sống trong một hiện thực nhưng những tác phẩm viết ra lại khác nhau bởi mỗi người nghệ sĩ có tâm hồn và tư tưởng riêng biệt. Chẳng vậy mà trong bài thơ "Vân chữ", Lê Đạt từng viết: "Mỗi công dân có một dạng vân tay/ Mỗi nhà thơ có một dạng vân chữ/ Không trộn lẫn."
✍Hãy viết: Tôi tin người ta luôn có những câu chuyện giống nhau, cùng một chất liệu của hiện thực nhưng mỗi người sẽ có những cách kể khác bởi tự sâu bên trong mỗi cá nhân sẽ có một cách khắc chạm đời sống tinh tế, đa dạng, mỗi người có một cái "tạng tâm hồn" riêng và hiện thực, thông qua đó được tái tạo lại với tài năng thiên bẩm, sự trắc ẩn, và tinh tế. Đó chính là lí do để khi sinh thời Chế Lan Viên đề cao: ''Thơ của chúng ta đáng yêu ở chỗ nó làm giàu thêm cho chúng ta thực tế, tình cảm, tư tưởng, nhưng nó cũng đáng yêu là nó cũng làm giàu thêm cho chúng ta nhiều phong cách riêng để đi đến tiếp thu, yêu mến cái kho tàng chung ấy''.

❌Đừng viết: Nếu như tất cả các nhà thơ đều viết những tác phẩm giống nhau, nếu như hiện thực chỉ được thể hiện dưới một dạng thức trong văn học thì nghệ thuật sẽ chết. Bởi lẽ cá tính sáng tạo là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong sáng tạo nghệ thuật. Trong phong cách riêng của mỗi tác giả, người ta có thể nhận ra diện mạo tâm hồn, tính cách của một dân tộc và "Mỗi trang văn đều soi bóng thời đại mà nó ra đời" (Tô Hoài).
✍Hãy viết: Cá tính sáng tạo là yếu tố quan trọng tạo nên phong cách nhà thơ, là phẩm chất không thể thiếu khi đánh giá tài năng của một nhà thơ cũng như chất lượng của một nền thơ, một phong trào thơ. Thế nên tự bao giờ người ta vẫn coi nghệ thuật đó chính là tự khơi lấy một dòng sông và văn chương không bao giờ là câu chuyện "thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào". Chính nhà thơ Chế Lan Viên, bằng những trải nghiệm trong trường văn trận bút đã lên án gay gắt sự mất cá tính trong sáng tạo: ''Thử hỏi nếu dù thực tế trong thơ ta đem lại vĩ đại phong phú đến bao nhiêu đi nữa, tình cảm đắm đuối say mê bao nhiêu đi nữa nhưng tất cả tuyển tập thơ này chỉ là của một người, hay là của một trăm người nhưng lại nhất cử, nhất động giống nhau thế thì còn gì buồn tẻ và làm ta ''chán đời'' hơn nữa''.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com