ZingTruyen.Info

[TaeKook] 🆘 Gào thét vô vọng (Lời nguyền Kim tự tháp)

Chương 47: Cách chơi cờ

BonFanfic

.

Tác giả: Bòn

..//..

TaeHyung liếc mắt qua, ý muốn hỏi là kỷ niệm gì. JungKook lại cứng miệng không dám nói là khi cậu vừa đến Ai Cập có chút khó khăn, Park SeoJoon cho cậu mượn tiền mua chiếc điện thoại này. Dù rằng sau đó cậu đã trả dứt nợ, nhưng vẫn là kỷ niệm.

- Thay cái mới cũng được. Nhưng cái cũ đừng vứt. - JungKook yếu ớt đề nghị.

TaeHyung không nói gì, dứt khoát thay sim, chuyển số điện thoại qua điện thoại mới cho JungKook, nói:

- Cậu có thể giữ lại điện thoại cũ, nhưng tuyệt đối không lấy ra ngắm, càng không được giấu như báu vật.

JungKook gật gật đầu, trong suy nghĩ lại cho rằng yêu cầu này quá vô lý, cậu sẽ không tuân theo. Có điều, cơ bản cậu không tương tư Park SeoJoon đến mức đem chiếc điện thoại anh ta cho mượn tiền để mua ra ngắm.

JungKook được tân trang từ đầu đến chân, thấy bản thân mình cũng trở nên cao cấp hẳn. Cậu vô tư nhận những món quà này, bởi thứ nhất, cậu không đòi, là Kim thượng tự mua, mà với Kim thượng thì số tiền ấy chỉ như cỏ mà thôi. Thứ hai, cậu không quan trọng những thứ này, mới cũ đều dùng được, cao cấp hay rẻ tiền cũng đều dùng được. Kim thượng thích cậu đổi, cậu sẽ đổi. Đổi vì để vui lòng người cậu thích, không phải vì cá nhân của cậu.

Cả ngày hôm đó, hai người gần như quấn lấy nhau chẳng rời. Cùng nhau xếp đồ mới của JungKook vào tủ quần áo của TaeHyung, cùng nhau nấu bữa trưa đơn giản với những nguyên liệu còn sót lại. Cùng nhau dùng cơm, chuyện trò, và thỉnh thoảng sẽ ôm nhau một cái, không chút che giấu sự yêu thương.

Có lẽ bức tường vô hình giữa hai người đã chính thức được cởi bỏ, họ thấu hiểu tình cảm của nhau, cũng lo sợ sẽ vụt mất nhau. Bởi sau lưng Kim thượng là loài ác quỷ không thể định hình, rình rập trái tim của y, sau lưng JungKook là thế lực ma quái muốn cắn nuốt thể xác của cậu. Thứ mà họ đang chiến đấu chẳng ai gọi tên được, mà chính bản thân họ cũng không biết đó là thứ gì. Cho nên, vừa là đồng ngộ tương liên, vừa là ái tình đầu tiên, mọi thứ đều ngọt ngào và trân quý.

Dù vậy, có thể trốn đến Văn phòng, tuyệt nhiên không thể trốn việc. Ngay phòng khách, JungKook để một chồng báo cáo của Kim TaeHoon trên bàn, TaeHyung ngồi trên salon, còn cậu thì ngồi trọn trong lòng y, mỗi người xem một bản báo cáo, không ai nói với ai tiếng nào.

Thỉnh thoảng TaeHyung sẽ vòng tay kéo JungKook sát vào ngực y, hôn nhẹ lên trán cậu một cái. JungKook có lúc sẽ làm ngơ, có lúc sẽ xoay đầu đáp lại nụ hôn. Hôn đến là ghiền, hôn đến say sưa rồi mới buông nhau ra, tiếp tục đọc báo cáo.

Gần gũi như vậy, JungKook phát hiện ra cậu rất thích nghịch tóc của Kim thượng. Tóc y xoăn dài, rất mượt. Thông thường y sẽ buộc gọn lại phía sau, một vài sợi tóc không chịu yên vị, buông lơi phía trước, trông lãng tử vô cùng. JungKook ngồi dựa hẳn vào ngực TaeHyung, nên chỉ cần ngã người một chút là có thể đưa tay mân mê được vài sợi tóc ấy, cậu xoắn xoắn nó vào ngón tay, chơi đến là vui vẻ. Đến khi đọc mệt, cậu sẽ nằm hẳn lên người y, cứ thế lim dim ngủ.

Mặc JungKook tinh nghịch lúc thì dựa lưng, lúc thì nằm sấp trên người mình, TaeHyung vẫn một dáng ngồi nửa nằm trên ghế salon, nghiêm túc đọc bản chép tay của Kim TaeHoon.

Bất chợt, y lên tiếng hỏi khẽ:

- Theo cậu, loài quái vật nào của Ai Cập cổ có sức mạnh đáng sợ nhất?

JungKook đọc đến tập báo cáo thứ 4, mắt đã hoa, đang nằm xấp trên ngực TaeHyung giả vờ ngủ, thực chất là tận hưởng giây phút được làm nũng với người này. Nghe y hỏi, cậu chẳng buồn mở mắt, theo trí nhớ mà liệt kê ra:

- Kẻ cai trị bóng đêm _ rắn quỷ Apep; thần Set _ tuy không phải quỷ nhưng là ác thần; quái vật Ammit _ tuy nhiên con thú này chỉ ăn tim người xấu; nữ thần đầu sư tử Sekhmet _ tuy là thần nhưng sự điên loạn của bà không khác nào hiện thân của quỷ...

Nói đến đây, JungKook nghĩ đến lí do vì sao TaeHyung lại hỏi câu này, liền ngẩng đầu lên, chống hai tay lên ngực y, ôn tồn nói:

- Nếu suy luận của tôi là đúng, thì Tư tế Vee đã bán trái tim đi trong lúc tâm trạng vô cùng oán hận Ai Cập, tức là ngài ấy mang nặng lòng căm thù. Như vậy, chỉ có con rắn quỷ Apep, kẻ luôn muốn Ai Cập rơi vào hỗn loạn, là có khả năng tiếp nhận sự trao đổi ấy. Nó cũng chính là "con rắn của sự tái sinh", luôn sống lại vào đêm hôm sau mỗi khi thất bại trước thần Ra. Sự tái sinh đó hoàn toàn phù hợp với quyền năng của Tư tế Vee.

TaeHyung trầm ngâm suy tư, một hồi lâu, y lắc đầu:

- Apep không cần một trái tim thuần khiết. Kẻ giao kết với Tư tế Vee chắc chắn là một oan hồn khao khát vượt ải cân tim.

JungKook nói:

- Thật sự thì trong truyền thuyết Ai Cập cổ, ngoài người chết ra, chẳng có vị thần hay ác quỷ nào cần một trái tim nhẹ bằng sợ lông vũ.

JungKook ngồi dậy lấy di động, mở ra trang tìm kiếm, rồi lại dựa vào ngực TaeHyung, cố gắng thuyết phục y:

- Hay chúng ta cứ tìm hiểu về rắn quỷ Apep đi. Dù sao nó cũng là con rắn vô cùng độc ác. Mỗi lúc Apep bị thần Ra giết chết, các oan hồn bị nó nuốt chửng đều được giải thoát, dù rằng họ sẽ bị giam cầm lại sau khi nó tái sinh. Nhưng biết đâu, trong giây phút thoát ra ấy, các linh hồn đó lại cần một trái tim thuần khiết để tiến vào Duat. Không chỉ để vượt ải cân tim, mà còn là để trốn thoát Apep.

JungKook gõ từ khóa "oan hồn giải thoát từ rắn Apep", rồi bắt đầu tìm kiếm những trang nghiên cứu sâu về con rắn từ bóng đêm này. TaeHyung từ phía sau cậu cũng liếc mắt cùng xem, chỉ một chốc y đã hừ nhạt:

- Toàn viết nhăng nhít. Trong thư viện của Onuris có đầy báo cáo về con rắn này.

Xem thái độ của TaeHyung, JungKook biết y không chút tin tưởng việc Apep có liên quan đến Tư tế Vee. Dù sao thì so về kiến thức Ai Cập cổ, JungKook không thể bằng Kim thượng được, y có đầy đủ hiểu biết để loại trừ Apep ra khỏi vòng điều tra.

Vừa lúc đó, điện thoại của JungKook "tinh" lên một tiếng, là tin nhắn của SeokJin gửi đến. Cậu đang lướt web nên thuận tay mở ra xem.

"Chúng tôi đã về Alexandria. Cậu và Kim thượng phải sắp xếp thời gian qua thăm cha tôi đấy. Sẵn tiện gửi cậu bản mẫu cần sao chép. Đừng có quên giao ước với tôi nghe chưa".

JungKook đọc tin nhắn mà cảm giác như SeokJin đang dùng giọng điệu trịch thượng của quý công tử để nói với cậu, đúng là kẻ ấy dù mở miệng nói, hay nói qua tin nhắn, đều khó nghe như nhau. Vỏn vẹn bốn câu mà nội dung thể hiện đầy đủ tính cách của anh ta. Dù cha bị thương nặng, anh ta vẫn không quên chuyện đi buôn.

TaeHyung đang xem thông tin về Apep trên điện thoại JungKook, nên cũng xem luôn tin nhắn kia. Y nhíu mày hỏi:

- Cậu giao ước gì với SeokJin?

JungKook lúng túng hồi đáp:

- A... là sao chép cổ vật cho anh ta...

- Chẳng phải trước nay cậu không đồng ý sao? Bây giờ lại nhận lời?

- A... là, ờ... chúng ta đều muốn có thêm thu nhập, đúng không? Miễn không phạm pháp là được mà.

JungKook cố gắng nở ra nụ cười rất khả ái của mình, che lấp sự bối rối trong lòng. Không lẽ lại đi tự thú vụ sao chép này là hậu quả của việc cậu quá tò mò về gia đình của Kim thượng. Sự thật đó mà được phơi bày thì vừa mất mặt, vừa bị mang tiếng đi hóng chuyện.

Quả nhiên dù là tình yêu thương nhiều đến thế nào cũng không nên cùng nhau xem điện thoại. Chuyện riêng tư lúc nào cũng phải nên để riêng tư. JungKook một bụng đầy oán trách mà nhấn phím tắt điện thoại.

- Khoan đã. - Di động chưa kịp tắt đã bị giật đi mất.

JungKook vội xoay người lại, ngồi ngay ngắn trên salon chứ không dựa dẫm vào Kim thượng nữa, căng thẳng nhìn y đang săm soi điện thoại của mình.

Cái mà TaeHyung chú mục vào là bức ảnh SeokJin gửi qua.

JungKook lại mon men chui một nửa vào lòng Kim thượng, cùng nhau nhìn tấm hình đó.

- Cờ senet? - JungKook không ngờ vật mà SeokJin muốn sao chép lại là bộ cờ này.

TaeHyung nhíu mày:

- Trên mặt bộ cờ vẽ con rắn Apep thật rõ. Nó là bước đi quan trọng sao?

Có lẽ cả hai đang bàn luận về con rắn Apep, nên hình họa của nó đặc biệt thu hút sự chú ý của TaeHyung. JungKook liếc nhìn y, mặt hiện ra ra nụ cười đắc ý:

- Tôi biết cờ senet chơi như thế nào.

TaeHyung nhìn cậu, cậu càng tự hào khoe khoang:

- Cả Thế giới này, chỉ có duy nhất một mình tôi biết.

Senet là một trong những loại cờ cổ xưa nhất được biết đến ở Ai Cập, cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm được cách chơi của nó. Nhiều giả thiết về luật chơi được đưa ra nhưng không cách thức nào đủ sức thuyết phục và đi đúng hướng cả. Trên các tranh vẽ từ khu lăng mộ cho thấy, đây là loại cờ cực kỳ phổ biến trong thời Tân Vương quốc, các quan lại, hoàng tộc đều thích chơi cờ này.

JungKook đã vô tình có được một công bố vô cùng đắt giá, độc nhất vô nhị trên Thế giới mà cậu lại quên đi mất. Đó là ngay khi hòa vào kí ức của Kookie, cậu đã được thấy Kookie cùng Ramsis chơi cờ senet, cạnh tranh thắng bại đến ngộp thở. Thông qua những suy luận, phán đoán các nước cờ từ tâm trí Kookie, JungKook hoàn toàn hiểu rõ lối chơi của bộ cờ này.

Cậu thích thú lấy ra giấy bút, họa sơ nét mô hình của bộ cờ, giải thích với TaeHyung:

- Bàn cờ senet có 3 cột, mỗi cột 10 ô, các quân cờ tượng trưng cho sức mạnh mà người chết có được từ Tử thư. Người chơi phải vượt qua 30 ô này như là hành trình trải qua những thách thức của cõi âm, tiến vào Duat.

Ô đầu tiên được gọi là "Nhà của Thoth". Thần Thoth xuất hiện đầu tiên bởi vì ông là vị thần sẽ dẫn linh hồn người chết vào Cửa ải cân tim. Ô thứ 12 vẽ hình chòm sao Orion, đại diện cho thần Osiris; ô thứ 15 đại diện cho sự sống, tức là thần Horus. Giữa ô 15 và 16 có một cạm bẫy gì đó mà Kookie luôn muốn tránh, tôi nghĩ đó là mấu chốt khiến anh ta luôn chiến thắng Ramsis. Tóm lại, Kookie không bao giờ muốn đặt cờ vào ô 16. Và ô này vẽ hình con rắn Apep khổng lồ. Người chơi sẽ phải thảy xúc xắc thật chuẩn xác để tiến về ô số 26, là nơi ướp xác để người chết có được cuộc sống vĩnh cửu, đại diện là thần Anubis. Cuối cùng, là ô đích đến, thần Ra, đại diện cho mặt trời, cũng chính là thiên đàng.

TaeHyung lặng nghe JungKook huyên thuyên, rồi lạnh lùng kết luận:

- Đây là luật chơi cờ senet, hay chỉ là cách chơi của riêng của Kookie?

JungKook nhướn mày:

- Nếu Kookie dùng cách này chiến thắng Ramsis 7 ván liền, thì chắn chắn đây là hướng đi tối ưu nhất của bộ cờ này. Anh nên biết, trước đó, cả thành Alexandria không ai thắng được Ramsis cả. Nếu không gã ta vì sao lại sốc đến vậy, còn lấy cà tím chọi bầm người Kookie.

TaeHyung lại tiếp tục trầm ngâm, mắt nhìn chăm chăm vào mô hình cờ senet mà JungKook vẽ. Bàn tay y vừa mân mê chiếc nhẫn bạc, vừa suy tư nói:

- Nếu một kỹ năng nào đó mà cậu rất tâm đắc, rốt cuộc lại bị người ta dễ dàng đánh bại, chắc chắn nó sẽ trở thành một cái dằm lớn trong tâm, không bao giờ gỡ ra được.

JungKook lắc đầu:

- Ramsis không hận Kookie vì đánh thua cờ đâu. Gã ta yêu thầm Kookie, tôi dám khẳng định.

- Chính vì yêu thầm, nên càng ấn tượng với cách chơi cờ của Kookie.

JungKook cảm giác vấn đề mà TaeHyung nói đến không phải cách chơi cờ senet, mà là đang lý giải tâm tư của Ramsis. Cậu xoay người lại, chú mục vào ánh mắt của người kia.

- Anh muốn nhấn mạnh điều gì?

TaeHyung nói:

- Chốt khóa của buồng mai táng Ramsis có hình lục giác, cậu còn nhớ tên các vị thần được khắc trên đó chứ?

JungKook hơi ngẩn ra vì TaeHyung đề cập đến vấn đề này, nhưng trí nhớ của cậu rất tốt, lập tức mường tượng lại hình ảnh Jahi tranh luận với Kim thượng trong Kim tự tháp Ramsis, tay Jahi khi đó đặt lên một rãnh sâu hình lục giác, xung quanh là hình vẽ các vị thần Ai Cập cổ đại, mỗi vị thần đều nắm trong tay biểu tượng quyền lực của riêng mình. Chỉ một lúc, JungKook liền đọc ra tên 6 vị thần đó, không hề sai sót:

- Thần Ra, Osiris, Anubis, Horus, Apep và Thoth.

TaeHyung gật gù như đã hiểu ra, JungKook cũng lập tức xoay đầu nhìn vào mô hình cờ senet mà mình vẽ. Từng cái khoanh tròn của cậu, hay chính xác hơn là từng bước đi của Kookie trong ván cờ thứ 7, đều phù hợp với tên của 6 vị thần này.

Có lẽ nào, Ramsis dùng lối chơi cờ của Kookie để đặt mật khẩu cho buồng mai táng của mình? Nếu không, vì sao trong hơn 20 vị thần quyền lực nhất Ai Cập, Ramsis lại chọn khắc họa 6 vị thần này?

JungKook ngỡ ngàng, lại xoay đầu nhìn TaeHyung, TaeHyung nhẹ giọng nói:

- Có muốn đi kiểm tra không?

Tất nhiên là phải đi, mà còn phải đi gấp. Đây là manh mối vô cùng quan trọng để mở ra buồng mai táng kia. Nhưng không lẽ lại cứ thế mà đi?

- Không cần chuẩn bị gì sao? Kim tự tháp đó vẫn còn nhiều bí ẩn nguy hiểm.

TaeHyung lắc đầu:

- Tôi có thể bảo vệ an toàn cho cậu. Càng nhiều người đi, tôi càng khó sử dụng quyền năng.

JungKook vẫn lo lắng:

- Nhưng trước buồng mai táng đó là hàng trăm rãnh đá. Nếu mở sai, chúng ta làm sao ngăn được nhiều đá tảng như vậy rơi xuống?

TaeHyung không chút để tâm, hồi đáp:

- Không chết được. Nhưng có thể sẽ bị giam ở đó vài ngày.

- Hả? - JungKook có hơi do dự. Cậu là kiểu người bước một bước, phải chắc một bước. Mật khẩu này chỉ là suy đoán và lý giải tâm tư Ramsis theo những gì cậu hiểu về con người của gã ta, không có gì đảm bảo là đúng cả. Nếu sai, cái giá phải trả là quá lớn.

Tuy nhiên, TaeHyung lại là kiểu người vừa nghĩ đến muốn làm, thì nhất quyết sẽ phải làm. Y nhấn giọng:

- Cậu đi chuẩn bị đầy đủ vật dụng, đồ ăn, nước uống, cho ba bốn ngày càng tốt. Tôi liên hệ với Onuris và ban quản lý Kim tự tháp Ramsis.

Kim tự tháp kia vẫn còn là bí ẩn với ngành khảo cổ, chưa được cởi bỏ niêm phong. Theo lý thuyết, di tích cổ càng nhiều quyền năng huyền bí thì càng phụ thuộc thẩm quyền điều tra của Viện nghiên cứu Ai Cập cổ. Cho nên cũng như Kim tự tháp Djoser, Kim thượng muốn đến thì cứ ngang nhiên mà đến thôi.

JungKook biết có khuyên giải TaeHyung cũng không được, cậu đành chạy xuống bếp, thu gom mì gói, lương khô, trái cây... những thứ có thể ăn trong vài ngày. Sau đó lại thu xếp quần áo, đi qua lượn lại, chất đầy cả ba lô.

- Tôi cần bột boris, vài thứ trừ khử côn trùng nữa. - JungKook nói.

TaeHyung đáp: - Đi cạnh tôi cậu không phải sợ mấy thứ đó.

JungKook rất tỉnh mà phản bác:

- Nếu lúc đó anh không ở cạnh tôi thì sao?

TaeHyung quắc mắt qua, rõ ràng sắp nổi bão. Tình huống cũng tương tự trong chuyến đến Kim tự tháp Djoser, JungKook hoàn toàn không tin tưởng sự bảo vệ của y.

Lần này JungKook đã hiểu rõ cơn giận vu vơ đợt trước của Kim thượng, cậu liền mau mắn giải thích:

- Chuyện gì cũng có thể xảy ra, lỡ như tôi quá sợ hãi mà bỏ chạy lung tung thì cũng nên có gì đó bảo vệ chính mình chứ, đúng không?

TaeHyung gần như là nghiến răng mà nhấn từng chữ:

- Cậu khoác áo choàng tôi đưa là đủ rồi.

Thế là cả hai lại cùng một bộ dáng áo măng-tô trùm kín đầu bước ra khỏi biệt thự. Có khác chăng người đeo balô là Kim thượng, vì vết thương trên vai JungKook chưa lành hẳn. Còn trong tay cậu tất nhiên là con mèo mập rất ư nhõng nhẽo, không bao giờ chịu ở một mình.

Đến Kim tự tháp Ramsis cũng đồng nghĩa quay về Cairo, rồi vượt sa mạc, chung quy khoảng 4 tiếng đi đường. Lên xe rồi JungKook mới biết, ngoài anh tài xế quen thuộc, còn có thêm anh bạn trợ lý thân thiện Pal. Nhiệm vụ của cậu ta là nếu Kim thượng thật sự giải mật mã sai, bị kẹt trong Kim tự tháp, thì cậu ta sẽ dẫn đội khoan đá vượt qua những cạm bẫy của lối vào để giải cứu Kim thượng. Ngoài ra, có người trợ giúp bên ngoài cũng là điều tốt.

Lại là một chuyến đi về đêm, JungKook rất căng thẳng. Cậu cảm giác Kim tự tháp Ramsis ẩn chứa điều gì đó vô cùng đáng sợ, nó như một loài quỷ dữ đang ẩn mình trong bóng đêm, bất cứ lúc nào cũng có thể xé vách ngăn đen tối chui ra, tàn ác cấu xé con mồi.

Cho đến hiện tại, có thể nói Kim tự tháp Ramsis đã giết chết 3 người. 2 nhà khảo cổ bị đá tảng đè trúng, và Oseye dính phải lời nguyền. Ngoài ra còn có Jahi vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Những cơn ác mộng của JungKook cũng xuất phát từ đây. Thật sự thì JungKook không hề muốn quay lại Kim tự tháp tử thần ấy một chút nào.

Đang bâng quơ suy nghĩ, lo lắng, một bàn tay lặng lẽ quàng qua người JungKook, kéo cậu dựa vào vai của người ngồi bên, còn nhẹ nhàng vỗ vỗ vào đầu cậu, nhỏ giọng nói:

- Ngủ một chút đi, đêm nay không biết sẽ phải đối diện với điều gì.

...//...

.

.

.

Chẹp, mấy chương này Bòn chủ yếu phát triển tình cảm của hai bạn trẻ, nên có lẽ sắc hường nhiều hơn sắc kinh dị. Từ chap sau chúng ta sẽ quay lại chủ đề chính là tìm kiếm Kookie.

Thật ra thì con rắn Apep chỉ là yếu tố để Bòn dẫn dắt nó vào bộ cờ senet, nhưng thôi chúng ta cũng bàn về nó một chút. (Cờ senet Bòn đã có giới thiệu ở Chương 23)

Thật ra Ai Cập cổ không có khái niệm "quỷ" như chúng ta, họ chỉ liên tưởng mọi thứ đến sức mạnh của thiên nhiên. Cho nên "quỷ" của Ai cập cổ thật ra chủ yếu là quái vật.

Khi nói đến con quái vật nào đáng sợ nhất, người Ai Cập cổ kinh hãi nhất, chính là con rắn Apep này. Nó là hiện thân của sự xấu xa, hỗn loạn và bóng tối.

Apep rất ghét thần Ra (thần mặt trời), vì nó đại diện cho bóng tối. Vì vậy, ngày nào nó cũng đánh nhau với thần Ra, dù rằng luôn thua, nhưng qua hôm sau nó lại tái sinh và đi kiếm Ra để quánh tiếp. Nên nó có tên là "Kẻ thù của Ra" hay "Con rắn của sự tái sinh".

Trên các bức vẽ, Apep bị giết theo nhiều cách khác nhau, có thể bị chặt nhiều khúc, bị đốt, bị xé xác, nhưng kiểu nào thì qua hôm sau nó cũng sống lại thôi. Khoảnh khắc mà Ra đánh nhau với Apep chính là bắt đầu từ lúc chập tối đến gần sáng. Do đó, ban đêm với người Ai Cập là do thần Ra bị Apep áp đảo, bóng tối phủ lấy, đến sáng, thần Ra thắng, mặt trời mới lên.

Trong ngôi mộ của của Ramses IV, 12 cái đầu người được vẽ trên đầu của Apep tượng trưng cho những linh hồn mà Apep đã nuốt phải, được giải phóng khi Apep bị tiêu diệt và bị giam giữ lại khi nó hồi sinh. Do đó, Apep còn có tên là "Kẻ nuốt những linh hồn".

Apep không được thờ phụng như một vị thần vì người Ai Cập cổ cho rằng không thể thờ một con quái vật độc ác thế này được.

Nói túm lại, với chúng ta ngày và đêm là do trái đất quay quanh mặt trời. Còn với người Ai Cập cổ, là do mẹ Apep ngày nào cũng đi kiếm chuyện với thần Ra.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info