ZingTruyen.Info

Sự im lặng của bầy cừu - Thomas Harris

CHƯƠNG 4

conyroidoi

   CLARICE STARLING đang phấn khích, kiệt sức, phải lấy hết ý chí ra trụ vững. Một số điều Lecter nói về cô là đúng, một số khác chỉ chạm nhẹ vào sự thật. Trong mấy giây cô cảm thấy có một nhận thức lạ lùng chạy rông trong đầu mình, hất đồ đạc trên giá xuống đất như một con gấu trong xe cắm trại.

   Cô ghét những gì hắn nói về mẹ cô nhưng cô phải tìm cách rũ bỏ được cơn giận dữ. Đây là công việc.

   Cô ngồi trong chiếc Pinto cũ kỹ của mình bên kia đường đối diện bệnh viện và thở sâu. Khi những cánh cửa sổ mờ đi, cô có được một chút riêng tư khỏi những người đi trên hè.

   Raspail. Cô nhớ cái tên này. Ông ta là một bệnh nhân của Lecter và là một trong những nạn nhân của hắn. Cô chỉ có một tối để đọc tài liệu về Lecter. Bộ hồ sơ thật đồ sộ và Raspail chỉ là một trong nhiều nạn nhân mà thôi, vì thế mà cô cần phải đọc thật kỹ các tình tiết.

   Starling muốn làm gấp chuyện này, nhưng cô biết rõ tính khẩn cấp chỉ là do cô tưởng tượng ra thôi. Vụ Raspail đã được khép hồ sơ nhiều năm rồi. Không ai bị nguy hiểm. Đặc biệt là giờ cô có thời gian. Tốt nhất là có đủ thông tin và được hướng dẫn kỹ càng trước khi đi tiếp.

   Crawford có thể tước vụ này của cô và giao cho người khác. Nhất định cơ hội này cô phải giành được.

   Cô cố gọi điện cho ông từ bốt điện thoại nhưng được biết ông đang xin ngân sách của Bộ Tư pháp trước Tiểu ban Ngân sách của Quốc hội.

   Chi tiết vụ này cô có thể lấy được từ ban Điều tra Án mạng của Sở cảnh sát Baltimore, nhưng giết người lại không phải là tội phạm liên bang và cô biết rằng họ sẽ vồ ngay vụ này của cô, chắc chắn là vậy.

   Cô lái xe về Quantico, quay trở lại ban Khoa học Hành vi với những chiếc rèm cửa nâu kẻ ô giản dị và những tập hồ sơ màu xám đầy những thứ ghê rợn. Cô ngồi đó cho đến tối. Sau khi người thư ký cuối cùng đã ra về, để có thể xem các tấm vi phim về Lecter. Chiếc máy đọc vi phim cũ kỹ toả sáng như đèn bí ngô Halloween trong căn phòng tối. Chữ và những hình ảnh âm bản chạy trên khuôn mặt chăm chú của cô.

   Raspail, Benjamin René, đàn ông da trắng, 46 tuổi, ông ta không đến buổi biểu diễn ở Baltimore. Ngày 25 tháng Ba, người ta tìm thấy xác ông ta ngồi trên băng ghế trong một nhà thờ nhỏ ở nông thôn gần Falls Church, bang Virginia, trên người chỉ có một chiếc cà vạt trắng và áo đuôi tôm. Khám nghiệm pháp y cho thấy Raspail bị đâm vào tim, không còn tuỵ và tuyến ức.

   Clarice Starling, vốn từ bé đã biết quá nhiều về chế biến thịt, nhận ra bộ phận bị mất là lá lách.

   Ban Điều tra Án mạng của Baltimore tin rằng những bộ phận này đã xuất hiện trong thực đơn bữa tối mà Lecter mời giám đốc và nhạc trưởng Dàn nhạc Giao hưởng Baltimore sau hôm Raspail mất tích.

   Bác sĩ Hannibal Lecter tuyên bố không biết gì về những chuyện này. Giám đố và nhạc trưởng dàn nhạc khai rằng họ không nhớ đã ăn gì trong bữa tối của Lecter, cho dù Lecter nổi tiếng về tài nấu ăn và viết vô số bài cho các tạp chí ẩm thực.

   Sau đó, vị giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng đã phải chữa trị chứng chán ăn và các bệnh do nghiện rượu gây ra tại một viện điều dưỡng thần kinh tổng quát ở Basel.

   Theo cảnh sát Baltimore, Raspail là nạn nhân thứ chín của Lecter được phát hiện.

   Raspail chết không để lại di chúc, và những vụ kiện tụng tranh dành di sản giữa người thân thích của ông ta được báo chí đưa tin hàng tháng trời cho tới khi mối quan tâm của công chúng vơi đi.

   Người thân của Raspail cùng gia đình những nạn nhân khác của Lecter đã thắng vụ kiện đòi tiêu huỷ hồ sơ lưu và băng ghi âm của tên bác sĩ tâm thần lệch lạc. Họ lập luận là không làm sao biết được hắn ta sẽ tiết lộ những bí mạt bẽ bàng gì và hồ sơ kia chính là chứng cứ hắn có.

   Toà án chỉ định luật sư của Raspail, Everett Yow, làm người thi hành tài sản của ông ta để lại.

   Starling sẽ phải xin phép viên luật sư để lại gần chiếc xe. Viên luật sư có thể muốn bảo vệ ký ức về Raspail và nếu được thông báo sớm, ông ta có thể huỷ bằng chứng để bao che cho thân chủ quá cố của mình.

   Starling muốn tấn công bất ngờ, nên cô cần thêm lời khuyên và thẩm quyền. Cô còn lại một mình ở ban Khoa học Hành vi nên được thoái tìm kiếm. Cô tìm được số điện thoại nhà của Crawford trong sổ địa chỉ.

   Cô không nghe tiếng chuông điện thoại reo, nhưng bất ngờ giọng ông vang lên, rất nhỏ nhẹ và điềm đạm.

     "Jack Crawford nghe."

     "Clarice Starling đây. Tôi hy vọng không phải ông đang ăn tối...". Cô phải nói tiếp vàp khoảng lặng im. "...hôm nay Lecter có nói với tôi vài chuyện về vụ Raspail, tôi đang ở văn phòng làm tiếp vụ này. Hắn cho tôi hay có một thứ trong xe của Raspail. Tôi phải thông qua luật sư của ông ta mới tiếp cận được chiếc xe, và vì ngày mai là thứ Bảy – tôi không phải đi học – tôi muốn hỏi ông xem..."

     "Starling, cô có nhớ tôi nói gì về việc cô phải làm với thông tin của Lecter không?" Giọng Crawford nhỏ nhẹ một cách đáng sợ.

     "Nộp báo cáo cho ông trước chín giờ sáng Chủ nhật."

     "Làm thế đi Starling. Cứ làm đúng như thế."

     "Vâng thưa ông."

   Tiếng quay số điện thoại như chọc vào tay cô. Nó lan ra khắp mặt và làm mắt cô nóng ran.

     "Mẹ kiếp," cô nói. "Đồ chó già. Lão chó khốn khiếp. Thử để thằng Miggs phụt vào ông xem ông thấy thế nào."

   Starling, sạch sẽ trong chiếc áo ngủ của Học viện FBI, đang viết lại lần hai bản báo cáo thì cô bạn cùng phòng, Ardelia Mapp, từ thư viện về. Khuôn mặt to với nước da nâu và nét mặt rất mực ôn hoà của người bạn là một trong những điều dễ chịu nhất mà cô nhìn thấy ngày hôm nay.

   Ardelia Mapp nhìn thấy vẻ mệt mỏi trên mặt cô.

     "Hôm nay cậu đã làm những gì, cô bé?" Mapp luôn hỏi như thể câu trả lời không tạo ra bất cứ sự khác biệt nào.

     "Ngon ngọt với một thằng điên và bị phụt đầy người."

     "Giá mà tớ có thời gian giao thiệp với xã hội, tớ không hiểu sao cậu làm được như thế, mà vẫn đi học được nữa chứ."

   Starling cười to. Ardelia Mapp cười cùng cô, vừa đủ cho câu đùa. Starling không ngừng lại, cô nghe thấy chính mình từ xa, cười mãi. Qua hàng lệ, Starling thấy Mapp trông già sọm đến kỳ lạ và trong nụ cười của cô ấy còn đượm cả nỗi buồn.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info