ZingTruyen.Info

Review shop

Stt 3: K

TeamSL

[Đầu tiên, tôi chỉ muốn nói những câu từ mà tôi sắp sửa viết sau đây đều là những ý kiến cá nhân, những cảm xúc từ tận đáy lòng về tác phẩm. Hoàn toàn không có những cái nhìn đánh giá khách quan, vì thế không thể tránh khỏi việc ngôn từ có phần đụng chạm và không lịch sự. Rất mong tác giả chính gốc thông cảm, và ai đó nếu có ghé ngang qua cái bài review tồi tàn này...]

———

Tên tác phẩm: [Yugioh Fanfiction] Amour
Tác giả: @AshleyRyeo
Thể loại: Anime fanfic, đam mỹ,...
Số chương: 3 chương chính truyện (không bao gồm introduction)
Reviewer: AnKhue02
Link fic: [cập nhật ở phần comment]

Đầu tiên thì, tôi không đọc nguyên tác nên hoàn toàn không rõ bối cảnh của tác phẩm cũng như nhân vật trong đó có những ai.

Cái đập vào mắt tôi đầu tiên chính là tiêu đề truyện, Amour. Từ đây tôi có thể đại khái đoán rằng đây là một câu chuyện thiên về trường phái cảm xúc. Amour trong tiếng pháp nghĩa là tình yêu, giống như cách nó được truyền tải vào trong cốt truyện, dễ dàng nhận ra nhân vật chính của chúng ta - Yugi đang tương tư một người, không ai xa lạ ngoài "chiến hữu" của cậu ta, Atem. Nhưng chính Yugi lại không biết được cảm xúc rối rắm trong mình là gì, hay cả nguyên nhân khiến cho cậu bao đêm thức trắng, trằn trọc không ngủ được. Vì khổ nỗi, trong đầu xuất hiện một hình bóng thân thuộc tới nỗi không kìm được nước mắt, để rồi đến khi mọi cảm xúc vỡ oà, Yugi lại phải giấu nhẹm đi chính mình, hạ quyết tâm mà nhắm mắt dù rằng biết trước sáng mai sẽ lại pha một tách cà phê để chống chịu cơn buồn ngủ thôi. Nhưng đó là cách duy nhất để cậu thôi nhớ đến người đó.

Câu chuyện hầu như xoay quanh về Yugi, dùng ngôi kể thứ ba giới hạn, kể về cậu đã đau khổ thế nào khi Atem rời đi nhưng bên cạnh đó cậu vẫn còn những người đồng đội thân thiết luôn quan tâm đến cậu, hay cả người ông luôn đợi cậu ở nhà vào mỗi khi hoàng hôn buông xuống. Hay cả những suy nghĩ trĩu nặng lại hiện rõ rệt trong đầu Yugi - như một cách hành hạ tâm trí về việc người kia đã thật sự rời xa khỏi cậu.

Hãy cùng nói về giọng văn trước tiên, đối với tôi mà nói, cách kể của cậu không thật sự gây ấn tượng. Có thể nó ấn tượng theo một cách riêng đối với ai đó, nhưng không phải đối với tôi. Nói sao nhỉ, giọng văn vẫn chưa được hình thành, nó vẫn còn khá mơ hồ và chưa thật sự bộc lộ ra được cảm xúc cũng như hành động của nhân vật, giúp độc giả hiểu thêm về câu chuyện mà cậu muốn nói. Nó đủ xài, nhưng với những độc giả mong muốn một điều gì đó nổi trội hơn hay đơn giản là một nét riêng, thì giọng văn của cậu chưa hoàn toàn đáp ứng được.

Một trong những điều mà tôi thấy chưa trọn vẹn, có lẽ là do bố cục của truyện. Cậu có cốt truyện ổn định, nhưng vô tình giọng văn đã làm giảm sức hút của nó, lại nói đến bố cục. Cách cậu đan xen giữa mạch cảm xúc của Yugi và những câu chuyện xoay quanh cậu ta chưa được làm nổi bật, cách chuyển đoạn gây mất tự nhiên. Không nói đâu xa chỉ ở đoạn đầu thôi, khi cậu đang diễn tả tâm trạng rối bời của Yugi vì nỗi nhớ nhung dành cho người bạn kia, lẽ ra nó đã có thể khai thác triệt để những sự dằn vặt, sự mơ mơ hồ hồ không thể lí giải hay cả sự đau đớn mất mát khi không có Atem ở bên. Thì cậu đột nhiên kể về nhóm bạn.

Đối với một người chưa đọc nguyên tác như tôi, tôi hiểu là cậu đang muốn diễn tả khi Atem rời đi và Yugi vẫn đang diễn ra một cuộc sống "vui vẻ" cùng với những người mà cậu yêu quý - tạm thời gác lại chuyện của Atem sang một bên. Nhưng thật sự mà nói, cách kể lan man, dường như là chệch hướng gây hụt hẫng. Có quá nhiều nhân vật được cho vào, và thậm chí tôi không biết đó là ai hay họ có tính cách gì - chỉ biết là họ được gán mác bằng những cái tên và họ là nhóm bạn thân của Yugi. Điều đó tạo nên sự khó hiểu và rối rắm đối với những người lần đầu tiên tiếp xúc không thông qua Yugioh.

Cái mà chúng ta đang muốn hướng đến là gì? Cậu không làm nổi bật đến tình tiết đó, người ta chỉ biết được rằng Yugi đã yêu Atem và cậu hoàn toàn không nhận ra việc mình đã lỡ sa vào lưới tình của người chiến hữu kia. Nhưng những chuyện về đám bạn đã vô tình làm tình tiết bị lu mờ, trong khi cậu đã có thể lợi dụng điều đó để khắc hoạ tình cảm của Yugi đối với Atem.

Tiếp theo, chúng ta có một vấn đề ở đây. Tôi không biết cậu có beta lại tác phẩm trước khi đăng hay không nhưng mà chỉ riêng việc lô-gíc giữa các đoạn thôi đã có bất ổn rồi.

Trong khi Jounouchi, Anzu và một số người khác chẳng những không nhớ đến sinh nhật của Yugi, mà còn ngỏ lời dự định đến Kaiba Land, và việc Yugi đã ở đó chứng kiến và nghe hết mọi chuyện. Thì đến khi màn đêm buông xuống, Yugi lại tự nghĩ ngợi rằng: "Có lẽ không một ai biết, ngày mai chính là sinh nhật của cậu." ? Cậu có thấy nó không ổn không?

Nếu nhìn kĩ, cậu còn mắc phải một số lỗi và chính tả. Ngượng ngụng=Ngượng ngùng, triều mến=trìu mến,...

Có kha khá vướng mắc xoay quanh cặp đôi chính, cá nhân tôi về việc này lại thấy cặp đôi phụ ổn hơn - cụ thể là Kaiba và Jounouchi. Cách bộc lộ tính cách Jounouchi rõ ràng, Kaiba tuy không được lên nhiều nhưng vẫn thường xuyên được nhắc tới trong cuộc hội thoại. Chỉ là cảm xúc giữa cả hai hình như tác giả không muốn nhắc đến ngay lập tức, vì thế nên nó vẫn còn khá mập mờ.

Tôi chỉ mới đọc được ba chương, và thật sự thì vẫn chưa có gì đáng để lôi ra nghiền ngẫm. Cậu có một cốt truyện ổn, nhưng để diễn tả nó ra thành lời văn thì lại là một điều khá khó khăn. Cậu nên trau dồi cho mình khả năng viết chắc tay, mạch cảm xúc rõ ràng liền mạch, và đặc biệt cần xác định mình đang muốn viết về điều gì.

Điều mà cậu muốn gửi gắm đến độc giả, để độc giả cùng hoà làm một với suy nghĩ của nhân vật, thông qua đó giúp mọi người hiểu rõ hơn được phần nào tác phẩm.

Cảm ơn vì đã đặt đơn tại shop!

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info