ZingTruyen.Info

Nước đổ đầy ly

Chương 1: Nhặt được báu vật

CaDaoRhapsody

Beta lại ngày 30.10.2021

Chương 1: Nhặt được báu vật

"Cậu cũng là du học sinh?" Kevin hỏi Tân Thiên Ngọc, "Thế học trường nào?"

Tân Thiên Ngọc nói tên một trường, mỗi lần nói ra cái tên này hầu như đều sẽ nhận được mấy lời trầm trồ kiểu "Wow, học bá*".

(*) Học bá: Miêu tả người khắc khổ học tập, học thức phong phú, quả thực có chút thành tích trong một lĩnh vực nào đó.

Nhưng Kevin chỉ cười xòa một tiếng: "À, trường đó hả."

"Trường đó hả", câu này rất ngắn, tuy chẳng chứa một từ thô tục nào nhưng lại giống như một cái tát vào mặt người khác.

Tân Thiên Ngọc ngượng ngập, Túc Trung cũng không phát hiện.

Cho dù Túc Trung ngồi ngay bên cạnh cậu, ở vị trí gần nhất.

Hôm nay Túc Trung mặc âu phục 3 mảnh* giống như thường ngày. Cẩn thận tỉ mỉ, giống như mái tóc vuốt ngược của anh. Gương mặt anh cực kỳ tuấn tú, khí chất thượng đẳng, lại biết cách ăn mặc. Mỗi một sợi tóc đều thấm đẫm khí chất tinh anh, khiến cho mọi người tự ti mặc cảm... ngay cả bạn trai Tân Thiên Ngọc cũng vậy.

(*) Âu phục 3 mảnh bao gồm áo jacket, quần và áo gile (waistcoat) cùng một chất liệu.

Tân Thiên Ngọc vẫn luôn cảm thấy, mình có thể ở bên Túc Trung thì chẳng khác nào nhặt được báu vật.

... Đây vốn là chuyện may mắn.

Nhưng không may là, người cảm thấy như vậy đâu chỉ có mình cậu. Hầu như tất cả mọi người đều cảm thấy như thế: Tân Thiên Ngọc có thể ở bên Túc Trung, là cậu nhặt được báu vật.

Nói cách khác, Túc Trung là bông hoa nhài cắm bãi phân trâu.

Ngoại trừ Tân Thiên Ngọc và Túc Trung, mấy người còn lại trên bàn ăn đều là đồng nghiệp của anh. Nói cách khác, họ đều là "tinh anh ngành tài chính" trong mắt quần chúng. Đứng ở góc độ này thì quả thực họ có tư cách cao ngạo nhìn xuống hầu hết những người làm thuê khác.

Kevin thuộc kiểu cao ngạo điển hình, ra vẻ "nhìn xuống" rất rõ ràng.

Quý cô Nhụy Lôi là người kín đáo, khá lễ độ, bèn thay Tân Thiên Ngọc giảng hòa: "Ừ, nói vậy thì trường của Tiểu Ngọc cũng thuộc Ivy League ha."

Ivy League là liên minh những trường đại học danh tiếng nhất nước Mỹ, cũng là nơi có số lượng học giả Rhodes* nhiều nhất Hoa Kỳ. Người trong nước quen gọi là "Dây thường xuân", nhưng những người làm việc trong ngân hàng đầu tư* hoặc công ty nước ngoài thích tiếng Trung tiếng Anh lẫn lộn thì hay nói là Ivy League.

(*) Được thành lập vào năm 1903, Học bổng Rhodes là một trong những chương trình học bổng quốc tế lâu đời và uy tín nhất trên thế giới, được mệnh danh "Giải Nobel Thanh niên Toàn cầu". Những người giành được học bổng được gọi là "Học giả Rhodes".

Ngân hàng đầu tư (Investment Bank) là ngân hàng chuyên hoạt động trên thị trường vốn - thị trường tài chính trung và dài hạn. Ngân hàng đầu tư xuất hiện với vai trò giúp các doanh nghiệp và nhà nước huy động vốn trung và dài hạn thông qua phát hành chứng khoán.

Tóm lại, Nhụy Lôi nói vậy là để giữ thể diện cho Tân Thiên Ngọc.

Nhưng Kevin lại không muốn bỏ qua dễ dàng, hắn cười: "Nhụy Lôi, bệnh hay quên của cô hơi nặng rồi đó. Ngoại trừ Harvard, Yale, Princeton, Columbia, những trường khác không được coi là Ivy League."

Bộ phận mà Túc Trung làm việc về cơ bản chỉ nhận người của target school*. Thế là tạo thành tình huống cho dù chen chân trong thang máy hay đi WC thì cũng đều đối mặt với sinh viên xuất sắc trong top 100 trường danh tiếng nhất toàn cầu. Nhưng "hoàn cảnh xuất sắc" cũng không giúp họ sinh ra tình đồng chí, ngược lại còn tạo ra "chuỗi khinh bỉ bằng cấp" rất quái gở. Ví như du học sinh Mỹ khinh thường du học sinh Anh, du học sinh Anh khinh thường du học sinh Hong Kong... Mà du học sinh Mỹ cũng chia thành Ivy League và không phải Ivy League. Trong Ivy League lại chia ra có phải Harvard Yale hay không... Mỗi một loại, đều có ranh giới rõ ràng.

(*) Các trường mục tiêu thường bao gồm các trường Ivy League, các trường cao đẳng nghệ thuật tự do hàng đầu (LAC), MIT, Đại học Michigan, Stanford, Georgetown, Đại học California – Berkeley và Đại học Chicago. Hàng năm mỗi trường này đều có một số lượng lớn các công ty Phố Wall tuyển dụng trong khuôn viên trường.

Túc Trung rất chuyên tâm trong công việc cho nên không nhận ra ranh giới bên ngoài này. Đương nhiên, cũng bởi anh đứng trên đỉnh chuỗi khinh bỉ. Không có ai khinh bỉ anh, anh cũng không khinh bỉ bất kỳ ai. Cho nên anh không hề cảm nhận được sự tồn tại của chuỗi khinh bỉ.

Thấy Tân Thiên Ngọc xấu hổ, quý ông Jones cũng giúp chuyển chủ đề: "Tiểu Ngọc mới về nước hả? Bây giờ đang làm gì?"

Tân Thiên Ngọc từ tốn trả lời: "Tôi đang dạy tiếng Anh."

Jones bỗng lúng túng.

Cũng không vì gì khác, nguyên do 20 phút trước Jones từng nói đùa: "Mấy kẻ du học chơi bời lêu lổng trở về đều đi dạy tiếng Anh."

Nói như thế khác gì tát vào mặt Tân Thiên Ngọc?

Hiện tại Jones rất hối hận về câu nói 20 phút trước, gã đành cười gượng: "À, rất tốt, rất tốt."

Làm sao Kevin có thể cam lòng buông tha, bèn kéo Jones lại: "Lúc nãy cậu cũng đâu nói vậy?"

Jones chỉ vào sashimi bò trên bàn ăn, nói với Kevin: "Thịt bò ngon như này mà cũng không thể bịt được cái miệng thúi của cậu?"

Vừa nói Jones vừa cười xin lỗi Tân Thiên Ngọc.

Tân Thiên Ngọc cũng gật đầu cười: Thực ra cậu biết Jones không có ác ý, Kevin mới là kẻ thực sự khắc nghiệt.

Nhưng Tân Thiên Ngọc vẫn cảm thấy rất ngột ngạt.

Sự ngột ngạt này không đến từ mấy câu khó ưa của Kevin, mà đến từ sự im lặng của Túc Trung.

Từ nãy tới giờ không biết Kevin đã ngầm mỉa mai Tân Thiên Ngọc bao lần, ngay cả Nhụy Lôi và Jones mới gặp lần đầu cũng giúp cậu nói đôi câu, nhưng Túc Trung ngồi ngay bên cạnh thì mãi chẳng nói được một lời.

Tân Thiên Ngọc không kìm được quay đầu nhìn Túc Trung, thấy ánh sáng màu rượu sâm banh từ ngọn đèn thủy tinh trên cao rơi xuống khuôn mặt vô tình của anh. Cánh môi mỏng khẽ nhúc nhích, như thể đang mặc niệm điều gì. Hình ảnh này, nếu không phải Túc Trung đang mặc âu phục, chải tóc vuốt ngược thì chẳng khác nào thánh tăng đang yên lặng tụng kinh. Anh đang chìm đắm trong thế giới của riêng mình, như có một lạch trời vô hình ngăn cách với hồng trần.

Tân Thiên Ngọc nhìn là biết tại sao nãy giờ Túc Trung không lên tiếng, bởi anh vốn không nghe họ nói chuyện. Có lẽ Kevin cũng phát hiện điều này nên mới không thèm kiêng nể như vậy.

Người quen của Túc Trung đều biết, lúc này chắc anh đang tính toán, còn tính toán cái gì thì chỉ có mình anh hay. Có thể là phân tích giao dịch hôm nay, phục bàn* quyết sách hôm nay, cũng có thể là nhớ lại vấn đề của mô hình mới xây dựng, hoặc là ngẫu nhiên nhìn thấy một đề toán nên nổi hứng tìm lời giải.

(*) Phục bàn: Bình tĩnh xem lại toàn cảnh thị trường bằng báo cáo cuối ngày của thị trường chứng khoán.

Con người có đủ loại sở thích: có người thích khiêu vũ, có người thích ca hát, Túc Trung thích tính toán.

Anh vô cùng nhạy bén và đam mê con số, một khi bắt đầu chơi số trong đầu thì sẽ quên hết mọi chuyện, không thể dừng lại giữa chừng.

Có lẽ người bình thường sẽ cảm thấy thật là kỳ lạ. Nhưng Tân Thiên Ngọc thì lại thấy không phải "kỳ lạ", mà chỉ là "khác thường".

Tân Thiên Ngọc vẫn còn nhớ lần đầu tiên cậu và Túc Trung hẹn hò, anh cũng lơ đãng như vậy. Cậu nói liên miên một hồi mà không được Túc Trung đáp lại. Nếu là người khác, cậu đã tức giận bỏ đi lâu rồi, nhưng đối phương lại là Túc Trung, cậu bỗng thấp thỏm: Có phải do mình quá nhàm chán?

Bất an hồi lâu, Tân Thiên Ngọc mới dè dặt hỏi: "Sao anh không nói gì ạ..."

Túc Trung trả lời: "Anh đang thử tính doanh thu của tiệm này."

"Hả?" Tân Thiên Ngọc ngơ ngác, "Sao ạ?"

Túc Trung nhìn quầy thu ngân, nói: "Chúng ta ngồi đây 30 phút, có 15 người thanh toán. Giả sử họ đều gọi bữa trưa tiêu chuẩn thì tổng cộng là 2250 tệ (~ 7.8 triệu VND). Tiệm này bán cơm trưa trong ba giờ, nhân với 6 là 13500 tệ (~ 47 triệu VND). Theo khảo sát anh từng thực hiện về ngành dịch vụ ăn uống, đối với kiểu nhà hàng CBD* như tiệm này thì bữa trưa thường chiếm khoảng 30% doanh thu trong ngày... Đương nhiên như thế chưa hẳn chính xác, chúng ta còn phải xem xét thêm... Ví như..." Túc Trung mở ứng dụng thời tiết trên điện thoại: "Dự báo thời tiết cho thấy tối nay sẽ có mưa, lượng khách có thể bị ảnh hưởng... Nhưng hồi trước làm thống kê, anh từng tiện tay xây dựng một mô hình..."

(*) CBD là viết tắt của Central Business District.

Kẻ ngu toán như Tân Thiên Ngọc bắt đầu cảm thấy chóng mặt.

Bình thường Túc Trung rất ít nói, chỉ khi nhắc tới con số thì anh mới thao thao bất tuyệt. Nhưng đối với Tân Thiên Ngọc, "thao thao bất tuyệt" kiểu này thì thà không nói còn hơn.

Lúc đó cậu dở khóc dở cười, nhưng vẫn thấy Túc Trung rất đáng yêu.

Có lẽ tình nhân trong mắt hóa Tây Thi.

Trong mắt Tân Thiên Ngọc, cho dù Túc Trung đánh rắm thì cũng thơm.

Sau khi tạm biệt hội Kevin, Tân Thiên Ngọc chủ động khoác tay Túc Trung, hỏi anh: "Lúc nãy ăn cơm anh nghĩ chuyện gì thế? Chẳng thấy nói gì cả." Cậu cố kìm nén, giữ giọng ôn hòa để nghe không giống chất vấn.

Túc Trung trả lời: "Anh phục bàn giao dịch hôm nay."

"Dạ..." Tân Thiên Ngọc gật đầu tỏ vẻ thấu hiểu, nhưng nét mặt vẫn không giấu được sự mất mát.

Hôm nay là lần đầu tiên Túc Trung dẫn cậu tới gặp đồng nghiệp, nhưng trong đó có 20 phút Túc Trung mất tập trung. Tới lúc anh hoàn hồn thì bầu không khí đã rất ngượng ngập, anh lại không hề nhận ra.

Tân Thiên Ngọc thở dài. Cậu vốn là người nóng tính, nếu như bình thường cậu sẽ bốp chát tới mức khiến Kevin hoài nghi nhân sinh. Nhưng trong mắt Túc Trung, cậu vẫn luôn cầm kịch bản yếu đuối dịu dàng thiện lương điềm đạm đáng yêu, không thể sụp đổ hình tượng.

Nhưng bảo cậu nuốt trôi cục tức này, thì làm không nổi.

Cho nên Tân Thiên Ngọc ra vẻ trà xanh*: "Uhm, hình như anh Kevin không thích em?"

(*) Trà xanh: Ám chỉ những nam sinh có tướng mạo thanh thuần vô tội có lời nói hoặc hành động giấu diếm tâm cơ, không đủ chân thành.

Túc Trung nói: "Em là bạn trai của anh, hắn thích em làm gì?"

Tân Thiên Ngọc: Đậu xanh.

.

Tuy Kevin là "nhân viên cổ cồn vàng"* với mức lương một triệu một năm (~ 3.5 tỷ VND), nhưng đến cùng vẫn là người làm thuê. Niềm kiêu hãnh của hắn chỉ có thể đến từ người có thu nhập thấp hơn. Hắn cũng chẳng tới mức phải khinh bỉ Tân Thiên Ngọc ra mặt như thế, nhưng "khinh bỉ" lại là cách giúp hắn cân bằng chính mình.

(*) Gold-collar worker là những người làm công ăn lương có trình độ đại học, cao đẳng hoặc tốt nghiệp các trường dạy nghề, trường kỹ thuật...

Tuy lương một năm trên dưới một triệu nhưng tiền vay mua nhà một năm cũng gần 400 nghìn (~ 1.4 tỷ VND). Đấy là còn chưa nói tới tiền nuôi xe, trang phục rồi mấy thứ hào nhoáng bên ngoài. Với nghề nghiệp của hắn, nếu không mặc âu phục đặt may riêng thì thật sự không dám gặp ai. Ra ngoài thì phải lái xe xịn. Mỗi một thứ đều ngốn tiền khoa trương như thể đốt tiền âm phủ.

Đối ngoại thì sĩ diện, nhưng đối với sếp, đối với khách hàng thì hắn chẳng khác gì con cún.

Hiện tại lại thêm một nơi đốt tiền, đó là nhà trẻ.

Nếu hắn tự xưng là "tinh anh", vậy con hắn nhất định phải được tiếp thu "giáo dục tinh anh". Cho nên hắn đã nhắm trúng nhà trẻ tư nhân có tiếng nhất vùng. Chỉ học phí thôi đã 200 nghìn một năm (~ 700 triệu VND), đấy là còn chưa bao gồm các loại phí hoạt động.

Nhưng dù như thế, cha mẹ lương cao vẫn liều mạng cho con theo học, dâng tiền xin nhà trẻ thu nhận mấy trăm ngàn học phí của họ.

Cha mẹ đủ khả năng trả học phí vẫn chưa xong, mà còn phải có trình độ học vấn cao, công việc danh giá. Người mẹ tốt nhất là nội trợ toàn thời gian, có thể phối hợp với những yêu cầu tự dạy dỗ kỳ lạ của nhà trẻ.

Để đảm bảo là phụ huynh "hợp lệ", nhà trẻ không chỉ phỏng vấn đứa trẻ mà còn cần phỏng vấn phụ huynh.

Hôm nay, Kevin dẫn vợ con tới nhà trẻ để phỏng vấn. Vừa bước vào hắn đã bị giật mình, không ngờ người ngồi ở vị trí phỏng vấn lại là Tân Thiên Ngọc.

Kevin như hóa đá, khuôn mặt sượng trân.

Tân Thiên Ngọc cười nhạt, tựa như không quen biết hắn: "Mời ngồi."

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info