ZingTruyen.Asia

Một Số Giả Thuyết Và Phân Tích Về Bungou Stray Dogs

Suy nghĩ của tôi về Chap 101

lacming

Đến hẹn lại lên, trong lúc chờ cậu nhà học cách bơi trong hình dáng vampire thì tôi sẽ phân tích một chút về những lời nói của Dazai trong chap 101. Thành thực mà nói, tôi đu BSD vì Chuuya là chính, plot chỉ là yếu tố nhỏ lẻ (thế nên tôi mới bắt đầu viết và đăng tải những bài giả thuyết này vào trước tuần đầu tiên ss4 công chiếu. Tôi bỏ manga đến lúc đó cũng được 4 năm rồi ấy, giờ thì đu lại từ đầu vì cậu nhà •́⁠ ⁠ ⁠‿⁠ ⁠,⁠•̀)

Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc tôi "cố chấp" muốn Chuuya "sống" trong tương lai. Trái lại, với tôi, việc sống chết của một nhân vật không thực sự quan trọng, quan trọng là bản thân họ đã đóng góp cho cốt truyện bao nhiêu. Và phải là cái chết có ý nghĩa. Ví dụ mà bây giờ, Asagiri cho kết thúc là ADA và PM chết sạch, phe chuột Nga thắng thì tôi cũng ok đấy, với điều kiện tác giả phải dẫn dắt thật hợp lý và tài tình.

Chứ không thể để chuột Nga Fyodor chết đuối trong khi chưa biết năng lực của anh ấy là gì, chưa biết anh ấy liên lạc với bên ngoài bằng cách nào, còn Vampire Chuuya vừa ló mặt đã "bay màu" được.

Vì vậy...
Bài đăng này sẽ để chứng minh Chuuya còn sống. (Tôi cũng từng chỉ ra nhiều clue ám chỉ Chuuya còn sống ở cuối bài đăng Những điều thú vị về Soukoku có thể bạn chưa biết, bạn có thể xem lại nhé). Còn giờ thì tập trung vào chap 101 thôi!

Artist: @Mizumoe_

.
.
.
.
.
Tôi biết, nhiều fan của Chuuya và Soukoku khá phẫn nộ khi đọc chap 101. (Có ai bỏ thuyền Soukoku chưa nhỉ?) Cách Dazai nói thật sự muốn đấm vào mặt mấy cái ghê.


Nhưng nếu tôi nói rằng...

Thứ Dazai "tạm biệt" không phải là Chuuya, mà là niềm tin tưởng tuyệt đối (hoặc absolute trust, inseperable bond theo guide book) giữa hai nửa Soukoku từ trước đến nay thì bạn thấy sao?

(Ý tôi là nếu Dazai không có cảm xúc nhất định gì cho Chuuya, anh ấy không cần bày vẽ một màn hồi tưởng quá khứ lâm li bi đát vậy đâu .___.)

Tôi biết điều này có vẻ điên rồ, nhưng tôi sẽ đưa ra một vài bằng chứng cụ thể dưới đây.

Chúng ta đều biết Soukoku là một liên kết phức tạp, nhưng dù họ bây giờ đã "anh ở ADA, tôi ở PM", thì lòng tin tuyệt đối đến vô lý vào đối phương vẫn chưa hề mảy may xê dịch. Tin vào Dazai, Chuuya sẵn sàng dùng Ô Trọc để đánh nhau với Lovecraft dù họ giờ đây đã ở hai phe đối lập, cậu còn tin tưởng rằng anh vẫn sống trong Dead Apple và "phi tới" ứng cứu. Dazai cũng vậy, trong Dead Apple, anh sẵn sàng phó mặc mạng sống của bản thân vào cậu, kiểu "Tôi biết thế nào cậu cũng đến đấm vào mặt tôi một cái."

Bởi vì Chuuya biết Dazai sẽ không đặt tính mạng cậu vào nguy hiểm, và Dazai cũng vậy. Họ là vừa là chiến hữu, vừa là kẻ thù, vừa là "bạn" lâu năm.

Artist: @Mizumoe_

Nhưng trong chap 101 thì khác. Dazai đã ném Chuuya vào tình cảnh hiểm nghèo nhất: một căn phòng bao bọc kín mít bởi những bức tường có thể hấp thụ siêu năng lực, bên trong tràn ngập một loại chất lỏng cực kỳ nguy hiểm. Việc Chuuya chết là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Dù tôi đã từng nhấn mạnh rằng Asagiri gần như không có khả năng cho Chuuya "bay màu" lãng xẹt như vậy, nhưng điều này đã trực tiếp phá vỡ niềm tin của Chuuya vào Dazai. Trong quá khứ, Chuuya dùng Ô Trọc vì Dazai không bao giờ tìm cách lạm dụng biện pháp này, anh luôn để cho cậu quyền lựa chọn. Nhưng trong tình huống ngàn cân treo sợi tóc ở chap 101, nếu trong tương lai, Asagiri để Chuuya dùng Ô Trọc để thoát khỏi căn phòng đó, đó là tình huống bất khả kháng - Chuuya hoàn toàn không được lựa chọn. (Hãy tưởng tượng bạn là Chuuya, bạn đột ngột lấy lại "ý thức" rồi thấy mình đang sắp chết đuối, bên cạnh là kẻ thù Fyodor, cái thằng bạn tin tưởng lâu nay là Dazai thì đang nói lằng nhằng "vĩnh biệt", "tạm biệt" gì đó, bạn sẽ hoang mang đến mức nào?)

Artist: @Mizumoe_

Vậy Dazai có quan tâm Chuuya không? Có, chắc chắn có, hoàn toàn có, tôi đã có quá nhiều bài phân tích về điều này rồi. (Tôi biết "thuyền" Soukoku hay bị "nhà" khác ném đá vì họ cho rằng "hai người này ghét nhau vậy mà chúng mày vẫn ngang ngược ship?"). Vậy sao anh vẫn để Chuuya gặp nguy hiểm như vậy? Dazai có quá nhiều vấn đề cần xử lí. Là một thành viên của ADA, anh cũng có những sự ưu tiên của riêng mình. Và Chuuya không nằm ở đầu danh sách. (Tôi cũng không muốn cậu ấy nằm ở đầu danh sách, wtf có khác gì thế giới BEAST và đống truyện ngôn tình ba xu kiểu "Anh sẽ hi sinh thế giới này vì em" không?)

Thế giới đang bị vampire xâm chiếm kia kìa, "quỷ sứ" Fyodor thì vẫn đang sống sờ sờ đây.

Chúng ta đều biết rằng mục đích của Dazai là giết chết Fyodor, hoặc bét thì cũng là bắt hắn bộc lộ siêu năng lực của mình. Anh hoàn toàn không muốn giết Chuuya. Nhưng tình huống hiện tại không hề cho Dazai một lựa chọn nào khác. Kẻ thù của anh -Fyodor- đâu phải một đứa phản diện rẻ tiền, mà là một người nguy hiểm và cực kỳ xảo quyệt. Hắn và đồng bọn đã gieo rắc lũ vampire khắp nơi đó!

Artist: @Mizumoe_

Một vài chi tiết dẫn chứng có thể kể đến như:

Khi Gogol và Sigma xuất hiện, Dazai đã hỏi Gogol rằng: "Ban nãy, đống lộn xộn ở bên trên là do anh gây ra đúng không?"

Trong khi Fyodor lại hỏi rằng: "Mục đích của cậu là gì khi thả chúng tôi ra?"

Bạn có thấy lạ không? Nếu bình thường, hầu hết mọi người sẽ có phản ứng như Fyodor kiểu "wtf, thằng cha này lên cơn gì đây?" Nhưng Dazai lại không quan tâm đến tình huống hiện tại của mình, mà hỏi dò sang sự kiện khác. Dường như anh đang muốn Gogol "xác nhận" một suy đoán trong đầu của anh.

Thú vị hơn là Gogol đều không trả lời cả hai câu hỏi này!?! Mà anh giả khùng giả điên "ui Fydor, anh bạn thân iu quý của tui, abcxyz..." (Đó là lý do 3 anh này không nên có thật ở ngoài đời, thế giới này loạn mất!)

Và suy đoán của Dazai là gì?

"Nếu vụ ban nãy không phải do cậu và Gogol gây ra, thì chỉ có thể có một khả năng."

Người đó là Chuuya, và cậu ấy đang trở thành "quân cờ" để Fyodor điều khiển và đó cũng là một trường hợp cực kỳ xấu.

"Dostoevsky, thằng khốn đó. Hắn sở hữu thứ vũ khí bí mật đáng khinh bỉ."

Biểu cảm của Dazai ở cả hai hình đều không thể hiện chút ngạc nhiên nào cả, mà trông có vẻ...tức giận thì đúng hơn.

Và cuối cùng, hãy đến với BẰNG CHỨNG ĐẶC BIỆT NHẤT ♪⁠~⁠(⁠´⁠ε⁠`⁠ ⁠). Cảm ơn bạn nào đó trên twitter đã chỉ ra điều này, tôi xin "cúi rạp" trước sự "đỉnh cao" của bạn ấy.

Đoạn cuối, Dazai đã không nói "tạm biệt" theo tiếng Nhật, mà anh nói "guddo-bai"

Và ở ngoài đời, tác giả Dazai Osamu đã không thể hoàn thành tác phẩm này. Thật thú vị đúng không? Liệu đây có phải ẩn ý gì đó của Dazai mà chỉ Chuuya mới hiểu? Liệu đây có phải là ẩn ý rằng "chuyện chúng ta chưa kết thúc tại đây?"

Trên thực tế, các chiến thuật của bộ đôi Soukoku tại chap 31 cũng được lấy cảm hứng từ các tác phẩm đời thực của văn hào Dazai Osamu và Chuuya Nakahara.

Vậy liệu "guddo-bai" có phải là một chiến thuật của Soukoku không? Chúng ta phải tiếp tục chờ đợi trong đau đớn thôi haha.

.
.
.
.
.
Và đây là nếu tôi phân tích theo phương diện tình cảm. Hãy đến với những phương diện có đầy đủ bằng chứng rõ ràng hơn xem nào nếu bạn nghĩ "cái đứa phân tích bài này là fan cuồng Soukoku trá hình thành fan only Chuuya". Dù sao mục đích chính của tôi vẫn là chứng minh Chuuya còn sống mà.

Nhớ rằng, Gogol đã bày ra trò chơi vượt ngục này, và đặt ra luật "ai ra khỏi ngục trước thì thắng", và sẽ có thuốc giải - hộp thuốc giải duy nhất trên đời này.

Nhưng Dazai lại muốn...

"Chúng ta sẽ không thoát ra khỏi nơi đây. Trước khi hết giờ, chúng ta sẽ giết Dostoevsky."

Điều này tương đương với việc phá vỡ luật chơi do Gogol tạo ra. Tương đương với việc Dazai sẽ không có thuốc giải và chết. (Sẽ thành một vụ tự tử ba với Fyodor và Chuuya :vvv). Và tôi không nghĩ Dazai sẽ "cướp" được thuốc giải từ tay Gogol đâu. Liệu Gogol sẽ "hành động" để khiến trò chơi trở về nguyên trạng hay không? Chúng ta cần chờ những chap sau nữa.

"Ok, tôi hứa sẽ để cậu sống sót ra khỏi nơi đây!"

Dazai đã nói vậy với Sigma. Một câu nói rất kỳ quái. Dazai "cần" Sigma vì mục đích gì? Tôi tự hỏi.

Về phần Fyodor...

"...Cậu không thể giết tôi."

Câu nói này của Fyodor rất thú vị. (Nhìn mặt ổng đi, rất là bình thản nha). Là do Fyodor tự tin rằng Gogol sẽ can thiệp và "cứu" mình để giữ vững "quy tắc trò chơi" hay anh sẽ dùng siêu năng lực để thoát ra? Hoặc anh còn "quân bài" nào khác chưa xuất hiện?

(Trông mặt ổng giận chưa kìa :vvvv tôi tưởng chuột bơi cũng giỏi mà nhỉ)


Cuối cùng, đã có rất nhiều fan của Chuuya chỉ ra sự khác biệt khi cậu ấy xuất hiện ở chap 98 và chap 101, cũng như những biểu hiện "nhân tính hoá" của Chuuya qua từng khung hình. Vì vậy, tôi sẽ chỉ nhắc lại một vài cảnh thôi (vì đây không phải trọng tâm bài đăng).

Asagiri đã rất tinh tế (và cố tình "để lộ liễu") khi vẽ Chuuya ở cùng một góc độ, và bạn có thể thấy rõ rằng biểu cảm của cậu ấy ở cảnh dưới rất "người". Và còn có dấu hiệu bị mệt khi phải lôi hai thi thể cảnh vệ nữa.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Asia