ZingTruyen.Info

Một Số Giả Thuyết Và Phân Tích Về Bungou Stray Dogs

Soukoku và Odazai - mối quan hệ Twin Flame và Soulmate

lacming

Lưu ý:
Bài viết mang màu sắc tâm linh và huyền học, nếu bạn là người yêu thích và chỉ có niềm tin vào khoa học thuần túy, thì đây không phải là bài đăng phù hợp cho bạn.Và xin nhắc lại, mình không phải là con dân của nhà nào trong hai "chiến hạm" này cả (à chắc Soukoku còn tầm cỡ thuyền Noah trong Kinh Thánh ấy •́⁠ ⁠ ⁠‿⁠ ⁠,⁠•̀). Mình chỉ yêu thích Chuuya (Dazai thì ở mức tạm tạm, mà chỉ cần nhìn số bài phân tích của mình về Chuuya và nhìn avatar của mình là hiểu rồi haha). Cảm ơn đã đọc những lời huyên thuyên này của mình, giờ thì bắt đầu thôi nào!
.
.
.
.
Tôi đã suy nghĩ về bài viết này khá lâu rồi, từ trước cả khi bài phân tích về Soukoku của tôi được nhen nhóm. Tuy nhiên, để mọi người hiểu rõ bài viết này, tôi cần phân tích kỹ mối quan hệ Soukoku trước, và thế là những bài viết (rất rất dài) trước đó đã ra đời. (Tôi đã có ý định viết riêng về Odazai, nhưng rồi lại nghĩ rằng nên gộp vào bài đăng này.) Cộng đồng BSD fandom đã cho ra rất nhiều theory khoa học rồi, nên tôi muốn thử sức với một phạm trù khác biệt hoàn toàn, đó là tâm linh, thứ không thể giải thích theo cách thông thường.

Sự tương tác của hai cặp Dazai-Chuuya và Dazai-Oda rất đặc biệt và cũng rất khác nhau, và chúng khiến tôi lập tức suy nghĩ đến hai cụm từ đó là "Twin Flame" và "Soulmate".

(Đừng lo nếu bạn không hiểu chúng có ý nghĩa gì, tôi sẽ cung cấp cho mọi người một chút kiến thức sơ lược về hai kiểu mối liên hệ này ngay bên dưới đây.)

(Rất rất thích outfit của hai bạn trẻ trong chiếc official art này, kiểu nhìn Chuuya siu chảnh choẹ XD)

1. Soukoku: "Twin Flame" (hay "Ngọn lửa song sinh", "Ngọn lửa sinh đôi") - khi một linh hồn nằm trong hai thể xác.

"Thuở xa xưa, con người có tới bốn tay, bốn chân và hai khuôn mặt, đó có thể là một nam một nữ, hoặc chỉ nam, chỉ nữ. Sức mạnh của họ khiến ngay cả các vị thần trên đỉnh Olympus phải kinh sợ, nên thần Zeus đã làm phép chia đôi cơ thể con người, khiến họ chỉ còn hai tay, hai chân và một đầu, cũng chính là hình dáng của chúng ta ngày nay. Sự chia cắt này đã khiến loài người suy yếu đi rất nhiều, nhất là về mặt tinh thần khi luôn phải chịu đựng cảm giác cô đơn và trống rỗng khi bị chia cắt khỏi một nửa của họ. Cũng từ đó, loài người dành cả đời để tìm lại phần linh hồn đã mất của mình, để một lần nữa trở nên hoàn thiện và mạnh mẽ."


Câu chuyện (đã được tôi rút gọn lại) bên trên là lời kể của diễn giả Aristophanes, trích ra từ đối thoại triết luận kinh điển về tình yêu của Plato mang tên "Yến hội", và đây cũng là căn cứ của các nhà nghiên cứu sau này lý giải về khái niệm Twin Flame.

Như đã nói, họ nguyên bản "tuy một mà hai", nhưng sau đó lại bị chia cắt trở thành những cá thể riêng rẽ. Bởi vậy, bọn họ thường có nhiều điểm chung về sở thích, tính cách, quá khứ,... và dễ dàng cảm thấy gắn bó với nhau. Twin Flame không nhất thiết phải là một mối quan hệ lãng mạn, họ có thể là bạn bè, người thầy,...của bạn, nhưng khi gặp được họ, cuộc đời của bạn sẽ rẽ sang hướng hoàn toàn khác. Bởi lẽ, điều thực sự làm cho liên kết Twin Flame đặc biệt chính là khi tiếp xúc với nhau, họ sẽ khơi dậy những nỗi đau, nỗi sợ ở sâu thẳm trong tim người đối diện, nên cũng vì thế Twin Flame còn được gọi là Mirror Soul, khi người đó như thể một chiếc gương phản chiếu lại những góc xấu xí của nội tâm mà thường ngày ta tìm mọi cách che đậy. Tóm lại, cụm từ "kịch liệt" đã mô tả ngắn gọn, xúc tích "phản ứng hoá học" của hai Twin Flame khi họ "va chạm" với nhau. (Và nên nhớ rằng, trên đời này, bạn chỉ có một Twin Flame duy nhất, khác với việc có thể có nhiều Soulmate)

(Tôi cũng chỉ mới để ý rằng hai ngọn lửa của Twin Flame thường được mô tả là xanh lam và đỏ cam, vừa hay trùng khớp với màu sắc biểu tượng của Dazai và Chuuya...)

Đọc đến đây chắc bạn cũng mường tượng ra rồi nhỉ? Hai nửa của Soukoku cũng có nhiều điểm chung trong tâm hồn và cùng kiểu phản ứng "quá đà" như vậy mỗi khi họ tiếp xúc nhau.

Từ lần đầu gặp nhau, họ đã tỏ ra ghét bỏ đối phương vô cùng. (Trong cả BSD, tôi chưa thấy ai ghét Chuuya bằng Dazai và chưa thấy ai ghét Dazai bằng Chuuya, lên hẳn cả phần Dislike trong bio của nhau cơ mà →⁠_⁠→) Đây cũng là điểm thú vị của Twin Flame khi liên kết này sẽ khuyếch đại cả những cảm xúc tiêu cực và tích cực mà hai người dành cho nhau. Tựa như chúng ta - những fan của BSD - vẫn hay tự hỏi sao Dazai và Chuuya lại hiểu nhau vô cùng và dành niềm tin tuyệt đối vào đối phương như vậy, những điều không thể tạo ra chỉ bằng cơ sở "họ là chiến hữu bên nhau 3 năm". Đơn giản vì họ là hai nửa của một linh hồn, chỉ vậy mà thôi.

Artist: @1110_yu_ku_si

Và Twin Flame đã "phản chiếu" nỗi đau trong tâm hồn của Dazai và Chuuya như thế nào?
Thông qua Dazai, Chuuya nhìn thấy hình ảnh chính cậu - một lữ khách cô độc trên chuyến hành trình đi tìm "mục đích sống" cho mình. Cậu sợ hãi việc mình "không còn là con người", nên khi nhìn thấy cách Dazai chối bỏ bản thân, nỗi sợ ấy lại bị khuấy động lên một lần nữa.
Thông qua Chuuya, Dazai nhìn thấy hình ảnh một đứa trẻ khao khát sự kết nối dù cho bản thân mình bị lợi dụng, chỉ để chứng tỏ nó là "con người". Đứa trẻ đó đột ngột xuất hiện trên thế giới này, không ai hiểu được nỗi cô đơn của nó, nên nó cứ lầm lũi lê bước trong bóng đêm như vậy. Đứa trẻ đó cũng từng là Dazai.
Hẳn bạn còn nhớ câu nói kinh điển của anh trong Dark Era "Bất cứ điều gì tôi không muốn buông tay nhất cuối cùng đều biến mất. Tức là những thứ đáng trân quý rồi sẽ tan tành mây khói vào ngay giây phút tưởng chừng như tôi đã có được chúng vậy. Mà cái gì phải trả giá bằng cả cuộc đời chịu đựng đau khổ thì đều không đáng theo đuổi."

Artist: @charcoal_moon

Và để né tránh nỗi sợ hãi ấy, Chuuya đã gắn chặt Dazai với hình ảnh một thằng điên chỉ thích tự tử, dù cậu BIẾT RÕ rằng Dazai thực sự chỉ muốn tìm được "mục đích sống". Còn Dazai, anh lựa chọn HẠ BỆ Chuuya, biến cậu trở thành "con chó", "người hầu", như một cách để đạp đổ hy vọng trở thành con người của Chuuya.

Vậy chẳng lẽ Twin Flame là một liên kết toxic ư? Không phải như vậy, bản chất của Twin Flame đó là khiến cho cả hai nửa linh hồn chấp nhận nỗi sợ của bản thân mình, từ đó học được cách chữa lành tâm hồn và biết yêu thương bản thân hơn. Khi áp vào mối quan hệ Soukoku, ta thấy rằng Dazai và Chuuya vẫn chưa làm được điều đó ( trauma của cả hai người quá lớn, và hơn hết, BSD không phải thế giới hường phấn nơi các char của chúng ta được chữa lành về cả thể xác và tâm hồn •́⁠ ⁠ ⁠‿⁠ ⁠,⁠•̀)

Artist: @Mizumoe_

2. Odazai: "Soulmate" (hay "Người bạn linh hồn") - Sự kết nối giữa hai linh hồn đồng điệu

Soulmate chính là cụm từ ám chỉ sự liên kết tâm trí ở mức độ cao, bao gồm sự tôn trọng lẫn nhau và thấu hiểu toàn vẹn. Cũng giống như Twin Flame, Soulmate có thể là người bạn, người thầy, đồng nghiệp,...của bạn chứ không nhất thiết là người tình. Và có thể có nhiều hơn một soulmate. Hai người hiểu rõ đối phương, cảm thấy thoải mái khi ở cạnh nhau và thậm chí có thể dành hàng giờ để nói chuyện mà không thấy nhàm chán. Một soulmate đúng đắn sẽ luôn dành niềm tin và sự tôn trọng với bạn, họ sẽ cho bạn những lời khuyên đúng đắn, sẽ thẳng thắn góp ý khi bạn làm sai, và sẽ luôn ủng hộ bạn hướng về phía tương lai tốt đẹp.

Trong mối gắn kết Odazai, Oda luôn đóng vai trò là người bạn thấu hiểu sâu bên trong tâm hồn của Dazai, và có thể nói rằng anh là điểm sáng duy nhất trong cuộc đời Dazai thời kỳ Dark Era. Tôi không cần dài dòng phân tích nữa, vì mối quan hệ này không phức tạp và khốc liệt như Soukoku. Tất cả sự quan tâm, lo lắng họ dành cho nhau đã rõ mồn một rồi. Chỉ có ở bên Oda, Dazai mới thoải mái giãi bày lòng mình, một điều tưởng chừng như vô cùng khó tin. Và trong BEAST, chẳng phải anh cũng tình nguyện chết để bảo vệ thế giới duy nhất nơi Oda sống sao?

Vậy Twin Flame và Soulmate, hay Soukoku và Odazai khác nhau ở điểm nào?

Như những gì tôi đã nói, Soukoku chính là sự hoà quyện của hai nửa linh hồn vốn là nhất thể, còn Odazai chính là sự thấu hiểu giữa hai linh hồn khác biệt hoàn toàn. Trong khi Dazai nhìn thấy nỗi sợ của chính mình thông qua "tấm gương" Chuuya, anh lại tìm được những điều tốt đẹp được tạo ra bởi Oda, như thể Oda đã bổ khuyết những thiếu sót của Dazai vậy. Và đó là lý do tại sao mối liên hệ Soulmate Odazai lại bình yên và tốt đẹp đến lạ, trong khi Twin Flame Soukoku lại mang đến những giây phút kịch liệt.

Và nếu bạn hỏi rằng Chuuya hay Oda "hiểu" Dazai hơn? Tôi sẽ nói rằng họ "hiểu" Dazai theo hai cách khác nhau. Chuuya hiểu lối suy nghĩ (kiểu biết rõ nó đang tính toán thứ gì xấu xa nhưng mình không làm gì được ấy:)))) cách hành động và toàn bộ những mặt tối của Dazai, trong khi Oda hiểu sự cô đơn, trống trải của Dazai, và anh đã truyền lửa cho Dazai, hướng Dazai về phía tương lai tốt đẹp hơn.

Tôi còn đọc được đâu đó có bạn hỏi rằng nếu chỉ có thể cứu một trong hai người Chuuya hoặc Oda, Dazai sẽ chọn ai? (Ai nghĩ ra câu hỏi "chết người" này xin nhận của tôi một lạy:))))))))))
Tương đối hiển nhiên, đáp án sẽ là Oda rồi, cứ lấy thế giới BEAST ra để đối chiếu thôi. Và tôi cũng không quan tâm đến việc Dazai chọn ai, vì kiểu gì Asagiri cũng để Chuuya sống thôi (sau khi cậu ấy "hành" cái bọn dám doạ giết mình một trận ra bã:)))))

_______
Không liên quan nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu hơn về vấn đề linh hồn, tâm linh, hãy tìm đọc các tác phẩm như "Muôn kiếp nhân sinh", "Ám ảnh từ kiếp trước", "Kiếp nào ta cũng tìm thấy nhau" và "Hành trình của linh hồn". Đảm bảo không hối hận haha.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info