ZingTruyen.Info

Một Số Giả Thuyết Và Phân Tích Về Bungou Stray Dogs

Liệu thế giới BEAST có thể tồn tại trong bao lâu?

lacming

Lưu ý:
bài đăng này đã được cập nhật lần cuối vào 01/02/2023. Cảm ơn bạn @Scarlet_Camellia_609 rất nhiều vì đã chia sẻ link bản BEAST engsub cho mình. Nội dung của nửa cuối bài đăng đã được thêm và chỉnh sửa kha khá nên mọi người hãy cố gắng dành thời gian đọc lại nhé.
.
.
.
.
.
BEAST.
Một thế giới song song với thế giới chính, nơi vai trò của nhiều nhân vật bị đảo lộn với nhau.
Một thế giới Dazai sẵn sàng trở thành Boss của PM, sẵn sàng diệt trừ mọi nguy hiểm, sẵn sàng tìm đến cái chết, chỉ để bảo vệ cho nó không bị sụp đổ
Bởi đây là...
Một thế giới duy nhất mà Odasaku sống sót.

Nhưng nhân vật chính trong bài viết này không thuộc về Dazai, Odasaku hay Akutagawa. Mà là số phận của Chuuya và thế giới này sau cái chết của Dazai.

Trước hết, tôi xin cảnh báo rằng các tình tiết tôi nói ra sắp tới sẽ SPOIL rất nhiều thông tin về manga BEAST và phiên bản live action của nó. Hãy cẩn trọng trước khi đọc!
.
.
.
Sau khi đọc xong manga BEAST, việc Dazai tự tử đã để lại trong tôi rất nhiều suy nghĩ. Và vấn đề lớn nhất tôi lo lắng chính là "Liệu thế giới này tồn tại được trong bao lâu nếu không có Dazai?"
Dazai muốn bảo vệ thế giới này là bởi, đây là thế giới duy nhất Odasaku có thể sống và viết văn. Và cậu đã lựa chọn tìm cái chết để thế giới này không sụp đổ.

Wao, thật là một điều tuyệt vời. Nhờ có Dazai, Odasaku đã sống, Atsushi và Akutagawa có lẽ sẽ thành bạn bè thân thiết. Các nhân vật trong BSD chung sống với nhau hạnh phúc đến mãi về sau.
THE END ♪⁠~⁠(⁠'⁠ε⁠`⁠ ⁠) *tung hoa, tung hoa*
.
.
.
Hoặc là không...
Này Dazai thân mến. Cậu xem nhẹ sự tồn tại của những con người này à...

Artist: @creantzyy

...Hello mấy đứa, bọn anh là Thiên Nhân Ngũ Suy (hay Decay Of Angels: DOA). Trời hôm nay đẹp quá, cho bọn ADA với PM tàn sát lẫn nhau thôi.

(Tạm bỏ qua The Guild, bởi có khả năng "Atsushi và những người bạn" vẫn có thể đánh bại được. À trong trường hợp đánh nhau với Lovecraft thì có Chuuya rồi, nhưng khả năng "bay màu" 99.99%không có Nhân Gian Thất Cách để vô hiệu hoá Ô Trọc.)

Trong thế giới thực tế, đến bây giờ cuộc chiến ngang tài ngang sức giữa Dazai và Fyodor vẫn là đề tài nóng bỏng được bàn tán xôn xao trong fandom. Dazai chết đi thì còn ai có đủ khả năng kìm hãm Fyodor đây? Ranpo? Đủ thông minh nhưng bạn biết kiểu thông minh của Ranpo khác với Dazai và Fyodor ở điểm nào không? Đó là việc Dazai và Fyodor là những kẻ điên loạn, với sự xảo quyệt đáng sợ (tới mức tôi nghĩ rằng nếu bạn có năng lực nhìn xuyên thấu hai người này thì cũng chỉ thấy một màu đen kịt thôi) nên chỉ những kẻ như họ mới đấu đá với nhau được. Vả lại một mình Ranpo cũng không thể "gánh" cả ADA trước một đống phản diện xuất hiện lũ lượt như thế kia.

Về mặt sức mạnh so với DOA, ADA có thể được đánh giá ở mức tạm ổn, nhưng PM thì khác, khi Atsushi và Kyouka đã rời tổ chức, Gin thì biến mất, chỉ còn những người như Hirotsu, Kouyou và mạnh nhất là Chuuya. Sau cái chết của Dazai, khả năng rất lớn người được bầu làm Boss kế nhiệm là Chuuya, nhưng như tôi đã nói, khả năng Chuuya hi sinh trong trận với The Guild là rất rất cao, và PM sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có khi liên tiếp hai đời Boss đều chết trong thời gian ngắn. Những tổ chức ngầm khác sẽ xâu xé PM, và tôi dự đoán rằng đây là là cuộc chiến còn đẫm máu hơn cả sự kiện Long Thủ.

Và điều đáng buồn nhất là, những gì tôi vừa dự đoán có lẽ là kết cục "có hậu" nhất có thể xảy ra trong BEAST.

Vì muốn kiểm chứng suy luận của bản thân, tôi đã tìm hiểu về bản live action của BEAST (gần như có thể nói là canon trong thế giới này), tuy nhiên hiện tại bạn chưa thể xem BEAST tại Việt Nam vì chưa có thời điểm công bố chính thức. Và xin gửi lời này đến Dazai.

F^K YOU, DAZAI!

Mặc dù ngoại hình của cậu trong BEAST rất đẹp, nhưng mà một lần nữa:

F^K YOU, DAZAI!

Cái chết của Dazai đã trực tiếp gây ra điều tôi lo lắng nhất, và tôi ngàn vạn lần ước nó đã không xảy ra.

Đó chính là sự thống khổ của Chuuya.

Cậu đã tiếp quản lại PM từ tay Dazai, và trút cơn thịnh nộ lên toàn bộ Yokohama thông qua sự thống trị độc đoán của mình. Điều đó đã dẫn đến việc Chuuya bị Chính phủ bắt giữ, bị tra tấn và treo lên bằng xích sắt.

Cảnh này làm tôi nhớ đến Storm Bringer, khi ở trong phòng thí nghiệm, Chuuya cũng bị tra tấn theo phương thức này. Có lẽ BEAST là thế giới quá đau khổ cho Chuuya.

Và chưa dừng lại ở đó, bạn biết không, Chuuya đã yêu cầu được gặp mặt Atsushi và nói rằng:

"Hắn là một thằng khốn. Cùng với cái thói cư xử đa nhân cách, hắn khịt mũi coi thường kẻ khác, và lấy việc chọc tức ta làm thú vui tiêu khiển. Tên rác rưởi đó. Phải làm việc chung tổ đội với hắn là điều tồi tệ nhất trên đời. Và trong suốt bảy năm qua, lúc nào ta cũng ngóng trông ngày được chính tay kết thúc sinh mệnh của tên khốn đó. Thế nhưng hắn bỗng dưng lao đầu tự tử như vậy mà không có lấy một lý do nào cả."

Sự rời đi của Dazai đã thổi bùng lên ngọn lửa căm phẫn và thù hận trong lòng Chuuya, cũng như làm cậu dằn vặt và tự trách bản thân khi đã không thể níu giữ được người mà mình cần bảo vệ.

để trả thù cho Dazai, Chuuya đã khuyên Atsushi "xoá sổ" toàn bộ ADA, nhưng cậu đã từ chối vì trước đó cậu gia nhập PM vì Dazai, giờ Dazai đã chết thì cậu và PM chẳng còn chút liên hệ nào nữa. Thêm vào đó, Atsushi cho rằng mọi hành động hiện tại của Chuuya đều đã nằm trong kế hoạch của Dazai, tức là Dazai đã tính đến việc Chuuya sẽ gây chiến với ADA nếu bản thân mình chết.

Chuuya chỉ bật cười.

"Nếu điều đó là sự thật, thì chỉ cần chúng ta tiếp tục đối đầu Trụ sở Thám tử Vũ trang, nghĩa là hắn vẫn còn tồn tại đúng không?"

(Càng xem BEAST lâu thì nỗi đau càng gia tăng theo cấp số nhân •́⁠ ⁠ ⁠‿⁠ ⁠,⁠•̀)

Lời nói này của Chuuya còn đáng sợ hơn cả bản dịch chưa chuẩn của tôi trước đó nữa:

[Nếu điều đó là sự thật, tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại Trụ sở Thám tử Vũ trang, để hình bóng của Dazai vĩnh viễn tồn tại trong hồi ức của tôi.]

Tại sao tôi lại nói như vậy? Lời nói thực tế của Chuuya đã cho thấy rằng mức độ khủng hoảng tinh thần của cậu sau cái chết của Dazai còn tồi tệ hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Cậu biết nếu mình cứ hành động như thế này là đang làm theo kế hoạch của Dazai.

"Ừ, rồi sao?" Đây chính là phản ứng của Chuuya trước lời khuyên đó của Atsushi. Cậu TÌNH NGUYỆN trở thành quân cờ để Dazai lợi dụng, dù anh ta đã chết đầy ích kỷ và bỏ mặc Chuuya, một đối thủ truyền kiếp, một chiến hữu lâu năm cũng như một cấp dưới trung thành. Tất cả là bởi với cậu lúc này, chỉ cần cậu tiếp tục hoàn thành "kế hoạch" của Dazai, nghĩa là cậu đã kế thừa "ý chí" của anh ta. Nghĩa là anh ta vẫn "sống" trong tâm trí của cậu.

Movie BEAST có kết thúc là một open ending, khi ở đoạn cuối, Fyodor xuất hiện và đang xem cuộn băng ghi lại toàn bộ cái chết của Dazai, từ đó biết được sự thật về "cuốn sách". Hắn đã tính đến trường hợp giết cả Atsushi và Akutagawa để khiến bản thân mình trở thành người duy nhất biết về "cuốn sách" đó, để khiến thế giới này được ổn định. Sau đó, dường như Fyodor đã phá vỡ "bức tường thứ tư" giữa thế giới BEAST và các độc giả là chúng ta, khi hắn nhìn thẳng vào ống kính máy quay rồi nói rằng "Hãy đón chờ cuộc chiến bảo vệ thế giới sắp tới."

...Có lẽ thế giới này sẽ tan vỡ sớm thôi, ngay cả khi quy tắc "nếu ba người hoặc hơn thế biết về cuốn sách thì thế giới này sẽ mất tính ổn định" không bị vi phạm, tôi cũng đã run sợ trước sự kinh khủng mà Fyodor và đồng bọn có thể đem lại. Ngay cả ở thế giới thực tế, thế giới có Dazai kìm hãm, bọn họ cũng đã mang đến một đoàn quân vampire cho loài người...

Fyodor có thể sẽ dựa vào tình trạng tâm lý bất ổn của Chuuyathao túng cậu dễ dàng bằng cách cho Chuuya biết rằng Dazai tự tử là để bảo vệ thế giới này.

Và vì thế giới này đã cướp đi sinh mạng của Dazai, Chuuya sẽ chính tay mình hủy diệt nó bằng sức mạnh của Arahabaki.
.
.
.
Dazai à, anh có được hết ký ức của các phiên bản Dazai từ các thế giới khác, tại sao anh vẫn để cho điều này xảy ra?

Đừng nói là anh "xem nhẹ" năng lực của Fyodor nhé...

Nhưng nếu Dazai đã tính đến việc Chuuya chiến đấu với ADA như vậy, thì không lý nào anh không tính đến sự can thiệp của chuột Nga Fyodor.

Rốt cuộc ẩn sau cái chết của Dazai còn âm mưu nào to lớn hơn thế? Dazai còn muốn "quậy đục" thế giới BEAST đến mức nào nữa?!

Nhưng người chết rồi thì có biết nói đâu.

________

"Trái ngược với tình yêu không phải ghét bỏ, mà là sự thờ ơ." Câu nói này đã tóm gọn hết mối quan hệ của Dazai và Chuuya trong BEAST.

Dazai của BEAST đã khuấy động nỗi sợ hãi sâu thẳm trong thâm tâm của Chuuya nhất: nỗi sợ bị bỏ rơi (The Sheep đã phản bội Chuuya, The Flags đã bị tàn sát toàn bộ bởi Paul Verlaine, nhóm bạn không biết tên đã bị giết bởi Shibusawa Tatsuhiko). Chuuya cũng chưa từng được trở thành ưu tiên hàng đầu của bất cứ ai bao giờ (The Sheep đã vì lợi ích mà phản bội Chuuya, Boss Mori chắc chắn sẵn sàng vứt bỏ Chuuya để đổi lấy Dazai hoặc vì lợi ích cá nhân nào khác, người "nuôi nấng" Chuuya là Kouyou sẽ gạt phắt cậu ấy đi để ưu tiên Kyouka, nhất là Dazai đãsẽ luôn lựa chọn Odasaku mà không màng đến cảm nhận của Chuuya).

Và dù Dazai chắc chắn hiểu rõ điều này hơn ai hết do có được ký ức của vô số Dazai khác, anh vẫn không để tâm đến cảm nhận của Chuuya chút nào.

Số lần xuất hiện của Chuuya trên movie là cực kỳ ít, cả hai lần cậu xuất hiện cùng Dazai với tư cách người bảo vệ của boss thì đều bị Dazai lơ hoàn toàn. Một sự đối lập giữa thế giới canon và BEAST khi ở thế giới canon, Chuuya được coi là "lá át chủ bài", còn ở BEAST thì...

Có lẽ suy cho cùng Chuuya trong BEAST chỉ là một quân cờ trong tay Dazai, khi Dazai trong movie đã nói:

"Để bảo vệ thế giới này, tôi không thể để cho Mafia Cảng hay Chuuya được phép biến mất."

(Sau khi xem bản đầy đủ của BEAST, tôi thấy câu nói này cực kỳ cấn. Dazai muốn lợi dụng sức mạnh của Chuuya để làm gì? Tôi sẽ lên bài phân tích câu nói này trong tương lai.)

P/S:
Cảm ơn các bạn vì đã đọc đến tận đây. Sau khi tự đọc lại bài đăng của mình, tôi thêm một lần củng cố quan điểm cá nhân "không ship Chuuya với bất cứ ai trong BSD" :D

Chuuya không phải người tốt (thật ra trong BSD nói chung, định nghĩa "tốt" và "xấu" rất mờ nhạt), nhưng đối với những người cậu coi trọng, cậu sẽ luôn tin tưởng và bảo vệ bằng mọi giá. Đây cũng chính là điểm yếu chí mạng của Chuuya. Không có ai trong số những người Chuuya quan tâm sẵn sàng đặt cậu ấy lên vị trí đầu tiên trong lòng mình, nhưng bọn họ lại thường làm cậu ấy tổn thương theo cách tồi tệ nhất.

Không cần phải ghép đôi với ai, tự bản thân Chuuya đã đủ toả sáng rồi.

Artist: @aka3kan

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info