ZingTruyen.Info

Một Số Giả Thuyết Và Phân Tích Về Bungou Stray Dogs

Cái chết của BEAST Dazai có thực sự đơn giản như vậy?

lacming

Tiếp nối bài đăng cũ của tôi về số phận của thế giới BEAST của Dazai, lần này, tôi muốn khai thác tâm lý của BEAST Dazaiđiều gì đã thúc đẩy anh ấy tự tử.

Với tôi, "để bảo vệ thế giới duy nhất nơi Odasaku sống sót" chỉ là một trong số các lý do thôi.
.
.
.
.
.
Trước khi đi vào phân tích, tôi muốn chúng ta cùng suy nghĩ về hai vấn đề hơi rắc rối một xíu:

Vấn đề thứ nhất
Giả định rằng trên đời này thuyết đa vũ trụ có tồn tại.
Tại thế giới gốc: A và B là bạn thân, nhưng sau này, B lại chết vì một lý do nào đó.
Tại thế giới song song: A' và B' (phiên bản "song song" của A và B) không quen biết nhau. Nhưng bằng một cách thần kỳ, A' "biết" được ký ức của A, vì thế đã tìm mọi cách để cứu B'.

Vấn đề thứ hai
Vẫn đặt trong bối cảnh trên, theo bạn, A và A' có phải cùng "một" người không? Tương tự với B và B'. Ý tôi là, vì đây là hai thế giới song song nên họ có cùng ngoại hình, cùng tính cách mà...

Artist: @Mizumoe_

.
.
.
.
.
Đây chính là những tóm tắt đơn giản hoá về mối quan hệ giữa Dazai và Oda ở main timeline và BEAST. Cuối cùng, BEAST Dazai đã lựa chọn tự tử để bảo vệ BEAST Oda (sau khi "quậy banh chành" đống người quen trong ADA và PM).

Với tôi, thực ra còn một động cơ nữa, đó chính là:

BEAST Oda không phải là Oda, và BEAST Dazai không phải là Dazai.

Nghe có vẻ loằng ngoằng, nhưng khi giải thích xong thì mọi việc cũng không khó hiểu đến vậy đâu.

Chúng ta sẽ nói về việc BEAST Dazai đã sử dụng năng lực của bản thân, để tạo ra một "dị điểm" (hay singularity), từ đó kết nối được với ký ức của Dazai nguyên bản - Dazai ở main timeline. Một người cô độc trong bóng đêm, đột nhiên có một ngày, hắn biết được rằng "bản thân mình" ở một vũ trụ "khác" được cứu rỗi, thì cảm xúc của hắn sẽ như thế nào? Hắn sẽ tìm mọi cách để bám víu lấy tia hi vọng nhỏ nhoi ấy.

"Thêm một điều nữa, tôi đã cải tiến món đậu phụ siêu cứng mà tôi từng muốn cho anh ăn. Hương vị và độ cứng được tăng thêm tới 30%! Tôi đã để cho người của tôi ăn thử, và bọn họ gãy luôn mất mấy cái răng, nên anh cũng phải cẩn thận khi ăn đó!"
"Cứng tới vậy cơ á?" Tôi hỏi. "Vậy thì cậu ăn kiểu gì?"
"Thành thật mà nói, tôi cũng không rõ nữa!" Chàng trai trẻ bật cười. Trông cậu ta có vẻ rất hạnh phúc.
Khi cậu ta cười, khí chất bỗng trở nên khác hoàn toàn so với lúc trước. Trông giống hệt như một đứa trẻ. Một đứa trẻ lạc cuối cùng đã tìm được mái ấm của mình.

BEAST Dazai đã tuyệt vọng đến mức nào, mới có thể lặp lại các hành động mà Dazai Dark Era đã từng làm, chỉ để được "trải nghiệm" niềm vui ảo tưởng có Oda bên cạnh. Tuy nhiên, tất cả những điều đó chỉ là vô ích, bởi...

"Anh đã có đầy đủ các công cụ cần thiết rồi." Chàng trai trẻ lên tiếng. "Nếu anh không thể viết cho chính bản thân mình, thì anh cũng không thể viết cho bất cứ ai khác. Tôi cam đoan với anh. Hãy tin tưởng hơn vào chính mình."
"Cảm ơn cậu. Nhưng với tư cách một người tôi còn không mấy quen biết thì lời đó không đủ thuyết phục tôi cho lắm." Trong tâm trí tôi chỉ có đúng những từ ngữ này.
Thanh âm từ cốc thủy tinh của chàng trai trẻ vang lên. Tôi ngoảnh sang nhìn, liền thấy tay cậu đang nắm chiếc cốc thật chặt. Ngay cả với một tay cầm cốc, cùng vẻ ngoài trẻ con, cậu ta ngưng hít thở như thể đã đóng băng vậy. Trong một khoảnh khắc, tôi liên tưởng ra một điều thật phi lý. Tôi cảm giác như cậu trai trước mặt sẽ bật khóc ngay lúc này.
(...)
"Thế giới này chỉ là một trong số vô vàn các thế giới." Chàng trai vừa nói vừa nhìn thẳng vào mắt tôi. "Trong một thế giới khác...thế giới thực tế, tôi và anh đã từng là những người bạn. Chúng ta đã cùng uống và nói chuyện tại quán bar này."
(...)
"Odasaku, nghe này, tôi..."
"Đừng gọi tôi là Odasaku." Giọng nói của tôi trở nên sắc bén. "Không có lý do nào để một kẻ thù gọi tôi bằng cái tên như vậy cả."
Chàng trai trẻ dường như đột nhiên trở nên khó thở. Biểu cảm của cậu ta vặn vẹo và tầm nhìn đang phác hoạ nên những hình thù vô nghĩa trong không trung. Cậu cứ mở rồi lại ngậm miệng. Cứ như đang chiến đấu chống lại thứ gì vô hình vậy.
"Mọi việc thật khó khăn." Chàng trai trẻ nói. "Thật sự khó khăn. Phải đơn độc chiến đấu với Mimic, kế nhiệm Mori-san và bành trướng Mafia Cảng để đè bẹp tất cả đống kẻ thù. Mọi thứ trên đời này..."

BEAST Dazai và BEAST Oda thực ra chỉ là những người xa lạ. Họ không còn...sai, phải nói là chưa bao giờ là nhóm bạn chơi cùng thời Dark Era. Với sự thông minh của BEAST Dazai, tôi nghĩ cậu ấy hẳn phải thừa hiểu sự thật phũ phàng ấy. Nhưng cậu lựa chọn trốn chạy khỏi sự thật - BEAST Dazai chưa từng và sẽ mãi mãi không được cứu rỗi.

Tuy vậy, với tôi, cậu ấy vẫn đáng trách hơn là đáng thương.

Trong vũ trụ BEAST này, Dazai đã làm ra vô số quyết định ích kỷ (thậm chí một người gần như không liên quan tới câu chuyện là Chuuya cũng bị lôi vào cơn lốc xoáy do Dazai tạo nên), tất cả chỉ để cứu vớt Oda, một kẻ còn chẳng quen biết cậu.

Có lẽ lời nói này của tôi là hơi quá đáng, nhưng từ những thông tin mà BEAST cung cấp, tôi chỉ có thể nói rằng: cái chết của Oda là cần thiết. Không chỉ để đưa Dazai về phía ánh sáng, mà còn để ngăn chặn những hiểm hoạ khó lường từ việc "níu giữ" Oda sống vậy.

"Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil cũng có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas".

Chúng ta đã thấy rằng để BEAST Oda được "sống", Atsushi đã phải trở thành "cơn ác mộng" của chính cậu ấy (cuối cùng chỉ để nhận được câu nói "Hãy về phía ánh sáng" của Dazai??? Như vậy có khác nào nói câu "Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi" với một người trầm cảm không???). Hai tay của Kyouka ngày càng nhuốm máu. Tâm trí của Chuuya hoàn toàn sụp đổ vì cái chết đột ngột của Dazai.

Tuy nhiên, như bài đăng trước của tôi đã dự đoán về kết cục của vũ trụ BEAST, mớ hỗn độn sau cái chết của BEAST Dazai chỉ là khởi đầu cho chuỗi bất hạnh sắp ập đến với ADA, PM và toàn bộ loài người...

________
Có một điều khá bi hài rằng, trong khi BEAST Dazai đã khước từ sự bảo vệ và lòng trung thành tuyệt đối của BEAST Chuuya, thì ở main timeline, đã có biết bao nhiêu lần Dazai đã "chờ" được Chuuya "cứu mạng" (sự kiện Long Thủ này, Dead Apple này, và có thể còn nhiều lần không được nhắc tới nữa).

Ở vũ trụ gốc, Chuuya là "quân át chủ bài" trong tay của Dazai.

Ở vũ trụ BEAST, Chuuya chỉ còn là một người bảo hộ "không được quyền" làm tròn bổn phận. Nhưng cậu đã và sẽ mãi mãi trung thành với Dazai thông qua chiến đấu, dằn vặt và đau thương.


Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info