ZingTruyen.Info

Một Số Giả Thuyết Và Phân Tích Về Bungou Stray Dogs

Cách Asagiri đã thất bại trong việc xây dựng nhân vật Atsushi

lacming

Lưu ý:
Bài viết chỉ là ý kiến cá nhân, không nhằm mục đích đả kích hay xúc phạm bất cứ cá nhân và tổ chức nào. Rất hân hạnh nhận các bình luận mang tính góp ý từ bạn đọc.
.
.
.
.
Không phải tự nhiên mà các fan và non-fan của BSD vẫn hay nói đùa rằng BSD nên đổi tên phim thành "Dazai và những người bạn". Thành thật mà nói, với số lượng manga/anime kha khá tôi đã từng xem (tôi bắt đầu biết đến manga/anime từ hồi tiểu học, nhưng không xem quá nhiều vì tôi khá "kén"), Atsushi là một trong các nhân vật chính có character development tệ nhất. Cảm giác cứ nhàn nhạt và chìm nghỉm giữa dàn nhân vật phụ của BSD vậy. Đương nhiên, lỗi không nằm ở cậu ấy (một nhân vật truyện tranh thì có lỗi lầm gì chứ), mà nằm ở cách phát triển nhân vật của tác giả Asagiri.

Trên thực tế, "bàn tay vàng" mà tác giả đem cho Atsushi là siêu to khổng lồ: năng lực hoá hình thành hổ với sức tấn công vượt trội, xé rách được cả La Sinh Môn của Akutagawa, tốc độ nhanh khỏi cần bàn, khả năng tái tạo lại các vết thương thì không cần nghĩ luôn. Có thể nói là công-thủ toàn diện, thử hỏi xem cả dàn char trong BSD có ai được "ưu ái" đến thế (đến cả "cục cưng" Chuuya của Asagiri và Harukawa còn có khả năng mất mạng như chơi khi dùng Ô Trọc). Đó là còn chưa kể Atsushi có mối liên hệ mật thiết nào đó với "cuốn sách" nữa. Hiển nhiên với thân phận nhân vật chính, Atsushi có vô cùng nhiều thời gian lên sóng, và lần nào cũng "xiên" được "trùm cuối" của mỗi arc.

Artist: @se73991

Vậy khi có những "tài nguyên" đó trong tay, qua hơn 100 chap manga, Atsushi đã làm được những điều gì? Cậu vẫn thể hiện sự lệ thuộc tâm lý quá lớn vào người khác, lúc trước là ông viện trưởng, còn giờ thì là Dazai và các thành viên khác của ADA. Những gì mà độc giả chúng ta mong muốn nhận được sau nhiều năm "đu" BSD là hình ảnh một nam chính có sự trưởng thànhtự chủ rõ rệt, chứ không phải một đứa trẻ thường xuyên nhớ lại đống hồi ức tại cô nhi viện (chả hiểu sao các nhân vật khác hồi tưởng quá khứ thì tôi thấy không sao, nhưng cứ mỗi lần Atsushi nhớ về là tôi thấy nhàm chán vô cùng), vì cậu vẫn còn nỗi "cố chấp" và "ám ảnh" quá sâu với vũng bùn này.

Với nhân thiết được tác giả định hình là một cậu bé "hiền lành", "tốt bụng", "dễ gần", một motif nhân vật chính tuy đã cũ nhưng khá an toàn để khai thác trong các bộ manga đánh đấm, thì vô hình chung lại biến Atsushi trở thành "phông nền" cho các nhân vật phụ khác thể hiện. Toàn bộ sức mạnh cậu ấy có được đều nhờ con hổ, còn bản thân cậu ấy quá yếu. Dazai và Chuuya thì thôi, khỏi nói, có quá nhiều non-fan còn nhầm họ là nhân vật chính nhờ lượng light novel áp đảo, character building rất ổn và các đoạn highlight cực kỳ "cháy" (tôi còn biết nhiều non-fan đã "rụng rời" với Chuuya sau khi xem cảnh cậu ấy "hành" con rồng nữa •́⁠ ⁠ ⁠‿⁠ ⁠,⁠•̀). Các nhân vật phe ADA đều có những khoảnh khác nổi bật riêng (nhất là những đoạn "chạm trán" với Hunting Dogs và DOA, nó "đã" gì đâu), phe PM thì với Boss Mori "ác" và "lý trí" đến mức kinh người, chị đại Kouyou sang chảnh, đến cả anh chàng bom chanh Kajii tôi đôi khi còn thấy có sức hút riêng (vâng, chỉ là "đôi khi" thôi •́⁠ ⁠ ⁠‿⁠ ⁠,⁠•̀). Đó là còn chưa nói đến dàn DOA với bộ ba Fyodor -Gogol -Sigma khuấy đảo fandom với nhan sắc "không phải dạng vừa" cùng khí chất "phản diện" khó lẫn.

Artist: @MongzuBSD_

Một điều khá hài hước đó là có số ít các fan của Atsushi nói rằng do cậu ấy còn nhỏ/ quá "soft"/ chịu nhiều tổn thương tâm lý từ bé tại trại mồ côi nên mới có sự phát triển nhân vật chậm như vậy. Tôi không chê bai các thành tích của Atsushi hiện tại, vì theo lý thì tuổi tác cậu ấy cũng chỉ ngang một đứa học sinh cấp 3. Nhưng khi đặt cạnh chiến tích của bộ đôi Soukoku năm 15-16 tuổi đã "bán hành" cho Randou, rồi diệt sạch các phe đối địch chỉ trong một đêm tại sự kiện Long Thủ, Akutagawa và Kyouka cũng "có số có má" tại thế giới "ngầm" vào độ tuổi tương tự,...(quá nhiều dẫn chứng, kể không hết) thì đột nhiên Atsushi lại thể hiện sự lép vế rõ rệt.
Còn về phần "soft" gì đó ư? Biết bao nhiêu nhân vật chính kiểu vậy trong manga/anime như Nagisa trong AC, Deku từ MHA vẫn nổi bần bật trong dàn char dù bên cạnh họ là hằng hà sa số các husbando đình đám của fan (như Karma, Todoroki, Bakugou). Lý do là bởi những tác giả đó đã vạch rõ con đường và định hướng phát triển cho nhân vật chính của mình, trong khi Asagiri lại bị "ngộp" khi "xử lý" Atsushi. Cuối cùng, nói về "tổn thương tâm lý" thì không char nào trong BSD thua kém char nào, nên lý do bao biện này còn không cần tôi giải thích rõ thêm.

Trong kết nối Shin Soukoku, một liên kết đáng lý ra phải đóng vai trò làm bàn đạp thúc đẩy sự phát triển của Atsushi, thì tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có khởi sắc rõ rệt. Nhất là cảnh Akutagawa đã hi sinh để cứu Atsushi, nó cứ sượng trân sao sao ấy. Nếu là Soukoku thì tôi sẽ không thấy quá bất cập, nhưng là Shin Shoukoku thì tôi cho rằng hành động đó của Akutagawa có "mùi" OOC nhè nhẹ đâu đây. Bọn họ còn chưa đặt niềm tin vào đối phương, thì việc tình nguyện chết để người còn lại sống thật sự quá đỗi vô lý. Xét về mọi mặt, Shin Soukoku thua kém Soukoku rất nhiều, từ sức mạnh đến khả năng phối kết hợp cùng lòng tin. Những lần họ chiến đấu cùng nhau chắc chỉ có tuyệt kỹ La Sinh Môn bọc con hổ là "mạnh nhất", mà chiêu thức kiểu vậy đã xuất hiện từ lâu trong dòng shounen rồi, như cách tác giả Kishimoto lấy Susanoo của Sasuke bọc Cửu Vỹ của Naruto vậy. Độc giả chúng ta luôn chờ mong Asagiri có thể đem đến điều mới mẻ hơn cho Shin Soukoku nói chung và Atsushi nói riêng, thay vì những chi tiết rập khuôn như vậy.

Artist: @82Royz

.
.
.
.
Tóm lại, hành trình 10 năm theo dõi sự trưởng thành của một char thực sự quá dài đối với các fan kỳ cựu. Mong rằng trong tương lai, Asagiri sẽ có hướng đi độc đáo hơn, thay vì khiến Atsushi - một nhân vật tiềm năng - trở thành người mờ nhạt trong chính dòng manga về bản thân mình.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info