ZingTruyen.Info

Liễu Tiên Phá Vu

Chương 15

bachhoamot

Sau khi kết hôn, có lần tôi nghe thấy tiếng Ngô Bằng gọi điện thoại ngoài ban công, hắn có vẻ giận lắm, bảo rằng hắn sẽ bỏ tiền để bố mẹ đi thị trấn ở cùng với Ngô Di, bây giờ có điều kiện rồi, kêu họ giám sát việc học hành của Ngô Di cho tử tế.

Nhưng lần nào bố mẹ hắn cũng lấy cớ không quen sống ở thị trấn, bảo trước kia không phải Ngô Bằng mang theo Ngô Di cũng có thể thi tốt hay sao, nếu hắn mà có tiền như thế thì gửi về dưỡng lão cho bọn họ còn hơn.

Còn nói Ngô Di không phải kiểu người thích hợp học hành, không có chí tiến thủ, sau này chỉ có thể dựa vào anh trai Ngô Bằng rồi, đợi cô ta tốt nghiệp cấp ba thì sẽ tìm một nhà máy cho cô ta làm công, kiếm tiền sớm hơn vài năm cũng tốt, đến tuổi thì Ngô Bằng giới thiệu bạn bè gì đó cho cô ta lấy chồng là được rồi.

Tôi có thể thấy rõ Ngô Bằng vừa nghe điện thoại vừa có cảm giác như không thể nói rõ lý lẽ, lại còn giận quá thở không nổi nữa.

Làm cha mẹ, họ hoàn toàn không hề làm tròn trách nhiệm của các bậc cha mẹ.

Cha mẹ nhà khác đều mong muốn con cái mình đâm rễ nảy mầm, trở thành cây đại thụ, đơm hoa kết trái.
Nhưng cha mẹ Ngô Di có cho con cái cơ hội trưởng thành đâu! Vừa mới nhú được lá lên thì đã bị vặt xuống ăn sạch rồi, làm gì còn cơ hội mà trở thành đại thụ, mà đơm hoa kết trái cơ chứ!

Nghe những lời Ngô Di nói, có vẻ như khi ở trường nội trú, cô ta đã bị bạo lực học đường, bị bắt nạt, nhưng cha mẹ cô ta không mảy may hay biết gì cả.
Ngô Bằng đã đề nghị bỏ tiền ra cho họ đến thị trấn sống cùng, thế mà họ còn không muốn.

Đối với Ngô Di, Ngô Bằng thực sự là duy nhất, cộng thêm việc không có ai quan tâm, tâm lý cô ta đã trở nên méo mó.

Tôi không nghĩ ngợi về chuyện của Ngô Bằng với Ngô Di nữa, sau khi nghỉ ngơi một lúc, tôi lái xe đến miếu Liễu Tiên.

Cây liễu đại thụ vốn bóng mát rợp trời, toàn bộ những cành liễu rũ xuống đều đã bị cháy xém, lại còn nồng nặc mùi xăng dầu nữa.

Bên giếng cổ, có khá đông người tụ tập ở đó, nhìn Liễu Tiên mà bàn luận xôn xao.

Bà bác già từng đưa chiếc vòng bạc chạm hình cành liễu cho tôi trong bệnh viện, đang lấy nước, gột rửa thân cây liễu.

Tôi đi vòng quanh cây liễu vài vòng, nhưng không tìm thấy Liễu Thăng đâu, trong lòng mơ hồ nổi lên sự lo lắng.

Tôi mua một cái xô và cây chổi lông mềm ở tiệm nhỏ gần đó, phụ gánh nước đến dưới gốc cây liễu, hỏi bà bác già kia có còn nhớ tôi không?

Bà bác đang lấy vải lau chùi thân cây, đưa mắt nhìn tôi, vẻ mặt có chút nặng nề: "Sao lại không nhớ chứ."

"Vậy bác có thấy Liễu Thăng đâu không ạ?" Tôi thấy bà ấy dùng khăn để lau, nên cũng đặt chổi xuống, lấy khăn tẩm nước lau lên thân cây như bà, dù sao thì cũng phải lau sạch xăng đi, nếu không lỡ tiết trời mùa hạ nóng nực lại bén lửa thì hỏng.

Đây là một cái cây, không thể tẩy rửa bằng các chất hoá học khác được.

"Liễu Thăng?" Bà bác già liếc nhìn tôi, rũ mi xuống: "Cũng không biết hắn có thể thăng thiên được không nữa. Hắn đã tích đủ công đức rồi nhưng vẫn không chịu phi thăng, có lẽ là bởi vì không thể buông xuống cô được chăng."

"Có một số thứ, không nên bị vấy bẩn. Công đức ngàn năm gặp lòng người hiểm ác, tất cũng chỉ huỷ hoại trong chốc lát. Nhưng hắn vì cô mà cuối cùng vẫn phải gánh chịu tai hoạ này." Bà bác già cầm giẻ, dùng sức lau mạnh thân cây.

Tôi như chợt hiểu ra điều gì đó, nhìn sang cái cây, cũng không hỏi thêm câu nào nữa, chỉ theo bà bác già chầm chậm dùng giẻ lau chùi thân cây.

Một gốc đại thụ lớn đến như vậy, muốn rửa sạch tất cả các vết xăng đổ thì đúng là một công trình lớn.

Quãng thời gian tiếp theo, vào bất cứ lúc nào rảnh rỗi, tôi cũng đến dưới gốc cây liễu, lấy nước lau sạch thân cây, chỗ nào cao quá, tôi mượn thang của tiệm tạp hoá gần đó để lau.

Đôi khi tôi tình cờ gặp bà bác già, đôi khi lại gặp những người khác.
Có lẽ công trình phục hồi này thực sự quá lớn rồi, ban đầu chỉ là những người sống ở Nam thành từng nhận Liễu Tiên làm cha đến giúp tôi lau chùi, có vài người còn mang con cái đến, vừa lau vừa kể với đám trẻ rằng, đây chính là cha đỡ đầu họ đã nhận khi còn nhỏ.

Sau lại có cả những người từ nơi khác lái xe đến xem cũng sẽ vào lau giúp cho.
Một số người làm ngành cây cảnh, còn mang theo dụng cụ chuyên dùng để cắt bỏ đi những cành lá bị cháy, rồi còn dùng ống truyền dịch để bón thêm phân cho cây.

Nhưng nếu không dùng chất tẩy rửa đặc biệt thì không xoá sạch được các vết xăng, cuối cùng thì xăng vẫn còn sót lại.
Bố tôi bôn ba suốt hai tháng trời, nộp đơn cho công trình bảo vệ cây cổ thụ này, bố mẹ tôi lại đi đầu quyên góp tiền xây dựng khu bảo tồn, có chim đầu đàn, những người từng nhận Liễu Tiên làm cha đỡ đầu hoặc là chỉ đến xem náo nhiệt cũng đều đã quyên tiền, xây dựng nên một công viên nhỏ bao quanh Liễu Tiên và cái giếng cổ.

Ngô Bằng và Ngô Di đều đã bị tạm giam, thi thể của cha mẹ hai người họ thì cứ bị giữ lại đó vì có liên quan đến một vụ án hình sự.

Khi bố tôi đang bận rộn với dự án xây dựng công viên Liễu Tiên, Ngô Bằng đã đồng ý ly hôn với tôi.

Tôi đến gặp hắn một lần, hắn chỉ nói một câu xin lỗi thôi, ngoài ra không còn nói gì khác.

Đứa bé trong bụng Ngô Di, sau khi rơi xuống nước và được cứu lên thì đã sảy mất rồi. Tinh thần cô ta có chút bất thường, vẫn cứ cho rằng con của cô ta vẫn còn đó.

Bố tôi không kể những việc này với tôi, mà mãi sau này tôi mới biết.

Sau khi xây dựng xong công viên Liễu Tiên, thỉnh thoảng tôi vẫn sẽ đến thăm, cây liễu đã được cắt tỉa và chăm sóc tử tế, không còn dấu vết của đám cháy nữa, nhưng vết xăng dầu thì vẫn còn đó.

Khu phố cổ gần đó không có công viên, sau khi xây xong, người ta đặt thêm vài loại thiết bị tập thể dục, khiến cho nơi này trở nên sôi động hẳn lên.

Tôi đã quen với việc cứ rảnh rỗi là lại đến đây xem, thỉnh thoảng lại tình cờ gặp bà bác già đó, con gái bà ấy đã sinh xong rồi, là một bé gái trắng trẻo mũm mĩm, rất dễ thương.

Nhưng tôi lại không gặp lại Liễu Thăng nữa...

Mỗi lần tôi hỏi bà bác già, bà chỉ nói rằng, thứ anh không thể buông xuống chính là tai hoạ cuối cùng, nếu có thể vượt qua thì cũng sẽ giống như tên anh vậy.
Cho đến tận khi trời sang thu, tiết trời vẫn oi bức như thế, có một đêm ba mẹ đều ra ngoài tụ họp với đồng nghiệp cũ, chỉ một mình tôi ở nhà, ngồi trên sân phơi hóng gió.

Đương lúc tay chạm vào cây liễu bonsai đặt bên cạnh, bên ngoài đột nhiên vang lên một tiếng sấm rền.
Doạ tôi sợ đến mức suýt thì té khỏi ghế mây.
Một tay bám trụ cho vững, trong ánh chớp lập loè, tôi lại nhìn thấy đôi mắt phượng dài mảnh và đôi lông mày lá liễu xinh đẹp của Liễu Thăng.

Anh cười với tôi: "Tâm sự ư, buông xuống rồi sẽ mãn nguyện thôi."

Thế rồi một tia chớp loé lên, anh lại biến mất.

Tôi mơ hồ như cảm nhận được điều gì đó, nhưng bên ngoài sấm chớp dữ dội, mưa như trút nước nên tôi không thể đi ra được.

Trời mưa suốt đêm, bố mẹ tôi cũng không thể về được vì mưa to quá.

Sáng sớm hôm sau tôi lái xe ngay đến công viên Liễu Tiên, sau một đêm sấm chớp vang rền, cây liễu đại thụ mà hai người ôm không xuể đã thay đổi, dường như được mưa gió gột rửa, lá liễu thanh tân như mới, những vết xăng dầu vốn còn sót lại cũng đều đã được cọ rửa sạch sẽ.
Cả cây Liễu Tiên hệt như tươi mát sống lại.

Thậm chí bên dưới, đám cành đã cắt tỉa đi cũng đâm lên những chồi non.

Tôi đưa tay ra chạm vào giọt nước đọng lại trên cành lá, đầu ngón tay cảm thấy mát lạnh.

Ngay lúc tôi cho rằng mình sẽ không bao giờ còn có thể gặp lại Liễu Thăng được nữa, tôi chợt thấy anh mặc một bộ trường bào thanh thoát màu lục, bước ra khỏi ngôi nhà đá dựng dưới tán cây liễu, nhướng mày, nhẹ nhàng cười với tôi.

...

(End) 🎉

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info