ZingTruyen.Info

Issa Duoc Si Cua Ac Than

Khi viết câu truyện này, đã có vài vấn đề phát sinh trong các mốc thời gian trong truyện và trong thần thoại nên mình sẽ đi từ từ để giải thích sơ qua nghe chơi ❤

Apep, hay vẫn được gọi với cái tên là Apophis, theo trong phim. Là một con rắn quỷ khổng lồ cai trị bóng đêm, đối thủ truyền kiếp với Ra. Thời gian giao chiến thực chất giữa Apep với Ra là từ chập tối đến hừng sáng, thấy tốn hơi quá nên mình rút bớt lại.

Apep có khả năng thôi miên tất cả các vị thần, ngoại trừ Seth. Lý do thì... thần thoại bảo thế. Apep được sinh ra từ bãi nước bọt của nữ thần Neith, cũng là mẹ Sobek. Apep cũng có thể tạo ra Nhật thực, và Nguyệt thực như Seth nên mình cũng khá tò mò, có thể vì cùng có năng lực này nên Apep không thể thôi miên được Seth chăng?

Trong truyện đã đề cập nên mình cũng không nói nhiều, nickname của nàng là ''kẻ nuốt linh hồn''. Bà được mô tả là cơ thể chia làm ba phần, đầu cá sấu, thân trước là sư tử (một số tài liệu để là báo đốm) và thân sau là hà mã.

Bà không được xếp trong số các nữ thần Ai Cập nên không rõ được Ammit được sinh ra như thế nào, chỉ biết bà tồn tại để nhắc nhở cho mọi người cần tôn trọng công lý Ma'at.

Tài liệu về Heka là rất ít. Chỉ biết ông làm cho Ra trên thuyền Mặt trời và là vị thần của mọi phép thuật trên Ai Cập.

Hathor - nữ thần của tình yêu, nhan sắc, nghệ thuật và phụ nữ. Hathor xuất hiện với hình dạng đội một đĩa mặt trời với cặp sừng bò, vì vậy hình ảnh con bò là biểu tượng phổ biến nhất của bà.

Theo một số tài liệu, bà cũng là nữ thần Sekhmet.

Sekhmet là nữ thần chiến tranh, cũng là thần tư tế của Ai Cập.

Bà là con gái của thần Ra, được thần sai tới trừng phạt con người vì không còn tôn trọng pháp luật nữa và có âm mưu chống lại thần linh. Sekhmet đã làm nên một cuộc tàn sát đẫm máu buộc Ra phải tưới rượu đỏ vào máu để bà say sưa uống nó và ngất đi do say xỉn. Khi tỉnh lại, bà trở thành Hathor.

Mối liên hệ giữa nữ thần Tình yêu và nữ thần Chiến tranh được ví như nhân cách của phụ nữ khi ở nhà và ra đường vậy 🤣

Chắc ai cũng nghe về vị thần này rồi...

Anubis là vị thần phán xét và ướp xác. Sau này việc phán xét của ông được giao lại cho cha mình - Osiris. Nên Anubis giữ vị trí Quan tư tế ướp xác. Ông cũng có tham gia quá trình cân tim của người chết.

Vợ của Anubis là nữ thần Tang lễ Anput, có con gái là thần Thanh lọc xác ướp Kebechet. (Toàn làm việc có liên quan tới xác chết 😓)

Isis - nữ thần của các bà mẹ và phép thuật. Bà đội trên đầu ngai vàng của pharaoh, tay cầm quyền trượng, đôi khi bà thường được thể hiện với đôi cánh lớn đang dang rộng và che chở.

Bà là một trong những vị thẩm phán tại Duat, một trong bộ chín vĩ đại của Heliopolis.

Thoth thì ai cũng biết rồi, ông thường xuất hiện với cái đầu cò, thỉnh thoảng là khỉ đầu chó. Ông cũng được biết là thần Mặt trăng.

Theo một số tài liệu, đĩa mặt trăng trên đầu Thoth trước kia là của Seth, do bị Horus lừa uống tinh dịch mà thành. Chi tiết thế nào thì lướt xuống chỗ Horus mà đọc.

Thoth đôi khi được xem là chồng của Ma'at.

Ra thường được mô tả với nhiều hình dạng, phổ biến nhất là một người với đầu chim ưng và có đội vương miện với một đĩa mặt trời trên đỉnh đầu, ngoài ra còn ở dạng một người với đầu của Bọ hung, hay là người với đầu của Cừu đực. Thần Ra còn thường được miêu tả dưới hình dạng đầy đủ của một con cừu đực, bọ hung, phượng hoàng, diệc, rắn, bò đực, mèo, hay sư tử cũng như nhiều loài sinh vật khác.

Ông là vị thần tối cao của Ai Cập cổ, được biết với cái tên Thần sáng tạo.

Theo mốc thời gian, Anubis ra đời làm bể vụ vụng trộm của Nephthys và Osiris. Seth biết chuyện này, đồng thời lấy đó làm cái cớ cho việc ghen ăn tức ở của mình với Osiris vì ông được cai quản Ai Cập, còn hắn thì không. Điều lạ lùng là Isis không thấy ghen với em mình. (bao dung khiếp (=_=))

Trong thần thoại, dương vật của Osiris bị Seth đem cho cá ăn (có tài liệu ghi Seth hoặc Sobek đã ăn nó), Nephthys và Isis phải thay bằng một cái dương vật bằng vàng. Nhờ vậy Horus mới ra đời, Osiris cai quản Duat sau khi Horus lên làm Pharaoh.

Seth có làm một cái hòm dành riêng cho Osiris và thách ai nằm vừa sẽ được ban thưởng. Osiris chấp nhận, Seth đóng kín cái hòm và đem vứt xuống sông Nile, trước khi chị em Isis tìm thấy và để Seth phát hiện ra, hắn mới chọn cách chặt xác Osiris ra làm nhiều mảnh và rải khắp Ai Cập.

Còn được biết đến là Vua của các Pharaoh, ông có cái đầu chim cắt (thường bị nhầm với thần Chiến tranh Montu với cái đầu đại bàng, dù ông được biết đến là vị thần của bầu trời, chiến tranh và săn bắn)

Seth truy đuổi Isis khi bà vẫn đang mang thai Horus. Trong câu chuyện thần thoại The contending of Horus and Seth (tạm dịch là Cuộc xung đột của Horus và Seth), cuộc chiến giữa hai vị thần này được xem là một sự ganh đua hơn là một cuộc đấu.

Seth chứng tỏ sự thống trị của mình bằng cách gạ Horus lên giường và làm tình. Thần Bầu trời đã rửa sạch tinh dịch của Seth dưới sông Nile và trả đũa bằng cách phụt tinh dịch của mình vào món rau diếp yêu thích của hắn. Khi các vị thần yêu cầu Seth kêu gọi tinh dịch của mình để kiểm chứng thì nó nằm ở sông Nile, còn của Horus thì bên trong Seth.

Theo nguồn tài liệu khác, sau khi Horus kêu gọi tinh dịch của mình thì trên đầu Seth bỗng mọc lên một cái đĩa Mặt trăng đáp lại lời kêu gọi của thần Bầu trời, sau này cái đĩa đó nằm trên đầu thần Trí tuệ Thoth. 😑

Cuộc tranh chấp của hai chú cháu này kéo dài tận 80 năm (Cả người lẫn thần đều thực sự mệt mỏi 😓). Nó kết thúc khi hai bên thỏa hiệp với nhau, Seth trị vì vùng Thượng Ai Cập và Horus trị vì vùng Hạ Ai Cập, dưới sự chứng kiến của các vị thần và thần Geb - với tư cách thẩm phán.

Còn tiếp...

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info