ZingTruyen.Com

Hoan Edit Mau Xuyen Lao Dai Deu Yeu Ta Khai Hoa Bat Ket Qua

Tác giả: Khai Hoa Bất Kết Quả.

Editor: Bắc Chỉ.

Beta: Bắc Chỉ.

Trời tháng sáu, ban đêm ngủ ở trên chiếu, vẫn nóng.

Trong nhà họ Đỗ im ắng, mọi người đều đã ngủ.

Trương Tiểu Hoa mang thai, còn sợ nóng hơn ai cả, lăn qua lộn lại không ngủ được, cố tình bên cạnh Đỗ Bảo Cường còn ngáy khò khò, cô nàng bực bội đạp một chân qua.

"Hở... Làm sao vậy?" Đỗ Bảo Cường ngủ đến mê man, cho rằng nàng muốn uống nước, mắt cũng chưa mở liền xuống giường.

Trương Tiểu Hoa xả hắn một phen, "Làm gì đấy, em ngủ không được, nói chuyện với em."

"Nói cái gì?" Đỗ Bảo Cường nằm về, giọng nói xuống dốc, tiếng ngáy lại vang lên.

Tức giận đến mức Trương Tiểu Hoa muốn véo hắn, chỉ là nhìn hắn cực khổ như vậy, rốt cuộc không nỡ xuống tay, Tự mình phẩy quạt hương bồ* kêu bang đát bang đát.

* [Ảnh minh họa]

Không biết qua bao lâu, cửa sổ khép hờ thổi vào một chút gió lạnh, nàng thừa dịp có một tia mát lạnh này ấp ủ cơn buồn ngủ. Lúc mơ màng sắp ngủ, Đỗ Bảo Cường bồng nhiên giật mình một cái, ngồi dậy, lay tỉnh nàng, "Vợ, có phải vừa rồi em kêu anh không?"

Vất vả lắm cơn buồn ngủ mới đến một chút liền chạy biến, Trương Tiểu Hoa bực mình, ngồi dậy đấm hắn một trận.

Đỗ Bảo Cường không dám đánh trả, chờ nàng đánh mệt, xuống giường rót ly trà, ân cần dâng lên.

Trương Tiểu Hoa hầm hừ uống xong trà, thấy hắn còn vẻ mặt không sờ được đầu óc, càng buồn bực hơn, "Nhìn bộ dáng ngu ngốc của anh đi, giờ mang thai, nếu sinh con gái, em thấy ba mẹ bất công với con gái, anh sớm bảo bọn họ cho con gái bảo bối đi học đi!"

"Ba mẹ chúng ta chắc không... " Đỗ Bảo Cường gãi đầu.

"Không gì? Không bất công?" Trương Tiểu Hoa liếc mắt nhìn hắn, khẽ cười nói:" Nếu không bất công, hai đứa con gái kia thì sao, một đứa mỗi ngày ở nhà khổ hu hu làm việc, một đứa thì nói muốn đi học thì đi học, nói muốn thi đại học thì thi đại học đó à?"

Đỗ Bảo Cường đưa mắt nhìn ra ngoài phòng, nhỏ giọng nói: "Không phải Bảo Cầm nói thành tích của mình không tốt, chủ động thôi học hay sao?"

Trương Tiểu Hoa cười lạnh không nói. Đỗ Bảo Cầm thành tích không tốt? Lời này chỉ sợ chỉ có mình nhà họ Đỗ tin. Nàng có một cô em họ, năm đó cùng lớp với Đỗ Bảo Cầm, hồi trước khoe với nàng, nói năm lớp 10 các cô ấy có cô bé đứng đầu lớp, văn nhã xinh đẹp, thành tích lại tốt. Sau đó, Đỗ Bảo Cầm học xong THCS, không học lên THPT, làm những bạn học kia kinh ngạc không thôi.

Trương Tiểu Hoa cũng là gả tới nhà họ Đỗ mới biết, khi đó sở dĩ Đỗ Bảo Cầm thôi học, là bởi vì Đỗ Bảo Trân tới tuổi học cơ sở, trong nhà liền không biết lấy đâu ra hai phần học phí cho hai chị em, Đỗ Bảo Cầm mới chủ động nói mình không thông minh bằng em, thành tích không tốt, không học nữa.

Nếu không nói như thế đứa con gái đó không khóc nữa sao? Năm trước Đỗ Bảo Trân muốn học phổ thông, một năm đến mấy chục đồng tiền đóng học phí, vốn dĩ kiếm không ra, lại bị cô ta khóc nháo, phải xén bớt bao nhiêu mới đủ.

"Cho dù không nói chuyện đi học, chỉ nói bây giờ mỗi ngày hai quả trứng gà đi. Trong nhà có mấy con thỏ, cắt cỏ, cho ăn, cắt lông, tắm rửa cho thỏ, không phải đều là Bảo Cầm làm sao? Rồi lông thỏ đổi trứng gà về, ngược lại không chia cho em ấy. Anh với ba làm việc thì không nói, trong bụng em có con, bằng không em cũng không có mặt mũi mà ăn. Nhưng Bảo Trân thì sao? Nói nó học hành muốn bồi bổ não, anh xem nó nghỉ mấy ngày nay, ngày nào nó lôi sách ra học? nhà họ Đỗ các người ai nấy đều mù tâm mù mắt, nhưng tôi không mù."

Trong lòng nàng có một câu chưa nói: Đừng tưởng rằng không ai không biết, Đỗ Bảo Trân mỗi ngày đều chạy đến đập chứa nước kia làm cái gì, còn không phải là vì cái thằng khốn nạn nào đấy! Thằng đấy thi đậu đại học đi lên thành phố, nó mới muốn sống muốn chết muốn học phổ thông, thi đại học.

Đỗ Bảo Cường gãi gãi mặt không nói chuyện, Trương Tiểu Hoa vẫn tiếp tục treo bom, "Hôm nay mẹ bảo Bảo Cầm đến nhà họ Triệu, tôi thấy, hơn phân nửa là Bảo Trân không muốn gả chồng, cho nên muốn đem Bảo Cầm đẩy ra đấy."

"Không đến mức đấy chứ... " Đỗ Bảo Cường lập tức ngẩng đầu lên.

"Không đến mức gì?" Trương Tiểu Hoa cười lạnh không thôi, " Chẳng lẽ anh không cảm giác được cái gì sao? Kỳ thật chuyện này trong lòng tất cả mọi người đều biết rõ ràng, chỉ là che giấu một tầng cửa sổ bằng giấy, không đi đâm thủng ra mà thôi. Đây là việc của nhà họ Đỗ các người, một người họ Trương như tôi không quản được, tôi chỉ lo đứa nhỏ trong bụng tôi này. Tôi nói cho anh biết Đỗ Bảo Cường, trong bụng tôi mà là con gái, nếu nhà họ Đỗ các người cũng dám bất công như vậy, thì cũng đừng trách tôi không để yên!"

Nói xong, nàng liền đưa lưng nằm nghiêng, không nói lời nào.

Ngày đó đi đến nhà họ Triệu, Khương Nhuế vẫn như những ngày bình thường, cắt cỏ cho thỏ, cắt lông thỏ, làm việc nhà. Hôm nay cô lên núi nhặt củi, nhìn thấy một cây trà vô chủ, liền hái được không ít lá trà, dùng quần áo bọc đi về.

Mới vừa tiến vào cửa nhà, Vương Đồng Hoa liền kéo cô vào trong phòng," Nha đầu, mẹ nói với con chuyện này."

Trên người cô đều là mồ hôi, tóc mái dính vào trên trán không thoải mái, tùy tay dùng tay áo xoa xoa, "Chuyện gì thế mẹ?"

"Mấy hôm trước không phải con đi đến nhà họ Triệu sao? Vừa rồi dì Trương tới nói với mẹ là rất thích con, muốn con làm con dâu thứ hai của bà ấy, con cảm thấy thế nào?"

Khương Nhuế sớm đã có dự đoán, trên mặt làm ra thần sắc kinh ngạc, "Không phải nói Bảo Trân... "

Vương Đồng Hoa đánh gãy lời cô, "Con cũng thấy rồi, Bảo Trân nó không muốn. Lại nói, dì Trương nói rõ ràng với mẹ, bà ấy thích con hơn. Nha đầu, đây là chuyện tốt, con xem con cũng đến tuổi rồi, vài năm nay cũng có người thường xuyên tới hỏi thăm, mẹ cũng chỉ nói bọn họ với là không nỡ con, muốn cho con ở lâu thêm hai năm. Trên thực tế, mẹ sợ con không gả được cho nhà tốt, phải chịu khổ như mẹ. Con xem mẹ cả đời này, bởi vì nghèo, bởi vì ba con không có bản lĩnh, ăn qua bao nhiêu khổ? Bao nhiêu người khinh thường? Mẹ cái gì cũng không muốn, chỉ trông cậy vào ba anh em con, chỉ cần các con đều tốt, dù có ăn nhiều khổ hơn nữa mẹ cũng không sợ."

Bà nói, nghĩ đến chuyện thương tâm, nước mắt rưng rưng.

''Mẹ, mẹ đừng như vậy, đều đã qua rồi." Khương Nhuế nhẹ nhàng khuyên bà.

"Đúng vậy, đều đã qua." Vương Đồng Hoa lau khô khóe mắt, "Con xem, hiện tại nhà họ Triệu cũng muốn con làm dâu nhà họ."

Khương Nhuế khó xử nói: "Con với Triệu Nam còn chưa gặp mặt.... "

"Không có việc gì không có việc gì." Vương Đồng Hoa vội đến ngăn kéo cầm bức ảnh ra, "Dì Trương vừa rồi cũng nói, A Nam bận nhiều việc, một chốc cũng chưa về được, cho nên cầm ảnh đến cho con xem. Đây là lúc trước khi thằng bé còn ở nhà, con xem, rất có khí chất đó!"

Tấm ảnh bị nhét vào trong tay Khương Nhuế, người bên trong tuổi tác chưa đến ba mươi, ăn mặc một thân quân trang chỉnh tề, tóc cắt ngắn ngủn, mặt đầy nghiêm túc nhìn về phía màn ảnh. So với thiếu niên mười lăm mười sáu tuổi Khương Nhuế nhìn thấy mấy hôm trước kia, người trước mắt này càng nhiều thêm một phần dương cương và trầm ổn, khí chất đều được bao trong lớp quân trang, như một thanh bảo kiếm sắc bén bọc trong vỏ kiếm.

Vương Đồng Hoa lại nói: "Ý của dì Trương là bảo chúng ta cũng chụp một tấm để A Nam nhìn xem. Nha đầu, ngày mai con đi lên huyện thành chụp ảnh đi."

Khương Nhuế hơi hơi nhíu mày, "Chụp như vậy chắc phải đến vài đồng."

"Không sợ, mẹ có tiền!" Vương Đồng Hoa dường như sợ cô không đồng ý, vỗ ngực nói: "Con chỉ cần tối nay ngủ một giấc thật tốt, nuôi tinh thần cho tốt, ngày mai đến nơi chụp ảnh thật xinh đẹp, mọi thứ khác đều không cần xen vào!"

Đã nói đến như vậy, Khương Nhuế sao có thể từ chối.

Ngày hôm sau, cô lại thay một bộ quần áo, đeo thêm một cái túi, túi này đựng lông thỏ, trước kia đều cầm đến công xã, đổi một vài vật dụng trong nhà, hôm nay chuẩn bị đi lên trên huyện. Trên đường gặp người hỏi, cũng chỉ nói là đi bán lông thỏ.

Từ công xã đến huyện Dương An, một ngày chỉ có hai chuyến xe, sáng một chuyến, tối một chuyến. Khương Nhuế từ đội Tây Sơn đi đến công xã, sợ không kịp chuyến xe nên đã đi từ rất sớm, ở trạm xe đợi gần nửa giờ mới xuất phát, vé xe hai mao năm phân tiền, Con đường này tình hình giao thông không tốt, mặt đường gồ ghề lồi lõm, ghế dựa trên xe lại cứng, chờ đến lúc xuống xe, nửa người đều đã tê dần.

Đây là lần đầu tiên Khương Nhuế đi tới huyện Dương An, cũng may lúc trước từng nghe người ta nói, huyện này là huyện có đường phố phồn hoa nhất, Cung Tiêu xã, tiệm cơm, quán chụp ảnh, hiệu sách, đều ở một dãy. Cô xuống xe, hỏi người qua đường, rất nhanh đã nhìn thấy.

Huyện thành lớn hơn công xã rất nhiều, mặt đường rộng rãi hơn, người trên đường cũng ăn mặc gọn ngàng, sạch sẽ, không giống người trong thôn quần áo xám xịt. Cung Tiêu Xã so với công xã cũng lớn hơn nhiều lắm, đi đến cửa hàng bách hóa Dương An. Vào trong, muôn màu vật phẩm rực rỡ làm người xem hoa cả mắt, quầy trước bày đầy vải dệt, đồ dùng thực phẩm, quầy sau người trẻ tuổi đứng bán hàng, mặc sơ mi trắng, đội mũ, bộ dáng rất là thời thượng.

Khương Nhuế mang theo túi vào cửa hàng đi dạo một vòng, mới tìm được góc trạm thu mua. Đã có nhiều người xếp hàng, đều giống như cô từ trên dưới công xã đến, đại đội tới dân quê, cần bán trứng hoặc là đổi đồ dùng, cũng có thảo dược với động vật có lông.

Đội ngũ trao đổi đi đến rất muộn, đến giờ, mỗi người đều nhìn chằm chằm đồ trong tay người thu mua ước lượng xem là đổi được bao nhiêu tiền, nếu là một bộ lông số tiền càng tốt hơn.

Lông thỏ thì gấp hai lần, một, hai hoặc bốn mao tiền, nhà cô có bốn con thỏ, nuôi ba tháng, tổng cộng được một cân hai hoặc nhiều hơn một chút, bán được bốn tệ năm mao tiền. Trước kia còn có hai con thỏ con, lần này một con mẹ sinh được sáu con nhỏ, trong đó bốn con đổi lấy trứng gà ở đội, còn có hai con đáp lễ cho nhà họ Triệu, cũng chỉ còn thừa lại lông thỏ.

Cô đếm lại tiền một lần, bỏ vào trong túi áo, ra cửa hàng bách hóa, đi lên phía trên một đoạn đã tìm thấy tiệm chụp ảnh.

Tiệm chụp ảnh theo phong cách phương Tây mang theo sự xa xỉ, Đỗ Bảo Cầm lớn đến như vậy đến tiệm chụp ảnh cũng chưa từng vào. Lần này ra ra vào vào, trả Khương Nhuế gần ba đồng. Chụp ảnh không lấy ngay được, cô để lại địa chỉ trong nhà, chờ người ta rửa xong, lại nhờ thợ chụp gửi cho cô.

Hôm nay trước khi ra cửa, Vương Đồng Hoa chuẩn bị cho cô ba đồng phòng thân, ba đồng kia cô không dùng, giữ lại mua vé xe đi về, còn lại dư một đồng một mao bốn phân tiền.

Cô lại đến cửa hàng bách hóa, mua một phong que diêm, bên trong có mười hộp, hai mao tiền, hai cân muối thô, năm mao tiền. Cô còn thấy đường trắng với xà phòng, nhưng hai cái này khác nhau, đều là vật dụng khan hiếm, cần phải mua bằng phiếu mua sắm, không có phiếu, có tiền cũng không mua được. Cuối cùng cô chỉ mua mấy quả trứng, còn thừa tám phân mua một bao thuốc lá, cho ba cô Đỗ Hữu Phúc.

Đến giữa trưa, một đám thiếu niên đến, dùng phiếu gạo mua bánh mì với bánh quy, nhìn bọn họ chắc cũng chỉ tầm mười lăm mười sáu tuổi, hẳn vẫn là học sinh, cùng nhau đi lượn phố.

Khương Nhuế ở bên cạnh tò mò nhìn một lát, cho đến khi bọn họ đi rồi mới móc một chiếc bánh ở trong túi ra nhét bụng.

Cô ở cửa hàng bách hóa ngốc đến buổi chiều, mới có một chuyến xe về công xã.

Vừa đến nhà, Đỗ Bảo Trân liền xông tới lục túi cô, nhìn vài lần, thất vọng nói: "Chị, mẹ nói chị đi huyện trên bán lông thỏ, em cho rằng huyện trên có thể có đồ gì đặc biệt đấy."

Tính tình cô bé tới cũng nhanh mà đi cũng nhanh, hai ngày nay Vương Đồng Hoa không nói chuyện gả chồng với nàng, nàng cũng không giận dỗi nữa.

Vương Đồng Hoa vẫy vẫy tay đuổi nàng đi, "Chỉ nghĩ đến ăn, đồ quỷ chết đói đầu thai!"

Đỗ Bảo Trân lè lưỡi, trở về phòng mình.

Bên cạnh không có ai, Khương Nhuế đưa số tiền dư giao cho Vương Đồng Hoa, lại nói đại khái việc hôm nay cho bà nghe.

"Nha đầu này, con quá thành thật rồi, tính toán rõ ràng như vậy làm gì? Đi lên huyện, mua cho mình hai cái kẹo ăn cũng tốt mà."

Khương Nhuế chỉ cười cười.

Bức ảnh kia vài ngày sau mới gửi về đến nhà, Khương Nhuế chỉ nhìn thoáng qua, liền bị Vương Đồng Hoa lấy đi, cũng không biết khi nào bà đưa cho Trương Lệ Vân.

Ước chừng lại qua một tháng, ở mấy ngàn dặm, tại quân khu, Triệu Nam đang ở bàn công tác xem một phần kế hoạch chiến thuật huấn luyện tác chiến.

Ngoài văn phòng truyền tới một chuỗi bước chân, người tới gõ hai cái lên cửa gỗ, đẩy cửa đi vào, "Lão Triệu, có thư."

Mắt Triệu Nam vẫn nhìn chằm chằm văn kiện trên tay, duỗi tay lật tiếp.

Trịnh Bân không cho hắn đọc tiếp, kẹp thư ở hai đầu ngón tay, ở trước mặt hắn quơ tới quơ lui, vẻ mặt vui sướng khi người gặp họa, "Xem địa chỉ gửi là từ ở quê chú gửi đến hơn nữa cảm xúc này, bên trong chắc là có một tấm ảnh. Lão Triệu à, xem ra cuối cùng bác gái không nhịn được, thúc giục cậu kết hôn đấy!"

Triệu Nam không tiếp anh, rút tay về.

"Sao nào? Không mở ra nhìn xem sao? Để anh xem xem cô gái kia trông như thế nào. Chẳng lẽ lần trước cậu về nhà thăm người thân gặp được đào hoa? Cậu được lắm, trở về vô thanh vô tức lâu như vậy, chẳng lẽ một buổi tối liền giải quyết xong chuyện chung thân đại sự rồi? Cô gái kia xinh đẹp không? Bao nhiêu tuổi rồi? Hửm? Lão Triệu mau nói đi." lòng Trịnh Bân ngứa ngáy khó nhịn, vây quanh ở bên cạnh quấy rầy không ngừng.

Triệu Nam không chịu nỗi quấy nhiễu, cau mày lấy lại thư, vừa mới xé mở miệng phong thư, bên trong lộ ra một tấm ảnh, hắn còn chưa cầm lấy xem, đã bị một bàn tay bên cạnh cướp mất.

"Anh coi giúp cậu cửa ải này!" Trịnh Bân cười hì hì nói, đem tấm ảnh đến bên cửa sổ soi ánh sáng vào nhìn kỹ.

Trên ảnh là một cô gái mười tám mười chín tuổi, tết đều hai bím tóc, mặt trứng ngỗng, mắt to, da trắng nõn, khóe miệng khẽ mím nhợt nhạt ý cười, bên má hai má lúm đồng tiền, an tĩnh nhìn màn ảnh, vừa nhã nhặn lịch sự vừa điềm mỹ (Điềm tĩnh, xinh đẹp).

Tác giả có lời muốn nói:

Về bổn văn nam chủ, sợ nhãi con hiểu lầm, nên nói đây một chút, mỗi cái thế giới đều có nam chủ HE, nam chủ đều là những mảnh nhỏ linh hồn, chủ thế giới hợp thành một cái. Nhóm nhãi con có thể lý giải như vậy: Nam chủ tựa như pha lê thủy tinh, không cẩn thận vỡ trên mặt đất, vỡ thành tám trăm mảnh, muốn nữ chủ dính từng mảnh lên, ôm ấp hôn hít nâng lên cao mới được. Cho nên nữ chủ tự mình lắp ráp cái bình này đó!.

30/12/2018 - Hoàn thành.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com