ZingTruyen.Com

Edit Hoan Ta Dua Vao My Nhan On Dinh Thien Ha

25/10/2021
_________________________________________

Tác giả: Vọng Tam Sơn

Nguồn convert: Wikidth

Editor: 小蔷薇 – Tiểu Vy Vy

CHƯƠNG 78

Tiết Viễn đi tới bên cạnh Chử Vệ đang đứng yên.

Chử Vệ phát hiện hắn, khóe môi mím chặt, ngược lại có can đảm vươn tay duỗi về phía hoàng đế, nhưng duỗi được một nữa đường, đã bị Tiết Viễn tàn nhẫn mau chuẩn ngăn lại.

"Chử đại nhân, ngươi vượt qua."

Tiết Viễn thấp giọng, hắn buông tay ra, từ trong ngực rút ra khăn lau lau tay. Hắn nhìn qua mang theo cười, cũng chưa từng có hành động gì đả thương người, nhưng Chử Vệ nhìn hắn giống như nhìn ra được biểu tình bên trong sự băng lãnh của hắn chính là cảnh cáo.

Chử Vệ mặt không biểu tình đặt hai tay ở sau người, ngón tay thon dài khớp xương rõ ràng cứng đờ co rút.

Tiết Viễn nhìn bộ dạng này của hắn, không tiếng động nhếch miệng cười cười, ôn hòa thân thiết mà thấp giọng nói: "Chử Vệ, với cái biểu tình lúng tùng này, ngươi có thể chịu được Hoàng Thượng sao?"

Thần sắc Chử Vệ trầm xuống, hắn không thích Long Dương chi hảo, nhưng so với cái này lại càng bởi vì không phục, "Vì sao ta không chịu được?"

Hắn gần như buột miệng thốt ra, sai khi buột miệng thốt ra lại nghẹn lời.

Nụ cười của Tiết Viễn nhiều thêm vài phần trào phúng. Hắn đi đến bên cạnh Cố Nguyên Bạch, tay chân nhẹ nhàng khom lưng ôm hoàng đế trên ghế dựa vào trong ngực chính mình, Chử Vệ nhịn không được tiến lên muốn ngăn lại hành vi đại nghịch bất đạo của hắn, nhưng Chử Vệ vừa tiến lên liền bị Tiết Viễn nắm tay Thánh Thượng đánh nhẹ lên trên mặt hắn.

Chử Vệ dừng lại.

Vốn dĩ lực đạo rất nhẹ, hay là bởi vì Tiết Viễn luyến tiếc tay Cố Nguyên Bạch. Lòng bàn tay mềm mại, da thịt tinh tế, nhưng hai bàn tay sống trong nhung lụa này đánh trên mặt lại càng thêm nhục nhã.

Tiết Viễn nâng một bàn tay, ngón tay luồn vào khe hở ngón tay của tiểu hoàng đế, một chút một chút đánh lên khuôn mặt tuấn tú của Trạng Nguyên lang, biểu tình vị thiên chi kiêu tử này thay đổi mấy lần, nhưng rất rõ ràng, hắn chịu không nổi.

"Nếu như y đối với ngươi như vậy," Tiết Viễn cười, "Ngươi làm sao có thể chịu nổi đây?"

Hắn như là nói bí mật, thấp giọng, "Ngươi không thể, ta có thể."

Chử Vệ cao ngạo cực kỳ, hắn bị đánh liên tục vào mặt, sườn mặt như ngọc cũng bởi vậy mà hơi hơi biến thành màu đỏ, không đau, nhưng biểu tình kìm nén, ẩn ẩn hiện ra tức giận.

"Thánh Thượng sẽ không làm như vậy." Hắn áp lực, phản bác Tiết Viễn.

Tiết Viễn xoa tay cho Cố Nguyên Bạch, mí mắt Cố Nguyên Bạch nhảy vài cái, như có dấu hiệu muốn tỉnh lại. Trong lòng Chử Vệ nhảy dựng, như là gặp được hồng thủy mãnh thú gì đó, đột nhiên đứng thẳng người.

Tiết Viễn nhìn động tác này của hắn, khinh miệt cười, ngay trước mặt hắn đặt tay Cố Nguyên Bạch ở bên môi, trắng trợn hôn một cái.

Cố Nguyên Bạch mở ra mắt liền thấy được một màn này, đầu óc y phát ngốc, còn chưa kịp lấy lại tinh thần, dưới tay đã dùng sức, "Bang" một tiếng đánh lên mặt Tiết Viễn.

Sau khi lấy lại tinh thần, trên mặt Cố Nguyên Bạch liền ngưng tụ thành sương.

Tiết Viễn nghiêng đầu, hắn khẽ cười một chút, thuận tay cầm tay Cố Nguyên Bạch, kéo đến bên môi thổi một chút, lại than thở nói: "Ta muốn một cái tát này, đã suy nghĩ thật lâu."

"Nhìn ngươi mềm mại, lòng bàn tay cũng đỏ."

*

"Tiết Viễn, có phải ngươi lại bắt đầu làm loạn hay không?" Cố Nguyên Bạch đen mặt, sai người đưa chủy thủ lên.

Tiết Viễn đột nhiên nói một câu này làm Cố Nguyên Bạch tính toán chặt đứt cái chân thứ ba của hắn.

Tiết Viễn quỳ trên mặt đất nhìn chủy thủ, sắc mặt đều xanh mét, thời khắc mấu chốt, ngoài cửa có thái giám cao giọng hấp tấp: "Báo! Tám trăm dặm cấp báo!"

Cố Nguyên Bạch bỗng chốc ném chủy thủ trong tay xuống, đứng dậy đi nhanh ra phía ngoài.

Thái giám tới báo phong trần mệt mỏi ở bên ngoài, quỳ phục trên mặt đất nâng cao giấy cấp báo, Điền Phúc Sinh vội vàng tiếp nhận, đơn giản kiểm tra liền chạy vội đưa tới trong tay Cố Nguyên Bạch.

Cố Nguyên Bạch mở giấy viết thư ra xem, trên mặt dần dần nghiêm túc, sau khi buông giấy viết thư xuống, lập tức đập bàn nói: "Triệu Binh Bộ thượng thư, Hộ Bộ thượng thư cùng Xu Mật Sử lập tức tới Tuyên Chính Điện nghị sự!"

"Vâng!" Điền Phúc Sinh vội vàng phái người đi triệu hai vị thượng thư tới. Cố Nguyên Bạch ngồi ở sau bàn, mở ra giấy bút, nước chảy mây trôi mà viết lên những điểm trọng yếu.

Bắc bộ xuất hiện nạn châu chấu.

Ở cổ đại, nạn châu chấu, nạn lũ lụt, nạn hạn hán là ba nạn dễ dàng xảy ra nhất.

Bắc bộ tám trăm dặm cấp báo, mặt trên giấy chỉ có một câu "Châu chấu che trời, nơi đi qua không có một ngọn cỏ", Cố Nguyên Bạch cũng có thể tưởng tượng ra rốt cuộc có bao nhiêu nghiêm trọng.

Binh Bộ thượng thư, Hộ Bộ thượng thư cùng Xu Mật Sử vội vàng chạy tới Tuyên Chính Điện, Cố Nguyên Bạch không có thời gian nhiều lời, trực tiếp đưa sổ con của Tiết tướng quân cho bọn họ xem.

Trước đó Tiết tướng quân lãnh binh đi Bắc Cương, một là vì hộ tống thương đội, hai là vì muốn khiến du mục Bắc Cương kinh sợ, đạt được mục đích chợ chung ở biên quan. Mục đích chủ yếu của chuyến này là thông thương, không phải đánh giặc. Nhưng Cố Nguyên Bạch cho hắn đủ binh mã, cũng đủ lương thảo, Tiết tướng quân mang những thứ này, vốn dĩ là muốn mở hùng tâm, giáo huấn dân tộc du mục Bắc Cương những năm gần đây càng thêm kiêu ngạo một trận, nhưng vừa đi đến khu vực phương bắc liền phát giác tai ương châu chấu.

Những nơi đi qua, châu chấu đã gặm xong thảm cỏ cùng da lông gia súc, Tiết tướng quân kịp thời phái người ngày đêm bảo hộ lương thảo, cho người ra sức bắt những con châu chấu này. Mà khi bọn họ đi đến Bắc Cương, binh lính thủ vệ tại Bắc Cương đã đói tới cực hạn, lúc nhìn thấy bọn họ mang theo rất nhiều lương thảo lập tức vui mừng đến khóc.

Du mục cũng bởi vì đột nhiên xuất hiện nạn châu chấu, mặt cỏ cùng vật dụng từ da lông dê bò đều bị gặm cắn, bọn họ tấn công thảo phạt biên quan sớm, thường xuyên khởi xướng giao chiến mấy lần.

So với chuyện này, càng làm cho người đau lòng hơn chính là khu vực xảy ra nạn châu chấu ở bắc bộ đã đã xảy ra hiện tượng người ăn người.

Tiết tướng quân vừa đến biên quan lập tức phái người chống đỡ ngoại địch cùng đốt lửa diệt châu chấu, rất nhiều lương thảo trong quân đã phân ra một phần bắt đầu cứu tế bá tánh. Địa phương ăn người hỗn loạn thì dùng thủ đoạn cứng rắn sửa trị, an bài binh lính biên quan cùng an bài các bá tánh ở khu vực gặp nạn, cũng đưa ra tin tức, để các bá tánh gặp tai hoạ lập tức chạy tới chỗ quân đội đóng giữ ở biên quan.

Mấy chính sách đao to búa lớn được đưa xuống, biên quan giống như địa ngục cuối cùng xuất hiện một tia sáng. Nhưng thần kinh Tiết tướng quân lại căng chặt, biết trận này lâu dài khó khăn không phải du mục, mà là lương thực cùng thiên tai.

Châu chấu khó diệt, càng khó hơn chính là số lượng lương thảo ban đầu Tiết tướng quân mang theo, số lương thảo Cố Nguyên Bạch cho bọn họ cũng đủ cho một đại quân, nhưng số lương thảo này đối với khu vực gặp tai hoạ mà nói thì duy trì không được bao lâu.

Ba vị đại thần sau khi xem xong sổ con liền hiểu rõ vì sao biểu tình của Thánh Thượng lại ngưng trọng như thế, Binh Bộ thượng thư nói thẳng: "Thánh Thượng, không thể trì hoãn, nhất định phải lập tức phái người vận chuyển lương thực đi Bắc Cương trước, nếu không thương vong ở Bắc Bộ thảm không thể nói, còn có khả năng sẽ phát sinh bạo loạn."

Xu Mật Sử trầm giọng: "Trước kia người du mục xâm phạm Trung Nguyên đúng là giữa tháng chín, khi đó bọn họ binh hùng tướng mạnh, chiến sĩ cùng ngựa đều là béo tốt mạnh mẽ. Nhưng từ trong tấu chương của Tiết tướng quân có thể thấy được người du mục cũng đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ nạn châu chấu, ngựa dê bò bọn họ đã không thể ăn, lúc này mới khiến cho bọn họ phát động nhiều lần xâm phạm, người du mục xưa nay dựa vào thuật cưỡi ngựa cao cường, mà hiện tại bọn họ mất đi ngựa khỏe mạnh, chính là hữu lực chúng ta chèn ép bọn họ."

Sắc mặt Cố Nguyên Bạch ngưng trọng, "Nạn châu chấu qua đi, sẽ còn có tai hoạ liên tiếp cùng bệnh dịch xuất hiện, triều đình phải làm chuẩn bị tốt tất cả để ứng phó. Hộ Bộ thượng thư, lương thực trong quốc khố như thế nào?"

Biểu tình Hộ Bộ thượng thư buông lỏng, "Bẩm Thánh Thượng, khi thu hồi vật tư của quân phản loạn ở hai tỉnh Kinh Hồ Nam cùng Hồ Nam, quốc khố đã tràn đầy. Sau lại có trời nam đất bắc quyên tặng gạo và mì lương thực, liền vội vàng thành lập hai mươi hai kho lúa khắp nơi tại kinh thành, những kho lúa này cũng đã tràn đầy. Toàn bộ Đại Hằng, bởi vì lúc trước phản hủ, nhưng phàm là kho lúa, kho thịt ở những địa phương bị bỏ sót, đã vận chuyển lương thực bổ sung vào, mà hiện tại lại là mùa thu hoạch, các nơi mưa thuận gió hoà, mặc dù là điều động nhiều lương thực đến Bắc Cương, một tháng sau, kho lúa vẫn chồng chất như núi."

Hắn vừa nói ra lời này, không khí đột nhiên nhẹ nhàng xuống dưới.

Trong lòng Xu Mật Sử có tự tin, nói: "Vậy giờ phút này chính là lúc Đại Hằng ta binh cường lực tráng."

Trên mặt Cố Nguyên Bạch hơi hoãn, bất luận là phản hủ hay là đối phó với quân phản loạn, thời điểm y làm những việc này đều là đứng dưới địa lôi, không nghĩ tới hiện giờ ngược lại mạnh mẽ chuyển hướng cục diện bất lợi tại Bắc Cương về phía ưu thế.

Đúng rồi, châu chấu gặm cắn thảo nguyên mà người du mục sống nhờ vào, dê bò bị bọn họ giết phơi thành thịt khô, trở thành đồ ăn hành binh, nhưng ngựa của bọn họ lại không cách nào ăn được dê bò.

Mà người du mục không có tuấn mã cường tráng, Đại Hằng thật sự không sợ bọn họ.

Cố Nguyên Bạch đột nhiên nhận thức được đây là một cơ hội tuyệt vời.

Một cơ hội tuyệt vời, một cơ hội tiến công du mục Bắc Cương.

Đây là một dụ hoặc rất lớn, Cố Nguyên Bạch bắt đầu nghiêm túc nghĩ lúc này y có nên gây ra chiến tranh hay không?

Ở trong kế hoạch lúc đầu của Cố Nguyên Bạch chính là y chuẩn bị bắt đầu chợ chung biên quan trước, từ trong tay người du mục đổi lấy lương thực, ngựa cùng dê bò, dùng những thứ này huấn luyện số lượng kỵ binh lớn. Thẳng đến vài năm sau kỵ binh cường tráng, đường xá được xây lên, trạm dịch phát đạt, lại một lần tiêu diệt dân tộc du mục.

Nếu như hiện tại gây ra chiến tranh, lợi và hại sẽ như thế nào?

Một mặt lợi tự nhiên không cần nhiều lời, kho lúa Đại Hằng tràn đầy, mà du mục đang chịu nạn châu chấu, binh mã suy yếu. Nếu như hiện tại tấn công, đương nhiên là thời cơ tuyệt hảo, nhưng trước khi tấn công chinh phạt du mục, đối với hậu cần quân đội Đại Hằng cùng với bá tánh quan lại mà nói, đồng dạng là đột ngột cùng áp lực cực lớn.

Xây đường đang trong quá trình tiến hành, nếu như muốn đường xá ở Bắc Cương phát đạt cũng phải là hai ba năm sau, trước không nói tới mặt khác, nếu thật sự đánh hạ được thảo nguyên to như vậy, giao thông không tiện tin tức tắc nghẽn, giống như nạn châu chấu cũng phải thật lâu mới có thể truyền tới tay Cố Nguyên Bạch, làm sao có thể không sợ bọn họ tro tàn lại cháy?

Đánh thiên hạ không khó, khó chính là giữ thiên hạ.

Cố Nguyên Bạch suy nghĩ rất nhiều, trong đầu xoay nhanh vài vòng. Dân tộc du mục Bắc Cương cũng không chỉ là tám bộ Khiết Đan, còn có dân tộc Hồi Hột phân ra tam bộ, Cao Xương, Cam Châu, Hoàng Đầu, trừ bỏ ba bộ dân tộc Hồi Hột còn có một dân tộc nhỏ yếu, chính là dân tộc Nữ Chân.

Dân tộc du mục trên thảo nguyên, nhân số bọn họ tổng cộng cũng hơn mấy chục vạn, đây là một nhóm dân tộc bắc bộ khổng lồ.

Nhưng người du mục nội loạn không ngừng, từng người coi dân tộc khác như nô lệ, chỉ là tám bộ Khiết Đan, lão thủ lĩnh bởi vì sắp sinh lão bệnh tử, giữa thủ lãnh tám bộ đã sóng ngầm kích động.

Có nên đánh hay không?

Một khi triều đình tiến công có quy mô, giai đoạn trước bọn họ không hề phòng bị, nhưng sau đó nhất định sẽ thương lượng chống cự thống nhất. Toàn bộ Đại Hằng còn chưa chuẩn bị có nghênh đón trường kỳ tác chiến, hơn nữa trên thảo nguyên luôn có nơi châu chấu không đến được, một khi bọn họ thống nhất, liền sẽ tương trợ lẫn nhau, tới lúc đó lại là một dân tộc du mục thống nhất.

Cố Nguyên Bạch mở bừng mắt, y vang vọng có lực đạo: "Đánh."

Ánh mắt Xu Mật Sử cùng Binh Bộ thượng thư sáng ngời nhìn Cố Nguyên Bạch.

Cố Nguyên Bạch nhìn Hộ Bộ thượng thư, lời ít ý nhiều nói: "Hiện tại ngươi liền đi điều xe lương thảo, thượng tướng trình độ tài giỏi có thể vận chuyển lương thảo tới Bắc Cương

Hộ Bộ thượng thư lĩnh mệnh, vội vàng đi.

Binh Bộ thượng thư không khỏi nói: "Thánh Thượng, thật sự đánh sao?"

"Đánh, tất nhiên phải đánh," Cố Nguyên Bạch đột nhiên cười, "Nhưng chuyện chợ chung biên quan cũng phải làm."

"Hiện tại trẫm cũng không tính toán mạnh mẽ san bằng du mục," nhìn ánh mắt hai vị thần tử khó hiểu, Cố Nguyên Bạch nói tiếp, "Trẫm muốn làm chính là khiến cho bọn họ thấy được rằng trẫm có thể phát binh có quy mô với bọn họ."

Trước đánh sợ những du mục trong mấy năm nay dần dần trở nên kiêu ngạo ương ngạnh, bày ra Đại Hằng giàu có lương thực cùng binh mã. Chờ thời điểm bọn họ sợ hãi chuẩn bị liên hợp, chính là lúc Cố Nguyên Bạch dừng lại chiến tranh cùng bọn họ nghị hòa.

Tùy tiện cho bọn hắn một cái phong hào, đẩy toàn bộ dân tộc cho thủ lĩnh một bộ lạc trong đó nắm giữ, rồi sau đó vừa đe dọa vừa dụ dỗ, dẫn đến bạo phát nội loạn. Đối đãi khác nhau là biện pháp ly tâm dễ dàng nhất, cũng là biện pháp tách ra dễ dàng.

Tốt nhất có thể làm người du mục tiếp nhận việc triều đình đến quản lý trường học, bọn họ không phải rất khát vọng học tập văn minh Đại Hằng sao? Đại Hằng có thể dạy dỗ con cháu bọn họ miễn phí, chờ đến khi con cháu bọn họ khắc sâu được cái gì là hoàng quyền cao hơn hết thảy, cái gì là chữ hán văn thâm nhập cốt tủy, văn hóa hán, bọn họ đã được giáo hóa rồi. (*)

[(*) Giáo hóa: Truyền đạt tư tưởng, kiến thức bằng phương pháp giáo dục, dạy dỗ]

Hài tử được đưa đến dạy dỗ, một khi cha mẹ của bọn họ làm ra chuyện không tốt với đế quốc Đại Hằng, bọn họ liền sẽ báo vạch hành vi của cha mẹ bọn họ cho đại thần đóng giữ. Mỗi người kiêng kị lẫn nhau, khống chế tư tưởng, mới là phương thức thống trị hữu hiệu nhất.

Đương nhiên, nếu bọn họ không muốn tiếp nhận việc triều đình quản lý trường học, vậy chờ sau mấy năm, chờ khi thiết kỵ Đại Hằng đạp lên thảo nguyên, mấy chục vạn người bọn họ liền trở thành nô lệ, đi giải phóng sức lao động của dân chúng tầng dưới chót đi.

Xu Mật Sử xoa xoa râu, cùng Binh Bộ thượng thư liếc nhau, nói: "Thánh Thượng, người mang binh đưa lương, trong lòng ngài đã chọn được người chưa?"

Cố Nguyên Bạch dừng một chút, nói: "Tiết Viễn."

*

Cùng lúc đó, tại Minh Thanh Dịch.

Hoàng tử Tây Hạ Lý Ngang Thuận hỏi: "Người trên xe ngựa kia thì ra chính là Hòa Thân Vương sao?"

Cấp dưới hắn trả lời: "Chính mắt ta nhìn thấy xe ngựa ngừng ở trước cửa phủ Hòa Thân Vương, những tên hộ vệ khí thế phi phàm đó, nói vậy chính là Hòa Thân Vương."

"Nghe nói Hòa Thân Vương cũng đã từng lên chiến trường," Lý Ngang Thuận nghĩ nghĩ đến người lộ ra nửa cằm trên xe ngựa kia, "Không nghĩ tới thì ra bộ dạng của Hòa Thân Vương thoạt nhìn là như thế này."

Hắn ý vị thâm trường cười, "Chúng ta mang mỹ nhân Tây Hạ đến, vậy đưa một người tiến đến Hòa Thân Vương phủ đi. Coi như là bồi tội, rốt cuộc chúng ta ở trong kinh thành Đại Hằng, cũng không thể đắc tội Hòa Thân Vương quyền quý như vậy."

"Thuận tiện đi xem Hòa Thân Vương đến tột cùng là bộ dạng gì," Lý Ngang Thuận không chịu nổi hứng thú, hắn hơi cuốn mái tóc đen rối tung, tự mình lẩm bẩm, "Thấy thế nào, như thế nào cũng không giống bộ dạng chinh chiến sa trường."

Bộ dáng quan viên Đại Hằng kia so với Chử Vệ sống trong nhung lụa, da thịt tinh tế còn trắng nõn hơn.

Chẳng lẽ là lúc ấy nhìn lầm rồi?
_________________________________________

P/s: Truyện edit để thỏa mãn đam mê chưa có sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang đi lung tung. Trình độ edit gà mờ, edit vui là chính, chỉ đảm bảo đúng 50%– 70% văn phong, 100% cốt truyện.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com