ZingTruyen.Com

Edit Hoan Ta Dua Vao My Nhan On Dinh Thien Ha

_________________________________________

Tác giả: Vọng Tam Sơn

Nguồn convert: wikidth.com

Editor: 小蔷薇 – Tiểu Vy Vy

CHƯƠNG 74

Cố Nguyên Bạch biết Tiết Viễn đang có ý gì.

Bởi vì thân thể y ốm yếu, bởi vì Tiết Viễn thích y, cho nên mỗi khi y sinh bệnh y khó chịu, Tiết Viễn cũng sẽ khó chịu theo.

Hắn gọi cái này là "Khi dễ hắn".

Nghe như thế nào cũng mang hàm nghĩa sâu xa, có ý thông báo một câu.

Tiết Viễn ở yếu thế, đang lạt mềm buộc chặt, Cố Nguyên Bạch làm sao có thể không nhìn ra.

Cố Nguyên Bạch bực bội, bực bội vì Tiết Viễn cố ý thử.

Mỗi một câu mỗi cử chỉ đều đang thử, thử y một lần lại một lần, là muốn thử y cái gì? Là muốn từ thái độ của y nhìn rõ bên trong?

Cố Nguyên Bạch ho khan đến nói không nên lời. Chờ thời điểm có thể nói được, có sức lực đứng thẳng, Tiết Viễn liền thả tay, không cần y nói đã hiểu được lui ra phía sau.

Cố Nguyên Bạch tiếp nhận khăn tay, mắt lạnh nhìn hắn, thầm nghĩ, lại tới nữa, lại bắt đầu làm bộ làm tịch mà thử y.

"Đi thôi," Cố Nguyên Bạch cầm khăn tay che lại miệng mũi, khụ vài cái, "Hồi cung."

Tiết Viễn quy quy củ củ đợi Thánh Thượng rời đi. Chờ sau khi đoàn người Thánh Thượng không thấy, hắn mới xoay người từ từ xách theo lồng chim quay trở lại.

Chim sẻ bên trong lồng chim đột nhiên đâm vào lồng sắt, Tiết Viễn cúi đầu nhìn xuống, cười, "Đâm cái gì đây, muốn chết như vậy sao?"

Hắn liếc liếc bảng hiệu Chử phủ cách đó không xa, bừng tỉnh đại ngộ, "Hay là nói coi trọng Chử đại nhân?"

Tiếng kêu chim sẻ càng lúc càng lớn, Tiết Viễn mở lồng sắt ra, chim sẻ một bước lên trời.

Tiết Viễn từ trên bảng hiệu Chử phủ thu hồi tầm mắt, nhẹ giọng hát khúc phổ mà Thường Ngọc Ngôn viết cho hắn, tâm tình sung sướng.

*

Lại qua mấy ngày, đoàn người Khổng Dịch Lâm rốt cuộc vào Kinh Tây.

Đại đội dừng lại ở ngoài Kinh Tây, Khổng Dịch Lâm cùng với bọn quan viên giám sát trở về từ Lợi Châu, ra roi thúc ngựa chạy tới hành cung tránh nóng gặp mặt Hoàng Thượng tại Hà Bắc.

Cố Nguyên Bạch đã nhận được tin tức trước đó, Tần Sinh mang theo mọi người Đông Linh Vệ lưu thủ ở chỗ cũ trông giữ phạm nhân, Thánh Thượng để nhóm Đông Linh Vệ nâng cao tinh thần, vạn lần không thể những phạm nhân này xảy ra chuyện ở ngay trước cửa nhà.

Chờ sau khi những quan viên lặn lội đường xa đến nơi, bên trong hành cung đã chuẩn bị tốt nước nóng để tắm cùng đồ ăn.

Khổng Dịch Lâm cùng chư vị quan viên được dẫn đi ngâm nước nóng trước. Tắm gội xong đi ra, mọi người đều thay một thân quần áo sạch sẽ ngăn nắp, nhìn ngó lẫn nhau, mỏi mệt trên mặt đối phương đã không thấy.

Ngự Sử Sát Viện Mễ đại nhân nhìn trái phải một chút, trên mặt nghiêm nghị cũng mang lên ý cười: "Nhìn chư vị đại nhân hiện giờ cuối cùng cũng có chút tinh thần."

Một vị đại nhân khác cười ha ha nói: "Là Thánh Thượng hậu ái, nước nóng tắm thật thoải mái, bên trong hẳn là còn bỏ thêm thứ thanh thần, y phục này cũng cực kỳ vừa người. Một thân mệt mỏi đều bị tẩy đi, hiện tại hạ quan chỉ cảm thấy vạn phần thoải mái."

Có người thình lình nói tiếp: "Đúng là đói bụng."

Mọi người cười to không thôi.

Thái giám kịp thời tiến lên một bước, đưa bọn họ đi đến nơi trước dùng bữa.

Mễ đại nhân tán gẫu cùng Khổng Dịch Lâm, "Khổng đại nhân, râu trên cằm ngươi cũng đã dài ra."

Khổng Dịch Lâm cười khổ, "Tại hạ bẩm sinh cao lớn, râu mọc ra liền càng nhanh dài, chỉ hy vọng chờ lát nữa đừng làm kinh ngạc mắt Thánh Thượng."

"Thánh Thượng sao có thể để ý cái này?" Mễ đại nhân cười xoa xoa râu, "Thánh Thượng của chúng ta nha, là khoan dung nhân hậu nhất."

Khổng Dịch Lâm cười mà không nói, biểu tình bên trong cũng là đồng tình.

Cố Nguyên Bạch đau lòng một đám quan viên này, đặc biệt để Ngự Thiện Phòng dùng hết công phu, thời điểm bọn quan viên tắm gội, thức ăn cùng rượu đã mang lên, cái gì cần có đều có.

Các vị thần tử vừa thấy giai yến sắc hương vị đều đầy đủ này, bụng kêu vang, nước bọt trong miệng tiết ra, thái giám dẫn đường ở một bên cười nói: "Thánh Thượng có lời, trước để chư vị đại nhân dùng bữa, đợi sau khi rượu đủ cơm no, lại thỉnh chư vị đại nhân tiến đến nghị sự."

"Chúng tiểu nhân ở ngoài cửa xin đợi, nếu như chư vị đại nhân thiếu rượu cùng nước trà, cứ việc kêu một tiếng là được."

Tất cả thái giám lui đi ra ngoài cửa chờ phân phó. Trong phòng không có cung hầu, không ít người đều không khỏi thở dài nhẹ nhõm một hơi.

Mễ đại nhân dẫn đầu ngồi xuống, khó được nhẹ nhàng nói: "Các vị đại nhân chớ có câu nệ, đây là một mảnh tâm ý Thánh Thượng dành cho ta, chư vị nâng chén nâng đũa tận tình chắc bụng đi."

Tắm rửa xong lại là mỹ thực, chờ các vị quan viên rượu đủ cơm no xong, mặt mày mỗi người hồng hào, mệt nhọc khi cưỡi ngựa tới đã tan thành mây khói.

Cố Nguyên Bạch lúc này mới triệu kiến bọn họ.

Chư vị quan viên thần thái sáng láng, bọn họ hành lễ với Cố Nguyên Bạch, Ngự Sử Sát Viện Mễ đại nhân cao giọng phủ bái: "Thần bái kiến Thánh Thượng!"

"Mau đứng lên," Cố Nguyên Bạch cười, liên tục nói vài câu tốt đẹp, "Chuyến này chư vị đại nhân vất vả, tra ra nhiều tham quan ô lại sâu mọt cùng chèn ép bá tánh như vậy, trẫm cảm thấy rất vui mừng. Đúng là bởi vì có chư vị, Đại Hằng ta mới có thể càng thêm hưng thịnh, bá tánh mới có thể an cư lạc nghiệp."

Chư vị quan lại vội vàng khiêm tốn chối từ, Mễ đại nhân tiến lên đem một ít chuyện đáng giá của chuyến này bẩm báo cho Cố Nguyên Bạch nghe.

Mỗi người bọn họ đều dâng sổ con, cùng sổ con của quan viên địa phương, cũng đây là vì phòng ngừa phản hủ quá mức, quan giám sát kinh thành ỷ thế hiếp người, ngược lại trông coi tự trộm.

Cố Nguyên Bạch một bên nhìn sổ con, một bên nghe Mễ đại nhân nói. Kỳ thật những lời này đều được viết vào sổ con, nhưng Mễ đại nhân sợ trong sổ con viết không đủ kỹ càng tỉ mỉ, bởi vậy mới nhiều lời hơn chút.

Chờ hắn nói xong, Điền Phúc Sinh tự mình dâng lên một ly nước trà, Mễ đại nhân vội tạ nói: "Đa tạ công công."

"Mễ đại nhân xử lý rất khá," Cố Nguyên Bạch gật đầu tán đồng, "Bất luận là xử trí thổ phỉ Lợi Châu, hay là xử trí tham quan ô lại đều hợp tâm ý trẫm."

"Thần hổ thẹn," Mễ đại nhân nói, "Trước khi phản hủ Thánh Thượng đã định ra kế hoạch, tham ô bao nhiêu tiền thì định tội gì, ta chỉ là dựa theo quy củ ban đầu Thánh Thượng định ra mà làm việc."

Cố Nguyên Bạch cười cười, lại ôn thanh cùng bọn hắn nói mấy câu, để cho bọn họ đi nghỉ ngơi trước.

Đơn độc giữ lại Khổng Dịch Lâm.

Thân hình hắn cao lớn, trước kia sống lưng có chút cong vì trải qua nhiều chuyện, trong hai tháng rèn luyện, giờ phút này đã hoàn toàn thẳng thắn lên, trầm ổn càng tăng, lời nói sắc bén càng sâu, "Thánh Thượng, thần này còn có một phần tấu chương khác."

Điền Phúc Sinh tiếp nhận tấu chương của hắn, Cố Nguyên Bạch mở ra nhìn lên, cười, "Khổng khanh làm thực sự tốt."

Sau một đường xác định năng lực Khổng Dịch Lâm, Cố Nguyên Bạch liền để người Giám Sát Xử tiến đến tiếp xúc với hắn. Một phen thử thách, Khổng Dịch Lâm lúc đầu kinh ngạc, nhưng rất nhanh liền trấn định, cung kính tiếp nhận nhiệm vụ Cố Nguyên Bạch đặc biệt thêm cho hắn.

Khổng Dịch Lâm cúi đầu quỳ thật sâu, "Thần không phụ sứ mệnh."

Cố Nguyên Bạch để hắn làm hai việc. Thứ nhất, là đi tìm kiếm dọc theo đường dân tình, tìm kiếm nơi có giá trị có thể phát triển tài nguyên. Thứ hai còn lại là đi tra tình huống hộ khẩu cùng trình độ giáo hóa của bá tánh mọi nơi.

Trong một trăm vạn người cổ đại, số người biết chữ bất quá cũng chỉ là con số mấy vạn. Lần tra này của Khổng Dịch Lâm liền phát hiện một số địa phương hẻo lánh, trong vài thập niên thậm chí chưa có người đọc sách qua.

[1 vạn = 10.000]

Mỗi lần triều đình đưa xuống chính lệnh hoặc là chính sách tốt gì, bởi vì con đường bất đồng cùng tin tức tắc nghẽn, những địa phương hẻo lánh trước nay cũng không thể tiếp nhận tin tức triều đình.

Mà nhân số, càng phát hiện không ít việc giấu giếm lậu hộ. (*)

[(*) Lậu lộ: không báo nhân khẩu trong nhà]

Sau khi Kinh Hồ Nam cùng Giang Nam bị Cố Nguyên Bạch nắm ở trong tay, y liền lập tức phát mệnh lệnh, để các phủ châu huyện hương trấn sửa sang lại hộ tịch cùng thuế khoá lao dịch. Có vài địa phương gặp binh tai cùng bị quân phản loạn cướp đoạt, Cố Nguyên Bạch cũng miễn hai năm thuế vụ cho địa phương bị tổn thất nghiêm trọng.

Chuyện chỉnh sửa lại hộ tịch yêu cầu quan lại tự mình tới cửa, đi từng nhà thống kê nhân số và xem xét bộ dạng cùng tuổi bá tánh, xem tin tức trong danh sách có đúng với cùng trong ký lục của quan phủ hay không.

Những công trình to lớn, tiến độ thong thả đẩy mạnh, nhưng chỉ cần thống kê nhân số để sót đại khái của hai tỉnh này liền cũng biết được cả nước.

Cố Nguyên Bạch cũng muốn thừa dịp nhiệt độ sau khi phản hủ mà đem chuyện thống kê hộ tịch cùng thuế khoá lao dịch đề lên.

Thánh Thượng thong thả xem tấu chương, trong miệng tùy ý nói: "Khổng khanh hẳn là đã biết trẫm ở nơi trong tối còn có một Giám Sát Bộ tồn tại."

Tinh thần Khổng Dịch Lâm rung lên, liễm thanh nín thở, cúi đầu thật sâu, "Thần xác thật biết được."

Khổng Dịch Lâm nhìn trầm ổn, nhưng tính tình lại kiếm đi nét bút nghiêng, hắn sau khi biết được tồn tại của Giám Sát Bộ, đối với Cố Nguyên Bạch cơ hồ thán phục.

Thời điểm quyền lớn không ở trong tay, gian thần giữa đường, còn có thể xây dựng một tổ chức như vậy, tâm tình cùng tính cách hoàng đế là lợi hại cỡ nào.

Cho nên khi hiểu được tác dụng cùng ý nghĩa của Giám Sát Xử, Khổng Dịch Lâm cơ hồ không nghĩ nhiều liền tiếp nhận mật chỉ Thánh Thượng. Giám Sát Xử là một cây đao âm thầm, mà loại cảm giác ẩn giấu trong bóng tối này đối với Khổng Dịch Lâm có lực hấp dẫn lớn lao.

Cố Nguyên Bạch cười cười, đem sổ con xem xong đặt ở trên bàn, nâng chung trà lên, cái gì cũng không nói, từ từ uống trà.

Sau một lúc lâu lúc sau, Khổng Dịch Lâm cười khổ, hắn dẫn đầu bị thua, lại hành lễ, "Thần không biết có năng lực có thể tiến vào Giám Sát Bộ của Thánh Thượng hay không?"

"Khổng khanh thật sự muốn vào đi sao?" khuôn mặt Cố Nguyên Bạch chợt nghiêm túc, y ngồi thẳng thân, hai mắt có thần mà nhìn Khổng Dịch Lâm, "Khổng khanh có đại tài, rất có cái nhìn với đạo trị quốc. Nếu ngươi vào Giám Sát Xử, mặc dù là vì trẫm lập công, những việc này cũng không để người khác biết."

Khổng Dịch Lâm cười cười, "Thân thần có chức quan, nguyện vì Thánh Thượng phân ưu."

Cố Nguyên Bạch cười, lại nhẹ nhàng bâng quơ nói: "Vậy nếu trẫm muốn tấn công Tây Hạ thì sao?"

Khổng Dịch Lâm ngưng thần, hắn cẩn thận suy tư một phen, sau khi đã nghĩ sẵn đáp án trong đầu, buột miệng thốt ra lại là địa thế Tây Hạ.

Phương nào đầm nước nhiều, phương nào trong rừng chướng khí dày, nơi nào quan đạo lâu năm thiếu tu sửa. Khổng Dịch Lâm đem những thứ bản thân nhìn thấy nghe thấy khi đến Tây Hạ trước đó nhất nhất nói ra, cuối cùng nói đến miệng khô lưỡi khô mới dừng lại, "Thánh Thượng, kiến thức thần thiển cận, chỉ biết được những thứ này."

Cố Nguyên Bạch trầm ngâm một lát, "Ban trà."

Khổng Dịch Lâm tiếp nhận nước trà, lại không vội mà uống, mà là hơi hơi mỉm cười, thành khẩn nói: "Thánh Thượng, nuôi ta lớn chính là khí hậu Đại Hằng. Để ta nhận được công danh chính là học thức Đại Hằng. Mà hiện giờ người cho ta hết thảy là Thánh Thượng ngài."

Hắn dừng một chút, lại nói: "Nếu có một ngày chiến tranh Đại Hằng cùng Tây Hạ, bên trong ta hướng về Tây Hạ," hai mắt Khổng Dịch Lâm hơi hơi thất thần, "Vậy nhất định là Đại Hằng không còn chỗ cho thần dung thân."

Bởi vì hoàng đế Đại Hằng có trái tim cùng trí tuệ cực kỳ khai sáng khoan dung nhân hậu, cho nên Khổng Dịch Lâm mới dám nói những câu này.

Chỉ là gần vua như gần cọp, những lời này của hắn cũng mang phần đánh cuộc, Khổng Dịch Lâm đánh cuộc đều là đánh cuộc ở phần trầm ổn, mà hắn đánh cuộc thắng.

Cố Nguyên Bạch để hắn lui xuống đi nghỉ ngơi cho tốt, trước khi Khổng Dịch Lâm lui xuống, y không quên dặn dò, "Khổng khanh dựa theo lời vừa mới nói về Tây Hạ, mười ngày sau dâng lên cho trẫm một bản sách luận."

Khổng Dịch Lâm đáp vâng, nhỏ giọng lui ra.

Sáng sớm hôm sau, thời điểm thượng triều, Cố Nguyên Bạch tuyên bố việc muốn một lần nữa thống kê hộ tịch cùng sửa sang lại thuế khoá lao dịch.

Mức độ rườm rà tỉ mỉ của chuyện này có thể nói làm lớn đầu người, suốt hai canh giờ lâm triều, chờ khi các vị đại thần đều bụng đói kêu vang, mới đại khái thảo luận ra một quy trình cụ thể.

Sau khi hạ triều, Thánh Thượng uy nghiêm còn mặc triều phục nhưng sắc mặt đã trắng bệch.

Trưởng thị vệ cõng Thánh Thượng tới bên cạnh bàn, đồ ăn trên bàn vừa mới trình lên, vẫn ấm nóng. Bọn cung nữ thái giám tiến lên, gọn gàng ngăn nắp mà lấy xuống phụ kiện cùng xiên y đeo trên người Thánh Thượng.

Sau khi tất cả mọi thứ đều lấy xuống, Cố Nguyên Bạch chống chính mình, hít sâu mười mấy hơi, trước mắt mới không phải một mảnh màu đen.

Ngự y vội vàng tới, năm sáu người đứng ở một bên, Cố Nguyên Bạch nghiêng đầu liếc mắt nhìn bọn họ một cái, trên đầu đã tràn đầy mồ hôi, suy yếu vươn tay đặt ở trên bàn để cho bọn họ bắt mạch.

Trong những ngự ý này, mỗi người đều đối với tình huống thân thể Thánh Thượng vô cùng để tâm, bọn họ cẩn thận quan sát sắc mặt Thánh Thượng, lại để vươn đầu lưỡi Thánh Thượng, hỏi kỹ Điền Phúc Sinh bệnh trạng hôm nay của Thánh Thượng, không dám bỏ qua một nguyên nhân nào.

Mệt, bị đói, nóng lên.

Không ngoài những điều này.

Cố Nguyên Bạch mỗi một bước đều phối hợp, cho dù có năm sáu ngự y yêu cầu tiến lên chẩn trị một lần nữa, y cũng cực kỳ phối hợp.

Các ngự y ghé vào một bên thương thảo, hô hấp Cố Nguyên Bạch có chút thô nặng, Điền Phúc Sinh lấy cho Thánh Thượng một chén cháo trắng, "Thánh Thượng, còn cần thêm một ít thức ăn không?"

"Không," Cố Nguyên Bạch, "Cứ như vậy."

Miễn cưỡng dùng xong một chén cháo, dạ dày rốt cuộc thoải mái một ít. Các ngự y cũng thương thảo được phương pháp, đem phương thuốc đưa cho Điền Phúc Sinh, lo lắng sốt ruột nói: "Thánh Thượng, phương thuốc ban đầu ngài dùng, yêu cầu đổi mấy vị thuốc bổ."

Cố Nguyên Bạch giơ lên một muỗng cháo, mặt không đổi sắc nói: "Đổi đi."

"Vẫn là giống giống như trước đó, đưa phương thuốc đến Thái Y Viện, để mỗi một ngự y sau khi xem xong thì ký tên họ," Cố Nguyên Bạch nói, "Chín người trở lên tán đồng, vậy liền đổi đi, không cần tới báo cho trẫm."

Các ngự y muốn nói lại thôi: "...... Vâng. Còn thỉnh Thánh Thượng bảo trọng long thể, chớ mệt nhọc, chớ mệt nhọc."

"Đi đi." Cố Nguyên Bạch nói.

Chờ sau khi các ngự y rời đi, Cố Nguyên Bạch trầm mặc không lên tiếng, tiếp tục uống cháo trắng.

Trong cung điện một mảnh vắng vẻ.

"Thân thể Uyển thái phi thế nào?" Cố Nguyên Bạch đánh vỡ yên tĩnh, đột nhiên hỏi.

Điền Phúc Sinh thật cẩn thận nói: "Hồi Thánh Thượng, Uyển thái phi bởi vì đã nhiều ngày thời tiết chuyển lạnh, đã rất nhiều ngày không ra khỏi cửa cung. Nhưng cung hầu bên người thái phi nói đã nhiều ngày thái phi ăn uống không tồi."

Cố Nguyên Bạch nhẹ nhàng thở ra, "Không tồi thì tốt."

Hắn có chút xuất thần.

Thân thể Thánh Thượng thon dài, lại có chút đơn bạc. Quần áo tầng tầng lớp lớp, cũng vì vậy mới có thể hiện ra một chút khỏe mạnh.

Chỉ là này khỏe mạnh chung quy chỉ là hiện ra.

Mũi Điền Phúc Sinh nhất thời có chút chua xót, "Thánh Thượng, ngài ngàn vạn lần phải bảo trọng thân thể."

Cố Nguyên Bạch cười, "Đó là đương nhiên."

Dùng xong đồ ăn sáng, Cố Nguyên Bạch không có tinh lực đi xử lý chính vụ, y nằm trên giường nghỉ ngơi một hồi. Bên ngoài là người canh giữ cửa điện, Trương thị vệ lo lắng không thôi, "Điền tổng quản, thân thể này của Thánh Thượng......"

Điền Phúc Sinh thở dài, trưởng thị vệ không nói.

"Thánh Thượng hiện tại chính là người chấn một ngọn núi," một lát sau, Điền Phúc Sinh nhỏ giọng, "Chỉ cần Thánh Thượng ở đây, trong triều Đại Hằng liền không ai dám làm chút chuyện khác người."

Thị vệ trưởng nói: "Đúng vậy."

"Không chỉ vậy," Điền Phúc Sinh cười ha hả, "Những tiểu quốc tiểu địa bên ngoài đó, chỉ cần Thánh Thượng còn, bọn họ dù lá gan lớn cũng không dám bước qua một bước. Mỗi ngày người bên ngoài tường thành nghĩ đến lương thực cùng thứ tốt của chúng ta, bọn họ bị tường thành ngăn lại, cũng là bị Thánh Thượng chúng ta ngăn lại. Tiết tướng quân của chúng ta không phải đi đánh du mục sao? Chờ Tiết tướng quân hung hăng đánh trở về, bọn họ mới biết được lợi hại."

Trưởng thị vệ không khỏi nở nụ cười, nhưng những lời này không cần nhiều lời, bọn họ cũng đều biết.

Đối với bọn họ tới nói, chỉ cần một ngày Thánh Thượng còn ở đây, Đại Hằng chính là trời yên biển lặng.

Nhưng cũng là bởi vì như thế, thân thể Thánh Thượng mới làm cho bọn họ lo lắng.
_________________________________________

 P/s: Truyện edit để thỏa mãn đam mê chưa có sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang đi lung tung. Trình độ edit gà mờ, edit vui là chính, chỉ đảm bảo đúng 50%– 70% văn phong, 100% cốt truyện.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com