ZingTruyen.Info

[EDIT - HOÀN] Ta dựa vào mỹ nhan ổn định thiên hạ

Chương 32

TieuVy_Vy

Tác giả: Vọng Tam Sơn

Nguồn convert: Wikidth

Editor: 小蔷薇 - Tiểu Vy Vy

CHƯƠNG 32

Sau khi biết được Chử Tầm đã trở về, Cố Nguyên Bạch cao hứng muốn chết.

Chử Tầm phong trần mệt mỏi đi vào trong điện, Cố Nguyên Bạch tự mình từ sau bàn đứng dậy đi ra, tiến lên nâng Chử Tầm dậy, biểu tình ôn hòa nói lời thân thiết: "Chử khanh vất vả."

Hai tháng vất vả cùng nguy hiểm, trong một câu nói này của Thánh Thượng đều hóa thành cảm động, Chử Tầm lệ nóng doanh tròng nói: "Thần không có nhục gửi gắm của Thánh Thượng, bên trong tấu chương đã viết rõ nguyên do lũ xuân lần này."

Cố Nguyên Bạch liếc mắt nhìn tấu chương một cái, để Điền Phúc Sinh tiếp nhận lấy, lại không vội lật xem, mà ban ngồi thưởng trà cho Chử Tầm trước, để hắn nghỉ ngơi một lúc mới tùy tay mở tấu chương ra.

Chử Tầm phụng mệnh đi giải quyết lũ xuân cùng ngọn nguồn quan viên giấu giếm không báo, chủ yếu xử lý lũ xuân là chính, quả nhiên không ngoài dự liệu của Cố Nguyên Bạch, bởi vì bùn sa trầm tích lại thêm mấy ngày nước mưa lớn, khi Chử Tầm tới vùng trung du sông Hoàng Hà đã ẩn ẩn có nguy hiểm vỡ đê.

Cũng may lý luận về trị thủy của Chử Tầm cũng không phải lý luận suông, hắn lập tức căn cứ theo địa thế thương thảo phương án trị thủy, ngày đêm tuần tra cùng điều chỉnh không ngừng, cuối cùng mới thành công vượt qua lũ nhỏ định kỳ lần này.

Trừ bỏ việc trị thủy chính là tra người. Chức quan Chử Tầm thấp kém không phải không có nguyên nhân, động tác hắn vô cùng trực tiếp, hơn nữa nghe mệnh lệnh hoàng đế không biết biến báo, Cố Nguyên Bạch để hắn tra người giấu giếm tin tức, hắn cũng chỉ vùi đầu tra cái này, cuối cùng bởi vì quá mức trực tiếp, thiếu chút nữa nghênh đón vài lần họa sát thân. Nhưng Chử Tầm cũng không cứng rắn, hắn lập tức đi tìm đô đốc bản địa, phái binh bắt lại những quan lại địa phương tính toán liều chết đó.

"Đô đốc đại nhân còn đang trên đường áp giải những quan viên, hẳn qua hai ngày là có thể vào kinh." Chử Tầm nói.

Cố Nguyên Bạch xem xong danh sách quan viên trên sổ con, gật đầu mỉm cười hỏi: "Chử khanh có phát hiện ra những quan viên địa phương cấu kết cùng quan kinh không?"

Chử Tầm áy náy nói: "Thần vô năng, không phát hiện ra."

Sắc mặt Cố Nguyên Bạch không đổi, y an ủi Chử Tầm vài câu, thấy khuôn mặt hắn tiều tụy liền để cho hắn về phủ nghỉ ngơi trước.

Chờ Chử Tầm đi rồi, Cố Nguyên Bạch vuốt ve bản tấu chương này, ý cười gia tăng, sau đó bỗng chốc ném tấu chương lên trên bàn, thu cười lạnh lùng nói: "Điền Phúc Sinh, phái người đi mời Ngự Sử Đài trung thừa."

*

Sau khi Ngự sử trung thừa biết mình được Thánh Thượng triệu kiến, mí mắt đột nhiên nhảy dựng.

Chờ khi hắn quỳ gối trước mặt Thánh Thượng, loại cảm giác bất thường này càng trở nên dày đặc.

Từ sau khi Tề Vương bị bắt, hắn vẫn luôn cảm thấy bất an, nhưng đợi thật nhiều ngày cũng không thấy Thánh Thượng có động tác gì. Hắn vốn tưởng rằng Thánh Thượng không phát hiện ra, hiện giờ sao lại thế này?

Thánh Thượng bưng nước trà không nhanh không chậm phẩm trà, hôm nay trà ngâm vẫn là Song Tỉnh Lục hương thuần thấu triệt, Cố Nguyên Bạch thiên vị cái này.

Thánh Thượng chậm rì rì mà phẩm trà, Ngự Sử trung thừa đang quỳ dưới đất lại toát ra một tầng mồ hôi mỏng trên đỉnh đầu.

An tĩnh như vậy làm trái tim người khác như có tật xấu, tốc độ nhảy lên làm việc hít thở cũng bắt đầu khó khăn. Ngự Sử trung thừa cúi đầu, trong lòng không ngừng phỏng đoán, cuối cùng quyết tâm nói: "Thần Phùng Thành Chi thỉnh tội cùng Thánh Thượng!"

Rốt cuộc Cố Nguyên Bạch giương mắt nhìn hắn một cái, xốc nắp chén trà lên phất đi lá trà: "Phùng khanh có tội gì?"

Mồ hôi trên đầu Ngự Sử Đài trung thừa từ thái dương chảy xuống, hắn cung cung kính kính nói: "Thần duy trì trật tự của bách quan những ngày gần đây lại chậm trễ không thôi, tạo ra rất nhiều sai lầm, thần tội nhiều, to lớn, đều cần thỉnh tội cùng Thánh Thượng."

"Ồ?" Cố Nguyên Bạch không mặn không nhạt nói: "Ngự Sử Đài trung thừa cũng đã thừa nhận những tội lớn kia, vậy toàn bộ Ngự Sử Đài đã thành cái dạng gì?"

Hô hấp Ngự sử trung thừa cứng lại, tim như từ từ rơi xuống vực sâu: "Thần......"

Cố Nguyên Bạch uống một miệng trà, nhàn nhạt nói: "Đi mang Tề Vương đến đây."

Trong lòng Ngự sử trung thừa cả kinh.

Thực nhanh chóng liền có người mang Tề Vương vào điện. Qua ngần ấy thời gian tra tấn làm cả người Tề Vương giống như già đi hơn hai mươi tuổi, tinh thần uể oải, lúc trước bị đói ba ngày càng trở nên tiều tụy, không có nửa phần bộ dáng ung dung hoa quý trong quá khứ.

Giờ phút này nhìn thấy Cố Nguyên Bạch, Tề Vương đương nhiên vừa hận vừa sợ, hắn miễn cưỡng bày ra bộ dáng hoàng thúc, vừa đến liền thấy ngự sử trung thừa ở bên cạnh, đôi mắt cả kinh trừng lớn, cả người run rẩy.

Hai người, một lão nhân hơn bốn năm chục tuổi và trung niên quỳ gối trước mặt, một người say sưa đổ so mồ hôi lạnh với một người, Cố Nguyên Bạch vẫn đang dùng trà, không hoảng không vội.

"Thánh Thượng," Tề Vương không nhịn được dẫn đầu, hắn kinh hồn táng đảm hỏi: "Ngài đây là?"

"Trẫm cho hai người các ngươi đến đây, các ngươi còn hỏi trẫm nguyên nhân?"

Cố Nguyên Bạch nhìn về phía Ngự Sử Đài trung thừa, Ngự Sử trung thừa bị y nhìn chăm chú đến mức thân thể run lên, cố gắng trấn định nói: "Thánh Thượng, thần......"

"Ngự Sử Đài," Cố Nguyên Bạch đánh gãy lời nói của hắn, y nói từng câu từng chữ: "Giám thị địa phương, giám thị bách quan, là đôi mắt cùng lỗ tai trẫm, là nơi giữ gìn luật pháp. Trẫm tín nhiệm Phùng khanh, rốt cuộc khi tiên đế còn tại vị Phùng khanh nhiều lần dâng tấu thư những việc trẫm làm sai, duy trì trật tự. Lấy này Trẫm cho rằng Phùng khanh dám gián (can gián, can ngăn) dám nói, là đại thần tử chí công vô tư, là quan lại mẫu mực trong thiên hạ."

Tim Ngự sử trung đập liên hồi, nơm nớp lo sợ, kinh hãi.

"Nhưng hiện nay trẫm phát hiện ngươi cũng không tốt như trẫm tưởng," ngữ khí Cố Nguyên Bạch càng ngày càng lạnh: "Đôi mắt này của ngươi nhìn chằm chằm không phải là bách quan, mà là trẫm. Bàn tay ngươi duỗi tới nơi của Uyển thái phi, như thế nào, một cái vị trí Ngự Sử Đài trung thừa không thỏa mãn được ngươi, ngươi còn tính toán tiến thêm một bước, thậm chí muốn kéo trẫm từ trên ngôi vị hoàng đế xuống?"

Cả người Ngự sử trung thừa phát lạnh, hoảng sợ vạn phần.

Ngự sử trung thừa chưa bao giờ gặp qua bộ dạng này của Cố Nguyên Bạch.

Thánh Thượng ưu đãi thần tử, nghe được gián ngôn, lại có hiền danh, Ngự Sử Đài trung thừa biết Thánh Thượng không đơn giản.

Nhưng Thánh Thượng có bao nhiêu khủng bố, sau khi hắn thấy Cố Nguyên Bạch phái binh vây quanh Tề Vương phủ mới nhận thức được.

Ngày ấy cửa phòng toàn bộ quan viên trong kinh thành đóng chặt, tiếng kêu khóc của tông thân vương phủ vang toàn bộ phố, ngự sử trung thừa ở trong phủ chính mình cũng bị dọa đến hàm răng nghiến chặt.

Nhưng lúc ấy, nên làm đã làm, thuyền tặc đã xuất phát, người nắm bánh lái bất luận là đúng phương hướng hay là sai phương hướng, hắn đều không thể xuống thuyền.

"Thần, thần......" thanh âm Ngự sử trung thừa phát run: "Thần không có......"

"Ngươi có!!!"

Cố Nguyên Bạch dùng sức ném chén trà trong tay xuống, chén trà bị quăng vỡ ngay bên người ngự sử trung thừa, vệt nước trong ly bắn đến lên người Ngự Sử trung thừa cùng Tề Vương, hai người bị dọa đến đầu óc choáng váng.

Tất cả thị vệ canh giữ trước cửa cùng cung hầu trong điện đều quỳ xuống, toàn bộ cung điện yên tĩnh đến không có một tiếng động nào. Ngự Sử trung thừa đã cảm giác được hô hấp hít thở không thông, hắn bị dọa đến có cảm giác tim sắp dừng đập.

Mặt Cố Nguyên Bạch đầy vẻ phẫn nộ, lửa giận thiêu đốt gan phổi y, hô hấp bắt đầu thô nặng. Cố Nguyên Bạch hòa hoãn tâm tình cùng lửa giận của mình, mặt không biểu tình, Hoàng Thượng càng như vậy người phía dưới càng sợ hãi.

Tề Vương đã mềm chân, hắn tê liệt ngã xuống trên mặt đất, cả người không được ngăn phát run, sợ hãi.

Khối ngọc rỗng ruột lục soát ra ở trong phủ Tề Vương bị ném trước mặt hai người.

Nhìn khối ngọc bội rỗng ruột này, nhìn mặt Hoàng Thượng không biểu tình, Tề Vương cùng Ngự Sử trung thừa hoàn toàn xụi lơ ở trên mặt đất, lòng tràn đầy tuyệt vọng.

Thánh Thượng rất ít tức giận, đặc biệt là tức giận với người Ngự Sử Đài. Bởi vì bản thân người trong Ngự Sử Đài có chức trách duy trì trật tự bách quan, hoàng đế yêu cầu chính là bọn họ dám nói, mà không phải không dám nói. Vì không dọa bọn họ sợ, thái độ hoàng đế đối với người trong Ngự Sử Đài đều hết mực thân thiết.

Đây là lần đầu tiên Ngự Sử trung thừa, cũng như Tề Vương thấy Thánh Thượng tức giận lớn như thế.

Hai người sợ tới mức sắc mặt trắng bệch, trong mắt trống rỗng, lúc này Hoàng Thượng lại thật mạnh ném một quyển tấu chương tới trước mặt Ngự Sử trung thừa, ngữ khí lạnh lẽo nói: "Xem."

Tay Ngự Sử trung thừa run rẩy cầm lấy tấu chương, mở ra liền đọc, thì ra là danh sách quan viên địa phương trong mùa lũ nhỏ định kỳ ở Hoàng Hà.

Sau khi hắn xem xong, lúc này Cố Nguyên Bạch nói chuyện: "Ngự Sử trung thừa cấu kết cùng quan viên địa phương, thu hối, dùng những tiền tài bất nghĩa này để lung lạc Tề Vương, Tề Vương cấu kết cùng Ngự Sử trung thừa làm việc xấu, lại cùng loạn thần tặc tử âm thầm cấu kết, xúi giục quan viên địa phương đàn áp bá tánh, khánh trúc nan thư (*)! Đáng giận Ngự Sử Đài là nơi duy trì trật tự lại tự mình tham ô, toàn bộ Ngự Sử Đài còn có thể có bao nhiêu quan tốt! Quan lại địa phương dám cấu kết cùng quan lại trong kinh làm ác, những quan lại địa phương đó có mấy người là sạch sẽ!"

[(*) Khánh trúc nan thư: tội lỗi chồng chất; chặt hết tre làm sách cũng không ghi chép hết tội lỗi]

Ngự sử trung thừa cùng Tề Vương đột nhiên ngẩng đầu lên.

Bọn họ căn bản là chưa qua những việc này!

Ánh mắt Cố Nguyên Bạch lạnh lùng nhìn bọn họ, tiếp tục hoãn thanh nói: "Các ngươi có nhận tội hay không?"

"Thần......" đầu óc Ngự sử trung thừa chấn động, rầu rĩ phát đau.

Cố Nguyên Bạch lạnh lùng nói: "Niệm tình hai người các ngươi chủ động nhận tội, chủ động tố giác những quan lại địa phương đó, trẫm miễn các ngươi tội chết."

Thật lâu sau, ở dưới ánh mắt lạnh băng của Hoàng Thượng, Ngự Sử trung thừa lệ rơi đầy mặt, hắn thong thả mà nâng tay lên nặng nề phủ bái, khấu đầu thật mạnh trên mặt đất, "Thần nhận tội."

Hoàng Thượng cho hắn mang cái mũ này, trực tiếp ném đi mặt trong mặt ngoài của ngự sử trung thừa, sau khi nhận tội, một Ngự Sử Đài trung thừa lại tham ô, nghĩ cũng biết sẽ gặp phải tình cảnh gì.

Toàn bộ Ngự Sử Đài, toàn bộ quan lại địa phương đều sẽ bị Thánh Thượng mượn cơ hội thanh tra.

Nhưng hoàng đế chỉ cho bọn họ một đường đi này.

Thánh Thượng bỏ qua cho những gì bọn họ đã làm, không cần chết, không cần liên luỵ, nhưng cái giá này không tốt hơn so với cái chết.

Cả nhà bọn họ sẽ bị lưu đày, sẽ bị tước bỏ nguyên quán, sẽ bị cấm tham gia khoa cử, sẽ là tội nhân để lại tiếng xấu muôn đời.

Tề Vương thấy Ngự Sử trung thừa nhận tội, hai mắt giật giật dại ra, ngẩng đầu nhìn về phía Cố Nguyên Bạch.

Đối diện với ánh mắt Cố Nguyên Bạch, đột nhiên hắn lại rùng mình một cái.

Cố Nguyên Bạch hừ lạnh một tiếng, bắt đầu hạ chỉ.

Tước bỏ chức quan Ngự Sử trung thừa, tước đoạt kinh tịch, cùng với người nhà ba đời lưu đày nơi Quảng Nam Đông hoang vắng, trong vòng ba đời không cho phép hồi kinh không cho phép tham dự khoa khảo. Tước đoạt tước vị Tề Vương, biếm thành thứ dân, khai trừ tông tịch, giam cầm ở trang viên ngoại thành, hết đời không được bước vào kinh thành, trong vòng ba đời không thể tham dự khoa khảo.

Mà Ngự Sử Đài lại có một kẻ tham ô như vậy, Hoàng Thượng không tín nhiệm Ngự Sử Đài, y muốn thanh tẩy Ngự Sử Đài. Còn những quan viên địa phương bị Chử Tầm bắt được, bọn họ cấu kết cùng quan lại trong kinh, tội danh không chỉ là giấu giếm không báo, toàn bộ lập quyết xử trảm.

Nên phán hình phạt, nên lưu đày liền lưu đày.

Càng quan trọng là chính miệng Ngự Sử trung thừa thừa nhận bản thân cấu kết cùng nhiều quan lại địa phương khắp nơi.

Đây đại biểu cho cái gì?

Cố Nguyên Bạch cũng không nhịn được mà cười ra tiếng.

Đây đại biểu cho y có thể một hồi oanh oanh liệt liệt diệt trừ tham quan phản hủ.

Mà lần diệt trừ này, y có thể sử dụng thủ đoạn lôi đình, sử dụng binh mã, phạm vi lớn hướng chỗ sâu bên trong mà tra, đi tìm tòi nghiên cứu, mà mọi người đều biết phản hủ hoạt động luôn luôn là người thống trị diệt trừ những kẻ thủ đoạn.

Ngự Sử Đài.

Rốt cuộc sắp chân chính biến thành tai mắt của trẫm.

*

Sau khi thánh chỉ được ban ra, triều đình khiếp sợ.

Mỗi người trong Ngự Sử Đài đều cảm thấy bất an, ngự sử đại phu vốn đã sắp về hưu, lúc này lại tiếp nhận chức trách lớn, ngày ngày đêm đêm thở dài chính mình đi chậm một bước, đến nông nỗi hiện giờ như là đi trên băng mỏng.

Đoàn người Tề Vương đã bị đuổi ra kinh thành, bọn họ một nhà già trẻ đều là quý tộc phú quý dưỡng từ trong núi. Lần này bị đuổi đi, biểu tình mỗi người mờ mịt, bất luận là tuổi lớn hay là tuổi còn nhỏ, nhìn muôn nghìn chúng sinh đột nhiên sinh ra một loại cảm giác không chỗ nào là nhà.

Biểu tình nhóm cấm binh hung ác, muốn vội vàng đưa bọn họ đến trang viên cái gì cũng không có, từ đây không được bước ra khỏi trang viên một bước, phải chịu giam cầm đến chết.

Con út nhỏ nhất Cố Văn, mặc dù là thời điểm những ngày phụ huynh (cha, anh) ở trong lao cũng chưa từng chịu một chút hà khắc nào. Hắn bất an nắm chặt góc áo mẫu thân, kêu khóc nói: "Hạt châu của ta! Hạt châu của ta!"

Mẫu thân hắn gạt lệ không nói, Thánh Thượng đuổi bọn họ ra khỏi vương phủ, bọn họ trừ bỏ một thân cẩm la tơ lụa cùng mấy thứ trang sức, làm sao còn dám cầm lấy đồ vật khác?

Sắc mặt Tề Vương tuyệt vọng, hắn không biết rõ ràng ban đầu chỉ là cố ý truyền sai tin tức, cuối cùng tại sao lại rơi vào hoàn cảnh hiện giờ.

Chờ hắn nghe được tiếng khóc con út mới đột nhiên hoàn hồn nổi giận, Tề Vương bóp cổ con út, hai mắt như sắp trừng ra khỏi hốc mắt: "Ta bóp chết ngươi, ta bóp chết ngươi! Đều tại ngươi! Đều là ngươi sai!"

Kêu khóc cùng lôi kéo hỗn loạn, tiếng người lớn thấp khóc cùng đứa trẻ khóc nhiễu.

Mấy con trai lớn của Tề Vương ở một bên trái tim băng giá mà nhìn một màn này.

Người một nhà sống trong nhung lụa, xóa đi tên tuổi hoàng thất tông thân, tới trang viên nghèo túng còn có thể sống sót sao?

 ________________________________________

P/s: Truyện edit để thỏa mãn đam mê chưa có sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang đi lung tung. Trình độ edit gà mờ, edit vui là chính, chỉ đảm bảo đúng 50%– 70% văn phong, 100% cốt truyện.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info