ZingTruyen.Com

Edit Hoan Ta Dua Vao My Nhan On Dinh Thien Ha

Tác giả: Vọng Tam Sơn

Nguồn convert: Wikidth

Editor: 小蔷薇 – Tiểu Vy Vy

CHƯƠNG 17

Cố Nguyên Bạch miễn cưỡng thưởng thức chiếc cung nỏ tự chế, nhìn chế phẩm thủ công tinh xảo nhẹ nhàng, không khỏi cảm thán vận may của chính mình.

Vừa ra khỏi cửa liền gặp được một nhân tài nghiên cứu, hơn nữa người này chỉ mới nghiên cứu qua bên trong đã có thể đưa ra kết luận lý luận thực tiễn.

Từ Ninh câu nệ thấp thỏm mà ngồi ở một bên, bên người cậu còn có một vị ngự y cùng một tiểu thái giám ngồi ngay ngắn, bọn họ đang giúp cậu xoa thuốc chữa thương, loại đãi ngộ xa xỉ này làm Từ Ninh đứng ngồi không yên.

Xe ngựa này nhìn từ bên ngoài vô cùng lớn, lúc sau tiến vào mới phát giác còn lớn hơn so với nhìn qua từ bên ngoài. Mặc dù hai người ngồi bên cạnh cậu cũng hoàn toàn không chen chúc, trên mặt sàn trải thảm mềm mại như nước, màu sắc đẹp cực kỳ, Từ Ninh chưa bao giờ chạm qua đồ tốt như vậy, mà thứ xa hoa quý giá như vậy, thế mà lại bị lòng bàn chân dẫm lên.

Từ Ninh cúi đầu không dám nhìn Cố Nguyên Bạch một cái, trong lòng bất an lại mang theo chờ mong, nhìn vị đại nhân này đùa nghịch cung nỏ cậu tự chế, không khỏi lo lắng liệu vị đại nhân này cũng khinh thường mấy thứ này hay không.

Sau một hồi thưởng thức, Cố Nguyên Bạch đặt cung nỏ đã bị đám người kia hủy hoại xuống, nhận lấy khăn lau tay Điền Phúc Sinh đưa qua, dò hỏi ngự y nói: "Như thế nào?"

"Thân thể tiểu công tử vốn khỏe mạnh," ngự y liên thanh nói: "Hiện giờ cũng chỉ chịu vết thương ngoài da, vẫn chưa bị thương đến bên trong, chỉ là ăn uống không quy luật, hẳn sẽ có chút đau dạ dày."

Từ Ninh kinh ngạc trừng lớn mắt, gắt gao nhìn chằm chằm tay đang bắt lấy quần áo chính mình. Đại phu này thật lợi hại, chỉ xem mạch một hồi lại biết nhiều như vậy.

Cố Nguyên Bạch nhẹ nhàng gật đầu, lại mỉm cười nhìn về phía Từ Ninh, thanh âm ôn nhu nói: "Ngươi làm ra cung nỏ này như thế nào?"

"Quân khí ba mươi có sáu, mà cung xưng đầu; võ nghệ có mười tám, mà cung là đệ nhất." Lời này được viết trong hoa nhạc 《 Thúy Vi Bắc Chinh Lục 》(*) thời Nam Tống, Đại Hằng thiếu thốn ngựa, mà thuật cưỡi ngựa của dân tộc du mục biên cương lại cao cường, vì chống đỡ nhóm người này, cung tiễn liền thành lựa chọn hàng đầu của bộ binh.

[(*)Quân khí ba mươi có sáu, mà cung vì xưng đầu; võ nghệ một mười có tám, mà cung vì đệ nhất: vũ khí trong quân đội cung tên đứng đầu, trong võ nghệ bắn cung đứng nhất.

Nam Tống hoa nhạc (Trung Hoa): Thời kỳ Nam Tống (1127–1279) mở ra sau khi nhà Tống để mất quyền kiểm soát nửa phía bắc lãnh thổ vào tay nhà Kim của người Nữ Chân trong Chiến tranh Kim–Tống. Giữa giai đoạn giao tranh với nhà Kim, triều đình nhà Tống phải rút lui về phía nam sông Dương Tử và thành lập kinh đô mới tại Lâm An (nay là Hàng Châu). ]

Hoàng đế khai quốc Đại Hằng phá lệ chú trọng quân sự, cất giữ cẩn thận cung nỏ, đặc biệt bản vẽ cải tiến cung nỏ. Vũ khí quân dụng nghiêm cấm truyền bá ở dân gian, người thường không thể thấy được loại cung nỏ nhẹ nhàng lại uy lực này, càng miễn bàn tới việc chế tạo.

Nhưng cung nỏ Từ Ninh chế tác tuy rằng hỏng rồi nhưng vẫn có thể nhìn ra đây không phải chỉ là một xạ kích khổng, nói cách khác người đọc sách này tự chế cung nỏ ngược lại đuổi kịp trình độ vũ khí quân bộ sử dụng.

Bản lĩnh này rất lợi hại, vô cùng lợi hại.

Trong mắt Cố Nguyên Bạch biểu lộ ra ý thưởng thức, Từ Ninh lắp bắp nói linh cảm chính mình từ đâu tới, lại chế tạo ra như thế nào. Nói xong lời cuối cùng, cậu kích động nắm chặt nắm tay, ngẩng đầu nhìn Cố Nguyên Bạch nói: "Công tử! Đây là thứ hữu dụng, thủ công có tác dụng rất lớn, mặc kệ là việc đồng áng hay là quân sự, ắt không thể thiếu sự tồn tại của thợ thủ công! Đây không phải là việc mất mặt, cũng không phải việc không đàng hoàng!"

Từ Ninh vừa ngẩng đầu liền thấy rõ ý thưởng thức trong mắt Cố Nguyên Bạch, cậu dựa vào quán tính nói xong lời, biểu tình lại sững sờ ngây dại ra.

Xe ngựa, hộ vệ, đại phu, tùy hầu.

Vị công tử này khí độ bất phàm, tướng mạo phiêu dật như thần tiên, sống trong nhung lụa, nhân vật lớn như vậy, thế mà thưởng thức cậu? Thưởng thức một tên tú tài thợ mộc hủ lậu nghèo kiết như cậu sao?

"Ngươi nói không tồi," Cố Nguyên Bạch tán đồng gật đầu, nói: "Ngày xưa Quản Trọng đưa ra 'sĩ nông công thương' vốn là xuất thân thương hộ, ông ta dùng phương pháp thương nhân thịnh vượng Tề quốc, 'sĩ nông công thương' ở trong lời cũng không có phân chia trên dưới cao thấp, bốn thứ này đều là song hành. Người đọc sách, nông dân, thợ thủ công cùng thương hộ, Quản Trọng cho rằng đều là người xây dựng đất nước, bốn thứ này tốt quốc gia có thể thịnh vượng. Nhà Ân thịnh vượng không thoát khỏi công thương thịnh vượng. Nhưng sau khi nhà Ân diệt vong, nhà Chu cho rằng đạo công thương sẽ hoang phế nông nghiệp khiến mất nước, bởi vậy ở bên trong đế chế triều Chu liền khinh thường công thương, đây mới là nguyên nhân công thương xuống dốc."

Từ Ninh hơi há mồm, nhìn thẳng Cố Nguyên Bạch, môi khép mở vài cái lại không biết nên nói gì.

Cố Nguyên Bạch lấy cung nỏ đã hỏng cho Điền Phúc Sinh đưa vào trong tay Từ Ninh, Từ Ninh ngơ ngác cầm cung nỏ, nhìn thoáng qua hướng cửa sổ, thật cẩn thận hỏi: "Đại nhân, ngài muốn mang tiểu sinh đi đâu?"

Điền Phúc Sinh cuốnmàn xe ngựa lên, Từ Ninh theo bản năng nhìn qua bên ngoài, ngay sau đó bỗng chốc mở to hai mắt.

Cửa lớn hoàng cung cao to nguy nga, hùng vĩ tráng lệ ở ngay trước mắt, giữa các phiến ngói lấp lánh sáng lên dưới ánh mặt trời, xa hoa lộng lẫy.

Cố Nguyên Bạch không để ý thần sắc của cậu, cười hỏi: "Trừ bỏ cung nỏ, ngươi còn làm gì khác?"

"Ta...... Tiểu sinh, tiểu tử......" Từ Ninh hốt hoảng, chân tay luống cuống không biết nên tự xưng như thế nào: "Trừ bỏ cực kỳ hứng thú đối với mấy thứ này, tiểu sinh cũng đã thử cải tiến một ít nông cụ."

Cậu cực kỳ hoảng loạn, hoàng cung là nơi ai cũng đều có thể đến sao?

Âm thanh ngựa mỗi một bước lẹp xẹp đều có thể làm cho linh hồn nhỏ bé của Từ Ninh rớt ra ngoài, thời điểm xe ngựa dừng lại, vì bất an mà khuôn mặt đầy vết thương của thư sinh đã trắng bệch đến tới nỗi ai cũng có thể nhìn ra.

Ngự y cùng cung hầu dắt Từ Ninh xuống xe ngựa, thị vệ hai bên sườn đứng thẳng tắp. Trưởng thị vệ duỗi tay vén màn xe lên, vươn tay nói: "Thánh Thượng chậm một chút."

Từ Ninh: "!"

Cậu hít hà một hơi, đầu vang lên ầm ầm, đầu váng mắt hoa giống như ngay sau đó liền hôn mê bất tỉnh.

Cố Nguyên Bạch từ trong xe ngựa vươn tay, nhẹ nhàng đặt ở trên tay trưởng thị vệ. Trưởng thị vệ cúi đầu thật cẩn thận đưa Cố Nguyên Bạch xuống xe, thân thể Thánh Thượng không tốt, người hầu hạ đi theo bên cạnh Thánh Thượng đối với Thánh Thượng luôn quá độ cẩn thận, sợ Thánh Thượng bị va chạm xảy ra việc ngoài ý muốn.

Chỉ nắm tay Thánh Thượng, trưởng thị vệ cũng vạn phần cẩn thận. Làn da Thánh Thượng non mịn, mà lòng bàn tay trưởng thị vệ lại thô ráp vô cùng, mang theo vết chai cùng xúc cảm thô ráp, mỗi lần nắm tay Thánh Thượng, trưởng thị vệ cảm thấy bản thân giống như cục đá.

Chân đạp ở trên mặt đất, Từ Ninh nhìn thoáng qua theo bản năng, lúc này mới phát hiện gạch trên mặt đất đều điêu khắc tinh diệu. Lần này cuối cùng cậu cũng khôi phục chút thông minh tài trí, bùm một tiếng thật mạnh quỳ gối trên mặt đất.

Long ủng xuất hiện ở trước mắt, Thánh Thượng nói: "Đi theo trẫm."

Thiên điện Tuyên Chính Điện là nơi Hoàng Thượng triệu kiến thần tử đàm luận chính sự, Cố Nguyên Bạch ban ngồi cho Từ Ninh, Từ Ninh nơm nớp lo sợ dịch nửa cái mông ngồi ở trên ghế, dưới chân dẫm lên mặt đất giống như đạp lên đám mây.

Cố Nguyên Bạch thật ôn hòa nói chuyện cùng Từ Ninh, Từ Ninh từ trạng thái khẩn trương không thể tự hỏi dần dần hồi thần, nói đến công việc thợ mộc cậu thích nhất, trong mắt người này đều toát ra hào quang.

Từ Ninh có rất nhiều ý tưởng có thể nói là lớn mật ở thời đại này, càng khó có được chính là ý tưởng Từ Ninh có thể thực hiện ở trong hoàn cảnh đương đại này càng sát với tình hình phát triển trong nước Đại Hằng.

Cố Nguyên Bạch nhanh chóng quyết định,  nói Điền Phúc Sinh tìm công thư có liên quan đến thủ công trong đại nội Tàng Thư Các đưa cho Từ Ninh, cuối cùng an bài Từ Ninh đi Công Trình Bộ ở ngoại thành kinh thành.

Công Trình Bộ là Cố Nguyên Bạch tự mình thiết lập, do Giám Sát Xử tự mình quản lý, người được chọn đều là thợ thủ công kỹ thuật ưu tú nhiệt tình do Giám Sát Xử tự tìm kiếm cùng phát hiện ra một ít, Cố Nguyên Bạch nói chỉ cần ai trong bọn họ có thể nghiên cứu ra thứ có lợi cho quốc gia, mặc kệ là cái gì, đều sẽ trọng thưởng.

Tuy nhiên thành quả cuối cùng làm ra luôn không đau không ngứa, mà chi phí tiêu dùng khi nghiên cứu của Công Trình Bộ lại cực kỳ lớn, người trong Giám Sát Xử từng oán giận rất nhiều thứ với Cố Nguyên Bạch, cảm thấy Công Trình Bộ là thứ tồn tại vô dụng.

Nhưng Cố Nguyên Bạch kiên trì, cũng để Công Trình Bộ toàn lực duy trì. Hiện tại Từ Ninh tới trước mắt y, thật là một kinh hỉ ngoài ý muốn, Cố Nguyên Bạch tin tưởng Công Trình Bộ thiếu chỉ là một người mang theo tư tưởng, mà hiện tại tư tưởng đã tới.

Từ Ninh hốt hoảng nhận lấy sách cùng ủy thác. Cậu vuốt sách, nghe lời Thánh Thượng cổ vũ, hốc mắt không tự giác đỏ lên.

Những sách này đều bị liệt vào sách cấm ở Đại Hằng, các triều các đại công thương xuống dốc, thợ thủ công bị khinh thường nên sách so với sách Nho giáo càng khó có được, giọng điệu Từ Ninh bất ổn: "Thánh Thượng, tiểu tử sẽ không làm ngài thất vọng!"

Ánh mắt cậu dần dần kiên định.

Nói với Thánh Thượng nhiều như vậy, Thánh Thượng không chỉ không hề khinh thường thợ thủ công, còn rất hiểu biết, nhiều ý tưởng. Thánh Thượng nói về mấy thứ "Nỏ Gia Cát cải tiến", "Dây thừng kéo trâu, rút ngắn thân cày", "Gieo giống cùng bón phân kết hợp máy gieo hạt" còn có một ít "Dệt", "Guồng nước" làm Từ Ninh kinh ngạc lại cảm thấy rất có đạo lý.

Hiện tại cậu cảm thấy tay mình cực kỳ ngứa, kích động đến tinh thần phấn khởi, thậm chí tựa như theo lời Thánh Thượng nói nhanh chóng đến Công Trình Bộ, làm quen với những thợ thủ công, cùng tận lực hoàn thành ý tưởng Thánh Thượng.

Có thể làm việc yêu thích, lại có thể cống hiến một phần lực cho thiên hạ, vì Thánh Thượng phân ưu giải nạn, nơi nào có việc tốt hơn?

Từ Ninh thấy một thân bị thương cũng không có cảm giác đau.

*

Thu một nhân tài nghiên cứu khoa học thiên phú cực cao, Cố Nguyên Bạch cực kỳ cao hứng, cao hứng này vẫn luôn duy trì cho tới ngày thi đình.

Từ sáng sớm thí sinh đã tiến vào Kim Loan Điện, người Lễ Bộ chưởng quản toàn bộ quá trình thi đình, chờ quá trình khao khảo chính thức hoàn thành, bên ngoài trời đã sáng rồi.

Giám thị thi đình có thể là bản thân Hoàng Thượng tới, cũng có thể là thần tử được Hoàng Thượng phái tới thay thế . Đương nhiên là Cố Nguyên Bạch tự thân giám thị, các thí sinh an phận ngồi xuống vị trí của mình, cúi đầu không nói lời nào.

Không khí trong Kim Loan Điện nghiêm trang yên tĩnh, bầu không khí còn tràn ngập vài phần khẩn trương. Các vị thí sinh đều chú ý tới thị vệ cường tráng cao to xụ mặt đứng ở hai bên, mà Thánh Thượng đã ngồi ngay ngắn phía trên cao, lúc này ai cũng không dám phạm vào kiêng kị.

Chỗ ngồi khi thi đình là dựa theo kết quả kỳ thi hội mà phân chia, bởi vậy người cách Cố Nguyên Bạch gần nhất chính là Hội Nguyên Chử Vệ.

Cố Nguyên Bạch đưa mắt nhìn qua, có không ít người quen mắt ở hàng đầu và hàng thứ hai, trừ Chử Vệ, Thường Ngọc Ngôn, còn có công tử nhà Hộ Bộ thượng thư Thang Miễn, Thang Miễn còn chưa cập quan lại có thể đạt vị trí thứ bảy trong kỳ thi hội, Hộ Bộ thượng thư khá là kiêu ngạo.

Cố Nguyên Bạch nhìn thoáng qua người đứng thứ ba Khổng Dịch Lâm. Khổng Dịch Lâm nguyên quán tại Sơn Đông Thanh Châu, Sơn Đông là quê quán Khổng Tử, nơi đó chung linh dục tú (*), nhân tài xuất hiện lớp lớp, có thể nói là địa phương người đọc sách cạnh tranh kịch liệt. Mà lần thi hội này, Khổng Dịch Lâm là học sinh đứng đầu trong Sơn Đông.

[(*) Chung linh dục tú 鍾靈毓 秀: nơi linh khí tụ vào]

Khổng Dịch Lâm sinh ra cao lớn cực kỳ, một người cao lớn như vậy lại ngồi ở sau một cái bàn nhỏ, làm người khác nhìn thấy cũng khó chịu thay. Người này vô cùng trầm mặc, lẳng lặng ngồi cúi đầu, tướng mạo không thể phân biệt, trên người mang khí chất trầm ổn giống như lão nông vô cùng ổn định cấy mạ xuống đất, cảm giác tồn tại yếu ớt bình phàm nhưng vững vàng.

Vừa nhìn thấy, ấn tượng của Cố Nguyên Bạch đối với Khổng Dịch Lâm càng tốt.

Thi đình bắt đầu, bài thi phát xuống, phía trên chỉ có một đề luận, thí sinh cần viết hai ngàn chữ. Kỳ thi đình diễn ra trong một ngày, đến khi mặt trời chạng vạng xuống núi là lúc kết thúc.

Trong khoảng thời gian ngắn, trong điện chỉ có thanh âm bút từ trên giấy xẹt qua, Cố Nguyên Bạch ngồi trong chốc lát liền bắt đầu xử lý chính vụ.

Người ngồi ở đằng trước đều nghe được thanh âm Thánh Thượng mở tấu chương ra, không ít người một bên viết chữ luận văn chương, một bên nghe động tĩnh phía trên.

Chử Vệ là đầu danh, hấp dẫn nhiều tầm mắt nhất, hắn bình tĩnh cực kỳ, không thể nhìn thẳng thánh nhan liền đơn giản coi Thánh Thượng như không có ở đó, hết sức chuyên chú mà suy tư đề luận.

Hắn muốn lấy được giải Trạng Nguyên từ trong tay Thánh Thượng.

Chờ tất cả các thí sinh đều tiến vào trạng thái ổn định, Cố Nguyên Bạch buông tấu chương xuống, chậm rãi đi vào giữa các thí sinh.

Có người dư quang thoáng nhìn qua long bào trên người y thì tay liền run lên, mực chấm bẩn bản nháp; thậm chí có người chân cẳng run không ngừng, âm thanh hàm răng va chạm Cố Nguyên Bạch cũng có thể nghe thấy.

Cố Nguyên Bạch chậm rãi đến nơi nào, người ở đó khẩn trương vô cùng, người vô dụng liền trở nên hoảng hốt, tốt cũng là sống lưng căng thẳng, cứng đờ đến không thể hạ bút.

Long bào màu vàng của Thánh Thượng dần dần hướng tới hàng phía trước, dư quang Thường Ngọc Ngôn liếc nhìn bóng dáng phía sau, trong tay run lên, lại mạnh mẽ trấn định.

Ngực thịch thịch loạn đập, Thường Ngọc Ngôn hoảng hốt cảm thấy Thánh Thượng đứng ở bên cạnh hắn thật lâu, nhưng một hồi Thánh Thượng đã đi tới chỗ Khổng Dịch Lâm, cuối cùng đứng yên ở bên cạnh Khổng Dịch Lâm.

Cố Nguyên Bạch cúi đầu nhìn bản nháp của Khổng Dịch Lâm, mặt trên viết chỉnh tề, sạch sẽ giống như bài thi chính thức. Vừa mới bắt đầu y cũng chỉ nghĩ qua nhìn một cái, nhưng dần dần biểu tình liền nghiêm túc.

Chờ đến khi một bút cuối cùng của Khổng Dịch Lâm hạ xuống, Cố Nguyên Bạch mới hồi hồn, ánh mắt y nhìn Khổng Dịch Lâm đang cúi đầu thật sâu, liền không ở trong học sinh đi lại nữa mà là bước lên bậc thang.

Lần hành động này của Thánh Thượng đều bị người chung quanh đặt ở trong mắt, rất nhiều người âm thầm nhìn về phía Khổng Dịch Lâm. Nghênh đón nhiều tầm mắt như vậy, Khổng Dịch Lâm lại bất động như núi tiếp tục chép đáp án.

Đồng dạng hướng Khổng Dịch Lâm nhìn thoáng qua, Chử Vệ nhàn nhạt thu hồi ánh mắt, ngòi bút dính mực, tiếp tục viết xuống.

_______________________________________

P/s: Truyện edit để thỏa mãn đam mê chưa có sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang đi lung tung. Trình độ edit gà mờ, edit vui là chính, chỉ đảm bảo đúng 50%– 70% văn phong, 100% cốt truyện.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com