ZingTruyen.Com

Edit Hoan Ta Dua Vao My Nhan On Dinh Thien Ha

23/12/2021

_________________________________________

Tác giả: Vọng Tam Sơn

Nguồn convert: wikidth.com

Editor: 小蔷薇 - Tiểu Vy Vy

CHƯƠNG 161

Hai tháng.

Cố Nguyên Bạch sững sờ hồi lâu, lâu đến Điền Phúc Sinh muốn tiến lên một bước, y mới bỗng chốc nâng tay lên, "Đứng ở kia đừng nhúc nhích."

Điền Phúc Sinh dừng bước chân lại.

Thời tiết cuối tháng sáu đã vào hạ, thời tiết Giang Nam tuy ẩm ướt chút, nhưng thời tiết vẫn nóng bức.

Đỉnh đầu Cố Nguyên Bạch thình lình nóng lên.

Ba năm tới nay, Cố Nguyên Bạch trải qua cực kỳ phong phú.

Từng lá thứ của Tiết Viễn một phong lại một phong mà bay tới hậu phương, trừ bỏ thời gian lui tới trên đường, mỗi lần phong thư đưa đến trên tay Cố Nguyên Bạch, cơ hồ đều là hai mươi phong trở lên.

Mấy đồ vật nhỏ từ các nơi giống như liên tục đến, trong thư hắn chỉ nói chuyện tốt, không nói chuyện xấu, nhưng trong thư Giang Tân từng nói: "Tiết đại nhân suốt ngày không cười."

"Khi thần cùng với Tằng đại nhân nhàn hạ đi ra ngoài uống rượu, Tiết đại nhân tự nhốt chính mình ở trong phòng. Ngày kế quét ra vụn gỗ, thì ra là Tiết đại nhân điêu khắc rất nhiều đồ gỗ."

"Toàn là bộ dạng Thánh Thượng ở trước mặt."

Giang Tân nói rất hàm súc, hàm nghĩa lại sáng tỏ. Khi Cố Nguyên Bạch mới vừa nhìn thấy thư hắn viết, rất có loại quẫn bách cùng đối tượng đưa thư tình kết quả bị người ngoài phát hiện, sau đó y liền dung túng Giang Tân gửi thư như vậy.

Một quan viên Giám Sát Xử nho nhỏ đều thời khắc nhìn chăm chú Tiết Viễn, càng không cần phải nói đến Giang Tân là đầu lĩnh Giám Sát Xử, nếu Tiết Viễn không tính toán nói thật, vậy Cố Nguyên Bạch liền không chút khách khí mà từ Giang Tân mà biết được, từng chuyện đều thấy được mùi ngọt.

Tiết Viễn tự mình uống rượu say sẽ ôm trường đao ngửa mặt lên trời tru lên tên Cố Nguyên Bạch, sẽ cuốn chăn thành đoàn coi như là Cố Nguyên Bạch mà hôn tới hôn lui. Ban ngày ít khi nói cười, ban đêm lại trầm mặc không lên tiếng mà đứng nhìn ánh trăng một lúc lâu.

Việc nhỏ cũng nhiều như lông trâu, nhỏ đến tình hình lúc ấy hắn ăn thức ăn mỹ vị lại đột nhiên nói: "Thánh Thượng sẽ thích ăn cái này." Sau khi nói xong lại ngơ ngẩn, ăn ngấu nghiến cũng biến thành nuốt không trôi.

Tiết Viễn ở Bắc Cương đã trải qua đói hồi lâu, từ đó về sau đối cơm canh liền cực kỳ coi trọng, một bữa cũng phải ăn đến no. Lúc trước hắn vì ly biệt mà gầy ốm, sau này lại ăn không ngon, nếu không phải tận mắt nhìn thấy, Cố Nguyên Bạch cũng không tin bản thân ở trong lòng hắn quan trọng như vậy, quan trọng tới nông nỗi làm hắn không hề coi trọng cơm canh.

Khi y đọc được những chuyện này chỉ cảm thấy muốn cười, vừa muốn cười lại cảm thấy chua ngọt đan xen, Giang Tân thật sự viết quá mức sinh động, giống như Tiết Viễn ở trước mặt y. Giang Tân còn thường sẽ gửi kèm bức họa của Tiết Viễn, hắn còn dò hỏi Cố Nguyên Bạch, có thể gửi vài bức họa qua hay không?

Cố Nguyên Bạch đương nhiên đồng ý, chờ khi bức họa gửi qua, y mới biết được thì ra Giang Tân dùng bức họa của y để khiến cho Tiết Viễn làm việc. Chỉ cần Tiết Viễn làm được đủ nhiều đủ tốt, Giang Tân liền sẽ cho hắn một bức họa tạm giải ý tương tư. Vì những bức họa đó, hai mắt Tiết Viễn cũng đỏ lên, đua đến giống trâu rừng. Có một lần Giang Tân cùng Tằng đại nhân đi uống rượu, quên đứa bức họa cho Tiết Viễn, hơn phân nửa đêm bị Tiết Viễn cầm đao chém vào giường, bị dọa đến tỉnh cả rượu.

Giang Tân chưa bao giờ gặp qua thần thái dọa người kia của Tiết Viễn, dối trá ngày thường lui ra, như ác quỷ đáng sợ làm cho người ta sợ hãi.

Linh tinh vụn vặt, thật ra làm Cố Nguyên Bạch biết được bộ dạng Tiết Viễn chưa từng ở biểu hiện ra trước mặt y.

Giao thông cổ đại không tiện, những thư từ này liền trở nên phá lệ trân quý, tưởng niệm theo mấy việc nhỏ lắng đọng lại, từ tưởng niệm mang đến giảm bớt thống khổ, lại buồn cười rất nhiều.

Mà hiện tại, bọn họ đã từ Khang Quốc quay về hai tháng.

Cố Nguyên Bạch không khỏi nghĩ: Tiết Viễn sẽ gấp gáp ngày đêm lên đường trở về sao?

Ý niệm vừa ra, y không khỏi ho nhẹ ra tiếng, mùi hương phòng trong dường như nồng đậm lên trong giây lát.

Lúc chính vụ bận rộn chưa từng nghĩ nhiều, hiện nay đột nhiên có một chút, ngứa ngáy như kiến, từ đáy lòng theo xương tủy lan ra tứ chi.

Nóng hổi, tự bản thân cũng cảm nhận được.

Ngày mùa hè thật sự không tốt, dễ dàng làm người tâm phù khí nóng (*).

[(*) Tâm phù khí nóng (心浮气躁): Hấp tấp, vội vã, hay thay đổi.]

Hắn tuyệt đối sẽ ra roi thúc ngựa mà gấp gáp trở về.

Nhưng hắn chưởng quản năm ngàn binh lính, mang theo toàn đội, cho dù lên đường như thế nào cũng không thể một mình hắn tự lên đường, nói không chừng chờ khi hắn tới kinh thành, Cố Nguyên Bạch cũng đã từ Phúc Kiến hồi kinh.

Cố Nguyên Bạch nghĩ nghĩ, khóe môi lại cong lên.

Tuy là quanh co, nhưng Cố Nguyên Bạch chỉ cần tưởng tượng đến khi Tiết Viễn hồi kinh lại không gặp được y thì sẽ lộ ra biểu tình khiếp sợ lạc lõng gì, lại không kiềm chế được mà muốn cười.

Điền Phúc Sinh nhìn thần sắc Thánh Thượng biến hóa liền biết được là có quan hệ với Tiết đại nhân, hắn vừa an tâm lại không khỏi thổn thức: Tiết đại nhân đây là mang vận may gì, đã đi ba năm rồi còn có thể làm Thánh Thượng mong nhớ.

Thánh Thượng là cửu ngũ chí tôn, cố tình lại tình thâm như thế, thật là làm hắn đều nơi chốn bắt bẻ Tiết Viễn, nhất thời cảm thấy lá gan Tiết đại nhân quá lớn quá không quy củ, nhất thời cảm thấy Tiết đại nhân không đủ tuấn tú, lớn lên quá cao lớn, có vẻ áp bách người, càng nhìn càng thấy nhiều khuyết điểm, Điền Phúc Sinh cũng sợ hắn dùng sức một cái là có thể bẻ gãy tay Thánh Thượng.

Nhưng không thể không nói, nếu chỉ bàn về thiệt tình, hai con mắt này của Điền Phúc Sinh có thể nhìn thấy rõ ràng, Tiết đại nhân đối Thánh Thượng thiệt tình đến dát lên ánh vàng, không làm được giả.

"Điền Phúc Sinh."

Điền Phúc Sinh hoàn hồn, vội vàng tiến lên, "Có tiểu nhân."

Cố Nguyên Bạch gấp tờ giấy lại, "Mài mực."

"Vâng." Điền Phúc Sinh vội chuẩn bị tốt giấy và bút mực, mài mực cho Thánh Thượng.

Cố Nguyên Bạch viết phong thư gửi tới kinh thành, đưa tin tức đường về của đoàn người Giang Tân qua, an bài công việc bọn họ sau khi hồi kinh. Vừa mới viết xong thư, thời gian bữa tối, Long Hưng phủ cũng chuẩn bị tốt buổi tiệc nghênh đón Thánh Thượng.

Thánh giá liên tiếp ở Long Hưng phủ bốn năm ngày, Cố Nguyên Bạch xử lý chính vụ khoái mã đưa từ kinh thành tới, đồng thời cũng phái người thâm nhập vào trong bá tánh tra xét tin tức, bên ngoài một đợt âm thầm một đợt, đợi khi đại khái biết được tình huống ở Long Hưng phủ, Cố Nguyên Bạch liền mang theo người đi nhìn đồng ruộng nông gia.

Màu xanh nồng đậm, tương xứng với bông trắng nơi xa, Cố Nguyên Bạch nhìn tỉ lệ gieo trồng bông cùng lương thực, cười, "Lượng bông trắng ở Long Hưng phủ không kém nhiều với kế hoạch triều đình đề ra, rất tốt."

Quan viên Long Hưng phủ tùy giá ở một bên, Phủ doãn cung kính trả lời: "Thánh Thượng yên tâm, thần sẽ hoàn toàn dựa theo nữa phần kế hoạch còn lại, nửa phần không dám vượt qua."

"Như vậy là tốt," Cố Nguyên Bạch gật gật đầu, "Thời điểm Trẫm dọc theo Hoàng Hà mà đi liền thấy có mấy địa phương cơ hồ trồng bông cùng lương thực nhiều như nhau, mưa thuận gió hoà còn tốt, nhưng nếu xảy ra chuyện lớn gì, kho lương không đầy, bá tánh địa phương liền chịu tai ương. Hiện giờ người trồng nhiều bông cũng liền không đáng giá, tuy nông hộ một lần nữa trồng thêm ngũ cốc nhưng cũng không thể chậm trễ chuyện này."

Mọi người đáp: "Thần ghi nhớ."

Lúc đi từ đồng ruộng trở về, có mấy đứa nhỏ tề tụ ở trên mặt đất, đợi khi hoàng đế cùng các đại thần đi qua, liền giòn vang mà xướng lên bài thơ nhỏ truyền từ trời nam đến đất bắc: "Bắc áp du mục thề thủ quan, tây diệt Hạ Quốc chiến thắng trở về, cẩm tú giang sơn đất bằng khởi, cung hoa lót đường cùng nhạc cụ dân gian......"

Giọng trẻ con non nớt vang dội truyền khắp đồng ruộng.

Hoàng đế cùng các đại thần dừng bước chân, mỉm cười nhìn bọn họ.

Cố Nguyên Bạch tuy không phải là vua khai quốc, nhưng thành tựu về văn hoá giáo dục võ công sớm đã không thua gì vua khai quốc. Đại Hằng sớm bị y một tay khống chế, đúng là thời điểm kinh tế văn hóa bay nhanh phát triển. Từ lúc y cầm quyền tới nay, số lượng thơ từ ca phú, tạp khúc tạp văn sản xuất liền nhiều mấy lần, điều này thể hiện từ lưng đó là không người có không công nhận thịnh thế.

Cố Nguyên Bạch chú trọng việc đồng áng, quân sự cùng kinh tế, chính sách đất đai đối với các bá tánh cũng hậu đãi đến cực điểm, các bá tánh dần dần ăn no cơm, bắt đầu chú trọng càng nhiều thứ. Thiên hạ bốn phương tám hướng đối với Cố Nguyên Bạch cùng đối với thịnh thế hiện nay khen ngợi mỗi ngày không dứt, ban đầu Cố Nguyên Bạch nhìn thấy những bài thi tác này còn cảm thấy có chút khuếch đại, nhưng sau khi tự mình đi tuần một lần y liền biết được, chuyện này cũng không phải khoa trương.

Nhóm thi nhân nhiệt tình yêu thương quốc gia nhìn những ngày thái bình hiện giờ, bọn họ một lòng kiêu ngạo tự hào không thể miêu tả, chỉ có thể ký thác với thơ từ ca phú, đem hết toàn lực mà biểu hiện ra những ngày của bọn họ hiện giờ là cỡ nào hạnh phúc với hậu nhân, Đại Hằng là tốt đẹp như thế nào.

Trên đến cửu ngũ chí tôn, dưới đến nữ tử hái sen cùng nam tử đốn củi đều được bọn họ viết vào trong thi tác.

Mà thịnh thế sở dĩ được viết thành thi tác, phần lớn đều là nhẹ nhàng ngẩng cao, giống như người trẻ tuổi khí phách hăng hái, chỉ đợi một ngày con thuyền theo gió vượt sóng.

Thi tác càng nhiều, không nói đến mặt khác, chỉ cần một cái giường đất là đã để lại rất nhiều danh tác truyền cho đời sau. Lấy ánh mắt đời sau nhìn Cố Nguyên Bạch, trong đó không ít trình độ đều có thể bị ghi vào sách giáo khoa ngữ văn. Có đôi khi y cũng hơi mang trêu chọc mà suy nghĩ, sau này đời sau trừ bỏ ba trăm bài thơ Đường có thể còn có ba trăm bài thơ Hằng hay không?

Cái ý tưởng này vào lúc này nghe những đứa trẻ này đọc thơ lại trở nên càng thêm mãnh liệt.

Bọn nhỏ đọc thơ xong, Cố Nguyên Bạch cười cười, thấp giọng phân phó Điền Phúc Sinh vài câu, Điền Phúc Sinh liền mang theo tiểu thái giám tiến lên phân phát chút điểm tâm tinh xảo, thơm ngọt ngon miệng.

Bọn nhỏ: "Oa --"

Bọn họ vui mừng mà mở to hai mắt, câu nệ vươn tay cười thấy răng, trong ánh mắt đối diện lẫn nhau là vui mừng hưng phấn không che giấu được. Điền Phúc Sinh cười tủm tỉm nói: "Đi đi."

Bọn nhỏ đỏ mặt chạy đi.

Cố Nguyên Bạch vẫn luôn ở Long Hưng phủ tới đầu bảy tháng liền đổi thành đường bộ đi đến đông nam vùng ven sông, trước khi đi đến vùng Lưỡng Chiết, y đi đến vùng Kinh Hồ Nam đầy đất nhìn quặng kim loại trước, trấn an bá tánh Kinh Hồ Nam đã từng chịu bạo động bởi quân phản loạn.

Cố Nguyên Bạch làm từng việc một, không nhanh không chậm, gặp một đám quan viên địa phương, xem xét từng công tích, có tội xử trí, có công thăng quan.

Dọc theo đường đi, bởi vì trước khi y xuôi nam đã từng phát ngôn bừa bãi không cần xa xỉ nghênh đón, các quan viên địa phương cũng biết được phong cách hành sự nói một không hai của y, vẫn chưa xuất hiện hành vi nghênh giá trong ngoài không đồng nhất.

Trong nửa tháng đi đến Kinh Hồ Nam, thánh giá mới hướng tới Lưỡng Chiết, trên đường đi qua biên giới Giang Nam, Chử Vệ đặc biệt tới bái kiến, "Thánh Thượng, cách nơi này không xa đó là nơi tiên sinh ẩn cư núi rừng thần quen biết, tiên sinh yêu thích thưởng thức tranh, cũng thích vẽ tranh, không chỉ gom nhặt nhiều thứ khắp nơi, cũng cất rất nhiều bức tranh. Thánh Thượng có muốn triệu vị tiên sinh này đến gặp mặt một lần không?"

Kỳ thật Cố Nguyên Bạch cũng không có hứng thú với thơ tranh, giá trị mà thơ tranh đại biểu đối với tục nhân như y mà nói mới là thứ y cảm thấy hứng thú. Y nhìn mặt mày Chử Vệ cất giấu chờ mong, nghĩ nghĩ, "Đường xá có xa xôi không?"

Khóe miệng Chử Vệ đã cong lên cười, "Cũng không xa, tiên sinh chỉ ở trong vòng mười dặm."

"Đường ngắn như vậy, còn gọi cư sĩ người ta ẩn với núi rừng tới làm cái gì?" Cố Nguyên Bạch buồn cười, "Đi ngắm tranh vẽ của người ta, chẳng lẽ còn để người ta mang đến sao? Bãi giá, từ trẫm đi qua."

Vừa lúc còn có thể nhìn ngắm núi sông, để mắt nghỉ ngơi một chút.

_________________________________________

P/s: Truyện edit để thỏa mãn đam mê chưa có sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang đi lung tung. Trình độ edit gà mờ, edit vui là chính, chỉ đảm bảo đúng 50%- 70% văn phong, 100% cốt truyện.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com