ZingTruyen.Com

Edit Hoan Ta Dua Vao My Nhan On Dinh Thien Ha

14/12/2021

Còn gần 1 tháng nữa mới xuống lại sg mà bã đã :"X dọn xong nhà rồi, em xuống chỉ cần lăn ra nằm thôi" :>>>>
_________________________________________

Tác giả: Vọng Tam Sơn

Nguồn convert: wikidth.com

Editor: 小蔷薇 - Tiểu Vy Vy

CHƯƠNG 148

Sáng sớm ngày kế, Cố Nguyên Bạch khiêm tốn ở Tiết Viễn trong phòng truyền đồ ăn sáng. Sau khi Tiết lão tướng quân nghe nói vậy, nghĩ tới nghĩ lui vẫn cảm thấy đại bất kính, sáng sớm liền đi đến sân Tiết Viễn chờ ở đằng trước thỉnh cầu diện thánh.

Một lát, gã sai vặt phụng mệnh đưa Tiết lão tướng quân vào trong viện. Tiết lão tướng quân chưa đi vài bước, liếc mắt một cái liền thấy được con thiên lý mã trong phủ theo như lời người hầu nói hôm qua.

Tuấn mã bị cột ở trên cây, toàn thân không một sợi lông khác màu nào. Đây là một con ngựa tốt nhưng lại không phải là con ngựa Tiết Viễn đã từng mua, con ngựa Tiết Viễn mua có bốn đốm lông đen trên bốn con chân, giống như vòng màu đen nhìn bắt mắt, dáng vẻ hiên ngang đến cực điểm. Hai mắt Tiết lão tướng quân nhìn con ngựa này nhiều thêm chút, đi tới trước cửa phòng.

Cửa phòng kẽo kẹt một tiếng, mùi cơm tùy theo mà bay đến. Cố Nguyên Bạch đang ngồi ở sau bàn, chỉ chỉ vị trí trước mặt, "Tiết khanh, ngồi."

Tiết lão tướng quân cung kính tiến lên ngồi xuống, Tiết Viễn lấy chén đũa cho lão phụ thân. Tiết lão tướng quân vừa thấy hắn liền phiền lòng tay ngứa, nhưng ở Thánh Thượng trước mặt, chỉ có thể hạ mặt.

Tiết Viễn lơ đãng liếc mắt nhìn lão cha hắn một cái liền hết sức chăm chú mà đặt ở trên người Thánh Thượng, tay lặng lẽ từ phía sau chống đỡ bên hông Thánh Thượng, giúp Thánh Thượng có lực ngồi thẳng.

Cố Nguyên Bạch hơi nhẹ nhàng chút.

Đồ ăn sáng hẳn là nên ăn thanh đạm một ít, nhưng tất cả thức ăn Thánh Thượng dùng cũng quá mức thanh đạm. Tiết lão tướng quân nếm hai miếng, thật sự là ăn không vô, lo lắng nói: "Nô bộc trong phủ thật sự chậm trễ, sao có thể để Thánh Thượng ăn mấy thứ này?"

Cố Nguyên Bạch ăn một ngụm canh suông không mùi vị, cười cười, "Tiết khanh, ngẫu nhiên nếm thử cháo trắng rau xào cũng không tồi. Không nói cái này, sáng nay ngươi đến đây đúng lúc, vậy đi cùng trẫm đi, trẫm có một số việc cần giao cho ngươi làm."

Tiết lão tướng quân lập tức nói: "Thần lãnh chỉ."

*

Sau khi ăn xong, Tiết Viễn cẩn thận nâng Thánh Thượng dậy đi ra bên ngoài.

Bên ngoài Tiết phủ Phủ đã chuẩn bị tốt xe ngựa, Tiết Viễn đi lên nhìn nhìn, nhíu mày nhảy xuống chạy vào trong phủ, "Thánh Thượng chờ thần."

Chỉ qua một lát hắn liền ôm tới ba chiếc chăn bông, bận rộn trong ngoài mà trải lên xe ngựa.

Cố Nguyên Bạch mặt không đổi sắc mà đứng ở xe ngựa bên, dáng người thẳng, kỳ thật bên hông bủn rủn vô lực, cẳng chân cũng có chút đứng không thẳng.

Tiết Viễn không ở bên cạnh, không có người dám tiến lên tới gần Thánh Thượng uy nghiêm vô cùng. Vô lực đều bị che lấp kín kẽ dưới tầng y phục chỉnh tề.

Tiết tướng quân đứng ở một bên nghi hoặc mà lẩm bẩm tự nói, "Tại sao lại phải dùng đến ba lớp chăn giường chứ?"

Trong lòng Cố Nguyên Bạch ập lên xấu hổ, còn chưa qua được chốc lát, Tiết Viễn liền trải xong chăn, xuống xe cầm tay Thánh Thượng: "Thánh Thượng, thần đỡ ngài lên xe."

Hắn thật cẩn thận, bước chân thong thả, thường xuyên hỏi một câu: "Thần có đi nhanh không? Ngài đọc sách có không thoải mái không. Thánh Thượng khát không? Chân có mệt hay không?"

Thanh âm dần dần biến thấp, Thánh Thượng nói: "Câm miệng."

Tiết lão tướng quân sửng sốt tại chỗ một lúc lâu mới cưỡi ngựa đi theo.

*

Nơi Cố Nguyên Bạch đến chính là phủ thái phó Thái Tử Lý Bảo.

Lý phủ.

Trong đình bày một cây đàn cổ, mọi người ngồi ở trong đình, ấm trà được hoàn dâng lên, Lý Bảo run run rẩy rẩy vươn tay muốn tự thân rót một ly trà ấm cho Thánh Thượng.

Thánh Thượng ôn hòa ngăn cản hắn, "Thái phó lớn tuổi, việc nhỏ cỡ này sao có thể để thái phó làm?"

Thánh Thượng vừa dứt lời, Tiết Viễn liền kịp thời đứng dậy cầm ấm trà lên nhanh chóng rót ra bốn ly trà.

Bộ dáng châm trà của hắn cũng là trâu nhai mẫu đơn, nửa phần cũng không hiểu cái gì là đạo uống trà, Cố Nguyên Bạch nheo mắt, vẫn như cũ tươi cười tiếp nhận ly trà, nhợt nhạt uống một ngụm.

Nhưng một bàn người, ai cũng không để ý đến động tác châm trà của Tiết Viễn.

Lý Bảo có chút bất an, cũng có chút vội vàng. Thánh Thượng lại chậm rãi từ từ mà cùng nói cảnh sắc trong đình viện với hắn một phen, lại đọc hai câu thơ: "Bài thơ này đã từ Giang Nam truyền khắp đại giang Nam Bắc, nếu trẫm nhớ không lầm, tài tử này từng bái sư trở thành đệ tử của thái phó."

Lý Bảo nói: "Vâng, đứa nhỏ này linh khí mười phần, với trên phương diện thi phú xác thật có chút thiên tư."

Cố Nguyên Bạch cười, "Thái phó dạy học và giáo dục mấy chục năm, đào lý khắp thiên hạ, học thức bất phàm. Người được thái phó khen ngợi, trẫm tin tưởng nhất định là một nhân tài."

"Thánh Thượng," Lý Bảo vì lời nói của Thánh Thượng mà cảm động, "Thần hổ thẹn, ấu tử của thần ...... Thánh Thượng, ngài tín nhiệm thần như thế, thần thực sự thẹn không dám nhận."

"Thái phó chớ có khiêm tốn quá," Thánh Thượng cười tủm tỉm, "Ấu tử của ngươi là niên thiếu không biết gì mà phạm sai lầm, chỉ cần hắn biết sai liền sửa, trẫm có thể không so đo."

Tiết Viễn như suy tư gì, trong mắt thâm thúy mà nhìn Thánh Thượng cùng thái phó Thái Tử.

Ấu tử thái phó Thái Tử đã từng đắc tội với Thánh Thượng?

Lý Bảo vui mừng quá đỗi, lập tức muốn quỳ xuống tạ ơn. Cố Nguyên Bạch ngăn cản hắn, từ trong ống tay áo rút ra một phong thư, cười nói: "Thái phó, ngươi đến xem cái này trước đi."

Phía trên giấy viết thư chính là một bài《 Tào Quệ Luận Chiến 》(*) dùng dấu chấm câu để ngắt câu.

[(*) Tào Quệ Luận Chiến: bàn về lý luận chiến tranh của Tào Quệ trong trận Trường Thược vào năm Chu Trang Vương thứ 13 (684 trước CN)]

Lý Bảo nhìn câu đầu tiên, liền chú ý tới những thứ nho nhỏ giữa chữ viết hỗn loạn, hắn kinh ngạc ngẩng đầu nhìn Thánh Thượng, Thánh Thượng gật đầu nói: "Xem tiếp đi."

Vị đại nho đương triều này liền thu liễm tinh thần, tiếp theo nhìn xuống.

Chờ sau khi Lý Bảo xem xong, lặng im thật lâu không nói, Cố Nguyên Bạch không nhanh không chậm mà uống một ngụm trà, mới hỏi: "Thái phó cho rằng áng văn chương này như thế nào?"

Lý Bảo khôn kể, phức tạp vạn phần nói: "Này......"

"Cái này gọi là dấu chấm câu," Cố Nguyên Bạch chậm rãi nói, "Thái phó xem một bài văn chương này xong, hẳn là đã biết được tác dụng."

Tối hôm qua sau khi Cố Nguyên Bạch viết xong áng văn chương này, đưa cho Tiết Viễn nhìn thử, cái tên "Người làm công tác văn hoá" Tiết Viễn này cũng có thể nhìn ra được tác dụng đại khái của dấu chấm câu, càng không cần phải nói đến đế sư Lý Bảo vang danh thiên hạ.

Miệng Lý Bảo khép mở mấy lần, "Thánh Thượng, thần ——"

Cố Nguyên Bạch lắc đầu, chỉ cười hỏi: "Thái phó, ngươi chỉ cần nói với trẫm, đây có phải là một thứ tốt hay không?"

Trên mặt Lý Bảo run rẩy, thật lâu sau hắn gian nan nói: "Đây là thứ tốt."

Cố Nguyên Bạch cầm văn chương lại, "Trẫm sợ thái phó xem chưa được hiểu lắm, lại nói lại với thái phó một lần. Ký hiệu uốn lượn này gọi là ' dấu phẩy ', dùng cho lời nói bên trong câu chưa kết cục để phân chia câu đơn ......"

Liên tục giảng giải, tay Lý Bảo nắm quải trượng cũng đã phát run, Cố Nguyên Bạch giả vờ không thấy, nói xong lại cười với Lý Bảo: "Thái phó cũng giống như trẫm, đều cho rằng đây là một thứ tốt. Nếu là thứ tốt, trẫm phải thi hành khắp thiên hạ, ban ơn cho bá tánh, thái phó nói có phải hay không?"

Lý Bảo: "......"

Hắn chợt trợn to mắt.

Trên thế giới này, người được quyền được tiền, sợ nhất chính là có người phân chia tiền, có người phân chia quyền.

Khoa cử là một con đường chân chính thông lên tầng thay đổi xuất thân. Con đường này, người đã làm quan không có cách nào chặt đứt, không thể ngăn cản người bước lên phân tán quyền lực của chính mình, chỉ có thể tìm một biện pháp khác, dùng thứ đơn giản nhất trong khoa cử—— ngắt câu để chặt đứt con đường thông lên trời của một số người.

Nói đến ngắt câu là mấu chốt trong đọc sách, không rõ ngắt câu thì sẽ không đọc được sách. Môn sinh, học phái chính là dùng các dạng ngắt câu để đừng lên tự thân lớn mạnh. Người đọc sách gia nhập vào trong đó học tập cách ngắt câu làm quan, cũng ở trên triều đình cùng người trong học phái tự thành lập một phát. Đại nho cùng đế sư giống như Lý Bảo, học phái nổi danh phía sau đó là "Thượng học".

Thánh Thượng sử dụng những dấu chấm câu này căn bản đã đụng chạm và chén cơm của tất cả người làm quan, nhân vật trên tầng cao của các học phái.

Ai ở trong vòng này đều tuân theo quy tắc bất thành văn này, quyền lực phân chia đều lớn mạnh ở bên trong học phái, ta nguyện ý phân cho ngươi quyền lực là bởi vì ngươi là người của ta. Làm quan không hề bài xích khoa cử, còn tiền tài chung quy sẽ trở lại trong mình tay, nhưng kết quả như vậy, kéo dài chỉ tăng nguy hiểm cho hoàng đế.

Kết bè kết cánh, ôm đoàn, chuyện như vậy cho dù tới hiện đại cũng ùn ùn không dứt. Nhỏ đến học sinh trong lớp, lớn đến quốc tế trên thế giới, nơi nào cũng không tránh được chuyện như vậy.

Lý Bảo đáp không được, Cố Nguyên Bạch liền chuyển ánh mắt tới trên người Tiết lão tướng quân, cười hỏi: "Tiết khanh, ngươi nói thứ hữu dụng với nước với dân, có phải trẫm nên mở rộng thiên hạ hay không?"

Tiết lão tướng quân không rõ nguyên do, nhưng vẫn là vang vọng hữu lực gật gật đầu, "Thần cho rằng lẽ ra nên như vậy!"

Trên trán già nua của Lý Bảo có một giọt mồ hôi lạnh theo nếp nhăn chảy xuống tới thái dương.

"Thánh Thượng, thứ này là thứ tốt," hắn muốn nói lại thôi, hàm súc nói, "Chỉ sợ là sĩ tử có tài ...... Không thể tiếp thu được thứ mới lạ như vậy."

Cố Nguyên Bạch nhìn hắn thật sâu một cái, buông chén trà, "Thái phó nghĩ cũng đúng, một khi đã như thế, vậy gọi mấy sĩ tử có tài tới, trẫm tự mình hỏi bọn họ một chút, xem thử bọn họ cảm thấy có thể tiếp thu được hay là không."

"Người tới," không đợi Lý Bảo ngăn trở, Cố Nguyên Bạch liền nói, "Gọi Chử Vệ, Thường Ngọc Ngôn tiến đến."

*

Hai người Chử Vệ cùng Thường Ngọc Ngôn, một là dựa vào tự tài văn chương thật của bả thân mà tạo nên thanh danh, một là được Thánh Thượng nâng lên, tài danh đều vang dội ở Tây Hạ. Khi hai người bọn họ đứng ở trước mặt Lý Bảo, trong lòng Lý Bảo liền cảm thấy không ổn, không ngừng lau mồ hôi lạnh trên đầu.

Hai người trường thân ngọc lập (*) tuổi trẻ tuấn tài qua lại truyền nhau xem một tờ văn chương này, thần sắc hoặc là nghi hoặc, hoặc là bừng tỉnh đại ngộ, sau đó lâm vào trong trầm tư.

[(*) Trường thân ngọc lập (长身玉立) miêu tả thân hình cao ráo thon thả]

Hai người này là nhân tài Cố Nguyên Bạch coi trọng, phía sau đương nhiên là sạch sẽ. Chờ khi Cố Nguyên Bạch hỏi về cái nhìn của hai người bọn hắn với dấu chấm câu, Chử Vệ dẫn đầu nói thẳng, "Đối với hàn sĩ trong thiên hạ mà nói, đó là lạch trời biến báo đồ (*)."

[(*) Lạch trời biến báo đồ (天堑变通途) biến con đường hiểm trở thành đường dễ đi]

Hắn nói xong, lại không nhịn được nói: "Ngắt câu phân rõ như thế, đây là một chuyện tốt."

Thường Ngọc Ngôn buông văn chương xuống, cũng khó được đứng cùng một tuyến với Chử Vệ, vội vàng nói tiếp: "Thánh Thượng, thần cũng cho rằng như thế."

Cố Nguyên Bạch quay đầu nhìn về phía Lý Bảo, tuy là cười, nhưng trong mắt lại giống như cất giấu đao kiếm, "Thái phó, sĩ tử có tài trong Đại Hằng chúng ta đều cho rằng đây là một thứ tốt."

Lý Bảo suy sút mà thở dài, thấp giọng nói: "Thánh Thượng, thần không ngại nói thẳng với ngài, thứ này xác thật là thứ tốt, những mà không thể dùng."

"Trẫm nói có thể sử dụng thì có thể sử dụng," Cố Nguyên Bạch nói, "Thái phó đào lý khắp thiên hạ, chỉ cần thái phó cảm thấy được, những người khác sẽ cảm thấy được."

Lý Bảo ngay lập tức hiểu rõ, ý tứ của Thánh Thượng là muốn đẩy hắn đi ra ngoài làm chim đầu đàn.

Sắc mặt của hắn trắng bệch, theo bản năng muốn chống đẩy. Nhưng tay mới vừa vươn ra, hắn liền đối diện với ánh mắt của Thánh Thượng.

Đôi mắt Thánh Thượng ngăm đen, lẳng lặng mà nhìn hắn.

Trong đầu Lý Bảo chợt lóe, bỗng chốc nghĩ tới lúc nãy Thánh Thượng nói những lời kia, nghĩ tới ấu tử hắn.

Ấu tử tự mình đột nhập vào cung đình, đó chính là tử tội, xét nhà cũng không quá. Nhưng Thánh Thượng lại gióng trống khua chiêng đưa ấu tử trở về, người trong thiên hạ đều biết được Thánh Thượng nhân nghĩa cùng khoan dung đối với hắn, hắn thật sự có thể cự tuyệt Thánh Thượng sao?

Hay là nói khi đó Thánh Thượng đã tính đến ngày hôm nay.

Lý Bảo càng nghĩ càng là đầu váng mắt hoa, cảm thấy sợ hãi. Thánh Thượng quan tâm hỏi: "Thái phó làm sao vậy?"

"Không có việc gì," sắc mặt Lý Bảo tái nhợt mà lắc đầu, môi cũng run theo, "Thần không có việc gì."

Những người trẻ tuổi đó, bao gồm Tiết lão tướng quân đều đã được Cố Nguyên Bạch kêu rời đi, bọn họ ở dưới đình nói chuyện, bên trong đình cũng chỉ có hai người Cố Nguyên Bạch cùng Lý Bảo.

Cố Nguyên Bạch cười khẽ, "Thái phó sợ cái gì? Thứ này là thứ tốt tiện cho vạn dân đời sau, lấy những đệ tử của ngươi, công đức tích được nhất định phải lưu danh sử sách, nhận kính ngưỡng."

"Lý khanh, ngươi là đại nho người trong thiên hạ đều biết đến," thanh âm Cố Nguyên Bạch thấp xuống, "Ngươi học chính là lời dạy của Khổng Tử, là lời thánh nhân, nhưng ngươi làm được theo như lời thánh nhân nói sao? Ngươi được xưng đại nho, là thái phó ta, ngươi không làm thất vọng tên tuổi đế sư này sao?"

Lý Bảo chống quải trượng muốn quỳ xuống.

Cố Nguyên Bạch nói: "Ngồi yên."

Lý Bảo chỉ có thể dừng lại.

Cố Nguyên Bạch hừ lạnh một tiếng, "Hàn sĩ trong thiên hạ muốn đọc sách lại không biết ngắt câu, bọn họ muốn học được phương pháp ngắt câu, ngươi biết có bao nhiêu khó khăn? Một khi mở rộng phương pháp dấu chấm câu này, hàn sĩ liền có thể không còn cùng cực đi học ngắt câu, tuấn tài trong thiên hạ sẽ càng nhiều, Đại Hằng sẽ càng tốt. Trẫm biết ngươi sợ cái gì, vậy trẫm liền nói cho ngươi, nếu trong lòng ngươi có bá tánh thiên hạ, trẫm sẽ ở phía sau che chở ngươi, mấy đứa con trai tầm thường vô năng kia của ngươi, trẫm có thể tha cho Lý phủ ngươi ba đời không lụi bại. Nếu như ngươi chỉ coi lời của thánh nhân như thủ đoạn để thu hoạch danh lợi ......"

Cưỡng bức, lợi dụ.

Đầu óc Lý Bảo vội vàng chuyển động, kỳ thật kết quả hắn lựa chọn chỉ có một. Lý phủ ở trong lòng người trong thiên hạ, là bọn họ thua thiệt Thánh Thượng, là Thánh Thượng bởi vì Lý Bảo mà chọn Lý phủ, nguyên nhân chính là vì như thế, chết cũng không thể chuyện nói.

Chúng quan triều đình, các đại học phái...... Cuối cùng Lý Bảo cúi đầu tới, "Lời nói của Thánh Thượng, thần đã hiểu rõ. Thần học theo lời thánh nhân hơn phân nửa đời đương nhiên hẳn là...... Hẳn là dùng cho dân."

Cố Nguyên Bạch cười, "Tốt, đây mới là thái phó tốt của trẫm."

_________________________________________

P/s: Truyện edit để thỏa mãn đam mê chưa có sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang đi lung tung. Trình độ edit gà mờ, edit vui là chính, chỉ đảm bảo đúng 50%- 70% văn phong, 100% cốt truyện.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com