ZingTruyen.Info

[EDIT - HOÀN] Ta dựa vào mỹ nhan ổn định thiên hạ

Chương 14

TieuVy_Vy

Tác giả: Vọng Tam Sơn

Nguồn convert: Wikidth

Editor: 小蔷薇 - Tiểu Vy Vy

CHƯƠNG 14

Tiết Viễn đặt Cố Nguyên Bạch lên giường, cung nhân trong phòng đông nghìn nghịt quỳ đầy đất.

Điền Phúc Sinh mang theo nước mắt, ông thật cẩn thận cởi giày vớ Thánh Thượng, ống quần cuộn lên từng lớp, chỗ sưng lớn nơi cổ chân liền rơi vào mắt.

Mắt cá chân Thánh Thượng vốn tinh tế, khi sưng liền có vẻ vô cùng đáng sợ. Tiết Viễn cúi đầu nhìn thoáng qua, mày nhăn lại, thầm nghĩ không tốt.

Mặt Cố Nguyên Bạch không biểu tình nhìn ra ngoài cửa, không đến một lát liền có tiếng bước chân vội vàng càng ngày càng gần, thị vệ Trương Tự mang theo ngự y tiến vào chữa thương cho Cố Nguyên Bạch, ở phía sau bọn họ là Tiết tướng quân vừa vào cửa ngay tức thì quỳ rạp xuống đất.

Đầu Tiết tướng quân nặng nề đập trên mặt đất, trong lòng một mảnh hoang vắng: "Thánh Thượng, thần thỉnh tội."

Hai gã ngự y rửa sạch tay, thật cẩn thận chạm vào chân Cố Nguyên Bạch, đôi chân giống như tác phẩm nghệ thuật điêu khắc bằng ngọc thạch lúc này bị thương, hai gã ngự y nhìn cũng không khỏi nhíu mày, có chút không thể xuống tay.

"Tiết tướng quân thỉnh tội gì?" thanh âm Thánh Thượng nghe không ra hỉ nộ.

Tiết tướng quân nói: "Thánh Thượng ở trong phủ thần bị kinh sợ, long thể bị thương, thần chết vạn lần cũng không thể thoái thác tội của mình."

Cố Nguyên Bạch nói: "Thật ra trẫm cảm thấy rất trùng hợp. Ban ngày Hòa Thân Vương phái người tặng cho trẫm một chén máu hươu, lại bị gã sai vặt không cẩn thận làm đổ phía trước cửa sổ. Đêm khuya liền có sói lần theo mùi máu vào sân trẫm, thời điểm mọi người đều ngủ, bọn thị vệ cũng mệt mỏi không chịu nổi. Càng trùng hợp chính là trẫm cố tình tỉnh lại lúc đó, còn vừa lúc gặp phải hai con sói này. Tiết khanh, trẫm cảm thấy đây đều là ý trời."

Mồ hôi trên trán Tiết tướng quân trượt xuống, lại dập đầu một cái thật sâu.

Tiết Viễn đi qua bên cạnh quỳ gối phía sau phụ thân hắn, Thánh Thượng trầm mặc không nói, trong phòng im lặng đến tiếng kim rơi có thể nghe thấy, thị vệ canh giữ ở nơi này vuốt đao lớn bên hông, ánh mắt lạnh băng hung ác nhìn người Tiết phủ.

Lúc trước Cố Nguyên Bạch lệnh Tiết Viễn ôm y, đó là ra oai phủ đầu với Tiết Viễn; hiện tại nói lời này, chính là ra oai phủ đầu với Tiết tướng quân.

Tiết Viễn quỳ trên mặt đất, sắc mặt thâm trầm.

Thiên hạ nào có chuyện trùng hợp như vậy, nhưng cố tình lại xảy ra, dù biết là không khả năng, Tiết Viễn hoài nghi là Thánh Thượng đoán chắc đêm khuya hai con sói kia sẽ xuất hiện ở trong sân cho nên mới cố ý xuất hiện ở nơi đó.

Đêm hôm khuya khoắt, Tiết phủ lại một mảnh thâm trầm. Gã sai vặt của Hòa Thân Vương tính cả nô bộc Tiết phủ quỳ thành một đoàn, trưởng thị vệ Trương Tự trầm khuôn mặt cùng bọn thuộc hạ kiểm tra đám người.

Một nén nhang sau, thị vệ Trương Tự phái người đưa Tiết nhị công tử vẻ mặt kinh hoàng tới đè xuống trước mặt Thánh Thượng, chính hắn tiến lên vài bước, nghiêng đầu nhỏ giọng ở bên tai Thánh Thượng nói sự tình trải qua.

Cố Nguyên Bạch nhăn mày, liếc mắt nhìn Tiết nhị công tử một cái, sau đó liền rời đi.

Tiết nhị công tử là thứ ngu xuẩn, biết hôm nay mình không được phép diện thánh liền ghen ghét với Tiết Viễn. Sói trong phủ đều là sủng vật Tiết Viễn nuôi, bầy sói bị Tiết Viễn huấn luyện vô cùng nghe lời, mỗi ngày đến lúc ăn cơm đều biết chạy đến trong viện Tiết Viễn. Hôm nay Thánh Thượng nghỉ ngơi tại Tiết phủ, Tiết Viễn không có thời gian cho bầy sói ăn. Tiết nhị công tử liền dâng lên một ý đồ xấu.

Đêm khuya thừa dịp mọi người ngủ say thả ra hai con sói, khiến cho chúng nó đói khát mà chạy tới trong viện Tiết Viễn, chúng nó không có thịt ăn, liền sẽ cắn người, nếu cắn Tiết Viễn bị thương, ngày mai Tiết Viễn liền không thể diện thánh.

Đến lúc đó con trai khỏe mạnh duy nhất của Tiết phủ sẽ chỉ còn Tiết nhị công tử, Tiết nhị công tử suy nghĩ như vậy liền hành động.

Nhưng gã không nghĩ tới chính là con sói đói bụng một ngày nửa đường đã bị mùi máu hươu hấp dẫn, trực tiếp đi tới sân của Cố Nguyên Bạch.

Thật là tên ngu xuẩn, Cố Nguyên Bạch nghĩ thầm.

Nhưng tên ngu xuẩn như vậy ở trong phủ Tiết tướng quân, y thực rất thích.

Cố Nguyên Bạch vẫy lui người không liên quan mới cho Trương Tự nói sự tình trải qua với Tiết tướng quân. Sự việc mất mặt như vậy lại bị thị vệ bên người Thánh Thượng nói ra, sắc mặt Tiết nhị công tử đỏ bừng, quả thực không chỗ dung thân.

Hô hấp của Tiết tướng quân dần dần thô nặng, đôi mắt ông trừng lớn, thẳng tắp nhìn chằm chằm con trai mình.

Tiết Viễn cười lạnh ra tiếng.

Thật lâu sau, ngay lập tức Tiết tướng quân phảng phất như đã già đi rất nhiều, sắc mặt ông tiều tụy vô cùng mà hướng tới Thánh Thượng quỳ lạy, "Thần đa tạ Thánh Thượng săn sóc."

Mặt khác đuổi những người không liên quan đi, ít nhất sự việc buồn cười này sẽ không bị truyền đi mọi người đều biết.

Lúc này vẻ mặt của Cố Nguyên Bạch ngược lại ôn hoà, thở dài nói: "Tiết khanh hà tất như thế? Nếu trẫm biết đây chỉ là trùng hợp, đương nhiên sẽ không truy cứu nhiều."

Cổ chân sưng lên của Thánh Thượng ở trước mắt, nhìn liền thấy ghê người, Tiết tướng quân không dám nhìn nhiều, mỗi lần nhìn qua đều cảm thấy nội tâm khiển trách. Trong mắt ông rưng rưng, giọng nói có lực: "Con trai thần phạm phải sai lầm lớn như vậy, Thánh Thượng muốn trừng phạt như thế nào đều đương nhiên, thần sẽ không có nửa câu oán hận!"

"Thần chưa bảo vệ Thánh Thượng tốt, thần cũng có tội," Tiết tướng quân chảy xuống hai hàng lệ nóng, "Dạy con không thành là lỗi của thần, thần cũng cam nguyện chịu phạt."

Tiết Viễn khách khí nói: "Sói là tiểu tử nuôi, tiểu tử đương nhiên cũng có tội. Hiện giờ Thánh Thượng trẹo chân, nếu có yêu cầu, tiểu tử sẽ bên cạnh trái phải hầu hạ Thánh Thượng, chờ đợi Thánh Thượng sai khiến."

Trong ba người chỉ có duy nhất hắn là giọng điệu nhàn nhạt, Tiết nhị công tử nghe hắn nói xong những lời này, thế nhưng cả người run lên, thiếu chút nữa bị dọa tiểu trong quần.

Việc ghen ghét dơ bẩn đưa tới trước mặt Thánh Thượng đã làm hai chân gã run rẩy, thỉnh tội như thế cũng không quá, chỉ cần có thể làm Thánh Thượng bỏ quan cho Tiết gia, cái gì Tiết tướng quân cũng có thể làm.

Lúc ông nghe được lời Tiết Viễn lập tức nhận ra đến đây chính cơ hội nhận được ân sủng to lớn, lúc trước Thánh Thượng còn tận tâm phái ngự y trong cung tới trị liệu cho Viễn nhi, đây chẳng phải là nói Viễn nhi đã được Thánh Thượng nhìn với con mắt khác?

Tiết tướng quân theo sát liền nói: "Khuyển tử của thần không giỏi văn chương nhưng một thân võ nghệ lại vô cùng tốt. Hiện giờ chân Thánh Thượng không tiện, khuyển tử tuy không so được với thị vệ trong cung nhưng ít ra cũng có thể ra sức, nếu Thánh Thượng không chê, vậy thì để khuyển tử tiến cung hầu hạ Thánh Thượng đi."

Nụ cười trên khóe miệng Tiết Viễn cứng đờ, tức khắc hiện ra vẻ mặt âm trầm.

Thánh Thượng ác liệt cực kỳ, y làm ra bộ dáng suy tư, một lát sau mới miễn cưỡng nói: "Một khi đã thế thì cứ như vậy đi."

Điền Phúc Sinh kịp thời nói: "Tiết tướng quân cùng hai vị công tử mau đi nghỉ ngơi đi, Thánh Thượng cũng nên nghỉ ngơi."

Đợi người đi cả, Cố Nguyên Bạch mới chậm rãi dựa vào trên giường, mới vừa rồi ngự y đang giúp y đắp thuốc, mỗi chạm vào liền có cảm giác đau đớn đánh úp. Ngự y mắt nhìn mũi mũi nhìn tim, toàn tâm toàn ý, một chút cũng không dám ngưng, Cố Nguyên Bạch vẫn luôn nhẫn tới hiện tại. Y dựa vào khung giường, không có người bên cạnh mới không nhẫn nại được mà kêu lên một tiếng.

Tiết Viễn đã đi đến ngoài cửa lại nghe một tiếng kêu rên này không khỏi quay đầu nhìn thoáng qua, màn che ngăn lại dung nhan Thánh Thượng nhưng đôi tay Thánh Thượng lại gắt gao bắt lấy quần áo trên người, vò một đồ tơ lụa kia của Tiết Viễn thành từng nếp nhăn sâu.

Thánh Thượng từ đầu đến chân đều nhẫn nại, đầu ngón tay xanh nhạt cũng lộ ra ý khắc chế, mặc dù vô cùng đau đớn cũng chỉ chịu đựng mà căng thẳng ngón tay.

Mày Tiết Viễn bỗng chốc nhăn lại, hắn rời tầm mắt.

Bộ quần áo này hắn còn phải mặc, đừng có vò hỏng.

*

Ngày thứ hai, nhà các đại thần cách Tiết phủ không xa đều biết được việc đêm qua Thánh Thượng tá túc ở Tiết phủ.

Sáng sớm Thường Ngọc Ngôn đã đến trước cửa Tiết phủ, tinh thần hắn sáng láng mà bái phỏng Tiết Viễn chính là lôi kéo Tiết Viễn tiến đến bái kiến Thánh Thượng.

Khi hai người bọn họ tới, Cố Nguyên Bạch đang ngồi ở ghế trên để ngự y xoa bóp chỗ mắt cá chân bị sưng, cẳng chân trắng nõn hơi lộ ra, gót chân đạp lên phía trên đầu gối ngự y.

Ánh mặt trời trong phòng không đủ sáng, ngự y yêu cầu thấy rõ mới dám xoa ấn, bởi vậy bọn họ liền ngồi ở bên trong sân, bên cạnh là đại thụ vừa mới ra mầm, ánh sáng mặt trời chiếu đến trên người Thánh Thượng, trắng đến sáng.

Khi Tiết Viễn cùng Thường Ngọc Ngôn tiến vào yêu cầu thông báo, thị vệ vây thành một vòng tròn đưa lưng về phía Thánh Thượng cùng ngự y, tường người chung quy không phải tường, Tiết Viễn cùng Thường Ngọc Ngôn xa xa nhìn qua cái gì cũng đều thấy được.

Thường Ngọc Ngôn vừa thấy cảnh này thì giống như thiêu đốt vội vàng cúi đầu, hắn không dám ngẩng đầu, trên mặt nóng lên.

Nội thị tiến đến thông báo, Cố Nguyên Bạch từ trong đau đớn lấy lại tinh thần, nhìn thoáng qua hướng hai người, không kiên nhẫn mà đè nén mặt mày, "Không gặp."

Ngự y thường thường sẽ buông tay rồi xoa nóng lòng bàn tay, sau đó một lần nữa nhấn lên mắt cá chân, trên trán Cố Nguyên Bạch tiết ra một tầng mồ hôi mỏng, mồ hôi mỏng được cung hầu tri kỷ lau đi. Không biết qua bao lâu, ngự y nhỏ giọng nhắc nhở nói: "Thánh Thượng, còn cần chườm nóng một khắc."

"Được."

Khăn nóng chườm lên mắt cá chân, mày co chặt rốt cuộc giãn ra, Cố Nguyên Bạch dựa vào trên ghế nhắm mắt lại, chờ một khắc qua đi, ngự y lấy xuống khăn ấm, Điền Phúc Sinh ngồi xổm một bên thật cẩn thận mang giày vớ cho y.

Điền Phúc Sinh thấp giọng nói: "Thánh Thượng, đêm qua Tiết tướng quân mang Tiết nhị công tử vào từ đường, dùng gia pháp khiển trách Tiết nhị công tử đến chết khiếp, nghe nói xong việc Tiết đại công tử lại cầm gậy gỗ vào phòng Tiết nhị công tử, khi trở ra, Tiết nhị công tử đã bị gãy một chân."

Thánh Thượng bày dáng vẻ không thèm để ý, cũng không biết có đang nghe hay không. Chờ Điền Phúc Sinh giúp y mang giày vớ xong, Cố Nguyên Bạch mới mở mắt, chậm rãi đứng thẳng người.

Trưởng thị vệ lo lắng tiến lên, "Thánh Thượng, thần ôm ngài lên xe ngựa?"

Cố Nguyên Bạch bật cười nói: "Trẫm có thể tự mình đi qua."

Tối hôm qua để Tiết Viễn ôm y đó là ra oai phủ đầu, hiện giờ trước bao nhiêu người, để người khác ôm không phải sẽ mất mặt sao?

Tiết phủ không lớn như hoàng cung, Cố Nguyên Bạch đi chậm nhưng cũng ổn định vững chắc mà ra tới cửa Tiết phủ, xe ngựa trong cung đã chuẩn bị tốt, trên dưới một nhà Tiết phủ tiến đến cung tiễn Thánh Thượng. Tiết lão phu nhân biết được sự tình phát sinh tối hôm qua, lúc này sắc mặt vàng như nến, run run rẩy rẩy quỳ xuống đất hành đại lễ với Cố Nguyên Bạch.

Cố Nguyên Bạch kiên nhẫn mà chịu xong đại lễ này của bà mới chậm rãi lên xe ngựa.

Thường Ngọc Ngôn nhìn Thánh Thượng rời đi, sắc mặt phức tạp mất mát. Hai lần trước Thánh Thượng vô cùng hậu đãi hắn, hôm nay lại coi như không nhìn thấy hắn, không có cho hắn nửa sắc mặt. Bái kiến cũng bị cự tuyệt, đột nhiên chênh lệch như vậy làm Thường Ngọc Ngôn cơ hồ không giữ được vẻ quân tử đoan chính như ngọc trên mặt.

"Tiết Viễn," lo được lo mất, "Có phải ngươi đắc tội với Thánh Thượng hay không?"

Thánh Thượng bởi vì Tiết Viễn mà không muốn gặp hắn, đây là nguyên nhân duy nhất Thường Ngọc Ngôn nghĩ đến có thể làm hắn cảm thấy dễ chịu.

Tiết Viễn nghe vậy, gân xanh trên đỉnh đầu nổi lên: "Câm miệng."

*

Sau khi trở lại trong cung, Cố Nguyên Bạch không nghỉ ngơi, chuyện đầu tiên chính là xử lý chính vụ chồng chất hai ngày.

Thiên triều Đại Hằng có mười bốn phủ, hai trăm bốn mươi châu. Lớn lớn bé bé đều cần phải dâng tấu chương lên Thánh Thượng, nói nhiều cũng không nhiều, nhưng cũng không ít, các đại thần ở Chính Sự Đường sẽ xem qua trước các phủ châu, gấp gáp thư thả, tiến hành phân chia, sự việc quan trọng cần Thánh Thượng tự mình xử lý sẽ đưa đến trên bàn Cố Nguyên Bạch, một ít việc nhỏ rườm rà bọn họ sẽ xử lý, tấu chương khi đã xử lý xong sẽ lại cùng nhau phê duyệt, sau đó người đặc thù sẽ đưa đến Giám Sát Xử kiểm duyệt.

Ba trình tự từ trên xuống dưới, hơn nữa Thánh Thượng ngẫu nhiên cũng sẽ đi Chính Sự Đường kiểm tra, cho nên đại thần trong Chính Sự Đường cũng cần cù chăm chỉ, rất ít có tình huống tấu chương từ Giám Sát Xử được đưa về xem xét lại.

Nhưng thời điểm Cố Nguyên Bạch phê chữa tấu chương vẫn cảm giác được bất tiện rất lớn.

Tấu chương của địa phương bởi vì ở xa ngàn dặm, càng thêm không dám mất đi sủng ái của Thánh Thượng, nên là sổ con trình lên Cố Nguyên Bạch luôn thích vuốt mông ngựa, vòng vòng vèo vèo vài trang, văn chương viết như cẩm tú thêu hoa, ngược lại yếu điểm Cố Nguyên Bạch chân chính muốn biết lại được viết sơ lược, luôn hàm hàm hồ hồ không nói rõ.

Về việc cải cách quan viên địa phương, Cố Nguyên Bạch sớm đã có kế hoạch, tấu chương cải cách ắt không thể thiếu, đợi cho một đám tân tiến sĩ được chọn ra, phái một ít người tới địa phương liền có thể bắt đầu thay đổi từ cơ sở.

Tốt nhất tấu chương nên có khuôn mẫu, bọn họ chỉ cần điền vào mẫu là được, như vậy sẽ hình thành thói quen thống nhất, cơ quan hành chính trên dưới cả nước đều có thể giảm bớt rất nhiều việc làm không cần thiết, hiệu suất sẽ được nâng cao.

"Điền Phúc Sinh," Cố Nguyên Bạch xoa xoa giữa mày, cả người vô lực, "Pha cho trẫm một ly trà đặc."

Rất nhiều thời điểm, để kéo dài vương triều, Hoàng Thượng phải chịu rất nhiều ràng buộc.

Khi hoàng đế khai quốc quân quyền cùng hoàng quyền sinh cơ bừng bừng, đời hoàng đế đầu có năng lực lật bàn, trong tay bọn họ có binh, có uy đánh chiếm thiên hạ, bọn họ có thể cải cách từ trên xuống dưới. Nhưng mà theo giai đoạn của vương triều, quyền lợi trong tay hoàng đế sẽ trở nên càng ngày càng ít.

Căn cơ của cường hào thế tộc trên lãnh thổ Đại Hằng đã cắm rễ, thế lực cường hào địa phương lớn mạnh, cướp đoạt ruộng đất, thậm chí giết hại mạng người, đây là thế lực đen tối thời cổ đại. Quan lại kinh thành nào khác với địa phương? Bọn họ chiếm mấy vạn mẫu ruộng tốt, nông hộ cùng quan phủ cấu kết, thậm chí không chế quan viên.

Thế tộc cùng thế tộc liên lụy, một cây đằng có thể liên lụy một vũng nước bùn.

Hoàng đế muốn cân bằng mối quan hệ giữa hệ thống quan liêu, hoạn quan cùng quân huân quyền quý ba phía, cũng muốn đối phó cường hào.

Cục diện như vậy chỉ có thể dùng thủ đoạn cứng rắn đánh vỡ, Cố Nguyên Bạch lại một lần nữa xây dựng trật tự.

Cố Nguyên Bạch biết xung quanh thiên triều Đại Hằng có địch quốc mơ ước, cũng biết nhân tố nội bộ không yên ổn.

Mà cảnh nhân tố nội, y có một ít tính toán.

Cố Nguyên Bạch cố ý bỏ qua cho một ít tàn quân do quyền thần Lư Phong nuôi dưỡng, làm như không thấy việc bọn họ đào thoát, Cố Nguyên Bạch giữ lại bọn họ là bởi vì còn có ích.

Khả năng ở trong mắt một ít người, ngôi vị hoàng đế này của y ngập tràn nguy hiểm, thiên hạ này sắp nghênh đón rung chuyển.

Nhưng bọn họ không biết chính là Cố Nguyên Bạch đang chờ trận rung chuyển này, thậm chí ở sau lưng ẩn ẩn thúc đẩy biến động nội bộ. Cố Nguyên Bạch thả tàn quân Lư Phong chạy tới địa phương y muốn bọn họ đi, tính mượn lần rung chuyển này để khoét đi khối u ác tính nhất trên lãnh thổ Đại Hằng.

Cố Nguyên Bạch tính nương nhờ lực lượng địch nhân san bằng đất đai cùng tài phú của cường hào thế tộc.

Chờ nhóm địch nhân san bằng cường hào thế tộc xong, Cố Nguyên Bạch sẽ dùng danh nghĩa hoàng đế, đi tiếp nhận những nơi có đất đai, vàng bạc, dân chúng rơi vào tay địch.

Y sẽ lấy danh nghĩa của người đứng đầu thiên hạ mà đi đưa quân một lưới bắt hết đám bạo loạn tham lam.

________________________________________

>>>>P/s: Truyện edit để thỏa mãn đam mê chưa có sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang đi lung tung. Trình độ edit gà mờ, edit vui là chính, chỉ đảm bảo đúng 50%- 70% văn phong, 100% cốt truyện.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info