ZingTruyen.Info

[EDIT - HOÀN] Ta dựa vào mỹ nhan ổn định thiên hạ

Chương 10

TieuVy_Vy

17/09/2021
_________________________________________

Tác giả: Vọng Tam Sơn

Nguồn convert: Wikidth.com

Editor: 小蔷薇 - Tiểu Vy Vy

CHƯƠNG 10

Tiết phủ.

Tiết Viễn nằm ở trên giường, nghe thấy liền không nhịn được cười:"Y nói với ngươi như vậy?"

Thường Ngọc Ngôn nhíu mày lại: "Phải gọi là Thánh Thượng."

Đầu gối Tiết Viễn bọc vải thuốc, ẩn ẩn nhiễm màu máu, nhưng trên mặt hắn dường như lại vô cảm, đưa tay tùy ý chỉ vào miệng vết thương của mình, cười như không cười nói: "Vết thương này chính là do Thánh Thượng phạt."

"Chuyện này không có khả năng," Thường Ngọc Ngôn theo phản bác bản năng, lại nhíu mày nghĩ: "Có phải ngươi đã làm việc gì sai hay không?"

Tiết Viễn liếc mắt nhìn hắn, hỏi ngược lại: "Hôm nay Thánh Thượng gọi ngươi vào cung làm cái gì?"

Thường Ngọc Ngôn nghe vậy, cơ thể không tự giác căng thẳng, trên mặt có chút nóng lên: "Thánh Thượng gọi ta vào cung hầu hạ đương nhiên là muốn cùng ta ngắm tuyết."

"Ngắm tuyết?" Hai tay Tiết Viễn chống trên mặt giường, hai tay chắc khỏe có lực, cơ bắp căng ra trực tiếp nâng mình ngồi dậy, đầu ngón tay hắn gõ đùi, như suy tư gì: "Có thể coi trọng ngươi ở chỗ nào?"

Ở trong mắt Tiết Viễn, vị hoàng đế này như nào cũng không giống như người sẽ làm việc vô nghĩa, thấy hắn giống như chó điên cũng dám trêu chọc, chọc hắn thì thôi, ít nhất hắn cũng giống như lời tiểu hoàng đế nói, hắn có phong phạm tướng tài. Nhưng kỳ quái là Thường Ngọc Ngôn thì có cái gì?

Một người đọc sách, toàn thân đều mang vẻ cổ hủ, Thường Ngọc Ngôn có thể có ích lợi gì?

Nhưng mà người đọc sách vô dụng như vậy, hoàng đế còn gọi hắn ngắm tuyết. Tiết Viễn hắn chính là tướng tài tương lai, thế nhưng hoàng đế đến mắt cũng không chớp mà phạt hắn quỳ tới đầu gối chảy máu.

Thường Ngọc Ngôn nghe rõ những lời này, hắn ngoài cười nhưng trong không cười: "Tiết Viễn, ngươi có ý gì?"

Tiết Viễn thong thả ung dung nói: "Ngươi có thể có rắm dùng?"

Thường Ngọc Ngôn tức giận đến trừng mắt: "Ta không nói là vang danh thiên hạ nhưng ít nhất cũng là có chút danh tiếng, ngày ấy ta cập quan bao nhiêu người đến chúc mừng ta, thậm chí nhiều đến mức kinh động quan phủ. Mà ta luôn luôn có tài, thi đình kết thúc, ngươi chờ ta đoạt được giải Trạng Nguyên đi!"

Nói xong, hắn "Cọ" một tiếng đứng dậy, tức giận mà phất tay áo rời đi.

Tiết Viễn vuốt cằm, chờ Thường Ngọc Ngôn hoàn toàn khuất bóng mới cười nhạo một tiếng: "Trạng Nguyên?"

Tiểu hoàng đế muốn một kẻ giả dạng văn nhân làm Trạng Nguyên có ích lợi gì?

Hai chân Tiết Viễn rời giường, đứng thẳng tắp ở trên mặt đất, đôi tay hắn chắp ở sau người chậm rãi đi tới phía trước cửa sổ.

Đầu gối quấn vải bố trắng chảy ra từng chấm máu tươi, cảm giác đau đớn như vậy đối với Tiết Viễn mà nói vô cùng mới lạ.

Tiết Viễn từ nhỏ đã ở trong quân trại trải qua quyền cước mà lớn lên, sức mạnh binh mã mới đại biểu hết thảy. Ba đời Tiết phủ đều là trung lương, nghe thì khá tốt, kỳ thật đều là dùng mạng đổi được, hắn ném bình rượu cũng không nghĩ sẽ rơi trúng hoàng đế, chờ y đi qua mới thả tay, cũng chỉ là muốn nhìn thái độ hoàng đế đối Tiết gia một chút.

Tiết Viễn vuốt cằm suy tư, nhớ tới khuôn mặt tiểu hoàng đế, tuy rằng chưa đủ lông đủ cánh nhưng lớn lên còn xinh đẹp hơn so với nữ nhân.

Nhưng tính tình lại quá thâm sâu.

Là bởi vì Tiết phủ mà ưu đãi hắn, hay là bởi vì ba đời trung lương mà ưu đãi hắn?

*

Chử Tầm đại nhân đã mang theo người xuất phát đi Hoàng Hà, Giám Sát Xử sẽ cung cấp tin tức mới nhất cho Chử Tầm trước, vì bồi dưỡng nhân lực Giám Sát Xử, Cố Nguyên Bạch đã bỏ ra một số tiền lớn, người Giám Sát Xử không chỉ biết chữ luyện võ cưỡi ngựa bắn cung, còn học tập phương diện kỹ xảo như địa lý binh thư cùng theo dõi mai phục người.

Trừ bỏ dạy dỗ, Cố Nguyên Bạch cũng cực kỳ chú ý đến thức ăn của bọn họ, so với nuôi quân còn xem trọng hơn. Đồ ăn chay mặn phối hợp, gạo dùng chính là gạo ngon, thịt ắt không thể thiếu, nuôi toàn bộ người trong Giám Sát Xử đều thành một thân cường tráng cơ thể hữu lực, bọn họ khỏe mạnh cũng đại biểu cho Cố Nguyên Bạch khỏe mạnh. Thời điểm mưa lũ qua nửa tháng có thể nhanh chóng trong vòng ngàn dặm truyền vào kinh thành, tác dụng của sức lực này nhất định không thể thiếu.

Cố Nguyên Bạch tạm thời bỏ qua việc dự phòng lũ lụt, lại đặt trọng tâm lên kỳ thi hội gần diễn ra.

Trong thời gian lâm triều, các vị đại thần cũng lo lắng sốt ruột, bởi vì kinh thành đã vào mùa rét. Lúc này thời tiết lạnh tới kinh hồn, không ít Thượng thư hy vọng kỳ thi hội cho phép thí sinh mặc thêm vài lớp quần áo, cũng gia tăng chút than đá sưởi ấm, lại tu sửa túc xá ở trường thi một lần.

Đặc biệt là gia trưởng có con cháu trong nhà tham dự kỳ thi hội lần này, theo lý cũng cố gắng ở trên triều đình nửa phần cũng không nhượng bộ.

Thánh Thượng thiện tâm, ở bên trong túc xá vốn đã tu sửa, sổ con đề nghị tăng lượng than sưởi ấm cũng được phê duyệt đồng ý. Nhưng việc cho phép sĩ tử tham gia thi hội mặc thêm vài lớp y phục này lại bị không ít thần tử ngăn trở.

Trước kia không phải không phát sinh việc như vậy, mùa đông ở kinh thành luôn rét lạnh kéo dài, có đôi khi mùa xuân còn lạnh như mùa đông, hoàng đế nhân từ cũng từng đặc biệt cho phép sĩ tử mặc thêm một lớp áo khoác da.

Nhưng sau đó liền phát hiện rất nhiều trường hợp sĩ tử gian lận giấu tài liệu vào sau lớp y phục, việc kiểm tra y phục lại quá phiền toái, phần thiện tâm của hoàng đế cũng bị những kẻ đọc sách nhân phẩm thấp kém này mang ra làm bàn đạp lợi dụng.

"Thánh Thượng," thần tử khuyên nhủ: "Trước đó cũng không phải không có thời tiết rét lạnh, tăng thêm than đá, tu sửa túc xá, như này đã đủ rồi."

Nhưng năm nay thời tiết rét lạnh đến lợi hại, kỳ thi hội ở Đại Hằng sẽ bắt đầu sau ba ngày, thí sinh ăn ở trong túc xá, nếu như thời gian đó nhiệt độ càng giảm hoặc xuất hiện mưa tuyết, sợ có không ít người sẽ nhiễm phong hàn, thậm chí có khả năng bỏ mạng trong ba ngày.

Rốt cuộc Cố Nguyên Bạch đau lòng nhân tài, cuối cùng cũng hạ lệnh quyết định cho phép sĩ tử mặc thêm y phục.

Thánh chỉ vừa ban ra, toàn bộ sĩ tử đến kinh thành tham gia thi cử đều hoan hô nhảy nhót, hai mắt rưng rưng cảm kích tấm lòng Thánh Thượng.

Có những người thân thể không tốt vốn không thích ứng được với thời tiết kinh thành càng thêm kích động, quỳ sát đất khấu đầu không ngừng tạ ơn, nói: "Thánh Thượng nhân từ, Thánh Thượng vạn ân!"

Thêm một lớp y phục mỏng ở trong túc xá nhỏ lạnh tượng trưng cho niềm hy vọng ấm áp. Thánh Thượng không màng quần thần khuyên can vẫn quyết định mở rộng giới hạn, đây là yêu quý rõ ràng đối với bọn họ .

Nghĩ đến tâm tư cùng sự yêu quý của Thánh Thượng làm cho trong lòng những người đọc sách càng thêm say mê.

Đương nhiên Cố Nguyên Bạch nhân từ đối với nhóm sĩ tử này cũng không đại biểu cho bọn họ mượn cơ hội gian lận.

Nếu có người lá gan lớn nhân cơ hội này gian lận, như vậy chờ đợi hắn sẽ là xử phạt nghiêm trọng, so với phế bỏ công danh càng nghiêm trọng hơn.

Cố Nguyên Bạch không muốn thiện tâm của y trở thành một trò cười.

*

Chờ đợi thời gian rốt cuộc cũng tới kì thi.

Chử Vệ đã tỉnh từ sáng sớm, thản nhiên ở trong viện luyện một bộ võ thuật, đợi cho cả người ra mồ hôi mỏng mới ngừng lại. Sau khi rửa mặt bước ra, mẫu thân hắn đang một lần nữa kiểm kê đồ vật cần mang đến trường thi, đây đã là lần thứ năm nàng kiểm kê, Chử Vệ cũng có chút bất đắc dĩ: "Nương, không cần khẩn trương như thế."

"Sao nương có thể không khẩn trương!" Chử phu nhân đề cao thanh âm phản bác, lại khẩn trương cúi đầu tiếp tục kiểm: "Khăn tay, giấy viết, lương khô......"

Chử Vệ không nhìn bà, trầm mặc dùng bữa, gã sai vặt cõng đồ vật lên, cùng thiếu gia đi đến trường thi.

Chử phu nhân tiễn hắn ra cửa, chắp tay trước ngực cầu trời phật phù hộ, trong lòng thấp thỏm: "Nguyện con ta thuận lợi thông qua thi hội."

Sĩ tử vào kinh dự thi rất nhiều, bởi vậy được chia làm thành nhiều đợt tiến vào trường thi, vận khí Chử Vệ không tốt, sáng sớm hắn phải tiến vào trường thi, ở bên trong trường thi chờ đợi suốt một ngày.

Tới thời điểm xếp hàng trước cửa, Chử Vệ cho gã sai vặt trở về trước, chính hắn cõng khảo rương, sống lưng thẳng tắp đứng ở bên trong đám người.

Tướng mạo bản thân hắn đã phá lệ thu hút sự ánh nhìn, khí chất lại như trăng sáng trong đêm, phong độ nhẹ nhàng, khiến cho rất nhiều người đều chú ý tới hắn, khe khẽ nhỏ giọng bàn tán, liền biết được người này chính là đệ nhất mỹ nam tử danh tiếng truyền khắp kinh thành Chử Vệ.

Xếp hàng cách đó không xa chính là thế tử Bình Xương Hầu Lý Duyên đưa bạn tốt Thang Miễn đến dự thi, chú ý tới việc xôn xao, hắn vừa thấy cảnh này, vui sướng khi người gặp họa vỗ vỗ bả vai Thang Miễn: "Thang Miễn, thế mà Chử Vệ cũng tham gia kỳ thi hội lần này, ngươi còn có thể chiếm được thứ hạng tốt sao?"

Thang Miễn cũng thấy Chử Vệ, mày cậu nhăn lại rồi giãn ra: "Hắn đã bảy năm không tiếp tục tham gia khoa khảo, thời gian bảy năm ta cũng không tin học thức hắn vẫn tốt như cũ. Chử Vệ thi thì cứ thi, hắn không uy hiếp được ta."

Chử Vệ đứng ở phía sau động lỗ tai, bỗng nhiên nghiêng đầu nhìn thoáng qua hướng Thang Miễn.

Thang Miễn cùng Lý Duyên cũng không chú ý tới, Lý Duyên hỏi: "Ngươi ở trong học phủ mỗi lần xếp hạng đều là số một số hai, lần này có nắm chắc đạt được giải Trạng Nguyên hay không?"

Thang Miễn cẩn thận nói: "Không chắc. Nghe nói nhi tử Đại Lý Tự thiếu khanh Thường Ngọc Ngôn cũng tham dự kỳ thi hội lần này, ta cũng đọc qua văn chương thi phú của hắn rồi, đối với ta mà nói hắn chính là kình địch."

Lý Duyên không khỏi ghen ghét nói: "Dù sao chỉ cần đạt được thành tích tốt là sẽ được Thánh Thượng tự mình triệu kiến."

Thang Miễn cũng không khỏi có chút kích động lại cảm thấy khẩn trương, cậu cười cười, giả dạng bộ dáng trấn định nói: "Ta nhất định sẽ khiến Thánh Thượng nhìn ta bằng con mắt khác."

Từ sau ngày thi đấu đá cầu ấy, cậu cũng chỉ có thể tưởng tượng khuôn mặt Thánh Thượng thông qua bức họa. Nhưng bộ dạng người trong tranh có như thế nào thì làm sao có thể sánh với một phần mười người thật?

Thánh Thượng chính là là ánh sáng nhật nguyệt, muốn nhật nguyệt nhớ kỹ cậu, Bảng Nhãn không đủ, Thám Hoa cũng không đủ.

Lấy danh chưa cập quan của cậu, nếu có thể đạt Trạng Nguyên......

Trong lòng Thang Miễn không khỏi nóng.

Tầm mắt Chử Vệ bình tĩnh không gợn sóng mà dời đi, rũ mắt xuống che khuất đi ý khinh thường cùng cười nhạo trong mắt.

Một tên hề nhảy nhót cũng dám nghĩ.

*

Kỳ thi hội trong trường thi bắt đầu, Cố Nguyên Bạch ở bên trong đại nội cũng nhận được tin tức.

Y cẩn thận nghe bẩm báo, thật lâu sau, sắc môi nhạt màu nhẹ nhàng cong lên, lộ ra một nụ cười vừa lòng: "Không tồi."

Điền Phúc Sinh bưng tới cho y một bát canh bổ, nhìn Thánh Thượng cao hứng cũng không khỏi vui sướng nói: "Cũng không uổng phí một lòng yêu quý của Thánh Thượng, nhóm sĩ tử này thành thành thật thật, những người đọc sách về sau cũng có thể hưởng thụ một chút che chở."

Cố Nguyên Bạch gật gật đầu, đặt chính vụ đã xử lý tốt sang một bên: "Trẫm cũng nên cân nhắc đề thi đình của bọn họ."

Điền Phúc Sinh lấy tới một tập sách, trên tập sách có ghi lại muôn vàn mục luận đề, Cố Nguyên Bạch tùy tay mở ra vài tờ, lắc đầu nói: "Cho dù nhìn bao nhiêu lần, không có dấu chấm câu thoạt nhìn vẫn không tiện."

Điền Phúc Sinh nghi hoặc mà nhìn Thánh Thượng: "Dấu chấm câu?"

Cố Nguyên Bạch: "Không có gì."

Dấu chấm câu, chính là dấu chấm, theo như lời cổ nhân gọi là "Ngắt câu". Nhưng dấu chấm câu này lại không thể dễ dàng đưa ra, cũng không phải dễ dàng là có thể thông hành.

Từ xưa đến nay một ít bản học thuyết đơn lẻ vẫn luôn bị bè phái học thuật lũng đoạn, bọn họ lũng đoạn học thuật dựa vào việc ngắt câu. Tỷ như câu "Dân khả sử do chi bất khả sử tri chi" nổi danh nếu như thêm vào dấu chấm liền có hai cách, một là "Dân khả sử, do chi; bất khả sử, tri chi", hai là "Dân khả, sử do chi; bất khả, sử tri chi"(*).

[(*) Dân khả sử do chi bất khả sử tri chi (民可使由之不可使知之) - danh ngôn Khổng Tử

Dân khả sử, do chi; bất khả sử, tri chi: có thể làm cho dân theo con đường của ta, không thể để cho họ biết đó là đường gì.

Dân khả, sử do chi; bất khả, sử tri chi: có thể ép buộc dân theo đường lối của mình nhưng không thể cấm đoán suy nghĩ của con người.]

Các bè phái khác nhau nắm giữ phương pháp dấu chấm khác nhau dẫn đến việc hàm nghĩa của câu tự nhiên khác nhau, nếu như thực hành phương pháp dấu chấm câu, tất nhiên việc này sẽ gây chấn động bè phái học thuật, đến tột cùng cái nào là đúng, lại dựa vào cái gì những người khác không đúng? Dựa vào cái gì muốn nhường phương pháp dấu chấm của bè phái bọn họ cho người trong thiên hạ biết?

Bè phái học thuật sở dĩ gọi bè phái là bởi vì văn hóa đặc thù bọn họ độc hữu (độc quyền sở hữu), bởi vì bọn họ độc hữu cho nên các học sinh muốn học tập tri thức phải gia nhập môn hạ bọn họ, chờ càng nhiều người học sẽ chuyển biến thành học phiệt.

Mặc dù là quan học cũng không ngăn cản được bè phái học thuật sinh trưởng cùng phát triển.

Các học phái này tri thức hơn người, bọn họ đều đã thống nhất dấu chấm, thống nhất sự lý giải đối với ngôn từ thánh nhân, lúc này Hoàng Thượng đột nhiên lấy ra một cái dấu chấm câu, nói văn chương này sai, văn chương kia phải đọc như vậy sẽ khiến cho các phe phái và các học giả trong phe phái khác không hài lòng, dựa vào cái gì chúng ta là sai? Chúng ta hao phí thời gian, tinh lực, tiền tài để học tập, nếu đây là sai, chẳng phải là không nhận được được hồi báo nào, chẳng phải học cũng như không?

Mà cùng phía bè phái, chính chủ của dấu chấm cũng sẽ bất mãn theo, dựa vào cái gì chúng ta tư tàng tri thức cứ như vậy bị công bố thiên hạ? Chúng ta đời đời tích lũy văn thơ, tại sao lại trở thành vật mà người trong thiên hạ cùng sở hữu?

Dấu chấm câu vừa ra chính là động đến bát cơm bọn họ, những bè phái học thuật đó tuyệt đối sẽ không đồng ý.

Dấu chấm câu là thứ tốt, nhưng hiện tại Cố Nguyên Bạch lại không thể lấy ra.

Khi nội an ngoại vô cường địch (*), đến lúc đó hoàng đế mới có khả năng lật bàn, chấn động học phái, tiến hành cải cách học thuật.

[(*) Nội an ngoại vô cường địch: trong nước an ổn, ngoài không có giặc.]

Cố Nguyên Bạch lật qua hai trang trên tập sách, nhấp một ngụm trà ấm, nhận thấy được suy nghĩ lúc này của chính mình lại không khỏi bật cười.

Y nói muốn thành Phật, nhưng giống như người khác thích ăn đường nói muốn bỏ đường, người nghiện thuốc lá nói muốn cai thuốc. Bên ngoài mạnh miệng hết lần này đến lần khác, cố tình thân thể rất thành thật, hoàn toàn hiện ra cái gọi là tâm khẩu bất nhất, nghĩ một đằng nói một nẻo.

_________________________________________

Cố Nguyên Bạch: Trong lòng ta chỉ có sự nghiệp.

Về sau Tiết Viễn:...... Lão tử cầu xin ngươi liếc mắt nhìn lão tử một cái.

P/s: Truyện edit để thỏa mãn đam mê chưa có sự cho phép của tác giả, vui lòng không mang đi lung tung. Trình độ edit gà mờ, edit vui là chính, chỉ đảm bảo đúng 50%- 70% văn phong, 100% cốt truyện.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info