ZingTruyen.Com

[Edit Hoàn/ Đam Mỹ] Xung Hỉ (Trọng Sinh)

Chương 111

inhH39

Đại Lý tự khanh và Ngự sử đại phu sau khi nhận chỉ vội vã vào cung.

Hai người gặp nhau ở cửa, liếc mắt nhìn nhau, thần sắc có chút tiều tụy. Gần đây, chủ quản Đại Lý tự Vương Thả chịu áp lực vô cùng to lớn, đầu tiên là phúc thẩm án oan Triệu gia điều tra ra chuyện kéo ra chuyện tiền Thái tử chết oan, tiếp đến hoàng đế sai hắn bắt người, chọc cho dân chúng phẫn nộ, không thể không thả những người lúc trước, hai đầu đều bị mắng. Ngự Sử đại phu mặc dù chịu dằn vặt như hắn, nhưng mấy ngày nay dân ý sôi trào, Ngự Sử đài giám sát quan viên bên dưới, lại khuyên ngăn hoàng đế bên trên, đối với chuyện bên ngoài không thể mắt điếc tai ngơ, bắt bí đến độ khiến hắn nhức cả đầu.

Hai người không hẹn mà cùng than thở một tiếng, chắp tay với đối phương, gương mặt khổ sở tiến vào chính sự đường.

Bên trong Chính sự đường, hoàng đế đã đến sớm, đang ngồi sau long án nhìn thứ gì đó.

Thấy hai người đến, ngược lại rất là khách khí, trước tiên để bọn họ ngồi xuống, sau đó sai nội thị dâng trà: "Bên ngoài tuyết lớn, hai vị ái khanh uống chén trà cho ấm thân."

Hắn hành động khác thường khiến hai người càng thêm hoảng sợ. Nhưng hoàng đế là quân, quân mệnh không thể trái, bọn họ chỉ có thể ngồi xuống, nâng trà nóng chờ người ngồi trên mở miệng.

Vương Thả vừa uống trà, vừa dùng dư quang đánh giá hoàng đế.

Mấy ngày nay, Lý Tung thay đổi không thể tính là nhỏ. Lúc trước hoàng đế hay cáu giận bất thường, bảo thủ, thậm chí còn có chút thô bạo tàn ác. Nhưng mấy ngày gần này, bên ngoài lời đồn và tiếng mắng chửi bay đầy trời, chỉ trích tiên đế đức hạnh xấu xa lên ngôi bất chính, trào phúng hoàng đế cha nào con nấy... Văn nhân mắng người, không mang chữ thô tục, nhưng từng câu như đâm vào tim người, nếu là hoàng đế lúc trước, sớm đã phát hỏa không biết bao nhiêu lần.

Gần đây thái độ của hắn khác thường, ôn hòa cực kì. Ngoại trừ thỉnh thoảng không vào triều lại không hề phát giận.

Mấy ngày nay trên triều mọi người luôn nhắc đến chuyện của Tiên đế, có người cho là tiên đế không thể có điểm ô uế, không thể để dân thường tùy ý bịa đặt vấy bẩn, còn muốn giết gà dọa khỉ. Có người thì lại cho là lời kêu ca không thể khinh thường, không bằng làm bộ điều tra một chút, đưa "Chân tướng" cho bách tính. Còn có vài lão thần mơ hồ biết chút chuyện đều nói năng thận trọng, không dám tùy tiện mở miệng.

Mọi người bàn luận hỗn loạn, nhưng hoàng đế chỉ nghe, không có biểu hiện gì, khiến mọi người không phỏng đoán được thánh ý.

Hiện tại bỗng nhiên gọi hắn và Ngự Sử đại phu vào cung nghị sự, càng khiến người ta không có manh mối.

Uống xong một chén trà, Lý Tung xem xong vật trong tay, hắn nâng tay ném vào bên trong chậu than. Vương Thả lúc này mới phát hiện hắn đang xem một phong thư.

Nhưng đứng cách xa và tờ giấy nhanh chóng bị lửa thiêu rụi, hắn không nhìn được nội dung bên trong.

Lý Tung thần sắc thoải mái, vỗ tay một cái, rốt cục nói đến chính sự: "Lúc này triệu hai vị ái khanh vào cung, là vì lời đồn đại bên ngoài."

Vương Thả trong lòng cả kinh, âm thầm trao đổi ánh mắt với Ngự sử đại phu, cúi thấp đầu không dám nói tiếp.

Lý Tung dường như cũng không cần bọn họ nói tiếp, tự nhiên nói: "Mấy ngày nay trẫm cũng nghe đủ loại ầm ĩ, bên ngoài cũng mắng chửi nhiều, việc này vẫn phải nghĩ một biện pháp giải quyết."

"Bệ hạ...muốn giải quyết như thế nào?" Ngự sử đại phu dò hỏi.

"Nếu bách tính muốn biết chân tướng, vậy cứ điều tra là được. Tra xét rõ ràng để tất cả cùng hài lòng." Lý Tung cười nói.

"Chuyện này..." Vạn vạn không nghĩ tới Lý Tung sẽ cho bọn họ điều tra, Vương Thả cau mày, uyển chuyển khuyên nhủ: "Lời đồn trên phố do có người âm thầm quạt gió thổi lửa, nếu thật sự điều tra, chỉ sợ sẽ có người nhân cơ hội bịa đặt sinh sự. Danh dự của Tiên đế có quan hệ với nền tảng lập quốc..."

Nói cho cùng dù trên tay Tiên đế không sạch sẽ, thật sự điều tra ra chuyện giết huynh đoạt vị chính là bê bối của hoàng thất, ai cũng không có gan tính nợ cũ với Tiên đế.

Tiên đế lên ngôi bất chính, hoàng đế bây giờ ngồi trên long ỷ này, chẳng phải cũng là danh không chính ngôn không thuận hay sao?

Nhưng Lý Tung triệu bọn họ đến lại không phải muốn thương nghị cùng bọn họ, thần sắc hắn lãnh đạm, đưa hai quyển thủ dụ vừa viết xong cho bọn họ: "Để cho các ngươi đi điều tra, không cần ngó trước trông sau. Đây là kim bài miễn tử ban thưởng các ngươi, chỉ cần cầm thủ lệnh này, ngày sau vô luận tra ra cái gì trẫm cũng sẽ không trị tội các ngươi."

Hai người nâng thủ dụ, mặt lộ vẻ đắng chát nhưng cũng không dám khuyên can nữa, chỉ có thể nói: "Thần lĩnh chỉ."

Nói xong chính sự, Lý Tung phất tay cho hai người xuất cung.

Chính hắn thì ở lại chính sự đường, xoay người bước về Đông cung. Thôi Hi che dù đi bên người hắn, dò hỏi: "Có cần gọi kiệu đến không ạ?"

"Không cần." Lý Tung lúc này hắn không muốn nói nhiều, giơ tay lên ra hiệu yên tĩnh, bước về phía Đông cung.

Hậu cung bỏ trống, Đông cung tự nhiên cũng vậy.

Lý Tung đi bộ bên trong, nhìn qua đình đài lầu các quen thuộc, thần sắc hoảng hốt.

Bước chân hắn không ngừng, đi tới một Thiên điện vắng vẻ nhất, nói: "Trẫm trước đây ở trong này, khi đó trẫm sợ mùa đông nhất, bởi vì cũng nhân sẽ lén lút ăn bớt than củi, trong phòng không đủ than, đốt không tới nửa đêm đã tàn, lạnh quá ngủ không được."

Dường như cảm thấy lạnh, hắn sờ lên cánh tay cười rộ lên: "Nhưng từ sau khi trẫm được lập thành Thái tử thì chuyển tới chủ điện. Đã không bị lạnh tỉnh nữa."

Thôi Hi phía sau lặng im không nói gì, nhưng Lý Tung cũng không cần hắn đáp lại, chỉ lầm lủi đi ra bên ngoài.

Đi tới trước cửa thư phòng, đẩy cửa đi vào, nhìn cách bày trí quen biết, sờ vào góc án thư tử đàn còn có vài vết khắc, nhẹ giọng nói: "Đây là trẫm khắc khi còn bé. Thuở nhỏ trẫm chẳng hề thông tuệ, ngoan liệt hiếu động. Một thiên văn chương phải bị đánh vào lòng bàn tay mấy lần mới có thể nhớ kỹ. Có lúc bị đánh đau giận dỗi với Hàn Thiền, trộm con dao nhỏ của hắn, khắc lung tung trên án thư."

Nhưng quay đầu lại nhìn thấy Hàn Thiền sẽ chột dạ mở sách bắt đầu đọc tiếp. Bởi vì trong lòng hắn biết, chỉ có Hàn Thiền nguyện ý nghiêm túc giáo dục, quan tâm hắn.

Hắn chưa bao giờ là người tài giỏi thông tuệ, vì không muốn Hàn Thiền thất vọng nên luôn nỗ lực làm những điều tốt nhất.

Nhưng đến tận gần đây hắn mới phát hiện, những việc hắn nỗ lực làm, chưa bao giờ là điều Hàn Thiền mong muốn.

"Thời gian trôi qua thật nhanh..." Hắn trầm thấp than thở, trong nháy mắt cảnh còn người mất.

"Thôi Hi, ngươi đã bên trẫm bao lâu?" Lý Tung lại hỏi.

"Bảy năm." Thôi Hi thu lại con ngươi, không cần suy tư quá lâu.

"Lúc đó trẫm nhìn thấy ngươi, thấy ngươi giống như khỉ ốm, ngươi biết tại sao lúc đó trẫm lại gọi ngươi hầu hạ không?"

"Thần không biết."

Lý Tung dường như nở nụ cười, than thở, "Bởi vì ngươi rất giống trẫm."

Giống nhau từng bị bắt nạt nhưng không can tâm.

Cho nên hắn để Thôi Hi làm nội thị thiếp thân của mình, sau đó hắn được lập thành Thái tử, lên ngôi hoàng đế. Còn Thôi Hi cũng thành chưởng quản Nội thị tỉnh và Thường thị Thần Sách Quân.

"Bệ hạ nói đùa." Thôi Hi khom người, tận lực trở lên nhỏ bé: "Thần là đom đóm bé nhỏ, sao dám đánh đồng cùng nhật nguyệt."

"Bất quá ngươi mạnh hơn trẫm nhiều." Lý Tung như không nghe thấy lời của hắn, tiếp tục nói: "Ngươi đối với ai cũng vô tình, vô tình sẽ không có nhược điểm." Hắn tựa như ước ao nói: "Như vậy rất tốt."

Thôi Hi ngước mắt, phát hiện hắn vẫn chưa nhìn mình, chỉ như thuận miệng cảm khái.

Có lẽ từ hắn liên tưởng đến chính mình.

Hắn khom người, không có tiếp lời.

Lý Tung lẳng lặng đứng trong thư phòng, dường như xuất thần một lúc, sau đó quay người đi ra ngoài: "Hồi cung."

Đi mấy bước, giống như chướng mắt Thôi Hi, tự mình cầm dù rời đi, để Thôi Hi ở lại.

Thôi Hi cung kính chờ người đi xa, mới chậm rãi bước đi.

Trong đầu nấn ná những lời nói không rõ ý của Hoàng đế, khóe miệng hắn kéo xuống, nghĩ thầm xem ra hoàng đế cũng không hoàn toàn là chẳng hay biết gì tùy ý bị thao túng.

Không biết ván này, hoàng đế và Hàn Thiền, ai sẽ thắng.

Hoặc là lưỡng bại câu thương, bại cả ván cờ.

***

Y chỉ ngợi khen của hoàng đế hạ tuần đưa đến Vị Châu.

Quả nhiên như Lý Phượng Kỳ sở liệu, chỉ có một đạo thánh chỉ ngợi khen, không tính khen thưởng gì, Lý Phượng Kỳ nhận chỉ, chờ nội thị tuyên chỉ đi khuất đã ném qua một bên.

Chu Liệt hùng hổ mắng hoàng đế không cầu nào giống câu nào.

Quá keo kiệt.

Một chút khen thưởng bên ngoài cũng không có.

"Vương gia lập chiến công như vậy, hoàng đế chỉ khen ngợi qua loa, thật sự khinh người quá đáng!" Dương Bất Vĩ cũng một mặt không vui, ánh mắt hắn lóe lên, nêu ý kiến nói: "Bây giờ trên phố đều truyền tiên đế lên ngôi bất chính, long ỷ hoàng đế ngồi danh không chính ngôn không thuận. Không bằng Vương gia nhân cơ hội này, khởi binh bình định."

"Không vội." Lý Phượng Kỳ liếc nhìn hắn, bác bỏ đề nghị của hắn: "Bây giờ thời cơ chưa tới."

Lại là câu nói này!

Hai tay buông thõng bên người Dương Bất Vĩ đột nhiên nắm chặt, hàm dưới cắn chặt, cực lực đè xuống tức giận trong lòng. Mỗi hồi hắn đề nghị khởi sự, Lý Phượng Kỳ cứ trả lời qua loa lấy lệ như vậy.

Mãi mãi vẫn là thời cơ chưa tới.

Hắn hít sâu một hơi, miễn cưỡng duy trì trấn định, chờ sau khi rời khỏi phủ đô đốc sau, nhanh chóng phi ngựa trở về dinh thự của mình.

Vừa vào cửa đã nổi giận đùng đùng đập vỡ cốc trà.

"Dương quân sư sao hỏa khí lớn như vậy? Nếu như gặp khó khăn, không bằng nói ra đi, ta có thể thay quân sư giải ưu." Một người từ trên xà nhà nhảy xuống, nhìn về phía hắn cười nói

"Sao ngươi còn chưa đi?" Dương Bất Vĩ nheo mắt lại, thần sắc có chút không vui.

Người kia lại cười, không trả lời mà hỏi lại: "Không biết đề nghị của chủ nhân nhà ta, quân sư đã cân nhắc chưa?"

Tiếp tục nghe hắn hỏi như thế, Dương Bất Vĩ không kiên quyết từ chối nữa mà hơi do dự.

Thấy hắn do dự, nam nhân tận dụng mọi thời cơ, ném ra lưỡi câu: "Trước khi tới chủ nhân đã cố ý nói với ta, chỉ cần quân sư đồng ý hợp tác, ngày sau chủ nhân nhà ta ngồi lên đế vị, tể tướng chính là quân sư."

"Vậy cũng còn xa." Dương Bất Vĩ cười lạnh một tiếng, hắn cũng không ngốc, do dự một lát cắn răng nói: "Ta có thể hợp tác với các ngươi, nhưng ta muốn vị trí Thứ sử Trung Châu."

Lý Phượng Kỳ nếu không cần hắn, hắn chỉ có thể tự mình tìm con đường khác.

Hợp tác với n gia lấy vị trí Thứ sử, dù sao cũng hơn ở trong quân Bắc Cương làm một tên quân sư có cũng được không có cũng được.

Người kia rõ ràng không ngạc nhiên chút nào nói: "Thứ sử Trung Châu bỏ không đã lâu, Dương quân sư nếu là có bản lĩnh, vị trí này đương nhiên giữ lại cho ngài."

"Các ngươi muốn ta làm gì?" Dương Bất Vĩ nheo mắt hỏi.

Người kia khẽ mỉm cười: "Rất đơn giản, lấy đầu Diệp Vân Đình treo thưởng."

Hết chương 111.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com