ZingTruyen.Info

[Edit - Hoàn] BÍ ẨN ĐÔI LONG PHƯỢNG

69. TRA ÁN

bacom2

Edited by Bà Còm in Wattpad

Sau khi Đoạn Tiểu Giang rời đi làm việc, Khấu Lẫm nhìn tuyết rơi càng ngày càng nhiều bên ngoài cửa sổ, thoáng thất thần trong chốc lát.

Bỗng nhiên nghe thấy thanh âm Sở Dao: “Phu quân, chàng đang nhìn gì thế?”

Nàng thình lình lên tiếng khiến Khấu Lẫm đang đắm chìm trong suy tư bị giật mình mí mắt giựt một cái thật mạnh, quay đầu lại nhìn nàng đang chậm rãi từ trên giường ngồi dậy, khẽ cười trả lời: “Không nhìn gì cả, chỉ là suy nghĩ trận tuyết này đã rơi suốt một ngày mà không ngờ vẫn còn tiếp tục đổ xuống.”

Sở Dao nhìn ra ngoài cửa sổ thấy bông tuyết ào ạt bay tán loạn, đang muốn mở miệng thì Khấu Lẫm chỉ chỉ hồ sơ vụ án đang bày đầy một bàn, “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, có khi cũng là suy nghĩ của hung thủ. Loại thời tiết mưa to tuyết lớn sương mù là thích hợp nhất để giết người.”

Sở Dao: . . .

Khi nàng nhìn mưa sẽ nghĩ đến tiếng mưa rơi đập trên những bụi chuối, khi nàng thấy tuyết sẽ nhớ cảnh đạp tuyết tìm mai, gặp sương mù sẽ tưởng tượng ra những đám mây dày đặc không biết trôi về đâu.

Khấu Lẫm khép lại cửa sổ, ngượng ngùng cười: “Có phải nàng cảm thấy ta thật gây mất hứng hay không? Vẫn nên nói chuyện với Liễu Tiến sĩ thì chí thú mới hợp nhau.”

“Không phải.” Sở Dao vẫy tay ra hiệu cho Khấu Lẫm tiến lại bên người, “Chàng sai Tiểu Giang đi tra tiên sinh, vì cảm thấy tiên sinh có chỗ nào không ổn hay sao?”

“Nàng nghe được à?” Khấu Lẫm trong lòng hơi quẫn bách, vội vàng giải thích, “Nàng chớ nghĩ nhiều, đây thật sự chỉ là thói quen của ta mà thôi! Đối với mỗi một người xâm lấn lãnh địa của ta làm ta có cảm giác bất an, ta đều phải lật tung hắn lên điều tra kỹ càng một lần đến tận gốc rễ của hắn thì mới yên tâm.”

“Cho nên, đây chính là cảm giác nhạy bén mà chàng luyện được?” Sở Dao lẳng lặng chăm chú nhìn Khấu Lẫm, lại vẫy tay, “Nói trắng ra, chính là phải dùng ác ý thật lớn để phỏng đoán người khác, phải coi như bảo hộ bản thân để khỏi bị hại.”

“Không sai biệt lắm.” Khấu Lẫm đi đến mép giường ngồi xuống rồi nhìn nàng, “Có phải cảm thấy ta thực đáng sợ?”

“Không hề.” Sở Dao lắc đầu, thản nhiên nói, “Tâm phòng người không thể không có, bởi vì chức trách quan trọng nhất của Cẩm Y Vệ vốn dĩ chính là giám sát đủ loại quan chức.”

Khấu Lẫm thấy sắc mặt của nàng vẫn bình tĩnh, liền thở phào nhẹ nhõm: “Ta còn tưởng nàng sẽ trách ta điều tra lão sư của nàng.”

“Chàng muốn tra ai thì cứ việc tra, đó là công vụ của chàng sao thiếp trách chàng làm chi?” Sở Dao cười, chợt hơi nghiêm mặt: “Thật ra tra một chút cũng tốt, thiếp cũng muốn biết trong mấy năm qua tiên sinh đã từng trải qua những biến cố gì.”

Khấu Lẫm bị gợi lên lòng hiếu kỳ: “Tại sao lại nói như vậy? Nàng mới vừa nói chuyện với y, chẳng lẽ phát hiện ra điều gì?”

Sở Dao mím môi đỏ, một hồi lâu mới mở miệng: “Thật ra, nét vẽ của tiên sinh mấy năm nay liên tục biến hóa cực đại.”

“Hả?”

“Thơ là trực tiếp phát biểu suy nghĩ trong lòng, họa cũng là một phương thức để diễn đạt nội tâm. Khi tiên sinh vừa tới kinh thành dạy thiếp vẽ tranh không bao giờ cảm thấy phiền lụy, luôn giảng giải quan niệm nghệ thuật cao quý cho thiếp. Không phải thiếp đã nói rồi sao, tiên sinh yêu thích vẽ hoa sen và Bồ Tát -- hoa sen đại biểu cho sự thuần khiết, Bồ Tát đại biểu cho sự lương thiện. Cho dù gặp bất hạnh trong phủ Chu Vương ở Khai Phong, tiên sinh vẫn giữ được sự cởi mở và lạc quan, vẫn duy trì tình cảm cao khiết.”

“Sau đó thì sao?”

“Sau khi vào Quốc Tử Giám, tiên sinh không hề giảng giải quan niệm nghệ thuật cho thiếp nữa, chỉ dạy thiếp một ít kỹ xảo về hội họa. Mỗi lần ngẫu nhiên thấy tiên sinh vẽ, bức họa hoa sen không còn tập trung vào sự thánh khiết của hoa sen, mà lại chú trọng đến những gợn sóng và nước bùn dưới thân sen. Còn khi vẽ Bồ Tát, cũng từ từ chuyển đổi từ Quan Thế Âm Tự Tại Bồ Tát thiên về hướng Địa Tạng Vương Bồ Tát.”

Khấu Lẫm lộ ra thần sắc mờ mịt: “Nàng . . . có thể nói đơn giản hơn một chút hay không?”

Sở Dao biết phu quân nghe không hiểu, phải giải thích theo một cách bình dân, rối rắm tìm chữ: “Chính là . . . nét vẽ thật ra là một loại tâm ý, thiếp có thể hiểu được nét vẽ của tiên sinh . . .”

Câu này Khấu Lẫm nghe hiểu, sắc mặt âm trầm: “Ý của nàng chính là, nàng và y có tâm ý tương thông.”

“Thiếp chỉ hiểu được nét vẽ mà thôi.” Đây đại khái cũng coi như một loại tri âm, nhưng Sở Dao tự nhận mình còn kém xa so với cảnh giới của  Liễu Ngôn Bạch, “Nét vẽ trong tranh cũng nói lên tâm tính của mỗi một người, sẽ thay đổi theo từng độ tuổi, nét vẽ của thiếp hiện giờ cũng không thể nào giống như lúc nhỏ. Nhưng chỉ có ba năm không gặp mà hiện giờ thiếp lại phát hiện tiên sinh họa Kim Cương nộ mục . . . Phải giải thích thế nào đây nhỉ . . . nét vẽ của tiên sinh tràn ngập tư tưởng thô bạo, làm thiếp cảm thấy thực sự không thoải mái . . .”

Lại kéo tay Khấu Lẫm bổ sung, “Tuy nhiên, đây cũng không nhất thiết đại biểu cho một vấn đề nghiêm trọng gì, có lẽ chỉ là cảm xúc nhất thời của tiên sinh mà thôi. Nhưng vì chàng mới dạy cho thiếp phải để ý đến những vấn đề ‘Khác thường’, thiếp cho rằng đây là chỗ khác thường của tiên sinh nên mới nói cho chàng biết. Tuy nhiên, thiếp không tin tiên sinh là người xấu, coi bộ chàng sẽ tra không ra kết quả gì đâu.”

Khấu Lẫm rũ mắt suy nghĩ thật lâu, khi giương mắt lên liền vuốt ve chóp mũi của nàng, mỉm cười nói: “Ta phát hiện, nàng thật là người hiểu rõ lý lẽ.”

Sở Dao nghiêm túc sửa lại: “Thiếp không muốn hiểu rõ lý lẽ, thiếp chỉ muốn hiểu rõ phu quân mà thôi.”

Khấu Lẫm hơi cứng lại, nụ cười có chút đọng lại trên mặt. Thế mới biết nàng muốn học tra án, cũng không phải bởi vì bản thân có hứng thú với tra án, chỉ do muốn hiểu biết thói quen tư duy của hắn nên muốn thử đứng từ góc độ của hắn mà nhìn mọi vấn đề.

Khấu Lẫm ôm nàng vào lòng, trong lúc nhất thời cũng không biết nên nói chút gì.

*By Bà Còm in Wattpad*

Sáng sớm hôm sau, qua một trận tuyết lớn, năm vụ hung án còn chưa phá được, trong phạm vi của huyện Hồng Diệp lại chết thêm người thứ sáu.

Mới sáng sớm Sở Tiêu và Viên Thiếu Cẩn đã theo Liễu Ngôn Bạch và Nguyễn Tễ ngồi xe ngựa ra cửa, đến một con hẻm hẹp nhìn thấy phía trước đã có không ít bá tánh vây quanh. Thế nhưng mọi người đều bị bộ khoái của huyện Hồng Diệp ngăn lại, tận lực bảo trì hoàn chỉnh hiện trường.

Sau khi xuống xe, Sở Tiêu căn bản không dám nhìn qua, sợ thấy cảnh tượng máu chảy đầm đìa.

Hàn Bộ đầu của huyện Hồng Diệp chạy ra đón, cúi đầu khom lưng nói: “Nguyễn đại nhân, Liễu đại nhân, người chết là thợ đan tre nứa họ Lưu của bổn huyện, nhà cách đây không xa. Ngỗ tác đã chờ sẵn, nhưng vì sợ phá hư hiện trường nên tiểu nhân chưa dám để hắn đi nghiệm thi. Ngỗ tác đứng từ xa quan sát rồi nhận xét, thợ đan tre nứa họ Lưu này hẳn là say rượu rồi chết cóng.”

Nguyễn Tễ không yên tâm về trình độ của ngỗ tác địa phương, quay qua nói với  Liễu Ngôn Bạch: “Để ta đích thân đi nghiệm xem sao.”

Liễu Ngôn Bạch gật đầu.

Người bị chết cóng chắc chắn sẽ không đổ máu, Sở Tiêu yên tâm bèn xuyên thấu qua kẽ hở của những người đứng che phía trước nhìn lại, chỉ thấy hiện trường tuyết đọng dày đặc, một thi thể nam nằm ngửa dựa vào giếng cạn, mặc bộ áo chẽn, dưới chân mang đôi giày vải màu nâu hoàn hảo không tổn hao gì.

Một khắc sau Nguyễn Tễ quay lại, vừa cởi bao tay vừa báo cáo: “Thật sự là say rượu bị chết cóng, thời gian tử vong vào đêm qua khoảng trước giờ Tý. Chung quanh chỉ có một hàng dấu chân, tuy bị trận tuyết bao trùm một ít nhưng vẫn có thể nhận ra đúng là dấu chân của người chết . . . Xem ra không có quan hệ đến vụ hung án liên hoàn gần đây.”

Hàn Bộ đầu đi tới, dậm dậm  hai chân tê cóng cung kính nói: “Hai vị đại nhân, đã bài trừ không phải hắn bị giết, sau khi ngỗ tác làm xong thủ tục khám xác, có thể cho phép người nhà mang hắn đi an táng hay không?”

Liễu Ngôn Bạch chỉ quay đầu hướng lên nóc nhà bên trái hô to: “Khấu Chỉ Huy Sứ nghĩ như thế nào?”

Đoàn người lúc này mới nhìn thấy Khấu Lẫm đang ngồi xổm trên nóc nhà, từ chỗ cao nhìn xuống thi thể bên cạnh giếng.

“Đúng là chết cóng nhưng chưa chắc là chết cóng một cách tự nhiên.” Khấu Lẫm đưa ra kết luận rồi từ nóc nhà phi thân xuống đất, dạo bước đi đến đối diện Liễu Ngôn Bạch, “Người chết cóng một cách tự nhiên trước khi chết không có khả năng không hề nhúc nhích không hề giãy giụa, bọn họ thường làm y phục rối loạn hoặc đạp tung giày. Nhưng người chết này y mũ chỉnh tề, hai hàng lông mày nhíu chặt, hiện trường lại không có bất luận dấu vết giãy giụa nào, giống như vừa té xuống đất là bị đông chết ngay, không quá phù hợp với kiểu chết cóng tự nhiên.”

Nguyễn Tễ tự nhận có tay nghề cao trong lãnh vực nghiệm thi, lúng ta lúng túng hỏi: “Khấu Chỉ Huy Sứ xác định sao?”

“Xác định, trong chiếu ngục của bản quan có không ít người bị chết cóng. Bản quan tận mắt chứng kiến rõ ràng.” Khấu Lẫm đưa hai ngón tay làm ra động tác đang cắm vào đôi mắt, “Huống chi . . . Nguyễn Thiếu Khanh à, công lực của ngươi đã bị giật lùi rồi, đây rõ ràng là bị cưỡng bức chết cóng ở nơi khác rồi sau đó mới đem xác ném tới đây.”

Nguyễn Tễ ngẩn ngơ, nhìn về phía Liễu Ngôn Bạch.

Liễu Ngôn Bạch bọc lại áo choàng chặt hơn quanh thân: “Lúc vừa tới đây, Nguyễn huynh có từng chú ý trên người của nạn nhân có bao nhiêu tuyết bao phủ hay không?”

Nguyễn Tễ chợt bừng tỉnh ngộ ra: “Độ dày của tuyết đọng trên người không đúng, nếu là bị chết trước giờ Tý đêm qua, sau một đêm đổ tuyết không có khả năng trên người chỉ đọng lại một lớp tuyết mỏng như vậy!”

Hàn Bộ đầu kinh ngạc thắc mắc: “Nếu là vứt xác, vì sao hiện trường chỉ có một hàng dấu chân?”

Nguyễn Tễ lúc nãy không nắm bắt được vấn đề, hiện thời đã minh bạch: “Hung thủ nếu không phải biết khinh công vượt nóc băng tường, vậy nhất định là mang giày của người chết, cõng người chết tới đây, sau đó dùng chân trần dẫm lên dấu chân lúc trước đi ngược về.”

Đôi tay Khấu Lẫm hợp lại bỏ trong tay áo: “Một chuỗi dấu chân này cực dài, mãi cho đến khi ra tới đường phố đông người qua lại mới có thể khó phân biệt, chân của hung thủ lúc này nhất định khác hẳn với người bình thường, Hàn Bộ đầu đi tra tối hôm qua người chết uống rượu với ai, cởi giày nhìn một cái là biết ngay.”

Nói xong xoay người rời đi không chút lưu tình.

*By Bà Còm in Wattpad*

Đối với loại án giết người nơi đầu đường ngõ nhỏ thế này, để bộ khoái bản địa  làm việc thì hiệu suất ngược lại càng cao, cho nên chỉ để Hàn Bộ đầu đi tra.

Đoàn người tất cả đều trở lại trong nha môn ngồi chờ kết quả. Có Khấu Lẫm đề điểm, chẳng đến một canh giờ thì Hàn Bộ đầu đã trở lại: “Ba vị đại nhân, điều tra ra rồi.”

Đêm qua Khấu Lẫm bồi Sở Dao nói chuyện đến nửa đêm, buổi sáng nghe nói xẩy ra cọc án mạng thứ sáu, giày chưa kịp mang cho đàng hoàng đã chạy ngay tới hiện trường, lúc này đầu óc bị cơn buồn ngủ tấn công, ôm chén trà nóng cho ấm tay hai mắt mơ màng.

Nguyễn Tễ sốt ruột: “Kết quả như thế nào?”

Hàn Bộ đầu trước khi báo cáo đã thở dài mấy lượt: “Hung thủ là bạn tốt của người chết, là Ngô thợ rèn. Mấy tháng trước Ngô thợ rèn mới thành thân, thiếu người chết một lượng bạc, vẫn luôn kéo đến tận bây giờ chưa chịu trả. Hai người đã từng náo loạn về vụ này không biết bao nhiêu lần. Tối hôm qua vào khoảng giờ Tuất, Ngô thợ rèn đi tìm người chết về nhà uống rượu, chuốc say người chết rồi thảy vào lu nước chứa đầy tuyết để bị chết cóng. Sau đó về nhà để làm ra chứng cứ không ở hiện trường. Chờ đến khi canh bốn đêm khuya tĩnh lặng mới lén ra khỏi nhà, mang vào đôi giày của người chết rồi cõng tới ném bên cạnh giếng, tạo thành hiện trường giả cho thấy người chết bị say rượu chết cóng ở trên đường . . .”

Nói xong Hàn Bộ đầu lại chắp tay khen tặng, “Bậc cha chú của Ngô thợ rèn từng làm ngỗ tác nên mới biết cách làm ra hiện trường giả tinh vi như vậy. Nếu không có chư vị đại nhân có kinh nghiệm phá án phong phú, chúng tiểu nhân suýt nữa xử lý theo kiểu chết cóng mà thôi.”

Nghe được có người khen mình, Khấu Lẫm hơi hoàn hồn cúi đầu uống trà, sắc mặt vẫn bình thường.

Đột nhiên Viên Thiếu Cẩn kinh ngạc hỏi: "Hàn Bộ đầu, rốt cuộc ngươi điều tra có chính xác hay không? Sẽ không phải vì muốn chấm dứt vụ án cho nhanh nên tùy tiện tìm một người ra gánh tội thay đấy chứ?"

Hàn Bộ đầu ngẩn ra: "Bách hộ đại nhân có cao kiến gì?"

Các bộ khoái của huyện Hồng Diệp chỉ biết Viên Thiếu Cẩn và Sở Tiêu là quan chức Bách hộ, không hề biết bối cảnh xuất thân của hai người họ.

Viên Thiếu Cẩn mắt sáng như đuốc: "Chẳng lẽ chỉ vì một lượng bạc mà lại giết người? Hơn nữa lại là bạn tốt nhiều năm?"

Sở Tiêu cũng sửng sốt nửa ngày, cuối cùng mới giống Viên Thiếu Cẩn nhìn về phía Hàn Bộ đầu nhíu mày nói: "Không sai, chỉ một lượng bạc mà thôi, làm gì đến nỗi giết người?"

Giọng nói hai người lần lượt rơi xuống, trong một thoáng chốc, toàn bộ sảnh đường thậm chí cả đám nha dịch đều nhìn hai người họ như đang xem hai tên ngốc.

Viên Thiếu Cẩn và Sở Tiêu liếc nhau: Chúng ta nói sai gì sao?

Khấu Lẫm trưng ra vẻ mặt muốn cười lại cố nén cười, chỉ chỉ Liễu Ngôn Bạch nhướng mày mỉa mai: "Liễu Tiến sĩ, đây là môn sinh đắc ý nhất mà ngươi dạy ra?"

Vẻ mặt Liễu Ngôn Bạch thật sự toát ra một chút hổ thẹn: "Hạ quan đích xác không dạy cho đàng hoàng."

Khấu Lẫm trào phúng: "Ngươi có dạy cũng vô dụng mà thôi."

Liễu Ngôn Bạch nhìn về phía hai người bọn họ: "Đối với các ngươi mà nói, một lượng bạc cùng lắm chỉ đủ mua than sương bạc để đốt sưởi cho một đêm. Nhưng đối với những dân chúng trong một gia đình bình thường, một lượng bạc đủ lo liệu cho toàn bộ hôn lễ, đủ cho một nhà già trẻ sống an ổn trong suốt một tháng."

Khấu Lẫm cười lạnh liếc bọn họ một cái: "Có đôi khi với một sinh mệnh ti tiện còn thua cả cỏ rác thì một lượng bạc thật sự là rất nhiều."

Nguyễn Tễ ở bên cạnh không nói gì, gia thế của hắn tuy không so được với Sở Tiêu và Viên Thiếu Cẩn nhưng hắn cũng xuất thân thế gia. Bọn họ không giống như Khấu Lẫm và Liễu Ngôn Bạch đều vươn lên từ cuộc sống khốn cùng.

Viên Thiếu Cẩn xấu hổ không thôi, nhưng vừa thấy Sở Tiêu cũng đồng thời bị châm chọc, trong lòng hắn cảm thấy hơi dễ chịu hơn chút.

Sở Tiêu thì đang thầm tính toán giá trị của một lượng bạc. Lúc xưa hắn tự nhận là người không dính hơi tiền, trước nay không hề chú ý gì về chuyện tiền bạc.

Nguyễn Tễ chợt nghĩ đến một vấn đề, vội vã thỉnh giáo: "Khấu Chỉ Huy Sứ, Liễu huynh, không biết vụ án này có quan hệ gì đến năm vụ hung án trước đó hay không?"

"Chắc hẳn không có." Hai người gần như trăm miệng một lời.

Khấu Lẫm hơi giật mình, sau đó uể oải đứng lên đi về phía hậu nha: "Liễu Tiến sĩ, hai ngày giao hẹn của chúng ta đã bị chậm trễ một buổi sáng. Chúng ta bắt đầu điều tra cọc hung án liên hoàn đi thôi. Đêm mai trước giờ Tý, ai về sớm hơn thì tới huyện đường gõ vang kinh đường mộc của Huyện lão gia rồi trình bày kết quả. Lúc đó sẽ xem xét trận đánh cuộc này là ai chiến thắng."

"Được." Liễu Ngôn Bạch đứng dậy chắp tay đưa tiễn.

Sở Tiêu và Viên Thiếu Cẩn vốn nên theo sau Liễu Ngôn Bạch đang đi ra khỏi nha môn, thế mà cả hai đều không nhúc nhích -- bọn họ còn đang đắm chìm trong sự phát hiện "Một lượng bạc" cũng là nguyên nhân giết người.

*By Bà Còm in Wattpad*

Liễu Ngôn Bạch đã ra khỏi nha môn tra án một hồi lâu, Khấu Lẫm vẫn thong thả cùng Sở Dao ăn cơm trưa xong rồi mới mang theo Sở Dao ra cửa.

Trên xe ngựa, Sở Dao lo lắng hỏi: "Thiếp đi theo có thể làm chậm trễ chàng hay không?"

"Nếu bởi vì mang theo nàng mà ta lại bị thua cuộc, vậy thì ta đây phải kỹ càng đánh giá lại năng lực của bản thân một lần nữa rồi." Khấu Lẫm ngược lại không thèm để ý đến vấn đề này, chỉ là khi hắn tra án luôn thích 'độc lai độc vãng', bên cạnh có nhiều người thực không quen lắm. Thế nhưng Sở Dao muốn hiểu biết ý tưởng của hắn nên hắn muốn tạo cơ hội cho nàng. Không có gì khiến nàng hiểu cách suy nghĩ của hắn càng mau hơn việc để nàng bên cạnh cùng nhau tra án.

Đây là lần đầu tiên Sở Dao tham gia điều tra vụ án, tâm tình của nàng có chút khẩn trương. Trong xe ngựa có một bàn nhỏ bày hồ sơ và một tờ giấy Tuyên Thành còn trống. Nàng ngồi sau bàn hỏi: "Chúng ta phải bắt đầu điều tra từ đâu? Dựa theo trình tự hung án hay sao?"

Vụ án giết người liên hoàn này, trước mắt đã có năm người chết. Nạn nhân thứ nhất là ca kỹ Thúy Nương của Hồng Tiêu các, chết ở trong phòng hai mươi mốt ngày trước, bị bẻ gãy xương cổ. Điều này chứng tỏ kẻ giết người có sức lực rất mạnh, biết võ công.

Vì Hồng Tiêu các là kỹ viện nên Sở Dao không tiện đi vào, chỉ ở bên ngoài ngồi chờ trong xe ngựa, Đoạn Tiểu Giang bảo vệ nàng.

Sở Dao lật xem hồ sơ, căn cứ theo sự điều tra của Nguyễn Tễ thì lúc xưa Thúy Nương là hoa khôi của Hồng Tiêu các, nhưng những năm gần đây nhan sắc suy tàn, khách bao đã không còn nhiều lắm, cũng không tiếp tục tiếp khách nữa. Nghe nói Thúy Nương có một khách tri kỷ, nàng ta vẫn luôn chờ người này chuộc thân cho mình.

Bản thân Thúy Nương cũng tích lũy được một ít vốn liếng, nhưng sau khi chết xét phòng thì lại phát hiện hộp trang sức của nàng ta đều rỗng tuếch. Nhưng hung thủ lại không phải đến giết người cướp của, tú bà của Hồng Tiêu các đã xác định từ hai ba tháng trước không thấy Thúy Nương đeo bất kỳ trang sức nào. Phỏng chừng là tặng cho một thư sinh nhập kinh cầu học nào đó coi như lộ phí, câu chuyện "Tài tử giai nhân" cũng rất thường phát sinh ở chốn kỹ viện.

Chỉ chốc lát sau Khấu Lẫm đã từ Hồng Tiêu các đi ra.

Sở Dao hỏi: "Thế nào?"

"Đã qua hơn hai mươi ngày, trong phòng cũng có người mới dọn vào, đâu thể nhìn ra cái gì?" Khấu Lẫm cầm lấy bút, vẽ một ngôi sao năm cánh trên tờ giấy Tuyên Thành, ở một góc viết xuống hai từ: "Trang sức" và "Tình nhân".

Đoạn Tiểu Giang ở bên ngoài hỏi vọng vào: "Đại nhân, hiện tại chúng ta muốn đi nơi nào?"

Khấu Lẫm nhìn về phía Sở Dao: "Nàng nói xem."

Sở Dao lật hồ sơ: "Nạn nhân thứ hai chết vào sáng sớm ba ngày sau khi Thúy Nương bị giết, là một thư sinh chuẩn bị nhập kinh, tìm nơi ngủ trọ ở khách điếm Phong Diệp, chết vì bị trúng độc."

Khấu Lẫm nói: "Vậy đi đến khách điếm Phong Diệp."

Tới nơi thì khách điếm đã đóng cửa không tiếp tục kinh doanh. Bởi vì vụ thư sinh ở trọ trúng độc nên chưởng quầy tiểu nhị đầu bếp của khách điếm đều bị chộp tới huyện nha thẩm vấn hết lần này đến lần khác, cuối cùng không tìm được động cơ gây án nên toàn bộ được thả ra. Sau khi Nguyễn Tễ tới lại tóm vào huyện nha tra xét một hồi, rốt cuộc kết luận vẫn là thiếu động cơ gây án.

Xe ngựa ngừng lại bên ngoài khách điếm Phong Diệp, Sở Dao nói: "Căn cứ theo lời khai của chưởng quầy, thư sinh ở khách điếm mấy ngày, bình thường luôn chuyên cần học hành, chỉ có giao tiếp vài lần với lão bản của họa trai. Vì thế Hàn Bộ đầu còn bắt lão bản họa trai tra hỏi, nhưng lão bản có chứng cứ thời gian xác thật không thể phạm tội." Hơn nữa, lão bản họa trai mấy ngày sau cũng bị giết ngay trong cửa hàng, cánh tay bị chém đứt do mất máu mà chết, tiền bạc trong cửa hàng không thiếu một xu nào.

Khấu Lẫm cầm lấy một tập hồ sơ khác đưa cho Sở Dao: "Nàng xem cái này."

Sở Dao mở ra đọc, hóa ra khách điếm này vào ba tháng trước đã từng chết một người, là thương nhân đến ở trọ chuyên buôn bán trang sức. Thương nhân này trùng hợp ở đúng gian phòng sau đó cho thư sinh kia thuê.

Nhưng vụ án này trong hồ sơ để là đã được phá trong vòng mười ngày, là một kẻ cắp chuyên nghiệp trong huyện, khi ăn trộm bị phát hiện bèn xuống tay giết thương nhân. Sau khi bị bắt thì sợ tội tự sát, còn khai ra chỗ chôn dấu trang sức. Những trang sức kia sau khi bị đào ra đã trở thành vật chứng đưa đến Thuận Thiên Phủ.

"Ta đi vào một chuyến." Khấu Lẫm nói xong liền xuống xe, bay lên nóc nhà từ sân viện đi vào.

Sau đó hắn trở về, lại viết xuống vài hàng ở một góc giấy Tuyên Thành "Xà nhà không có bụi".

Sở Dao lại xem hồ sơ, thư sinh đến trọ chết vào sáng sớm, một vị tăng nhân rất có danh vọng ở địa phương bị giết vào buổi tối trong chùa, trên ngực cắm một thanh chủy thủ.

Nàng nghĩ trăm lần cũng không ra: "Tăng nhân này . . ."

Khấu Lẫm bảo nàng xem lại hồ sơ của vụ án thương nhân ba tháng trước: "Gã thương nhân này rất tin Phật, trong báo cáo nghiệm thi có viết hắn mang trong người một chuỗi Phật châu lớn và bùa hộ mệnh của nhà Phật. Một tín đồ thành kính như vậy mỗi khi đến một chỗ nào đó, nếu nghe nói địa phương có ngôi chùa cực kỳ linh nghiệm thì nàng nói xem hắn có thể đi quyên tiền nhang đèn hay không?"

Sở Dao cau mày: "Phu quân, chẳng lẽ năm vụ hung án liên hoàn này đều khởi nguồn từ vụ án cướp bóc ba tháng trước đã được phá?"

"Đây không phải hung án giết người hàng loạt . . . mà điểm mấu chốt để liên kết các vụ án với nhau đến tột cùng là ở nơi nào?" Khấu Lẫm viết viết vẽ vẽ trên tờ giấy Tuyên Thành, nhíu mày trầm tư, "Nạn nhân cuối cùng, hắn chết bởi vì hắn là bộ khoái, hay là chết bởi vì Đại Lý Tự tham gia điều tra . . ."

Sở Dao không quấy rầy Khấu Lẫm, nhìn chàng ta vẽ từng đường cong trên giấy Tuyên Thành, suy nghĩ chạy theo từng đường cong của Khấu Lẫm.

Dần dần, những đường cong dưới ngòi bút Khấu Lẫm từ từ biến thành một chuỗi mắt xích hoàn chỉnh rõ ràng. Mặc dù Khấu Lẫm chưa từng giải thích, đôi mắt Sở Dao chậm rãi trợn to.

Khấu Lẫm đột nhiên ngẩng đầu, khóe môi nhếch lên, giương mặt tỏa sáng quét tan toàn bộ khói mù: "Sao nào, nàng đã hiểu chưa?"

Ánh mắt Sở Dao lộ ra vẻ kinh ngạc, gật đầu: "Đã hiểu."

"Tiểu Giang, hồi huyện nha!"

*By Bà Còm in Wattpad*

Vào buổi chiều, khi xe ngựa của Khấu Lẫm vừa dừng lại trước cửa huyện nha thì Liễu Ngôn Bạch cũng đồng thời xuất hiện.

Hai người xuống xe đối diện nhau, đều hơi khom người chào hỏi. Nhưng cả hai đều không nói một lời, chỉ mỉm cười chắp tay rồi cùng nhau đi vào sảnh đường.

Nguyễn Tễ bị Khấu Lẫm ra lệnh cưỡng chế không cho phép nhúng tay, nhàn rỗi không có chuyện gì làm vẫn luôn ở công đường uống trà nói chuyện phiếm với nhóm quan sai của Đại Lý Tự. Thấy hai người cùng nhau trở về, Nguyễn Tễ vội đứng dậy cung nghênh: "Khấu Chỉ Huy Sứ, Liễu huynh, hôm nay thu hoạch như thế nào?"

Khấu Lẫm trực tiếp vòng qua bàn xử án của Huyện lão gia, ngồi xuống ghế dựa nhấc chân gác trên bàn xử án, cực kỳ đắc ý: "Nguyễn Thiếu Khanh ra lệnh bắt người đi thôi, sau đó bản quan sẽ đích thân thẩm tra vụ án này!"

Cằm Nguyễn Tễ suýt nữa rơi xuống đất, làm cái quỷ gì đây, mới có nửa ngày đã phá án rồi?

Hắn cuống quít nhìn về phía Liễu Ngôn Bạch: "Liễu huynh cũng đã điều tra xong?"

Liễu Ngôn Bạch gật đầu: "Có thể đi bắt người được rồi."

Sau khi Nguyễn Tễ và các quan sai Đại Lý Tự kinh ngạc xong, chịu đả kích lớn buông tay hỏi: "Vậy trận tỷ thí này của hai vị xem như đánh ngang tay hay sao?"

Khấu Lẫm liếc trắng Liễu Ngôn Bạch một cái: "Còn không biết người Liễu Tiến sĩ muốn bắt chính là ai?"

Liễu Ngôn Bạch mỉm cười nhìn về phía hắn: "Vậy Khấu Chỉ Huy Sứ thì sao?"

Nguyễn Tễ nhìn Khấu Lẫm, rồi quay sang nhìn Liễu Ngôn Bạch, thấy hai người đều không chuẩn bị nói ra trước, hắn chỉ có thể đề nghị: "Không bằng hạ quan đếm tới ba, hai vị cùng nhau nói?"

Thấy hai người không phản đối, hắn vươn ngón tay đếm: "Một, hai, ba . . ."

Chữ "Ba" vừa dứt thì bên tai nghe được hai đáp án hoàn toàn bất đồng.

Khấu Lẫm: "Hàn Bộ đầu của Hồng Diệp huyện nha."

Liễu Ngôn Bạch: "Vương chưởng quầy của khách điếm Phong Diệp."

Nguyễn Tễ vui vẻ, xem ra vẫn còn cơ hội tỷ thí so tài.

Chợt thấy Sở Tiêu đỡ Sở Dao chậm rãi đi vào, Sở Dao nói: "Ta và hai vị đại nhân có một cái nhìn bất đồng."

Chờ nàng nói ra một cái tên, Khấu Lẫm và Liễu Ngôn Bạch tuy không nỡ phản bác nàng trước mặt mọi người, thế nhưng vẻ mặt của hai người lại cực kỳ thống nhất: Nàng sai tuốt luốt rồi!

Sở Dao thản nhiên nói: "Vậy trước tiên hãy thẩm án đi."

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info