ZingTruyen.Info

[ĐM/EDIT] NAM CHÍNH THUỘC VỀ TÔI

Chương 35: Tương lai

VanTinhCung

Biên tập: Cá bơn vui vẻ

Chỉnh sửa: June┃Đọc kiểm: Bí Đao

Lúc Chu Viễn đi lên tỉnh thành một lần nữa, Khưu Bạch không đi cùng.

Sau khi Chu Viễn đi, cậu móc túi tiền của mình ra cẩn thận đếm. Những hộp kem dưỡng da cậu mua hầu như đã bán hết, chỉ giữ lại năm sáu hộp giữ lại cho mình dùng...

Tất cả tiền tiết kiệm cộng thêm tiền mẹ Khưu cho lúc rời nhà chỉ có chín mươi tệ, chủ yếu là vì lúc đó cậu mua hết tất cả một trăm năm mươi tệ lận nhưng lại không bán đồng hồ đi. Chủ yếu là do Chu Viễn đeo đồng hồ nhìn cũng rất đẹp nên cậu không muốn bán.

Vẫn nghèo quá, Khưu Bạch thở dài. Đôi mắt đảo vòng vòng, cậu lại móc một túi tiền ra, là tiền Chu Viễn cho cậu, tiền bán radio bốn trăm tệ đều ở trong đấy. Cậu lấy sáu mươi tệ tiền từ bên trong, sau đó cất một trăm năm mươi tệ đi, ôm thêm vài cuốn sách rồi đến ký túc xá của thanh niên trí thức.

Ngày mùa đã qua, đại đội trưởng dân dẫn mấy người trong thôn xây ký túc xá cho thanh niên trí thức. Dù sao nhóm thanh niên trí thức ở trong nhà của thôn dân, chuyện khẩu phần lương thực luôn luôn cò cưa không rõ ràng, dễ gây nên mâu thuẫn.

Khưu Bạch là một ngoại lệ, cậu cầm hai cân đường đỏ đi tìm đại đội trưởng, con dâu nhà đại đội trưởng vừa sinh con xong nên cần thứ này để bồi bổ cơ thể, thế là cậu chỉ nói mấy câu đã được đại đội trưởng đồng ý cho cậu ở lại nhà Chu Viễn.

Hiện tại là mùa đông, nhóm thanh trí thức đều ở trong phòng. Khưu Bạch vừa vào cửa liền nghe tiếng Tôn Thiến đọc sách: "Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, lúc đó thép trở nên không hề biết sợ, một đời của chúng ta cũng đấu tranh như vậy, được rèn luyện qua những kỳ thi nghiên cứu đáng sợ mới ra được, bởi vậy học được cách không khuất phục trước cuộc sống trước mặt."

Khưu Bạch cười cười, gõ cửa một cái.

Tiếng đọc sách im bặt, Lữ Nam đẩy cửa ra, trông thấy Khưu Bạch thì cười nói: "Sao lại tới đây thế, mau vào phòng đi!"

Mấy thanh niên trí thức trong phòng đều ngồi vây quanh một chỗ, ngồi chính giữa là Tôn Thiến đang cầm cuốn "Thép đã tôi thế đấy" trong tay.

Ngô Lỵ nói: "Khưu Bạch, lâu lắm rồi không gặp cậu đó."

"Đúng đấy, từ khi vào đông liền không thấy cậu ra khỏi cửa, ngược lại thật sự trở thành đại cô nương cửa trước không đi cửa sau không bước!" Lữ Nam cười hì hì trêu chọc.

"Cậu nói cái gì đó!" Ngô Lỵ trừng mắt liếc hắn một cái, lại nhìn sang Khưu Bạch: "Hắn không biết giữ miệng, cậu đừng để ý."

Khưu Bạch nhìn thái độ thân mật của hai người, tò mò hỏi: "Hai người các cậu đã..."

Ngô Lỵ nghe thế ngượng ngùng cúi đầu xuống, Lưu Nam gãi đầu một cái cũng không nói chuyện. Vẫn là Tôn Thiến nhìn không nổi, trêu ghẹo đáp: "Hai người bọn họ vừa xác định quan hệ yêu đương, còn thẹn thùng lắm!"

"Ố ồ..." Khưu Bạch kinh ngạc kéo dài âm thanh: "Chúc mừng chúc mừng nha!"

Lữ Nam không nín được cười, khóe miệng càng cười càng lớn. Hắn rất thích Ngô Lỵ, âm thầm theo đuổi rất lâu, cuối cùng cô mới đồng ý làm người yêu hắn.

"Được rồi đừng cười nữa, trông anh ngốc quá!" Ngô Lỵ không nhìn được đồ ngốc kia, vỗ lên trán hắn một cái để hắn bớt bớt lại.

Khưu Bạch nói: "Thấy mấy cậu vui như vậy, tôi sẽ nói với các cậu một tin vui để mọi người vui vẻ hơn nữa."

"Tin vui gì?"

Khưu Bạch đặt sách lên mặt bàn, thừa nước đục thả câu: "Mấy cậu đoán xem, tin vui này có liên quan đến sách."

"Mua sách không cần phiếu?"

Khưu Bạch lắc đầu: "Không đúng."

Ngô Lỵ nói: "Vậy là cậu muốn tặng bọn tôi những cuốn sách này hả?"

Khưu Bạch thoáng sửng sốt: "Coi như cậu nói đúng một cái, nhưng còn một cái lớn hơn."

Tôn Thiến cầm những cuốn sách tới lần lượt nhìn. "Ngữ văn" "Địa lý" "Bách khoa ôn tập toán lý hóa".

"Cậu giữ những cuốn vô dụng này làm gì, chẳng lẽ còn có thể khôi phục kỳ thi đại học?"

Cô ngẩng đầu nhìn Khưu Bạch, thấy Khưu Bạch không phản bác mà chỉ mỉm cười nhìn cô, ánh mắt có chút ý vị sâu xa.

"Sẽ không thế thật chứ..." Tôn Thiến che miệng, vừa nghĩ tới khả năng kia liền kích động ứa nước mắt.

Những người còn lại bỗng dưng đều nhìn chằm chằm Khưu Bạch, không thể tin lại cực kỳ chờ mong hy vọng có thể đưa ra đáp án.

Dưới ánh mắt sốt ruột và chờ đợi của mọi người, Khưu Bạch chậm rãi gật đầu: "Là thật, khi tôi về nhà ăn Tết thì nghe được tin tức này. Đại khái đến tháng mười sẽ có thông báo, nếu mọi người tin lời của tôi thì bây giờ có thể bắt đầu học tập."

Nghe được câu trả lời chắc chắn, hai nữ thanh niên trí thức nhất thời kích động ôm nhau khóc. Lữ Nam và Lưu Vĩ thì cao hứng toét miệng cười, trong mắt sáng lấp lánh, trong không khí đều toát lên sự vui vẻ.

Khưu Bạch cũng bị bầu không khí như thế này lây nhiễm, nỗi lòng có chút không bình tĩnh, hít thở sâu mấy lần. Đợi tâm tình mọi người bình phục lại mới trêu chọc nói: "Mấy cậu đừng nói cho người khác đấy, không thì tôi sẽ gặp họa mất."

Ngô Lỵ lau nước mắt, hít mũi một cái: "Cậu yên tâm, bọn tôi sẽ không nói, thật sự rất cảm ơn cậu, Khưu Bạch."

"Đúng vậy, rất cảm ơn cậu. Tôi xuống nông thôn ba năm, ngay từ đầu cho rằng mình hưởng ứng lời hiệu triệu của đồng chí lãnh tụ, xuống kiến thiết nông thôn thôi. Nhưng đến nơi này rồi mới biết mình cái gì cũng không làm được, thậm chí ngay cả việc nhà nông cũng không bằng đứa bé trong làng. Tôi đọc sách vài chục năm, vốn cho rằng sẽ mục nát ở nơi đất vàng vô tận này, không nghĩ tới còn có thể thấy được hy vọng trong tương lai."

Hốc mắt Tôn Thiến đỏ bừng nói nguyên một đoạn như vậy, cô rất kích động, cũng rất hưng phấn, bờ môi đang run rẩy.

Ngô Lỵ vỗ vỗ vai an ủi cô, hai nam thanh niên trí thức cũng tràn đầy đồng cảm gật đầu phụ họa Tôn Thiến. Bọn họ đều tốt nghiệp trung học mới xuống nông thôn. Lúc tới đây trong lòng tràn đầy nhiệt huyết và khát vọng, kết quả đều bị những lao động nặng nề ngày qua ngày bào mòn hầu như không còn.

Những thứ trong sách vở không dùng ở đây được, những năm tháng thanh xuân đọc sách lại được chiếu sáng rạng rỡ trong quãng thời gian đau khổ ảm đạm này.

Bọn họ chưa từng buông tha khao khát với tri thức, chỉ cần rảnh rỗi tất nhiên sẽ cầm sách lật đi lật lại để đọc. Những mỏi mệt trong lòng đều được giải tỏa an ủi một xíu dưới âm vang hùng hồn của con chữ.

Khưu Bạch nhìn những người trẻ tuổi này chỉ cảm thấy trong lòng ấm áp và tràn đầy sức lực.

Cậu cười cười, tay để trong túi không tự chủ vân vê, sờ đến số tiền kia mới đột nhiên nhớ ra mình còn có chuyện.

Cậu nói với Lữ Nam: "Lữ Nam, tôi nhớ cậu có một phiếu..."

Tấm mắt quét qua Ngô Lỵ bên cạnh Lữ Nam, lại nuốt lời đến khóe miệng xuống một nửa.

"Cái gì cơ? Nói đi." Lữ Nam truy hỏi.

"Không có gì."

Ngô Lỵ chỉ vào mình: "Là tại tôi hả? Rốt cuộc cậu muốn nói chuyện gì, mọi người ở chung lâu vậy rồi, có cái gì không thể nói."

Khưu Bạch xoa xoa thái dương: "Tôi... Tôi muốn nói, tôi nhớ trước kia Lữ Nam có một phiếu xe đạp, hắn mãi chưa sử dụng, nếu như không cần thì có thể bán cho tôi không. Nhưng tôi lại nghĩ rằng hai người vừa thành người yêu chắc chắn sẽ phải mua xe cho nên mới kìm lại."

"À, ra là cậu nói cái này." Lữ Nam hơi do dự: "Gần đây tôi tích góp đủ tiền rồi, dự định mua xe đạp."

"Không sao, vậy tôi tìm người khác mua."

"Tôi có." Lưu Vĩ vẫn luôn không nói lời nào lại đột nhiên mở miệng khiến Khưu Bạch kinh ngạc nhìn sang.

Lưu Vĩ cười ngu ngơ: "Hồi tôi về nhà ăn Tết được em trai cho."

Nhắc đến em trai, vẻ mặt Lưu Vĩ khó có khi xuất hiện vẻ kiêu ngạo: "Em trai tôi đang đi làm ở nhà máy, cuối năm được bầu chọn công nhân ưu tú nên được bên trên tổ chức ban thưởng cho một phiếu xe đạp, trong nhà tôi có một cái rồi nên em ấy cho tôi cái phiếu này."

Khưu Bạch nói: "Em trai cậu thật lợi hại, vậy cậu không cần à?"

Lưu Vĩ lắc đầu: "Ban đầu tôi định tích góp đủ tiền mua nhưng thấy còn thiếu nhiều lắm. Không phải cậu nói sẽ thi đại học sao, tôi tranh thủ cố gắng thi để quay về, đến lúc đó không cũng cần dùng xe đạp."

Khưu Bạch vui vẻ ra mặt: "Thế thì tốt quá, cậu bán cho tôi, tôi đưa cậu ba mươi tệ, không để cậu chịu thiệt thòi đâu."

"Nhiều vậy?" Lưu Vĩ vội vàng khoát tay: "Ở đâu ra cần nhiều tiền vậy chứ, đưa tôi hai mươi là được rồi."

"Haiz, cậu cầm đi, tôi ra bên ngoài chưa chắc sẽ mua được đâu, tôi giúp tôi một ơn lớn đấy." Khưu Bạch nhét tiền vào tay Lưu Vĩ.

Lưu Vĩ không biết từ chối thế nào, lúng ta lúng túng há to miệng, đành phải đi lấy phiếu xe đạp trong ngăn tủ.

"Tôi mua xe đạp là để tìm người yêu, cậu mua xe đạp làm gì? Đợi đến mùa xuân, lên huyện thành có thể ngồi xe bò của ông Lưu mà." Lữ Nam tùy tiện hỏi.

Ngô Lỵ đỏ mặt khẽ bóp cánh tay Lữ Nam.

Lữ Nam hoàn toàn không thèm để ý, chế nhạo suy đoán: "Không phải cậu cũng muốn tìm người yêu đấy chứ."

Khưu Bạch nhíu mày, không có trả lời câu hỏi của hắn mà chỉ nói: "Tôi và Chu Viễn luôn muốn ra ngoài, có xe đạp sẽ dễ dàng hơn."

Mấy người không nghe ra ý ngoài lời của cậu, còn cười nói: "Quan hệ giữa cậu và Chu Viễn thật tốt quá, người tên Chu Viễn kia tôi nhìn mà thấy sợ."

Chỉ có Tôn Thiến mẫn cảm tinh tế tỉ mỉ dường như phát hiện ra gì đó, hơi nheo mắt lại nhìn, nhưng cuối cùng vẫn không nói gì.

Lưu Vĩ đưa phiếu xe đạp cho Khưu Bạch, Khưu Bạch vui mừng lật qua lật lại nhìn một lúc lâu, vỗ vỗ vai Lưu Vĩ: "Cám ơn!"

Cậu tạm biệt mọi người, chỉ vào mấy cuốn sách trên bàn: "Tôi đi trước, những cuốn sách này để lại cho mọi người đọc, bên tôi vẫn còn, có gì cần thì cứ tới tìm tôi nhé."

Nhóm thanh niên trí thức ra sức gật đầu không ngừng, luôn miệng nói cảm ơn.

Khưu Bạch ra khỏi ký túc xá của thanh niên trí thức, bên ngoài đã đổ tuyết nhỏ, trên mặt đất phủ một tầng trắng mỏng.

Cậu quay đầu nhìn thoáng qua ngôi nhà tranh hai gian thấp bé chật chội nhưng tản ra hơi ấm ấm áp kia. Nhóm thanh niên trí thức trong phòng ngồi vây quanh một chỗ đọc sách, tiếng nói mềm mại kiên định của Tôn Thiến hòa vào tiếng tuyết rơi xào xạc vang lên trên thế giới này: "Khi còn sống con người có thể bùng cháy hoặc mục nát, tôi không không thể mục nát, tôi nguyện ý bùng cháy lên."

Khóe môi Khưu Bạch cong lên, túm chặt cổ áo nhanh chân đi trong gió lạnh.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info