ZingTruyen.Com

Dm Ba Lan Ga Cho Ca Muoi

Quả nhiên mấy ngày sau trong cung truyền ý chỉ của Thánh thượng triệu Lâm Thanh Vũ vào cung yết kiến.

Thông qua quan hệ với Hoàng hậu, Lâm Thanh Vũ và Hoàng đế cũng xem như có quan hệ thân thích. Nhưng hắn không có cáo mệnh của quan chức nên lần này chỉ có thể lấy thân phận thứ dân vào cung.

Hoa Lộ cố ý chọn cho hắn một bộ đồ màu tối, mặc lên người Lâm Thanh Vũ trang nhã thanh tịnh như bầu trời sau cơn mưa. Lâm Thanh Vũ nhớ lại lần đầu tiên mình vào cung tạ ơn Hoàng hậu, trước khi đi họ Giang kia phản đối đủ kiểu, hỏi y tại sao thì họ Giang nói thế nào nhỉ?

"Ta sợ ngươi bị tên Thái tử háo sắc kia để ý thôi. À, ngoại trừ Thái tử còn phải đề phòng Hoàng đế nữa. Đàn ông lớn tuổi đều thích xinh đẹp trẻ trung mà."

Tiêu Tranh đã bị họ Giang nhắc tới, có khi nào Hoàng đế cũng......

Lâm Thanh Vũ nói: "Đừng lấy bộ này mà đem bộ đồ màu tím kia đến đây."

Hoa Lộ kinh ngạc: "Bộ thiếu quân may năm ngoái ấy ạ?" Nàng nhớ thiếu quân không thích màu tím, lúc đó thiếu gia cũng nói màu này làm đau mắt nên bảo nàng nhét nó xuống đáy rương.

"Ừ."

"Nhưng thiếu quân vẫn đang để tang, nên ăn mặc giản dị thì hơn ạ."

"Không sao đâu."

Lâm Thanh Vũ mặc đồ tím nhưng nhìn tư thái và khuôn mặt vẫn cực kỳ nổi bật, đây đã là giới hạn tối đa mà hắn có thể làm. Nếu ăn mặc không phù hợp khi diện thánh cũng rất dễ bị xử tội.

Lâm Thanh Vũ theo công công đến phủ tuyên chỉ vào cung rồi đi bộ tới điện Cần Chính.

"Hoàng thượng đang nghị sự với Thái tử," công công chưởng sự điện Cần Chính nói, "Xin Lâm thiếu quân đợi một lát."

Công công chưởng sự này tên là Tiết Anh, y hầu hạ Hoàng đế lâu năm nên ngay cả Hoàng hậu cũng phải nể mặt y đôi phần. Lâm Thanh Vũ gật đầu đáp: "Làm phiền công công."

Tiết Anh đã sống trong cung nhiều năm. Hậu cung ba ngàn giai lệ, có mỹ nhân nào mà y chưa từng thấy. Nhưng lần đầu gặp Lâm thiếu quân vừa thủ tiết này y vẫn phải ngỡ ngàng vì dung mạo của hắn. Đại Du thịnh hành nam phong, trong hậu cung của Hoàng thượng cũng có mấy vị nam thị quân phong tình nhưng vẫn kém xa Lâm thiếu quân. Phẩm vị của Hoàng thượng không hề tầm thường, chỉ thích mỹ nhân có vẻ đẹp thuần khiết như hoa sen. May mà Lâm thiếu quân có gương mặt này chứ nếu người khác ăn mặc sến sẩm như vậy sẽ càng lộ ra vẻ thô tục thấp kém.

Tuy nói "đợi một lát" nhưng Lâm Thanh Vũ chờ hơn nửa canh giờ mới thấy Tiêu Tranh đi ra. Vừa thấy Lâm Thanh Vũ, trong mắt Tiêu Tranh lóe lên vẻ kinh ngạc: "Sao ngươi lại ở đây?"

Tiết Anh giải thích: "Bẩm điện hạ, Lâm thiếu quân có công phối đơn thuốc chữa bệnh dịch nên Hoàng thượng muốn đích thân luận công ban thưởng cho hắn ạ."

"Ồ?" Tiêu Tranh nhướng mày đi quanh Lâm Thanh Vũ nửa vòng, "Cô cứ tưởng ngươi chẳng có gì ngoài gương mặt này, không ngờ ngươi còn tài năng đến thế. Không hổ là người cô xem trọng......" Tiêu Tranh kề vào tai Lâm Thanh Vũ đổi giọng, "Tiểu Thanh Vũ."

Lâm Thanh Vũ lui lại nửa bước kịp thời tránh được hơi thở của Tiêu Tranh: "Trước cửa điện Cần Chính xin điện hạ tự trọng."

Tiêu Tranh cười mập mờ: "Cô chỉ gọi biểu đệ muội thôi mà, sao lại không tự trọng chứ?"

Tiết Anh nhìn ra bầu không khí khác thường giữa hai người nên cười giảng hòa: "Điện hạ đã nghe chuyện Lâm viện phán nhận Cố đại tướng quân làm nghĩa tử chưa ạ? Lâm thiếu quân có nghĩa huynh như Cố đại tướng quân đúng là phúc phận mà."

Không hổ là lão làng trong cung, chỉ nhẹ nhàng nói mấy câu đã hóa giải cục diện bế tắc. Cố Phù Châu nắm giữ ba mươi vạn binh quyền, là võ tướng đứng đầu cực kỳ có uy trong quân đội. Họ Giang từng nói trước khi Tiêu Tranh thật lòng yêu Thẩm Hoài Thức thì xem trọng ghế Thái tử của mình nhất. Chỉ cần Tiêu Tranh có đầu óc sẽ không vì một thế thân mà gây xích mích với Cố Phù Châu.

Quả nhiên ánh mắt Tiêu Tranh nhìn hắn nghiêm túc hơn hẳn. "Cố Phù Châu......" Tiêu Tranh liếm răng nói với vẻ sâu xa, "Lâm gia cũng biết tìm chỗ dựa cho mình ghê nhỉ. Tiếc là nay đã khác xưa, ngay cả Cố Phù Châu cũng chưa chắc đáng tin đâu."

Nói xong Tiêu Tranh bỏ đi. Một tiểu thái giám từ điện Cần Chính ra nói: "Mời Lâm thiếu quân vào."

Hoàng đế vừa bước sang tuổi tứ tuần, sức khỏe lúc tốt lúc xấu, xem tấu chương nửa canh giờ và nghị sự với Thái tử một canh giờ đã sớm lực bất tòng tâm, nhưng Lâm thị có công chữa bệnh dịch nên vẫn phải gặp một lần. Suy cho cùng thì công lao của Lâm thị có thể sánh ngang với Cố Phù Châu, một người giúp hắn lo trong, một người thay hắn lo ngoài.

Hoàng đế mệt mỏi bóp trán, thấy một nam tử trẻ tuổi mặc áo tím đi vào quỳ xuống trước mặt mình: "Thảo dân Lâm Thanh Vũ tham kiến bệ hạ."

"Bình thân."

Lâm Thanh Vũ đứng dậy cúi đầu với vẻ phục tùng, đứng ở chỗ tối như không dám nhìn thẳng thánh nhan. Hoàng đế thấy hắn ăn mặc như vậy cũng chẳng muốn nhìn kỹ: "Trẫm nghe Thái y thự nói đơn thuốc chữa bệnh dịch do ngươi phối đúng không?"

Lâm Thanh Vũ rũ mắt đáp: "Vâng, nhưng thảo dân cũng được ân sư chỉ bảo nên mới phối được đơn thuốc trong thời gian ngắn như vậy ạ."

Hoàng đế cũng thấy Lâm Thanh Vũ còn quá trẻ. Người làm nghề y chú trọng kinh nghiệm và trình độ. "Giờ ân sư của ngươi đang ở đâu?"

"Ân sư chu du khắp nơi không có chỗ ở cố định, hành tung bất định nên thảo dân cũng không biết ông ấy đang ở đâu nữa ạ."

"Ân sư của ngươi là thế ngoại cao nhân. Đương nhiên ngươi cũng chẳng kém gì." Hoàng đế nói, "Phụ thân ngươi vừa kéo Cố tướng quân từ Quỷ Môn Quan về cho trẫm, ngươi lại cứu ngàn vạn lê dân bách tính của trẫm, quả là hổ phụ sinh hổ tử."

"Thánh thượng quá khen, thảo dân không dám."

Hoàng đế chẳng muốn tốn quá nhiều thời gian với Lâm Thanh Vũ: "Ngươi đã có công lớn chữa bệnh dịch. Nói đi, muốn thưởng gì?"

Mắt Lâm Thanh Vũ lóe sáng: "Thảo dân...... muốn được tự do đi lại Thái y thự, cộng tác với danh y thiên hạ, đọc hết sách thuốc trên đời, cống hiến sức mọn cho giang sơn thiên thu của bệ hạ."

"Ồ?" Giọng điệu Hoàng đế khá giống Tiêu Tranh, "Không ngờ ngươi lại có chí hướng này."

Lâm Thanh Vũ không cần chức quan cũng chẳng màng tiền tài mà chỉ muốn có tư cách ra vào Thái y thự khiến Hoàng đế phải nhìn hắn bằng ánh mắt khác: "Ngươi là người có tài nhưng đã lấy thân phận nam tử gả làm nam thê cho người khác nên không tiện xuất đầu lộ diện."

Lâm Thanh Vũ quỳ xuống lần nữa: "Nam An tiểu Hầu gia đã chết bệnh, thảo dân cũng hết trách nhiệm làm vợ y rồi ạ. Xin bệ hạ nghĩ lại."

"Hôn sự của ngươi và Lục Vãn Thừa vốn do Hoàng hậu cầu xin trẫm. Mấy ngày trước Hoàng hậu cũng có nhắc tới. Dù sao nam thê cũng trái với tổ chế, vì vậy phủ Nam An Hầu mới gặp họa liên tục. Hoàng hậu muốn thả ngươi về Lâm phủ......" Hoàng đế trầm ngâm, "Thôi, anh hùng không hỏi xuất thân, trẫm cho ngươi chức y sĩ chính thất phẩm có thể tự do ra vào Thái y thự."

Lâm Thanh Vũ cúi lạy tạ ơn: "Thần xin khấu tạ hoàng ân."

Lâm Thanh Vũ ra khỏi điện Cần Chính, đột nhiên thấy buồn cười. Năm ngoái hắn không tham gia kỳ thi Thái y thự, cũng chẳng cần đợi thêm ba năm mà vẫn thực hiện được khát vọng ngày xưa của mình.

Dễ dàng đến mức buồn cười.

Từ khi Lục Vãn Thừa chết, dường như đời hắn đã lên hương: Có gia sản bạc triệu, được trả lại tự do, có một nghĩa huynh quyền thế, cuối cùng còn vào được Thái y thự mình ao ước từ lâu.

Chẳng lẽ...... Chẳng lẽ hồn phách của người không biết từ đâu đến kia đã phù hộ cho hắn sao?

"Chúc mừng Lâm thái y." Tiết Anh cười nói, "Hy vọng sau này Lâm thái y sẽ nâng đỡ nô tài bọn ta nhiều hơn."

Lâm Thanh Vũ cười: "Tiết công công khách sáo rồi. Người cần nâng đỡ là ta mới đúng."

Một khi vào cung, rốt cuộc hắn đã có thể vươn tay tới Đông Cung.

Lâm Thanh Vũ theo thái giám dẫn đường ra khỏi cung, tình cờ gặp Hồ Cát vừa xong việc chuẩn bị về phủ. Hai người đi song song, Hồ Cát nghe tin Lâm Thanh Vũ được phong làm y sĩ chính thất phẩm thì mừng rỡ nói: "Vậy sau này ta và Lâm thái y sẽ thành đồng liêu rồi."

"Cũng xem như vậy."

"Phải rồi, Lâm thái y đã nghe chuyện vui về Cố đại tướng quân chưa?"

Lâm Thanh Vũ thấy vẻ mặt Hồ Cát hơi lạ, tựa như muốn cười nhưng lại cảm thấy mình không nên cười. Lâm Thanh Vũ hỏi: "Chuyện gì?"

"Ta vừa gặp Tiểu Tùng Tử dâng trà ở điện Cần Chính, y đã kể ta nghe chuyện vui này." Hồ Cát tỏ vẻ khó xử, "Cũng không hẳn là chuyện vui đâu, Thánh thượng đang sầu não kia kìa."

Hồ Cát được Trần quý phi và Thái tử đề bạt nên có địa vị khá cao ở Thái y viện, với trình độ của hắn có thể bắt mạch xem bệnh cho hậu phi. Nhưng hắn vẫn như xưa chứ không hề ra vẻ ta đây, dù là thái giám, cung nữ, thị vệ hay ma ma, chỉ cần tìm hắn xem bệnh thì hắn sẽ hết lòng chữa trị.

Mạng nô tài trong cung là thứ rẻ rúng nhất. Hồ Cát tận tình chữa bệnh nên được rất nhiều người cảm kích. Vì vậy quan hệ của hắn trong cung rất rộng, ngay cả người hầu bên cạnh Thánh thượng cũng tiết lộ không ít tin tức cơ mật cho hắn.

Có thể hình dung bằng hai chữ "chuyện vui" đương nhiên không phải chuyện to tát gì, chắc vị phi tần nông cạn nào đó ở hậu cung tranh sủng làm trò cười thôi. Lâm Thanh Vũ không để ý lắm mà hời hợt hỏi: "Chuyện gì?"

"Hôm nay phó tướng quân Chinh Tây, Triệu tướng quân Triệu Minh Uy đã dâng sớ lên Thánh thượng."

Quân Chinh Tây là đại quân tác chiến của Đại Du ở Ung Lương và Tây Hạ. Theo quân pháp Đại Du, quân tác chiến không được tự ý liên lạc với bên ngoài, khi tình thế nghiêm trọng thì ngay cả thư nhà cũng không được viết để tránh tiết lộ quân cơ. Người vi phạm dù có thân phận gì cũng sẽ bị xử theo quân pháp. Có thể nói mối liên hệ duy nhất của Ung Lương và kinh thành chính là tờ sớ trên long án trong điện Cần Chính. Lâm Thanh Vũ muốn biết tin tức của phụ thân chỉ có thể nhờ Hồ Cát nghe ngóng từ thái giám ở điện Cần Chính.

"Ung Lương có biến cố gì à?"

Hồ Cát biết Lâm Thanh Vũ lo lắng chuyện gì: "Lâm thái y cứ yên tâm, cách đây không lâu dưới sự lãnh đạo của Cố đại tướng quân, quân Chinh Tây đã đại thắng quân Tây Hạ, đương nhiên viện phán đại nhân cũng bình an vô sự. Triệu tướng quân dâng tấu là để vạch tội Cố đại tướng quân."

Triệu tướng quân đi theo Cố Phù Châu mấy năm, lòng trung thành đối với y vững chắc như núi, đang yên đang lành sao lại vạch tội y, còn là sau khi thắng trận nữa chứ. "Hắn vạch tội gì của Cố đại tướng quân?"

Hồ Cát không nhịn được cười: "Hắn nói Cố đại tướng quân rất hay nằm ỳ, mỗi ngày dậy sớm bàn bạc đều hết sức khó khăn, cuối cùng các tướng lĩnh đành phải đến trước giường y bàn chuyện quân cơ cần giải quyết. Cố đại tướng quân còn chê thời gian bàn bạc quá lâu nên bảo bọn họ tắm rửa đi ngủ, nói như thế mới có thể nghỉ ngơi dưỡng sức. Mấy ngày trước quân địch bất ngờ tập kích ban đêm, binh lính bao vây dưới thành, Cố đại tướng quân nửa mê nửa tỉnh mơ màng trùm chăn leo lên cổng thành chỉ huy toàn quân giữ thành. Dưới sự lãnh đạo của y, cuối cùng quân ta cũng toàn thắng nhưng thật sự là...... hơi khó coi một chút."

Lâm Thanh Vũ: "......Gì thế này? Thánh thượng nói sao?"

"Thánh thượng vẫn chưa tỏ thánh ý nhưng Cố đại tướng quân lại tự dâng sớ nói vì chuyện trúng độc y đã đến Quỷ Môn Quan một lần, cũng đã nhìn khắp hồng trần, thân thể và tâm cảnh không còn mạnh như xưa nên không thể ra trận giết địch vì Đại Du nữa. Nếu để y tiếp tục thống soái tam quân, nhẹ thì chậm trễ quân cơ, nặng thì mất nước. Giờ y đã ba mươi tuổi "già cả rồi", không muốn tuổi già hồ đồ nên xin Thánh thượng nể tình trước kia y có khổ lao mà cho y về kinh làm phú ông nhàn tản." Hồ Cát càng nói càng không thể tưởng tượng nổi. Đương nhiên đây không phải nguyên văn Cố Phù Châu viết trong sớ mà là Tiểu Tùng tử ở điện Cần Chính thuật lại có thêm thắt từ ngữ của mình, nhưng ý chính vẫn là như vậy. "Cố đại tướng quân đang dâng sớ tiến cử Triệu tướng quân nhận chức đại tướng quân Chinh Tây, liên tục cầu xin Thánh thượng phê chuẩn cho y về kinh ngay."

Cố Phù Châu tòng quân năm mười bốn tuổi, mười sáu tuổi thành danh sau một trận chiến, lúc đó Lâm Thanh Vũ chỉ mới bốn tuổi. Có thể nói Lâm Thanh Vũ đã nghe sự tích của Cố Phù Châu mà lớn. Tuy hắn theo nghề thuốc nhưng lúc nhỏ cũng từng mơ được ra sa trường chém giết quân địch kiến công lập nghiệp. Người có thể làm hắn khâm phục tôn kính không nhiều, Cố Phù Châu là một trong số đó.

Những gì Hồ Cát vừa kể đâu giống lời một đại tướng quân đứng đắn sẽ nói.

Lâm Thanh Vũ lặng im hồi lâu rồi nhịn không được hỏi: "Người ngươi nói thật sự là Cố đại tướng quân Cố Phù Châu sao?"

Hồ Cát đáp: "Viện phán đại nhân từng nói nếu một người may mắn sống sót sau khi vượt qua cửa tử thì thường thay đổi tâm tính. Chắc Cố đại tướng quân thật sự nghĩ thoáng rồi nên muốn về kinh hưởng phúc thôi."

Lâm Thanh Vũ gật đầu: "Có lẽ vậy."

Tác giả có lời muốn nói:

Cá muối công: Bắt ta đánh trận thiệt làm khó nhau quá mà.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com