ZingTruyen.Info

[Dịch] Phán quan - Mộc Tô Lý

Chương 107

_Hoptacxauon_

Chương 107: Loại bỏ ý nghĩ xằng bậy

Mộng đẹp chóng tàn.

Dịch:

Cuộc sống trên núi Tùng Vân rất tuyệt, hắn luôn có thể nhìn thấy Trần Bất Đáo nếu muốn.

Đôi lúc Văn Thời luyện công rồi quay đầu khi mệt mỏi, kiểu gì Trần Bất Đáo cũng đang khoanh tay dựa cửa nhìn hắn sau đó ngoảnh mặt về phía trong phòng nói: "Lão Mao đã sắc thuốc giãn gân cốt rồi, qua đây ngâm một lát đi."

"Tôi không mệt." Hắn luôn trả lời như vậy nhưng chân lại cứ bước về phía gian phòng.

Đợi khi hắn đi tới trước mặt, Trần Bất Đáo sẽ duỗi bàn tay và nói: "Tay đâu, đưa ta xem nào."

Hắn do dự giây lát mới xòe bàn tay ra.

Ngón cái của Trần Bất Đáo ấn vào huyệt vị, cảm giác đau nhức từ trong xương dần lan rộng.

"Khớp xương đã cứng đờ rồi mà miệng còn cứng hơn, cái mỏ của đại bàng Kim Sí cũng không địch nổi con." Trần Bất Đáo ngước mắt nhìn thoáng qua hắn.

Văn Thời lặng im giật giật khóe môi.

"Lại lẩm bẩm nói xấu gì ta đấy?" Trần Bất Đáo bật cười.

Văn Thời đờ đẫn nhìn nụ cười ấy một lát mới rời mắt sang chỗ khác: "Nói chim chứ không nói ông."

Đại bàng Kim Sí lại vỗ cánh mổ về phía cửa.

...

Có đôi khi trên núi sẽ bất chợt đổ một trận mưa.

Vận may của Văn Thời cực kỳ tệ hại, mỗi lần trời mưa hắn đều đang ở trên con đường giữa lưng chừng núi, năm lần bảy lượt cứ phải là đoạn đường vừa dài vừa vắng nhất ấy, đến ngay một chỗ để trú tạm cũng chẳng có.

Tiếng mưa rơi trên núi Tùng Vân rào rào ầm ĩ. Giọng nói của Trần Bất Đáo gần như bị át mất, nghe mơ hồ không rõ ràng.

Văn Thời bao giờ cũng ngước nhìn chiếc ô giấy dầu trên đỉnh đầu trước rồi mới ngoảnh đầu nhìn Trần Bất Đáo.

"Ai phạt con để con ở đây đóng giả quỷ nước dọa người vậy." Trần Bất Đáo nói.

Anh vừa về núi nhưng chẳng hề có dáng vẻ đường xa mệt mỏi gì cả, ngay cả ống tay áo cũng không thấm ướt tí nào. So ra thì Văn Thời có vẻ nhếch nhác hơn.

Trần Bất Đáo đưa khăn cho hắn, Văn Thời nhận lấy rồi cùng lên đỉnh núi.

Đường núi nhỏ hẹp, hai người lại dùng chung một chiếc ô nên bả vai và cánh tay luôn chạm vào nhau.

Văn Thời lau mặt đi được hai bước thì cúi đầu hỏi một câu: "Không phải hai ngày nữa mới về à?"

Trần Bất Đáo nhíu mày nhìn hắn: "Nghe được từ đâu thế?"

Văn Thời không trả lời.

Trần Bất Đáo: "Lại là tên thầy bói gà mờ nào đấy tính ra rồi nói với con à."

"Thầy bói gà mờ": "...."

"Dính lấy Bốc Ninh chỉ để học thứ này thôi phải không?."

"Không phải."

"Thật chứ? Ta sẽ hỏi nó sau vậy." Trần Bất Đáo nửa đùa nửa thật bảo: "Bây giờ con cản vẫn còn kịp đấy."

Văn Thời xụ mặt lạnh lùng bảo: "Ai thèm cản ông."

Mãi lâu sau hắn lại ngang ngược nói: "Cản kiểu gì?"

Trần Bất Đáo cười mãi.

Văn Thời thoáng nhìn đỉnh núi trong lúc anh cười, chợt trông thấy mảnh trăng khuyết treo phía chân trời chẳng biết bao xa hòa vào màn mưa.

...

Vào khoảng thời gian lạnh nhất trên núi, trong mấy gian phòng trên đỉnh núi hay sườn núi vẫn luôn rất ấm áp.

Đại Triệu tiểu Triệu thường chuẩn bị sẵn lò than trong phòng, họ cũng thích vặt chút hoa quả và lấy nhựa thông bỏ hết vào trong lò ở phòng của Trần Bất Đáo, bởi vì làm vậy sẽ tỏa ra một hương thơm đặc trưng chốn núi rừng.

Khi không cần luyện công không cần vào lồng, bọn họ cũng thích kéo Văn Thời vào trong căn phòng đó.

Hầu hết mọi thứ Văn Thời biết đều là học hỏi từ Trần Bất Đáo ----ví dụ như viết chữ, vẽ tranh hay đánh cờ.

Hai cái trước hắn học rất tốt, thừa sức xuống núi lòe người. Chỉ có cái sau cùng là học kiểu gì cũng toàn nước cờ dở không tả được.

So ra thì Bốc Ninh, Chung Tư, Trang Dã siêu hơn nhiều. Nhất là Bốc Ninh và Chung Tư, hai người họ không chỉ chơi cờ tốt mà còn phải gọi là đỉnh của chóp ý chứ.

Ngặt nỗi lúc Trần Bất Đáo rảnh rỗi tìm người đánh cờ lại chẳng chọn người biết chơi mà cứ chăm chăm chọn kẻ chơi cờ dở là hắn.

Văn Thời vừa mừng vừa tủi, vì hắn dễ buồn ngủ trong lúc đánh cờ.

Ngày hôm đó hắn lại đang đánh cờ ở chỗ Trần Bất Đáo.

Ngoài trời đang đổ tuyết trắng xóa cả một vùng, làn khói thoảng hương tùng vấn vít trong phòng. Văn Thời cầm một quân cờ nhỏ, hơi cụp mắt chờ đợi nước đi tiếp theo, hắn nhìn bàn tay nhón quân cờ của Trần Bất Đáo, chợt mơ màng khẽ chớp đôi mắt.

Hắn nghe thấy ai đó gọi hắn bằng giọng điệu hắn chưa từng nghe bao giờ giữa cơn buồn ngủ: "Văn Thời."

Chỉ cần nghe thấy giọng nói này, hắn lập tức khổ sở hệt như bị người ta rút sạch linh tướng, chỉ sót lại một cái xác rỗng.

Trái tim Văn Thời đập mạnh, hắn mở bừng mắt.

Cảm giác khổ sở ấy cứ rề rà mãi không lắng xuống, một lúc lâu sau hắn mới giật mình hoàn hồn, nghe thấy Trần Bất Đáo hỏi mình: "Sao vậy?"

Văn Thời lắc đầu.

"Lúc ta không ở trong núi, con lại thức trắng mấy đêm rồi? Buồn ngủ đến mức chảy cả nước mắt." Trần Bất Đáo chỉ lên giường: "Qua đó nằm một lát đi."

"Tôi không buồn ngủ." Văn Thời nói.

Hắn nhìn chằm chằm Trần Bất Đáo rất lâu mới lí nhí lặp lại: "Không muốn ngủ."

Tôi không muốn nhắm mắt ngủ.

....

Trạng thái giằng co này của Văn Thời kéo dài mãi, thời gian trên núi lại trôi qua nhanh, đôi khi giống như chỉ mới xoay người một cái mà đã đổi sang mùa khác rồi.

Cho đến một ngày nào đó, hiếm khi Chung Tư lại nghiêm túc hỏi hắn rằng: "Ái chà tiểu sư đệ, đệ sao vậy hả?"

Thật ra hắn cũng chẳng lớn hơn Văn Thời bao nhiêu, có khi còn chưa tới vài tháng, ngặt nỗi hắn thích gọi như vậy. Không chỉ với Văn Thời mà Bốc Ninh cũng luôn bị gọi là "tiểu sư huynh" "sư huynh mọt sách" hay "bậc thầy bói toán". Đến ngay cả Trang Dã cũng bị hắn gọi bằng biệt danh "Sư huynh ừ ừ".

Đó hẳn là một đêm trước thềm năm mới, đại Triệu tiểu Triệu học được cách nấu ăn dưới núi, đun một bát canh đặc, hấp mấy món vùng núi đựng trong nồi đồng.

Mấy sư huynh đệ ngồi quây xung quanh, vừa ăn vừa tán dóc quên trời đất.

Bọn họ thường xuống núi nên thấy đủ mọi chuyện trên đời. Thế là chuyện "sinh tử" trở thành một chủ đề không thể thiếu trong mỗi cuộc trò chuyện, có lúc trò chuyện nghiêm túc, có lúc chỉ nói vài điều mắt thấy tai nghe mà thôi.

Ngày đó chả biết vì sao lại nhắc tới luân hồi, đại sư huynh Trang Dã bèn kể chuyện hắn gặp phải ở nơi nào đó phía Tây Nam.

Hắn kể nơi đó có một thôn xóm, người trong thôn tin thờ một lời đồn rằng khi ai đó sắp rời khỏi thế gian, nếu thực sự có người không buông bỏ được thì hãy giữ lại quần áo hoặc vật tùy thân của người ấy, quấn kỹ bằng sợi đay rồi chôn ở nơi cách phần mộ mười mét. Cứ như vậy, đợi đến khi luân hồi chuyển kiếp thì có thể sớm gặp được nhau.

Những cặp vợ chồng hay người thân sẽ thường làm vậy.

"Huynh nghe có vẻ như chịu ảnh hưởng của thuật rối." Trang Dã nói, "Truyền tai từ người này sang người khác dẫn tới lệch lạc cũng nên."

Bốc Ninh lại nói: "Cũng không hẳn là vậy."

"Sư đệ cũng biết chút chuyện à?" Trang Dã nghiêm túc đã quen, nói chuyện phiếm cũng thường tỏ vẻ "rửa tai lắng nghe".

"Đệ từng đọc được trong một quyển sách." Con người Bốc Ninh chú trọng thói quen ăn không nói chuyện - ngủ không gây ồn cho nên đã đặt bát đũa xuống từ sớm, hắn chậm rãi hơ khô tay trên bếp lò, "Không khớp với những gì huynh nghe được cho lắm, chà..."

Hắn cân nhắc câu từ rồi nói: "Khá hung hiểm. Thứ giữ lại không phải vật mang theo bên người mà là xương máu."

"Xương máu?" Trang Dã sững sờ, "Rút sống?"

"Rút sống." Bốc Ninh gật đầu.

Trang Dã nhíu mày: "Đó chẳng phải điều người bình thường có thể chịu đựng được."

"Tất nhiên, nếu không đến mức ấy thì sao có thể khiến người vào luân hồi nhớ kỹ đây." Bốc Ninh trả lời, "Nhưng loại pháp thuật ghê gớm này xem qua cho biết thôi, ít người dùng tới."

"Quên đi thôi, không biết thật giả còn phải chịu tội lớn, luân hồi cũng được kiếp sau cũng thế, toàn là mấy chữ phù phiếm." Chung Tư gác một tay lên bên chân đang chống, biếng nhác ngả người ra sau cho tiêu cơm: "Ai dám cược những điều mơ hồ ấy chứ."

"Cái nhìn của người dưới núi về chuyện luân hồi không giống chúng ta cho lắm." Trang Dã lắc đầu, cực chẳng đã bảo: "Huynh nghe bọn họ hở tý lại kêu không được đầu thai lúc tranh chấp, còn khi tình cảm mặn nồng lại thề thốt kiếp sau."

"Chuẩn rồi."

Phía dưới nồi đồng bắc một bếp lò, lửa vừa đủ để canh liên tục sôi nhẹ. Đây đúng thật là một đêm đông vừa khoan khoái vừa nhàn hạ, nhưng Văn Thời lại không thoải mái lắm.

Hình như hắn ốm rồi, còn là bệnh nặng kéo dài khó lành. Xác thịt thì trống rỗng, trong tai thì như bị nhét bông gòn, ngồi nghe mấy sư huynh tán dóc cũng chẳng nghe rõ ràng lắm, chỉ có mấy câu chữ mà như mớ gai nhọn cứ đâm vào trái tim hắn hết lần này tới lần khác.

Chung Tư gọi hắn mấy lần rồi duỗi tay đẩy nhẹ một cái, bấy giờ hắn mới hoàn hồn quay sang nhìn.

"Huynh thấy đệ mấy ngày nay cứ rầu rĩ, tư tưởng không tập trung, có chuyện gì phiền lòng à?" Chung Tư hỏi.

Văn Thời lặng im nhìn bọn họ, tầm nhìn bỗng dưng nhạt nhòa.

Mãi lâu sau hắn hơi nhíu mày ậm ờ bảo: "Không có gì."

Chung Tư lại ủi khẽ bả vai Văn Thời: "Đệ đừng có treo câu 'không có gì' bên miệng mãi thế, nếu không lần sau huynh cũng đặt biệt danh cho đệ đấy."

Trang ừ ừ lắc đầu bó tay.

Chung Tư cười ha ha, dựng ngón cái với Văn Thời bảo: "Này, biết rõ đệ là cái này nhưng có chuyện phiền lòng thì đừng im ỉm, nói ra huynh nghĩ cách giúp đệ."

Bốc Ninh nghe vậy thì trưng vẻ mặt "thôi được rồi đó", hắn hơi nhức đầu bảo: "Đệ không gây chuyện là đã cám ơn trời đất lắm rồi, ngẫm lại vết sẹo của đệ đi."

"Lần trước là không lường được thôi." Chung Tư cà lơ phất phơ xoa xoa cổ, thản nhiên nói: "Người ấy à, lúc được lúc mất, sao mà bị mãi thế được."

Văn Thời nhìn cái cổ của Chung Tư nhờ ánh lửa trên bàn, chỗ đó đúng là có một vết sẹo dài vừa bong vảy, xem chừng mới bị chưa lâu.

Nhưng hắn nghĩ mãi không ra nguồn gốc của vết sẹo.

Bốc Ninh và Trang Dã có vẻ biết rõ, chỉ có mỗi hắn nghĩ mãi không ra Chung Tư mình gặp hôm qua có vết sẹo đó không, hắn thậm chí.... không nhớ ngày hôm qua ra sao.

Hắn cũng không nhớ nổi vì sao đại Triệu tiểu Triệu nấu một nồi đồ ăn nóng hổi như vậy nhưng lại không thấy bóng dáng hai cô và Trần Bất Đáo.

Giống như....cảnh tượng đã được dàn sẵn, không có nguyên nhân không có hậu quả, hết thảy là lẽ đương nhiên, còn hắn lại xuyên thủng một đoạn ngắn rời rạc, sống lay lắt qua ngày.

Choang-------

Bát bị đụng rơi xuống đất, nước canh nóng phỏng giội hết lên tay.

Văn Thời nhìn chằm chằm ngón tay vẫn tái nhợt của mình rất lâu, hắn đứng phắt dậy ngay trước khi bọn Bốc Ninh kịp phản ứng, bỏ lại một câu "Đệ về phòng trước" sau đó vội vàng đi ra cửa.

Đường núi rất dài, hắn gần như bay thẳng lên trên.

Trong phòng Trần Bất Đáo thắp sáng ánh đèn, tia sáng ảm đạm soi bóng người ấy lên ô cửa sổ.

Anh ấy ở đây.

Văn Thời tự nhủ thầm.

Anh ngồi trong phòng như bao buổi tối thường ngày. Chỉ cần muốn gặp, đẩy cửa là sẽ trông thấy, thấy anh tựa vào đầu giường lật xem cuộn sách hoặc chống cằm bày bàn cờ.

Anh sẽ luôn ở đây, lành lặn chẳng hề gì.

Năm tháng trong núi dài lâu, bọn họ rõ ràng còn vô số lần luân chuyển xuân hạ thu đông.

Bọn họ rõ ràng còn rất nhiều năm.

Văn Thời nhấc tay định đẩy cửa nhìn người trong phòng một chút....

Nhưng cuối cùng dừng lại giữa chừng.

Khoảng cách từ sườn núi tới đỉnh núi với hắn chỉ trong một cái chớp mắt, nhưng giờ phút này hắn lại cảm thấy kiệt sức như thể vừa bôn ba một đoạn đường dài, hao hết không biết bao nhiêu sức lực mấy đời mới có thể đứng trước cánh cửa này.

Hắn buông thõng tay cúi gằm đầu, mím môi hít sâu một hơi. Trong lúc nhắm mắt lại nghe thấy tiếng trái tim mình đập thình thịch nặng nề, bóp cho ruột gan quặn đau khôn xiết.

"Văn Thời..." Hắn nghe thấy ai đó gọi mình.

Là giọng nói của Trần Bất Đáo.

Nhưng thật lạ lùng, rõ ràng Trần Bất Đáo ngồi trong phòng chỉ cách một cánh cửa mà sao giọng nói xa xôi đến vậy. Vì sao khi hắn nghe thấy tiếng gọi "Văn Thời" kia lại khó chịu đến mức không nhịn được phải cúi gập người.

"Văn Thời...."

Dạ.

"Văn Thời, đừng quay đầu."

Tôi không quay đầu.

"Đừng khóc."

Tôi không khóc.

Tôi không khóc....

Tôi không khóc....

Vì sao phải khóc?

Hắn cấu mạnh lòng bàn tay, cắn chặt khớp hàm, trái tim ngập ngụa máu. Chỉ đứng thẳng người thôi mà như hao hết sức lực, mặt mày xây xẩm choáng váng, trái tim càng đập càng nặng nề.

Cho đến sau cùng, dường như toàn bộ núi Tùng Vân đều rung chuyển theo.

Nhưng Văn Thời không cảm nhận được.

Hắn như một kẻ sắp chết hết liều thuốc mê, mọi đau đớn đều đang dần ùa về, chúng bắt đầu xâm chiếm từng chút từng chút dọc theo xương cốt da thịt và chực chờ nuốt chửng hắn.

Hắn hầu như không cảm nhận được gì, chỉ nghe thấy tiếng người ấy gọi mình trầm trầm ấm áp: "Văn Thời."

Văn Thời....

Văn Thời.

Hắn ngoảnh đầu nhìn về phía ngoài núi bằng tầm nhìn nhạt nhòa.

Lúc trước ở sườn núi Bốc Ninh từng nói nay là mười sáu tháng chạp rồi, qua ít bữa nữa là tới tết ông Táo, người dưới núi phải thả đèn cúng tế thần tiên.

Nhưng mảnh trăng khuyết tựa như lưỡi câu lại vẫn treo lơ lửng trên bầu trời.

Văn Thời đứng thẳng tắp ở đó nhìn vầng trăng khuyết không chớp mắt.

Mãi đến khi cánh cửa bên cạnh mình bị đẩy mở kêu "kẽo kẹt", sau đó tiếng bước chân lạo xạo dừng bên người.

Khoảnh khắc ấy thật sự rất đỗi yên bình, ngay cả gió cũng ngừng thổi, lặng ngắt không một tiếng động như đêm dài thường thấy trên núi Tùng Vân.

....

Sau đó Văn Thời nhắm mắt, nuốt trôi vị máu ngập trong khoang miệng, khàn giọng nói: "Trần Bất Đáo...."

"Vì sao mặt trăng nơi này luôn không tròn."

Vì sao hắn không biết xuân thu, không biết đông hạ.

Vì sao hắn thường xuất hiện trên đỉnh núi hoặc dưới chân núi chỉ trong chớp nhoáng.

Vì sao hắn luôn không nhớ rõ ngày hôm qua ra sao, cũng không biết ngày mai sẽ phải làm gì.

Vì sao hắn không dám chợp mắt, cả đêm ngồi trên ngọn cây.....

Hắn nhìn lâu như vậy, vầng trăng kia lại chưa bao giờ tròn.

Mọi thứ đều là....

Giả ư?

Khi ý nghĩ này xuất hiện.....

Trong lồng sông lớn đục ngầu, núi đá sụp đổ, đất trời chìm trong đau thương.

Từng có người nói với hắn rằng khi chủ lồng thức tỉnh có lẽ chính là quá trình đau khổ xót xa nhất trên đời này.

Hắn nghe hiểu nhưng thể ngộ không sâu, tới tận bây giờ mới hiểu rõ toàn bộ.

Quá khứ của hắn ở núi Tùng Vân là một cuốn sách không dày lắm, chỉ lác đác khoảng trăm trang, hắn lật đi lật lại không biết bao nhiêu lần, gom góp giấc mộng hoàng lương này.[1]

Và cuối cùng hắn vẫn phải tự tay phá nát tất cả.

[1] Giấc Mộng Hoàng Lương: Ví von khát vọng không thể thực hiện được, mộng đẹp chóng tàn.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info