ZingTruyen.Info

ĐẾN PHỦ KHAI PHONG LÀM NHÂN VIÊN CÔNG VỤ

[116] LỪA TRONG LỪA - Đệ nhị hồi

topifb

[LỪA TRONG LỪA] Đệ nhị hồi - Cẩm thử thoát thân người người hoan hỉ, đại án phiến trung lộ ra manh mối

* * *

Trước lúc rạng đông, không gian như trầm mặc.

Năm người Triển Chiêu, Kim Kiền, Nhan Tra Tán, Ngải Hổ, Vũ Mặc chết lặng nơi cửa ra thạch động đã bị bịt kín, vẻ mặt hoảng loạn.

"Bạch Ngũ gia, Bạch Ngũ gia!" Kim Kiền bổ nhào đến cửa đá phía trước, hung hăng tung hai đấm, cửa đá kia không hề sứt mẻ.

"Kim Kiền, tránh ra!" Triển Chiêu rút Cự Khuyết, mạnh mẽ chém xuống một đường, nhưng tuyệt nhiên không tạo một vết xước.

Triển Chiêu sắc mặt trầm xuống, cổ tay khẽ động, vận mười phần công lực, khinh công bay lên, cầm bảo kiếm chém liên tiếp.

"Keng!"

Cự Khuyết không ngừng chấn động, còn cánh tay Triển Chiêu tê rần, lòng bàn tay đã rướm máu mà chỉ để lại trên cửa đá một dấu vết mờ nhạt.

"Bạch Ngọc Đường---" Đôi mắt hiện lên những tia nôn nóng, nhanh chóng nhìn bốn phía cửa đá xem xét, trán đổ lấm tấm mồ hôi.

"Cơ quan! Chắc chắn cơ quan được thiết kế để khởi động cửa đá này!" Nhan Tra Tán bắt chước Bạch Ngọc Đường đưa tay vuốt rồi gõ mặt đá, từng ngón tay nhã nhặn tạo ra những thanh âm nho nhỏ. Đầu ngón tay khẽ run, khó khăn dừng lại: "Tứ phương động, ba người khải, song môn đoạn, một quỷ đi... Đúng rồi, là như vậy! Ta hiểu được rồi, "tứ phương động" là ám chỉ bốn người dùng sức nặng thân thể cùng nhau mở ra cửa thứ nhất của cơ quan, "ba người khải" là chỉ --- cửa thứ hai sẽ bị khởi động khi chỉ còn sức nặng của ba người, "song môn đoạn" là, chính là..."

"Cửa thứ hai sẽ bịt kín đường ra?!" Triển Chiêu nhìn Nhan Tra Tán, ánh mắt kinh hãi, sắc mặt như tờ giấy.

"Chỉ, chỉ e đúng là thế..." Sắc mặt Nhan Tra Tán so với Triển Chiêu không khá hơn là bao.

"Câu, câu cuối cùng là "một quỷ đi" chẳng lẽ...." Kim Kiền tiếng nói run run.

Một hồi tĩnh mịch.

"Quỷ" đồng nghĩa với "Tử"!

Sắc mặt tất cả trắng bệch, tuy không ai nói ra những trong lòng đều hiểu rõ.

"Bạch Ngũ gia!!" Kim Kiền gào lên một tiếng, cứ như người ngồi trong lò lửa, không ngừng chạy loạn xạ vòng quanh. "Làm sao bây giờ, làm sao bây giờ?!" Đột nhiên, lại lủi một cái bổ nhào đến trước cửa đá, ngồi chồm hỗm không ngừng đào bới đất."Bạch Ngũ gia, Bạch Ngũ gia, ngài nhất định không được xảy ra chuyện đóoooooo!"

Nhìn thấy hành động này của Kim Kiền, Nhan Tra Tán cùng Triển Chiêu đều ngẩn ra, chỉ có Vũ Mặc phản ứng nhanh nhất. Ào một cái liền ngồi xổm bên cạnh Kim Kiền, bắt chước động tác cùng bới đất.

Nhan Tra Tán cùng Triển Chiêu nhìn nhau, cũng lập tức gia nhập chiến tuyến đào hầm.

Nhất thời, đất đá văng tứ tung, bụi bay mù mịt khiến mặt mày ai nấy đều nhem nhuốc.Chưa biết tình hình có xoay chuyển hay không, chỉ thấy một lát sau, mấy người từ cái hố to tướng trên đất chán nản bước ra. Lúc đầu còn thấy được một tia hi vọng, ai dè đào được một lúc lại phát hiện lớp đất phía dưới lại là mấy tảng đá cứng rắn vô cùng, cố mấy cũng không suy chuyển được.

"Tại sao có thể như vậy..." Nhan Tra Tán như người thiếu sinh khí, đặt mông ngồi xuống đất, hai mắt thẫn thờ.

"Ta sẽ chém cho tên thiết kế chỗ này một ngàn đao, một đường sống cũng không tha, ta ân cần hỏi thăm mười tám đời tổ tông nhà ngươi!!" Kim Kiền ngồi xổm phía trước cửa đá, vừa cào tóc vừa chửi ầm lên.

Vũ Mặc yên lặng ngồi một bên, cúi đầu không nói.

Triển Chiêu quỳ một gối xuống đất, tơ máu che kín hai tròng mắt, người vẫn không nhúc nhích nhìn chằm chằm vào cửa đá, tay phải hung hăng siết chặt chuôi kiếm. Một dòng máu tươi chậm rãi chảy ra.

Tất cả đều như kẻ cùng đường hết hi vọng thì đột nhiên, từ đằng sau truyền đến một tiếng quát âm vực cao vút.

"Ta đường đường là đoạn đao khách Ngải Hổ, sao, sao có thể để cho nữ tử liều mình cứu giúp!"

Chỉ thấy cái người khi nãy vẫn chìm trong trạng thái mất hồn giờ hai mắt đỏ rực, như mãnh tướng hùng hổ xông lên, đẩy Kim Kiền sang một bên rồi ngồi xổm xuống như mọi người. Hai tay luồn xuống dưới, hét lớn một tiếng, trán liền nổi đầy gân xanh, hai tay gắng gượng nâng cửa đá lên nửa thước.

Mọi người thoáng chốc đều sợ ngây người, trong chớp mắt liền hoàn hồn, vội vàng tiến lên đồng tâm hiệp lực nâng cửa đá lên.

Nhưng nhấc lên mới biết, cửa đá này nặng phải ngàn cân, nếu muốn nâng lên đủ để người chui qua thì thật sự rất khó.

Kim Kiền cảm thấy cánh tay mình như bị chặt đứt, hai bắp chân đều chuột rút đau kinh người. Mấy người còn lại cũng cảm nhận được sâu sắc bốn chữ lực bất tòng tâm[1].

[1] Lực bất tòng tâm: có lòng nhưng không có sức.

"Hây---AAA!"

Lại nghe Ngải Hổ rống một tiếng, cửa đá chậm rãi nâng thêm nửa thước, nhưng thân hình Ngải Hổ chợt hơi khuỵu xuống, lại một tiếng hô to nữa, cửa đá kia chậm rãi dời đi nửa tấc[2].

[2] Nửa tấc: khoảng 5cm.

Nhưng lúc này Ngải Hổ đổ mồ hôi như tắm, mặt đỏ tai hồng, hiển nhiên là đã kiệt sức. Mọi người cánh tay còn đang bủn rủn, cơ căng đau đến phát run, không thể dùng sức thêm nữa. Mắt thấy cửa đá kia từng chút lại từng chút hạ xuống, tất cả đều cảm thấy như trái tim cũng theo đó mà trầm xuống.

"Bạch Ngọc Đường!"

"Bạch Ngũ gia!"

Mọi người cùng khàn giọng kêu lên, âm thanh theo khe hở chừng một thước truyền vào thạch động, vang từng hồi.

"Các ngươi đang làm gì vậy?"

Một giọng cà lơ phất phơ truyền đến từ sau lưng.

Mọi người đều mang vẻ cả kinh sợ hãi, lập tức quay đầu lại, thoáng chốc vẻ mặt liền sa sầm.

Bạch Ngọc Đường ôm kiếm, vẻ mặt cười như không cười đứng phía sau. Ánh bình minh vừa lóe từ từ dâng lên phía sau Bạch Ngọc Đường, gió nhuộm sắc vàng, khiến thân hình phơi phới sáng rực. Tay áo trắng muốt không dính chút bụi theo gió sớm mai bay phất phới, càng khiến người nào đó trông mờ ảo như bóng mây.

Tất cả bất giác thả lỏng tay, cửa đá liền ầm một tiếng rơi xuống đất.

"Bạch, Bạch Ngũ gia----" Kim Kiền nước mắt vòng quanh, ngồi chồm hổm trên đất gào khóc: "Ngũ gia đã chết, biến thành quỷ rồi huhuhu!"

"Ngươi bảo ai chết!" Bóng trắng chợt lóe, đập một phát vào ót Kim Kiền. "Ngũ gia ta mệnh dài trăm tuổi, thọ tựa trời đất."

"Ôi chao?" Kim Kiền đột nhiên ngẩng đầu, lập tức lia mắt xuống phía dưới, lúc này mới phát hiện ra là Bạch Ngọc Đường vẫn còn chân.

"Bạch Ngọc Đường!" Triển Chiêu tiến lên, túm lấy cánh tay Bạch Ngọc Đường, con ngươi đen lấp lánh vội vàng nhìn quét qua thân thể của Bạch thiếu hiệp. Đến lúc mà mặt Bạch Ngọc Đường chuyển sang đỏ ửng, da mặt nóng lên như phải bỏng, mất tự nhiên nói:

"Tiểu Miêu, tròng mắt ngươi sắp lồi hết ra rồi!"

"Bạch huynh----" Triển Chiêu chậm rãi buông tay Bạch Ngọc Đường, lui từng bước về phía sau, thở nhẹ một hơi. Sau khi đã khôi phục sự trầm ổn liền lên tiếng: "Không sao là tốt."

"Bạch huynh, chúng ta cứ nghĩ ngươi bị mắc kẹt bên trong thạch động---" Nhan Tra Tán dường như vui mừng phát khóc: "Huynh làm thế nào biến nguy thành an vậy? Bốn câu thơ kia rõ ràng nói---"

"Trong tử ắt có sinh[3]" Bạch Ngọc Đường đắc ý cầm chiết phiến phe phẩy trông thật lả lơi. "Nghĩa của bốn câu thơ kia chính là phương pháp khởi động cơ quan này. Khi nghe "một quỷ đi" thì chắc chắn mọi người sẽ nghĩ rằng phải có một kẻ ở lại hi sinh tính mạng, nhưng Bạch Ngọc Đường ta đây vốn có nhiều năm kinh nghiệm phá vô số cơ quan đã sớm đoán được rằng lúc cửa đá rơi xuống, sẽ có một con đường khác để thoát thân." Nói đến đây Bạch Ngọc Đường vỗ bộp một cái khép chiết phiến, nhướng mi cười: "Quả nhiên như ta đã nghĩ, lúc cửa đá khép kín cũng là lúc ở phía trên thạch động mở ra một con đường khác nhỏ hơn, chính là con đường đào sinh[4]."

[3] Trong tử ắt có sinh: cái chết sẽ sinh ra sự sống. Nguyên văn: Trí đến chết địa rồi sau đó sinh.

[4] Đào sinh: chạy khỏi cái chết.  

"Bạch huynh!" Nhan Tra Tán tiến lên từng bước. "Nếu ngươi phỏng đoán sai lầm thì, lúc đó, chẳng phải sẽ..."

Bạch Ngọc Đường liếc nhìn Nhan Tra Tàn, mắt hoa đào uốn cong, tràn đầy tự tin nói: "Nhan huynh, ta là Cẩm mao thử Bạch Ngọc Đường của Hãm Không đảo trứ danh, nếu ở trên giang hồ huynh không cần hỏi thăm cũng biết ta thuộc hàng cao thủ phá cơ quan đứng nhất nhì. Cái cơ quan cỏn con này, Ngũ gia ta không thèm để vào mắt."

"Bạch huynh!" Nhan Tra Tán cao giọng nói: "Tuy nói vậy nhưng hành động của huynh ngày hôm nay quá mức liều mạng, về sau vẫn nên cẩn thận hơn."

"Ôi trời, cái cơ quan cỏn con này thôi..."

"Bạch Ngọc Đường!"

"Bạch Ngũ gia!"

"Bạch huynh!"

Hai bóng người đồng thời vọt đến trước Bạch Ngọc Đường, một người tóm cánh tay, một người níu tay áo.

Bạch Ngọc Đường ngẩn ra, sững sờ nhìn hai người thái độ y hệt nhau.

"Tiểu Miêu, Tiểu Kim Tử..."

Bên trái chính là thanh niên áo bào màu lam, cái trán trơn bóng vẫn còn lấm tấm mồ hôi, một đôi mày kiếm gắt gao cuộn lại thành nút, con ngươi tối đen không nhúc nhích theo trường phái mắt nhìn mũi, mũi nhìn tâm, đôi mắt lóe lên những tia sáng của sự quan tâm cùng khẩn trương.

"Huynh không nên hành sự thiếu cẩn trọng như vậy nữa!" Giọng nói trong trẻo hơi khàn, còn pha chút hỗn loạn.

"An toàn phải là trên hết đó Bạch Ngũ gia!" Phía bên phải chính là thiếu niên gầy yếu, đôi mắt nhỏ trợn trừng với hai con ngươi đen bóng như quả nho, cũng cái bộ dáng cúi xuống tự nhìn chính mình, đôi tay nhỏ dường như vẫn còn hơi run, cứ không ngừng kéo căng hai cái tay áo dính đầy bụi đất.

Bạch Ngọc Đường cảm thấy một dòng nước ấm mãnh liệt tràn vào ngực, hai gò má lâm râm hơi nóng, ánh mắt gắng gượng rời khỏi thân hình hai người bên mình, lắp bắp nói: "Được, được rồi, Ngũ gia ta biết rồi..."

Triển Chiêu cùng Kim Kiền lúc này mới thở phào một hơi, đồng thời buông Bạch Ngọc Đường ra.

Nhan Tra Tán nhìn ba người trước mặt, bất giác thầm than một tiếng. Vũ Mặc do lúc trước còn suy sụp nên không thể nhận thấy rằng đôi mày của cậu vốn cau chặt đang có xu hướng giãn ra, lại về mặt than thường ngày.

"Cái kia... Tại hạ..." Ngải Hổ xoa cánh tay tiến lên, hướng về phía Bạch Ngọc Đường cung kính ôm quyền: "Đa tạ ân nhân đã cứu mạng, tại hạ xin ghi ơn suốt đời!"

"Là tiện tay thôi." Bạch Ngọc Đường bày ra bộ dáng tiền bối từng trải, bí hiểm cười nói.

Ngải Hổ trên mặt bộc lộ vẻ kính nể: "Tại hạ đã nghe danh Cẩm mao thử Bạch Ngọc Đường của Hãm Không đảo là người nghĩa hiệp hiếm có trên giang hồ, hôm nay được tận mắt chứng kiến, quả là khăn trùm không cho tu mi[5]!" 

[5] Khăn trùm: chỉ phụ nữ thời xưa, ở đây là nữ hiệp => chỉ chuột bạch. Tu mi: đấng mày râu. Ý cả câu là nữ hiệp mà khảng khái như đấng mày râu.

"Khách khí khách...." Bạch Ngọc Đường đang nói dở đột nhiên dừng lại, mắt hoa đào nheo lại nhìn Ngải Hổ chằm chằm: "Tiểu tử, vừa rồi có phải ngươi dùng sai từ không? Cái gì mà khăn trùm không cho tu mi rồi thì..."

"Bạch nữ hiệp không cần khiêm tốn!" Một đôi mắt to lấp lánh bắn về phía Bạch Ngọc Đường, rất kính cẩn nói: "Bạch nữ hiệp là người đức độ, xả thân cứu người, thật xứng với bốn chữ nữ nhi anh hùng!"

Sau đó là một mảng lặng như tờ...

Một lúc sau vẫn là tĩnh lặng không gợn sóng...

"Phụt!" Kim Kiền phun ra âm thanh kì quái, lại liều mạng nuốt trở về.

"Khụ!" Triển Chiêu quay đầu: "Khụ khụ khụ----"

Nhan Tra Tán cúi đầu vuốt tóc, bả vai run run. Vũ Mặc rũ mắt.

Một đôi mày kiếm vặn vẹo i như giun khiêu vũ trên trán Bạch Ngọc Đường, khuôn mặt tuấn tú dữ tợn, nghiến răng nghiến lợi trừng mắt với Ngải Hổ: "Ngươi, nói, ai, là, nữ, hiệp?!!"

"Bạch nữ hiệp?" Ngải Hổ ngẩn ra.

"Ta là nam nhân! LÀ NAM NHÂN! Xú tiểu tử nhà ngươi mắt để đi đâu vậy hả?!" Bạch Ngọc Đường cơ hồ nổi trận lôi đình, dùng đuôi quạt hùng hổ vỗ bành bạch vào bộ ngực bằng phẳng của mình.

"Nam nhân!" Ngải Hổ hiển nhiên kinh hãi vô cùng, với vẻ mặt kinh ngạc đem Bạch Ngọc Đường từ trên xuống dưới soi xét nghiên cứu, hai mắt trợn to như hai ngọn đèn lồng: "Nam nhân cũng có người xinh đẹp đến vậy ư?"

"Ngũ gia ta đây là phong lưu phóng khoáng!" Mắt hoa đào phóng đao, mang theo ngàn vạn sát khí, bay loạn vèo vèo, chỉ hận nỗi không thể băm vằm Ngải Hổ ra làm trăm mảnh ngay lập tức.

"A ôi!" Ngải Hổ vỗ vỗ đầu, dường như ngộ ra gật đầu nói: "Tại hạ hiểu rồi, Bạch nữ hiệp--- ấy.... cái đó... Bạch huynh như sư phụ nói thì... chính là tên ẻo lả sao!"

Lại một mảng tĩnh lặng.

Triển Chiêu trợn to con ngươi, Nhan Tra Tán đỡ trán, khóe miệng Vũ Mặc dao động với biên độ nhỏ không thể nhận thấy nổi.

Kim Kiền trợn mắt há hốc mồm, nhìn chằm chằm vào Ngải Hổ.

"Ngươi nói ai ẻo lả?!" Bạch Ngọc Đường hai tròng mắt đỏ thẫm, tóc lất phất tung bay.  

Ngải Hổ nhíu mày, lắc lắc đầu: "Sư phụ nói không sai, ẻo lả quả nhiên đều so đo từng tí!"

Tiếp tục một mảng tĩnh lặng.

Thực sự lực sĩ[6] này, có gan đối mặt với máu tươi đầm đìa, có gan đối mặt với đời người thê lương, lại có gan khiêu khích bạo tính của chuột bạch------- huynh đệ, ngươi đúng là anh hùng nha!

[6] Lực sĩ: lực sĩ là người dũng cảm, cũng có nghĩa là lực sĩ. Ở đây Kim Kiền dùng với cả 2 nghĩa.

Trong mắt Kim Kiền lúc này tràn đầy ý nghĩ phục lăn đối với Ngải Hổ.

"Xú tiểu tử, ta phải chém ngươi!" Bạch Ngọc Đường đỉnh đầu bốc khói, tức giận ngập trời, nghiễm nhiên hóa thành con chuột bạch cáu kỉnh, cổ tay vung lên rút ra Họa Ảnh liền vọt thẳng tới Ngải Hổ.

"Bạch huynh!"

"Bạch Ngũ gia!"

Kim Kiền cùng Nhan Tra Tán tay chân cuống cuồng kéo lấy Bạch Ngọc Đường, Vũ Mặc vẫn một bộ mặt than như trước.

"Đừng có ngăn ta, Ngũ gia ta hôm nay nhất định phải đem lột ra, rút gân, nghiền xương tiểu tử này ra tro mới hả!"

"Bạch huynh, xin bớt giận!" Nhan Tra Tán giữ lấy cánh tay Bạch Ngọc Đường.

"Ngũ gia, Ngũ gia, phải chú ý hình tượng, hình tượng!" Kim Kiền túm lấy đai lưng Bạch Ngọc Đường.

Trong chốc lát cứ mỗi người một câu lộn xộn không thể tả.

"Khụ, Bạch huynh..." Một tiếng cười mang theo ẩn ý truyền đến từ sau lưng mọi người: "Ngải tiểu huynh đệ chẳng qua là nhất thời buột miệng, huynh cần gì phải như thế---- khụ, chấp chuyện nhỏ nhặt....[7]" 

[7] Nguyên văn: tính toán chi li - nói giống Ngải Hổ lúc nãy.

"Thối miêu, ngươi nói ai chấp chuyện nhỏ nhặt?!" Bạch Ngọc Đường dựng thẳng hai hàng lông mày, phẫn nộ quay lại trừng mắt với người vừa lên tiếng.

Sau đó lại một hồi yên ắng.

Nhan Tra Tán, Kim Kiền đầu đầy hắc tuyến, cũng nhìn về phía vị Tứ phẩm hộ vệ vừa châm dầu vào lửa---- vì thế, cũng không có động tĩnh.

Tia nắng ban mai màu vàng xuyên thấu qua những đám mây mỏng manh, nắng triều[8] chói lọi tràn ngập không gian, bao phủ lấy một thân áo lam như tùng, gương mặt xinh đẹp như ngọc, con ngươi đen trong suốt như nước, ý cười thản nhiên như gió xuân lướt qua mặt. Giờ khắc này, dường như cả thế giới đều sáng bừng lên.

[8] Nắng triều: sớm mai.

Xuân phong cười, chớp mắt đã hạ gục một đoàn!

Kim Kiền cảm thấy hô hấp như đình trệ, nhịp tim gia tốc, da mặt như phát sốt, dường như cả người đều không thoải mái.

Sau một hồi hoàn hồn trở lại liền nhìn khắp mọi nơi, nhưng ngoại trừ Vũ Mặc biểu tình coi như bình thường ra thì tất cả đều... Nhan Tra Tán rõ ràng vừa mới hoàn hồn sau một hồi ngẩn ngơ, Bạch Ngọc Đường một đôi mắt hoa đào vẫn còn nhìn mê mẩn.

Mà Ngải Hổ miệng hùm lúc này lại lí nhí trong mồm, dỏng tai lên nghe thì dường như là: "Đây có phải là nụ cười khuynh thành mà sư phụ vẫn nói? Mà từ ấy không phải chỉ dùng cho các cô nương sao? Triển Nam hiệp chẳng phải là nam nhân sao? Cả Bạch Ngọc Đường cũng là nam nhân mà, vì sao nam nhân bọn họ lại có bộ dáng xinh đẹp đến vậy? Cái đó và lời sư phụ nói không giống nhau lắm..." Và ti tỉ thứ gì khác nữa.

May mắn, may mắn, không phải chỉ mình ta "dính chưởng".

Kim Kiền vỗ ngực âm thầm vui mừng.

Từ lúc rời phủ đến nay, Tiểu Miêu lúc nào cũng bài tiết hormone ra theo chiều hướng quá là dư thừa và kì quái. Cứ như thế, ta dù có cẩn thận đến mức nào đi chăng nữa thì thực sự là cũng không chịu nổi nha.

Triển Chiêu một đôi con ngươi đen lấp lánh đảo qua mọi người, cuối cùng dừng lại trên người Kim Kiền một chút, ý cười càng sâu hơn trong đôi mắt, ho nhẹ một tiếng nói: "Nguy hiểm đã qua rồi, có lẽ chúng ta nên trở lại khách điếm Hỉ Lai kia xem xét một chút?"

"Ngũ gia ta cũng đang có ý này!" Bạch Ngọc Đường tinh thần liền tỉnh táo, hoa đào trong mắt sáng lên lấp lánh. "Dám tính kế thâm hiểm với Ngũ gia ta, quả nhiên là chán sống!"

"Chuyện này là do tại hạ gây nên, tại hạ tất nhiên sẽ là người kết thúc!" Ngải Hổ bình tĩnh nói.

"Tiền thưởng ba trăm lượng, không thể buông tha!" Kim Kiền nắm tay.

Vũ Mặc đứng một bên yên lặng gật đầu.

"Nếu đã quyết như vậy, ta trở lại chỗ chúng thôi." Nhan Tra Tán đưa ra chỉ thị tối cao.

Mọi người xác định mục tiêu, chấn hưng tinh thần, nhìn sao định hướng, loanh quanh đi tìm suốt nửa canh giờ mới thấy được cái "Hỉ Lai khách điếm" kia.

Đáng tiếc, khi mọi người đến điếm tra xét thì trong điếm đã người đi - lầu trống từ sớm, nửa bóng người cũng không thấy. Kì quặc hơn chính là một hàng xe ngựa hộ tống Nhan Tra Tán cùng ngựa đều còn nguyên, chưa hề bị động đến khiến mọi người ôm trăm mối nghi không thể giải đáp. Nhưng không tìm được kẻ nào còn sót lại nên đành từ bỏ.

Ngải Hổ đã nhận ra Bạch Ngọc Đường cùng Triển Chiêu, sớm đoán được thân phận của tất cả, mọi người cũng không giấu diếm liền cho biết luôn thân phận của Nhan Tra Tán với Kim Kiền. Đương nhiên vẫn không nói ra mục đích chuyến đi này.

"Hóa ra là Nhan đại nhân cùng Kim giáo úy danh chấn thiên hạ, thất kính thất kính!" Ngải Hổ biết danh hiệu của hai người Nhan, Kim vội ôm quyền tỏ vẻ ngưỡng mộ đã lâu.

"Lần này Nhan đại nhân cải trang xuất hành, không tiện công khai thân phận, mong Ngải tiểu huynh đệ giữ bí mật giùm." Triển Chiêu nhắc nhở.

"Tất nhiên, tất nhiên rồi!" Ngải Hổ biết bên trong chứa ẩn tình, liền một lời ưng thuận, lại thở dài nói: "Lần này ít nhiều cũng nhờ chư vị tương trợ, tại hạ mới có thể tìm được đường sống trong chỗ chết." Nói xong một đôi mắt đen bóng nhìn về phía mọi người, mặt vẻ thành thật: "Tại hạ ăn nói vụng về, cũng không biết nói sao cho phải, chỉ muốn nói rằng nếu về sau các vị có việc cần tới Ngải Hổ này, cứ việc mở miệng, chỉ cần Ngải Hổ có thể làm được thì dù có xông pha khói lửa cũng quyết không chối từ!"

"Ngải tiểu huynh đệ khách khí." Triển Chiêu ôm quyền đáp lễ.

"Còn chuyện này---" Ngải Hổ nhìn phía Bạch Ngọc Đường: "Bạch huynh, lúc trước, tại hạ đã hiểu lầm huynh..."

"Xú tiểu tử, ngươi còn không mau biến đi hay đang chờ Ngũ gia ta xẻo thịt ngươi đây?" Bạch Ngọc Đường nghiêm cái mặt thối, trầm giọng quát.

Ngải Hổ vẻ mặt ngượng ngùng sờ sờ cái mũi: "Khụ, chuyện kia, tại hạ còn có việc trong người, xin phép đi trước một bước." Liền hướng về phía mọi người ôm quyền: "Núi xanh in dấu, nước biếc chảy dài, có duyên hẹn gặp lại!"[9]

[9] Nguyên văn: Thanh sơn thường ở, nước biếc chảy dài, hữu duyên tạm biệt!

Dứt lời liền vội vàng chạy biến đi nhanh như chớp.

"Vị Ngải Hổ này tuổi còn nhỏ nhưng võ công cao cường, làm việc cẩn thận, cư xử có lễ nghĩa, về sau chắc chắn sẽ làm nên việc lớn." Nhan Tra Tán nhìn theo bóng dáng Ngải Hổ mà cảm khái.

"Ha!" Bạch Ngọc Đường cười nhạo một tiếng: "Nhan huynh, huynh nhìn người kiểu gì vậy? Xú tiểu tử kia đến nam hay nữ còn chẳng phân biệt nổi thì làm nên trò trống gì chứ?"

Lời này vừa nói ra, mọi người liền trầm mặc một cách quỷ dị.

"Chuyện này cũng không thể trách người khác---" Nhan Tra Tán liếc mắt nhìn Bạch Ngọc Đường một cái, khẽ lắc đầu, mặt còn mang ý cười.

Bạch Ngọc Đường đuôi lông mày khẽ động.

"Thực ra thì Ngải Hổ nhận sai giới tính của Ngũ gia cũng là chuyện hợp tình hợp lí..." Kim Kiền thì thào một mình nhưng đáng tiếc những lời kia hoàn toàn bay vào lỗ tai những người còn lại.

Vũ Mặc một bên yên lặng gật đầu.

Bạch Ngọc Đường khóe mắt khẽ kéo.

"Bạch huynh---" Triển Chiêu ánh mắt mang ý cười, vừa mở miệng---

"Thối miêu! Ngươi lại tính làm gì?!" Bạch Ngọc Đường dường như dựng hết lông chuột toàn thân, lại toát ra sát khí như cũ, hung tợn trừng mắt nhìn Triển Chiêu. Bộ dạng giống như chỉ chờ Triển Chiêu nói ra cái gì đó không hợp ý sẽ bật người phi đến đánh chiến một phen.

Triển Chiêu môi mỏng nhếch lên thâm thúy, nhìn Bạch Ngọc Đường: "Triển mỗ chỉ muốn nói, giờ không còn sớm nữa, chúng ta vẫn nên rời khỏi đây cho thỏa đáng."

Bạch Ngọc Đường một quyền này giống như đánh vào miếng bông, trừng mắt với Triển Chiêu, cứ một hồi "Ngươi, ngươi, ngươi" mới ngượng ngùng từ bỏ. Đành bước đến bên lưng ngựa trước, đang định nhảy lên thì không ngờ Triển Chiêu đột nhiên lại lanh lảnh cất tiếng đằng sau.

"Triển mỗ nghĩ rằng dung mạo của Bạch huynh trên giang hồ không ai sánh bằng, Ngải Hổ kia mới bước chân vào giới giang hồ chưa lâu nên kiến thức còn non kém, nông cạn, nhầm Bạch huynh thành thân phận nữ tử quả thực là cũng có nguyên nhân bên trong."

Bạch Ngọc Đường đờ người, quay đầu một cách cứng ngắc, lời nói nhấn từng từ một: "Thối miêu! Ngươi vừa mới nói cái gì?"

Triển Chiêu mang vẻ mặt vô tội nhìn mọi người: "Lời Triển mỗ nói có gì sai sao?"

"Khụ, Nhan mỗ không nghe được!" Nhan Tra Tán tay đặt sau lưng, từng bước tản bộ thảnh thơi rời đi.

Vũ Mặc bình tĩnh liếc Triển Chiêu một cái rồi trầm mặc quay đầu tiếp bước Nhan Tra Tán.

"Ta cái gì cũng chưa nghe thấy!" Kim Kiền tỏ thái độ.

Triển Chiêu khóe môi khẽ nhếch, vẻ mặt cười như không cười nhìn Bạch Ngọc Đường: "Bạch huynh, khởi hành thôi."

Bạch Ngọc Đường khóe mắt giật đùng đùng, mắt hoa đào liền phi đao liên tiếp về phía mọi người, vẻ mặt như muốn phát hỏa nhưng lại không biết bộc phát như thế nào, biểu tình vặn vẹo. Nghiến răng nghiến lợi nửa ngày mới chịu xoay người lên ngựa đi với phong thái tuyệt sắc.

Ở phía sau, Kim Kiền đuổi theo Triển Chiêu, nhìn bóng lưng thẳng như tùng của người nào đó mà trong lòng không ngừng bừng bừng suy tính:

Tiểu Miêu hôm nay thật khác thường nha, lúc nào cũng chọc cho con chuột kia lên cơn, lại toàn cố tình giẫm vào cái chân đau của chuột bạch mới hay chứ.

Cái này chẳng phải là "Yêu nhau lắm cắn nhau đau"[10] sao? 

[10] Nguyên văn: Đánh là đích thân đến mắng là yêu - Vợ mới cưới phải đánh mắng mới là yêu.

Kim Kiền còn đang muốn thơ ca bay bổng thêm vài câu, không ngờ người phía trước đột nhiên dừng bước, lên tiếng hỏi: "Lúc Bạch huynh bị nhốt trong mật đạo, Kim Kiền ngươi đã nghĩ gì?"

"Ôi chao? Ta?" Kim Kiền sửng sốt, mắt nhỏ nhìn Triển Chiêu.

Nhưng mắt đối mắt với Triển Chiêu mới thấy con ngươi sáng như sao thường ngày giờ u tối, vẻ mặt ngưng trọng.

A ha!!

Trong nháy mắt, Kim Kiền vừa thấu suốt liền giật hết cả mình!

Nguy rồi nguy rồi! Nhắc mới nhớ người trong lòng của Tiểu Miêu đại nhân bây giờ chính là con chuột bạch kia, biểu hiện của ta vừa rồi tuy là do tình thế cấp bách mà thành nhưng trong mắt của Tiểu Miêu đại nhân thì... Chẳng lẽ, biểu hiện này, chẳng lẽ là Tiểu Miêu đại nhân đang ghen?

Ai ôi ta khóc gọi ông trời ơi! Nếu Tiểu Miêu đang ăn dấm chua, thì chẳng phải là trời xanh chứng giám biển rộng bằng lòng, không đúng không đúng, là trời sập đất trũng mưa máu gió tanh sao--- cái mạng nhỏ của ta làm sao có thể bảo toàn?!!

Mới chỉ nghĩ thôi mà Kim Kiền đã sợ đến mức ót đầy mồ hôi lạnh, bắt đầu nói năng lộn xộn:

"Chuyện kia, ta, thuộc, thuộc hạ tự nhiên lòng nóng như lửa đốt, không không không, là thuộc hạ có chút lo lắng thôi, nhưng tất nhiên không lo lắng bằng Triển đại nhân, cho nên là, chuyện kia, với thuộc hạ mà nói là lo lắng ở mức bình thường thôi, không phải là lo lắng đến mức sốt ruột..."

"Kim Kiền..." Tuấn nhan Triển Chiêu lộ một nửa là vẻ bất đắc dĩ, một nửa là buồn cười: "Ngươi lại nghĩ linh tinh cái gì vậy?"

"Không có, thuộc hạ cái gì cũng chưa nghĩ! Thuộc hạ đối với Bạch Ngũ gia tuyệt đối không có một chút tơ tưởng!" Kim Kiền giơ tay thề: "Triển đại nhân xin ngài suy xét tận tường!"

Triển Chiêu đuôi lông mày liền động, lại như bất đắc dĩ thở dài, nhẹ giọng nói: "Triển mỗ chỉ là cảm thấy rằng Bạch huynh tính tình kiêu ngạo, cậy tài khinh người lại hay hành động hấp tấp, nếu không hạn chế lại, e là về sau sẽ chịu thiệt thòi lớn."

"Ôi chao?" Kim Kiền trừng mắt.

Sao chủ đề đột nhiên trở nên đứng đắn đầy tính trách nhiệm thế?

"Thế nhưng Bạch huynh dường như---" Triển Chiêu dừng một chút, khẽ lắc đầu: "Chưa từng để trong lòng những lời ta khuyên nhủ."

"Ơ---" Tiểu Miêu đại nhân, có vẻ như ngài nói đúng rồi, con chuột bạch kia hiển nhiên không phải chuột ngoan đâu.

"Triển Chiêu trong lòng buồn bực, cho nên vừa rồi mới cư xử với Bạch huynh..." Triển Chiêu nhìn phía Kim Kiền, mắt sao long lanh, âm thanh như tơ liễu, mềm mại quét qua đáy lòng: "Ngươi--- đừng có suy nghĩ nhiều."

"Thuộc hạ tuyệt đối không suy nghĩ nhiều! Không, là thuộc hạ cái gì cũng không suy nghĩ!" Kim Kiền ôm quyền, bày ra bộ dáng bất luận chuyện gì cũng không liên quan đến ta, nhưng trong lòng lại như nồi nước sôi ùng ục, thật náo nhiệt!

Không để ý mới là lạ! Cái này chính là giấu đầu hở đuôi, Tiểu Miêu đại nhân cùng chuột bạch rõ ràng là liếc mắt đưa tình, đằm thắm vô cùng! Bây giờ, phải lập tức đề ra công tác mai mối cho hai người này trong một ngày mới được!

Triển Chiêu thấy người trước mắt thần sắc nháy mắt thay đổi xoành xoạch, không khỏi có chút bất đắc dĩ: "Thôi... còn nhiều thời gian."

Nói xong lại hướng phía Kim Kiền mà nở một nụ cười trong veo yếu ớt.

Cái khuôn mặt tươi cười kia mười phần là cảnh đẹp ý vui, nhưng không hiểu vì sao vào trong mắt Kim Kiền lại khiến nàng ngấm ngầm cảm thấy có chút sợ hãi.

* * *

Trấn Quảng An, phía Bắc thông với 9 quận của Tương Dương, phía Nam là Giang Nam giàu có và đông đúc. Con đường huyết mạch thông thương hai phía lại đi qua chính nơi này khiến chợ phát đạt, hàng quán hưng thịnh, thương gia lui tới, kẻ có tiền có quyền nhiều không đếm xuể.

Thị trấn nằm trên bình nguyên, thế đất rộng lớn, bốn chợ Đông Tây, Nam Bắc lục lộ, bốn phương thông suốt, hai bên đường phố cờ bay phất phới, cửa hàng san sát, điếm chen chúc người, mang đầy đủ khí thế một đô thành.

Phía Đông Bắc của trấn có một con hẻm nhỏ, bên trong có hơn mười hiệu may, phục vụ chu đáo, hàng hóa đầy đủ, tất cả đều trưng bày ra những kiểu dáng y phục mới nhất, hễ là khách dừng chân đến đây nhất định sẽ phải vào mua vài bộ.

Ngải Hổ đứng ở đầu đường, khập khiễng đi xuống cuối phố trông lại, nhưng chỉ thấy đoạn trên của khu phố bảng hiệu cờ vẫy bay tới tấp khiến cho cảnh vật đan xen không thể nhìn hết, dòng người qua lại như thoi đưa làm không khí náo nhiệt lạ thường.

"Phong Hoa y điếm[11], Cẩm Tú trang[12], Hồng Thường điếm[13]..." Ngải Hổ vừa đi vừa trông các cửa hiệu hai bên đường, nhưng càng đi càng thấy các tiệm bên trong ngày một sang trọng, ngày một xa hoa, không khỏi thở dài một hơi.

[11] Y điếm: tiệm y phục.

[12] Trang: hiệu gấm vóc.

[13] Điếm: hiệu xiêm y lớn.

"Tất cả trông thật đắt---" Ngải Hổ lấy từ trong áo ngực ra một cái túi tiền khô quắt, nhéo nhéo mấy cái rồi lại thật cẩn thận cất lại vào trong, tiếp tục đi về phía trước.

Đi đến cuối con phố mới nhìn thấy một hiệu may trông có vẻ tương đối mộc mạc.

"Hiệu may Chu Kí---" Ngải Hổ ngẩng đầu liếc bảng hiệu một cái, gật gật đầu: "Xem chừng có thể chọn nơi này."

Ngải Hổ đi vào cửa hiệu, phát hiện ra trong tiệm không có tiểu nhị mà chỉ có một ông bác chưởng quầy đang đứng ở đằng sau quầy chống tay gà gật. Ông ta thấy Ngải Hổ lại như không nhìn thấy, ỉu xìu nâng mi mắt lên, thuận miệng mời chào một câu: "Quan khách cứ xem tùy thích." Sau đó lại tiếp tục nhắm mắt ngủ gật.

Ngải Hổ cũng không bận tâm, liền nhìn khắp cửa hàng chọn lựa, hết soi cái này lại xem xét cái kia, cuối cùng vẫn không tìm được đồ vừa ý, liền mở miệng hỏi:

"Ông chủ, chỗ ông có... ờm... Loại xiêm y cho công tử nhà giàu không?"

Lời vừa nói ra liền thấy chưởng quầy đang ngủ gật đột nhiên trợn hết hai mắt, cạch một cái nhảy từ đằng sau quầy ra, vẻ mặt tươi cười nói: "Ôi chao vị khách quan này thật có mắt nhìn, lão Chu ta hôm trước vừa mới nhập một kiện hàng mới, nhất định sẽ làm quan khách vừa lòng."

"Thật sao?!" Ngải Hổ vẻ mặt vui mừng: "Nhanh, mau đưa ta xem."

Ông chủ Chu lập tức lấy từ sau quầy một kiện trường sam[14] làm bằng tơ lụa xanh mượt, vừa mở ra cho Ngải Hổ thưởng lãm, vừa tuôn ra một tràng giới thiệu: "Ngài xem cái này đi, là tơ lụa Hàng Châu thượng hạng đó. Cổ tay áo và vạt áo đều là gấm Tô Châu, được thêu hoa lên, không phải ta khoác lác đâu nhưng để may được một bộ này ít nhất phải có 10 cô nương từ các tiệm may nổi tiếng may ba ngày ba đêm mới xong. Ngài hãy xem hình thức của nó đi, đây chính là xiêm y hiện đang thịnh hành ở thành Biện Kinh trứ danh! Ngài mà khoác bộ áo này lên người thì chắc chắn sẽ trở thành con người phong lưu phóng khoáng, ngọc thụ lâm phong!"

[14] Trường sam: áo dài nam.

Một đôi mắt to của Ngải Hổ tròn xoe, ngắm nghía bộ quần áo nửa ngày, lại đồng thời duỗi tay sờ chất vải hồi lâu, do dự nói: "Ông chủ, bộ xiêm y này... ta cảm thấy rất được... nhưng để sư phụ mặc thì dường như, dường như... Ta cũng không nói rõ được, có vẻ không thích hợp với người cho lắm..."

"Vị này, nếu ngài không biết thưởng thức cái đẹp thì cũng đừng có nói lung tung!" Ông chủ Chu nhất thời cảm thấy không vui, lông mày dựng ngược lên nói: "Chất vải, chế tác tinh diệu như thế, hừ, ngoại trừ hiệu may Chu Kí này thì ngươi dù có đi khắp thị trấn cũng không có chỗ bán đâu!"

"A..." Ngải Hổ lại cẩn thận xem xét, gãi gãi đầu: "Vậy... Xiêm y này bán bao nhiêu?"

"Giá độc nhất, hai mươi lăm lượng!" Ông chủ Chu cao giọng nói.

"Hai mươi lăm lượng?!!" Ngải Hổ kinh hô: "Chỉ bộ quần áo này mà đủ tiền ta ăn mấy tháng!"

"Ôi trời, vị quan khách này, không phải ngài muốn tìm một bộ xiêm y cho công tử nhà giàu sao?"

Ông chủ Chu vẻ mặt hèn mọn đem trang phục của Ngải Hổ ra đánh giá một phen: "Bộ quần áo này mà khoác lên người thì nhất định sẽ làm tăng gấp trăm lần giá trị của tiểu công tử ngài đây, một thân giàu sang quý phái!"

"Thật sao?!" Ngải Hổ mở to đôi mắt đen bóng hỏi.

"Lấy danh dự hiệu may Chu Kí, tuyệt đối không lừa gạt!" Ông chủ Chu vẻ mặt thành khẩn.

"Tuyệt không lừa gạt? Ta lại thấy toàn bộ là gạt người thì có!"

Ông chủ Chu nói còn chưa dứt lời đã nghe từ cửa chính truyền đến tiếng quát âm vực cao.

Chỉ thấy hai bóng người ngược chiều ánh sáng đi vào, đi trước là một thiếu niên áo xám gầy guộc, đằng sau là một thiếu niên trẻ tuổi, toàn thân hắc y, đầu đội nón tre.

Ngải Hổ nhìn thấy người đi tới, hai mắt liền trợn to: "Kim huynh?"

Nhưng thiếu niên áo xám kia, hay cũng chính là Kim Kiền, xắn cao hai ống tay áo, hùng hổ đi đến chỗ quầy hàng, híp đôi mắt nhỏ nhìn chung quanh, lại quay đầu hỏi người đằng sau: "Vũ Mặc, quần áo là mua ở chỗ này sao?"

Thiếu niên áo đen đội mũ yên lặng gật đầu.

"Đưa quần áo cho ta!" Kim Kiền cầm cái túi được Vũ Mặc giao cho vứt lên trên quầy, lấy ra hai bộ áo ngắn màu đen, ném bốp ra nói: "Ông chủ, hai bộ quần áo này vừa mua chỗ ông sáng nay, mới mặc được hai canh giờ đã bị sút chỉ!" Nói xong liền giũ một cái, vạch ra chỉ vào lỗ hổng ở vạt áo. "Đồ ông bán chất lượng cũng quá kém đi!"

"Ngươi nói bậy!!" Ông chủ Chu khóe mắt lướt qua một cái, hừ lạnh nói: "Xiêm y của hiệu ta đều là hàng thật giá thật! Đồ này nhất định là do ngươi mặc không cẩn thận làm rách, giờ lại muốn tranh thủ lợi dụng để đổi bộ mới! Hừ! Hạng người vô lại như ngươi ta gặp nhiều rồi!"

"Cho nên ông nhất quyết không nhận?" Kim Kiền chớp mắt nói.

"Không phải lỗi của ta, tại sao ta phải nhận?" Ông chủ Chu tuyệt nhiên không sợ hãi.

"Được lắm!" Kim Kiền hai tay khoanh trước ngực, mắt nhỏ láo liên, vừa hay nhìn thấy Ngải Hổ ở bên cạnh, mày rậm nhếch lên: "Ngải huynh, vừa rồi ông chủ đây nói cái trường sam lụa xanh này bao nhiêu?"

"Hai mươi lăm lượng." Ngải Hổ cứ thế trả lời.

"Vậy là đồ quý rồi." Kim Kiền một đôi mắt nhỏ híp thành hai khe hở, nhìn ông chủ Chu: "Nói vậy, chắc chắc bộ xiêm y này phải làm vô cùng công phu, giá trị tinh tế nhỉ?"

"Tất nhiên!" Ông chủ Chu lỗ mũi vểnh lên tận trời, dương dương tự đắc nói: "Bộ xiêm y này của ta tuyệt đối là hàng thật giá thật!"

"Là hàng thật giá thật sao?" Kim Kiền hỏi.

"Hàng thật giá thật!" Ông chủ Chu thề son sắt.

"Được!" Kim Kiền đột nhiên thò tay đoạt lấy trường sam lụa xanh nhét vào tay Vũ Mặc, cao giọng nói: "Vũ Mặc, đem cái gọi là hàng thật giá thật này treo ra ngoài để mọi người đi qua cùng xem xét ngắm nghía!"

Không chờ ông chủ Chu định thần lại, Vũ Mặc đã một bước lùi ra cửa, phi thân bay lên đem xiêm y treo lên bảng hiệu "Hiệu may Chu Kí".

Dưới ánh nắng giữa trưa gay gắt, trường sam lụa xanh vô cùng thê thảm theo gió bay phiêu lãng, không khó để nhìn ra vạt áo thêu hoa đã bị đứt một đường chỉ.

"Ngươi, ngươi định làm gì?" Ông chủ Chu sợ hãi lao ra ngoài hô lớn.

Chỉ thấy Kim Kiền hai tay chống hông, mãnh liệt hít vào, ngoác mồm gào lớn: "Đến đây đến đây bà con gần xa, cho dù chỉ đi ngang qua cũng đừng bỏ lỡ, mau mau tới xem bảo bối được cất giấu kĩ lưỡng của hiệu may Chu Kí!"

Lúc này trên đường người đi lại như thoi đưa, náo nhiệt vô cùng, theo tiếng rao của Kim Kiền mà nhất thời đưa tới không ít người vây xem.

"Gì? Bảo bối?"

"Mau mau, mau lại xem nào!"

Trong nháy mắt, trước cửa hiệu liền xuất hiện ít nhất hai, ba mươi người tò mò.

Kim Kiền hai tay chống hông, mắt nhỏ phát sáng, chỉ vào bộ xiêm y xanh xanh trên bảng hiệu nói: "Mọi người mở to hai mắt ra mà xem cho kĩ, bộ xiêm y này chính là bảo bối!"

"Hả? Mớ quần áo rách tả tơi này mà là bảo bối? Mau dẹp di!"

Trong đám đông có người lớn tiếng mắng.

"Sao vậy, chư vị không tin?" Kim Kiền híp mắt cười, giọng nói lại nâng cao lên mấy phần: "Bộ xiêm y này phải mất ba ngày chờ dệt lụa, bốn ngày chờ nhuộm vải, năm ngày chờ thợ thêu áo mới ra được hình thức như thế này, xuống nước liền phai màu, bên trên còn sút chỉ, mặc ở trên người chắc chắn sẽ hoa gặp hoa khô, người gặp người đạp, chính là bảo bối kinh khủng nhất thiên hạ này!"

Vừa nói dứt lời, hai bên đường liền yên tĩnh một mảng, ngay sau đó lại nổ tung những tiếng cười vang trời.

"Ha ha ha ha, vị tiểu ca này nói chuyện thật hài hước!"

"Quả nhiên là bảo bối! Ha ha ha..."

Ông chủ Chu chết đứng ở cửa, sắc mặt hết trắng rồi lại đỏ, tức giận đến mức cả người phát run, lại vì quá hoảng sợ mà đầu đầy mồ hôi.

Ngải Hổ đứng bên cạnh nhìn Kim Kiền chằm chằm, trên mặt sáu phần là kinh ngạc, bốn phần là kính nể.

Kim Kiền nghển cổ lên nhìn mọi người chung quanh: "Mọi người đừng xem thường bảo bối này..." Nói xong, Kim Kiền một tay chỉ về ông chủ Chu: "Ông chủ đây nói bộ xiêm y này bán hai mươi lăm lượng bạc, một phân cũng không giảm!"

Tiếng cười nhất thời tăng lớn thêm vài phần.

"Ha ha ha ha, bộ đồ rách nát này, đòi những hai mươi lăm lượng, có cho ta cũng không thèm!"

"Theo ta thấy, nhất định là ông chủ xem tiểu ca đây là người từ ngoài tới nên muốn nhân cơ hội lừa bịp rồi!"

"Hắc điếm, đây chắc chắn là hắc điếm!"  

Ông chủ Chu lúc này mặt đã vàng như màu đất, cả người phát run, vội vàng bước hai bước đến bên Kim Kiền rồi cúi đầu nhận lỗi: "Quan khách này, quả là tiểu nhân có mắt như mù không trông thấy núi Thái Sơn, xin hãy khẩu hạ lưu tình, khẩu hạ lưu tình!"

Kim Kiền quay lại, híp mắt nhìn ông chủ Chu: "Ta đã mua của ông hai bộ đồ rách kia."

"Tiểu nhân sẽ đổi bộ mới ngay." Ông chủ Chu lau đỉnh đầu đã tràn đầy mồ hôi.

"Còn cái kia..." Kim Kiền khóe mắt ra hiệu về phía bộ xiêm y xanh xanh vẫn đang treo lủng lẳng trên biển hiệu.

"Bộ quần áo rách nát đó sao có thể trưng bày làm bẩn mắt quan khách?! Bên trong vẫn còn không ít hàng mới tốt hơn, xin cứ vào tiện tay chọn vài bộ!"

"Về giá cả thì..." Kim Kiền lại hướng ánh mắt về miếng vải xanh trên bảng hiệu.

Ông chủ Chu run rẩy: "Dạ, ngài trả bao nhiêu ta lấy bấy nhiêu..."

"Quả đúng là tiếp đãi tốt!" Kim Kiền liền lộ ra khuôn mặt tươi cười đến sáng lạn.

Trái lại, ông chủ Chu da mặt co rút, khóe miệng run run, đau lòng đến mức suýt nữa rơi lệ, trong lòng không ngừng kêu rên:

Ôi thánh thần cha mẹ ơi, tại sao hung thần lại tới đây chứ!

* * *

Sau một chén trà nhỏ, Kim Kiền mang theo một bao to toàn những y phục tốt nhất do Hiệu may Chu Kí đặc biệt tài trợ, một thân khí phách hào hùng hiên ngang quay trở về khách điếm trên con đường thênh thang, thuận tiện phun vài câu chỉ đạo về chuyện mua sắm với cái vị mặt liệt suýt chút nữa là bị lừa:

"Ngươi vừa mới ra đường mua hai bộ xiêm y thôi cũng đã bị người ta lừa như vậy, nếu không phải ta phát hiện ra sớm thì... chậc chậc..."

"Vũ Mặc, có lỗi, mua nhầm xiêm y..." Vũ Mặc cúi đầu theo sau Kim Kiền, nhỏ giọng nói.

Hơ?

Kim Kiền đầu đầy hắc tuyến quay lại nhìn, liền thấy Vũ Mặc cúi đầu đứng đằng sau, từ vai đến thắt lưng đều xệ xuống.

Ặc, là ta bị ảo giác ư, sao trông hắn cứ như con cún nhỏ đang rũ tai cụp đuôi, mười phần ủy khuất vậy?

Hơn nữa con cún này còn biết giơ móng vuốt, cực kì cẩn thận túm lấy góc áo của mình nữa.

Kim Kiền bưng trán: Sao cứ có cảm giác mình càng ngày càng giống nhân viên chăm sóc thú vậy?

"Được rồi được rồi, về sau ta sẽ che chở cho ngươi, nếu kẻ nào dám khi dễ ngươi thì ta nhất định sẽ dạy cho hắn một bài học. Cứ xem lão chủ tiệm may lòng dạ hiểm độc hôm nay mà làm gương đi!" Kim Kiền bất đắc dĩ nói.

Vũ Mặc nhẹ nhàng gật đầu.

Trước mắt Kim Kiền hình như lại xuất hiện ảo giác một chú cún con đang không ngừng vẫy vẫy cái đuôi nhỏ.

"Kim, Kim huynh." Phía sau truyền đến giọng thiếu niên.

Kim Kiền quay đầu lại liền thấy Ngải Hổ cũng đang vác sau lưng một cái bao lớn, ánh mắt sáng quắc nhìn mình.

"Ngải huynh, chúng ta đúng là rất có duyên." Kim Kiền ôm quyền cười đáp: "Vừa rồi Kim mỗ không tiện cùng Ngải huynh hàn huyên chuyện cũ, mong Ngải huynh bao dung lượng thứ."

"Không sao, không sao!" Ngải Hổ vội vàng nói: "Hôm nay tại hạ chính là được mở rộng tầm mắt, Kim huynh chỉ cần có hai lượng bạc đã giúp tại hạ mua được những hai bộ áo lụa, bốn cái áo bông cộng thêm ba đôi giày da, thật đúng là lợi hại!"

"Ngải huynh quá lời rồi, chỉ là dùng dao mổ trâu giết gà mà thôi, may cho lão chủ lòng dạ hiểm độc kia vận khí tốt, chứ nếu ở kinh thành Biện Lương mà gặp cửa hàng lừa đảo kiểu này thì nhất định ta sẽ làm cho hắn tuyệt kế sinh nhai!" Kim Kiền vỗ vỗ ngực, tràn đầy tự tin nói.

"Kim huynh quả nhiên là cao nhân!" Ngải Hổ mặt đầy kính nể.

Kim Kiền thấy đôi mắt to sáng như sao kia của Ngải Hổ cứ nhìn mình chằm chằm, không khỏi đột nhiên cảm thấy bất an.

Quả nhiên, câu tiếp theo của Ngải Hổ liền đem giác quan thứ sáu của Kim Kiền ứng nghiệm.

"Kim huynh, tại hạ có chuyện muốn nhờ!" Ngải Hổ tiến lên từng bước, đột nhiên bắt lấy cổ tay Kim Kiền.

Kim Kiền hai cổ tay bị nắm đến phát đau, không khỏi lui về phía sau: "Ngải huynh?"

Ngải Hổ lại một bước mạnh mẽ áp sát, trong mắt tràn đầy hi vọng thiết tha: "Kim huynh thần thông quảng đại như thé, chắc chắn sẽ có biện pháp giúp tại hạ!"

"Ôi chao?"

"Xin Kim huynh, dù thế nào đi chăng nữa huynh cũng phải giúp tại hạ!"

"Đợi đã, Ngải huynh nghe ta nói đã, huynh rốt cuộc cần ta giúp gì?" Kim Kiền dùng chút sức quèn giãy khỏi nắm tay của Ngải Hổ.

"Chuyện này..." Ngải Hổ có chút ngượng ngùng gãi gãi đầu: "Tại hạ muốn nhờ Kim huynh giúp, giúp tại hạ hóa trang một tên công tử nhà giàu."

"Hả?!" Kim Kiền mắt nhỏ liền trừng lớn: "Hóa trang làm công tử nhà giàu?!"

Ngải Hổ dùng sức gật đầu.

"Ơ...." Kim Kiền mặt đầy nghi ngờ, soi Ngải Hổ từ trên xuống dưới.

Một thân đen quần áo bằng vải thô, còn dính đầy bụi đất, phía sau đeo chéo thanh đoạn đao mà vỏ đao cũng bị nứt vỡ tứ tung, dưới chân một đôi giày vải mỏng, mũi giày đã muốn há hết ra "khoe hàng". Tóc tai thì bù xù, mặt nhuốm đầy phong trần, một đôi mắt to nhưng lại tràn đầy thần sắc, sáng như sao, càng tôn thêm đôi gò má đặc biệt hồng nhuận như hai trái đào.

Nói tóm lại, tiểu hiệp Ngải Hổ từ trên xuống dưới đều tỏa ra đậm đặc "Hơi thở thuần phác của quê cha đất tổ"

Kim Kiền âm thầm lau mồ: Đem cái dạng này đi cải tạo thành công tử nhà giàu? Độ khó quả thực rất lớn nha!

"Khụ, chuyện kia, Ngải huynh, vì sao huynh phải hóa trang thành công tử nhà giàu?" Kim Kiền hỏi.

"Vì muốn điều tra một vụ kiện liên quan tới gia tộc quyền thế, để bắt một tên bại hoại!" Ngải Hổ nghiêm mặt đáp.

"Tra án bắt người?!" Kim Kiền nhanh trí nghĩ ra: "Giống như Dương Châu bát hổ kia, bắt để lấy tiền thưởng?"

"Tiền thưởng là một ngàn lượng!" Ngải Hổ thành thực trả lời.

Mắt nhỏ lập tức bắn ra ánh sáng rực rỡ, Kim Kiền vẻ mặt kích động bắt lấy hai tay Ngải Hổ: "Ngải huynh, nếu huynh chịu chia cho ta ba phần tiền thưởng, Kim mỗ nguyện giúp ngươi một tay!"

"Đừng nói ba phần, dù năm phần tại hạ cũng đồng ý!" Ngải Hổ bình tĩnh nói.

"Hay lắm! Quân tử nhất ngôn!" Kim Kiền giơ tay lên.

"Tứ mã nan truy!" Ngải Hổ phối hợp vỗ tay với Kim Kiền.

* * *

"Tục ngữ có câu, Phật dựa vào kim trang[15] người dựa vào ăn mặc, nhưng Ngải huynh đúng thật..." Tại một ngã ba phía đông trấn Quảng An, trong phòng trên tầng hai cửa tiệm có tên "Khách điếm Phúc Thụy", Kim Kiền hai tay khoanh trước ngực, vẻ mặt nặng nề nhìn chằm chằm Ngải Hổ trước mắt vừa qua công cuộc đổi mới hoàn toàn, một lúc lâu sau lại bưng trán không nỡ nhìn nữa.

[15] Kim trang: cà sa vàng.

"Kim, Kim huynh?" Ngải Hổ túm bộ áo cánh mới rất vừa vặn trên người, có chút lúng túng: "Làm sao vậy?"

Kim Kiền vừa liếc mắt ngắm qua Ngải Hổ một cái, trong lòng không khỏi uể oải nhưng vẫn duy trì biểu tình thuận theo ý trời.

Có lầm hay không vậy, đồng chí Ngải Hổ này phong cách cá nhân quả thực là tốt đẹp đến mức nghịch thiên như vậy ư?!

Bất luận là xiêm y bên ngoài đẳng cấp đứng đắn bên trong ẩn chứa sự xa hoa sâu sắc, nhưng tròng vào người tên này thì chỉ còn khí chất của con dế nhũi ở nông thôn vừa từ đất ngoi lên...

Có một cụm từ miêu tả rất chính xác: mất hết cả phong độ.

"Vũ Mặc, ngươi thấy thế nào?" Kim Kiền không cam lòng hướng về hỏi ý kiến người thứ hai trong phòng.

Vũ Mặc mặt không cảm xúc, quay đầu nhìn qua một bên.

Tuyệt lắm, ngay cả mặt liệt cũng không dám nhìn trực diện!

"Xem ra ta phải tung tuyệt chiêu ra rồi!" Kim Kiền xắn tay áo: "Ngải huynh, chỉ còn cách này thôi, ta phải đem huynh cải tạo lại từ đầu đến chân!"

"Kim huynh?" Ngải Hổ ngẩn ra, chỉ thấy Kim Kiền vẻ mặt tình thế ép buộc xông đến trước mặt, thò tay nắm lấy gương mặt tròn trịa của mình.

"Da mặt, hơi thô, nhưng đắp thêm vài lớp phấn Mĩ Nhân là được."

Lại túm tóc của Ngải Hổ: "Tóc xơ quá, phải chải lại cho chỉnh tề rồi vuốt thêm chút dầu cho mượt."

Cuối cùng, Kim Kiền thế nhưng lại hướng về thắt lưng của Ngải Hổ: "Còn dáng người nữa, phải tròn tròn thêm một chút, cũng may cơ thể rắn chắc... A, thì ra là thế!"

"Kim huynh!" Ngải Hổ dồn sức túm lấy hai cái ma trảo còn đang giở trò, mặt đỏ bừng bừng trừng mắt nhìn người đầu têu: "Huynh, huynh, huynh..."

"Ngải huynh, ngươi mặc nhiều lớp áo lót như vậy để làm gì? Bảo sao xiêm y hảo hạng đến đâu tròng vào người huynh đều phồng lên không khác gì cái bánh bao nhân thịt." Kim Kiền giở giọng coi thường: "Mau cởi mấy lớp áo vướng víu đó ra trước đi."

"Thoát, thoát y?!" Ngải Hổ hai mắt trợn to như cái chuông đồng, vội lui về sau mấy bước, hai tay che ngực, vẻ mặt đề phòng nhìn Kim Kiền: "Kim, Kim huynh, tại hạ đường đường là nam nhi chính cống, tuyệt, tuyệt đối không có sở thích đặc biệt!"

Kim Kiền lại giở giọng coi thường: "Ngải huynh, huynh nghĩ đi đâu vậy? Kim mỗ chỉ là muốn..."

Vừa nói được một nửa, đột nhiên cánh tay Kim Kiền bị một bàn tay khác giữ lại.

Kim Kiền quay đầu lại, nhíu mày: "Vũ Mặc, ngươi ngăn ta làm gì, còn không mau lại đây hỗ trợ?"

Vũ Mặc yên lặng liếc mắt nhìn Kim Kiền một cái, chậm rãi lắc đầu.

"Hả?" Kim Kiền nghi hoặc.

Vũ Mặc tiếp tục lắc đầu.

"Đừng có quấy nhiễu công việc của ta!" Kim Kiền hất tay Vũ Mặc, bắt đầu túm lấy quần áo của Ngải Hổ: "Ngải huynh, huynh mau cởi quần áo đi!"

"Kim, Kim huynh, cái này, cái này không được..." Ngải Hổ gần như phải lui đến tận góc nhà.

Kim Kiền nhất thời nổi giận: "Bớt nói linh tinh đi, huynh mau cởi quần áo cho ta! Để ta còn..."

"Còn làm gì?!"

Đột nhiên một giọng nói trầm thấp lạnh buốt theo gió đông bắc rét tê người tràn qua cửa, ván cửa lạch cạch một tiếng bị mở ra, một thân lam sam lãnh khí cuồn cuộn, bên cạnh là một thân y phục trắng như tuyết hây hẩy bay theo làn gió.

"Kim Kiền!"

"Tiểu Kim Tử!"

Kim Kiền như người bị điện giật, từ từ lùi lại rồi bật xa ra đằng sau, hướng tới hai người ở cửa cười lấy lòng: "Triển đại nhân, Bạch Ngũ gia, hai người trở lại sớm vậy..."

Vũ Mặc đứng trong góc yên lặng thở dài.

Triển Chiêu lộ ra khuôn mặt tuấn tú giờ cứng nhắc không khác gì mặt quan tài, cả người tản ra một loại khí tức làm người ta sợ hãi, từng bước một đi đến trước mặt Kim Kiền, bình tĩnh liếc Kim Kiền một cái rồi chuyển ánh nhìn qua người bên cạnh đang vẻ mặt không khác gì tiểu thiếp, chính là Ngải Hổ. Triển Chiêu trong mắt hàn quang chợt lóe: "Các người... đang làm gì?"

Ngải Hổ giật mình một cái, lập tức đem quần áo trên người nhanh chóng kéo lại: "Triển, Triển Nam hiệp, ngài đừng hiểu nhầm, là, là tại hạ nhờ Kim huynh giúp tại hạ..."

"Giúp ngươi cái gì?" Bạch Ngọc Đường mày kiếm dựng thẳng, mắt hoa đà nảy lên: "Giúp ngươi kiểu xin hãy cởi áo ra?!"

Một làn gió lạnh thấu xương quét về phía cổ Ngải Hổ.

Ngải Hổ sắc mặt lập tức trắng bệch, mãnh liệt rụt cổ về.

"Bạch huynh, Triển huynh, đây là..." Vị thư sinh trẻ tuổi thản nhiên đi vào trung tâm gió mùa lạnh buốt. "Có chuyện gì vậy?"

Nhờ sự xuất hiện của Nhan Tra Tán mà bầu không khí bị khuấy động, khí lạnh nhất thời giảm không ít.

"Hiểu lầm, là hiểu lầm!! Triển đại nhân, ngài phải nghe thuộc hạ giải thích trước đã!" Kim Kiền tranh thủ cơ hội tiến lên, đem toàn bộ câu chuyện gặp Ngải Hổ như thế nào rồi đồng ý giúp Ngải Hổ giả dạng công tử nhà giàu ra làm sao. Lời ít ý nhiều giúp mọi người hiểu rõ chẳng qua... chi tiết tiền thưởng năm trăm lượng đã được lược bớt.

Đợi Kim Kiền báo cáo xong, gió tháng lạnh tháng Chạp trong phòng mới dần dần tản đi.

"Thì ra là thế." Triển Chiêu liền hướng Ngải Hổ ôm quyền: "Vừa rồi là Triển mỗ lỗ mãng. Ngải tiểu huynh đệ, mời ngồi xuống cùng đàm đạo."

"Được, được!" Ngải Hổ trong lòng vẫn còn sợ hãi sờ sờ cái cổ, liền thuận theo ngồi vào trong góc tường.

Bạch Ngọc Đường trừng Ngải Hổ một cái, ngồi xuống bên cạnh.

"Vũ Mặc, mau pha trà." Nhan Tra Tán phân phó xong mới quay sang hỏi chuyện Ngải Hổ: "Ngải tiểu huynh đệ, để thuận tiện hơn, ngươi hãy đem vụ án kể lại cho Nhan mỗ biết, có lẽ ta có thể giúp một chút."

"Đa tạ nhan huynh!" Ngải Hổ mừng rỡ vội vàng ôm quyền tạ ơn, cúi đầu xuống rồi bắt đầu nghiêm trang tường thuật lại tình tiết vụ án:

"Ba tháng trước, một vị công tử con nhà thương nhân đến báo án, hắn nói khi ra ngoài nhập hàng về tin nhầm kẻ xấu, bị lừa mất hơn ba vạn bạc trắng."

"Hơn ba vạn lượng?" Kim Kiền kinh hô.

"A?" Nhan Tra Tán con ngươi sáng ngời, liếc mắt nhìn Triển Chiêu cùng Bạch Ngọc Đường.

Thần sắc hai người Triển, Bạch khẽ động.

Đôi lông mày Kim Kiền khẽ nhướng: Này, ba người đột nhiên bày trò liếc mắt đưa tình kì quái như vậy để làm gì?

Ngải Hổ tất nhiên không nhận ra, tiếp tục tự thuật:

"Theo tên công tử kia nói thì hắn đi trên đường gặp một nhóm người bị sơn tặc cướp đoạt, liền phái thuộc hạ đi ra tay cứu giúp, vừa hay lại cứu được một vị tiểu thư họ Đỗ nhà giàu xinh đẹp."

"Hừ hừ, ta hiểu rồi!" Kim Kiền vẻ mặt hưng phấn nói: "Tên Viên công tử đó làm anh hùng cứu mỹ nhân khiến vị Đỗ tiểu thư kia động lòng, về sau nhất kiến chung tình với hắn rồi cuối cùng là hai người lưỡng tình tương duyệt liền quyết định chuyện chung thân gì gì đó chứ gì!"

"Khụ." Ngải Hổ ho khan hai tiếng: "Kim huynh nói gần đúng rồi. Tóm lại là vị viên công tử này cùng vị Đỗ tiểu thư mười phần tâm đầu ý hợp, liền đến gặp cha của Đỗ tiểu thư nói chuyện rồi định hôn sự."

"Bị lừa những ba vạn lượng, chẳng lẽ là..." Kim Kiền nhướng mi: "Lừa hôn?"

"Cũng không phải là lừa hôn." Ngải Hổ lắc đầu: "Gia trang của Viên công tử ở bên ngoài vùng này, nếu muốn chính thức hứa hôn thì cũng phải trở về bẩm báo với song thân trong nhà, mà ngay trước khi Viên công tử khởi hành thì Đỗ tiểu thư đột nhiên tìm đến, nói rằng chuyện buôn bán của gia đình gặp khó khăn, muốn mượn Viên công tử năm nghìn lượng để chi tiêu, ba ngày sau gặp lại sẽ trả."

"À---" Kim Kiền híp mắt vui cười nói: "Viên công tử đối với người trong lòng đương nhiên sẽ cho mượn bạc, ba ngày sau, Đỗ gia cũng đúng thời hạn trả bạc, thậm chí còn bổ sung thêm tiền lãi."

"Kim huynh, sao huynh biết?" Ngải Hổ kinh ngạc vạn phần: "Chẳng lẽ huynh có khả năng dự đoán tương lai?"

Nhan Tra Tán, Triển Chiêu, Bạch Ngọc Đường với Vũ Mặc cũng đồng thời nhìn Kim Kiền.

"Hờ, ta còn biết chuyện sau đó cơ!" Kim Kiền đắc ý, vênh mặt lên tiếp tục nỏi: "Viên công tử kia nhận được tiền lãi, lại cùng Đỗ gia ước định chuyện hôn sự, trong lòng đã sớm coi Đỗ gia như người một nhà, không hề cảnh giác. Sau đó Đỗ gia lại mượn cớ đến chỗ Viên công tử để vay rất nhiều bạc, tuy nhiên, lần này lại bặt vô âm tín."

Nói đến đây, Kim Kiền nghĩ ngợi một chút: "Theo như ta suy đoán thì khi Viên công tử phát hiện ra sự bất thường thì e là cha con họ Đỗ kia đã bỏ trốn mất dạng từ sớm."

"Kim huynh quả nhiên là cao nhân!" Ngải Hổ vỗ bàn, kinh hô: "Chuyện xảy ra sau đó đúng như lời Kim huynh vừa nói!"

Nhan, Triển, Bạch ba người liếc nhau, trong mắt đồng thời hiện lên một tia kinh ngạc.

"Hừ hừ, cái mánh khóe bịp người trẻ con cỡ này, đúng là không cao hơn cái mặt bàn." Lỗ mũi Kim Kiền gần như vểnh lên tận trời.

Gì chứ, cái màn "Câu cá" lừa đảo này người hiện đại ta đây đã thấy nhiều rồi!

Ngải Hổ nhìn Kim Kiền, trên mặt vẻ kính nể tràn đầy, sau một lúc lâu mới tiếp tục nói:

"Sau khi Viên công tử báo án, quan phủ lập tức cho người truy xét đến gia trang họ Đỗ kia, lại phát hiện ra người hầu đều là thuê tới, ngay cả họ cũng là giả nên không thể nào điều tra được. Quan phủ rơi vào đường cùng, không còn cách nào khác đành treo thượng một ngàn lượng cho ai lùng bắt được nữ tử lừa đảo này."

Nói đến đây, Ngải Hổ nhíu mày: "Tại hạ điều tra suốt ba tháng, lần theo manh mối để lại thì tìm đến Quảng An trấn này."

"Ngải tiểu huynh đệ đã tra được manh mối?" Nhan Tra Tán hơi cao giọng.

"Không sai!" Ngải Hổ gật đầu nói: "Tại hạ đã tra được là người phụ nữ này đã thay đổi tên họ, thuê một đại trạch[16] ở phía Tây thị trấn, đáng tiếc là bọn chúng làm việc quá cẩn thận, lúc nào cũng đóng cửa ở bên trong, tại hạ đã ngồi trấn thủ ở bên ngoài vài ngày cũng không tìm thêm được manh mối nào, hết cách mới..." Nói đến đây, Ngải Hổ thở dài, giương mắt nhìn mọi người.

[16] Đại trạch: nhà lớn.

"Cho nên, Ngải tiểu huynh đệ mới nghĩ ra việc cải trang làm công tử nhà giàu làm mồi câu dụ người phụ nữ kia ra mặt?" Nhan Tra Tán tiếp lời.

Ngải Hổ gật gật đầu.

Nhan Tra Tán buông mắt, nhấp một ngụm trà, đem ánh mắt dời về phía Triển Chiêu bên cạnh. Triển Chiêu nhìn đáp lại, nhẹ nhàng gật một cái, mà Bạch Ngọc Đường lại dùng khóe mắt liếc nhanh qua hai người, khóe miệng khẽ nhếch.

Động tác nhỏ như vậy của ba người tất nhiên lọt hết vào tầm mắt nhạy bén của Kim Kiền.

Này, ba người lại ngấm ngầm bắt đầu cái trò liếc mắt đưa tình--- hừ hừ, tuyệt đối có ẩn khúc! 

"Ngải tiểu huynh đệ." Triển Chiêu hướng Ngải Hổ ôm quyền, nghiêm mặt nói: "Thật không dám giấu diếm, ta chuyến này xuất phủ cũng là vì điều tra vụ án này."

"Hở?!" Kim Kiền trừng mắt.

Này này, chúng ta ra ngoài để điều tra âm mưu phản động của Tương Dương Vương cơ mà? Sao tự nhiên lại thành điều tra cái án lừa bịp này?

Đợi đã, Tiểu Miêu sẽ không vô duyên vô cớ nói như vậy...

Kim Kiền nhìn Triển Chiêu một cái, Triển Chiêu đúng lúc nhìn lại, ánh mắt hai người giao nhau trong không trung, kích thích trí tuệ Kim Kiền nở hoa.

Bây giờ mới nhớ, Nhan thư sinh, Tiểu Miêu cùng với chuột bạch buổi sáng vừa nói muốn đi một chuyến đến trạm dịch, lẽ nào khi đó đã nhận được tin từ phủ truyền đến nói rằng cái án lừa bịp này có quan hệ với Tương Dương Vương?

Nghĩ vậy, Kim Kiền lập tức nhìn Nhan Tra Tán.

Nhan Tra Tán nở nụ cười như sớm mai với Kim Kiền.

Kim Kiền tư tưởng liền ổn định: Đúng vậy! Chắc chắn là như thế!

"Hóa ra các vị cũng vì điều tra vụ án này mà đến đây!" Ngải Hổ kinh hỉ: "Thật tốt quá!"

"Cho nên, ta chắc chắn sẽ đem hết sức mình hỗ trợ cho Ngải tiểu huynh đệ." Nhan Tra Tán nói.

"Đa tạ, đa tạ!" Ngải Hổ liên tục buông lời cảm tạ.

Đứa nhỏ khờ dại này, vẫn chưa biết rằng mình đã bị Nhan thư sinh biến thành chân lao động miễn phí.

Kim Kiền đồng cảm liếc Ngải Hổ một cái.

"Kim Kiền, ngươi vừa bảo đang giúp Ngải tiểu huynh đệ hóa trang thành công tử nhà giàu đúng không? Tiến triển đến đâu rồi?" Triển Chiêu hỏi.

"Tiến triển..." Kim Kiền thở dài một hơi, liếc nhìn Ngải Hổ: "Vô cùng tệ hại."

Tất cả theo Kim Kiền tỉ mỉ nhìn Ngải Hổ mà suy ngẫm.

"Quả đúng là khó khăn." Nhan Tra Tán thở dài.

Bạch Ngọc Đường cười nhạo một tiếng.

Triển Chiêu cúi đầu, nhìn Kim Kiền: "Có biện pháp không?"

"Cái này..." Kim Kiền vò đầu, hết soi Ngải Hổ lại quay sang soi ba người Triển, Bạch, Nhan, đột nhiên mắt nhỏ sáng ngời: "Có!" Rồi quay đầu về phía Ngải Hổ: "Ngải huynh, huynh hãy bắt chước theo hành động và lời nói của các vị công tử nhà giàu có được không?"

"Bắt chước?" Ngải Hổ ngẩn ra.

"Tỉ như..." Kim Kiền quay đầu nhìn Nhan Tra Tán: "Nhan công tử này, đọc đủ thứ thi thư, cử chỉ tao nhã, đây chính là tư thái khiêm nhường của một công tử nhà giàu."

Nhan Tra Tán nhất thời dở khóc dở cười: "Kim huynh, Nhan mỗ chỉ là con nhà Nho, gia đình nhiều thế hệ bần cùng, làm sao có thể có tư thái của công tử nhà giàu được. Huynh chớ có nói đùa."

Ngải Hổ ánh mắt lướt qua Nhan Tra Tán, vẻ mặt đau khổ nói: "Tại hạ to lớn lại thô lỗ, đến nửa chữ bẻ đôi cũng không biết, huynh lại muốn tại hạ học theo Nhan đại nhân, cái này..."

"Ôi..." Kim Kiền vò tóc, quay đầu nhìn Triển Chiêu, mắt nhỏ lại sáng ngời: "Ngải huynh, huynh cùng với Triển đại nhân đều là xuất thân từ giang hồ, huynh xem Triển đại nhân một phong thái ôn thuận nho nhã, chỉ có thể là quân tử..." Nói đến đây lại dừng một chút, dựng thẳng ngón tay lên, thần bí nói: "Quan trọng hơn, Triển đại nhân có tuyệt kĩ hạng nhất, tên là "Xuân phong cười", nếu Ngải huynh có thể học được một phần kĩ năng đó, nhất định sẽ làm nên chuyện!"

"Hả?" Hai mắt Ngải Hổ bành trướng.

"Phụt!" Bạch Ngọc Đường phun ra một miệng đầy nước trà.

Nhan Tra Tán ho khan: "Khụ khụ, Xuân phong cười, cái tên rất hay."

"Kim Kiền!" Triển Chiêu trán đầy hắc tuyến.

"Triển đại nhân, đừng nhỏ mọn như vậy, ngài cười một chút làm mẫu cho Ngải huynh đi!" Mắt nhỏ Kim Kiền phát ra ánh sáng lấp lánh.

Triển Chiêu con ngươi chợt lóe, một luồng lãnh khí sắc bén quét đến ót Kim Kiền.

Kiền Kiền rụt cổ lại, đành phải trưng ra bộ mặt đáng thương hướng về Bạch Ngọc Đường: "Bạch Ngũ gia---"

Bạch Ngọc Đường cầm chuôi quạt gõ vào cái trán trơn bóng, mắt hoa đào uốn cong: "Thôi, các ngươi một người là thư sinh lắm chữ, một kẻ là con mèo chất phác, như vậy chắc hẳn không có biện pháp gì."

"Đứng đầu giang hồ, danh tiếng phong lưu công tử lừng lẫy, Cẩm mao thử Bạch Ngọc Đường của Hãm Không đảo - Bạch Ngũ gia chắc chắn có diệu kế!" Kim Kiền kịp thời nhảy ra vuốt mông ngựa mấy tiếng vang dội.

Bạch Ngọc Đường liếc mắt nhìn Ngải Hổ, không tình nguyện nói: "Xú tiểu tử, ngươi hãy nghe cẩn thận, Bạch Ngũ gia ta sẽ không nhắc lại lần hai đâu."

"Mong Bạch huynh chỉ giáo." Ngải Hổ cung kính ôm quyền.

"Nếu đã muốn hóa trang thành công tử nhà giàu, luôn luôn phải khắc ghi tinh hoa chính là ba chữ đơn giản." Bạch Ngọc Đường mắt chớp chớp: "Tinh, lại, nhã." 

"Tinh, lại, nhã?!" Kim Kiền cùng Ngải Hổ lập tức dựng lỗ tai lên nghe, chỉ thiếu mỗi không mang vở ra ghi chép.

"Lời ấy có nghĩa là gì?" Nhan Tra Tán rõ ràng rất hứng thú.

Triển Chiêu cũng hơi lộ ra một tia hứng thú, ngay cả mặt liệt Vũ Mặc cũng đem ánh mắt dời về phía Bạch Ngọc Đường.

Bạch Ngọc Đường nhìn lướt qua mọi người, càng thêm đắc ý, nhướng mi cười nói: "Cái gọi là tinh, chính là bất luận chi tiêu hay ăn mặc đều phải tốt."

"Đã hiểu!" Mắt nhỏ Kim Kiền phát ra ánh sáng tanh tách, lướt qua lại trên người Bạch Ngọc Đường, như máy ra-da bắt đầu tuần tự tiến hành công tác định giá: "Dưới chân Bạch Ngũ gia là đôi giày Giang Nam Hồng phi vân[17], hàng năm chỉ bán ra có năm mươi đôi, giá là tám mươi tám lượng. Trên người là nguyệt sam làm từ tơ tằm tự nhiên với gấm vóc trắng, giá là ba trăm lượng một bộ. Còn có trên cán của chiết phiến trong tay Ngũ gia đây, Quỳnh ngọc vi cốt[18], dây chuôi cũng là làm bằng gấm vóc, phía dưới treo đá vân mẫu được khắc thành hình bụi hoa rủ xuống, ít nhất cũng phải một trăm năm mươi lượng. Từ trên xuống dưới, phục sức như hoa tuyết của Bạch Ngũ gia phải đáng giá đến năm trăm ba mưới tám lượng bạc trắng!"

[17] Giang Nam Hồng phi vân: vải đỏ cưỡi mây.

[18] Quỳnh ngọc vi cốt: viên ngọc tinh xảo đầy phẩm chất.

"Quả là giàu sang!" Nhan Tra Tán cả kinh nói.

Bạch Ngọc Đường cười như không cười ngắm nghía Kim Kiền: "Hóa ra Tiểu Kim Tử quan tâm đến Ngũ gia ta như vậy, ngay cả xiêm y ta mặc trên người cũng nắm rõ."

Con ngươi đen của Triển Chiêu liền đảo qua Kim Kiền.

Kim Kiền da đầu run lên, cười gượng hai tiếng: "Là may mắn, may mắn thôi."

Mà khuôn mặt Ngải Hổ lúc này giống như khổ tâm chất chứa, không dám nói một tiếng.

Bạch Ngọc Đường quăng ánh mắt sang Ngải Hổ, nhíu mày tiếp tục nói: "Cái gọi là lại, tức là--- lười quan tâm, vàng bạc hay tiền của bày ra trước mắt đều khinh thường; lười ứng phó, dù mĩ nhân trong ngực thì thần sắc cũng không thay đổi; lười quản, những việc vụn vặn làm phiền đều không đáng để nhúng tay."

"Ồ..." Nhan Tra Tán như ngộ ra đạo lí: "Thật sâu sắc!"

Kim Kiền suy tư, tóm tắt đơn giản liền hiểu được:

Vì bạc nhiều nên coi tiền tài như cặn bã, không thiếu mĩ nữ nên coi sắc đẹp như miếng xương khô, người hầu có nhiều nên việc gì cũng không đến lượt mình phải ra tay.

Chuột bạch đúng là nhà giàu tiền chảy như nước nha!

Lúc này, ánh mắt Kim Kiền nhìn Bạch Ngọc Đường giống như đang thấy một con đường rải đầy vàng.

Triển Chiêu sắc mặt hơi trầm xuống, Vũ Mặc liếc nhìn Kim Kiền, than nhẹ một hơi.

Mặt Ngải Hổ đã muốn hóa thành khổ qua - quả mướp đắng.

"Về phần nhã thì, rất đơn giản..." Bạch Ngọc Đường thay đổi tư thế, lười biếng dựa vào ghế, chậm rì rì duỗi chiết phiến ra, mắt hoa đào lưu chuyển ánh sáng rực rỡ: "Bất kể ngồi, đứng hay nói, hành vi, cử chỉ đều phải thể hiện được hai chữ phong nhã."

Nói xong, bộp một tiếng khép chiết phiến lại, cầm chén trà lên nhấp một ngụm, hướng mọi người thâm thúy nhướng mày.

Tư thế, bưng trà, nhướng mày là ba động tác đơn giản nhưng vào trong mắt mọi người dường như bị phù phép, trở nên chậm rãi, thảnh thơi như một bức họa, tư thái cứ từng chút biến đổi. Mỗi một động tác, một tư thái đều mang đậm sự nhởn nhơ, phong nhã, duyên dáng không giống người thường.

Mà cuối cùng, sau một hồi nghiền ngẫm, tất cả liền nhìn đến tuấn nhan như tranh vẽ của nam tử mặc tuyết y.

Sau giờ Ngọ, tia nắng xuyên qua song cửa chầm chậm vương vãi, chiếu rọi lên nước da trắng như sứ của nam tử này, đôi mắt hoa đào, mày kiếm giãn ra, mi cong như hàng liễu rủ, một tiếng cười khẽ khuynh đảo bốn phương.

Trong nháy mắt, đến thời kì kinh diễm, tuyệt thế hào hoa phong nhã...

"Khụ! Thuộc hạ đột nhiên có suy nghĩ này, không biết có nên nói hay không..." Tiếng nuốt nước miếng của Kim Kiền đánh tan không gian trầm mặc.

"Điều Kim huynh suy nghĩ, có thể cũng chính là điều ta đang suy nghĩ!" Nhan Tra Tán dời ánh mắt khỏi người của Bạch Ngọc Đường, thở nhẹ một hơi nói: "Bắt đầu từ mai, Bạch huynh hãy lấy luôn thân phận công tử con nhà phú thương để làm mồi câu, dụ cho cha con họ Đỗ kia xuất hiện, lừa lấy sự tín nhiệm của chúng, thu thập chứng cứ phạm tội."

Mọi người đều gật đầu.

"Này!" Bạch Ngọc Đường lập tức dừng động tác quạt.

"Về phần Ngải tiểu huynh đệ, ngươi tương đối quen thuộc với cha con họ Đỗ kia nên có thể đóng giả làm gã sai vặt đi theo Bạch Ngọc Đường để phối hợp cho chặt chẽ."

"Tuân lệnh!" Ngải Hổ ôm quyền.

"Này này!" Bạch Ngọc Đường cao giọng.

"Triển hộ vệ cùng Kim giáo úy hãy bí mật ẩn nấp để khi có thể liền lên tiếp ứng."

"Thuộc hạ tuân mệnh!" Triển, Kim hai người đồng thanh đáp.

"Này này này!" Bạch Ngọc Đường đứng dậy trợn mắt.

"Vũ Mặc tạm thời hãy ở bên Nhan mỗ đợi lệnh."

Vũ Mặc gật đầu.

"Sắp xếp như vậy, chư vị có ý kiến gì không?" Nhan Tra Tán hỏi.

"Xin nghe theo đại nhân phân phó." Mọi người đồng thanh hô.

"Này này! Ta nói đã, các ngươi đã quên cái gì đó rồi sao?!" Bạch Ngọc Đường mắt hoa đào trợn trừng kêu lên.

Mọi người dời ánh mắt về phía Bạch Ngọc Đường.

"Bạch huynh có chuyện gì sao?" Nhan Tra Tán hỏi với vẻ mặt ôn hòa.

"Đương nhiên có!" Bạch Ngọc Đường trừng mắt, giơ ngón tay chỉ Ngải Hổ: "Không phải xú tiểu tử này sẽ hóa trang thành công tử nhà giàu để làm mồi sao? Tại sao giờ lại biến thành Ngũ gia ta rồi?"

"Xin hỏi Bạch huynh, hiện trong phòng này, có ai có thể sánh với phong thái giàu sang, phóng khoáng của Bạch huynh?" Nhan Tra Tán mỉm cười hỏi, không đợi Bạch Ngọc Đường trả lời đã nói tiếp: "Đương nhiên Nhan mỗ chỉ là thư sinh lắm chữ tự nhận là không xứng để so sánh với Bạch huynh."

Bạch Ngọc Đường đuôi lông mày khẽ kéo.

"Nhìn khắp giang hồ này, có người nào có thể so sánh cùng với bậc nhất phong lưu thiên hạ, địa vị cao quý giàu sang Cẩm mao thử đây?" Triển Chiêu chậm rì rì phụ họa thêm: "Dù sao thì Triển mỗ chỉ là con mèo chất phác nên tất nhiên không trông mong được gì rồi."

Bạch Ngọc Đường khóe mắt run lên.

"Giống như ba chữ Bạch Ngũ gia vừa nói ra, tất cả mọi người trong phòng này không ai hơn được một ngón tay Bạch Ngũ gia!" Kim Kiền vẻ mặt chân thành nói: "Huống chi lần này là hóa trang thành công tử nhà giàu, lừa gạt trái tim của cô nương, thuận tiện thu thập chứng cứ phạm tội, đối với người đi qua vạn bụi hoa mà không vương chút phấn như Bạch Ngũ gia ngài mà nói thì quả thực là quen tay làm nhanh thôi, còn hơn là lúc ở Hàng Châu hóa trang thành hoa khôi. Hai cái này quả thực rất khác nhau nha!"

Khóe miệng Bạch Ngọc Đường co rút, nhìn ba người kẻ xướng người họa, không hiểu vì sao lại cảm thấy cả ba vẻ ngoài đạo mạo như vậy nhưng bên trong thực ra đang ngầm ám chỉ rằng:

Chúng ta muốn khi dễ ngươi đó, ngươi có thể làm gì?

"Được, được, được lắm!" Bạch Ngọc Đường nghiến răng nghiến lợi nói: "Nếu đã như vậy, Ngũ gia ta không thể khước từ rồi!"

"Bạch huynh quả nhiên là người đại nghĩa!" Nhan Tra Tán cười khen.

Triển Chiêu vuốt cằm, Kim Kiền vỗ tay.

Nhất thời, không khí trong phòng mười phần sôi nổi hòa hợp.

Ngải Hổ hết nhìn bên này lại ngó bên kia, cuối cùng chuyển sang nhìn Vũ Mặc bên cạnh, nhỏ giọng nói: "Tại hạ hỏi một chút, Vũ Mặc huynh đệ, huynh có nhận ra... có chút quái dị không?"

Vũ Mặc liếc mắt qua cái gân xanh lồ lộ trên trán Bạch Ngọc Đường, yên lặng nhìn Ngải Hổ, phá lệ nói ra hai chữ: "Bảo trọng."

"Hả?"  

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info