ZingTruyen.Com

Có Thể Chứng Minh, Tôi Thích Em - Thất Bảo Tô

Chương 29: Tiết học thứ hai mươi chín

littletreetree

Tết dương lịch thoáng qua, cũng có nghĩa là kì thi cuối kỳ đã gần trong gang tấc. Cuối tháng là đến giao thừa, đợi xong kì nghỉ tết âm lịch thì kỳ thi Đại học sẽ đến thăm ngay tức khắc.

Bầu không khí của toàn khối mười hai cũng vì vậy mà trở nên căng thẳng nặng nề. Giờ tan học, trên hành lang thiếu đi rất nhiều bóng dáng học sinh chạy đuổi nhau vui đùa ầm ĩ, càng thêm nhiều người thu hồi tâm tư ham chơi, ngồi trong phòng học lặng lẽ học tập.

Chu Hạm Đạm đương nhiên cũng là một trong số đó. Lần kiểm tra tháng trước cô xếp thứ ba trong lớp, đè ép cô đều là hai vị "thiên tài" quanh năm chiếm lấy vị trí lão đại lão nhị trong lớp. Mỗi lần kiểm tra đều là bọn họ phô bày năng lực tranh đua cao thấp, còn đối với loại nhân tài mới xuất hiện, đơn thuần dựa vào sự cần cù chịu khó như Chu Hạm Đạm cô, nếu muốn tiếp tục đột phá thì tuyệt đối không phải chuyện dễ.

Sau khi thành tích thi cuối kì xuất hiện, Chu Hạm Đạm vẫn là thứ ba.

Kết quả trong dự liệu của cô, có thể không rớt mà duy trì được thứ hạng hiện tại, Chu Hạm Đạm đã rất hài lòng.

Đêm trước kì nghỉ đông, tạm biệt bạn bè, bạn học Chu Hạm Đạm tri túc thường nhạc* mà cùng ba mẹ trở về quê nhà, đón năm mới cùng ông nội.

(*) Tri túc thường nhạc: tự cho là đủ, tự hài lòng với những gì mình có.

Vào đêm giao thừa, ở nông thôn không có lệnh "Cấm đốt lửa" như ở thành phố, pháo hoa tùy ý hệt như ban ngày. Chu Hạm Đạm đứng trong sân nhìn cả bầu trời tràn ngập các loại ánh sáng lấp lánh sắc màu, không kìm chế được mà nhớ tới buổi tối cuối năm kia.

Đã từng có tia sáng nho nhỏ nở rộ ở trong tay cô, như là vĩnh viễn sẽ không lụi tàn.

Cô bỗng nhiên vô cùng nhớ thầy Lâm, không khỏi suy đoán anh ấy đang ở đâu0000000, đang làm cái gì.

Chu Hạm Đạm quay người đi vào trong nhà rồi mượn điện thoại của mẹ. Cái ở trong nhà kia cô không dám trắng trợn mang theo bên người, nhỡ đâu bị ba mẹ phát hiện, dứt khoác tịch thu thì chẳng phải là được một mất mười sao.

Đăng nhập vào QQ, tất cả các nhóm đều đang trò chuyện khí thế ngất trời. Hết thảy câu chúc phúc đều được khai triển từ những thành ngữ có liên quan tới con ngựa, Mã đáo thành công, Xung trận ngựa lên trước, Tinh thần long mã.

Chủ nhiệm lớp ở trong nhóm lớp chúc phúc mọi người: Mã thượng cao trung*.

Có học trò thoáng nhìn không hiểu: Chẳng phải chúng ta đều sắp phải* rời khỏi cao trung* rồi sao?

Lập tức có người uốn nắn cậu kia: Cậu có bị đần hay không vậy, là "Trung" thanh 4 đó, giáo viên Ngữ văn khóc mất.

(*) Mã Thượng Cao Trung: Ngồi trên lưng ngựa (mã thượng) thành công vượt lên (cao trung). Ngoài cách hiểu như trên, từ 'mã thượng' còn có nghĩa là liền lập tức, ngay tức khắc, sắp phải. Bạn học này hiểu nhầm lời chúc thành: ngay lập tức rời khỏi (mã thượng) trường cấp ba (cao trung).

(**) Trong tiếng Trung có 4 thanh điệu, cùng 1 cách viết nhưng phát âm khác nhau, do đó tùy từng trường hợp mà nghĩa của từ cũng khác nhau.

'Trung' ( 中) mà ở thanh 1 là zhong1 ghép với từ 'cao' trở thành gao1zhong1 nghĩa là cấp ba, còn 'trung' ở thanh 4 thì sẽ thành gao1zhong4 nghĩa là thành công rực rỡ. (đóng góp của bạn @Maydtq )

Người kia lúc này mới chợt hiểu ra.

Chu Hạm Đạm thấy thế bật cười, nhưng câu "Chúng ta sắp phải rời khỏi cao trung rồi" đó cũng đâm một phát vào lòng cô. Đây đúng là sự thật, vì chỉ còn chưa tới bốn tháng. Trải qua những ngày phơi nắng dầm mưa, gió tuyết hoa thơm, bọn họ cùng ở đây tạo thành một đội có chung mục tiêu, chính vì vậy mà chặt chẽ ôm lấy nhau như những mầm cây bồ công anh, nhưng rồi cũng sẽ bị thời gian thổi tan, mỗi người một nơi.

Thương cảm tựa như một giọt mực nước, khuyếch đại trong lòng hồ. Chu Hạm Đạm tranh thủ thời gian thoát khỏi nhóm trò chuyện, chạy về tổ học tập nhỏ chỉ có bốn người, muốn hấp thu từ Tề Giai Giai lúc nào cũng rực rỡ tươi sáng kia một chút ánh mặt trời.

Tề Gia Giai quả nhiên đang huyên thuyên trong nhóm, trò chuyện về kế hoạch du lịch sau khi tốt nghiệp.

Cô ấy nói muốn đi Italy, nói đàn ông ở đó đều lãng mạn phong nhã, miệng ngọt như bôi mật.

Ngô Dạng ăn dấm chua trả lời: Cậu dứt khoát định cư kết hôn ở đó luôn đi.

Tề Gia Giai: Cũng không phải là không thể được.

Ngô Dạng: Tiếng anh của cậu như vậy mà đòi ở Italy được à.

Hai người nói qua nói qua, không hợp ý nhau rồi lại loạn lên.

Chu Hạm Đạm nhanh chóng xen vào làm người giảng hòa: Ngô Dạng, tiếng anh của cậu tốt, cậu dẫn cô ấy đi chơi đi.

Tề Gia Giai: Còn lâu mới thèm!

Ngô Dạng: Cái loại trẻ con mắc chứng khó ở này, tớ dẫn được cậu ta sao?

Chu Hạm Đạm dở khóc dở cười.

Hai người vẫn còn giận dỗi lẫn nhau, Chu Hạm Đạm lặng lẽ rời đi, quét mắt qua ảnh đại diện của thầy Lâm.

Anh đang online, nhưng có lẽ đang bận.

Thế nhưng Chu Hạm Đạm vẫn không nhịn được gửi tin nhắn cho anh: Thầy Lâm, năm ngọ như ý, chúc thầy mau chóng có bạn gái.

Cô chúc mừng năm mới không đứng đắn như hồi tết dương lịch, rất có không khí giải trí.

Về phần người bạn gái này là ai á... Tốt nhất là...

Đáp án dưới đáy lòng sống động như thật, Chu Hạm Đạm che lấy khóe môi đang điên cuồng vểnh lên, lúc này vụng trộm đỏ mặt.

Chưa được bao lâu, thầy Lâm đã trả lời tin nhắn của cô: Vậy xin nhờ vào lời chúc của em.

Hì hì hì hì, Chu Hạm Đạm suýt muốn giậm chân nhảy nhót lên trên ghế sô pha rồi.

Mượn tâm tình thư thái đang lúc vui vẻ này, cô muốn được trò chuyện với anh nhiều hơn vài câu, mà tay cô cũng đã làm như vậy rồi.

Chu Hạm Đạm: Thầy có về quê đón năm mới không ạ?

Thầy Lâm: Không có, đang ở thành phố Ninh.

Chu Hạm Đạm hỏi: Cùng em gái sao?

Thầy Lâm: Còn có ba.

Anh không nói đến mẹ, Chu Hạm Đạm trong nháy mắt đã hiểu thâm ý trong đó, chỉ nói: Cũng chúc họ tân xuân vui vẻ, cả nhà đầm ấm ạ.

Thầy Lâm lại không khách sáo với cô nữa, hỏi về học tập: Làm xong bài tập chưa?

Chu Hạm Đạm: ... Vẫn chưa ạ.

Thầy Lâm: Bài tập nhiều lắm sao? Tôi sắp xếp cũng không coi là nhiều mà.

Không nhiều chỗ nào, quả thật như địa ngục nhân gian ấy. Chu Hạm Đạm oán thầm nói, nhưng ngoài miệng vẫn là cười tít mắt trả lời: Vâng, đã làm gần xong toán rồi ạ.

Thầy Lâm lại hỏi: Muốn thi trường gì, đã có kế hoạch chưa?

Chu Hạm Đạm không nghĩ tới anh đột nhiên hỏi cái này, mà lòng cô lại thẳng tuốt không đáy, ngẫm nghĩ một lát mới đáp: Em muốn thi vào Nam Đại*.

(*) Đại học Nam Kinh.

Muốn ở lại nơi này.

Bởi vì anh ở đây.

Không biết thầy Lâm có thể hiểu ý ở ngoài lời của cô hay không, có lẽ hiểu rõ trong lòng, có lẽ không buồn truy cứu, dù sao cuối cùng chỉ đơn giản đáp lại một câu trả lời thích hợp: Nam Đại không tệ, thi vào cũng không dễ dàng gì.

Chu Hạm Đạm hỏi tiếp: Em biết rồi ạ. Thầy có đề cử trường nào không ạ?

Thầy Lâm đáp: Cái này chắc là em phải tự quyết định.

Chu Hạm Đạm: Nhưng em muốn nghe thử ý kiến của thầy.

Cô bắt đầu cảm thấy mình hùng hổ dọa người, có lẽ là cô đột nhiên không thể kềm chế được, trở nên nóng vôi. Cô chính là muốn phá tan màn sương, muốn cưỡng ép dò hỏi thật sâu ở tận đáy lòng anh.

Cô ở nơi thanh sơn lục thủy này, thập toàn thập mỹ. Là chính anh đã khiến cô nhận ra mình là người đã đi trên đất bằng quá lâu, khiến cô muốn đến biển sâu, muốn đến vách núi. Dù là bước đường cùng, đầu rơi máu chảy, cũng muốn khiến cho hang sâu mà anh tận lực che giấu xuất hiện tiếng động.

Thầy Lâm tựa hồ cũng không lảng tránh được vấn đề này, rất nhanh trả lời: Muốn đến đâu thì đến đó, Nam Đại cũng không phải là không thể được, xác định rõ mục tiêu em sẽ càng có thêm động lực.

Một đáp án thoạt nhìn không thể bắt bẻ, nhưng Chu Hạm Đạm không khỏi mở rộng nghĩa ra, chỉ cảm thấy ám chỉ trong đó không cần nói cũng biết.

Sự nghiêm túc gần như đã hoàn toàn biến mất, Chu Hạm Đạm cong mắt cười: Em nhất định sẽ thi đậu Nam Đại.

Thầy Lâm trả lời: Em nhất định sẽ ưu tú hơn tôi.

Chu Hạm Đạm tinh thần phơi phới, còn tươi tắn mà đùa giỡn: Đương nhiên ạ, Nam Đại vốn là nơi tranh cao thấp với giáo viên mà.

Đối với việc cô đột nhiên nảy sinh tham vọng tự tin, Lâm Uyên chỉ tiếp nhận một cách đơn thuần, cười cổ vũ: Cố gắng lên.

***

Dường như nhận được một lời hứa hẹn thỏa đáng nào đó, sau đợt nghỉ đông, học kỳ cuối lớp mười hai, Chu Hạm Đạm hết mực chuyên tâm, càng thêm liều mạng mà dấn thân vào học tập.

Các giáo viên cũng không giống với thường ngày hứng thú trêu chọc học trò, đả kích mọi người phải tích cực, mà trái lại bỗng cổ vũ nhiều hơn.

Trước đây không lâu, Lâm Uyên cũng đã nổi giận bởi vì chỉ bảo mãi mà không chịu sửa, cứ sai cùng một chỗ trong khi đã giảng đề tương tự như thế rồi. Nhưng đến học kỳ này, anh thường nói nhiều nhất là, làm đề sai là chuyện tốt, cơ hội tiến bộ sẽ tới.

Vào ngày Tuyên thệ một trăm ngày*, chủ nhiệm lớp sắp xếp hàng ngũ học sinh giỏi tiến đến sân vận động.

(*) Thông thường vào khoảng 100 ngày trước kì thi đại học, trường học ở Trung Quốc sẽ tổ chức cho học sinh tuyên thệ, nhằm nâng cao tinh thần và giảm căng thẳng trước kì thi. 

Đội ngũ của các lớp nối đuôi nhau mà vào, vừa bắt đầu mọi người còn cười toe toét, sau khi hiệu trưởng phát biểu một tiếng, trong sân vận động lặng ngắt như tờ.

Loại căng thẳng gấp gáp này trái ngược hoàn toàn với cảm giác khi mới đi đến đây, mọi người chỉ có thể mím mím môi, thở cũng không dám thở nặng.

Chu Hạm Đạm đứng ở hàng đầu, lưng thẳng tắp, không hề động đậy.

Cô bị bầu không khí làm ảnh hưởng, tâm tình khó ổn định, lòng bàn tay đổ mồ hôi, nhịn không được liếc mắt xuống dưới bậc thềm.

Thầy Lâm đứng ở ngay đó, cùng một chỗ với các giáo viên khác trong khối, chỉ một cái gáy, cũng có thể làm cô bình tĩnh trong phút chốc.

Bóng người diễn thuyết trên giảng đài di chuyển qua lại, một lát sau, hiệu trưởng một lần nữa trở lại phía sau microphone, hô to khẩu hiệu, dẫn dắt mọi người.

Các học sinh dáng vẻ nghiêm túc, một tay nắm thành quyền, giơ lên trên đỉnh đầu, cùng nhau tuyên thệ.

Thanh âm kia đều nhịp, kích động trào dâng, tiếng vọng trong sân thật lâu không dứt.

"Tôi của niên thiếu ngông cuồng không hiểu chuyện, sau mười năm gian khổ học tập cuối cùng đã có hi vọng ——

Trăm ngày phấn đấu tự cố gắng, bảo kiếm trong vỏ đã kêu vang ——

Đợi đến tháng sáu giương mũi nhọn, chờ xem thúc ngựa giơ bảng vàng —— "

--------------------

Thất Bảo Tô:

Lời tuyên thệ trăm ngày tôi tự cải biên từ một trường học không rõ nào đó, cảm thấy không đủ đốt nóng, dù rằng các bạn đều đã thi xong.

Có điều bộ truyện này cũng ngắn, bụi bặm cuối cùng cũng sẽ rơi, hi vọng mọi người đều hài lòng.


Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com