ZingTruyen.Com

Có Thể Chứng Minh, Tôi Thích Em - Thất Bảo Tô

Chương 25: Tiết học thứ hai mươi lăm

littletreetree

Chu Hạm Đạm cảm thấy như bản thân đã đâm đầu vào một ngõ cụt, luôn nghĩ bên ngoài chính là một vùng đất hoang vắng không thấy mặt trời, khó khăn trùng trùng khiến cho mọi ánh sáng và nguyện ước trước kia đều như đã tan biến. Ba tháng mất ăn mất ngủ, ngập ngừng nhìn trước ngó sau, tất cả đều là uổng phí sức lực, đều đã tan biến chỉ trong khoảnh khắc.

Nhưng nghi thức hôm nay vốn cũng đã trở thành thói quen, vẫn không thể dễ dàng vứt bỏ. Mỗi ngày sau khi làm xong bài tập, Chu Hạm Đạm sẽ lấy giấy gấp sao ra, ghi lại tâm tình mỗi ngày, rồi gấp bọn nó lại, ném vào bình thủy tinh.

"Hôm nay gặp được bạn gái thầy Lâm, tóc ngắn, rất đẹp."

"Hôm nay trên lớp anh mỉm cười ba lần."

"Vụng trộm nhìn anh lúc tập thể dục cho mắt, từ đầu đến cuối anh luôn nghịch phấn bảng, thật đáng yêu."

"Thể dục giữa giờ lén lút rẽ lên lầu, cố ý đi ngang qua văn phòng anh, chỉ thấy một cái đỉnh đầu nhưng cũng rất vui vẻ."

"Tự học buổi tối anh xem một quyển sách, đáng tiếc mình ngồi quá xa, chỉ nhìn thấy được mặt bìa màu xanh xám, không nhìn rõ tên."

...

Trong nhóm học tập nhỏ trên QQ, mỗi ngày vẫn có người nói chuyện như cũ. Đa số là đấu khẩu giữa Tề Gia Giai và Ngô Dạng, thầy Lâm ngẫu nhiên xen vào, duy chỉ có mình Chu Hạm Đạm là lặng lẽ xem, không nhắn chữ nào.

Thỉnh thoảng Tề Gia Giai tag cô, cô mới cứng ngắc đáp lại hai câu.

Chủ nhật cô cũng không còn đi học bổ túc, ngồi trong nhà chết lặng mà giải đề.

Cô bỗng nhiên muốn rời xa thầy Lâm, càng xa càng tốt, trốn trong góc mà anh hoàn toàn không chú ý đến. Như vậy cô có thể giấu mình trong đó, không cần kiêng nể gì mà nhìn lén anh, nhìn dáng vẻ của anh, thần thái của anh, ngữ khí trò chuyện của anh, phong thái trên bục giảng của anh.

Chỉ là không biết vì sao, chút lửa trong nội tâm này dường như bị thiếu oxi, càng ngày càng ngày ảm đạm không ánh sáng, sắp sửa lụi tàn.

Ngày qua ngày, tất cả mọi thứ đều như cũ. Cũng đi học như thế, cũng chạy đua ôn tập như thế, cũng vùi đầu làm đề như thế, nhưng bầu không khí xung quanh đã không còn dễ chịu trong trẻo nữa, cũng đã không còn đầu đầy mồ hôi hay tim bị trăm móng vuốt cào xé, cô cứ như đã chìm xuống đáy biển xanh thăm thẳm.

Áp lực nuốt trọn lấy ý thức của cô, Chu Hạm Đạm hy vọng có người có thể khiến cô thức tỉnh. Nhưng nhìn sang trái phải, mọi thứ xung quanh đều hối hả bận rộn, cô không biết phải bày tỏ thế nào.

Chu Hạm Đạm bắt đầu càn rỡ xem đủ loại tình thầy trò trên diễn đàn Tieba, gửi hi vọng ở Internet, khao khát tìm được những hoàn cảnh tương tự lưu lạc giữa dòng người như chân trời xa xăm.

Thực ra người không bệnh mà chết có rất nhiều, rất nhiều, cũng có người từ đầu đến cuối đều không dám nói ra khỏi miệng.

Cũng là vào thời điểm này, cô biết được một bài viết của một cô gái nhỏ.

Nói là cô gái nhỏ, kỳ thật đã lớn hơn Chu Hạm Đạm mấy tuổi. Nội dung bài viết là ghi lại quá trình yêu thầm giáo viên ở cao trung vào ba năm trước đây.

Cô ấy vẫn dũng cảm hơn Chu Hạm Đạm, to gan lớn mật mà thổ lộ. Chỉ là kết cục chẳng hề viên mãn, sau khi kỳ thi Đại học kết thúc, người giáo viên kia kết hôn.

ID Tieba của cô ấy là Bình an duy nguyện.

Chu Hạm Đạm phải xem hết câu chuyện mới biết được ban đầu phía trước cái tên này, còn có mấy câu.

Chu Hạm Đạm không chủ động liên hệ với cô ấy, cô chỉ quay lại bài viết cũ kia rồi hỏi "Chị ơi chị còn ở đó không "

Ngày hôm sau khi tự học buổi tối về, cô nhận được tin nhắn riêng của cô gái kia, "Xin chào, có chuyện gì không?"

Chu Hạm Đạm đột nhiên cay cay mũi, hệt như một động vật có dáng vẻ quái dị, rốt cuộc cũng tìm được đồng loại có bộ dạng tương tự.

Cô xoa xoa mắt, hồi âm: "Em đã xem chuyện cũ của chị, chị bây giờ thế nào ạ?"

Giọng điệu của cô gái nhàn nhạt: "Tôi đã kết hôn, cũng có con rồi, cuộc sống không tệ lắm."

Chu Hạm Đạm nhất thời im bặt.

Cô gái lại hỏi: "Em cũng thích giáo viên rồi hả?"

Chu Hạm Đạm đánh chữ: "Vâng ạ, em là học sinh cấp ba, thích giáo viên toán mới tới của bọn em." Ngón tay cô dừng một chút, nội tâm chua xót: "Hình như anh ấy cũng đã có bạn gái."

Cô gái hỏi: "Vì sao lại tìm tôi?"

Chu Hạm Đạm ngừng một lúc, nói ra: "Em cũng chỉ là mới biết gần đây, hiện tại cả người đều không thoải mái, cũng không phải là không có cách nào học tập, chỉ là đã không còn nhiệt huyết đối với cuộc sống, mỗi ngày đều hữu khí vô lực*."

(*) Hữu khí vô lực: có hơi thở mà không có sức lực, uể oải mệt mỏi.

Cô gái kia hồi âm rất nhanh: "Kỳ thật đã rất lâu rồi tôi không xem qua bài viết này."

Chu Hạm Đạm không rõ ý của cô ấy.

Cô gái kia nói tiếp:

"Hôm qua tôi gặp lại thầy ấy."

"Chúng tôi giống như bạn bè xa cách lâu năm rồi gặp lại, hàn huyên rất lâu. Tôi nói về công việc và cuộc sống hiện tại của mình, anh nói anh vẫn còn ở trường dạy học, bây giờ đã không còn bỡ ngỡ nữa."

"Thầy ấy mời tôi uống một ly trà, trước khi chia tay, anh hỏi tôi có thấy câu nói kia hay không."

"Tôi hỏi câu nói gì."

"Anh nói khi tôi viết lá thư này cho anh ấy, anh đã lưu lại ở mặt sau một câu nói."

"Lúc đến về nhà, tôi đã mở rương lục tìm lá thư này."

"Sau khi anh ấy mặt lạnh trả lại thư tình cho tôi, tôi đã giận đến mức muốn xé toang, nhưng cuối cùng vẫn là không cam lòng."

"Vì vậy mà còn giữ lại tới bây giờ. Tôi lôi lá thư này ra xong, lật qua mặt sau thì bất chợt rơi lệ."

Ngay lúc Chu Hạm Đạm đang tò mò nội dung câu nói kia, bên đó đã gửi đến một bức hình, phía trên là chữ rồng bay phượng múa đã in thêm vài phần năm tháng:

"Tự yêu thương bản thân, hãy vững vàng, rồi sẽ có người yêu em. Em chắc chắn sẽ có được biển rộng rừng sâu của chính mình, không cần lưu luyến chiếc thuyền độc mộc râm mát này."

Sở dĩ cô gái quay trở lại bài viết này là muốn hồi tưởng lại sau bao lâu, những công ơn dìu dắt và dạy dỗ, những thứ mà trước đây không được coi trọng đó đã ẩn nấp phía dưới này, bị gọt giũa thành vật không tiếng động, nhẹ nhàng lẩn trốn.

Về sau cô ấy gọi điện lại cho thầy giáo, thầy ấy nói đến bây giờ cô mới nhìn thấy quả thật là đáng tiếc. Có điều thấy cô hiện tại mọi chuyện đều tốt, vừa vặn cũng chứng minh cho điều anh nói lúc trước, vì mình còn sống, mới có thể trải qua và nắm giữ được ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

***

Qua hôm đó, Chu Hạm Đạm đã trở nên thông suốt. Ánh mắt không còn mê mang mờ mịt, nó đã thoát ly hết cùng với những buồn bực không vui, mọi thứ trở lại hình dạng ban đầu.

Sau lần thi tháng thứ ba, cô không còn hỏi thầy Lâm thành tích như trước.

Lâm Uyên đương nhiên lại càng không chủ động tìm cô, nhưng đêm hôm đó anh vẫn đăng nhập vào QQ, nếu học trò đến hỏi, anh cũng sẽ nói cho cô biết.

Ngày hôm sau, chủ nhiệm lớp đang làm việc trong văn phòng cầm lấy bảng thành tích vừa mới in ra, chậc chậc ngạc nhiên cảm thán: "Chu Hạm Đạm tiến bộ thật nhanh, nếu hồi lớp mười lớp mười một em ấy cũng như vậy chắc hẳn vị thứ trong lớp cũng không chỉ ở hàng mười mấy hai mươi."

Lâm Uyên nghe thấy cái tên mình đang lo nghĩ tới, thuận miệng hỏi một câu: "Lần này em ấy đứng thứ mấy trong lớp?"

"Thứ ba."

Lâm Uyên an tâm cười một tiếng, cũng có chút tự hào.

Làm việc vài năm, việc được học trò cảm mến, Lâm Uyên đã nhìn mãi thành quen. Nếu thật sự phải hình dung cho xuôi tai thì đó chính là gánh nặng. Chu Hạm Đạm cũng là gánh nặng, nhưng cái gánh nặng này, trong lúc lơ đãng đã đè ép lòng của anh.

Cô nghiêm túc hiểu chuyện, không thể bắt bẻ, tâm địa mềm mại lại cứng cỏi, tính tình dịu dàng ngoan ngoãn lại bướng bỉnh. Hôm nay trên lớp ánh mắt tình cờ chạm nhau cũng là anh chột dạ đầu tiên. Cô vẫn luôn chăm chú nhiệt tình, đối với anh, đối với tri thức, luôn luôn như thế.

Dù là gần đây anh tận lực trốn tránh.

Thay vì nói là anh trốn tránh cô, chi bằng nói là căm hận bản thân.

Cô có thể động tâm, nhưng anh nhất định không thể nảy lòng. Quan hệ thầy trò vốn chỉ nên dừng ở mức em là một chồi non chưa rành đời, tôi là bạn đồng hành trên đường với em, đi chung một đoạn đường.

Năm cuối cấp bản chất chính là một sân thi đấu, liều mạng nỗ lực, liều mạng tiếp thu, mạnh được yếu thua, người giỏi mới có thể sinh tồn. Tự khắc chế vốn cũng chẳng dễ dàng, anh không muốn làm cô phân tâm.

***

Bất tri bất giác, lễ Giáng Sinh đã tới.

Tất cả các lớp đều dán đồ trang trí lên song cửa sổ, có bông tuyết, còn có bánh gừng hình người*, cây thông Noel. Năm mười hai khô khan cũng vì vậy mà tô điểm thêm một chút sắc thái sống động.

(*) Ảnh minh hoạ:

Chu Hạm Đạm chuẩn bị một đống thiệp chúc mừng, chất thành tầng tầng lớp lớp, nhìn một vòng xung quanh vừa hay có một trái táo* đỏ tròn núc ních, còn đính thêm một chiếc lá xanh.

(*) Ở Trung Quốc, việc tặng táo trong đêm giáng sinh được xem như một lời chúc bình an. Vì 'quả táo': 苹果 (Píngguǒ) phát âm hơi giống với từ 'bình an': 平安 (Píng'ān).

Cô hi vọng thầy Lâm sẽ bị quả táo này đập cho choáng váng, thế thì mình có thể tranh thủ một chút, dễ dàng đặt tấm thiệp này vào trong rồi.

Cô đã viết bốn chữ lên phía trên, sợ thầy ấy nhìn ra bút tích nên còn đặc biệt khoa trương đổi thành kiểu chữ khác.

Ngay trong đêm giáng sinh, trước lúc tự học buổi tối, cô lẻn vào văn phòng không một bóng người, mang tấm thiệp chúc mừng nặc danh này nhét vào trong đống quả táo được đóng gói tinh xảo.

Sau khi tan học về nhà, Chu Hạm Đạm rửa mặt xong trở về phòng, lấy điện thoại di động ra xem, bỗng nhìn thấy một ảnh đại diện đã lâu không thấy đang lóe lên.

Cô không dám tin vào mắt mình, lập tức ấn mở vào xem.

Thầy Lâm: Cám ơn thiệp chúc mừng của em.

Vành mắt Chu Hạm Đạm đỏ lên, bốn chữ mà cô ghi trong đó chính là ID Tieba của chị gái nhỏ kia:

Bình an duy nguyện.

--- "Nếu đã định trước là vô duyên phải chia lìa, cũng biết tất cả đều là tự mình lừa dối, thì dẫu kiếp này không bao giờ gặp lại, chỉ nguyện người được bình an*."

(*) "Chỉ nguyện người được bình an" nguyên văn 'bình an duy nguyện'.



Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Com