ZingTruyen.Info

[ Chaelice ] Gọi Hai Tiếng Mình ơi!!

Ep 4 Liên Sa

Mino2309

Sau khi nghe thắng Cần kể hết chuyện buôn bán cô quyết định dàn theo nó đi xem xét máy hiệu buôn.

Đáng lý ra người nhà ông hội đồng đi ra ngoài đều bằng xe hơi đắt tiền nhưng địa vị của cô và mẹ mình trong nhà không được coi trọng, lại thêm có rất ít ra ngoài nên phương tiện đi lại cũng chỉ dựa vào hai cái chân này.

Vừa đi trên con đường làng cô vừa chửi thăm trong bụng.

-Chủ mấy hiệu buôn, giấu một hộp tiền vậy mà còn keo kiệt không chịu mua một chiếc xe để đi nữa, tới chiếc xe đạp cũng không có để giờ phải đi bộ mệt mỏi như vầy, thiệt bực mình hết sức".

Từ khi xuyên qua tới nay đây là lần đầu cô ra ngoài. Cảnh vật nơi này thật khiến có thích thủ, hồi còn ở hiện đại có luôn muốn về già mình sẽ tìm một miền quê thanh bình mà sống, có thật chán ghét thành phố xô bồ bon chen.

Trước mắt giờ là đường làng trái dài, một bên đường là đồng lúa bao la bắt ngát, một bên là dòng sông trong xanh, xa xa còn trông thấy vài chiếc xuồng nho nhỏ.

-Cô vừa đi vừa hướng mắt nhìn về phía bên kia bờ sông, ngôi nhà nhỏ bên kia bờ tuy không rộng lớn nhưng lại thanh lịch vô cùng, trước nhà có hàng bông trang được cắt tỉa thẳng tấp, ngôi nhà gỗ theo kiểu cách cực kỳ khang trang. Ngôi nhà này khác xa với những ngôi nhà khác trong làng.

Treo trước cửa nhà là hai câu đối liền được viết bằng cố ngữ, tuy cô không hiểu ý nghĩa câu đối nhưng trông nét
chữ lại cực kỳ thanh thoát cùng xinh đẹp,thật đáng ngưỡng mộ.

Đi bộ hơn nữa tiếng, cuối cùng cô với thằng Minh cũng đã tới chợ huyện. Chợ này không quá lớn cũng không quá nhỏ nhưng lại tấp nập người lui tới. Tới lui trong chợ loại người nào cũng có, nào là tá điền, nào là dân tri thức, nào là có hai cậu cả con nhà phủ hộ. Sau khi đạo hết một vòng chợ cô liền quay sang bảo thằng Minh.

-Con dẫn cậu đến mấy hiệu buôn ở đây đi, cậu muốn đến đó xem chút".

Thắng Minh dạ một tiếng liền dẫn cô đến hiệu vải gần đó. Hiệu vải treo tấm bảng to đùng viết hai chữ "Liên Sa".

Bước vào trong cửa hiệu cô thật muốn ngất đi với cách bày trí này, làm ăn như vậy biết chừng nào mới phát được đây, bao nhiêu cây vải cũng đều trưng lên kệ, không có lấy một thước vải treo lên giá làm mẫu cho khách xem.

Người coi tiệm ở đây vừa thấy cô ăn mặc sang trọng lại thêm đi chung với thằng Minh nên nhanh nhẹn chạy tới hỏi.

-Chào cậu, cậu.muốn mua vải như thế nào để tui dẫn cậu đi lựa.

Cô quay sang nhìn người vừa hỏi nhàn nhạt trả lời.

-Tui không đến coi vải, tui đến là để đóng cửa tiệm này vài hôm.

Người gia nhân trông coi tiệm trơ mắt nhìn cô rồi tươi cười lấy lòng .

-Cậu cứ thích đùa,cửa hàng đang buôn bán làm sao nói đóng là đóng được.

-Tôi không rảnh đùa. Ông nói đang buôn bản sao? Vậy khách ở đâu?

Cô lạnh nhạt hỏi lại người gia nhân. Quả thật cửa hàng bây giờ đang vắng hoe.Người gia nhân câm nín không biết trả lời thế nào đành giương mắt nhìn thăng Minh cầu cứu.

Thằng Minh thấy vậy liền mở miệng giải thích

-Đây là cậu ba Sa, cậu ấy mới là chủ của mấy hiệu buôn này.

Gia nhân nọ giật mình ngẩn đầu nhìn, trước giờ cứ tưởng chủ của thằng Minh là một hội đồng lớn tuổi không ngờ lại còn trẻ tới vậy. Lệ Sa không muốn lòng vòng lâu lắc nên nói thẳng luôn vào vấn đề.

-Nội trong ba hôm nữa ông hãy dùng tiền buôn bản được của tháng rồi mà thuê người đến làm theo lời tui nói. Ông thuê thợ mộc làm vài giá treo vải dựng phía bên trái này, mỗi loại vải đều treo một thước ở đây làm mẫu cho khách xem. Phân chia loại vải mà trưng bày trên kệ, những hàng trên cùng là vải thượng hạng, hàng dưới này để vải bình thưởng cho khách bình dân, loại nào bị trung thì cất vào trong kho. Mỗi loại vải đều mai thử một hoặc hai cái áo làm mẫu treo lên. Viết hết giá cả lên trên một cái bảng và dựng ở cửa ra vào. Sau khi ông làm xong thì kêu mấy người ở cửa buôn còn lại tới coi rồi làm theo.

Gia nhân coi tiệm gật đầu dạ rồi làm theo.

Thằng Minh nảy giờ đứng ngơ ngác xem Lệ Sa xử lý việc mà ngưỡng mộ. Không ngờ cậu của nó lại có lúc oai như vậy, khác xa với hình ảnh yếu ớt bình thường. Lệ Sa vừa định rời đi nhưng lại thấy thằng Minh đứng chết trận tại chỗ.

-Minh, dẫn cậu tới cửa hàng buôn muối.

Thằng Minh giật mình nhanh chân chạy trước dẫn đường. Qua hai con hẻm nhỏ là tới hiệu buôn muối, hiệu buôn muối cũng là “Liên Sa" nhưng có vẻ buôn bản khá khẩm hơn. Chủ yếu khách ở chỗ này là những hộ nông dân hay những nhà phú hộ mua về
dùng. Buôn bán tốt nhưng chỉ có tầm này khách hàng thì không thể phát triển.

Sau khi tìm hiểu xong con đường lấy muối và vận chuyển Lệ Sa quyết định sẽ tìm đầu ra lớn hơn và cô sẽ trở thành đầu mối lớn của họ. Sáng hôm nay thắng Minh vừa đưa lá thư của ông Cả ở miệt Bạc Liêu cho cô, cô sẽ suy xét về vấn đề đến gặp mặt ông ta để hợp tác làm ăn.

Cô cũng muốn sản xuất muối bọt trắng vì ở đây vẫn chưa có loại muối này.

Khi giải quyết xong chuyện ở mấy cửa hàng thì trời cũng đã xế chiều, Lệ Sa bây giờ mới cùng thằng Minh đi bộ về.

Trên con đường làng bây giờ đông đúc người qua lại, đa phần là tá điền với mấy đứa con nít chạy giỡn.

Cảm giác này thật sự rất thích, trông nó thật yên bình. Đang thả hồn tận hưởng khung cảnh trước mắt Lệ Sa bổng nghe tiếng đàn xa xa vọng lại, càng đi tới tiếng đàn càng rõ hơn.

Phía bên kia sông vẫn là căn nhà đẹp mắt đó, vẫn là khung cảnh đó nhưng bây giờ lại có thêm một người con gái. Cô gái ngồi cạnh gốc cây dưới bến sông, tay cầm cây đàn tỳ bà, ngón tay thon nhỏ lả lướt trên dây đàn. Dáng người mảnh khảnh ôm cây đàn, chiếc áo bà ba xanh ngọc làm nổi bật làn da trắng hồng cùng vẻ đẹp mỹ miều của cô.

Gương mặt đó cùng đôi mày lá liễu sao mà xinh đẹp đến lạ thường, đôi môi hồng khẽ mím cùng hàng mi cong vút, tất cả tạo nên một gương mặt vô cùng kiều mị nhưng sâu trong đôi mắt lại như chất chứa một nổi buồn sâu thăm thẳm.

Tiếng đàn thê lương như đánh thẳng vào tim Lệ Sa khiến cô có cảm giác rung động lạ thường. Cô như người vô hồn dừng chân bên vệ đường nhìn chằm chằm về phía cô gái nhỏ kia.

Bất chợt một tiếng hét vang dội đầy chát chúa của một người phụ nữ vang lên “con Thái Anh đâu, sao mày không vào rửa chén mà còn ở đó lẳn lơ đàn hát hả”.

Tiếng hét kia làm Lệ Sa bừng tỉnh, đến
khi nhìn lại thì không còn thấy cô gái kia đâu nữa. Cô quay sang hỏi thẳng Minh.

-Cô gái đó là con cái nhà ai vậy Minh ?

-Thưa cậu, cô gái đó là cô hai Thái Anh con của ông giáo Phác đó cậu”.

Nghe xong câu trả lời cô lại thắc mắc

-Ông giáo sao? Ông giáo là mần cái chi vậy Minh?

-Dạ ông giáo là thầy dạy chữ đó cậu. Ông giáo Phác nổi tiếng khắp cái vùng này nhờ tài dạy chữ, nhiều phú hộ hay gửi con đến đây học chữ của ông lắm đó cậu”.

“vậy....cô gái đó thì sao?”

“dạ cô hai Phác Thái Anh là con gái của ông giáo Sinh với người vợ trước. Mẹ ruột của cô Thái Anh bệnh nặng mất sớm, cô vừa đẹp người vừa đẹp nết lại giỏi chữ viết cùng đàn hát nên cũng được nhiều người biết tới. Tuy được tiếng cô hai nhưng cô ấy lại cực khổ chẳng kém con ở là bao. Từ ngày ông giáo cưới về vợ mới, bà mẹ kế này liền bạc đãi cô Thái Anh, bắt cô làm đủ thứ chuyện như con ở. Ông giáo tuy thương cô nhưng ngại vợ mình nên chẳng bảo vệ được cô. Càng cực khổ hơn khi bà mẹ kể sinh được cậu con trai, từ đó hai mẹ con bà thay phiên nhau ức hiếp cô. Con cũng nghe đâu cô Thái Anh mến mộ cậu hai Khang Dân ở làng bên, nghe đậu cậu Dân từng sang học chữ nhà ông giáo rồi sinh lòng thương trong lòng Lệ Sa lại nổi lên cơn buồn bực khó tả. Ngó sang bên kia sông lần nữa rồi cô cất tiếng giục thằng Minh đi về nhà.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info