ZingTruyen.Info

ALL ABOUT TAROT

Court Cards - Về tính sáng tạo của bộ lửa

Vyvythings

Về tính sáng tạo trong bộ Lửa

"Em có một chút thắc mắc về tính chất "sáng tạo, phát minh, chế tạo" của các lá Court card. Có phải chỉ có các lá có tính Lửa mới sáng tạo hay không? Và nếu các Court khác cũng có tính chất này thì mức độ sẽ như thế nào ạ? Chị có thể giúp em làm rõ vấn đề này không ạ?

...trong RWS thì tính chất sáng tạo được gán cho page wand và tính lửa, nhưng một số reader cứ thấy court nào có tính lửa cũng nói là sáng tạo, kể cả king wand hay queen wand. Bản thân e nghĩ khi đã lên đến king thì sự sáng tạo phải lụi dần để nhường chỗ cho kinh nghiệm và sự kiểm soát cao hơn. Sáng tạo chỉ có thể tồn tại khi ko có sự ràng buộc tư duy."

___________________________________

Câu hỏi của em phụ thuộc vào việc em quan niệm thế nào là "sáng tạo".

Trước hết, hãy bàn về bộ Lửa. Trong 4 suit của tarot, thì Lửa và Kiếm là 2 suit mang tính chất active (trái ngược với Đất và Nước là passive) Hãy hình dung ra các tính chất của lửa: nóng, bùng cháy, mãnh liệt, ko nhân nhượng, có thể phá hủy, nhưng đồng thời cũng sáng, ấm, là vật xua đuổi thú dữ và có thể soi đường.

Từ đó, suit Lửa được gán cho những từ khóa về: năng lượng, nhiệt huyết, can đảm, phiêu lưu, hành động, thái độ tự tin, sự ấm áp, và 1 từ khóa quan trọng mà em nhắc đến, tính sáng tạo.

Cũng giống như một ngọn đuốc bừng cháy có thể soi sáng con đường trong đêm tối, tính sáng tạo của suit Lửa thiên về kiểu "đột phá trong tư tưởng": tức là phá bỏ những cái cũ, rời con đường mòn quen thuộc và thắp lên ngọn lửa để đi trên con đường mới (dù lạ lẫm, tối tăm).

Tính sáng tạo của suit Lửa sẽ gắn liền với những tính chất (từ khóa) của bộ này. Nó sẽ là những TƯ TƯỞNG, dẫn tới những HÀNH ĐỘNG, đôi khi cần sự NHIỆT TÌNH, CAN ĐẢM, ko ngại khó khăn, mang màu sắc ĐỘT PHÁ, THÁM HIỂM (tìm ra cái mới), thường mang theo 1 LÝ TƯỞNG nào đó. Và cũng giống như Lửa, nó sẽ TIÊN PHONG, soi đường cho những người khác cùng tiếp bước.

Một VD rất điển hình cho tính sáng tạo trong suit Lửa, ấy là sự ra đời của những "hệ tư tưởng" khác nhau, dẫn đến những cuộc cách mạng (vùng dậy, lật đổ, thay đổi thể chế) trong lịch sử nhân loại. Suit Lửa cũng có thể đại diện cho các trào lưu, sự thay đổi, cách tân... Một ngày đẹp trời, tự dưng người ta nghĩ rằng "Việc quái gì phải cúi đầu trước vua", và thế là chế độ quân chủ bị dẹp bỏ. Một ngày đẹp trời, tự dưng người ta lại nghĩ "Đàn ông cũng có thể yêu nhau", và thế là chúng ta có luật hôn nhân cho người đồng giới. Một ngày đẹp trời khác, người ta bỗng thấy Trái Đất chật chội quá, vậy là những con tàu thám hiểm vũ trụ được gửi đi, và trong tương lai biết đâu chúng ta sẽ có 2 Trái Đất 🙂

Như vậy, có thể thấy sự sáng tạo trong suit Lửa là việc "tìm ra cái mới" theo lý tưởng và niềm tin rằng lý tưởng đó khả thi. Đúng như em nói, sáng tạo trong suit Lửa mang tính "tự phát" (thường là bạo phát) và ko có sự ràng buộc về tư duy (ko chịu sự chi phối về logic hay tính đúng sai của vấn đề)

Nhưng, nếu nhìn "sáng tạo" theo góc độ: tìm ra cái mới, dựa theo những phân tích, tính toán trước đó, tức là hiểu theo nghĩa phát minh, chế tạo, nghiên cứu ...thì tính sáng tạo đó lại thuộc về suit Kiếm. Kiểu như sau quá trình nghiên cứu thí nghiệm abc người ta đã chế tạo thành công một loại vắc-xin phòng bệnh xyz chẳng hạn.

Chưa hết, chúng ta vẫn thường nghe nói các nghệ sĩ là người có tính "sáng tạo" cao. Hồi xưa học văn nghe cô giáo phân tích chỗ này ông nhà thơ đặt dấu chấm hỏi chứ ko phải dấu chấm bt, là vì ổng sáng tạo, muốn dùng biện pháp nghệ thuật để blah blah... Sự sáng tạo của bộ Nước bắt nguồn từ thuần túy cảm xúc. Và cũng chính cảm xúc (cảm hứng) là thứ dẫn dắt người ta thoát khỏi lối mòn quen thuộc, đi con đường mới, vì (cảm thấy) chỉ con đường đó mới có thể giúp ng ta bộc lộ hết những tình cảm trong lòng.

Quay lại với câu hỏi của em: vậy King gậy có tính sáng tạo hay ko?

Sở dĩ người ta gán cho Page gậy tính sáng tạo trước nhất, là vì Page là hiện thân của những thứ "mới": một đứa trẻ, một người mới học việc, một thứ mới bắt đầu tiếp nhận năng lượng của suit mình. Bởi vì "mới", nên nó ít chịu chi phối của những lề lối cũ, cũng là lý do nó "dễ" nghĩ ra phát kiến gì đó hay ho nhất. Nhưng nó chỉ nghĩ vậy thôi, chứ phát kiến đó hay/dở và thực thi ntn thì nó ko biết. Sáng tạo đôi khi lại thành "tối tạo" là như vậy.

Giải sử nó nghĩ ra ý tưởng lật độ nền quân chủ. Đêm nói với bộ Nước, chúng bảo như thế là "đại nghịch bất đạo, trời ko dung đất ko tha". Đem nói với bộ Kiếm, chúng bảo như thế là trái quy tắc, trái luật pháp, trái những hiệp ước đã thỏa thuận từ trước. Đem nói với bộ Tiền, chúng bảo "nghe hay đấy nhưng mà có tiền thì tao mới làm" Chỉ có King Gậy là người lắng nghe ý kiến của Page, đồng tình với "lý tưởng" của Page, ko màng đến yếu tố cảm xúc hay tài vật, và chính ông ta mới là người hiện thực hóa ý tưởng đó.

King gậy có sự từng trái và kinh nghiệm, ông ta cũng biết cách "kiểm soát" năng lượng Lửa của mình. Ngọn lửa của ông ta ko phải là ánh đuốc le lói chợt bừng sáng trong đêm, mà là ngọn lửa dẫn đường. Ông ta có hay "sáng tạo" bằng Page gậy ko ? Chắc chắn là ko rồi. Nhưng ông ta lại là hiện thân cho "energy of innovation", mà nếu ko có King gậy, chắc chắn sẽ ko có innovation nào cả. Mọi thứ sẽ chỉ dừng lại ở một ý tưởng (page), những kích động nhỏ lẻ (knight), sự chuẩn bị sẵn "nguyên vật liệu" (queen), nhưng lại thiếu đi sự dẫn đường, sự chỉ đạo, và sự "hiện thực hóa" ý tưởng sáng tạo đó.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Info